Cause it's a bittersweet symphony, this life
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2556
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
8 สิงหาคม 2556
 
All Blogs
 
ผ่าฟันคุด

  ไปผ่าฟันคุดมาค่าา เมื่อวาน
ขอบอกว่าเจ็บมาก ฮือๆ จะเล่าให้ฟังนะ


ตอนแรกเราก็ไม่รู้หรอกว่าเรามีฟันคุดรึเปล่า
แต่เห็นเค้าบอกว่าคนส่วนใหญ่มีหมด
เพราะกรามคนเรามันไม่ใหญ่พอ
ที่จะให้ฟันขึ้นมาได้ครบ 32 ซี่

เราไป x ray ก็เจออยู่ใต้เหงือก 4 ซี่เลย
พอลองไปอ้าปากส่องกระจกนับดู 
ฟันเรามันก็นับได้แค่ 24 ซี่จริงๆ ( 4 ซี่ถอนตอนดัดฟัน 4 ซี่คุดไม่ขึ้นมา)
แล้วจริงๆเราก็มีฟันคุดอยู่อย่างนี้มาตั้งนานแล้ว
มันก็ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนอะไรให้เราเลยนะ
ไม่บอกก็ไม่รู้ว่ามี
ตอนแรกคิดอยู่ว่าจะไม่ผ่าไปจนตาย ไม่เห็นเป็นไรเลย
หาเรื่องให้ตัวเองเจ็บตัวทำไม เปลืองก็เปลือง




แต่ลองเสิชเน็ตดูแล้วเค้าบอกว่ามีก็ควรจะเอาออก
เพราะมันมีโอกาสหมักหมมอยู่ใต้เหงือก 
วันดีคืนดีก็จะอักเสบ เป็นหนอง ปวดเหงือกได้
ฟันกรามข้างฟันตุดก็มีโอกาสผุได้
ถึงตอนนั้นก็ต้องเอาออกอยู่ดี
ยิ่งเอาออกตั้งแต่อายุน้อยๆจะเจ็บน้อยกว่า




เราอ่านแล้วก็แบบ เอ้อ ไปผ่าก็ได้วะ ไหนๆก็ว่างอยู่
แล้วรู้มาว่าค่าใช้จ่ายแพงมากๆๆๆ ไม่รวยผ่าไม่ได้นะฟันคุดเนี่ย ถ้าไม่เบิกอ่ะ
ก็เลยไปจองคิวที่ รพ ตากสิน คือไปผ่า รพ รัฐเนี่ย ค่าใช้จ่ายจะถูกมาก
แต่คิวยาวมากกก และมีเฉพาะเวลาราขการ
จองคิวรอเดือนนึง ปรากฏว่าจะถึงคิวอยู่และ
ติดถ่ายงานจ้า ก็เลยอด ปล่อยคิวไปเศร้าๆ
เพราะจะหน้าบวมไปถ่ายก็คงไม่ได้
แล้วเราก็ต้องทำไรอีกหลายอย่าง ที่ไม่ควรหน้าบวม
ก็เลยไม่ได้จองคิวใหม่ซะที
โทรไปอีกทีคิวมันก็ยาว เราต้องทำงานแล้ว อดๆๆ
ก็เลยไปผ่าที่คลีนิกแทน 
เพราะเราจะเอาแบบได้ผ่าเลยแล้ว
เลยต้องโดนของแพงเลย ซี่ละ 2000 บาท นี่ถือว่าไม่แพงละนะ




พอถึงวันผ่า หมอบอกให้กินข้าวมาก่อนเลย
ก็กินไส้กรอกก่อนไปคลีนิก
ไปถึงก็ x ray แล้วก็ผ่าเลย
หมอให้ผ่าทีละด้าน
ตอนแรกก็ฉีดยาชาก่อน เจ็บจี๊ดๆ นิดนึง
หมอบอกเนี่ยเจ็บสุดแล้ว
เราก็ดีเลยเจ็บสุดในการผ่าแค่นี้เองหรอ
หารู้ไม่นรกรออยู่ข้างหน้า




แล้วหมอก็จัดการกับซี่ล่างก่อน
ไอ้เราก็มองไม่เห็น แต่หัวก็จินตนาการไปอยู่นั่น ว่าหมอทำอะไรอยู่
เนี่ย กรีดเหงือกแล้ว เลือดทะลักแน่เลยไรงี้
ไม่รู้จะจินตนาการไปทำไม
ทำๆไป หมอพยายามดึงหลายๆครั้ง รู้สึกว่าฟันมันเริ่มขึ้นมา แต่มันไม่ออก
หมอก็เอาเครื่องมือ มาเหมือนผ่าฟันเราให้แตกอ่ะ
ตอนนี้เราจินตนาการถึงแบบสว่านมาเจาะฟันเราเลย น่ากลัวมาก
แล้วแบบ หมอเอาเครื่องมือมาดึงปากเราไปทางซ้าย
แล้วบอกให้เราหันขวาอยู่นั่นแหละ
เราก็หันไม่ไปเลย เพราะปากจะฉีกอยู่แล้ว
หมอก็บอกหันขวาครับ ประมาณ 10  รอบ
คือทำเสร็จมุมปากเราเป็นแผลเลยอ่ะ
โกรธหมอมากเลยอ่ะ 555




แล้วตอนที่ดึงฟันออกมาก็แบบ
โอย น่ากลัวมาก
ได้ยินเสียง ครึ่กๆ แคร่กๆ 
แบบฟันแข็งๆ ที่มันฝังอยู่ลึกๆแน่นๆ โดนดึงกำลังจะหลุด นึกภาพงี้เลย
ดีงอยู่นานมาก กว่าจะออก หัวเราโยกตามแรงดึงเลยอ่ะ โหดร้ายมาก
อยากบอกว่าเจ็บตลอดเวลาที่ทำ
แต่คือมันไม่ได้เจ็บจี๊ดๆ แบบทนไม่ได้
แต่ก็สะสมความเจ็บเรื่อยๆ
จนทำซี่บนอ่ะเราถึงยกมือบอกหมอว่าเราทนไม่ไหวแล้ว
หมอก็เพิ่มยาชาให้
แต่ก่อนหน้านี้ เราทนจนน้ำตาไหลเป็นสายไม่หยุดเลย




รอคอยเวลาที่จะผ่าเสร็จมากๆ เป็นชั่วโมงเหมือนกัน
คิดเลยฟันจ๋า เราจากกันด้วยดีเถอะ
ออกจากร้านหมอ คือเราเจ็บมาก ปวดมาก น้ำตายังไหลอยู่เลย
งงมาก ทำไมเราเสิชเน็ต แฟนเราก็บอก ทุกคนบอกว่าไม่เจ็บเลยตอนทำ
มันจะเจ็บตอนยาชาหมดฤทธิ๋แล้ว
นี่เราเจ็บมากๆๆๆๆๆ เลยตอนทำอ่ะ





หมอให้เรากัดผ้าก็อชไว้ชมนึง เราเลยกัดไป 3 ชม ก็เอาออก
ตอนเอาออกนี่เจ็บมากเลย ตกใจด้วย ชุ่มเลือดขนาดนี้เลย
ก็ไม่รู้ว่าเลือดหยุดไหลรึยังหรอก
เพราะอ้าปากไม่เห็น ไม่มีแรงอ้า อยู่ลึก
แต่ไม่ค่อยรู้สึกถึงกลิ่นคาวเลือดแล้ว
แต่พอตอนแปรงฟันคืนนั้น และบ้วนปวก จนถึงอีกวันนึงตอนเช้า
ยังเป็นเลือดออกมาตอนบ้วนอยู่เลย แง
วันแรกเราก็เอาน้ำแข็งประคบแก้ม
วันที่สองเอาถุงข้าวสวยหุงแล้ว
ไปเวฟแล้วมาประคบ เป็นการประคบอุ่น
วันที่ผ่าหน้ายังไม่บวม
วันรุ่งขึ้นแก้มบวมเป่ง นึกว่าเป็นคางทูม
ก็กินยาแก้ปวดกับแก้อักเสบที่หมอให้มาอ่ะ





ตอนทำว่าเจ็บแล้ว นรกขุมต่อไปคือหลังจากนั้น
เนื่องจากแผลใหญ่ขนาดนี้ในช่องปาก ไม่ใช่จะดูแลกันง่ายๆนะ
ไม่เหมือนแผลภายนอกร่างกาย 
ดูแลไม่ดี แผลไม่หาย อักเสบ เป็นหนองอีก
เราก็กลัวมากเลย
ประเด็นคือเรื่องแปรงฟันนี่แหละ
เพราะเค้าบอกว่าถ้าปล่อยให้สกปรก เศษอาหารไปอยู่ตรงแผล
แผลอักเสบไม่หายได้
แต่เค้าก็บอกว่าพยายามอย่าไปยุ่งกับแผล ตอนแปรงก็เว้นไว้
เอ้า เอาไงแน่ หนูสับสนนะ





เห้อ ดูแลรักษายากจริงๆอ่ะ
ตอนกินข้าวขนาดไม่ได้เคี้ยวด้านแผลเลย
ยังรู้สึกว่ามีกลิ่นคาวเลือดโผล่มา แงๆ
มันช่างลำบาก
แล้วเมื่อไรจะหายบวม หายปวดนี่
ถึงตอนนี้จะไม่ปวดเท่าตอนทำเสร็จใหม่ๆ
แต่ก็ไม่ปกติมากๆ ระบมไปหมด
ถอนฟันคุดนี่มันทรมานจริงๆนะ เกลียด
หรือเราเป็นคนที่ทรมานกับอะไรง่ายเกินไปนะ
ไม่ได้จะพูดให้กลัวนะ แต่มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงของเรา
แล้วแต่ฟันคนด้วยอ่ะ
คิดว่าเจ็บไปก่อนก็ดีนะ ตอนทำจะได้ไม่เจ็บอย่างที่คิด
ของเรามีคนบอกว่าไม่เจ็บๆๆๆ เป็นไงล่ะ โอยๆ โดนหลอก
เดี๋ยวจะมาอัพเดทนะว่าเป็นไงมั้ง กี่วันหาย
นี่เพิ่งวันที่ 2 ยังทรมานอยู่เลย ฮือๆ




update*
 วันที่ สอง ปวดและบวมมาก
วันที่ สาม ปวดและบวมมาก
วันนี้วันที่ สี่ ปวดน้อยลงนิดนึง ยังบวมอยู่
วันที่ห้า เริ่มหายปวด ยังบวมอยู่นิดหน่อย
วันที่หก หายบวมลงเยอะมากกก หายปวดแล้ว
วันที่เจ็ด หายปวดหายบวม แต่ยังรู้สึกไม่ปกตินะ ตึงๆเวลาอ้าปาก
วันที่แปด ไปตัดไหม เลือดออกด้วย
จนวันนี้ผ่านมา 10 วันแล้ว ลองกดฟันด้านที่ผ่าแรงๆ
ยังมีความปวดอยู่นิดๆๆๆๆยังไม่เป็นปกติเหมือนก่อนทำ
แต่ใช้ชีวิตทุกอย่างได้ตามปกติแล้ว
ไม่รู้ว่าปวดเพราะฟันผุ เพราะไม่ได้แปรงฟันแถวๆนั้นหลายวัน รึเปล่าเนี่ย





ช่วงวันแรกๆบอกเลยว่า โคตรทรมานนน
กินโจ๊กจนอียนโจ๊กไปเลย
กินข้าวก็ยาก ช่วงเวลากินอาหารเป็นช่วงเวลาที่ทรมาน
ไม่อยากคิดว่าน้ำหนักลดไปเท่าไหร่
อยากกินไรหร่อยๆก็กินไม่ได้ น่าเบื่อมาก เกลียด
นี่เลยทิ้งไว้อีกด้านนึง เพราะไม่มีเวลาไปผ่าแล้ววว


















Create Date : 08 สิงหาคม 2556
Last Update : 18 สิงหาคม 2556 3:05:08 น. 0 comments
Counter : 2732 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

puppypat
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




Stand by me, nobody knows the way its gonna be
Friends' blogs
[Add puppypat's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.