Group Blog
กุมภาพันธ์ 2553

 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
วิธีต้มตับไม่ให้คาว เวอชั่นทดลอง

สวัสดีค่า วันนี้เอาเคล็ดลับการต้มตับไม่ให้คาวมาฝาก

เราชอบอ่านการ์ตูนทำอาหารมากๆเลย เพราะบางทีเราก็ได้เคล็ดลับหรือเมนูมาจากการ์ตูนนี่ล่ะ

เคยอ่านเจอเมื่อนานมาแล้ว จากการ์ตูนเรื่อง ฮันโซ ยอดกุ๊กสมองเพรช เล่ม 1

เค้ามีวิธีการต้มตับแบบไม่หลงเหลือความคาวด้วยแหล่ะ

เราก็คิดจะลองทำนานแล้ว ไม่มีโอกาส เพราะเราไม่ชอบตับเลย

แต่เราไม่ค่อยแข็งแรงไง หมอบอกให้เรากินตับ กินไข่ เยอะๆๆ

เราก็เลยต้องพยามหาเมนูที่ตัวเองกินได้ และมีประโยชน์มาทำกินเอง

ดังนั้นก็เลยลองต้มตับตามการ์ตูนเรื่องนี้ แล้วได้พบว่ามันไม่คาวเลยค่ะ

รสชาติตับยังอยู่ครบ มันๆ อร่อยดี แต่ไม่มีกลิ่นของตับเลย แปลกดีเหมือนกัน

ทำทีเยอะแล้วเก็บเข้าตู้เย็นไว้ใส่โจ๊กกินหรือทำข้าวผัดก็อร่อยดีค่ะ ใครมีลูกมีหลานไม่ชอบกินตับ ก็ลองเอาไปทำกันดูนะคะ ไม่ยากเลยค่ะ


ตับหมู ตับไก่ ตับเป็ด ตับคน เจ๊ยยย อันหลังไม่ใช่

ใช้ตับอะไรก็ได้ตามใจชอบ

แต่วันนี้เราใช้ตับหมูค่ะ ตอนแรกจะซื้อตับไก่ตามการ์ตูน

แต่แฟนท้วงค่ะ เพราะเค้าชอบตับหมู ก็ตามใจเค้า( แต่คนกินมันเรานี่หว่า แถมอยู่คนละบ้านมาเกี่ยวอะไรด้วยว้า )

เริ่มแรกก็เอาตับไปล้างน้ำก่อน ล้างซัก 2-3 รอบ แล้วก็แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที


*ขั้นตอนนี้ถ้าใครแช่น้ำทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง ก็ไม่ต้องเอามาแช่นมก็ได้ แต่เรากลัวจะมีกลิ่นตับอยู่ เลยเอามาแช่นมด้วยค่ะ

ครบ 15 นาที ก็เทน้ำทิ้งซะ แล้วก็เทนมสดใส่ลงไปแทน

จริงๆแล้วในการ์ตูนเค้าให้แช่น้ำเปล่า ครึ่งชั่วโมง หรือ 20 นาที แล้วก็ไปต้มเลย

เค้าก็ว่าไม่เหลือความคาวนะ

แต่เราอยากลองแช่นมดูด้วย ก็เลยลองดู กลัวไปเองว่าจะคาว แช่นมไว้ 30-60 นาที

แต่เราเผลอลืมแช่ไว้ซะ 3 ชั่วโมง (เล่นเกมส์เพลินไปหน่อย ไม่ดีนะ)

แต่ครั้งหน้าจะลองทำโดยไม่หมักกับนมแล้วค่ะ แล้วจะเอามาให้ดูใหม่ว่าจะยังมีกลิ่นคาวตับหรือเปล่า


แยกตับกับนมซะ จริงๆแล้วควรเอาตับไปล้างน้ำเปล่า ล้างนมออกให้หมดก่อนนะ แต่เราลืมอ่ะ

ลืมไป เราไม่มีนมสด เลยใช้นมข้นจืดแทนล่ะ


ตั้งน้ำให้เดือดจัดๆ แล้วก็เทตับลงไปทีเดียวเลย


เทตับลงไปแล้วก็รีบปิดฝาเลยนะ

ลืมบอกว่าจับเวลา 20-25 วินาที แล้วค่อยปิดไฟค่ะ


เมื่อปิดไฟแล้วก็ยกลงมา แล้วห่อด้วยผ้าขนหนูค่ะ

ในการ์ตูนฮันโซเค้าอธิบายไว้ว่า

ถ้าเราต้มต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ตับจะแข็งและเกิดฟองออกมา

ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีเก็บความร้อนจะดีกว่า

ถ้าใส่ตับลงในน้ำเดือด ( 100 องศา ) อุณหภูมิของน้ำจะตกราวๆ 75-80 องศาเซียลเซียส

แต่เมื่อปิดฝา และเวลาผ่านไปสัก 20-25 วินาที อุณหภูมิจะกลับมาสูงขึ้นถึง 90 องศา

ในจังหวะที่อุณหภูมิขึ้นถึง 90 องศา ถ้าเราปิดไฟแล้วเอาผ้าขนหนูมาห่อหม้อไว้ จะสามารถรักษาอุณหภูมิที่ราวๆ 75-80 องศาเอาไว้ได้

นี่แหล่ะคือจุดสำคัญ เพราะหากต้มตับด้วยความร้อนที่ 75-80 องศา จะไม่มีกลิ่นคาว

เก็บความร้อนไว้สัก 20 นาที ตับก็จะสุกถึงเนื้อใน


ทีนี้เราก็จะได้ตับที่ไม่มีกลิ่นคาวของเลือดเลยมากินแล้ว

ลองชิมดูสักชิ้น มีรสชาติของตับครบถ้วน เข้มข้น มันๆ แต่กลับไม่มีกลิ่นคาวของตับเลย รู้สึกแปลกๆเหมือนกันแฮะ

รสคล้ายๆครีมมันๆบอกไม่ถูก

ถ้าใครชอบให้ตับออกรสเค็มๆ ในขั้นตอนการแช่น้ำหรือแช่นม ใส่เกลือลงไปเล็กน้อยได้นะคะ

หมดปัญหาเรื่องกลิ่นคาวของตับแล้ว แต่เรามีปัญหาใหม่มาแทนนี่สิ

เพราะที่บ้านเราเค้าชอบหยิบไปกินเล่นแทนอ่ะ เผลอแป๊บเดียวฉกหมดเลย T^T

ใครมีลูกเล็กเด็กแดงที่มีปัญหาไม่ชอบกินตับ ลองทำเมนูนี้ได้เลยค่ะ คาดว่าเด็กๆน่าจะกินกันนะ

เวอชั่นจริงขอไว้เป็นครั้งหน้านะคะ โปรดติดตามตอนต่อไป





Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2553 2:58:55 น.
Counter : 8683 Pageviews.

4 comments
  
ประยุกต์ให้ก่ะหมูได้ป่ะครับ?
โดย: mrnon.com IP: 58.8.249.126 วันที่: 20 ตุลาคม 2553 เวลา:20:34:46 น.
  
รูปmangaประกอบ มาจากการ์ตูนเรื่องไหนอะครับ ดูข้อมูลแน่นดี น่าอ่านจัง จากมุมมองของผม คนชอบทำอาหาร และอ่านการ์ตูน^^
โดย: JIB IP: 110.169.166.90 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:1:13:39 น.
  
เรื่องฮันโซยอดกุ๊กสมองเพชรค่า
โดย: Rita_Bunny วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:50:33 น.
  
ขอบคุณมากๆ ครับ จะลองทำดู
โดย: กุ๊ก มือใหม่ IP: 125.25.75.186 วันที่: 11 มีนาคม 2554 เวลา:21:23:45 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Rita_Bunny
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ในโลกที่สับสนวุ่นวาย ใครกันที่ถูกพิษรัก
ในห้วงทะเลที่กว้างใหญ่ ใครกันดื่มยาแห่งความรักจนหมด
ฟ้าไร้ขอบเขตและผืนดินไม่สิ้นสุดกลายเป็นความว่างเปล่า
หน้าเพจรีวิวการทำอาหารของเราค่ะ เปิดหน้าเพจครั้งแรก 31 มีนาคม 2554 ทำอาหารในแบบง่ายๆ ตามสไตล์ Rita โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ