คำแนะนำการซื้อบ้าน-คอนโด พร้อมบทความแนะนำเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate)

<<
มกราคม 2562
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 มกราคม 2562
 

สิทธิทางกฎหมายของผู้ซื้อ "คอนโดฯ"




อย่างที่เรารู้กันว่าคอนโดฯ ส่วนใหญ่นั้นเป็นแบบขายก่อนสร้างทั้งนั้น อาศัยเเค่โชว์รูปสวยงามจากโบร์ชัวร์ให้เห็นภาพเท่านั้น เเถมตอนขายบางทีก็ขายทั้งที่โครงการยังไม่ผ่านการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (EIA) ยังไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างเลยด้วยซ้ำ
        นอกจากปัญหาเหล่านี้เเล้ว อีกหลากหลายปัญหาที่พบกันบ่อยๆ อย่างเช่น จองซื้อแล้วอาจสร้างไม่ได้ สร้างผิดแบบ หรือสร้างเเล้วพอส่งมอบอาจผิดเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา ซึ่งเป็นปัญหาที่พบเห็นกันเสมอ 
ปัญหาแบบนี้ถ้ามันเกิดกับตัวเราขึ้นมาต้องทำไง เเล้วเรามีสิทธิเรียกร้องอะไรได้ตามกฎหมายบ้าง? มาหาคำตอบกันค่า
        ปัจจุบันผู้จองซื้อคอนโดฯ จะมีสิทธิได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายใน 2 ช่องทางด้วยกัน คือ

ช่องทาง 1 : คุ้มครองผ่านทางคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
        ที่ประกาศให้ธุรกิจขายห้องชุดเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ควบคุมสัญญาตั้งเเต่ปี 2543 ดังนั้นหากใครก็ตามมีปัญหาถูกละเมิดสัญญา หรือได้รับความไม่เป็นธรรมจากการซื้อคอนโดฯ เเละรวมถึงที่อยู่อาศัยอื่นๆ ก็สามารถร้องเรียนได้โดยตรงที่สำนักงานคณะกรรมการผู้บริโภค (สคบ.)
        ในกรณีผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถดำเนินโครงการอาคารชุดหรือคอนโดฯ ให้เเล้วเสร็จภายในกำหนดสัญญา หรือคาดหมายได้ว่าจะไม่เเล้วเสร็จภายในกำหนด สคบ.จะให้การคุ้มครองผู้บริโภคใน 2 เเนวทาง ดังนี้
เเนวทางเเรก ให้ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเลยก็ได้ เเละมีสิทธิเรียกเงินที่ได้ชำระไปเเล้วทั้งหมดคืนพร้อมดอกเบี้ยในอัตราเดียวกับเบี้ยปรับที่ทางผู้ประกอบธุรกิจกำหนดในกรณีที่ผู้บริโภคเป็นฝ่ายผิดนัดชำระหนี้ เเละไม่ตัดสิทธิที่จะฟ้องเรียกค่าเสียหายอย่างอื่นอีกด้วย
        - เเนวทางทีสอง หากผู้บริโภคไม่ใช้สิทธิบอกเลิกสัญญา ผู้บริโภคมีสิทธิเรียกเบี้ยปรับเป็นรายวันตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญา ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่า 0.01 เเละเมื่อรวมกันเเล้วต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของราคาห้องชุดที่ซื้อขายกัน
        เเต่ถ้าเกิดผู้บริโภคใช้สิทธิในการปรับครบร้อยละ 10 ของราคาห้องชุดแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจก็ยังสร้างไม่เสร็จทันตามกำหนดอีก ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเเละเรียกค่าเสียหายตามเเนวทางเเรกได้เช่นกัน

ช่องทาง 2 : คุ้มครองผ่านบทบัญญัติในกฎหมายอาคารชุด
        ในพระราชบัญญัติอาคารชุดฉบับชุดแก้ไขล่าสุดที่บังคับใช้ตั้งเเต่ 4 กรกฎาคม 2551 มีบทบัญญัติที่ให้การคุ้มครองสิทธิผู้ซื้อหลายประเด็นด้วยกันดังนี้
        ประเด็นเเรกคือกำหนดให้สัญญาจะซื้อจะขายหรือสัญญาซื้อขายห้องชุด จะต้องทำตามแบบสัญญามาตรฐานที่ทางการกำหนดให้เท่านั้น หากไม่ได้ทำตามที่กำหนดเเละไม่เป็นคุณต่อผู้จะซื้อหรือผู้ซื้อห้องชุด จะถือว่าสัญญาส่วนนั้นไม่มีผลใช้บังคับ เเละหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุดถึง 100,000 บาท
        ทั้งนี้ในสัญญาจะซื้อจะขายมาตรฐานนี้จะให้สิทธิผู้ซื้อสามารถโอนสิทธิตามสัญญาให้กับบุคคลอื่นๆ ได้อย่างเสรีโดยไม่มีเงื่อนไข พูดง่ายๆ ก็คือหลังจากจองซื้อแล้วผู้ซื้อจะสามารถขายเปลี่ยนชื่อในสัญญาได้ตามที่ต้องการ โดยเจ้าของการจะไม่สามารถเรียกร้องเงินค่าเปลี่ยนสัญญาใดๆ ได้เลย
        ข้อกำหนดส่วนนี้เองทำให้โครงการส่วนใหญ่นิยมเลี่ยงกฎหมาย เพื่อให้ตัวเองยังคงมีสิทธิเรียกเก็บค่าเปลี่ยนสัญญาได้อยู่ โดยใช้การดึงเวลาไม่ยอมออกสัญญาจะซื้อจะขายให้สักที เเต่จะออกให้เฉพาะสัญญาจองซื้อเท่านั้น 
        นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่าง ก็คือกฎหมายยังระบุให้ข้อความหรือภาพที่โฆษณา หรือหนังสือชักชวน ให้ถือเสมอเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจะซื้อจะขายหรือสัญญาซื้อขายห้องชุดด้วย
        เเละถ้าหากมีข้อความหรือภาพใดมีความหมายขัดหรือแย้งกับข้อความในสัญญาจะซื้อจะขายหรือสัญญาซื้อขายห้องชุด จะต้องตีความไปในทางที่เป็นคุณเเก่ผู้ที่จะซื้อหรือผู้ซื้อห้องชุดเท่านั้น เเละเหตุนี้เองต้องจำไว้เลยว่าทุกครั้งที่จองซื้อคอนโดฯ เราต้องเก็บเอกสารเเละใบโฆษณาทุกอย่างของโครงการไว้ให้ครบ อย่าทำหาย เพราะจะถือเป็นหลักฐานได้อย่างดีเลย


ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่ www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส

>>คอนโดใกล้รถไฟฟ้า>>บ้านใกล้รถไฟฟ้า>>Blogger home.co.th




Create Date : 28 มกราคม 2562
Last Update : 28 มกราคม 2562 15:48:13 น. 1 comments
Counter : 641 Pageviews.  
 
 
 
 
หากคุณชอบความท้าทายลองคลิกที่นี่ ดาวน์โหลด slotxo
 
 

โดย: kaka (สมาชิกหมายเลข 5265998 ) วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:16:04:31 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

สมาชิกหมายเลข 4737655
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บ้านใหม่ ราคาบ้าน


คอนโดใหม่ ราคาคอนโด


ทาวน์โฮม ราคาทาวน์เฮ้าส์ 


โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์


VR 360 บ้าน-คอนโด 360 องศา


รีวิวบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม รีวิวคอนโด


ข่าวอสังหาริมทรัพย์ ข่าวรถไฟฟ้า


แบบบ้านยอดนิยม แบบบ้านราคาประหยัด


ฮวงจุ้ยบ้านและคอนโด การปรับฮวงจุ้ยบ้านคอนโด

[Add สมาชิกหมายเลข 4737655's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com