คำแนะนำการซื้อบ้าน-คอนโด พร้อมบทความแนะนำเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate)

<<
มกราคม 2562
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
17 มกราคม 2562
 

ผ่อนค่างวดไม่ตรงกำหนด บอกเลิกสัญญาทันทีไม่ได้




วันนี้มีเรื่องเกี่ยวกับการบอกเลิกสัญญามานำเสนอ เรื่องมีอยู่ว่าผู้ซื้อตกลงซื้อบ้านในโครงการจัดสรรและได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินพร้อมบ้าน เเต่ผู้ขายให้ผู้จะซื้อเข้าอยู่บ้านได้ก่อน ต่อมาผู้ซื้อชำระเงินไม่ตรงงวดตามเงื่อนไขของสัญญา เเต่ก็ไม่ได้ถูกบอกเลิกสัญญา
        แบบนี้ถือว่าไม่ผิดเงื่อนไขไม่ชำระเงินจะต้องออกจากบ้านทันทีโดยไม่ต้องบอกกล่าว จะเอามาใช้กับผู้ซื้อไม่ได้ เพราะผู้ขายไม่ได้บอกเลิกสัญญาตามเงื่อนไข ทำให้การบอกเลิกสัญญาไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยก่อนจะบอกเลิกสัญญาผู้จะขายจะต้องให้เวลากับฝ่ายผู้ซื้อพอสมควรเพื่อให้จ่ายหนี้ก่อน ถ้ายังไม่จ่ายตามเวลาที่กำหนดค่อยบอกเลิกสัญญา 

ทีนี้ลองมาดูกรณีตัวอย่างกันดีกว่า...
นาย A : โจทก์ (ผู้ขาย)
        นาย B : จำเลย (ผู้ซื้อ)
        รู้จักตัวละครกันเเล้ว มาฟังเรื่องนี้กันเลย...
        นาย A ยื่นฟ้องนาย B เรื่องทำสัญญาจะซื้อจะขายบ้านและที่ดิน 


✤ ต่อมาครบกำหนดสัญญา B ไม่ยอมชำระเงิน A จึงทวงถามและเเจ้งให้ B ย้ายออก เเต่ B ยังเพิกเฉย A จึงเเจ้งความขอบังคับให้ B ออกไป พร้อมกับชำระค่าเสียหายตามที่ตกลงไว้ในสัญญา 
        ✤ B ไม่ยอม ต่อสู้ว่าราคาที่ดินพร้อมบ้าน 2,500,000 บาท ชำระวันทำสัญญา 300,000 บาท ที่เหลือตกลงชำระ+จดทะเบียนโอนภายใน 4 เมษายน 2540 โดย A ตกลงว่าจะเป็นผู้หาเเหล่งเงินกู้ให้จำเลย 
        ✤ ต่อมาวันที่ 7 มกราคม 2540 B ชำระเงินให้ A อีก 250,000 บาท เเต่ A ไม่สามารถหาเเหล่งเงินกู้ให้จำเลยได้ ในทางปฏิบัติต่อกันทั้ง A เเละ B ก็ไม่ได้ยึดกำหนดเวลาชำระหนี้ในสัญญาเป็นสำคัญ A ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่จำเลยได้ A จึงเป็นฝ่ายผิดสัญญา ขอให้ยกฟ้อง
        ✤ ศาลชั้นต้นเเละศาลอุทธรณ์พิพากษาขับไล่ B ดังนั้น B เลยยื่นฎีกา
        ✤ ศาลฎีกาวินัจฉัยว่า...ตามสัญญาจะซื้อข้อ 1 เเละ 2 ระบุว่า ผู้จะซื้อจะชำระเงินให้ผู้ขายทั้งหมด 30กรกฎาคม 2540 เเละผู้ขายจะโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและบ้านให้แก้ผู้ซื้อในวันเดียวกัน เเละข้อ 4 ระบุว่า ตามข้อ 1 ถ้าผู้จะซื้อผิดสัญญาไม่ไปรับโอน ให้ถือว่าสัญญานี้เป็นอันยกเลิก โดยผู้จะขายไม่ต้องบอกกล่าว 
        ✤ ศาลเห็นว่าเมื่อ A เเละ B มีข้อกำหนดตกลงชำระหนี้นอกจากสัญญา (ตามเวลาที่บอกไว้) และ B ก็ชำระหนี้บางส่วนไปแล้ว เเสดงว่าทั้ง A และ B ไม่ได้ยึดเอากำหนดเวลาตามสัญญาเป็นสำคัญ A จึงต้องใช้สิทธิตาม ป.พ.พ.มาตรา 387 (ถ้าคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งไม่ชำระหนี้ อีกฝ่ายหนึ่งจะกำหนดระยะเวลาพอสมควร แล้วบอกกล่าวให้ฝ่ายนั้นชำระหนี้ภายในระยะเวลานั้นก็ได้ และถ้าฝ่ายนั้นไม่ชำระหนี้ภายในระยะเวลาที่กำหนดให้ไซร้ อีกฝ่ายหนึ่งจะเลิกสัญญาเสียก็ได้) คือ A ต้องบอกให้ B ชำระหนี้ภายในระยะเวลาที่กำหนดให้พอสมควร ซึ่งถ้า B ยังไม่ชำระอีก A จึงจะบอกเลิกสัญญาได้
        ✤ การที่ A บอกให้ B ออกจากบ้านภายในเดือนนี้ เเละตกลงค่าเสียหายนั้นไม่ใช่กรณีที่ A บอกให้ B ชำระหนี้ตามกฎหมายในระยะเวลาพอควร ดังนั้น A ไม่มีสิทธิบอกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายกับ B เเละยังไม่มีอำนาจฟ้องจำเลย 
        ✤ ศาลพิพากษากลับให้ยกฟ้องและให้ A ใช้ค่าธรรมเนียมทั้งสามศาลเเทนจำเลย

        สับสนวุ่นว่ายกันพอดูเลย จากเรื่องที่เล่ามามีข้อสังเกตเพิ่มเติม คือถ้าเป็นการผ่อนเงินดาวน์เป็นงวดๆ ตามที่สัญญากันไว้ ต่อมาผู้ซื้อผ่อนชำระไม่ตรงกำหนดตามที่ระบุไว้ในสัญญา เเต่ผู้ขายยอมรับเงินโดยไม่ว่ากล่าวอะไร ถือว่าคู่สัญญาไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญา เเต่เฉพาะเรื่องกำหนดเวลาชำระเงิน ซึ่งเรื่องแบบนี้มีให้เห็นบ่อยมาก เเละถือเป็นจุดอ่อนเลย
        สิ่งสำคัญสำหรับเรื่องการบอกเลิกสัญญาเลยก็คือเราไม่ได้บอกเลิกสัญญาเเล้วถือว่าสัญญาสิ้นสุด ไล่ออกได้ทันทีเลยนะ การจะบอกเลิกสัญญาจะต้องกำหนดระยะเวลาให้ชำระหนี้เสียก่อน ไม่อย่างนั้นการบอกเลิกสัญญาแบบไม่ชอบก็ไม่มีอำนาจฟ้องได้เหมือนกัน

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่ www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส

>>คอนโดใกล้รถไฟฟ้า>>บ้านใกล้รถไฟฟ้า>>Blogger home.co.th




 

Create Date : 17 มกราคม 2562
0 comments
Last Update : 17 มกราคม 2562 16:47:28 น.
Counter : 347 Pageviews.

 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

สมาชิกหมายเลข 4737655
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บ้านใหม่ ราคาบ้าน


คอนโดใหม่ ราคาคอนโด


ทาวน์โฮม ราคาทาวน์เฮ้าส์ 


โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์


VR 360 บ้าน-คอนโด 360 องศา


รีวิวบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม รีวิวคอนโด


ข่าวอสังหาริมทรัพย์ ข่าวรถไฟฟ้า


แบบบ้านยอดนิยม แบบบ้านราคาประหยัด


ฮวงจุ้ยบ้านและคอนโด การปรับฮวงจุ้ยบ้านคอนโด

[Add สมาชิกหมายเลข 4737655's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com