รวมมิตรเรื่องท่องเที่ยว และ สายการบิน

บาหลีในวัน Nyepi (วันปีใหม่ของบาหลี) [rerun]

ถึงแม้ว่าทริปบาหลีของผมอาจจะไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่ (แน่นอน... กลับไปร่างกายผมก็ไม่สมบูรณ์ด้วย ฟันหักหง่ะครับ ทุกวันนี้ก็ยังเสียวฟันอยู่ ... ) แต่ผมเองก็ประทับใจ กับชีวิตแบบ 4 วัน 3 คืน (อยู่โรงแรมเต็มๆ วัน 1 วัน ^__^ )

บินสู่เกาะบาหลี จากกัวลาลัมเปอร์ กับแอร์เอเชีย โปร 0 บาท (AK900/AK901)

ผมได้มีโอกาสไปเยือนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 1 เมษายน 2549 ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย ประเทศมาเลเซีย (AK) ราคาโปรโมชั่น 0 บาท (จ่ายเพียงภาษีต่างๆ เท่านั้น) ตามที่ได้จองผ่านอินเตอร์เน็ตไว้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาค่าใช้จ่ายในการบินไป-กลับจากกรุงเทพมหานคร หรือ เชียงใหม่ สู่เกาะบาหลี โดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย รวมภาษีสนามบินทุกอย่างแล้วอยู่ราว 4,200 บาทต่อคนเท่านั้น

ในหนึ่งปี จะมีวันหนึ่ง ที่ชาวบาหลีจะไม่มีการทำงาน ไม่มีการขับยวดยานพาหนะ ไม่มีการจุดไฟใดๆ และที่สำคัญคือ นักท่องเที่ยวเองก็ห้ามออกจากบริเวณโรงแรมที่พักเช่นกันครับ

และแล้ววันนเยปี (Nyepi) ของบาหลี ของปีนี้เป็นวันที่ 30 มีนาคม 2549 พอดีเลยครับ ก็เท่ากับว่าผมเจอแจ๊กพอตแตกเข้าจนได้ เพราะผมมีเวลาที่บาหลีเพียงสองวันเต็มๆ เท่านั้น ส่วนวันที่เดินทางก็มาถึงในตอนบ่าย ส่วนวันกลับก็กลับตอนบ่ายเช่นกัน แต่ผมก็ยังรู้สึกดีว่า ถ้าผมเลือกเดินทางมาวันที่ 30 มีนาคม จะปั่นป่วนขนาดไหน เพราะที่สนามบินก็คงจะมีแท๊กซี่ให้บริการน้อยมากแน่ๆ ครับ

อาหล่ะครับ ผมขอเล่าบันทึกในช่วงวันสิ้นปี-วันปีใหม่ ของบาหลี โดยขอเกริ่นเพื่อให้เป็นที่เข้าใจกันคร่าวๆ นะครับว่า
วัน Nyepi คือ วันปีใหม่ของบาหลีที่นับตามปฏิทินระบบซะคา (Hindu saka) ซึ่งชื่อเรียกของปฏิทินระบบนี้มาจากชื่อราชวงศ์ซะคาของอินเดีย ซึ่งได้ปกครองอินเดียในช่วง ค.ศ.78 ในปีนี้ จะเป็นปีที่ 1928 โดยวันนเยปี จะได้แก่วันหลังจากคืนเดือนมืดของเดือนเก้า ซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม ชาวบาหลีจะถือว่า วันปีใหม่คือวันสงบนิ่ง ไม่มีการจุดไฟใดๆ ไม่มีการขับขี่ยวดยานพาหนะ ไม่มีการทำงานนั่นเอง ส่วนนักท่องเที่ยวก็เก็บตัวอยู่ในที่พัก จะออกไปเที่ยวนอกบริเวณโรงแรมไม่ได้ครับ

Selamat Hary Raya Nyepi 1928

อ่านรายละเอียดมากมายได้จากกระทู้ตามลิ๊งค์นี้นะครับ น่าจะเป็นแนวทางในการไปเที่ยวบาหลีได้ ถึงแม้ว่าทริปนี้อาจจะไม่ค่อยละเอียดดั่งใจผมเท่าไหร่ครับ

Last Update : 4 พฤศจิกายน 2549 16:25:20 น.

ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์
เชียงใหม่ Thailand

[Add ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์'s blog to your web]