|
10 อันดับหนังในดวงใจ 2547
A Year in Review
1. The Barbarian Invasions (Canada) - นี่เป็นประสบการณ์การดูหนังที่เต็มอิ่มที่สุดในรอบปี ราวๆครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของหนัง ผมนั่งน้ำตาไหลตลอดเวลา ด้วยความรู้สึกที่ปะปน ทั้งเสียใจ, ปลื้มปิติ, เต็มอิ่ม, ซาบซึ้ง และการเข้าไปดูเรื่องนี้เป็นครั้งที่สองก็ยังให้ความรู้สึกที่ไม่แตกต่างกัน นี่คือหนังที่สดุดีชีวิตและช่วยยกระดับจิตใจอย่างแท้จริง 2. Lost Embrace (Argentina) - หนังชนะรางวัลจากเทศกาล World Film Bangkok หนังทั้งเรื่องมาในอารมณ์สดใส เบาๆ งานทางด้านภาพค่อนข้างหวือหวา แต่ซาบซึ้งกินใจ โดยเฉพาะบทสรุป ที่เป็นเพียงฉากง่ายๆสั้นๆ แต่ทำให้รู้สึกอะไรได้มากเหลือเกิน จนกระทั่ง end credit ที่ทำให้ผมนั่งฮัมเพลงต่อไปได้อย่างอารมณ์ดี 3. The Incredibles (USA) - นี่คือ Animation ที่ดีที่สุดของ Pixar และนั่นย่อมมีความหมายแน่ๆเมื่อพิจารณาว่า Pixar มีผลงานที่ดีเข้าขั้นยอดเยี่ยมทุกเรื่อง ขอลอกคำพูดของคุณประวิทย์ แต่งอักษร ที่ว่าครั้งสุดท้ายที่ผมสนุกขนาดนี้ น่าจะเป็นตอนที่แม่พาไปเล่นรถไฟเหาะครั้งแรกสมัยประถม 4. Oldboy (Korea) - ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมหัวหน้ากรรมการเทศกาลหนังเมืองคานส์อย่างตารันติโนถึงปลื้มหนังเรื่องนี้นัก จนต้องตบรางวัลให้ หนังใช้ภาพและการตัดต่อที่มีสไตล์ บอกเล่าเรื่องราวที่รุนแรง ชวนช็อค และมีการหักมุมที่เหมือนการปล่อยหมัดฮุคในแบบที่คนดูน็อคไปได้เลยทีเดียว 5. Eternal Sunshine of the Spotless Mind (USA) - ผู้กำกับมิเชล กอนดรี และนักเขียนบท แอนดี คอฟแมน ให้กำเนิดงานที่มีสไตล์โดดเด่นเป็นที่สุด กับงานด้านภาพที่เหมือนมิวสิควีดีโอเก๋ๆ การเล่าเรื่องที่ไม่ได้ตามลำดับเวลา ซึ่งไปกันได้ดีกับเรื่องที่เล่าเกี่ยวกับความทรงจำ และงานเทคนิคสุดเนี้ยบเหล่านั้นจะไม่ได้น่าประทับใจเลยถ้าขาดเรื่องราวและอารมณ์ที่เต็มเปี่ยมอย่างที่หนังเรื่องนี้ทำได้ 6. Spider-Man 2 (USA) - หนังฮอลลีวูดที่ใกล้เคียงกับคำว่าสมบูรณ์แบบที่สุดเรื่องหนึ่ง หนังซูเปอร์ฮีโรที่ดีที่สุดที่เคยสร้างมา หนังแอ็คชันที่เต็มไปด้วยเรื่องราวดรามาและทำได้ดีทั้งสองส่วน หนังภาคต่อที่เยี่ยมกว่าภาคแรก ทั้งหมดนี้เป็นคำกล่าวที่เหมาะสมกับหนังเรื่องนี้เป็นที่สุด 7. Lost in Translation (USA) - หนังที่มีบรรยากาศเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของเรื่องและใช้ประโยชน์จากเสน่ห์ของดารานำได้ดีที่สุดโดยเฉพาะการแสดงที่ยอดเยี่ยมของ บิล เมอเรย์ และความน่ารักสดใสแบบปัญญาชนของ สกาเลต โจฮันสัน ภาพที่นำมาซึ่งอารมณ์เหงาๆ หนังทั้งเรื่องสร้างตัวตนให้ตัวละครจนเสียงกระซิบร่ำลาที่พระเอกมีให้นางเอกตอนจบ กลายเป็นเรื่องส่วนตัวที่คนดูได้แต่คาดเดา ผู้กำกับหญิง โซเฟีย คอปโปลา ได้พ้นจากเงาของผู้กำกับชั้นครู ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ซึ่งเป็นพ่อของตัวเองอย่างเต็มตัว กับงานหนังที่ไม่ได้เป็นไปในแนวทางเดียวกับผู้พ่อแต่อย่างใด และทำให้คนที่คิดว่าเธอเป็นเด็กเส้นของวงการ ต้องปิดปากเงียบไปโดยสงบ 8. In America (UK) - ผู้กำกับ เขียนบท จิม เชอริแดน นำประสบการณ์ส่วนตัวมาทำเป็นหนังที่'ซึม'เข้าไปในหัวใจของคนดู การแสดงที่ยอดเยี่ยมของนักแสดงนำทุกคน และเรื่องราวที่งดงามคือจุดเด่นของหนัง เป็นอีกครั้งหนึ่งที่มุมมองสุดโต่งต่อชีวิตทั้งความโหดร้ายและความงดงามได้ถูกนำมารวมกันไว้อย่างกลมกลืนที่สุด 9. 21 Grams (USA) - ผู้กำกับชาวเม็กซิโก อิงนาริตู ก้าวเข้ามาแสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์กับหนังอเมริกาพูดอังกฤษเรื่องแรก ที่พล็อตอาจจะคล้ายหนังเม็กซิโกสร้างชื่อของเขาเรื่อง Amores Perros ว่าด้วยอุบัติเหตุทางรถยนตร์ที่ส่งผลต่อชีวิตหรือครอบครัวของคน 3 คนที่เกี่ยวข้อง แต่ตัดความหวือหวาตื่นเต้นออกไป คงไว้ซึ่งการเล่าเรื่องที่เป็นเหมือนจิ๊กซอว์ให้คนดูปะติดปะต่อ และเพิ่มความหนักแน่นเคร่งเครียดเข้ากับเรื่องราว โดยได้การแสดงที่หนักแน่นของ 3 นักแสดงนำเป็นส่วนช่วยให้ 21 Grams เป็นหนังดรามาที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งแห่งปี 10. Cold Mountain (USA) - หนังที่มีเรื่องราวเหมือนนิยาย และเล่าด้วยท่วงทำนองที่บางครั้งทำให้นึกไปถึงบทกวี แสดงความงี่เง่าไร้สาระของสงคราม และผลกระทบของมันต่อทุกชีวิตที่เกี่ยวข้อง ฉากที่ดีที่สุดฉากหนึ่งของปีคือฉากที่เกี่ยวข้องกับชะตากรรมของหญิงม่ายที่สามีหายไปในสงคราม (นาตาลี พอร์ตแมน) พระเอกซึ่งเป็นทหารหนีสงคราม และทหารอีกสองสามคนที่เกี่ยวข้อง
และหนังเรื่องอื่นๆที่เป็นประสบการณ์การดูหนังที่ดีมากๆในปี 2547 Nobody Knows, The Last Samurai, City of God, School of Rock, Dogville, Spring Summer Fall Winter...and Spring, Zatoichi, 50 First Dates, Troy, Kill Bill V.2, The Village, The Bourne Supremacy, Collateral, House of Flying Daggers, The Terminal, House of Sand and Fog, Evil, Fahrenheit 9/11, Love Me If You Dare, Bridget Jones: The Edge of Reasons, Ocean's Twelve, หมอเจ็บ, โหมโรง, ทวิภพ, ขุนกระบี่ ผีระบาด, ทวารยังหวานอยู่, สัตว์ประหลาด, ชัตเตอร์ กด ติด วิญญาณ, The Letter จดหมายรัก มีความสุขกับการดูหนังครับ :)
Create Date : 14 มกราคม 2548 |
Last Update : 17 มกราคม 2548 13:36:47 น. |
|
14 comments
|
Counter : 845 Pageviews. |
|
|
|
โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 14 มกราคม 2548 เวลา:11:59:16 น. |
|
|
|
โดย: we suck young blood วันที่: 14 มกราคม 2548 เวลา:12:24:04 น. |
|
|
|
โดย: จ๊อบ (joblovenuk ) วันที่: 14 มกราคม 2548 เวลา:19:15:13 น. |
|
|
|
โดย: FF>> IP: 202.59.255.13 วันที่: 17 มกราคม 2548 เวลา:12:36:33 น. |
|
|
|
โดย: Dr Syntax วันที่: 17 มกราคม 2548 เวลา:13:36:01 น. |
|
|
|
โดย: it ซียู วันที่: 20 มกราคม 2548 เวลา:17:30:29 น. |
|
|
|
โดย: piglet IP: 203.156.140.209 วันที่: 21 มกราคม 2548 เวลา:18:49:42 น. |
|
|
|
โดย: merveillesxx วันที่: 23 มกราคม 2548 เวลา:17:59:50 น. |
|
|
|
โดย: POGGHI วันที่: 25 มกราคม 2548 เวลา:17:40:59 น. |
|
|
|
โดย: buttercup IP: 203.156.84.82 วันที่: 26 มกราคม 2548 เวลา:14:04:38 น. |
|
|
|
โดย: ilhana IP: 202.57.167.151 วันที่: 30 มกราคม 2548 เวลา:2:34:39 น. |
|
|
|
โดย: ภูสุภา (บังอร-บังเอิญ ) วันที่: 23 เมษายน 2549 เวลา:15:27:51 น. |
|
|
|
| |
|
|
เราชอบเรื่อง Old Boy จ้า
ต้องหาดีวีดีให้ได้