Group Blog
ศัพท์ไอที
ข่าวไอที
ข่าวเทคโนโลยีสื่อสาร
จากยอดดอย
ขอพูดด้วยคน
บอกกล่าว
Pra sura prasit
เพื่อนพบธรรม
แมวก็มีหัวใจ
กรกฏาคม 2552
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
10 กรกฏาคม 2552
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมกุยต๊ะ มรดกจากการต่อสู้
All Blogs
ฤๅษีเลตอคุองค์ที่ 9 จากไปแล้ว แต่ความเชื่อฤๅษียังคงอยู่
นับฤๅษีเลตอคุองค์ที่ 7 เป็นองค์ที่ 9 เสมอ
หลังวางอาวุธ ชาวกะเหรี่ยงลุ่มแม่จัน อุ้มผางกลับไปสู่ฤๅษี แต่ไม่ใช่ฤๅษีเลตอคุ
กะเหรี่ยงอิสระ ไม่ใช่ตัวแทนของชาวกะเหรี่ยงฤๅษี
ชะตากรรมของ หม่อเอเหม่ อดีตผู้ใหญ่บ้านเลตอคุ
วิกฤติมอบงาช้างคู่กลางและพระแก้วให้กะเหรี่ยงพุทธ
สังคมคอมมิวนิสต์คือ สังคมพระศรีอาริยะ ลุงเนเตอะบอกฤๅษี
ลุงพินิจ ลูกศิษย์ฤๅษีคนสุดท้าย
พะตี้ นักรบฤๅษีคนสุดท้าย
นักโทษกะเหรี่ยงข้อหาแกนนำโจมตีค่าย ตชด.บ้านแม่จันทะด้วยดาบ เป็นแพะที่ตั้งใจ
อภัยภูเบศรกับกลุ่ม ต้นทะเล
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคลของชาวม้งดีกว่าชาวที่ราบ
การทำไร่หมุนเวียนของชาวกะเหรี่ยงลุ่มแม่จัน อุ้มผาง กำลังถูกคุกคามอย่างรุนแรง
กลุ่มต้นทะเล กับการต่อสู้ที่เพิ่งเริ่มต้น
คำพยากรณ์ชาวกะเหรี่ยงอุ้มผาง – โลกจะแคบลง
ชาวกะเหรี่ยงกับทุ่งใหญ่นเรศวร
ใครพบน้ำตกทีลอชู
เสือกับชาวกะเหรี่ยงทุ่งใหญ่นเรศวร
ความตายของพะวอ
การแบ่งงานและสถานะของผู้หญิงกะเหรี่ยงในอุ้มผาง
การทำไร่หมุนเวียน (ตอนที่ 2)
การทำไร่หมุนเวียน (ตอนที่ 1)
งานมัดข้อมือเรียกขวัญ
อุ้มผาง เบื้องหลังธรรมชาติ โดย ประชา แม่จัน
ความหมายของชื่อ “อุ้มผาง” ที่ไม่ใช่ของทางการ
"ขวัญ" ของชาวกะเหรี่ยง
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมกุยต๊ะ มรดกจากการต่อสู้
เสียงจากปกากะญออุ้มผางกับการท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมกุยต๊ะ มรดกจากการต่อสู้
ประชา แม่จัน
pracha_meachun@yahoo.com
บ้านกุยต๊ะ หมู่ 6 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นบ้านชาวปกากะญอ แยกจากถนนลาดยางสายอุ้มผาง เปิ่งเคลิ่ง ที่บ้านกุยเลอตอไปตามถนนดินเป็นระยะทาง 6 กม. ชื่อ กุยต๊ะ แปลว่า วังห้าม หรือ วังน้ำเขตอภัยทาน ตำนานกล่าวว่า มีพระสงฆ์รูปหนึ่งได้มาบิณฑบาตห้ามจับปลาในวังแห่งนี้ จึงเรียกเป็นชื่อวังสืบต่อมา แต่มีข้อน่าสงสัยชาวปกากะญอในอุ้มผางนับถือศาสนาของพวกเขาที่เรียกว่า เพอเจะ ซึ่งคนไทยเรียกว่า ฤาษี ดังนั้นพระสงฆ์จึงไม่น่าจะมีอิทธิพลเหนือความเชื่อถือของชาวบ้าน
เพอเจะ มีหลักศีลธรรมเหมือนกับศีล 5 ส่วนการเรียกว่า ฤาษี เข้าใจว่ามาจากการแต่งกายของชาวปกากะญอ ผู้ชายไว้ผมยาว มัดมวยผม นุ่งโสร่ง
ที่มาของพิพิธภัณฑ์
ประมาณปี 2547 ชาวบ้านกุยต๊ะจำนวน 16 ครัวเรือน 96 คนได้พร้อมใจกันอดข้าว เนื่องจากขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ (ชาวบ้านเรียกว่า อนุรักษ์) ที่จำกัดพื้นที่การทำไร่หมุนเวียน ในการอดข้าวประท้วงทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจังหวัด วุฒิสมาชิก เช่น คุณเตือนใจ ดีเทศน์ ได้เดินทางมาเจรจากับผู้ประท้วงที่นำโดย จอวาโพ
ระหว่างการประท้วงพวกเขาได้รวบรวมเครื่องมือทำมาหากิน เครื่องจักสาน หัตถกรรม ต่างๆ และประกาศว่า พวกเราจะวางมือจากการทำมาหากิน และยอมอดตาย ถ้าพวกเราทำไร่ไม่ได้
โดยพื้นฐานการผลิต การทำไร่เป็นศูนย์กลางของธัญญาหาร นอกจากการปลูกข้าวแล้ว ในไร่จะมีการปลูกพริก ขิง ข่า ตะไคร้ ฟักทอง แตงต่างๆ มะเขือต่างๆ ยาสูบ งา และพืชอื่นๆ สำหรับการบริโภค แม้กระทั่งผู้ที่ทำนาต้องถางไร่ขนาดเล็กเพื่อปลูกพืชอื่นนอกเหนือจากข้าว ในขณะที่ การทำไร่ของเขา ดูเหมือนว่าเป็นการบุกรุกป่า แต่ความจริงการถางไร่จะวนรอบภายใต้พื้นที่ที่ชุมชนได้กำหนดให้เพาะปลูกได้ โดยรอบการทำไร่จะนาน 7 10 ปี ถึงวนกลับมาทำที่เดิม เราจะพบว่าป่าที่นี่ยังไม่เสื่อมโทรม ทั้งที่พวกเขาอยู่อาศัยมามากกว่า 200 ปี
การห้ามถางไร่ของเจ้าหน้าที่จึงเป็นการปะทะทางวัฒนธรรมและการดำรงชีพ นำมาสู่การแตกหักด้วยการประท้วง ดูเหมือนว่าเป็นต่อสู้อย่างสันติครั้งแรกของพวกเขา หลังจากที่พวกเขาได้เข้าร่วมต่อสู้ด้วยอาวุธกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยตั้งแต่ปี 2513 และวางอาวุธในปี 2525
เมื่อพวกเขายุติการอดข้าวประท้วง จึงได้รวบรวมเครื่องมือ เครื่องจักสาน และหัตถกรรมต่างและสร้างบ้านเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับจัดแสดงและใช้ทำพิธีทางศาสนาทุกวันพระ
ชาวบ้านกับป่า
จอวาโพ ผู้นำชาวบ้านกลุ่มนี้ได้เคยกล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่า ป่าจะอยู่ได้เพราะทุกคนเป็นอนุรักษ์ พวกอนุรักษ์ไม่กี่คนรักษาป่าไม่ได้ ชาวบ้านทุกคนต้องเป็นอนุรักษ์ป่าถึงจะอยู่ได้ และมีความเห็นว่า อนุรักษ์ควรให้ชาวบ้านเก็บกะวาน มะอิ หรือตาว ออกมาขาย ชาวบ้านจะได้รักษาผืนป่าตรงนั้น ระวังไม่ให้ไฟไหม้
ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อุทยานโดยเฉพาะผู้รับผิดชอบถูกสงสัยว่ามีความรู้เกี่ยวกับป่าแค่ไหนจากชาวบ้าน เช่น การแนะนำให้เขาปลูกไม้ผล คำถามของพวกเขาคือปลูกทำไม ถ้าปลูกไว้กิน พวกเขามีผลไม้อยู่แล้วหลายชนิด ถ้าปลูกไว้ขายจะนำไปขายใคร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ความไม่เข้าใจต่อวัฒนธรรมข้าวของพวกเขาและไม่เคยคิดนำชาวบ้านมาเป็นส่วนของการรักษาป่า แต่มองเขาเป็นผู้บุกรุก โอกาสเกิดความขัดแย้งกับชาวบ้านมีมากและสัมฤทธิผลในการรักษาป่าต่ำ
พิพิธภัณฑ์ชาวบ้าน
ภายในพิพิธภัณฑ์ ประกอบด้วย
กลุ่มเครื่องจักสาน
ที่เป็นเครื่องมือการผลิตและเครื่องใช้ เช่น ชุดกันฝนที่สานจากตอก กระด้ง กระบุงขนาดต่างๆ คบขี้ไต้ เครื่องมือจับปลาประเภทต่างๆ ปฏิทินจันทรคติ กลุ่มนี้แขวนอยู่หน้าบ้าน
กลุ่มสิ่งทอ
ประกอบด้วยย่าม ผ้าผูกผม ผ้าถุง โสร่ง เสื้อ ผ้าห่ม สิ่งทอเหล่านี้มีหลายลวดลาย และแขวนไว้ภายในบ้าน
กลุ่มเครื่องมือ
เช่น เครื่องปั่นด้าย กลุ่มนี้วางไว้ด้านขวามือ
กลุ่มเครื่องดนตรี
เช่น ตะนะ ระนาดเล็ก เป็นต้น กลุ่มนี้วางไว้ด้านซ้ายมือ
สิ่งของที่จัดเก็บสมควรที่สนับสนุนการจัดทำเป็นสารานุกรม เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับการศึกษาด้านสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา
เมื่อมาถึงบ้านนี้ พอดีเป็นวันพระ ชาวบ้านกลุ่มนี้กำลังชุมนุมในบ้านด้วยชุดแต่งกายชาติพันธุ์ เพื่อนร่วมคณะของเราขอซื้อโสร่งและย่าม จอวาโพ บอกว่า ถ้าต้องการให้เลือกเอาไป ไม่ต้องซื้อ เพราะเขาไม่ขาย จึงเกิดการต่อรองบอกกับเขาว่าให้คิดว่าเงินเป็นการบริจาคเพื่อซื้อด้ายมาทอใหม่ การต่อรองบรรลุผล จอวาโพยอมรับเงินจำนวนนั้น แต่เขาย้ำว่า เราไม่ได้ขาย
ที่มา
ประชา แม่จัน. พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม มรดกจากการต่อสู้กุยต๊ะ.สยามปริทัศน์ (1 มค.2550-1 กพ.2550):53-54
ฐานข้อมูลท้องถิ่นในประเทศไทย
ภาพพิพิธภัณฑ์
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมกุยต๊ะ
ประชา แม่จัน ผู้เขียน
"อุ้มผางเบื้องหลังธรรมชาติ"
, จุลภาค, 2551
Create Date : 10 กรกฎาคม 2552
Last Update : 26 กรกฎาคม 2552 23:24:55 น.
1 comments
Counter : 1498 Pageviews.
Share
Tweet
ขอแปะ link ท่องเที่ยวของเราไว้หน่อยนะคับ
เทศกาลปีใหม่โล้ชิงช้า ปีใหม่ของชนเผ่าอาข่า ทัวร์3วัน2คืน เริ่ม 2,3,4,กันยายน52
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=khundoi&group=3
//www.hilltribeguide.com/autopage/show_page.php?h=1&s_id=3&d_id=4
โดย:
guide doi
วันที่: 13 กรกฎาคม 2552 เวลา:15:24:19 น.
ชื่อ :
Comment :
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
wideteam
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [
?
]
New Comments
Friends' blogs
guide doi
น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา
todsvuth1
nooblue88
Webmaster - BlogGang
[Add wideteam's blog to your web]
Links
widebase.net ฐานความรู้แห่งไอที
thaiindy ข่าวทางเลือก
ประชาไท
julword.blogspot.com: ศัพท์ไอที Julaphak IT Word
julnews.blogspot.com: ข่าวไอที Julaphak IT News
BlogGang.com
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.
เทศกาลปีใหม่โล้ชิงช้า ปีใหม่ของชนเผ่าอาข่า ทัวร์3วัน2คืน เริ่ม 2,3,4,กันยายน52
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=khundoi&group=3
//www.hilltribeguide.com/autopage/show_page.php?h=1&s_id=3&d_id=4