เปลวเทียนให้แสง รามคำแหงให้ทาง

เมื่อต้องจากกันชั่วนิรันดร์





สวัสดีครับ กลับมาอัพบล็อกอีกครั้งหลังจากหายไปหนึ่งอาทิตย์กว่าๆ(ละมั้ง)ไม่ค่อยแน่ใจ พักนี้ใช้งานร่างกาย สมองมากไป เกิดอาการเบลอจัด ขึ้นหัวข้อว่า
เมื่อต้องจากันชั่วนิรันดร์ใช่แล้วครับ วันนี้ขอยกบล็อกนี้แก่พ่อของผม

พ่อเกิดที่ มณฑลซัวเถา ประเทศจีน และเดินทางมาที่ประเทศไทย เมื่อายุ 25ปีที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี และย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยเริ่มต้น ทำธุรกิจ ค้าขายผลไม้ ขยายกิจการไปสู่ธุรกิจรับซื้อของเก่า และธุรกิจฟาร์มปศุสัตว์ที่ จ.อ่างทอง
ในบั้นปลายชีวิตพ่อหยุดกิจการเพื่อพักผ่อน จนมาล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและมีอาการน้ำท่วมปอด ใน พ.ศ.2547และเข้ารับการผ่าตัดเพื่อขยายหลอดเลือดหัวใจในปีเดียวกัน หลังจากนั้นสุขภาพของพ่อ ได้ทรุดโทรมลงและได้เข้าโรงพยาบาลอยู่เรื่อยๆจนในปี พ.ศ.2550พ่อได้มีอาการป่วยด้วยโรคชรา
และล้มป่วยหนักด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด จนเสียชีวิตที่ รพ.วชิระ
เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน 2551 เวลา 00.05 น. สิริรวมอายุ 85 ปี



พ่อ
ในวันที่ฉันอ่อนแอเหลือเกิน
ในวันที่ฉันเหนื่อยล้ามากมาย
ในวันนั้น ฉันเองจะมองคนข้างกาย
จะล้มยังไงก็หายแล้วลุกขึ้นยืน...

เมื่อหนึ่งคนนี้ เหนื่อยมาแสนนาน
อดทนเพื่อฉัน ไม่ว่าเรื่องใด
และวันนี้ก็ยังต้องเป็นที่พักใจ
ไม่มีใครอีกแล้วพ่อของเรา...

คนที่เหนื่อยกว่าเรา 1 เท่าของชีวิต
ทำให้คิดว่าฉันต้องเดินต่อไป...
แม้เส้นทางมืดมนทุกข์ทนสักเท่าไหร่
พ่อยังเดินผ่านไปอย่างงดงาม...

อยากให้วันนี้พ่อได้พักบ้าง
เป็นคนข้างหลังที่นั่งภูมิใจ
ว่าวันนี้ฉันยืนอย่างไม่ยอมแพ้ใคร
ให้สมที่พ่อมีลูกคนนี้....

คนที่เหนื่อยกว่าเรา 1 เท่าของชีวิต
ทำให้คิดว่าฉันต้องเดินต่อไป...
แม้เส้นทางมืดมนทุกข์ทนสักเท่าไหร่
พ่อยังเดินผ่านไปอย่างงดงาม...

อยากให้วันนี้พ่อได้พักบ้าง
เป็นคนข้างหลังที่นั่งภูมิใจ
ว่าวันนี้ฉันยืนอย่างไม่ยอมแพ้ใคร
ให้สมที่พ่อมีลูกคนนี้....

ให้สมที่พ่อมีลูกคนนี้

พ่อ - เสนาหอย


สิ่งที่พ่ิอให้ไว้
ตั้งแต่พวกเราเป็นเด็ก สิ่งหนึ่งที่พวกเราเห็นมาตลอด
คือภาพของพ่อที่ขยันขันแข็งทำงานหนักอยู่เสมอ ถึงแม้พ่อจะไม่ได้พร่ำสอน แต่สิ่งที่พ่อทำนั้นทำให้เราทุกคนเรียนรู้ว่า
" ความขยัน..ทำให้เรามี วันพรุ่งนี้ที่ดี "
และความขยันของพ่อทำให้เราทุกคนเติบใหญ่จนถึงวันนี้

พ่อเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ตลอดชีวิตของพ่อ ไม่เคยทุจริตและคดโกงใคร
พ่อเลือกความลำบากแต่ซื่อสัตย์ มากกว่าที่เราจะสบายแต่ร่ำรวย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในใจ
ของลูกทุกๆคน และปลูกฝังให้เราเป็นคนขยันและซื่อสัตย์ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ
ถึงแม้พ่อไม่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนสูงนัก แต่พ่อเป็นพ่อแสนดี เพราะพ่อสร้างโอกาสให้เรา
ทุกคนได้มีโอกาสเล่าเรียนและพ่อทำให้เราเห็นว่าการได้เรียนนั้นเป็นสมบัติที่มีค่ามาก

วันนี้ถึงแม้พ่อจะไม่ได้อยู่กับเราแล้วแต่สิ่งต่างๆที่พ่อทำและ
สอนเรานั้นยังคงอยู่ในใจของเราและจะเป็นภาพที่ชัดเจนที่ทำให้
เรามีกำลังที่จะก้าวต่อไป
เราจะไม่ลืมว่า " เรามาจากไหน...และใครทำให้เรามีวันนี้"
รักพ่อเสมอ




 

Create Date : 26 มิถุนายน 2551
7 comments
Last Update : 21 ธันวาคม 2551 9:58:19 น.
Counter : 1100 Pageviews.

 

เสียใจด้วยนะทัน...
ขอให้ท่านไปสู่สุคติและชาติภพที่สงบ เย็น เป็นสุข

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 26 มิถุนายน 2551 11:50:52 น.  

 

เสียใจด้วยนะคะ

 

โดย: แมงหวี่ (แมงหวี่@93 ) 26 มิถุนายน 2551 15:12:04 น.  

 

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะค่ะ

อ๋อ ส่วนเรื่องฝึกงาน ซัมเมอร์หน้า คิดว่าคงเลือกฝึกงานแทนไปเรียนที่จีนค่ะ เพราะซัมเมอร์ที่ผ่านมาไปเรียนจีนมาแล้วก็ได้ประสบการณ์หลายๆอย่าง ถึงซัมเมอร์ที่ต้องฝึกงานจริงๆก็คงเลือกฝึกงานดีกว่า จะได้เจอการทำงานแบบจริงๆ เพื่ออนาคต สู้ๆๆๆๆๆ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ

 

โดย: Imaginewing 26 มิถุนายน 2551 15:51:13 น.  

 

 

โดย: หอมกร 26 มิถุนายน 2551 16:16:37 น.  

 

เสียใจด้วยนะคะ

แต่เชื่อว่าความทรงจำต่างๆ จะอยู่ในใจตลอดไปค่ะ...

 

โดย: กวางตุ้งหวาน 26 มิถุนายน 2551 20:41:28 น.  

 

"ไม่มีแล้ว แขนของพ่อ ที่เกาะเกี่ยว
แสนเปล่าเปลี่ยว ในดวงใจ ให้ใฝ่ถึง
รักของพ่อ ยังฝังลึก ให้คำนึง
ลูกซาบซึ้ง ในพระคุณ ที่หนุนนำ

มือของพ่อ เคยโอบอุ้ม ทั้งฟูมฟัก
โอบความรัก อุ่นเมตตา ทุกเช้าค่ำ
สิ่งดีงาม พ่อพร่ำสอน ให้จดจำ
ลูกยังพร่ำ ใจยังเพ้อ ยังเหม่อคอย

จากวันนี้ จากกันแล้ว นะพ่อจ๋า
ห่างเพียงตา ไม่ห่างไกล ใจลูกน้อย
คิดถึงพ่อ ลูกทดท้อ น้ำตาปรอย
ใจเหม่อลอย ร่ำอาลัย ในพระคุณ

ขอให้พ่อ มีความสุข ในภพอื่น
น้ำตารื้น หยดร่วงไป ใต้หมอนหนุน
จะหลับไหล ไปพร่ำพรอด กอดละมุน
คงอบอุ่น แม้เพียงฝัน ฉันก็ยอม"

ดัดแปลงจาก "คิดถึงพ่อ"-synum

ขอให้เพื่อนเข้มแข็ง และมีพลังใจ จากสมองและสองมือ ที่พ่อให้....

 

โดย: DAN_KRAB(ไม่ได้ล็อคอินครับ) IP: 125.26.56.239 27 มิถุนายน 2551 23:31:06 น.  

 

แพนด้ามหาภัย
แมงหวี่ (แมงหวี่@93 )
Imaginewing
หอมกร
กวางตุ้งหวาน
DAN_KRAB

ขอบคุณครับสำหรับข้อความดีๆ

 

โดย: ทัน (ราม-ไทย-จีน ) 28 มิถุนายน 2551 14:59:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ราม-ไทย-จีน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ชีวิตที่ผ่านมาระยะนี้ ไปเป็นแรงงานทาสให้พี่ชายที่สายไหมมาชั่วคราว กำลังเตรียมตัวเป็นนักเรียนปริญญาโท และในวันตรุษจีนจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รุ่นที่ 34 จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง จากคณะมนุษย์ศาตร์ (สาขาภาษาจีนศึกษา) ล่าสุดเป็นภูมิแพ้ตัวเอง(ขี้โรค) รักษาตัว กว่าจะหาย นานแสนนาน








ทำความรู้จัก

พื้นที่ MSN เล็กๆในการทำให้เราได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น
suthan_ru@hotmail.com
http://ramthaichinese.hi5.com





Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
26 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ราม-ไทย-จีน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.