บันทึกจากความทรงจำ จากการเดินทาง และ ข้อมูล บทความขำๆ เศร้าซึ้ง และ รูปภาพ จาก Forward Mail โดย นาย AUN_SAP

แล้วเราก็กลับมาเยือน "ระยอง" อีกครั้ง (ตอนแรก)

จากครั้งที่แล้ว "ระยอง เมืองแห่งความทรงจำดีๆ"
ผ่านมาเกือบปีแล้ว ถึงได้มีโอกาสไปเยือนระยองอีกครั้ง
ทริปนี้ ไปกับ พี่ๆ น้องๆ ที่ทำงาน เมื่อ 12-13 พ.ค.49 ครับ
เป็นเพื่อนคนละกลุ่มกับปีที่แล้ว ขอบันทึกเรื่องราว
และ รูปภาพบางส่วนของการเดินทาง มาฝากไว้ที่นี้
เพื่อให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ไม่ได้ไปด้วยกันได้ชมกัน

เรานัดกัน 7.30 น. แถวสุขุมวิท 22 วันนี้รถไม่ติดเลย
ยังพอมีเวลา ขอแวะปั๊มดาว แถวทองหล่อ หาของลองท้อง
มื้อเช้ากันสักหน่อย เลือกกันได้คนละ อย่าง สองอย่าง
ก็หาที่นั่งทานกัน ได้ทำเลแล้ว ด้านหน้าปั๊ม มีโต๊ะตั้งอยู่

ของร้านกาแฟ ร้านนี้ครับ

ร้านนี้ จัดสวนด้านหน้า สวยมากๆ

ต้นไม้ ดอกไม้ ก็แปลกตา สวยแบบไม่ค่อยได้เห็นกันครับ

ใกล้เวลานัดแล้ว ไปต่อดีกว่า ไปถึงที่นัดพอดีๆ
ต่อรถบัสกันเลยครับ แวะรับน้องๆ แถวบางนาอีก 1 จุด
ก็วิ่งยาว ตรงไป ระยองเลยครับ

พอรถแล่นได้ไม่เท่าไร อาหารเช้าก็เริ่ม เสริฟ
ขนมปังแซนวิส น้ำอัดลม น้ำดื่ม ไมโล ทะยอยกันออกมา
หลังจากทานกันเสร็จเรียบร้อย ก็เล่นเกมส์ชิงรางวัล
เกมส์ บิงโก ครับ

ของรางวัลที่แจก ก็จะมีกระเป๋าเดินทาง มีล้อลาก+หมวก
2 รางวัล ผู้ บิงโกก่อน ก็รับกันไป

รางวัลถัดมา หนังสือ แนวธรรม 5 รางวัล ก็รับกันไปอีก

รางวัลใหญ่ พระสมเด็จ 1 รางวัล

ก็รับกันไปอีกแล้ว

รางวัลหมดแล้ว นอนดีกว่า
ตื่นมาอีกที บางปะกงแล้วครับ

รถเราใช้เส้นทาง มอร์เตอร์เวย์ แล้วออกตรงบ้านบึง

วันนี้เพิ่งได้เห็น ทิวทัศน์ สองข้างทางกันแบบชัดๆ
เพราะส่วนใหญ่จะเป็นคนขับ ไม่คอยได้ชมวิว
ดูๆ ไปก็สวยดีนะครับ

เข้าเส้นบ้านบึง-แกลง ประมาณ 11 โมงเช้า เราก็ถึงวัดวังหว้า

"วัดวังหว้า"
มีเกจิอาจารย์ชื่อดังชื่อดังระดับประเทศชื่อว่า
"พระมงคลศีลาจารย์" (หลวงปู่คร่ำ ยโสธโร)
มีผู้เคารพบูชาเป็นจำนวนมาก จึงมีผู้ให้สมญานามท่านว่า
"เทพเจ้าแห่งภาคตะวันออก" ปัจจุบันท่านได้มรณภาพแล้ว
เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2540 สิริอายุได้ 100 ปี
ศพตั้งอยู่ที่วัดวังหว้า เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เคารพกราบไหว้
ภาพบริเวณวัดครับ

รูปปั้นหลวงปู่คร่ำที่วัดวังหว้า

ขึ้นไปบนศาลา เพื่อนมัสการหลวงปู่ฯ กันครับ

***ประวัติพระมงคลศีลาจารย์(หลวงปู่คร่ำ ยโสธโร)***
หาอ่านได้จากที่นี้ครับ

//www.uamulet.com/articleAmuletBoardDetail.asp?qid=363

ขอขอบคุณ แหล่งข้อมูล ไว้ ณ ที่นี้ครับ

บนศาลา ประดับประดา และวาดภาพไว้สวยงามครับ

สังเกตุ รูปเหมือนหลวงปู่ฯ องค์นี้ครับ

เหมือนมีน้ำมันไหลจากหน้าตัก ขององค์ท่านฯ

พอลองเข้าไปใกล้ๆ ถึงพบว่า น่าจะเป็นน้ำหวานจากแมลง

หลังจากนมัสการหลวงปู่ฯ กันแล้ว ก็ถวายสังฆทาน แด่พระสงฆ์
รับศีล รับพร รดน้ำมนต์กัน

ถวายสังฆทานเสร็จ ก็ไปเวียนเทียนรอบโบสถ์ แห่งนี้ครับ

เวียนเทียนรอบโบสถ์ วันวิสาขบูชา ตอนกลางวัน
คืนนี้ เราคงไม่ได้ออกมาวัด ก็เลยขอเวียนตอนนี้เลยครับ

หลังจากครบ 3 รอบแล้วก็เข้าไปนมัสการพระพุทธ ในโบสถ์กัน

เรากลับขึ้นมาบนศาลา เพื่อทำบุญ บริจาค และบูชาวัตถุมงคล
โดยเฉพาะ ผ้ายันต์พัดโบก หลวงปู่คร่ำ ยโสธโร เป็นที่นิยมครับ

อ้าวขึ้นรถได้แล้ว หิวข้าวแล้ว! รถคันนี้ครับ ที่พาเราเที่ยวทริปนี้

เที่ยงนี้ เรากลับเข้าตัวเมืองแกลง ไปทานเกี๊ยว "ร้านนายเคี้ยม"

ลูกชิ้นปลา เกี๊ยวต่างๆ

เมนู อาหารในร้าน

บรรยากาศในร้าน คนเยอะมาก รอนานจริงๆ เลย

ดูดน้ำรอไปก่อน
สองแก้วนี้ คุณว่าเท่ากันหรือเปล่าครับ

มาแล้ว เกี๊ยวรวมมิตร

ผมว่าน้ำซุปกับลูกชิ้นเค้าอร่อยดีนะครับ แต่เกี๊ยวแป้งอืดไปนิด
ไม่รู้ว่าเป็นเพราะรีบๆทำหรือเปล่า ขออภัยด้วยนะครับ
ทานกันอิ่มแล้วก็เดินทางกันต่อ ก่อนไปไอศครีมกะทิอีกสักถ้วย

หลังอาหาร เด็กๆ ก็ลงมาเล่นกันชั้นล่างของรถ อิจฉาเด็กจัง

เราผ่านหน้างวัดวังหว้า อีกครั้งเพื่อไปยังที่พัก

แวะซื้อน้ำเมา กับ Mixer เห็นก้อนเมฆ สวยๆ ลอยไปมา

นั่งรถมาไกลพอควร ก็ถึงทางเข้าที่พักของเรา ในคืนนี้
บ้านแก่นเสม็ด ครับ

บ้านพักที่เราจองไว้ 4 หลังติดกัน เอาขนของเข้าบ้าน...

1 หลัง มี 3 ห้องนอน นอนกัน 10 ท่านนะครับ
ห้องนอนชั้นสองจะมี ห้องนอนใหญ่ นอน 4 คน 1 ห้อง

และ อีก 1 ห้องนอนเล็ก นอน 3 คน ส่วนชั้น 3 จะมีอีกห้อง
นอน 3 คนเหมือนกันครับ

ส่วนชั้นล่าง จะเป็นห้องนั่งเล่น ใหญ่พอควรครับ

ห้องน้ำมี 3 ห้อง ชั้นล่าง 1 ห้อง ชั้นสอง 2 ห้อง ชั้นสาม ไม่มี
มีตู้เย็น ทีวี มีชุดรับแขก แต่ทริปนี้ ไม่มีแขกเลยรับคนไทยแทน

บ้านหลังใหญ่ดีครับ เสียดายเก่าไปนิดและสะอาดน้อยไปหน่อย
ไม่สกปรกนะครับ แต่พื้นเดินแล้วมันเหนียวๆ เท้ายังไงไม่รู้
น่าจะถูอีกสักครั้งก่อน แขกจะเข้าพัก จะดูดีกว่านี้เยอะ
ออกมาเดินเล่นด้านนอกกันดีกว่า มีสระว่ายน้ำด้วยนะครับ

เด็กๆ ชอบมากเลยครับ ลงน้ำกันแล้วครับ

เดินเลยไปทางชายหาด ทะเลสวยมากครับ

พวกรุ่นพี่ๆ ก็มาเล่นหมากกระดานกัน แถวริมหาด
กำลังใช่ความคิดกันขนาดหนัก

บางกลุ่มก็ นั่งล้อมวง หาเครื่องดื่มเย็นๆ ทานกับแกล้ม
บางกลุ่ม นั่งคุยกัน นั่งทานขนม ดูรูปตอนไปเที่ยวคุนหมิง

ส่วนพวกหนุ่มๆ ก็ไปเตะบอล ชายหาด
พอดีตอนที่น้องๆ เล่นกัน ผมมั่วแต่ไปนั่งดูรูป ทริปก่อนนี้
เลยไม่มีภาพมาฝากครับ (ภาพนี้จัดฉากมาเพิ่มที่หลัง)

หนุ่มสาว แรงดี ไปเล่น วอลเล่ย์บอล ชายหาดกันต่อ
เห็นแล้วนึกถึงตอนหนุ่มๆ จัง อยากย้อนเวลาได้ จะได้ลงเล่นด้วย

หากลงเล่นตอนนี้ คงมีหวังเป็นลมแน่ๆ ครับ

อ้าว! นั้นพลังงานเหลือเฟือ ไปลงเรือกล้วย บานาน่าโบ้ท กันแล้ว
ค่าบริการ แพงพอควร ถ้าจำไม่ผิด 1,000 บาท/ชม.

บริเวณ หาดทราย สวยงาม พอได้ครับ

วอลเล่ห์บอลชายหาด เล่นไป เล่นมา ลงน้ำกันแล้วครับ
กลายรูปแบบเป็น ลิงชิงบอลในน้ำ ครับ
อืม! ลูกวอลเล่ห์บอล ลูกเนี้ย ก็เกือบเป็นฉนวนวิวาท
ระหว่าง นักท่องเที่ยวอีกกลุ่ม กับ น้องสาวเลือดร้อนในกลุ่มผม
โชคดี ที่ไม่มีเรื่อง ผมนึกว่าต้องไปเป็น กรรมการห้ามมวยซะแล้ว

น้องๆ พวกนี้ ไม่ค่อยชอบถ่ายภาพครับ พอรู้ว่ามีกล้องมาเท่านั้น
ลองชมภาพกันนะครับ

บริเวณ สวนสวยๆ ของที่พัก จากกล้องน้องๆ

อีกมุม ซึ่งสมาชิกที่ไปบางคน อาจจะไม่ได้เห็น

อีกมุม ผมเพิ่งรู้ที่หลังว่า พวกที่ลงมาหาดช้า เพราะมีกิจกรรม
อยู่กันในห้องพัก คิดคำนวณเลขกัน เห็นว่าช่วงเวลาสั้นๆ
ก็คำนวณผลประกอบการกันเป็นตัวเลข 4 หลักเลยครับ
ไม่มีชวนกันสักคำเลยนะ
ชมสวนต่อดีกว่า

รุ่นเล็กหน่อยก็มาเล่นน้ำเล่นทราย ปั้นทรายเล่นกัน

ผลงาน ตอนเสร็จแล้ว ไม่รู้ว่าจะเป็นหนอน หรือ อะไรเนี้ย

อีกหนึ่งผลงาน ที่ภาพภูมิใจ ของลูกๆ หลานๆ
รอยเท้ายักษ์ เทียบขนาดได้จากรอยเท้าจริง ด้านบนครับ

อีก 1 มุม แอบมาดูดวงไพ่ป๊อกกัน แม่นมากๆ นะขอบอก
นับถือครับ

ช่วงเวลา แห่งความสนุก ผ่านไปเร็วมากๆ จะมืดแล้วครับ
พระจันทร์ขึ้นแล้ว

พี่ๆ ต้องไปต้อน น้องๆ ให้มาอาบน้ำ เพราะใกล้เวลาทานข้าวแล้ว
มื้อนี้บุฟเฟ่ห์ครับ อาหารมีหลายอย่างเหมือนกัน

รายการอาหารเย็น มีน้ำพริก กระดูกหมูทอด ปลาสามรส
ยำวุ้นเส้น ผัดผัก แกงจืด ต้มยำ อร่อยใช้ได้ครับ

ของหวานเป็นผลไม้ครับ

หลังอาหาร ก็แยกย้าย กันไปคำนวณเลข ดูทีวี ที่บ้านพักบ้าง
บางกลุ่มก็ไป ดื่มเครื่องดื่ม เย็นๆ ต่อแถวริมหาด
และคืนนั้น ก็มีไฟดับครับ พวกในบ้านอยู่ไม่ได้ร้อนครับ
ก็ออกมารวมตัวแถวห้องอาหารอีกครั้ง
เอาอุปกรณ์สอนคณิตมาด้วย แยกเป็นสองกลุ่มการศึกษา
มีระดับไม่เกินมัธยม 1 กลุ่ม และ ระดับเกินปริญญา 1 กลุ่ม
ผมได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้า เอ้ย! อาจารย์ในกลุ่มแรก
กำหนดเวลาไว้ แค่ 5 ทุ่ม ก็แยกย้ายกันเข้านอน
ส่วนกลุ่ม 2 และ กลุ่มเครื่องดื่ม เห็นว่าเกือบเช้าเลยครับ
คืนนี้เป็นคืนเดือนเพ็ญ วันวิสาขบูชา รับศีลมาก่อนเที่ยง
ตกเย็น ศีลขาดกันหมดเลยครับ สาธุ

ดึกมากแล้วครับ ขอตัวไปนอนก่อนนะครับ แล้วพรุ่งนี้
เจอกันในตอนสองครับผม

สวัสดีครับ

Last Update : 10 มิถุนายน 2549 1:06:42 น. 0 comments

Name
Opinion

AUN_SAP

"ภาพจากเมืองเก่าต้าหลี่ "
เพราะชอบท่องเที่ยวครับ แรกๆ ก็เข้า Pantip
มาหาข้อมูลท่องเที่ยวก่อนเดินทาง
นานเข้า ก็เลยหลงเสน่ห์ดาวเคราะห์สีน้ำเงิน
Blue Planet ไปแล้วอะครับ
[Add AUN_SAP's blog to your web]