บันทึกของตรีนุช

ทะเลสาบสวยๆที่ Annecy

24-27/10/2004

เพื่อนสนิทมาฝึกอบรมที่ปารีสเมื่อ 4 ปีก่อน
(นานแล้วเหมือนกันนะเนี่ย นึกขึ้นได้
เพิ่งไปค้นรูปมาปัดฝุ่นลงบล็อค)

เสร็จงานเธอก็จับรถไฟมาหาดิฉันทางเหนือ
เที่ยวแถวนี้กะประเทศเพื่อนบ้านอยู่อาทิตย์นึง
แล้วก็พากันลงไปหาเพื่อนรุ่นน้องอีกคน
ที่อยู่ทางภาคตะวันออก เมืองแถวชายแดนติดสวิส

เที่ยวคราวนั้น คุณสามีไม่ได้ลางานไปด้วย
แต่สนับสนุนให้ดิฉันไปลัลล้ากะเพื่อนๆเต็มที่
ส่งท้ายชีวิตอิสระ เพราะตอนนั้นท้องได้เกือบ 5 เดือน
รู้ว่าหลังคลอดลูก คงไม่มีโอกาสเที่ยวมันส์ๆอย่างงี้อีก

ได้ไฟเขียวแล้ว จะเหลือเหรอ ดิฉันก็ไปโลดสิ
ลุยทั้งๆที่แบกแตงโมในท้องไปด้วย อิอิ
จริงๆคนอื่นไม่ค่อยเห็นพุงหรอกค่ะถ้าไม่สังเกตุดีๆ
เพราะว่าตอนนั้นมันหนาว ต้องใส่โค้ทตลอด
เป็นการอำพรางที่ดีไปในตัว

เช้าวันเดินทางต่างคนต่างไป ทางใครทางมัน ฮ่าๆ
ไปที่เดียวกันแต่พาหนะแตกต่าง
เพื่อนดิฉันเธอหรูค่ะนั่งเครื่องไป

(ไม่รู้ทราบกันหรือเปล่าว่าเวลาซื้อตั๋วแอร์ฟรานซ์
ไปกลับจากเมืองไทย เราจะได้สิทธิตั๋วฟรี
ในประเทศใบนึง แต่ต้องจ่ายค่าภาษีเอง)

ส่วนดิฉันคนเบี้ยน้อยนั่งรถไฟเตเจเว (TGV) ไปเองค่ะ

แต่ว่างานนี้คนบินไปกลับลำบากกว่าเดี๊ยน กั่กๆ
(ขอแซวหน่อยนะเพื่อน)
เพราะเธอต้องนั่งรถไฟจากเมืองเหนือไปสนามบิน
เพื่อขึ้นเครื่องไปลียง (Lyon) แล้วพอไปถึงที่หมาย
ก็ต้องต่อบัสไปสถานีรถไฟอีกต่างหาก
เสียตังค์หลายต่อ ไม่รู้คุ้มป่าวเนี่ย ฮ่าๆ
เหนื่อยเดินทางอีกต่างหาก

นัดเวลากันเรียบร้อย แล้วดิฉันก็นั่งรถไฟฉายเดี่ยว
ไปเจอหล่อนที่สถานีรถไฟเมืองลียง
เพื่อไปต่อรถไฟอีกขบวนนึงไปบ้านเพื่อน
รู้สึกค่อยยังชั่วหน่อย มีคนนั่งเม้าส์ไปด้วยกัน

ทริปนั้นเจ้าถิ่นพาไปแวะเมืองแรกชื่อ
"Divonne-les-Bains"
เป็นเมืองเล็กๆน่ารักๆ ที่ตั้งของกาสิโนใหญ่แห่งนึงแถวนั้น
ที่นี่มีทะเลสาบสวยด้วย

เสียดายที่แปะรูปให้ดูไม่ได้มาก
เพราะตัวประกอบรูปใหญ่เกินพิกัด
ย่อแล้วก็ยังหน้าบานเต็มรูป
แต่ผู้ชายที่ยืนหน้ากาสิโนในรูป
ใครก็ไม่รู้ค่ะ บังเอิญถ่ายมาโดยไม่ได้ตั้งใจ
เหมือนเก๊กให้ถ่ายเลยเนอะ
//fr.wikipedia.org/wiki/Divonne-les-Bains
//www.tourisme.fr/office-de-tourisme/divonne-les-bains.htm

จากนั้นวนขึ้นเขาไปอีกเมืองนึงที่ชื่อว่า "Gex"
เราไปกันช่วงฤดูใบไม้ผลิ ใบไม้ข้างทางสีสวยมาก ๆ
//fr.wikipedia.org/wiki/Gex

เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้ไปแถวนั้น ก็เลยตื่นเต้นใหญ่
แต่ปรากฎว่าในปีถัดๆไป เวลาไปพักร้อนสกี
(ที่เคยเล่าไว้ในบล็อคนึง)
ก็คือยอดเขาใกล้ๆกันแถว
"Col de la Faucille" นั่นแล

รุ่งขึ้นอีกวันครอบครัวเจเจก็พาเราไปเที่ยว Annecy
ระหว่างทางยังใจดี จอดให้ไปแวะเดินเล่นที่
"Pont de la Caille" กันก่อน
//fr.wikipedia.org/wiki/Pont_de_la_Caille

Pont de la Caille เป็นสะพานแขวนที่เก่าแก่ที่สุด
(แต่ข้อมูลไม่ได้บอกว่าเก่าสุดของที่ไหน)
เริ่มสร้างตั้งแต่ปี 1839
นับเป็นสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์แห่งนึง

ไปถึง Annecy ซะที เมืองนี้น่ารักมาก
(รูปประกอบ 3 รูปแรกที่แปะข้างบนนะคะ)

ดูแผนที่จากในเวปนี้ค่ะ
ว่าเมืองนี้อยู่ส่วนไหนของฝรั่งเศส
//fr.wikipedia.org/wiki/Annecy

ที่ดิฉันประทับใจที่สุดก็คือทะเลสาบเมืองนี้
"Lac d'Annecy"
สวยมากถึงมากที่สุด
//www.123savoie.com/article-13-1-lac-d-annecy.html
//fr.wikipedia.org/wiki/Lac_d'Annecy

บล็อคนี้ขออนุญาตแทรกตัวประกอบเล็กน้อย
เพราะไม่มีทางเลือกค่ะ สมัยนั้นยังไม่ทำบล็อค
รูปที่ถ่ายส่วนใหญ่จะถ่ายเล่นกันเอง
ไม่ค่อยมีรูปวิวเฉยๆซักเท่าไหร่
วันนั้นเราไปกัน 5 คน ถ่ายรูปกันหนุกหนาน
สาวๆบ้ากล้องกันทั้งนั้น

กรุณาทนดูกันหน่อยนะคะ
อุตส่าห์เลือกแบบสวยระยะไกล

วันถัดไปเราก็นั่งรถเมล์ข้ามไปเที่ยวเจนีวา
เมืองที่บ้านเพื่อนดิฉันอยู่ใกล้ชายแดนมากๆ
มีรถเมล์ข้ามประเทศอ่ะคิดดู
ใกล้กว่าบ้านดิฉันข้ามไปเบลเยี่ยมอีก

รูปข้างล่างยังเป็นทะเลสาบที่ Annecy นะคะ
(มิใช่ lac Léman เด้อ)

ไม่รู้จะรวมตัวเที่ยวแบบสาวสาวสาวได้อีกเมื่อไหร่
(หลังจากดิฉันมีตัวแถมเพิ่มมาอีกหนึ่งหน่วย)

ยังไงก็ขอถือโอกาสขอบคุณครอบครัวเจเจตรงนี้อีกทีนะจ๊ะ
ที่กรุณาต้อนรับอย่างอบอุ่น

Last Update : 26 สิงหาคม 2551 3:50:39 น. 12 comments

ภาพสวยจังค่ะ

ชอบภูเขาใส่เสื้อ

หรือ ภาพใบไม้เปลี่ยนสี

โชดดีจังที่เก็บไว้ ....

โดย: Opey วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:4:29:32 น.

สมัยอยู่ Vevey สวิตฯ ก็เคยขับมาเที่ยวที่ Annecy ค่ะ แต่ไม่ได้เดินทั่วเพราะเด็กๆ ยังเล็กมากต้องรีบกลับบ้าน

รูปสวยค่ะ ดูเพลินเลย

โดย: *พิณ* วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:5:06:46 น.

แวะมาดูรูป สวยๆ เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยนะครับ

โดย: ธรรม (ห่วงใย ) วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:5:20:17 น.

น่าไปจังเลยย

โดย: i_nookae วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:9:09:37 น.

ทะเลสาบสวยจริงๆ ค่ะ เห็นแล้วคิดถึงปางอุ๋งบ้านเราเหมือนกันนะคะ

โดย: เบบูญ่า วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:10:48:53 น.

ถือเป็นโอกาสดีเลยนะค่ะพี่ เพราะว่าเพื่อนมาก็เลย
ได้พากันไปเที่ยวเลย เรียกว่าคุ้มค่ามากๆ เลยอ่ะคะ
แถมตอนนั้นคงเป็นการเที่ยวส่งท้ายตัวคนเดียว
เลยนะคะ เพราะว่าหลังจากนั้นก็คลอดน้องเอมแล้ว
ก็อาจจะไม่มีโอกาสเหมือนอย่างนี้ ...

วิวสวยมากค่ะ เคลิ้มๆ กับภาพวิวอ่ะคะสวยงามจัง
เห็นแล้วถ้าไปกับแฟนอ่ะโห โรแมนติกสุดๆ เลยนะคะ
แต่ย้ำค่ะว่าไปกับแฟนนะ ถ้าไปกับสามี นั่นอีกฟีลเลยค่ะ

โดย: JewNid วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:12:03:52 น.

Commentโดนๆ...คลิ๊กที่นี่

สวัสดีค้าพี่ตรีนุช หนูสบายดีค่ะพี่ แต่หัวฟูกะลูกสองคน ฮี่ๆๆๆ

ดูภาพบรรยากาศแล้วน่าเดินเที่ยว ทอดน่องมากมายค่ะพี่ ถึงแม้ว่าจะถ่ายมาตั้งสี่ปีแล้วก็ตามเนอะ

ฝรั่งเศส เป็นอะไรที่อยากไปแล้วไปอีกค่ะ เพราะว่ามนต์เสน่ห์เค้าสวยจริงๆ

โดย: Malee30 วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:14:29:28 น.

บรรยากาศใช้ได้เลยค่ะ เสียดายไม่เห็นหน้าสาวๆ

โดย: rambujan วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:14:37:32 น.

คุณตรีนุชขาช่วงนี้ตุ๊กอ่านเรื่องเที่ยว
ไม่ค่อยได้เลย ก้นแทบไม่ติดที่นั่ง

บรรยากาศดีมากเลย
คุณตรีนุชไปช่วงเข้าฤดูใบไม้ร่วงด้วย
ชอบจังคะ

โดย: marinesnow วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:15:16:37 น.

สวยมากเลยครับ

โดย: Lucky in Life วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:17:44:56 น.

สวัสดีครับ

เมืองเล็กน่ารักจังครับ ชอบหุบเขากับสีหิน ฤดูกับลังจะเปลี่ยนแล้วรึนี่

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบล็อกเขมรนะครับ

โดย: Derek วันที่: 28 สิงหาคม 2551 เวลา:9:48:39 น.

สวยทุกรูปเลยค่ะ สวยเงียบสงบดี น่าอยู่

โดย: pink daffodil วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:20:18:19 น.

ตรีนุช3903
อยู่ทางเหนือของ France

มีลูกสาวกะเค้าอยู่หนึ่งหน่วย
เปิดบล็อกไว้บันทึกเรื่องลูก
กะเรื่องเที่ยวแค่นั้นหล่ะก่ะ

ขอบคุณวิธีแต่งฉากหลังจากบล็อคของป้ามดค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ
บันทึกของตรีนุช
[Add ตรีนุช3903's blog to your web]