|
|
|
|
|
|
หน่วยที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ สุนทรียภาพ
เอกสารประกอบการสอน วิชาสุนทรียภาพของชีวิต (Aesthetics Appreciation)รหัสวิชา 2000101 หน่วยกิต / ชม. 3(3-3) ผู้สอน อ.กานต์ทิตา หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
หน่วยที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ สุนทรียภาพ ความหมายของสุนทรียศาสตร์ ( Aesthetics ) สุนทรียศาสตร์ มีผู้ให้ความหมายของคำไว้หลายท่าน ดังตัวอย่างต่อไปนี้
สุนทรียศาสตร์ เป็นปรัชญาสาขาหนึ่ง ที่ว่าด้วยความงามและสิ่งที่งามทั้งในงานศิลปะและในธรรมชาติ โดยศึกษาประสบการณ์ คุณค่าความงามและมาตรฐานในการวินิจฉัยว่า อะไรงาม อะไรไม่งาม (ราชบัณฑิตยสถาน,2532:4)
สุนทรียศาสตร์ เป็นวิชาว่าด้วยสิ่งที่สวยงามหรือไพเราะ คำว่า Aesthetics มาจากภาษากรีกว่า Aisthetikos = รู้ได้ด้วยผัสสะ สุนทรียธาตุ (Aesthetics Elements) ซึ่งมีอยู่ 3 อย่างคือ ความงาม (Beauty) ความแปลกหูแปลกตา (Picturesqueness) และความน่าทึ่ง (Sublimity) (กีรติ บุญเจือ, 2522 : 263)
สุนทรียศาสตร์ เดิมเรียกว่าวิทยาศาสตร์ของเยอรมัน (The German Science) เนื่องจากตลอดระยะสองศตวรรษที่ผ่านมา เยอรมันมีผลงานทางด้านสุนทรียศาสตร์มากว่าผลงานของประเทศอื่น ๆ สามประเทศรวมกัน ผลงานด้านสุนทรียศาสตร์ของเยอรมัน มีทั้งความเรียง วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก วิทยานิพนธ์ปริญญาโท และความความที่เกี่ยวข้องมากมาย ปราชญ์ของประเทศอื่นไม่มีใครกล่าวถึงความงาม (Beauty) แต่ประการใด สุนทรียศาสตร์เริ่มมีความหมายแบบสมัยใหม่ในลักษณะเป็นสาขาของปรัชญา เริ่มจากเรื่อง The Aesthetica ของเบาว์มการ์เทน (Alexander Gottieb Baumgarten) ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1750 (Schiller, 1974 : 4-5) และซันตายานา (George Santayana) ก็ได้กล่าวไว้ว่าการที่สุนทรียศาสตร์ได้รับความสนใจน้อยไม่ใช่เพราะวิชาสุนทรียศาสตร์ไม่สำคัญ แต่เป็นเพราะมนุษย์ขาดแรงจูงใจที่จะค้นถึงความถูกต้อง ความจริง และใช้ความพยายามน้อยไปที่จะทำการศึกษา ความสำเร็จจึงน้อยไปด้วย (Santayana, 1896 : 6) กระนั้นก่อนหน้าที่ เบาว์มการ์เทน จะบัญญัติศัพท์คำว่า "สุนทรียศาสตร์" ขึ้นมาเป็นเวลา 2000 กว่าปี นักปราชญ์สมัยกรีก เช่น เพลโต (Plato) หรือ อริสโตเติล (Alistotle) กล่าวถึงแต่เรื่องความงาม ความสะเทือนใจ ซึ่งเป็นความรู้สึกทางการรับรู้ (Sense Perception) ของมนุษย์ ปัญหาที่พวกเขาโต้เถียงกันได้แก่ ความงามคืออะไร ค่าของความงามนั้นเป็นจริงมีอยู่โดยตัวของมันเองหรือไม่ หรือว่าค่าของความงามเป็นเพียงความข้อความที่เราใช้กับสิ่งที่เราชอบ ความงามกับสิ่งที่งามสัมพันธ์กันอย่างไร มีมาตรการตายตัวอะไรหรือไม่ที่ทำให้เราตัดสินใจได้ว่าสิ่งนั้นงามหรือไม่งาม เบาว์มการ์เทน มีความสนใจในปัญหาเรื่องของความงามนี้มาก เขาได้ลงมือค้นคว้ารวบรวมความรู้เกี่ยวกับความงามที่กระจัดกระจายอยู่มาไว้ในที่เดียวกัน เพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความงามให้มีเนื้อหาสาระที่เข้มแข็งขึ้น แล้วตั้งชื่อวิชาเกี่ยวกับความงามหรือความรู้ที่เกี่ยวกับความรู้สึกทางการรับรู้ว่า Aesthetics โดยบัญญัติจากรากศัพท์ภาษากรีก Aisthetics หมายถึง ความรู้สึกทางการรับรู้ หรือการรับรู้ตามความรู้สึก (Sense perception) สำหรับศัพท์บัญญัติภาษาไทย ก็คือ "สุนทรียศาสตร์" จากนั้นวิชาสุนทรียศาสตร์ ก็ได้รับความสนใจเป็นวิชาที่มีหลักการเจริญก้าวหน้าขึ้น สามารถศึกษาได้ถึงระดับปริญญาเอก ด้วยเหตุผลนี้ เบาว์มการ์เทน จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งสุนทรียศาสตร์สมัยใหม่ฐานะที่เติมเชื้อไฟแห่งสุนทรียศาสตร์ที่กำลังจะมอดดับให้กลับลุกโชติช่วยขึ้นมาอีกวาระหนึ่ง (ทวีเกียรติ ไชยยงยศ. 2538 ; 1)
สุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) เป็นเนื้อหาว่าด้วยการศึกษาเรื่องมาตรฐานของความงามในเชิงทฤษฎีอันเกี่ยวกับประสบการณ์ทางสุนทรียภาพ กฎเกณฑ์ทางศิลปะ สุนทรียศาสตร์นับว่าเป็นแขนงหนึ่งของปรัชญาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ การแสวงหาคุณค่า (Axiology) ในสมัยก่อนวิชานี้เป็นที่รู้จักกันในรูปของวิชา "ทฤษฎีแห่งความงาม(Theory of Beauty) หรือปรัชญาแห่งรสนิยม (Philosophy of taste)
สุนทรียศาสตร์ เป็นคำมาจากศัพท์ภาษาบาลีว่า"สุนทรียะ" แปลว่าดี งาม สุนทรียศาสตร์จึงมีความหมายตามรากศัพท์ว่าวิชาที่ว่าด้วยความงาม ในความหมายของคำเดียวกันนี้ นักปราชญ์ ชาวเยอรมันชื่อAisthetics Baumgarten (1718 - 1762) ได้เลือกคำในภาษากรีกมาใช้คำว่า Aisthetics ซึ่งหมายถึงการรับรู้ตามความรู้สึก (Sense Perception) เป็นวิชาเกี่ยวกับเรื่องทฤษฎีแห่งความงามตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Aesthetics ส่วนในภาษาไทยใช้คำว่าสุนทรียศาสตร์หรือวิชาศิลปะทั่วไป ดังนั้น จึงถือว่าศิลปะเป็นส่วนหนึ่งของสุนทรียศาสตร์หรือเมื่อกล่าวถึงสุนทรียศาสตร์เมื่อใดก็มักจะเกี่ยวข้องกับงานศิลปะนั่นเอง
ความสำคัญของสุนทรียศาสตร์และศิลปะ เนื้อหาของสุนทรียศาสตร์นั้นว่าด้วยความคิดรวบยอดเรื่องความงาม การที่จะนิยามว่าความงามคืออะไรนั้นก็ยังไม่เป็นที่ยุติและเรื่องนี้ก็นับว่าเป็นปัญหาสำคัญของสุนทรียศาสตร์อย่างหนึ่ง แต่ปัญหาที่ว่าความงามคืออะไรนั้น นักศิลป์ทั่วไปไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าไรนัก แต่เขาจะพยายามทุ่มเททุกอย่างเพื่อสร้างความงามขึ้นด้วยศิลปะของเขา ซึ่งความสนใจดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นสัญชาติญาณของศิลป์ แต่จุดมุ่งหมายของสุนทรียศาสตร์ก็คือความพยายามยกระดับของการสร้างสรรค์และความสนใจในศิลปะซึ่งเป็นไปตามสัญชาตญาณนั้นให้เป็นพฤติกรรมที่เต็มไปด้วยปัญญา ทั้งนี้ก็เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการขั้นมูลฐานของพฤติกรรมเกี่ยวกับศิลปะ ดังนั้น สุนทรียศาสตร์จึงเริ่มเรื่องด้วยการพิจารณาจากความสนใจในศิลปะและการสร้างสรรค์ศิลปะ ซึ่งคำตอบของสุนทรียศาสตร์ก็ได้จากการพยายามค้นหาความหมายของความงามนั่นเอง ความหมายของความงามก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรับรู้ของมนุษย์ จากประเด็นนี้จะเห็นได้ว่าหน้าที่ของนักสุนทรียศาสตร์ก็คือการค้นหาความหมายของความงามนั่นเอง แต่ก็มิได้หมายความว่าหน้าที่ของนักสุนทรียศาสตร์จะจำกัดอยู่แค่การค้นหาความงามจากความหมายของศิลปะที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความงามของธรรมชาติด้วย สำหรับคำว่า สุนทรียศาสตร์ ความหมายที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้มีขอบเขตอิสระมากขึ้น ความหมายของคำนี้ในทางวิชาการก็คือ เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการศึกษาศิลปะแขนงต่างๆ รวมถึงหลักการของศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์ศิลปะ ประสบการณ์ทางศิลปะ นอกจากนี้ขอบเขตของความหมายยังได้ครอบคลุมไปถึงศิลปะกับชีวิตและสังคมร่วมทั้งความงามและปรากฏการณ์ที่งดงามของธรรมชาติอีกด้วย
ความงามในธรรมชาติและความงามในศิลปะ ความงามในธรรมชาติ เป็นความงามที่ปราศจากการปรุงแต่ง เป็นความงามที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้ เข่นชมทิวทัศน์ทุ่งทานตะวัน หรือชมพระอาทิตย์อัศดงที่ภูผาเป็นต้น ความงามในศิลปะ เกิดจากความรู้สึกภายในจิตใจ ที่อยากแสดงออกทางสุนทรียภาพจากประสบการณ์ต่างๆ และขึ้นอยู่กับการสัมผัสของแต่ละบุคคล
ทฤษฎีความงาม
ทฤษฎีความงาม เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมากในทางสุนทรียศาสตร์อีกอย่างหนึ่งก็คือ ตำแหน่งของความงาม หรือว่าความงามอยู่ที่ไหน ความงามนั้นไม่ว่าจะเป็นจิตวิสัยหรือวัตถุวิสัยก็ยังคงเป็นเรื่องที่ให้ความเห็นไม่ตรงกันอยู่นั่นเอง และทัศนะที่แตกต่างกันของนักสุนทรียศาสตร์เหล่านั้น ก็ก่อให้เกิดทฤษฎีทางความงามขึ้นหลาย ทฤษฎี ดังจะยกมาพอสังเขปดังนี้
1.ความงามเป็นคุณสมบัติของวัตถุ ผู้ที่เชื่อในทฤษฎีนี้ เชื่อว่าวัตถุต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีความงามในตัวของวัตถุเอง เช่น สวยเพราะสีสัน ทรวดทรง พื้นผิว ไม่ว่าเราจะสนใจวัตถุนั้นหรือไม่ การที่เราเริ่มให้ความสนใจในวัตถุนั้น ก็เป็นเพราะความงามของวัตถุนั้นนั่นเอง บุคคลที่ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับทฤษฎีนี้ท่านหนึ่งก็คือ อริสโตเติล (Aristotle. 384-322 B.C) ท่านได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับความงามที่เป็นวัตถุวิสัยนี้ว่า สุนทรีธาตุนั้นมีจริง โดยไม่ขึ้นกับความคิดของมนุษย์ สุนทรีธาตุ มีมาตรการตายตัวแน่นอนในตัวเอง ดังนั้น ความงามของวัตถุจึงเป็นความสมบูรณ์อันเกิดจากรูปร่าง รูปทรง สีสัน สัดส่วนที่ประกอบกันเข้าอย่างกลมกลืนมีความสมดุล จึงถือว่าความงามที่เป็นวัตถุวิสัยหรือสุนทรียธาตุนั้นเป็นความงามที่สมบูรณ์แบบ
2.ความงามคือความรู้สึกเพลิดเพลิน แนวคิดตามทฤษฎีนี้กล่าวคือ การที่เรามองเห็นคุณค่าของความงามในสิ่งใดใดก็แล้ว จิตเป็นตัวกำหนดความงาม ซึ่งเพลโต นักปรัชญาชาวกรีก (Plato 472 -347 B.C) ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องของความงามว่า ความงามที่แท้จริงนั้นอยู่ในโลกแห่งจินตนาการ (World of Idea) เขาเชื่อว่าความงามอยู่ที่จิตเป็นตัวกำหนด ส่วนความคิดนั้นอยู่ในห้วงแห่งจินตนาการที่อยู่นอกเหนือไปจากโลกนี้ กล่าวคือจิตต้องสร้างต้นแบบแห่งความงามขึ้น สิ่งใดที่มีลักษณะใกล้เคียงกับจินตนาการในต้นแบบมากเพียงใด ย่อมถือว่าเป็นความงามเพียงนั้น ความชอบความเพลิดเพลินในเป็นสิ่งแสดงถึงคุณค่าตามมา
3.ความงามเป็นสภาวสัมพัทธ์ นักคิดบางคนเชื่อว่าความงามไม่ใช่เป็นจิตวิสัยอย่างสิ้นเชิง และก็ไม่ใช่เป็นวัตถุวิสัยอย่างสิ้นเชิงเช่นกัน แต่เป็นภาวสัมพัทธ์ระหว่างวัตถุกับบุคคล ทัศนะนี้ก็นับว่ามีส่วนถูกต้องอยู่ที่การยอมรับว่าทั้งบุคคลและ วัตถุมีความสำคัญด้วยกันทั้งคู่ในการตีคุณค่าทางสุนทรียะ แต่เราก็ต้องยอมรับว่าความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งสองสิ่งดังกล่าวนั้น เป็นรากฐานรองรับคำว่าคุณค่าทางสุนทรียะ เพียงแต่ว่าตัวความสัมพันธ์เองนั้นไม่ใช่เป็นตัวความงามหรือตัวคุณค่าทางสุนทรียะ เพราะฉะนั้นการที่จะอธิบายว่าความงามคือสภาวสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจึงเป็นคำอธิบายที่ไม่ถูกนัก
ความหมายของสุนทรียภาพ ( Aesthetic )สุนทรียภาพ ( Aesthetic ) มีความหมายของคำไว้หลายมุมมอง ดังตัวอย่างต่อไปนี้
สุนทรีภาพ (Aesthetic) หมายถึง ความซาบซึ้งในคุณค่าของสิ่งที่งาม ไพเราะ หรือรื่นรมย์ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ หรือศิลปะ (พจนานุกรมศัพท์ศิลปะ. 2530 : 6) ซึ่งความรู้สึกซาบซึ้งในคุณค่าดังกล่าวนี้ย่อมจะเจริญเติบโตได้โดยประสบการณ์ หรือการศึกษา อบรม ฝึกฝน จนเป็นอุปนิสัยเกิดขึ้นเป็นรสนิยม (Taste) ขึ้นตามตัวบุคคล และความรู้สึกนี้จึงอาจมีแตกต่างกันได้มาก แม้ระหว่างบุคคลต่อบุคคล ที่ว่าสุนทรียภาพ เป็นความรู้สึกจากการรับรู้ที่บริสุทธิ์ในห้วงเวลาหนึ่งได้กลายเป็น ขออ้างนักปรัชญาชื่อเอมมานูเอล คานท์ (Immanuel Kant) ชาวเยอรมันที่กล่าวว่า "บางครั้งเราก็มีความรู้สึกมีความสุข เพื่อความสุขเท่านั้น" แปลความหมายได้ว่าเป็นความรู้สึกพอใจในอารมณ์ โดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของ จอห์น ฮอสเปอร์ (John Hospers) ที่ว่า สุนทรียภาพ "เป็นลักษณะของประสบการณ์ที่ไม่มีผลในทางปฏิบัติ" นั่นก็หมายความว่า เมื่อเรามีสุนทรียภาพกับดอกกุหลาบเพราะเราเห็นความงามของมัน ดอกกุหลาบที่เบ่งบานอยู่กับต้นทำให้เราพอใจ เพลิดเพลิน ปิติปราโมทย์ มีความสุข ถ้าเราเด็ดดอกกุหลายนั้นไปขาย แสดงว่าเราไม่ได้มีสุนทรียภาพเพราะเราชอบดอกกุหลาบนั้นเพียงเพื่อจะขายเอาเงินเท่านั้น เป็นการชอบที่ไม่บริสุทธิ์ใจ เพราะผลที่ตามมาคือการทำลาย การที่จะตัดสินใจว่า ใครมีสุนทรียภาพหรือใครไม่มีสุนทรียภาพท่านว่าให้พิจารณาที่ค่าในตัวหรือค่านอกตัวของสิ่งนั้น ถ้าบุคคลมองเห็นค่าในตัวของวัตถุนั้นแสดงว่า มีสุนทรียภาพ ในทางตรงกันข้ามถ้าบุคคลนั้นมองเห็นค่านอกตัวของวัตถุมากกว่าค่าในตัวก็แสดงว่าบุคคลนั้นไม่มีสุนทรียภาพ ยกตัวอย่าง ความงามของหญิงสาว เรามองเห็นหญิงสาวแล้วพอใจจนเผลอใจ เพราะได้มองเห็นสัดส่วนในตัวผู้หญิง ว่าช่างพอเหมาะไปหมด (ค่าในตัว) ถึงกับเผลออุทานว่า "เธอช่างงดงามอะไรเช่นนั้น" อย่างนี้เรียกว่า มีสุนทรียภาพ เพราะเห็นค่าในตัวของหญิง แต่ถ้าในทางตรงกันข้าม เมื่อเรามองเห็นหญิงสาวแล้วคิดต่อไปว่า ถ้าเอาไปขายจะได้ราคาดี อย่างนี้เรียกว่าไม่มีสุนทรียภาพ เพราะมองไม่เห็นค่าในตัว แต่กลับไปเห็นค่านอกตัว คือ เงิน หรือเห็นหญิงงามแล้วเกิดความใคร่ขึ้นมาแสดงว่าเห็นค่านอกตัว คือ กามารมณ์ จัดว่าไม่มีสุนทรียภาพเช่นกัน (ทวีเกียรติ ไชยยงยศ. 2528 : 3)
สุนทรีภาพ (Aesthetic) กล่าวทางศิลปะ หมายถึง ความรู้สึกโดยธรรมดาของคนเราทุกคนซึ่งรู้จักค่าของวัตถุที่งาม ดังยกตัวอย่าง กล่าวถึงวัตถุอันเดียวกันอาจทำให้ชาวบ้านธรรมดาหรือตาสีตาสารู้สึกว่างามไพเราะ แต่ผู้ซึ่งได้รับการศึกษาและมีความรู้สึกสูงอาจรู้สึกเห็นเป็นตรงข้ามก็ได้ เช่น ตาสีตาสาชอบสิ่งที่มีสีฉูดฉาด ชอบเสียงดนตรีที่ดังจนหนวกหู ถ้าได้เห็นภาพสีที่ดีเลิศ มีองค์ประกอบเป็นสีที่ประสานกันอย่างสุขุม หรือฟังเสียงดนตรีที่ประพันธ์ขึ้นโดยมีความประสานกันอย่าง ซิมโฟนี (Symphony) ตาสีตาสาอาจรู้สึกเฉยๆ ไม่รู้สึกว่างามหรือฟังไพเราะจับใจ ซ้ำจะเกิดระคายตารำคาญหูของแกด้วยก็ได้ ซึ่งแท้จริง ความรู้ค่า (Appreciation) ต่อการประจักษ์ (Manifestation)ของศิลปะชั้นต่ำที่ว่านี้ ก็เท่ากับเป็นความรู้สึกเบื้องต้นของความงามที่เป็นสุนทรียภาพ ถ้าต่อไปเจริญคลี่คลายขึ้นแล้วก็จะเปิดช่องให้ประสาทอินทรีย์ของตาสีตาสารู้สึกนิยมยินดี คือ รู้ค่าของวิจิตรศิลป์นั่นเอง (ศิลป์ พีรศรี,2526:17)
Create Date : 30 สิงหาคม 2550 |
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2550 11:30:11 น. |
|
92 comments
|
Counter : 54745 Pageviews. |
|
|
|
โดย: veerar วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:0:31:40 น. |
|
|
|
โดย: Yoawarat วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:1:22:53 น. |
|
|
|
โดย: aey_tara วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:8:46:28 น. |
|
|
|
โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:8:55:33 น. |
|
|
|
โดย: ปักเป้าจุด วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:10:35:44 น. |
|
|
|
โดย: โสมรัศมี วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:11:20:55 น. |
|
|
|
โดย: สาวอิตาลี วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:14:49:51 น. |
|
|
|
โดย: joblovenuk วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:15:03:46 น. |
|
|
|
โดย: หน่อยอิง วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:19:09:59 น. |
|
|
|
โดย: Takaw (Takaw ) วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:19:28:55 น. |
|
|
|
โดย: veerar วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:21:55:30 น. |
|
|
|
โดย: ป้าหู้เองค่ะ (fifty-four ) วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:22:06:54 น. |
|
|
|
โดย: veerar วันที่: 21 กันยายน 2550 เวลา:21:26:47 น. |
|
|
|
โดย: สาวอิตาลี วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:14:06:45 น. |
|
|
|
โดย: veerar วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:12:09:56 น. |
|
|
|
โดย: veerar วันที่: 13 ตุลาคม 2550 เวลา:11:10:12 น. |
|
|
|
โดย: ม่อน IP: 117.47.108.239 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:58:01 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวนิตยา แก้วปราณี IP: 222.123.10.38 วันที่: 7 ธันวาคม 2550 เวลา:13:33:58 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวพัชราพร เสนาวงศ์ IP: 124.157.186.47 วันที่: 8 ธันวาคม 2550 เวลา:21:12:07 น. |
|
|
|
โดย: อ.กานต์ (aesthetic_kan ) วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:11:57:06 น. |
|
|
|
โดย: รุ่งทิพย์ ทองปาน IP: 222.123.13.245 วันที่: 12 ธันวาคม 2550 เวลา:18:52:40 น. |
|
|
|
โดย: พลอยพิไล IP: 222.123.13.245 วันที่: 12 ธันวาคม 2550 เวลา:19:01:29 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวพจรินทร์ มะโรงศรี 49040249202 Lock 2 หมู่ 17 วันศุกร์ เช้า IP: 202.29.5.210 วันที่: 13 ธันวาคม 2550 เวลา:11:04:52 น. |
|
|
|
โดย: นายวีรยุทธ ศรีปะโค 49040220114 Lock 3 หมู่ 17 วันศุกร์เช้าครับ IP: 58.137.131.2 วันที่: 13 ธันวาคม 2550 เวลา:11:12:16 น. |
|
|
|
โดย: วันชัย อ่อนคำ IP: 124.157.188.28 วันที่: 13 ธันวาคม 2550 เวลา:11:39:54 น. |
|
|
|
โดย: นายปวริศว์ ป้องแสนกิจ IP: 203.144.140.250 วันที่: 13 ธันวาคม 2550 เวลา:12:04:21 น. |
|
|
|
โดย: นาย จักรพงษ์ โคธิเสน 49040428229 IP: 222.123.60.98 วันที่: 13 ธันวาคม 2550 เวลา:12:07:57 น. |
|
|
|
โดย: นาย อลงกต สุทธิรอด 49040428242 IP: 222.123.60.98 วันที่: 13 ธันวาคม 2550 เวลา:12:17:35 น. |
|
|
|
โดย: ฉกาจ ไพศาล IP: 124.157.228.246 วันที่: 13 ธันวาคม 2550 เวลา:12:54:35 น. |
|
|
|
โดย: นาย ไกรสร สนิท IP: 125.24.144.177 วันที่: 17 ธันวาคม 2550 เวลา:12:03:50 น. |
|
|
|
โดย: นาย อัจฉริยะ สาขา IP: 125.24.144.177 วันที่: 17 ธันวาคม 2550 เวลา:12:08:29 น. |
|
|
|
โดย: 50040302233 IP: 61.7.133.41 วันที่: 17 ธันวาคม 2550 เวลา:17:33:29 น. |
|
|
|
โดย: เกมประสิทธิ์ กิจประเสริฐ IP: 125.24.128.133 วันที่: 17 ธันวาคม 2550 เวลา:17:40:43 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวยุพิน ศรีพันธบุตร IP: 203.172.183.8 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:11:15:45 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวยุพินภรณ์ โสดากุล หมู่ 04 50200278120 เทคโนโลยีก่อสร้าง เรียนเสาร์บ่าย IP: 203.113.17.155 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:13:19:03 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวสุกัญญา ดาวจำลอง IP: 124.157.228.246 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:14:40:42 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวสุกัญญา ดาวจำลอง 50040302329 BA.ENGLISH IP: 124.157.228.246 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:14:51:08 น. |
|
|
|
โดย: นางสาว ประทับใจ แก้วคูณ นักศึกษาชั้นปีที่ 1/2 สาขาวิชา การจัดการการโรงแรมและการท่องเที่ยว รหัส 50040409247 lock 5 เรียนวันพุธ เวลา 09.00-12.00 น. IP: 222.123.56.82 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:18:06:59 น. |
|
|
|
โดย: นางสาว โมริษา เสนาอุดร รหัส 50040401133 สาขาวิชา การบัญชี คณะวิทยาการจัดการ lock 5 lock 5 เรียนวันพุธ เวลา 09.00-12.00 น IP: 222.123.56.82 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:18:12:32 น. |
|
|
|
โดย: นางสาว จริยา พิมพา รหัส 50040401104 สาขา สื่อสารการตลาด ห้อง 1/5 คณะวิทยาการจัดการ lock 5 lock 5 เรียนวันพุธ เวลา 09.00-12.00 น IP: 222.123.56.82 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:18:18:41 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวชุติกาญจน์ หุมอาจ รหัส 49240424111 หมู่ 4 เรียนวันเสาร์ 16.00-19.00 โปรแกรมการตลาด IP: 222.123.62.53 วันที่: 19 ธันวาคม 2550 เวลา:12:08:49 น. |
|
|
|
โดย: นางนุดจะรินทร์ วงษ์แดง รหัส 50200428207 หมู่ 4 นักศึกษารูปแบบพิเศษ เรียนวันเสาร์ เวลา 16.00-19.00 น. IP: 125.26.178.242 วันที่: 20 ธันวาคม 2550 เวลา:12:50:29 น. |
|
|
|
โดย: นางทัศนาภรณ์ เดชฤทธิ์ รหัส 50200428228 นักศึกษารูปแบบพิเศษ หมู่ 4 เรียนวันเสาร์ เวลา 16.00-19.00 น. IP: 125.26.178.242 วันที่: 20 ธันวาคม 2550 เวลา:12:56:08 น. |
|
|
|
โดย: นายสายันต์ ดวงอาราม รหัส 50100140113 เรียน วันศุกร์เช้า IP: 61.7.133.125 วันที่: 20 ธันวาคม 2550 เวลา:16:02:49 น. |
|
|
|
โดย: นายบัญชา ทองมี รหัส 50100140130 เรียน วันศุกร์เช้า IP: 61.7.133.125 วันที่: 20 ธันวาคม 2550 เวลา:16:10:02 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวศิลารณี ไชยเทพ 50040302255เรียน วันจันทร์ Lock 1หมู่ 5 IP: 124.157.228.56 วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:18:22:53 น. |
|
|
|
โดย: นายเข็มเพชร จันเป็ง รหัสนักศึกษา 49240236121 เรียนวันเสาร์ ตอน 4 โมงเย็น-2ทุ่ม หมู่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดการศึกษารูปแบบพิเศษ IP: 203.113.17.158 วันที่: 4 มกราคม 2551 เวลา:10:59:23 น. |
|
|
|
โดย: นายศิวดล ชิณเฮือง รหัสนักศึกษา 49240427225 เรียนวันเสาร์ ตอน 4 โมงเย็น-2ทุ่ม หมู่ 8 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดการศึกษารูปแบบพิเศษ IP: 203.113.17.158 วันที่: 4 มกราคม 2551 เวลา:11:15:17 น. |
|
|
|
โดย: นายเข็มเพชร จันเป็ง รหัสนักศึกษา 49240236121 เรียนวันเสาร์ ตอน 4 โมงเย็น-2ทุ่ม หมู่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดการศึกษารูปแบบพิเศษ IP: 203.113.17.158 วันที่: 4 มกราคม 2551 เวลา:11:23:28 น. |
|
|
|
โดย: นายประธาน สุวรรณพิมพ์ IP: 125.24.98.3 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:10:43:37 น. |
|
|
|
โดย: นายพงษ์ศธร ล่ามสมบัติ IP: 125.24.98.3 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:10:49:31 น. |
|
|
|
โดย: พงศธร ล่ามสมบัติ IP: 61.7.133.61 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:11:58:53 น. |
|
|
|
โดย: สุภาวดี ศรีนามโหน่ง 49200501205 เรียนวันเสาร์ 16.00-19.00 น. IP: 125.24.98.3 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:12:27:33 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวแก้วใจ หล่อนจำปา IP: 61.7.131.223 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:12:31:56 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวแก้วใจ หล่อนจำปา IP: 61.7.131.223 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:12:33:58 น. |
|
|
|
โดย: นางประไพพร บุตรศาสตร์ 4924051125 วันเสาร์ 16.00-19.00 น IP: 125.24.98.3 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:12:34:27 น. |
|
|
|
โดย: นายวชิรา เป้าป่าเถื่อน 50200278123 คณะเทคโนโลยีก่อสร้าง IP: 61.7.138.131 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:14:18:48 น. |
|
|
|
โดย: นายวชิรา เป้าป่าเถื่อน 50200278123 คณะเทคโนโลยีก่อสร้าง IP: 61.7.138.131 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:14:24:40 น. |
|
|
|
โดย: แชมป์ IP: 125.24.1.90 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:14:49:01 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวจรรยา ชามาตร 49240428130 IP: 61.7.131.23 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:15:58:06 น. |
|
|
|
โดย: โดย : นางสาวพิศมัย คำแพงตา 50200501223 เรียนเสาร์บ่าย หมู่ 08 IP: 124.157.146.172 วันที่: 5 มกราคม 2551 เวลา:20:53:25 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวสายสมร สอนวงษ์ 50100102120 เรียนวันจันทร์ตอนบ่าย IP: 124.157.148.50 วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:17:52:40 น. |
|
|
|
โดย: ปัญจมาศ สุวรรณเทศ 50100102150 คบ.อังกฤษ เรียนวันจันทร์ตอนบ่าย IP: 124.157.148.50 วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:17:59:15 น. |
|
|
|
โดย: ผกามาศ พลประถม 50100102123 คบ.อังกฤษ เรียนวันจันทร์ตอนบ่าย IP: 124.157.148.50 วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:18:02:50 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวชฎาภรณ์ คูณป่าข่า 50100102119 เรียนวันจันทร์ ตอนบ่าย IP: 124.157.148.50 วันที่: 6 มกราคม 2551 เวลา:18:03:04 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวจิราภรณ์ พรมนิวาส รหัส 50200501113 หมู่ 08 โปรแกรมวิชาการบัญชี IP: 61.7.146.195 วันที่: 11 มกราคม 2551 เวลา:17:21:36 น. |
|
|
|
โดย: น.ส.ยุพวรรณ บุญซ้อน รหัส 49240427111 เรียน เสาร์เย็นค่ะ IP: 124.157.188.22 วันที่: 11 มกราคม 2551 เวลา:20:39:51 น. |
|
|
|
โดย: ธนกฤต ไชยมงคล IP: 61.7.131.143 วันที่: 12 มกราคม 2551 เวลา:11:26:10 น. |
|
|
|
โดย: น.สวิไลวรรณ กองแก้ว รหัส 50200501147 หมู่ 08 โปรแกรมวิชาการบัญชี IP: 124.157.145.234 วันที่: 20 มกราคม 2551 เวลา:19:01:28 น. |
|
|
|
โดย: ตะวัน ศิลาอ่อน หมุ่เรียนที่35 IP: 125.25.158.55 วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:11:27:23 น. |
|
|
|
โดย: นางสาวสุพรรษา อินดา IP: 125.24.133.18 วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:11:25:40 น. |
|
|
|
โดย: อ.กานต์ (aesthetic_kan ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:13:23:22 น. |
|
|
|
โดย: อ.กานต์ (aesthetic_kan ) วันที่: 22 มกราคม 2551 เวลา:13:23:59 น. |
|
|
|
โดย: โจ เครือระวัลย์ IP: 117.47.214.193 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:13:25 น. |
|
|
|
โดย: สุดหล่อ IP: 124.157.149.81 วันที่: 1 เมษายน 2551 เวลา:12:02:16 น. |
|
|
|
โดย: อ.กานต์ (aesthetic_kan ) วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:9:30:12 น. |
|
|
|
โดย: เปรี้ยว รัตน์ธิดา IP: 202.28.66.24 วันที่: 28 มิถุนายน 2551 เวลา:11:28:37 น. |
|
|
|
โดย: ในสุนทรีย์ IP: 124.120.70.70 วันที่: 26 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:37:07 น. |
|
|
|
โดย: ฮารุ IP: 117.47.110.107 วันที่: 27 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:06:36 น. |
|
|
|
โดย: yaya IP: 125.24.51.84 วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:17:38:23 น. |
|
|
|
โดย: เด็กสุนทรี IP: 125.26.52.177 วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:12:01:39 น. |
|
|
|
โดย: Kinorachi IP: 124.157.208.130 วันที่: 1 ตุลาคม 2552 เวลา:9:31:52 น. |
|
|
|
โดย: JJS IP: 124.120.221.224 วันที่: 17 มกราคม 2553 เวลา:19:50:16 น. |
|
|
|
โดย: วินิดา IP: 203.170.221.207 วันที่: 22 มกราคม 2554 เวลา:12:31:56 น. |
|
|
|
โดย: ชุติกาญจน์ IP: 171.5.64.231 วันที่: 26 มีนาคม 2555 เวลา:17:11:19 น. |
|
|
|
โดย: อ.กานต์ (aesthetic_kan ) วันที่: 1 เมษายน 2555 เวลา:17:56:16 น. |
|
|
|
โดย: ชีน่า IP: 124.122.82.113 วันที่: 23 มิถุนายน 2556 เวลา:13:09:53 น. |
|
|
|
โดย: Am.MV. IP: 223.24.91.250 วันที่: 2 กรกฎาคม 2559 เวลา:2:36:38 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|