Lilypie Fourth Birthday tickers
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
5 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
แวะสักนิด...สำหรับใครที่กำลังหงุดหงิดเพื่อนร่วมโลก

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อารมณ์ red color เลยเปลี่ยนแปลงขึ้นๆ ลงๆ ตามอากาศ เดี๋ยวดีใจหาย เดี๋ยวก็ร้ายอย่าง e-บ้า

เฮ้อ!! ไปสัมมนาที่เมืองกาญจน์กับที่ office มาแทนที่จะอารมณ์เย็นตามอากาศที่เย็นเจี๊ยบก็หาไม่ กลับมีเชื้อไฟให้ปะทุ มาคุอีกแหละ แต่เหมือนมีอะไรมาดลให้มีคนมาเตือน อยู่ๆ ก็เล่นเกมส์ได้รางวัลเป็นคำสอนของท่านพุทธทาส อินทปัญโญ และดันๆๆๆๆๆมาตรงกะเรื่องที่กำลังรมณ์เสียพอดี เลยได้สติ วันนี้เลยเอาบทกลอนคำสอนนี้มาแบ่งปันกัน ท่านสอนไว้ว่า

จงทำกับเพื่อนมนุษย์โดยคิดว่า

เขาเป็นเพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย ของเรา

เขาเป็นเพื่อนเวียนว่ายอยูในวัฏสงสารด้วยกันกับเรา

เขาก็ตกอยู่ใต้อำนาจกิเลสเหมือนเรา ย่อมพลั้งเผลอไปบ้าง

เขาก็มีราคะ โทสะ โมหะ ไม่น้อยไปกว่าเรา

เขาย่อมพลั้งเผลอบางคราวเหมือนเรา

เขาก็ไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม เหมือนเรา ไม่รู้จักนิพพานเหมือนเรา

เขาโง่ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยโง่

เขาก็ตามใจตัวเองในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยกระทำ

เขาก็อยากดี เหมือนเรา ที่อยากดี-เด่น-ดัง

เขาก็มักจะกอบโกย และเอาเปรียบเมื่อมีโอกาสเหมือนเรา

เขาก็มีสิทธิที่จะบ้าดี-เมาดี-หลงดี-จมดี เหมือนเรา

เขาเป็นคนธรรมดา ที่ยึดมั่น ถือมั่น อะไรต่างๆ เหมือนเรา

เขาไม่มีหน้าที่ ที่จะเป็นทุกข์ หรือตายแทนเรา

เขาเป็นเพื่อนร่วมชาติ ร่วมศาสนากับเรา

เขาก็ทำอะไรด้วย ความคิดชั่วแล่น และผลุนผลัน เหมือนเรา

เขามีหน้าที่รับผิดชอบ ต่อครอบครัวของเขา มิใช่ของเรา

เขามีสิทธิ ที่จะมีรสนิยม ตามพอใจของเขา

เขามีสิทธิ ที่จะเลือก (แม้ศาสนา) ตามพอใจของเขา

เขามีสิทธิ ที่จะใช้ สมบัติสาธารณะ เท่ากันกับเรา

เขามีสิทธิ ที่จะเป็นโรคประสาท หรือเป็นบ้า เท่ากันกับเรา

เขามีสิทธิ ที่จะขอความช่วยเหลือ เห็นอกเห็นใจจากเรา

เขามีสิทธิ ที่จะได้รับอภัยจากเรา ตามควรแก่กรณี

เขามีสิทธิ ที่จะเป็นสังคมนิยม หรือ เสรีนิยม ตามใจเขา

เขามีสิทธิ ที่จะเห็นแก่ตัว ก่อนเห็นแก่ผู้อื่น

เขามีสิทธิ แห่งมนุษยชน เท่ากันกับเรา สำหรับจะอยู่ในโลก

ถ้าเราคิดกันอย่างนี้ จะไม่มีการ ขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้น


อ่านแล้วหวังว่าคงเย็นลงกันบ้างนะค่ะ
อารมณ์ดีวันละนิด ชีวิตยืนยาว



Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 18 มกราคม 2551 16:32:13 น. 2 comments
Counter : 458 Pageviews.

 
อ่านแล้วก็รู้ดีอ่ะค่ะ แต่ไม่เคยบังคับใจตนเองให้คิดแบบนี้ได้ซักกะทีเลยอ่ะค่ะ


โดย: ปาล์ม (palmpada ) วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:21:06 น.  

 


โดย: jodtabean (loveyoupantip ) วันที่: 6 สิงหาคม 2554 เวลา:4:20:31 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

red color
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




powered by ハピネム

Friends' blogs
[Add red color's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.