เปลี่ยนนิสัย โดยไม่เปลี่ยนกลายเป็นคนอื่น
วันนี้นั่งดู America's Next Top Model Cycle 13 อีกรอบ ที่ประทับใจก็คือ ผู้ชนะ Nicole ซึ่งเธอเป็นคนที่ เงียบๆ เข้าสังคมไม่เก่งนัก แต่เธอไม่เคยคิดว่ามันเป็นจุดอ่อนของเธอ แต่เธอคิดว่ามันเป็นนิสัยของเธอ แต่เมื่อเธอได้รับคำแนะนำให้พูดเสียงดังขึ้น หรือกล้าแสดงออกมากขึ้น เธอก็ำพยายามทำ โดยไม่ได้พยายามเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนอื่น เพียงแต่ให้เป็นตัวเองที่ดีขึ้น มันทำให้เราคิดถึงตอนที่ม่อนเป็นนักเรียน ช่วงวัยรุ่น มักจะคิดว่าตัวเองมีจุดอ่อนตรงที่เป็นคนคุยไม่เก่ง จะรู้สึกว่าเป็นปมด้อยของตัวเองเสมอ และพยายามทำตัวให้พูดเก่งขึ้น พยายามโดยบางครั้งก็รู้สึกว่า ไม่ได้เป็นตัวของตัวเองเท่าไหร่ บางครั้งก็เหนื่อยเพราะรู้สึกว่า เราไม่ได้อยากพูดมากขนาดนั้น แต่ก็ต้องพยายามพูด แต่หลังจากที่ไปเรียนที่ฮาร์วาร์ดมา และเจอคนเยอะๆ เราก็รู้สึก้ว่า จริงๆแล้วการเป็นคนพูดไม่เก่ง ก็ไม่ได้เป็นจุดอ่อนอะไร หลายๆครั้งที่เพื่อนที่ฮาร์วาร์ดก็ไม่ได้เป็นคนพูดเก่ง แต่เขามีความคิดที่ดี เป็นคนดี และก็เป็นคนสนุกสนานด้วย ทำให้เราเปลี่ยนความคิด และหันมามองตัวเองว่า จริงๆแล้ว เราก็เป็นเราได้ ไม่ต้องพยายามเป็นใครที่เราไม่ได้เป็น ถ้าเราอยากพูดเก่งขึ้น เราก็ฝึกให้ตัวเองเป็นอย่างนั้นได้ แต่ถ้าเราไม่ได้อยากเป็น เราก็ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้

มาดูANTMอีกครั้ง ทำให้คิดได้ว่า จริงๆแล้วนิสัยอะไรก็คงไม่ได้เป็นจุดอ่อนหรอก ถ้าเราคิดว่ามันเป็นจุดอ่อนมันก็เป็นจุดอ่อน ถ้าเราคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของตัวเรา มันก็จะเป็นอย่างนั้น แต่ทั้งนี้ก็คงไม่ได้หมายความว่า คนเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนิสัยตัวเอง เพียงแต่เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนอื่น เราเพียงแต่เป็นตัวเองที่ดีขึ้นเท่านั้นเอง



Create Date : 29 ธันวาคม 2552
Last Update : 29 ธันวาคม 2552 18:35:54 น.
Counter : 791 Pageviews.

3 comments
  
ปีเก่าใยเจ้ายังจำ
วันคืนดื่มด่ำไม่วาย
เวลาผันเปลี่ยนเวียนไป
ย่างวัยก้าวพ้นประสบการณ์

วันเวลาได้มาเปลี่ยนแล้ว
ขอจงผ่องแผ้วสุขสันต์
ยังจำสิ่งดีนิรันดร์
แม้วันผ่านมาเนิ่นนาน
แม้เวียนเปลี่ยนไปอีกปี
ความดียังมีสสาร
ไม่เคยอ้างวางยาวนาน
ขอให้พบกาลยั่งยืน

สุขภาพแข็งแรงยิ่งนัก
มันสมองป้องปักสร้างเสริม
เป็นกำลังความคิดริเริ่ม
เพิ่มเตื่มหน้าที่การงาน
ทุกสิ่งเป็นไปด้วยดี
ไม่มีอุปสรรคขัดขวาง
ความรักเชื่อมั่นยาวนาน
ตลอดกาลไม่ว่าปีใด
จากไผ่ค่ะ
โดย: chabori วันที่: 29 ธันวาคม 2552 เวลา:18:50:00 น.
  
แวะมาสุขสันต์วันปีใหม่นะค้าบ พรุ่งนี้ก็จะได้หยุดงานแว้ว เดินทางไปเที่ยวก็ขอให้ปลอดภัย ปีใหม่หน้าที่การงานรุ่งเรือง รายได้ดีๆ ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง คิดอะไรสมปรารถนาทุกประการครับ
โดย: ไม่รวยสักที วันที่: 29 ธันวาคม 2552 เวลา:21:43:20 น.
  
แวะมาทักทายจ้า เพิ่งรู้จักฟังก์ชั่นวีไอพี แหะๆ
ขอบคุณนะที่อุตส่าห์สิทธิ์เป็นวีไอพีกะเค้าด้วย
โดย: Mnemosyne วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:0:38:20 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Vinter
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



กลับมาเขียนอีกครั้งล่ะ
New Comments
ธันวาคม 2552

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
23
24
25
26
27
28
30
31
 
 
All Blog