คำแนะนำการซื้อบ้าน-คอนโด พร้อมบทความแนะนำเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate)

<<
มกราคม 2562
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 มกราคม 2562
 

ขนาดพื้นที่ใน “โฉนด” กับ “สัญญา” ต้องยึดถือแบบไหน




        ปัญหาอันดับต้นๆ ที่คนซื้อคอนโดฯ หลายคนต้องปวดหัวกุมขมับคิดหนักเลยก็คือ..ขนาดของพื้นที่ห้องไม่ตรงกับในสัญญา เพราะเวลาที่เราตรวจรับห้องก็ต้องมาวัดขนาดพื้นที่ห้องชุด แล้วก็เจอว่า “ขนาดห้องจริงไม่เท่ากับขนาดหรือพื้นที่ที่ระบุไว้ในสัญญาจะซื้อจะขาย” เจอแบบนี้หลายคนงงกันไปเลย บางทีก็เจอเล็กลง หรือใหญ่ขึ้น สรุปแล้วแบบนี้ควรยึดที่เอกสารอะไรกันเเน่ ระหว่าง “โฉนด” กับ “สัญญา”
        ก่อนอื่นนั้นสำหรับเรื่องความคลาดเคลื่อนของพื้นที่ห้องชุดเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้วเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เพราะตอนที่โครงการกำหนดหรือแบ่งขนาดห้องเพื่อขายนั้นทำอยู่บนกระดาษ เเต่เมื่อมีการก่อสร้างจริงจึงมีโอกาสที่ขนาดห้องจะไม่เท่ากับที่ระบุในสัญญา เรื่องนี้ทางราชการทราบดีจนถึงขั้นได้กำหนดไว้ในกฎหมายอาคารชุดให้เป็นหลักปฏิบัติ ในกรณีที่ห้องชุดขนาดไม่เท่าในสัญญาจะทำอย่างไร นอกจากนี้ยังกำหนดวิธีการวัดขนาดพื้นที่ห้องชุดที่เป็นมาตรฐานไว้ด้วย มาดูกันว่าวัดจากตรงไหนบ้าง?
      * ผนังที่กั้นแบ่งระหว่างห้องชุดโดยไม่ได้ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากชั้นบน เป็นทรัพย์ส่วนบุคคลที่ตกเป็นกรรมสิทธิ์รวมของเจ้าของร่วมระหว่างห้องชุดนั้น ให้คิดเนื้อที่ครึ่งหนึ่งของผนังกับเนื้อที่ห้องชุดด้วย
        * ผนังที่กั้นระหว่างห้องชุดกับทรัพย์ส่วนกลาง โดยไม่ได้ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากชั้นบนเป็นทรัพย์ส่วนบุคคลของห้องชุดนั้น  ให้คิดคำนวณเนื้อที่ผนังทั้งหมดรวมเป็นเนื้อที่ห้องชุด
        * ผนังที่อยู่ริมอาคารและผนังของห้องชุดที่ล่วงล้ำไปในอากาศ ซึ่งเป็นผนังอยู่ริมอาคารเช่นเดียวกัน เป็นโครงสร้างเพื่อความมั่นคงและป้องกันความเสียหายต่อตัวอาคารชุด ถือเป็นทรัพย์ส่วนกลาง ไม่ให้คำนวณเป็นเนื้อที่ของห้องชุด
        * ความสูงของห้องชุดในหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด ให้เป็นไปตามแผนผังที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยให้คิดจากพื้นที่ชั้นล่างสุดของห้องชุดขึ้นไปจนถึงเพดานชั้นบนสุด
        * กรณีห้องชุดมีหลายระดับ (ชั้น) เเละมีช่องบันไดจากชั้นล่างสู่ชั้นบน ให้นับคำนวณพื้นที่ช่องบันไดรวมเป็นทรัพย์ส่วนบุคคลของห้องชุดนั้นด้วยเสมือนไม่มีช่องบันได
        นอกจากนี้ยังได้กำหนดว่าเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ หากเนื้อที่ห้องชุดเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากจำนวนที่ระบุไว้ในสัญญา ก็ให้คิดราคากันตามราคาต่อหน่วยที่ได้กำหนดไว้ในสัญญา รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็ยังได้ระบุอีกว่า กรณีพื้นที่ห้องชุดไม่ตรงกับสัญญานั่นคือขาดหรือเกินมากกว่าร้อยละ 5% ของเนื้อที่ทั้งหมด ผู้ซื้อจะรับหรือไม่รับโดยใช้ราคาตามส่วนก็ได้ตามแต่จะเลือก แต่ถ้าขาดหรือเกินไม่เกินกว่าร้อยละ 5 ก็ให้ผู้ซื้อรับไว้และจ่ายราคาตามส่วน
        นั่นคือหลักปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องขนาดพื้นที่ห้องชุดนะจ๊ะ จึงเป็นที่มาของข้อสรุปอีกอย่าง นั่นก็คือ หากเนื้อที่ในโฉนดกับในสัญญาไม่ตรงกันก็ให้ยึดตามโฉนดเป็นหลักจ้า

อยากรู้วิธีวัดคอนโดฯ อย่างละเอียด > วิธีวัดขนาด"พื้นที่ห้องคอนโดฯ"

ที่มารูปภาพ : คอนโดฯ KnightsBridge Prime Ratchayothin

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่ www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส

>>คอนโดใกล้รถไฟฟ้า>>บ้านใกล้รถไฟฟ้า>>Blogger home.co.th




Create Date : 22 มกราคม 2562
Last Update : 22 มกราคม 2562 13:41:56 น. 0 comments
Counter : 567 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

สมาชิกหมายเลข 4737655
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บ้านใหม่ ราคาบ้าน


คอนโดใหม่ ราคาคอนโด


ทาวน์โฮม ราคาทาวน์เฮ้าส์ 


โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์


VR 360 บ้าน-คอนโด 360 องศา


รีวิวบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม รีวิวคอนโด


ข่าวอสังหาริมทรัพย์ ข่าวรถไฟฟ้า


แบบบ้านยอดนิยม แบบบ้านราคาประหยัด


ฮวงจุ้ยบ้านและคอนโด การปรับฮวงจุ้ยบ้านคอนโด

[Add สมาชิกหมายเลข 4737655's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com