ทริป เมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว เดือนสิงหาคม 2007

วันที่ 2 สิงหาคม 2007

เวลา 11 น ได้เวลาเลื่อนล้อรถ ขับรถออกมาที่อำเภอสว่างแดนดิน เพื่อต่อรถทัวร์ป 2 ไปอุดร นัดเจอพี่ก้อยกับพี่ต้นไม้ที่นั้น ก่อนเราจะไปลาวด้วยกัน เดินทางใช้เวลา 1.30 ชม พออีชั้นไปถึงสถานีขนส่ง ไปดูเที่ยวรถทัวร์สายต่างประเทศ อุดร-เวียงจันทร์ เขียนป้ายบอกว่าจะออกตอนบ่าย 2 เห็นมีเวลาเหลือราว 1 ชม เลยไปหาอะไรกินรองท้อง รอพี่ก้อยนั่งเครื่องบินมาอุดร

พอใกล้เวลาก็เดินกลับมา ท่ารถทัวร์ เจ้าหน้าที่ขายตั๋วบอกว่า อีชั้นไปลาวได้เพราะมีพาสปอร์ตไทยไม่ต้องขอวีซ่า แต่เฮียซื้อตั๋วไม่ได้ เพราะต้องเสียเวลาเดินเรื่องวีซ่า รถทัวร์ไม่สามารถรอได้ เราต้องบึ่งไปหนองคายเท่านั้น ตายละว้า เลยต้องรีบติดต่อพี่ก้อยด่วน พอติดต่อได้ พี่ก้อยบอกว่าซื้อตั๋วรถตู้จะมาหาอีชั้นที่ท่ารถแล้ว อีชั้นเลยบอกให้แกไปเปลี่ยนตั๋วรถตู้ไปเจอกันที่ด่านหนองคายเลย เพราะไมเคิลหรือพี่ต้นไม้ก็ต้องเจอปัญหายังไม่มีวีซ่าเข้าลาวเหมือนเฮียนั้นเอง (แต่ฝรั่งท่านใดไปทำวีซ่ามาจาก กทม ก็มาซื้อตั๋วได้เลยนะคะ)

จากนั้นเราก็กระโดดขึ้นรถทัวร์ไปหนองคาย นั่งไปราว 1 ชม ก็ถึงทางแยก แอร์รถจะบอกว่าใครจะไปลาวให้ลงแยกนี้ สะดวกสบายดี แล้วเราก็ต่อรถตุ๊กๆ ไปคนละ 30 บาท ไปส่งที่หน้าด่านเลย แล้วก็เจอพี่ก้อยที่นั้น เราก็แสตมป์ออกนอกประเทศไป รอรถข้ามสะพานมิตรภาพไทยลาว ข้ามไปฝั่งลาว แล้วทำวีซ่า ค่าวีซ่าของประเทศเฮียแพงกว่าของพี่ไมเคิลของพี่ก้อยอ่ะ แง๊ๆ

ของเฮีย 35 ดอลล่า ของพี่ไมเคิล 30 ดอลล่า จากนั้นก็รอวีซ่าอีกหนึ่งอึดใจ ก็ได้วีซ่าเข้าประเทศลาวที่หน้าด่านแล้ว แต่ถ้าใครทำมาจากกรุงเทพ จะได้ราคาถูกกว่านี้ราว 600 บาทมั้ง ต้องสอบถามนะคะ

พอแสตมป์วันที่เข้าไปแล้ว ทั้งฝรั่งทั้งไทยก็สามารถอยู่ลาวได้ 30 วัน แล้วต้องไปเสียค่าล่วงเวลา หรือค่าเหยียบแผ่นดินลาวอีกคนละ 10 บาท แต่เราไปเลยเวลา 16.00 น เลยต้องจ่ายเพิ่มเป็นคนละ 20 บาทอ่ะคะ จากนั้นก็จะมีรถตู้มารอหาคนเหมาไป เอาคนละ 50 บาท เข้าไปเวียงจันทร์ เราก็ไปกับลุงคนหนึ่ง เราบอกแกว่าเราจะไปพักที่โรงแรมในตัวเมือง ในเน๊ตหาไว้โรงแรมเพชรมณี แต่แกพาไปโรงแรมอะไรไม่รู้อยู่นอกเมืองเราไม่ยอม ให้แกมาใส่ในเมือง แกเอาเรามาทิ้งไว้ที่หน้าโรงแรมอะไรไม่รู้ โมโหมากเลย สงสัยจะไม่ได้ค่าหัวที่พาเรามามั้ง เพราะถ้าเราเอาโรงแรมที่แกพามา แกจะได้ค่านายหน้าอ่ะ ออกรถดังมาก จนคนลาวแถวนั้นหันมาดูกันเป็นแถว

พวกเราก็เดินต่อ เดินไปหาโรงแรมที่เขาแนะนำทางเน๊ตนั้นละ เดินไปเรื่อยๆ เจอร้านแลกเงินก็เลยแลกมาก่อน อัตราวันนั้น 1 บาท แลกได้ 283 กีบ จากนั้นก็ถามหาโรงแรมต่อ คนแถวนั้นก็บอกคนละทิศละทาง เดินจนเริ่มเมื่อย ก็เลยเรียกตุ๊กๆ แถวนั้นไปส่ง น้องแกว่า 50 บาท เลยเอาฟะ หารสองก็โอเช เลยไป ขับรถพาเราไปอ้อมจนถึงโรงแรม แต่ไม่ใช่ที่เราต้องการ เลยพากลับมาพอเราบอกว่าใกล้ท่ารถ ก็ร้อง อ๋อ แล้วก็ขับพาเรามาส่ง ห่างจากจุดที่เราเรียกรถตุ๊กๆ แค่ 1 บล็อคค้า เอิกๆ ในที่สุดก็มีโรงแรมแล้วเฟ้ย จากนั้นก็ออกมาเดินหาถ่ายรูป กับหาอะไรกิน

พอนายแบบนางแบบเริ่มล้า ก็เริ่มส่องหาของกิน โรงแรมที่เราไปพักอยู่ใกล้ตลาดเช้า ตรงข้ามมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์

รั้วติดกลับโรงแรมจะมีร้านเนื้อวัวปิ้ง กลิ่นจรุงมาก คนลาวมากินเพียบ ยิ่งพวกข้าราชการนะเต็มร้านเลย บ่งบอกว่าอาหารต้องเด็ดมาก พี่ก้อยชอบกินเนื้อมาก รีบตรงเข้าไปสั่งทันที

จากนั้นก็เริ่มแก้วรั่ว พี่ก้อยรั่วเยอะกว่าใครเพื่อน เฮียก็เริ่มชนแก้วกับพวกตำรวจละ อีชั้นก็เน้นกับไม่เน้นดื่ม ดูท่าแล้ววันนี้ราตรียังยาวไกล

หมดเงินค่ากินค่าดื่มไป 124,000 กีบ ท้องกาง ก็เดินโซซัดโซเซ ออกไปหาที่ดื่มใหม่ มือยกเบียร์ลาวซดไปตามถนน ถ่ายรูปไป ดื่มไป ดูสิ เมาจนหน้าดำหมดแล้ว

ร้านเหล้าร้านที่สองก็หมดไปอีก 40000 กีบ เศรษฐีคร๊าบบ

ไปเจอร้านขายไวน์ก็แวะซื้อ กะเอามากินที่บ้าน คนละขวด อีชั้นหมดค่าซ๊อปอีก80000 กีบ พอกินกันได้ที่ ก็ชวนกันกลับโรงแรม เปิดเบียร์กินจนหมด ก็หันมาเปิดขวดไวน์ กินกันจนหมด สองขวด เฮียจากคนเงียบ กลายเป็นคนพูดไม่หยุด พี่ก้อยจากเป็นคนช่างโม้ นั่งเงียบฟังเฮียโม้ ส่วนพี่ต้นไม้นั่งเอามือกุมขมับ หลับคาโต๊ะ ส่วนอีชั้นคนเมาน้อยสุดก็ไปอาบน้ำกลับออกมาสลายวงเบียร์ไวน์ ไล่ไปนอนกันทุกคน แม้ ทำไมตอนนั้นไม่คิดเอากล้องมาถ่ายรูปไว้นะ แต่ละคนหมดสภาพ ก็ 4 คนเล่นกินเบียร์กันตั้งแต่ย่างเท้าเข้าลาววันแรก มากกว่า 50 (ขวดแอนด์กระป๋องแคน)อ่ะ บวกไวน์ สองขวดใหญ่

วันที่ 3 สิงหาคม 2007

อีชั้นก็มีหน้าที่ปลุกคนเมาทั้งหลายตอนแปดโมงเช้า พี่ก้อยบอกว่านี้ถ้ามากันเอง คงไม่ได้เห็นอะไรเพราะมั่วเมาหลับตื่นเอาเที่ยง เอิกๆ เราก็มาวางแผนกันว่า วันนี้จะเดินทางไปวังเวียง ตอนบ่าย ช่วงเช้าเราจะเที่ยวเวียงจันทร์กัน แต่จะให้เดินไปหาตามแผนที่ อาจจะตายได้ ก็เลยจะเหมารถตุ๊กๆ แถวนั้นละ มาพาเที่ยว

เราก็ลงไปติดต่อโรงแรมด้านล่าง ได้พี่ธอนแกขอ 300 บาท สำหรับที่เที่ยว สามแห่งยอดฮิตของลาว เราก็เลยเอาเพราะหารกันก็ไม่แพงเกินไป

ธาตุหลวงของลาว ใหญ่โต สวยมากๆ พี่ก้อยไมเคิลเข้าไปถ่ายรูปกันใหญ่ ส่วนเรากล้องดิจิมอลก็ได้บรรยากาศแค่นี้ละคะมาให้ชม

ครึ้มฟ้าครึมฝนดีจังไม่ค่อยร้อนมาก พอเหงื่อซึมๆ พี่ธอนแกรออยู่ข้างนอก กับรถตุ๊กๆ ไฮโซ พวกเราก็เหมือนเคย ทัวร์ฉิ่งฉับไม่มีสาระ ประวัติใครเป็นคนสร้าง ไม่มีใครรู้เลยค้า

พี่ธอนก็พาไปต่อที่ประตูชัย ที่นี้เราก็กระหน่ำถ่ายรูปกันอีกเช่นเคย

บนประตูชัยสามารถดูวิวเมืองเวียงจันทร์ได้ แต่ทัวร์คนแก่อย่างเราเรื่องอะไรจะเสียเงินปีนบันไดขึ้นไปดูแค่วิวเมือง เอิก งานนี้ของบายคะ

จากนั้นเราก็ไปชมหอพระแก้ว ที่เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ที่ตอนนี้อยู่ประเทศไทยเรานะคะ เข้าไปก็ต้องเสียค่าเข้านะ แต่ก็คุ้มได้เข้าไปไหว้พระหลายพันรูปตามกำแพงวัด

วัดเขาดูแปลกตากว่าทางบ้านเรานะ เขาอนุรักษ์ได้ดีทีเดียว

พี่ธอนก็ใจดีพาเราเลาะริมโขง แถมหาร้านขายเฝออร่อยๆ ให้พวกเราด้วย เฝอที่ลาวราคา 50-60 บาท แต่ชามใหญ่มาก ใส่เนื้อให้เยอะมากมาย แบบกินกันสองคนก็อิ่มอ่ะ พี่ก้อยเอ็นจอยมาก เพราะแกชอบกินเนื้อ เอิกๆ แต่ก่อนจะกินเฝอได้ พี่รั่ว(พี่ก้อย) ขอกระทิงแดงโด๊ปสักหน่อย ส่วนพีไมเคิลกับเฮียยังไม่หายเมาเลย ไม่ค่อยพูดค่อยจา อิอิ

อีชั้นลืมถ่ายรูปเฝอมาให้ดู เห็นพี่ก้อยถ่ายแล้วก็เลยไม่ถ่าย เพราะมัวแต่สนใจเจ้ากระถงใบตองที่ไม่ได้เห็นมานานแสนนาน ก่อนเขาจะยกชามเฝอมาให้ เขาก็ยกถาดใส่ขนมมาก่อน อีชั้นก็ถามว่าของหวานให้ฟรีหรือจ้า เขาบอกว่ากระถงละ 2000 ถ้าเอา 3 กระถงคิดแค่ 5000 กีบ

ข้าวเหนียวสังขยารสชาติชาวบ้านไม่ใส่สีให้สวยงาม ไม่ได้เห็นแบบนี้มานานแล้ว เดียวนี้ของเราเขาใส่โฟมแทน เสียดายจริงๆ

พอกินอิ่มพี่ธอนก็พามาส่งที่ตลาดเช้า ซ๊อปปิ้งนิดหน่อยก่อนจะไปเก็บของที่โรงแรมแล้วก็เดินมาท่ารถ บขส ของลาว นั่งรถโดยสารแบบท้องถิ่น เปิดหน้าต่างมีพัดลม ไปวังเวียง

วิ่งไปจอดไป คนขับปวดฉี่ก็จอดรถก็จอดให้คนโดยสารวิ่งลงไปด้วย เจอตลาดขายของพี่แกก็จอดลงไปซื้อของ คนโดยสารก็ซื้อด้วย พอกลับมาก็เช็คชื่อว่าขึ้นมาครบไหม สนุกสนาน นั่งไปเกือบ 4 ชม ด้วยค่ารถ 25000 กีบต่อคน ก่อนจะขึ้นมีหลายคนมาชวนไปขึ้นรถตู้ไปวังเวียง แต่เราไม่อยากไป ขอเก็บบรรยากาศเดิมๆ เก่าๆ แบบนี้ก่อน ส่วนขากลับค่อยกลับมากับรถตู้

พอถึงวังเวียงก็ไปพักที่บ้านถาวรสุข ห้องละ 1000 บาทรวมอาหารเช้า เปิดประตูห้องมาก็เจอวิวแม่น้ำซองแบบนี้ละคะ แก่แล้วนะ ขอบรรยากาศสวยๆ หน่อยเถอะ จากนั้นก็ไปหาเบียร์ลาวที่ร้านอาหารของรีสอร์ท แล้วพี่รั่วของเราก็ยกธงขาวขอไปนอนก่อน เราก็เลยสลายตัวตั้งแต่ สามทุ่มคืนนั้นเอง

วันนี้จบแค่นี้ก่อน แล้วจะเอาทริปวังเวียงมาให้ชม ติดตามชมคราวต่อไปนะคะ

Last Update : 20 สิงหาคม 2550 13:01:40 น. 8 comments

ตามมาเที่ยว เคยไปแค่เวียงจันทร์ ว่าจะหาโอกาสไปเวียงวังกะเค้าม่าง น่าไปจังค่ะ

โดย: i_nookae วันที่: 19 สิงหาคม 2550 เวลา:17:58:41 น.

แวะมาดูคนชอบเที่ยวเหมือนกันครับ

โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 19 สิงหาคม 2550 เวลา:17:58:45 น.

Let's Travel Together....
st.

โดย: none girl วันที่: 19 สิงหาคม 2550 เวลา:21:07:07 น.

ตามมาเที่ยวลาวด้วยคนค่ะ
ไม่เคยไปสักทีเลยค่ะ
กะว่ากลับไทยคราวหน้าจะข้ามไปเที่ยวฝั่งลาวกันดูบ้างน่ะค่ะ
ขอบคุณข้อมูล และแหล่งท่องเที่ยว ดี ๆ ให้น่ะค่ะ

โดย: สาวต้นอ้อ (sao-aor ) วันที่: 19 สิงหาคม 2550 เวลา:22:28:48 น.

ขอตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: Complicatedgirl วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:0:05:28 น.

สมัยเรียนอยู่อุดรพิทย์ จะไปหลายรอบมากๆ ค่ะ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนนั้นไปหนองคาย ว่าจะข้ามไปแล้ว แต่มันมีค่าอะไรไม่รู้ จุกจิกไปหมด ตกคนละหลายบาททีเดียว เลยไม่ได้ไป ตอนนี้มาอยู่ กทม แล้ว ว่าจะหาโอกาสไปสักครั้ง ตอนอยู่ใกล้ๆ เนี่ย ไม่ค่อยสนใจอยากจะไปเท่าไหร่ แต่พออยู่ไกลๆ แล้วอยากไปค่ะ

โดย: ~LoveIsAroundYou~ วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:11:16:19 น.

เคยไปถึงแค่ดิวตี้ฟรี ไปผ่านด่านทางหนองคาย แต่ยังไม่ถึงเมืองเวียงจันทร์เลย อยากไปมากๆ แต่ยังหาเพื่อนไปไม่ได้

โดย: คนเมืองช้าง (พนมรุ้ง12 ) วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:14:31:03 น.

ตามไปเที่ยว และชิมอาการเวียดนามด้วยครับ

อยากไปจริงๆ ตอนนี้ได้แต่ตามเก็ยข้อมูลเพื่อนๆชาวบล๊อก ไปกอนครับ

โดย: pompier วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:5:32:15 น.

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion

alittlestar

weinfelden Switzerland

[Add alittlestar's blog to your web]