กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
เมษายน 2567
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
30 เมษายน 2567
การทำสมาธิแบบ พอง-ยุบ ทำยังไง
วิธีเจริญสมถะ หรือเจริญสมาธิล้วนๆ
หลักสมถะ วิปัสสนา อีกที
สมถะ กับ สติปัฏฐาน แยกกันตรงไหน ร่วมกันตรงไหน
ประเมินตัวเองอย่างไรคะว่าทําถูก
ทำสมาธิที่บ้านหลายวันแล้ว ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไร
คิดไม่ถึง
พุทธพจน์แสดงวิธีปฏิบัติ
การทำสมาธิแบบ พอง-ยุบ ทำยังไง
ถาม - ตอบ เรื่องนี้ไม่ง่าย
ผลของทุกอย่างย่อมเกิดจากเหตุ
อยากฝึกเจริญเมตตา ที่ช่วยให้จิตมีพลัง
จิตฟุ้งซ่าน VS จิตสงบ
อยากเริ่มสวดมนต์,นั่งสมาธิ
กำลังเดินทาง จึงยังไม่ลงตัว
ขออย่างเดียว
ภาวนาแบบปาราสิริยพราหมณ์
ตามหาปัญญา
ไม่ใช่รู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น
พึงรู้ตามที่มันเป็น
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา
คนพุทธเคยตั้งคำถามมั้ยว่า
ค้นคำศัพท์ทางธรรมที่ไม่เข้าใจ
สุขกับสมาธิมาด้วยกัน
เจริญสมาธิเพ่งหน้าผาก
มีวิธีแก้วิปัสสนูปกิเลส 10 มั้ย
งง ศัพท์ทางธรรม
สมาธิ Head space
ไม่อยากเกิดอีกแล้วต้องทำยังไง
นั่งสมาธิควรจดจ่อตรงไหน
เรื่องภาวนา มือใหม่หัดภาวนา
ปัญหาการนั่งสมาธิ
หมดไฟในการปฏิบัติธรรมมากๆ
ถามเรื่องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
หลุดจากปัจจุบันธรรม
อยากนั่งสมาธิมากๆ แต่นั่งไม่ได้สักทีทำยังไงดี
แนวทางปฏิบัติธรรมสำหรับผู้เริ่มต้น
ความหมาย ปฏิบัติธรรม
จงกรม ไม่ใช่ จงกลม
ปฏิปทา หมายถึง
พูด กับ ทำ
จิตต้องฝึกมัน
การรักษาจิตนั้นเป็นอย่างไร
บอกวิธีนั่งสมาธิที่ถูกต้อง
ปฏิบัติธรรม เ จ้ า สำ นั ก จำ ต้ อ ง แก้อารมณ์เป็น
วสี
เริ่มหัดเจริญสติ
ปัจจุบันขณะ ภาคปฏิบัติทางจิต
การนั่งสมาธิเช้ากับเย็นได้ผลแตกต่างกันยังไง
ไม่เข้าใจสมาธิก็ไม่เข้าใจไตรสิกขา
นั่งสมาธิแล้วรู้สึกหงุดหงิด อึดอัด รำคาญ อยู่ข้างใน
เรื่องฝึกสมาธิ
อิริยาบถนั่ง
ถามสถานที่ปฏิบัติธรรม
รบกับความคิดตัวเองคือการปฏิบัติธรรม
ถีนมิทธะแทรกระหว่างภาวนา
หลักทำ สมถะ,วิปัสสนา,สมถะวิปัสสนาเคียงคู่กัน
สมถะ กับ วิปัสสนา
กาย + จิต สัมพันธ์กัน
รู้ปริยัติ กับ รู้ปฏิบัติ
ตกหลุมความคิด
อารมณ์ที่ดีงามที่ควรระลึกถึงเนื่องๆ
ถามเรื่องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
ฝึก ฝึกเท่านั้น ไม่มีวิธีอื่น
ห ลั ก ปฏิบัติ - ผ ล ข อ ง การปฏิบัติ
โลกุตรสัมมาทิฐิ
ไม่ต้องเถียงกัน มันชื่อว่าค้างคาว
ธรรมะจัดสรรค์
แก่นภาคปฏิบัติ
นั่งสมาธิยังไง ให้มีสมาธิ
ทำให้ถูกดี ทำให้พอดี ทำให้ถึงดี
อยากจริงจังกับภาวนา ทำยังไงบ้าง
อานิสงส์จงกรม+จงกรม ๖ ระยะ
ลักษณะของจิตที่เป็นสมาธิ
ดูตรงไหนว่าจิตมีสมาธิแล้ว
คำว่า ปัจจุบันอารมณ์, ปัจจุบันธรรม,ปัจจุบันขณะ แค่ไหน
ดูกลุ่มนี้แล้ว ดูกลุ่มสภาวธรรมด้วย
ดูความหมาย กรรมฐาน ให้ชัด
การรู้ ๓ ระดับ
ธรรมุทธัจจ์,วิปัสสนูปกิเลส
โสฬสญาณ
วิปัสสนาญาณ ๙
วิสุทธิเจ็ด
การทำสมาธิแบบ พอง-ยุบ ทำยังไง
สงสัย
> การทำสมาธิแบบ พอง - ยุบ ทำยังไง ?
พอดีช่วงนี้เรามีความสนใจการทำสมาธิแบบ
ห
ยุบ
หนอ -
พอง
หนอ แต่เป็นการฝึกปฏิบัติด้วยตนเองที่บ้าน โดยศึกษาจากคลิปการอธิบายใน youtub ซึ่งในการฝึกปฏิบัติแต่ละครั้งก็เกิดคำถามหลายประเด็น จึงอยากจะสอบถาม ขอคำแนะนำ จากเพื่อนๆ ชาวพันทิปที่ฝึกสมาธิด้วยวิธี พอง-ยุบ นี้ค่ะ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางในการปฏิบัติครั้งถัดไป
ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ
1.
เวลาที่ฝึกไป แล้วรู้ตัว
ว่า
กำลังคิด
แต่
พอ
กำลังจะกำหนดว่า คิดหนอๆ คิดหนอๆ ความคิดนั้นก็ได้หายไปแล้ว
ประมาณว่ายังไม่ทันได้กำหนดเลย ความคิดนั้นมันก็หายไปแล้ว
เราจะวิธีการปฏิบัติอย่างไรดี ปล่อยไปเลย คือ กลับไปกำหนด พองหนอ ยุบหนอ ต่อ หรือเราจะต้อง
กำหนดให้ทันกับความคิดที่เกิดขึ้น
นั้น
2. การกำหนดเมื่อ
เกิดเวทนา ความคิด หรืออารมณ์ต่างๆ
เราต้องกำหนด ปวดหนอๆ คิดหนอๆ โกรธหนอๆ
ให้สัมพันธ์กับการเข้า-ออกของการ “พอง-ยุบ” หรือไม่และต้องกำหนด
…..
หนอช้าหรือเร็วขนาดไหน
คะ
ความคิดเห็นที่ 4-1
ต้องการฝึกทั้ง
สติ
และ
สมาธิ
ค่ะ แต่ถ้ามันสามารถไปต่อได้ถึง
เข้าใจรู้ว่าทุกอย่างล้วนไม่เที่ยง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
เห็น
กาย
กับ
จิต
แยกออกจากกัน ก็จะดีมากเลยค่ะ
https://pantip.com/topic/42678652
1. จขกท. ปฏิบัติถูกแล้ว ตามที่ว่า (ข้อความที่ขีดเส้นใต้) อัน
ความคิด
(
จิต
) มันแสดงการเกิด-ดับ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ตามธรรมดาของมัน (ความคิดนี่นั่นโน่น สุข ทุกข์ ความสบายใจ ไม่สบายใจ ... เกิดได้มันก็ดับได้ธรรมดามันเป็นอย่างนั้น)
ภาพกว้างอย่างนี้ครับ
ท้องพอง
กับ
ท้องยุบ เป็นอารมณ์หลัก
(เป็นหลัก, ว่าเป็น
กรรมฐาน
ก็ได้) อารมณ์อื่นๆ เช่น ความคิด เวทนา เป็นต้น
เป็นอารมณ์รอง
อารมณ์รองกำหนดเมื่อมันเกิดกระทบความรู้สึก
กรณีทั่วๆไปกำหนดสัก ๒-๓ ครั้งแล้วปล่อย
(กรณี จขกท. กำหนดความคิด คิดหนอๆ มันดับไปแล้ว หรือพอจะกำหนดมันดับไปแล้ว นั่นแหละธรรมะ พอเรารู้มันก็ดับ)
ดึงสติมากำหนดพอง กับ ยุบ ไปใหม่
ท้องพอง ว่าพองหนอ ท้องยุบว่า ยุบหนอ ว่าไป (หลัก) มีอารมณ์อื่นแทรกเข้ามา จะเป็นเวทนา เป็นต้นก็ตาม
วางพอง-ยุบ ไปก่อน ดึงสติ
ไปกำหนดรู้อารมณ์ที่แทรกมาตามเป็นจริงหรือตามที่มันเป็น เช่น สุขเวทนาเกิดแทรก กำหนดตามนั้น
สุข
หนอๆๆ สัก ๒-๓ ขณะแล้ว
ปล่อย
ไป
กำหนด พอง-ยุบไปใหม่
ทุกขเวทนา
เกิดแทรก
วางพอง-ยุบ ก่อน
ไปกำหนดรู้
สภาวทุกข์
นั้น
ทุกข์
หนอๆๆ สัก ๒-๓ ขณะแล้วปล่อย (มันจะดับหรือไม่แล้วแต่ รู้แล้วปล่อยๆๆ) ไปกำหนดพอง กับ ยุบ ไปใหม่ ท้องพอง ว่า พองหนอ ท้องยุบ ว่ายุบหนอ ตามอาการพอง-ยุบ
หนอ
สุดพอง
หนอ
สุดยุบ
ถ้า
พอง-ยุบ
เร็ว
ตัด
หนอ
ออก ว่า พอง-ยุบๆๆๆ ตามอาการ
ถ้าพอง-ยุบยาว ก็เสริม
ถูกหนอ
เข้าไป เป็น
พองหนอ ยุบหนอ ถูกหนอ
(เป็น ๓ จุด)
ถูกหนอ
ตรง
ก้นกบ
ที่กระทบพื้นชัด พองหนอ ยุบหนอ ถูกหนอ
2. คำตอบอยู่ในข้อ 1 แล้ว
ขณะที่เราฝึกไปอย่างนี้ สติ สัมปชัญญะ (ปัญญา) สมาธิ เป็นต้น เกิดทุกๆขณะที่เรากำหนด สังเกตการทำงานของรูป (กาย) ของนาม (ความรู้สึกนึกคิด) ครับ
ว่างๆ ศึกษา สัมมาสติ สัมมาสมาธิไปด้วย
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=29-10-2023&group=82&gblog=80
กระบวนการปฏิบัติ ผลของการปฏิบัติ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=15-07-2021&group=1&gblog=41
เสริม ที่ว่า พอง-ยุบ สั้น-ยาว ซึ่งมันก็คือลมหายใจเข้า-ออก สั้น-ยาว นั่นเอง ลมหายใจเข้า ท้องก็พองขึ้น ลมหายใจออก ท้องก็ยุบลง ท่านก็เอา ท้องพอง (= ลมหายใจเข้า) ท้องยุบ (= ลมหายใจออก) เป็น
กรรมฐาน
แปลว่า ที่ทำงานของจิต, ที่ให้จิตทำงาน. ซึ่งมันก็คือเจริญ
อานาปานสติ
เจริญ
สติปัฏฐาน
นั่นแล
อ่านลิงค์ที่ให้ไปแล้วจะเห็นคำอธิบาย
สติปัฏฐาน ๔
สติปัฏฐาน
๔
พึงกำหนดทุกอารมณ์ทุกสภาวะที่เกิด
มันถึงจะ
๔ ให้ ถ้าไปทำแบบ ลมเข้าว่า พุท ลมออกว่า โธ
พุท โธๆๆๆ ไป
เท่านั้น
สภาวะใดเกิดก็ช่างมันไม่ต้องไปสนใจอย่างที่ว่าๆกัน แบบนี้มันไม่ ๔ ได้แค่ ๑ เป็น
สมถะ
(
สมาธิ
) ล้วนๆ
ผู้ใช้
พอง-ยุบ
ก็ทำนองนั้้น พองหนอ ยุบหนอๆๆๆ สภาวะใดเกิดก็ช่างมัน ไม่กำหนด ก็ได้แค่ ๑ เหมือนกัน คือ
สมถะ
ล้วนๆ ไม่ได้
วิปัสสนา
คือว่า ปัญญาไม่เกิด. โยงไปเข้า
สมถกรรมฐาน วิปัสสนากรรมฐาน
อีก
เราเข้าใจวิธีปฏิบัติแล้วพลิกแพลงได้ทั่ว
Create Date : 30 เมษายน 2567
Last Update : 1 พฤษภาคม 2567 9:34:17 น.
0 comments
Counter : 86 Pageviews.
(โหวต blog นี้)
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com