Once in a life time experience

มาเก๊า



อยากจะไปมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ตอนที่เค้ายังฮิตซีรี่ส์เกาหลี เจ้าหญิงวุ่นวายกะเจ้าชายเย็นชากัน ฉากสุดท้ายที่ไปกินทาร์ตไข่ ไปแต่งงานกันที่โบสถ์สวยๆ ไม่เคยนึกว่ามาเก๊าจะสวยมีเอกลักษณ์ขนาดนี้ แต่ก่อนภาพของมาเก๊าคือบ่อนคาสิโนไม่น่าจะมีอะไร เคยไปฮ่องกงมาก็หลายครั้งเลยไม่นึกว่าจะอยากข้ามไปทั้งๆ ที่ใกล้กันแค่นิดเดียวเอง

ทริปนี้เริ่มต้นจากที่บริษัทจะจัดกรุ๊ปทัวร์มาเก๊าสองแบบให้ลูกค้า แบบแรกเป็นทัวร์กิน ส่วนอีกกรุ๊ปนึงเป็นทัวร์เที่ยวกับดารา พวกเราเป็นคนไม่ชอบไปกับคนเยอะๆ อยู่แล้ว ประจวบกับมีโปรโมชั่นโรงแรม 3 วัน 2 คืน 3000 บาท/ห้อง จากคนรู้จักแนะนำมา ก็เลยคิดว่าน่าจะลองไปเอง ไม่น่าจะยาก รวบรวมก๊วนได้ก็ต้องลองจองตั๋ว เราหยุดวันธรรมดากันได้อยู่แล้ว ตั๋วก็เลยหาไม่ยากเท่าไหร่ ทางเลือกมีไม่มากเพราะแอร์มาเก๊าเวลาไม่ค่อยดี ก็เลยต้องบินกับน้องหางแดงเค้า

เดินทางกันวันพฤหัสแต่ไฟล์ทก็ไม่ได้ว่างมาก ถึงสนามบินรวมกันได้ก็เลยมานั่งจิ้มๆ ที่เที่ยวกันดูว่าจะไปไหนบ้าง

วันนี้เราบินกับคาราบาวแดง





ที่เที่ยวของมาเก๊าส่วนใหญ่จะเป็นโบสถ์ เพราะได้อิทธิพลมาจากสมัยที่ตกเป็นอาณานิคมของโปรตุเกส จริงๆ ถ้าเราจะไม่ได้เจาะจงต้องไปสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตให้ครบตามคู่มือท่องเที่ยว แค่เดินชมบ้านชมเมืองไปเรื่อยๆ ก็อิ่มแล้ว อาคาร บ้านเรือน ถนน ซอกเล็กซอยน้อย ดูจะมีเสน่ห์ไปซะหมด สีสัน พื้นถนน ร้านค้าถูกทาเป็นสีสดๆ ทำให้บรรยากาศเหมาะกับการเป็นเมืองท่องเที่ยวซะจริงๆ เสาไฟริมถนนมีดอกไม้แขวนไว้ พื้นทางเดินหลายที่ที่เดินผ่านจะปูพื้นเป็นริ้วๆ ให้ดูเหมือนคลื่น เพราะเป็นเมืองที่มีประวัติเกี่ยวกับการเดินเรือ





มาเก๊าแบ่งออกเป็นสามเกาะ เกาะใหญ่ที่สุดมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ก็คือเกาะมาเก๊า สนามบินนานาชาติจะอยู่ไปทางเกาะไทปา ซื้ออยู่ตรงกลางระหว่างเกาะมาเก๊าและเกาะโคโลอาน เดินทางไปแต่ละที่ไม่ไกลเลย รถเมล์ก็สะดวกและเป็นระบบมาก น่าอิจฉาคนที่นี่ ค่อนข้างจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี บ้านเมืองเป็นระเบียบ ไปไหนมาไหนสะดวกจังเลย











ความโชดีอีกอย่างนึงก็คือ พวกเด็กๆ มีห้องสมุด ศูนย์วัฒนธรรมและสถานที่ส่งเสริมการศึกษา สวนสาธารณะ ลานออกกำลังกายให้พบเห็นอยู่ทั่วไป

นี่ Cultural Institute นะเนี่ย





ตู้ขายแสตมป์ อัตโนมัติ



แยกขยะ



ห้องสมุดกลางเมือง








โบสถ์สวยๆ





จตุรัสเซนาโด้ ศูนย์กลางของการช้อปปิ้ง อาหารการกิน และ happenings ทั้งหลายของชาวมาเก๊าเองรวมทั้งนักท่องเที่ยวอย่างเรา ร้านที่นี่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นซิโน-โปรตุกีส ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังมาจากไหน













เดินจากเซนาโด้สแควร์ไปไม่ถึงอึดใจ ข้างทางมีร้านขายของที่ระลึก ขายขนม ให้เพลินๆ แป๊บเดียวก็ถึงโบลถ์เซนต์ปอลล์ จริงๆ มีแต่กำแพงด้านหน้าโบสถ์ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ส่วนอื่นๆ ถูกเผาไปหมดแล้ว



เบื้องหน้า



เบื้องหลัง












ไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม จะถึงจริงๆ ก็ต้องชิมของกินเด็ดๆ ของเค้า ถ้าเป็นขนมก็มีทาร์ตไข่เป็นของเชิดหน้าชูตา ทั้งๆ ที่จริงๆ ยังมีอีกหลายอย่างที่อร่อยมาก ร้านขายขนมที่ระลึกทุกที่จะต้องขายคุกกี้อัลมอนด์

สำหรับทาร์ตไข่ ร้านเด็ดอยู่ที่เกาะโคโลอาน นั่งรถเมล์ออกจากเมืองไปไม่ถึงชั่วโมง ค่ารถคนละ 5 ปาตากาส์ (ประมาณ 25 บาท) ร้านชื่อ Lord Stow's อยู่ตรงป้ายรถเมล์พอดิบพอดี หาง่ายมากๆ ก่อนที่จะมาถึงร้านนี้ ลองซื้อที่ร้านอื่นแถวในเมืองก็ไม่อร่อยเท่าเพราะใส่แป้งเยอะเกินไป จริงๆ ต้องเน้นที่ไข่แดงเพราะจะทำให้ไส้ทาร์ตหอมมันนุ่มลิ้น ยิ่งอุ่นออกมาร้อนๆ นะ โอ๊ย น้ำลายไหล ขนาดเป็นคนไม่ค่อยชอบขนมมันๆ นะเนี่ย







ร้านน่ารักมากเลย






เกาะโคโลอานเป็นเกาะที่น่ารักมาก (นอกจากซีฟู้ดจะอร่อยแล้ว) และเป็นเกาะที่เงียบจริงๆ เดินๆ กันอยู่ ไม่ค่อยเจอคนเลย

และก็เหมือนกับที่มาเก๊า โบสถ์กับวัดจีนเป็นของคู่กัน













ร้านขายของที่ระลึก
เหมือนเค้าคงไม่รู้ว่าตกลงอะไรกันแน่ที่จะเป็นเสมือนตัวแทนของที่นี่ ก็เลยใช้ "ไก่" สัญลักษณ์ของโปรตุเกสมาทำเป็นของที่ระลึก อื่นๆ . . . ส่วนมากก็ใช้สถานที่ท่องเที่ยวมาวาดลงบนกระเบื้อง เพราะกระเบื้องก็ถือว่าเป็นของสำคัญของที่นี่เหมือนกัน







ป้ายบอกทางภาษาโปรตุเกสมาเพ้นท์บนกระเบื้องก็เป็น Souvenirs ได้เหมือนกัน




ง่วงจังเลย ไปนอนก่อนดีกว่า


Create Date : 10 มิถุนายน 2550
Last Update : 10 มิถุนายน 2550 23:05:40 น. 3 comments
Counter : 1237 Pageviews.  

 
เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยค่ะ
ขอบคุณน่ะค่ะ


โดย: Jeab (rayasuree2526 ) วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:23:59:03 น.  

 
เพิ่งได้แวะมาดู รูปสวยมากเลยค่ะ


โดย: Too Optimistic วันที่: 19 กันยายน 2550 เวลา:22:42:06 น.  

 
เข้ามาแวะชม ได้ค้างคืนที่มาเก๊าหรือป่าวคับ หรือว่าเป็นทางผ่านไปฮ่องกง


โดย: copy18 วันที่: 17 มีนาคม 2551 เวลา:15:40:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

โกกุลเพิ้ง
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add โกกุลเพิ้ง's blog to your web]