เที่ยวแล้วสบายใจ...ไม่เน้นรายได้จากงานประจำ

เยือนถิ่นสุดแดนใต้ แผ่นดินไทยที่ฉันรัก : ตอน 5 ป่าพลุโต๊ะแดง-เจาะไอร้อง-สุไหงปาดี

การเดินทางเส้นทางที่ลุ้นระทึกที่สุดของทริปนี้มาแล้วค่ะ !!!

อันเนื่องมาจาก เมื่อวานนี้ เราสองคนไปเที่ยวสุไหงโก-ลก และตั้งใจว่าจะกลับมาค้างที่เมืองนราธิวาส แต่ได้รับคำสั่งด่วน
ให้เข้าไปทำงานในพื้นที่เจาะไอร้อง

ก็บอกแล้ว..ว่างานด่วน และเป็นวันหยุด จึงไม่มีเวลาได้เตรียมทีมงาน
เมื่อเป็นคำสั่ง ก็ต้องปฏิบัติค่ะ การเดินทางเข้าสู่พื้นที่เป้าหมาย สีแดงแป๊ด.. ของวันนี้ จึงป็นการเดินทางโดยลำพัง แบบไม่รู้เส้นทางอีกตะหาก

โดยนัดหมายกับทีม ให้ไปเจอกันที่จุดเป้าหมาย เหตุการณ์จะลุ้นแค่ไหน
เราจะไประทึกด้วยกัน

เส้นทางที่เข้าสู่ป่าพลุสิรินธร เป็นถนนในหมู่บ้าน(มุสลิม) มีบ้านเรือนอยู่ตลอดเส้นทาง แต่บางช่วงก็เปลี่ยวและปกคลุมไปด้วยป่าพลุอันอุดมสมบูรณ์
และแน่นอนเราต้องเจอรถลาดตะเวนทุกเส้นทางที่ผ่าน

ไม่นานนักก็เข้ามาถึง คนขับก็ขับไป ส่วนคนนั่งอย่างดิฉันก็สอดส่ายสายตาไปทั่ว นั่งรถในเส้นทางนี้ไม่กล้าแม้แต่จะกระพริบตา มาถึงที่นี่ต้องจอดรถด้านนอก เพื่อความสบายใจ และปลอดภัยของสถานที่

แต่..ดิฉันก็ยังนึกหวั่นๆว่าแล้วจะมีใครมาทำอะไรกะรถเรามั้ยหว่า..
แต่ก็สบายใจได้เพราะ จนท.ที่นี่จะคอยดู(อยู่ห่างๆ)ให้ค่ะ

แวะเข้าไปสวัสดีทักทายกับท่านหัวหน้า พร้อมพูดคุยปัญหาและสถานการณ์ทางนี้ ได้รับรู้อะไรๆมาหลายอย่าง แล้วเราก็ขอตัวเดินชมสถานที่

ท่านหัวหน้าบอกว่า ช่วงนี้คนมาเที่ยวเพิ่มมากขึ้น กว่าช่วงเกิดเหตุการณ์ใหม่ๆ แต่ก็ยังถือว่าบางตา ที่สำคัญมีแต่คนท้องที่ทั้งนั้น มีแต่เรานี่แหละที่แปลกหน้า

ป่าพลุที่นี่ยังสมบูรณ์อยู่มาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเป็นโครงการของสมเด็จพระเทพฯก็เป็นได้

แค่จุดเริ่มต้นทางเดิน เรายังได้ยินเสียงนก และการสั่นไหวของต้นไม้ใหญ่ ซึ่งน่าจะเกิดจากการกระทำของลิงแสม

น่าเสียดายที่เรามีเวลาไม่มาก เพราะงานด่วนที่แทรกเข้ามา เลยไม่ได้เดินเข้าไปชมด้านใน

ความสมบูรณ์ของป่า

น่าเสียดายที่มีเวลาไม่มาก เพราะหนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล เราจึงไม่ได้เดินชมธรรมชาติป่าพลุ ที่นี่มีศูนย์ฝึกอบรมและที่พักด้วยนะ ใครสนใจมาใช้บริการได้

เราออกมาที่ถนนสายหลักเพื่อเดินทางไปพื้นที่เป้าหมายตามคำสั่งด่วน(พิเศษ) จอดถามพี่ จนท.ที่ด่านตรวจ เค้าแนะนำว่าให้เลี้ยวไปทางนี้ (จำชื่อ ทล. กับชื่อบ้านไม่ได้แล้ว) เป็นทางที่จะไปเจาะไอร้อง เป้าหมายของเราก็คือ หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 45 บ้านปิเหล็ง

พอเลี้ยวเข้าไปเจอหมู่บ้าน(ไทยพุทธ) แวะถามทางชาวบ้าน
เพราะเห็นมีเด็กๆเล่นสงกรานต์กันอยู่

พี่สาว (เข้าใจว่าเป็นคุณแม่ของเด็กๆ) ทำหน้าตกใจเมื่อรู้ว่าเราจะไปไหน พร้อมหันไปถามคุณพี่ผู้ชาย (น่าจะเป็นคุณพ่อของเด็กๆ) ว่า ..

"ไปได้เหรอ ??"

เอาล่ะสิ่ คนพื้นที่พูดอย่างนี้ แล้วเราจะเอาไงต่อดีล่ะ

"ไปได้ครับ" พี่ผู้ชายบอก

และบอกเส้นทางกับเรา ซึ่งก็เหมือนกับที่ GPS บอกไว้เหมือนกัน
เราถามกลับไปว่า.. ปลอดภับมั้ยคะ ??
พี่เค้าบอกกลับมาว่า..

"ผมตอบไม่ได้ครับ แต่รู้ไว้ว่าระหว่างทางห้ามจอดเด็ดขาด โดยเฉพาะแถวหมูบ้านมุสลิมข้างใน ถ้าจะถามทางให้ถามที่ด่านตรวจนะครับ"

เฮ้อ !!~
ถอนหายใจหนึ่งเฮือก ถนนเป็นแบบเนี้ย

ผ่านหมู่บ้าน ตลาด ทุ่งนา ป่าทึบ และทุ่งโล่ง ตามเส้นทางที่คุณพี่ผู้ชายที่ปากทางแนะนำ เหมือนกับ GPS บอกทุกประการ จนมาถึงแถวๆนี้ เราก็เห็นชุดจักรยานยนต์ลาดตระเวนสาวนทางมา จึงจอดรถและทำสัญญาณ(แบบเป็นที่รู้กัน ว่าพวกเดียวกัน) ให้ทหารจอดเพื่อถามทาง จนท.บอกว่า ใกล้ถึงแล้วครับ เลยไปนิดเดียว นายรอพี่อยู่แล้วครับ

แล้วทำไมไม่ส่งคนออกมารับ ตรูฟร๊ะ?? (ดิฉันแอบคิดในใจเงียบๆคนเดียว)

แล้วเราก็มาถึง หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 45 ค่ายปิเหล็ง
เหล่าทีมทหารพรานชุดจิตวิทยา กำลังเตรียมตัวออกไปปฏิบัติภาระกิจพิเศษงานวันสงกรานต์ นักร้องประจำวง กำลังเตรียมตัวออกไปแสดงในงานสงกรานต์ของอำเภอสุไหงปาดีค่ะ

ไม่น่าเชื่อ...
ทหารหญิงจะสวยมาก..ขนาดนี้

งานด่วนที่เราเข้ามาในวันนี้ ก็คือการถ่ายทำสกู๊ป ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว การปฏิบัติงานของ หน่วย ฉก.45 เราสองคนที่ไม่รู้ทาง และไม่มีชุดคุ้มกันมาถึงแล้ว แต่ทีมงานเรายังมาไม่ถึง ระหว่างรอ ก็ไปนั่งคุยเรื่องข้อมูลกับผู้บังคับบัญชาที่นี่ เนื้อหาในการพูดคุยนั้นอาจจะไม่สามารถบอกได้ในหน้ากระทู้นี้ แต่จะบอกได้ในภาระกิจของที่นี่บางส่วนให้รับทราบกันค่ะ

นอกจากภาระกิจหลักในการรักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว ที่มีมีชุดมวลชนที่ปฏิบัติงานด้สนจิตวิทยาด้วย มีวงดนตรีที่เข้าไปเล่นให้ชาวบ้านฟัง มีการฉายหนังโรงเล็ก และกิจกรรมนันทนาการต่างๆ

แต่สิ่งที่ยังขาดก็คือ อุปกรณ์สนับสนุนเช่น ของขวัญ ของรางวัล สำหรับเด็กๆ และที่สำคัญ แผ่นหนังการ์ตูน หรือสารคดี สร้างสรรค์ที่เหมาะสมกับการฉายให้เด็กๆดู โดยเน้นเนื้อหาเรื่องของความสามัคคี และความรักและหวงแหนในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

รออยู่สองชั่วโมง ทีมงานของคุณผู้ชายก็ตามมาถึง
หลังจากบันทึกเทป สัมภาษณ์ ทานอาหารกลางวันกันเสร็จเรียบร้อย

ท่านผู้พัน หัวหน้าหน่วยฯ ก็นำเราไปที่งานสงกรานต์อำเภอสุไหงปาดีค่ะ
ตอนออกมานี่ ค่อยหายใจได้สะดวกหน่อย เพราะมีคนนำทาง

เฮ้อ !!!~
ถอนหายใจอีกเฮือกใหญ่

สองข้างทางเป็นป่ายาง ถ้าให้มาเองจะมามั้ยล่ะนั่น !!!
รถนำ ก็วิ่งไม่รอกันเล้ยยยยยยยย

ใกล้ถึงที่หมายแล้ว..
สังเกตได้จากเริ่มมีจุดเล่นน้ำสงกรานต์ หนาแน่น
บรรยากาศสนุกสนาน ทุกเพศ ทุกวัย ออกมาเล่นน้ำกันหมด

แต่.. ที่นี่เค้าชอบเอาน้ำแดงมาผสมแป้งเล่นกันอ่ะ

งานสงกรานต์ของอำเภอสุไหงปาดี เค้าจะจัดกันที่วัดประชุมชลธาราราม (ถ้าจำชื่อวัดผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ) ซึ่งเป็นวัดท่านเจ้าคณะจังหวัด

มาถึงก็เจอวงดนตรียอดฮิตของที่นี่เลยค่ะ ใช้ศาลานี่แหละทำเวที

ที่งานเค้าเตรียมน้ำอบหอมฟุ้งไว้ให้ผู้มาร่วมงานใช้ค่ะ

ประเพณีสงกรานต์แบบไทยแท้ๆ มีการสรงน้ำพระพุทธรูป , พระสงฆ์ ,รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และเล่นน้ำกันเองของหนุ่มสาว แบบมีมารยาท สนุกมากค่ะ

ท่านผู้ว่าฯเมืองนราธิวาสมาเป็นประธาน ท่านนายกเหล่ากาชาด ก็มาด้วย

ส่วนเจ้าหน้าที่ ก็ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อไป

บรรยากาศที่แสดงถึงความรู้สึกที่ดีระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของรัฐ
คุณพี่ผู้หญิงท่านนี้ ขอรดน้ำและให้ศีล ให้พร กับเจ้าหน้าที่ทหารจาก ฉก.45

ปิดท้ายภาพจากงานสงกรานต์สุไหงปาดี กันด้วยภาพนักร้องซุปเปอร์สตาร์ประจำวงนะคะ คนเนี้ย..เค้ามีแฟนคลับด้วยนะ

ออกจากสุไหงปาดี บึ่งไปที่เมืองนราธิวาสกันเลยค่ะ
วันนี้เราไม่ได้เดินทางกันลำพังเพียงสองคนแล้ว เพราะมีทีมงานมาอีก 5 ชีวิต

ดี ๆ ๆ ๆ วันนี้ไม่เหงาแระ คริ คริ

แวะไหว้พระที่นี่กันก่อนค่ะ วัดเขากง

ตอนต่อไปจะพาไปเยี่ยมชมเมืองนราธิวาส และทานข้าวริมแม่น้ำบางนราค่ะ

เพิ่มเติมลิงค์รีวิวฉบับเต็ม จากบอร์ดบลูแพลนเนทค่ะ

//topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2008/04/E6538218/E6538218.html

Last Update : 10 เมษายน 2553 20:20:49 น. 1 comments

ดีครับ นำภาพมาแบ่งๆกันดู เราก็เข้าไปบ่อย แต่ไม่ค่อยได้ถ่ายภาพ เท่าไหร่ เพราะขับรถเอง อิอิ พรรคพวกขับรถไม่ได้ดั่งใจอะ

โดย: คนป่า IP: 113.53.59.67 วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:11:43:58 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

prettyguide

ยินดีต้อนรับสู่ prettyguide's blog ค่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องอัญมณี และของดีเมืองจันท์ เชิญลงชื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ค่ะ prettyguide จะขออาสาพาเพื่อนๆเที่ยวเมืองจันท์ให้ครบทุกซอกทุกมุม ใครอยากไปไหน หรืออยากได้ข้อมูลของจันทบุรี ก็บอกมาได้เลยค่ะ

================================

ภาพถ่ายทั้งหมด
ภายใน blog นี้สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัิญญัติสิขสิทธิ์ พ.ศ.2537
ห้ามทำซ้ำ ดัดแปลง หรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาิิต
[Add prettyguide's blog to your web]