ขอขอบคุณ คุณrutdy ที่ให้โลโก้มาเผยแพร่คร๊าบบ

<<
เมษายน 2552
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
14 เมษายน 2552
 

คุณชูวิทย์วาไรตี้ ตอน ยั่วยังไง ..ผมแม่งก็ไม่มีอารมณ์เลย พะผ่าสิ ...

.. จากคุณชูวิทย์ .. ถึงปราการหลังตัวดำ ... ที่ผมชอบที่สุด ..
จริงๆแล้ว ในวันนี้มีประเด็นมากมายครับ ที่ผมสามารถนำเข้ามาเป็นประเด็นที่จะเขียน
ในเรื่องราวตอนใหม่ของผม โดยผมมีความตั่งใจที่จะสื่อสารถึงนักเตะในทีมของผมคนนึง
นั่นคือ เฮนรี โจเอลครับผม

โดยส่วนตัวผมนั้น ผมเชียร์บอลโดยไม่มีทีมรักมาตลอด กว่า10ปี ด้วยเหตุผล
ง่ายๆ คือ มันไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเรา จะมีก็แค่นักเตะขวัญใจ รวมทั้งทีมที่เชียร์
(เนื่องจากนักเตะคนนั้นๆเล่นอยูู่่)

การเริ่มต้นเชียร์ไทยลีกส์อย่างจริงจัง (ไม่ใช่การนั่นดูผ่านเน็ต) ในฤดูกาลนี้
ไฟฟ้ายุดยา จึงถือเป็นทีมรักทีมแรกในชีวิตของผมเลยครับ แน่นอนว่า ผมจะไม่
จัดทีมๆนี้ เป็นทีมรักของผมแน่นอน หากว่าผมไม่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของพวก
เค้าในสนามได้

ในความเป็นจริง นักเตะที่ผมชื่นชอบหลายๆคน จะเป็นนักเตะที่เล่นอยู่ในตำแหน่ง
กองกลางครับ ถ้าในปัจจุบันก็ต้องเป็น ณรงค์ชัยที่เป็นนักเตะที่ชื่นชอบที่สุดเป็นคนที่
3ในชีวิตถัดจาก ซีดาน ริเคลเม่ .. นั่นทำให้ ผมถือว่าตัวเองโชคดีจริงๆที่เค้าเล่น
อยู่ในทีมรักของผมครับ

ผมไม่ได้เลือกทีมรัก จากการที่มีณรงค์ชัยเล่นอยู่ แต่ผมเลือกทีมรักเพราะทีมนี้
คือทีมในความเป็นจริง ซึ่งผมมีโอกาสที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมในสนาม
มากที่สุด

ณรงค์ชัยนั้นถือเป็นมิดฟิลล์ที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ ตั่งแต่ปีที่แล้วและเป็น
กองกลางยอดเยี่ยมของทีมอีกด้วย พูดง่ายๆว่า ผมคิดว่าเค้าดีกว่า กองกลางเบอร์
1อย่าง ดัสกรเสียอีกครับ





แต่การที่ได้เข้าไปดูณรงค์ชัยในสนามจริงๆ มันทำให้ผมพบว่า ฟุตบอล ไม่ใช่
การดูผ่านจอสีเหลี่ยม หากแต่เป็นการไปดูนักเตะตัวเป็นๆที่ลงเล่นห่างจากเรา
ในสนามไม่กี่สิบเมตร เค้าดีกว่าที่ผมคิดมากจริงๆครับ และการจ่ายเงินเข้าไปดูเค้า
เป็นอะไรที่เค้าค่าจริงๆ ซึ่งผมเองก็หวังว่า ผมจะสามารถเข้าไปดูเค้าและทีมของเรา
(รวมทั้งทีมชาติ)ในทุกๆนัด ในปีนี้





มันไม่ได้เป้นการเวอร์ไปเลย หากจะพูดว่า เค้ามีศักยภาพไม่ต่างอะไรกับกองกลางเบอร์
1ที่เล่นในเจลีค ซึ่งถือเป็น 1ในนักเตะที่ผมชื่นชอบคนนึงเช่นกัน หมอนี่คือ เอ็นโด๊ะครับ
( ส่วนในยุโรปผมชอบ เดโก้กับแลมพ์ แต่ไม่เคยดูตัวเป็นๆเล่นเลยไม่ค่อยให้ความสำคัญ
กับ2คนนี้เท่าไรนัก )


พูดตามตรงครับ เอาฝีเท้าล้วนๆ ผมว่า ณรงค์ชัย สามารถลงเล่นเป็น 11ตัวจริง
ในทีมอย่าง กัมบะ โอซาก้า ได้อย่างสบายเลยครับ

พูดถึงกัมบะโอซาก้า ทำให้ผมนึกไปถึง อากิระ คาจิ อดีต11ตัวจริงของทีมชาติญี่ปุ่น
ที่ดูแล้วการเล่นของเค้า คล้ายเหลือเกินครับกับ อภิเชษฐ์ กัปตันทีมของทีมเรา เพียงแต่
ว่า คาจิ นั้น วิ่งอย่างรถแข่ง เป็นนักเตะอีกคนนึง ที่ผมประทับใจฟอร์มมากๆ เพราะผมว่า
เค้าทำเกมส์ริมเส้นได้เยี่ยมกว่า อูชิดะ แบ็กขวาทีมชาติตัวจริงตัวปัจจุบันด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามครับ วันนี้ผมไม่ได้อยากจะเขียนข้อความถึง ณรงค์ชัย หรือ อภิเชษฐ์แต่
อย่างไรครับ ยังมีนักเตะอีกคนนึง ที่ผมอยากจะพูดถึง นั่นคือ

เฮนรี โจเอลครับ

ผมติดตามไทยลีกส์มาตั่งแต่ปี 2008 และรู้ได้เลยว่า การที่เฮนรี ได้เป็นสุดยอดเซนเตอร์
ของไทยคู่กับ ณัฐพร ไม่ใช่เรื่องโชคช่วยแต่อย่างไร แต่ฟอร์มของเค้านั่น แข็งแกร่ง
สมแล้วที่ควรจะยกย่องครับ

มันเป็นเรื่องโชคดีมาก ที่ทีมของเรามีกองหลังที่แกร่งมากๆ แม้ว่าในฤดูกาลนี้
อะไรๆ ดูจะยังไม่ลงตัวก็ตามที

ในรายของปฏิภานนั้น หลายๆคนอาจจะไม่ชอบเค้า แต่สำหรับผม นี่คือไอดอล
ของผมเลยครับ ผมว่าแค่เค้ายืนอยู่กองหน้าก็หงอยมาก เพราะเข้าบอลแต่ละทีนี่
ผมว่า กองหน้านี่โคตรน่าสงสารเลย และที่สำคัญกว่านั่นคือเค้านิ่งมากๆ ทางบอลสุดยอด

แน่นอนครับ ว่า ในตำแหน่ง 11 ตัวจริงทีมชาติไทย ผมขอเชียร์ให้เค้าได้
กลับไปเล่นอีกครั้ง และมันจะเยี่ยมมาก หากเค้าสามารถเขี่ยกองหลังจากชลบุรี
ไปยืนคู่กับ ณัฐพรในทีมชาติได้

อย่างไรก็ตาม ปฏิภาน ยังไม่แกร่งเท่ากับ โจเอลครับ
ผมว่าโจเอลนั้นสุดยอดจริงๆ ในทุกเรื่อง และมันอุ่นใจมากๆ
ที่มีเค้าอยู่ในแผงหลังของเรา แม้ว่านัดล่าสุดอาจทำพลาด
จนเสียจุดโทษแต่ทุกคนล้วนทำพลาดกันได้ทั้งนั้น และผมมั่น
ใจว่า มันจะเป็นบทเรียนที่ดีเลย สำหลับโจเอล

ผมต้องขอบคุณทุกสิ่งที่โจเอลทำให้ทีมของเรามาตลอด และผมดีใจครับ
กับแข่งต่างชาติ ผิวหมึกซึ่งในอดีตคนดำ อาจไม่ใช่สิ่งคุ้นเคยกับคนไทย
เราซักเท่าไรครับ

แต่ในวันนี้ ผมว่าใจของแฟนบอลไฟฟ้ายุดยาทุกคน รักเค้า ไม่แพ้ที่พวกเรารักลำเนา
และภูมิใจที่มีเค้าอยู่ในทีมของเรา

ที่เมืองทอง พวกเค้ามีโคตรปีกมหากาฬอย่าง ยาย่า
ที่ ชลบุรี และ บางกองกลาส พวกเค้ามีโคตรกองหน้าอย่าง โคเน่ และ อาจายี
แต่ไม่มีทีมใดเลยครับ ที่มีนักเตะอย่างชาติในแผงหลังและเล่นได้อย่างสุดยอด
ในแบบที่เฮนรี โจเอลทำให้ทีมเรา

แม้นักเตะขวัญใจของผมคือ ณรงค์ชัย
แต่2นัดที่ผมเริ่มสตาร์ท กับ ไฟฟ้ายุดยามา
คุณคือนักเตะที่ผมประทับใจที่สุดครับ ... โจเอล ...























































ซาบซ่า มหาสงกรานต์กับ คุณชูวิทย์

ผมเองเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบที่จะออกไปเล่นน้ำสงกรานต์เท่าไรครับ
เนื่องจากในความเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันผมว่า สงกรานต์มันค่อนข้างจะเถื่อน โดยเฉพาะจังหวัดในแถบภาคกลางที่รวมเอาอะไรเถื่อนๆเอาไว้ซะหมด

อะไรๆ เกี่ยวกับสงกรานต์มันถูกบิดเบือนไปเยอะครับ
สมัยเด็กๆยายของผม จะด่าผมอย่างแรงเลยหากเล่นสงกรานต์ก่อนที่จะสรงน้ำพระ ยายจะบอกว่า

.. พระยังไม่ได้สรงน้ำเลย จะเล่นน้ำกันแล้วเหรอ ..

นั่นทำให้ เด็กๆอย่างพวกผมจะต้องรอไปถึง วันที่ 15 หรือวันสุดท้ายของสงกรานต์ครับ กว่าที่พวกเราจะได้สาดน้ำกัน

การอยู่ดีๆ เอาน้ำไปสาดคนอื่นนั้น เป็นการเสียมารยาทอย่างร้ายแรงครับ
ผมว่า คุณไม่มีสิทธฺ์เลยที่จะล่วงละเมิดคนอื่นแบบนั้น นี่ผมยังไม่พูดถึง การแอบจับนมหรือตรงนั้นของผู้หญิง แม้จะมีผู้หญิงบางคนวอน์ทก็ตามที

ดังนั้น พวกเราไม่สามารถที่จะสาดน้ำใครได้ จนกว่าจะถึงวันที่ 15 เมษายนครับ








ถึงอย่างนั้นก็ตาม ..เราต้องรอจนถึงบ่าย 3 เพื่อไปสรงน้ำพระให้เสร็จก่อน ..

ระหว่างทางเด็กๆอย่างผม ไม่มีกระจิตกระใจ ที่จะไปสรงน้ำพระหรอกครับ
รอว่าเมื่อไรจะสรงเสร็จ แล้วเราจะได้เล่นน้ำกัน

พวกเราไม่สามารถเอาน้ำสกปรกสาดคนอื่น น้ำที่จะสาดคนอื่น จะต้องเป็นน้ำสะอาดที่มีน้ำอบ ผสมให้หอม เล่นกันอย่างสนุกสนาน ในวิธีที่เป็นอันควร ในช่วงเวลา1-2ชั่วโมงหลังจาก ที่สรงน้ำพระเสร็จ ในวัดเท่านั้น

การเล่นในวันนี้เองครับ ทำให้ไม่มีการกินเหล้าไปด้วย
ทำให้ไม่มีการแอบจับนมผู้หญิง
และมีแต่น้ำสะอาด ไม่มีน้ำสกปรก หรือน้ำแข็งเจอปน เพราะน้ำอบมันแพง 55

แน่นอน เป้าหมายของผมก็ เด็กผู้หญิงที่น่ารักๆ ที่มาเล่นน้ำนั่นล่ะครับ

ผมจำได้ว่าทุกๆ ปีผมจะไปเล่นสงกราต์เสมอ ในวันแถวบ้านยาย เพราะในจุดอื่นๆ ความเถื่อนครอบคลุมอยู่ทั่วไปครับ โดยเฉพาะภาพการกินเหล้าเบียร์
แม้แต่ผู้หญิงเองก็เดินกินสปายกลางถนน อย่างไร้ซึ่งยางอาย

ปีนี้ผมมาเล่นนน้ำที่เชียงใหม่เป็นครั้งแรกครับ
ความเถื่อนดูจะน้อยกว่าภาคกลาง เหตุผลหลักเพราะไม่มีการเล่นแป้ง
แต่เรื่องเหล้าเบียร์ ผมยังสามารถพบเห็นอยู่ทั่วไป แม้จะดูไม่เถื่อนแบบภาคกลางก็ตามที

คนเชียงใหม่น่ารัก ที่พวกเค้ารักที่จะเป็นของตัวเอง
อย่างไรก็ตาม มีเรื่องฉุนๆจะเล่าให้ฟัง

ขณะที่ผมขับมอไซด์เล่นอยู่นอกเมือง (ขึ้นบนเขา)
ผมโดนชาวบ้านแถวนั้น สาดน้ำเข้าที่ตาเต็มๆครับ

คือจริงๆถ้าสาดดีๆ ที่ขาที่ท้อง ผมจะไม่ว่าเลย แต่แม่งสาดเอาสะใจ
ผมนี่จอดรถเลย เพราะผมคิดว่ามันเกินไปครับ แต่สุดท้ายสงบใจได้
ก็ขับรถไปต่อ และคอยระวังตัวเอง

ผมว่าวันสงกรานต์กำลังจะกลายเป็นวันที่คน สามารถละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น
โดยไม่มีการละอายไปซะแล้ว

สมมุตินะครับ เกิดสาดน้ำแล้ว รถคว่ำ หรือ ตาอักเสบไป
อยากถามจริงๆว่าแม่งจะมารับผิดชอบหรือเปล่า

สำหรับผม .... สงกรานต์คือการได้ รดน้ำผู้หญิง การได้ทำบุญ สรงน้ำพระ
และเล่นกันพอสมควรในวันที่ 15 หลังจากสรงน้ำพระเสร็จ ในวัด

ผมไม่สนใจเลยว่า ปัจจุบันมันจะถูกบิดเบือน และย่ำแย่ไปแล้วเพียงใด
แต่หากซักวันผมมีลูก .. ลูกของผม จะได้รับคำสอนทุกอย่าง ที่ยายของผมเคยสอนมา ..

พูดแล้วก็คิดถึงยายครับ ก่อนจะต้องเข้าทำงานซึ่งอาจทำให้เวลาว่างผมหายไป ผมอยากพายายนั่งรถมอไซด์ ไปซื้อปลาที่กำลังจะถูกฆ่า ไปปล่อยที่แม่น้ำ อย่างที่เราเคยทำกันจังเลย

ขอบคุณยายครับ ที่ได้ให้สงกรานต์ที่มีความสุขกับผม .. และผมสัญญาว่า รุ่นลูกของผม ก็จะได้รับสิ่งเหล่านี้ ที่ยายสอน ... ผม

เช่นเดียวกับที่ผมได้รับจากยายครับ











































เรื่องสงกรานต์ ที่ผมได้เขียนไปเมื่อ ปี 2008 ครับ

//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=pires7&month=04-2007&date=15&group=1&gblog=10



เทศกาลลวนลามแห่งชาติ 「なくなったソングラ-ン」

บางครั้งการที่เราเกิดเป็นคนไทย นั้นอาจมีเรื่องดีๆที่ไม่อาจได้รับหากว่า คุณเกิดเป็นคนในประเทศอื่นๆ นั่นคือ การที่คุณจะได้ฉลองไปกับเทศกาลไปใหม่ ถึงสามครั้งตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นในช่วงปีใหม่ ตรุษจีน และวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของไทย เราเอง ..

วันปีใหม่ สิ่งที่เราสามารถนึกได้ถึงเป็นสิ่งแรก คือการที่ต่างคนต่างก็กลับไปเยี่ยมเยียนภูมิลำเนาของแต่ละคนที่ได้จากมา จากหน้าที่การงาน ซึ่งเรื่องราวแบบนี้ จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวๆอย่างช่วง ปีใหม่ และ เทศกาลสงกรานต์เท่านั้น ..

ความหมายของวันสงกรานต์ จริงๆแล้ว คือวันที่เราจะได้กลับไปรดน้ำขอขมาผู้เฒ่าผู้แก่ ที่ได้ชุบเลี้ยงเรามาตั่งแต่สมัยเด็กๆ รวมทั้งการที่จะได้กลับไปพบปะพ่อ แม่ พี่น้องเพื่อนฝูง ที่อยู่ตามภูมิลำเนาของตน และด้วยความที่เดือนเมษาเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด ประเพณีการเล่นสาดน้ำจึงเป็นประเพณี ที่เหมาะเจาะกับ อากาศในช่วงนั้น

ตามปกติ เทศกาลสงกรานต์นั้น สิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือการที่ผู้คนที่อยู่ในครอบครัว จะได้ไปร่วมกันทำบุญที่วัด เพื่อฟังธรรม ซึ่งตามปกติวัดก็จะมีงานทำบุญตลอดในช่วงเช้าตลอดทั้ง สามวัน บางวัดอาจมีการรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ ในหมู่บ้านหลัจากที่ทำบุญ และฟังธรรมเสร็จแล้ว ส่วนวันสุดท้ายคือวันที่ สิบห้าก็จะเป็นการสงษ์น้ำพระ จากนั้นก็เล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ภายในเขตวัด อย่างมีขอบเขต







ภายในบ้านของแต่ล่ะคน ก็จะมีการรดน้ำดำหัว ปู่ ย่า ตา ยาย ของแต่ละคน รวมไปถึงไปรดน้ำดำหัว ปู ย่า ตา ยาย ของเพื่อนบ้านเรื่องเคียงอีกด้วย โดยที่การรดน้ำผู้ใหญ่นั้น ไม่จำเป็นว่า จะต้องเป็น ย่า ยายเท่านั้น หากแต่ พ่อ แม่ ลุง ป้า เราก็สามารถรดน้ำ เพื่อแสดงถึงความเคารพ รักและรู้คุณของท่าน โดยการรดน้ำ จะรดน้ำเฉพาะบริเวณมือเท่านั้น

อีกอย่างนึงที่มักทำกันในช่วงสงกรานต์นั้นคือ หลังจากที่เราทำอาหารเพื่อไปทำบุญที่วัดแล้ว อาหารเหล่านั้นที่เหลือจากการทำบุญเราก็จะเอาไปแบ่งเพื่อนบ้าน จะเห็นได้ว่า ในวันสงกรานต์ เพียงเพราะเราแบ่งอาหารให้เพื่อนบ้านได้ทานเท่านั้น เราเองก็ได้รับแบ่งอาหารหลากหลายจากบ้านอื่นๆ มาเช่นกัน

นี่คือเรื่องราวของสงกรานต์ ซึ่งได้ถูกบิดเบือนไปกับสังคมปัจจุบัน ..



สงกรานต์นั้นได้ตายไปแล้วจริงๆ ..











..
..
..
.. สิ่งที่เราพบเห็นในปัจจุบัน นั่นคือ ผู้คนมากมายที่ออกมาเล่นน้ำ ตั่งแต่วันแรกของวันสงกรานต์ โดยที่ต่างคนต่างกินเหล้า เมากันอย่างไร้กฏไร้ซึ่งระเบียบ โดยไม่เคยมีความคิดถึง การที่จะไปทำบุญ หรือ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หากแต่คิดเฉพาะว่า จะไปสาดน้ำสงกรานต์กับเพื่อนที่ใด จะไปกินเหล้าเมากับเพื่อนที่ใด
..
..หนึ่งในภาพที่ แย่จริงๆนั่นคือ ภาพของคนที่ถือเหล้าเบียร ออกมาเล่นน้ำ กินเหล้ากันอย่างเมามาย และเปิดเพลงเต็นอยู่กลางถนนไม่ต่างจากคนบ้า

และด้วยความเมานี่เอง เหตุการณ์ฆ่ากันเองในวันสงกรานต์เกิดขึ้นอย่างมากมาย ทั้งๆที่คนที่โดนฆ่ากับฆาตกร ไม่เคยรู้จักและมีเรื่องอะไรกันมาเลยก่อนหน้านั้น ถือได้ว่าสงกรานต์กลายเป็นวันที่คนอยากทำอะไรก็ทำ สนุกอย่างป่าเถื่อน ไร้ซึ่งกฏหมายและความเกรงใจผู้อื่น






ที่สำคัญกว่านั้นคือ ผู้หญิงที่ออกไปเล่นน้ำสงกราต์นั้น ต่างก็โดนล้วง โดนควัก โดนบีบนม โดนลวนลาม อยู่กลางถนนทั้งๆที่ สิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้น เมื่อเราเล่นสงกรานต์ในวัด ที่ร้ายไปกว่านั้นก็คือ ผู้หญิงบางคน โดนลวนลามขนาดว่า โดนจูบปาก หอมแก้ม จากผู้ชายที่เข้ามาปะแป้ง ทั้งๆที่ ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน อย่างไร้ซึ่ง ความรู้สึกของมนุษย์ที่จะให้เกียติผู้หญิง ที่ไม่อยากจะพูดคือ ในพื้นที่บางพื้นที่ ที่ไม่ค่อยมีผู้คน นอกจากโดนลวนลามแล้ว บางคนยังเกือบโดนข่มขืน กลางถนนกลางวันแสก ๆ




ผู้หญิงบางส่วน ก็แต่งตัวโป้ ใส่สายเดี่ยว เกาะอก เล่นสงกรานต์ หรือไม่ก็ใส่ยกทรงล่นน้ำกลางถนนอย่างไร้ความยางอาย บางคนใส่เสือสีขาว บางๆไปเล่นน้ำ แล้วใส่ยกทรงสีดำข้างใน ..นั่นคือวามเสื่อมของประเทศไทยซึ่งดูจะฉุดไม่อยู่ซะแล้ว











การเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในปัจจุบัน ก็ไม่ได้ใการใช้น้ำอบไทย ผสมน้ำให้มีกลิ่นหอมแล้วเอามาเล่นกัน หากแต่ใช้น้ำสกปรก น้ำที่ใส่น้ำแข็ง เอามาสาดกัน

การตาย การทะเลาะวิวาท เกิดขึ้นอย่างมากมายในวันนี้ ด้วยฤทธิ์ของเหล้า เบียร ความเมามาย นั่นทำให้วันสงกรานต์ที่เคยเป็นประเพณีที่ดีงามของไทย ได้ล้มสลายไปแล้วในวันนี้ .. ทั้งๆที่เป็นวันที่ พ่อแม่ ปู่ ญ่า ตายาย จะได้มีความสุขที่ลูกกลับมาหา กลับมารดน้ำของขมาและได้อยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว

สงกรานต์กลับเป็นวันที่ผู้หลักผู้ใหญ่ต้องมาเสียน้ำตา กันลูกหลายของตน ที่ได้เสียชีวิตลงไปในวันนี้ หรือ เมารีดไถเงินพ่อแม่เพื่อไปกินเหล้า รวมทั้งกลับมาตบตีพ่อแม่

ไม่มีคำจำกัดความใดๆจากใจของผม นอกจาก เลวทราม .....





















แถม






























ในชีวิตของคนเรา กับอดีตที่ผ่านมา ต่างคนต่างเคยผ่านเรื่องทั้งดี และ เลวกันมาทั้งนั้น แต่หากจะให้คิดถึงอนาคตเราทุกคนต่างคาดหวังว่าเรื่องดีๆ จะเกิดขึ้น โดยไม่มีใครคาดหวังให้สิ่งร้ายๆที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต จะกลับมาเกิดขึ้นในอนาคต


ประเทศไทยก็คงไม่ต่างอะไรกับชีวิตของคนๆนึงที่เคยเกิดสิ่งที่เลวร้าย และ สิ่งดีๆ ขึ้นในอดีตที่ผ่านมา แต่หากมองไปถึงอนาคตของประเทศ คำถามเราเราไม่อาจตอบมันได้อน่างเต็มปากเต็มคำคือ มีอะไรดีๆ รอประเทศของเราอยู่ในอนาคตหรือเปล่า เพราะทางข้างหน้าของประเทศไทย เหมือนกับว่า ความล้มสลายเท่านั้นที่กำลังยืนรอคอยพวกเราอยู่

   


จากอดีตถึงปัจจุบัน สิ่งที่จุนเจือให้ประเทศของเราสามารถคงอยู่กันได้อย่างสงบสุขตลอดมา ในสังคมที่เต็มไปด้วยผู้คนที่อาศัยอยู่รวมกัน มันหาใช่กฏหมายไม่ แต่มันคือศิลธรรม ที่ควบคุมคนให้ประพฤติตนอยู่ใน กรอบในระเบียบของสังคม ส่วนกฏหมายนั้นเป็นเพียงสิ่งที่คนเขียนและอ้างว่า สามารถใช้ปกครองผู้คนในสังคม แต่ในความจริงนั้นมันเป็นเพียงสิ่งที่หาให้คนในสังคมฝ่าฝืนเท่านั้น



คนๆนึง จะทำผิด หรือ ผ่าฝืนกฏหมายได้อย่างง่ายดายมาก หากในใจของเค้าคิดว่าสิ่งที่เค้าทำนั้นไม่ผิด และสิ่งที่สามารถเป็นตัวกำหนด ให้ใจคนเราคิดว่าสิ่งนั้น ผิด หรือไม่ผิด นั่นคือ ศิลธรรม ..



หากคนในสังคมขาดไปซึ่งศิลธรรมแล้ว แม้ว่าจะมีกฏหมายที่เข้มงวดมากเพียงใด สำหรับสังคมนั้นๆ สิ่งที่ รออยู่ในอนาคตคือ ความหายนะ ไม่แตกต่างกัน ..


สำหรับ สังคมไทยปัจจุบัน คงไม่ผิดมานัก หากจะกล่าวว่า เรากำลังเดินทางไปสู่หายนะ เมื่อคนในสังคมต่าง ไม่มี ศิลธรรมอยู่ในใจ และทำทุกอย่างเพื่อความสุข ความร่ำรวย ของตนเอง อย่างไร้ระเบียบ กฏเกณฑ์ และ ไม่เคยมีความรับผิดชอบต่อสังคม คนทำเลว เพราะคิดว่า ไม่มีคนเห็น และแทนที่คนที่เห็นจะท้วงติง คนต่างกลับบอกว่า ในเมื่อคนนั้นทำได้ เราก็ควรทำได้เช่นกัน


ด้วยสาเหตุนี้เอง สิ่งเลว กำลังทำให้กลายเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต่างๆที่ทำลายวัฒนธรรม ที่ดีงามของไทยเอง ต่างถูกเผยแพร่จากสื่อ โดยเฉพาะสิ่งพิมพ์ ยกตัวอย่างเช่น ภาพที่ยั่วยุในเรื่องกาม ซึ่งสามารถพบได้ในนิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ทั่วไปราวกับว่ามันเป็นเรื่องปกติ หรือ ข้อมูลการพนันฟุตบอล ที่สามารถบนได้บนหนังสือพิมพ์กีฬา ทั่วไป สื่อเหล่านี้ ต่างคำนึงถึงผลประโยชน์ของตน โดยไม่เคยคำนึงผลที่จะเกิดตามมาในสังคม ซึ่งก็ด้วยการที่ผู้ผลิตนั้นขาดศิลธรรมที่จะเอาไว้ควบคุมตนเอง ให้สามารถแยกแยะได้ว่า สิ่งใดดีสิ่งใดเลว



คำพูดที่ว่า สิ่งเลว กำลังจะกลายเป็นเรื่องปกตินั้น คือทางลัดที่จะพาสังคมไปสู่ความหายนะอย่างรวดเร็ว .. และ ประเทศชาติของเรานั้น มีเวลาไม่นานแล้วนับจากนี้ .. ค่านิยมการมีเซ็กซ์อย่างเสรี ค่านิยมการแต่งตัวโป้ ค่านิยมการขายตัว ค่านิยมในการคอรัปชั่น ทุกอย่างกำลังทำลาย ประเทศชาติ และวัฒนธรรม ให้ไร้ซึ่งกรอบ ไร้ซึ่งระเบียบในสังคม


ไม่ต้องมองไปถึงเรื่องใหญ่ๆในสังคม เพียงแค่เรื่อง การทิ้งขยะในถังขยะ หรือ การขับรถตามกฏจราจร คนไทยเรายังไม่สามารถปฏบัติได้เลย เพราะเมื่อมุษย์ไม่มีศิลธรรมแล้ว เรื่องทุกอย่างมนุษย์สามารถทำมันออกมาได้ โดยไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวต่อบาบ หรือ นึกถึงผลที่จะตามมา หากเค้าพอใจและอยากที่จะทำ โดยไม่มีความจำเป็นต้องอ้าง ถึงกฏหมายซึ่งไม่มีตัวตน โดยเฉพาะในชาติที่มีกฏหมายซึ่งเอื้ออำนวยให้ ฆาตกร สามารถวนเวียนเข้าออกคุก แล้วกลับมาฆ่าคน อีกซักกี่คนก็ได้ตลอดชีวิตของเค้า



มีคนเคยกล่าวว่า พัฒนาทางด้านเทคโนโลยี่ จะมีวัดส่วนที่แปรผกผันกับ การพัฒนาทางด้านจิตใจ ..แต่ผมคนนึง ที่ไม่เชื่อคำกล่าวคำนี้ ตราบใดที่ มนุษย์ไม่เห็น ความสำคัญของการไปทำบุญทีวัด มากกว่า ความสำคัญต่อการไปเที่ยวห้าง หรือ สถานบันเทิง และตราบใดที่มนุษย์ยังสามารถนับเอา ศิลธรรมกลับมาอยู่ในใจ และใส่มันลงไปในใจของลูกหลาย หรือคนไกลเคียง หากครั้ง อนาคตของประเทศไทย ก็อาจจะไม่ใช่ หายนะ เสมอไป ..




































คุณชูวิทย์วาไรตี้ ตอน ยั่วยังไง ..ผมแม่งก็ไม่มีอารมณ์เลย พะผ่าสิ ...


ความประสงค์ของผมในปันี้ นั่นคือ การติดตามดูบอลยุโรปไปด้วย
แม้ว่าบอลไทยจะกลายเป็นที่ 1 ในดวงใจของผมไปแล้วก็ตาม

นอกจากที่บอลไทย จะกลายเป็นที่1ในใจผมไปแล้ว ผมมีความประสงค์
ที่อยากจะช่วยให้คนไทย ซึ่งเป็นชาติที่ฟุตบอล ยังอยู่ในระดับด้อยพัฒนา
ให้สามารถลืมตาอ้าปาก พูดกับคนชาติอื่นเค้าได้ว่า บอลของเราก็มีดีไม่แพ้ใคร


แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ สื่อรอบตัว และความคิดที่ฝังรากลึกว่า
ถ้าเป็นฟุตบอลคนที่เตะกันต้องเป็นพวกหัวทอง ยังฝังอยู่ในสังคมบ้านเรา
มาอย่างยาวนาน และสำหรับบางคน แมนยู ลิเวอร์พูล ได้กลายเป็น ลัทธิ
ไปซะแล้ว (คือช่วยไม่ได้แล้วนั่นเอง)

ในความเป็นจริง การที่ประเทศไทย เป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนนั้น นั่นเพราะคน
เราไม่รู้จักคิดครับ ซึ่งปัญหาใหญ่มาจากเรื่องของการศึกษา

การศึกษาในที่นี้
ไม่ได้หมายความว่าคนจบ ป.ตรี จะเข้าใจว่า บอลไทยคือความจริง
ส่วนบอลนอกคือความเพื้อฝันนะครับ แต่ผมหมายความว่า การศึกษา
สอนให้คนรู้จักคิด รู้จักพิจารณา วิเคราะห์ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร


ยกตัวอย่างเช่น กันออกไปเล่นน้ำสงกรานต์แล้วกินเหล้ากินเบียร์ไปด้วย
หรือการยึดรถบัสไปเผาเล่น เพื่อสร้างความสนุกสนาน ผมว่าคนที่มีการศึกษา
เค้าคงไม่ทำกันหรอกนะครับ

เช่นกันครับ การเฟ้อฝัน สมมุติตัวเองเป็นแฟนบอลทีมนั้นทีมนี้ ให้มีความรุ้สึก
ว่าตัวเองยิ่งใหญ่ ทั้งๆที่ในความเป็นจริง มันไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับตนเอง และ
ชีวิตตัวเองก้มีแต่ฝันเท่านั้น ที่จะสามารถเข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพวกเค้า
ในสนามได้ (เพราะเวลาห่างกัน7ชั่วโมง) ก็เป็นสิ่งที่ คนที่คิดเป็นเค้าไม่น่าจะทำกันเช่นกัน ยิ่งบางคนติดเน็ต เข้าไปโอ้อวดในเน็ตว่า ตัวเองเชียร์ทีมเก่ง และชนะมา (ทั้งๆที่ไม่ได้ไปร่วมเชียร์เค้าในสนาม และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับชัยชนะ ) แล้วพยายามมาหาคนโรตจิตแบบตนเอง ที่เชียร์ทีมที่แข่งแล้วแพ้ แลวไปถากถางเค้า ผมว่า นี่มันเป็นโรคจิตอย่างแรง แล้วของคนไทยกลุ่มนึง


แต่ทำอย่างไร ถึงจะสามารถช่วย คนพวกนั้น ให้เค้าได้มีโอกาสคิด ในแนวทางที่ไม่เหมือนเดิม ให้เค้ารู้สึกถึงโลกแห่งความเป็นจริง

สำหรับผมแล้ว การช่วยคนพวกนี้ให้ออกมาจากกะลา คือสิ่งที่ผมตั่งใจอย่างยิ่ง
ในปีนี้ครับ








อย่างไรก็ตามครับ คนเราไม่สามารถทำตามที่ใจเราอยากจะทำแล้วสำเร็จได้เสมอไป
ยกตัวอย่างเช่น เรื่องการที่ผมพยายามจะติดตามบอลนอกไปควบคู่กันกับบอลไทย

คือตอนนี้การดูบอลผ่านจอ4เหลี่ยมสำหรับผม มันไม่มีความสนุกแล้วครับ
90นาที นั่งดูไปได้ไง ..นั่นคือสิ่งที่ผมสงสัยตัวเองในอดีตมาตลอดในช่วง
อาทิตย์ 2 อาทิตย์นี้

มันเหมือนตอนพึ่งดูบอลสเปนใหม่ๆ ความรู้สึกมันคือ เฮ้ย ตอนก่อนเราดูบอลอังกฤษ
จบ 90นาทีได้ไงว่ะ ..

ตอนนี้ก็เช่นกันครับ การนั่งดูบอลผ่าน จอคอม หรือ ทีวี เป็นของแสลงสำหรับผมไปแล้วครับ
คือมันไม่มีความสนุกเลย เพราะสมัยนี้ ผมดูบอลที่สนามเป็นประจำแล้วนั่นเอง (รวมทั้งตอนที่ยังไม่กลับมาด้วย )







คือความรุ้สึกมันคนละเรื่องกันเลยครับ

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมกลัวจริงๆ ว่า ดีไม่ดี จากนี้ไป ผมจะดูบอลยุดรปไม่สนุกแล้ว เพราะให้ดูจากโทรทัศน์ ตอนนี้ถ้าไม่ใช่ บอลไทย ผมก็ไม่รู้ว่า จะเชียร์ทีมใหนดีครับ

เพราะจากนี้ คำว่า "เกี่ยวข้องกับตัวเอง" มันกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ผมจะเลือกทีมเชียร์ในสนามบอลซะแล้วสิครับ

อย่างบอลไทย ไฟฟ้ายุดยาไม่แข่ง ผมก็เชียร์พวกทีมจังหวัด เชียร์ตรงข้ามทีมองค์กร รวมทั้ง
ทีมหัวแถวที่เป็นคุ่แข่งของเรา โดยเฉพาะ ชลบุรี บางกองกลาส และ เมืองทอง

ส่วนวันที่ 21 นี้คงเป็นครั้งแรกที่จะไปเชียร์ชลบุรี ที่สนามศุภเวลา18.30น.ครับ
ความรู้สึกคือ ไปเชียร์ตัวไทย ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรกับ "ไปเชียร์ทีมชาติไทย"


ไฟฟ้ายุดยาจะเตะนี่ผมนับวันรอ แต่เมืองคืน บอลยุโรป โทดที ไม่ได้ตื่นดู
และไม่สนใจอยากดูเทปเลยแม้แต่น้อย ..ด้วยความรู้สึกที่ว่า
"แล้วแม่งเกี่ยวเชี้ยไรกับกูว่ะ"

บาร์ซ่าจะเข้ารอบ เชลซีจะเข้ารอง แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเราเหรอ ..
นั่นคำความคิดอัตโนมัตที่ทะลุขึ้นก่อนที่ผมจะเลือกเปิดทีวีย้อนหลังดุเมื่อเช้านี้



สำหรับผม ตอนนี้ผมเริ่มที่ตายด้านกับ บอลยุโรป และการดูบอลผ่านหน้าจอทีวี ที่ไม่ใช่บอลไทยและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเราแล้วครับ ที่พอจะอยากดูคงเป็นบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย หรือบอลสโมสรเอเชีย และบอลโลก2010 ผมคงเชียร์ เฉพาะ ทีมจากเอเชียครับ ถือว่าพวกเค้าคือตัวแทนของทวีปของเรา

ส่วนบอลทีมชาติ อาจจะยังเป็นอะไรที่น่าสนใจ เพราะจะทำให้ได้เห็นความเป็นไปของฟุตบอลทั่วโลก ในระดับที่ค่อนข้างใหญ่ไม่ใช่แค่ระดับสโมสร ซึ่งมีอยู่เป็นหมื่นเป็นแสน ทั่วโลก







คุณชูวิทย์ กับคำว่า "ความตายด้าน " ตอนนี้ผมรู้ดีเลยครับว่ามันเป็นยังไง
คือ ยั่วยังไง ..ผมแม่งก็ไม่มีอารมณ์เลย พะผ่าสิ ...






















คุณชูวิทย์ ตอบจดหมายแฟนๆครับ

เทียบตั้มกับเอนโดะ เลยเหรอครับ
ดูเอนโดะเล่นสโมสรชิงแชมป์โลกกับแมนยู แล้ว ฟรีคิกส์แกสุดยอดเลยนะครับ

ญี่ปุ่นชอบปั้นมิดฟิลด์แนวนี้นะ เล่นบอลง่าย ยิงไกลสุดยอด ตั้งแต่ นากาตะ นากามูระ และก็มา เอนโดะ



โดย: Use As Is



น่าสนใจ ขอเอามาเมาท์ตรงนี้หน่อยครับ

1.อย่ามองเลยครับว่า คนญี่ปุ่นมันเล่นบอลเก่งกว่าคนไทย
เชื่อเหอะว่าคนไทยเล่นบอลเก่งกว่า แต่เรื่องระบบแบบแผนความจริง
จังนั้นของญี่ปุ่นมันมากกว่าแค่นั้นเอง พวกญี่ปุ่นจบม.ปลายก็เป็นนักเตะอาชีพกันแล้วครับ ตั่งแต่ ม.ปลาย ก็เล่นเป็นตัวโรงเรียน แข่งโคโค ซักก้า
จริงจังชิงแชมป์ญี่ปุ่น กับโรงเรียน ม.ปลายทั่วญี่ปุ่น คือพวกเค้าทำอะไรทำอย่างเดียวและจริงจังครับ เพราะพวกเค้าไม่คิดว่า คนเราจะสามารถทำอะไรได้เยี่ยมไปซะทุกอย่าง เอาอย่างเดียวให้เยี่ยมแค่นั้นพอ

อย่างเด็กที่โด่งดัง กับ โคโคซักก้า (รอบรองรอบชิงที่ถ่ายทอดสดทั่วญี่ปุ่น ใช้สนามระดับประเทศแข่งเลยนะครับ) อย่าง ยูยะ นี่พอเรียนจบม.ปลาย คาชิม่า อัลทลัส จอมตัวเลยนะครับ ฤดูกาลนี้ ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ของ คาชิม่า แอลทลัส แชมป์เจลีคเลยครับ (ตัวสำรอง)

สรุปคือ ความเป็นมืออาชีพเค้าเหนือกว่า
อย่างเอ็นโดะเมื่อ 6ปีก่อนนี่แกลงเล่น คอนเฟด กับทีมชาติญี่ปุ่นแล้วนะครับ อายุ 23 ปี ถามว่าณรงค์ชัยตอนนั้นอยู่ที่ใหน

ประสบการณ์ความเป็นมืออาชีพ ทำให้เค้าดูเหนือกว่า เพราะนี่คือมิซากิ หากว่า นากามุระคือ ซึบาสะ


แต่เค้าฝีเท้าอย่างเดียว ผมว่า สู้กันได้นะครับ ณรงค์ชัยกับเอ็นโดะน่ะ
ผมไม่คิดว่าในเอเชียไทยเราจะแพ้ใครเลยหากเราพยายาม และมุ่งมันกันจริงๆ อีก5-10ปี ผมว่าเราล้มญี่ปุ่นได้ หากว่าแฟนบอลไทยทุกคนเลิกดูบอลนอก และหันมาสนับสนุนบอลในประเทศของเรา (เลิกโง่)


คนบ้านเรา บ้าบอลมากว่าพวกญี่ปุ่นเยอะครับ


คุณชูวิทย์






แถมภาพสาวๆสงกรานต์ ตอน เธอวอนท์






















ผมชอบนะครับ ที่เชียงใหม่ไม่เล่นแป้ง ทำให้ไม่เถื่อนเหมือนภาคกลาง และไม่มีการลวนลามกัน(มากนัก) แต่เธอพวกนี้วอนท์เหลือเกินครับ ดูแล้ว .. เฮอ... พี่ไม่ใช่ พระอิฐ พระปูนนะคร๊าบบบบบบ





ผ้าพันคอลายใหม่ ของไฟฟ้ายุดยารวมทั้งสติ๊กเกอร์ครับ







คาดว่าน่าจะมีขายที่สนามอย่างช้าไม่เกินเกมส์หยุดโลก ที่ยุดยาวันที่ 25 เมษายนครับ






.. ตกใจฟรีทีวี ญี่ปุ่นมีข่าว UCL ...


เป็นไฮไลต์ ..คุ่นึงประมาณ2นาทีอึ้งเลย ออกฟูจิทีวีเมื่อกี้

ไม่เคยเห็นพึ่งจะได้มาดู
ไม่เคยเห็นพรีทีวีญี่ปุ่นมีบอลยุโรปมาก่อนเลย
แต่
เอามาออกตอนเวลา เที่ยงคืนครึ่ง เวลาอื่นเป็นข่าวกีฬาในประเทศทั้งหมด

แน่นอนว่าไม่มีถ่ายสดทางฟรีทีวีแน่นอน

ส่วนที่ไทยเรา ... กระแสเหมือนเตะที่สนามเมืองทอง ..





ปล.พอจบข่าวบอลยุโรป 5 นาที ตอนนี้ 10กว่านาทีแล้วเสนอแต่ข่าวบอลทีมชาติหญิงญี่ปุ่นเป็นสารคดีเลย
อยากเหลือเกิน ให้สื่อบ้านเรา ไปเรียนการทำงานจากพวกเค้า

สารคดีที่เค้าทำนี่เยี่ยมมากๆ .. แบบว่า ไม่เกี่ยวข้องแต่ถ้าได้ดูนี่ (แล้วเข้าใจ)หลายคนรักเลยนะ

ถ้าเราไม่ช่วยกันเราจะเป็นทาสพวกหัวทองไปตลอด ในเรื่องของฟุตบอล
ผมว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะไม่พึ่งเฉพาะสื่อ และคาดหวังว่าพวกเค้าจะทำอะไรให้ แต่เราต้องลงมือทำเพื่อบอลไทยด้วยตัวเราเองแล้ว




















..เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ไปสนามยุดยามาครับ ..เรื่องมันมีอยู่ว่า ..


คือไปดูบอลที่สนามที่ยุดยาครั้งแรกครับ

คนเกาะรั้วดูไม่ยอมจ่ายเงินดูเยอะมากครับ
แค่ 50 บาท ทำไมจ่ายไม่ได้
แล้วจะมาบอกว่าเป็นกองเชียร์ .. ผมว่ามันดูไม่ค่อยดีเลยนะ ..

ดีใจครับ ที่มาช่วยกันพัฒนาบอลไทย ของพวกเราเอง
ไม่ใช่ไปมีใจพัฒนาบอลอังกฤษ

แต่เข้ามาเกาะรั้วดู ...ไม่จ่ายเงิน
ไม่อยากเปรียบเลยว่ามันเหมือนกับอะไร

มันก็เหมือนกับคนซื้อเสื้อทีมชาติไทยของปลอมกับของแท้
คนรักทีมชริงๆเก็บเงินค่าขนมเดือน2เดือน ซื้อของแท้ 2000บาท

ส่วนพวก บอลไทยแค่สะใจ บอลนอกอยุ่ในสายเลือด ส่วนมาก
มักซื้อตัวก๊อป 380บาท ตอนนี้หาซื้อได้ง่ายมากกว่าตอนที่
เสื้อเปิดตัวมาใหม่ๆเยอะ แต่คอยังไม่เหมือนของแท้อยู่ดี)

ลองดูถ้าไนกี้ ยังไม่มีการปราบปราม ผมว่าเวอร์ชั่นใหม่ที่จะออกปี 2011
ผมว่าคนซื้อของแทม้น้อยลงแน่ ในเมื่อของปลอมมันเต็มไปหมด คือบ้านเรา
คนยังยึดหลักตามคนหมู่มากซะเยอะ โดยไม่ดีคิดว่า มันเป็นสิ่งดีหรือเลว
ยิ่งถ้าเป็นอะไรที่ตัวเราได้กำไรแล้วด้วยล่ะก็

เรื่องสนามก็เหมือนกัน ผมว่าถ้ายังไม่มีการจัดการ ผมว่าคนที่จะไปเกาะรั้วดูจะมีมากขึ้นๆ
เนื่องจาก 50บาท เงินนิดนึงก็เงิน แล้วถ้าวัฒนธรรมการเกาะรั้วดูกลายเป็นเรื่องปกติที่
ไม่ถุกมองเป็นสิ่งแย่ๆแล้วล่ะก็ ผมว่าซักวัน อาจได้เห็น บนสแตนเชียร์คนโหร่งเหร่ง
แต่ที่รั้วเต็มไปด้วย คนที่เกาะดู

ผมอยากให้เก็บเงินที่ประตูทางเข้าสนามกีฬาเลยครับ
ส่วนพวกที่มาออกกำลังกายอื่นๆ ผมว่า แค่เดือนละ 2 ครั้ง
แค่3-4ชั่วโมง
เพื่อปิดสนามแข่งบอลไทยลีกส์

ถ้าเราต้องการความเป็นมืออาชีพมากขึ้นผมว่ามันก็ต้อง
เสียสละกันบ้างล่ะครับ

ผมไม่คิดว่า เพราะสนามมันเต็มแล้วคนถึงไม่ยอมจ่ายเงินดู
แต่ผมคิดว่ามันเป็นความตั่งใจที่พวกเค้ากะว่าจะมานั่งดูข้าง
สนามอยู่แล้วมากกว่าครับ


เป็นห่วงไฟฟ้ายุดยาครับ
เป็นห่วงอนาคตบอลไทย

สิ่งสำคัญคือ การพัฒนาความคิดของคนในชาติ
นี่เป็นปัญหาใหญ่ของไทยเลยนะผมว่า

เรื่องความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ เป็นอะไรที่
เราน่าจะช่วยกันรณรงค์นะครับ






ตัวถ่วงความเจริญของชาติไทย


จากการที่ได้สังเกตการพัฒนาของไทยลีกต้องยอมรับนะครับว่าแต่ละทีมพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น
แต่ก็มีสิ่งที่ทำให้ไทยลีกไม่พัฒนาเหมือนกัน
1.กรรมการ ตัวแปรสำคัญเลยในเวลานี้เพราะไม่ว่าจะถามใครก็จะบอกคำตอบเดียวกันว่ากรรมการไม่มีคุณภาพ
อันนี้ทำให้สมาคมต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน
2.สื่อ นี่ก็อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญเลยทีเดียวที่จะทำให้ไทยลีกพัฒนาไปได้ อยากให้ผู้บริหารทีวีแต่ละช่องเปลี่ยนความคิดได้ไหมครับ
หันมาถ่ายทอดสดไทยลีกบ้าง เพราะเปิดไปแต่ละทีเจอแต่บอลอังกฤษ การรายงานข่าวร้อยละ90พูดเรื่องบอลนอก
บอลไทยมีอยู่ประมาณ1-2% ครับสื่อไม่ช่วยกระจายข่าวบอลลีกไทยก็จะอยู่ในวงแคบๆต่อไป
นี่เป็นหลักๆที่ผมเห็นครับท่านใดมีอะไรเพิ่มเติมเสริมได้นะครับ

dj_samaphol


เรื่องของกรรมการ ผมว่าท่านทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ไม่มีกรรมการคนใดทำหน้าที่ได้ถูกต้องไปหมด แม้จะเป็น ปีแอลูจิ คอร์รีน่า ผมว่าที่ต้องปรับคือความรู้สึกในการเคารพกฏเกณฑ์หรือ สิ่งที่กรรมการตัดสินมากกว่า


ส่วนเรื่องสื่อ นี่คือปัญหาใหญ่มากจริงๆ
ผมว่าทุกคนควรช่วยกันครับ
สื่อพยายามตามตูดต่างชาติจนเวอร์

Mr.Chuwit

ต้องบอกว่าเวอร์จนสุดโต่งเลยละครับสำหรับสื่อบ้านเราอย่างว่าละครับมันฝังรากลึกมานาน
ก็เลยทำให้คนไทยบ้าของนอก
แต่ใจจริงอยากให้สื่อแต่ล่ะช่องลงไปเจาะข่าวไทยลีกอย่างละเอียดเหมือนกับที่รายงานบอลนอกบ้างนักเตะไหนเจ็บสโมสรไหนแย่
ใครนำใครมีโอกาสตกชั้น แต่นี่สื่อไทยแค่รายงานผลอย่างเดียวจบข่าว



ครับง่ายๆสั้นๆ สื่อไทยต้องปฏิวัติตัวเองครับ


dj_samaphol


เมื่อวานดูข่าวญี่ปุ่น มีข่าว UCL ทั้งหมด 5 นาที
ออกอากาสตอน เที่ยงคืนครึ่ง จากนั้น มีเรื่องเกี่ยวกับทีมชาติหญิงของญี่ปุ่น ประมาณ 15นาที
เจะทุกเรื่องราว ไม่มีข่าวบอลยุโรปนช่วงพรามทาม ไม่มีการถ่ายทอด และ นิตยสารรายสัปดาห์(ฟุตบอล)
ตามปกติจะมีเรื่องบอลนอก ไม่เกิน 10เปอร์เซ็นต์ และไม่ได้มีทุกสัปดาห์ด้วย
มีเป็นบาสัปดาห์เพราะเค้าสนใจแค้ UCL รอบลึกๆเท่านั้นเอง

แต่ข่าวเจลีค ทีมชาติญี่ป่นนี่ ตรึม


Mr.Chuwit



ตอนนนี้จะตอบว่ากรรมการเหมือนกัน

แต่พอคิดไปคิดมา ถ้าสื่อช่วยกันประโคมให้หนักกว่านี้ โดยทำให้มันมีรูปแบบที่ทันสมัยและน่าสนใจ

เมื่อมีเรตติ้งดี คนสนใจมาก ผมว่า กระแสเหล่านั้นก็จะกลับมากดดันกรรมการที่ตัดสินไม่มีมาตรฐาน

รวมถึงเรื่องอื่นๆด้วย

รวมถึงเม็ดเงินที่จะไหลมาเทมาด้วยนะ


ผมชอบบอลไทยมากนะ แต่สังเกตดูเวลาออกข่าวทีไรทีไรทำไมมันดูตลกๆ เชยๆ ทุกทีเลยแฮะ
ภาพลักษณ์ก็สำคัญนา

peunzzz


Chelsea - Arsenal ช่อง 3
Everton - Man Utd ช่อง 7


เอฟเอคัพ อังกฤษ


เห็นข่าวแล้วปวดกระบาลจริงๆ ..
ไทยลีก ทีมชาติไทย ... มีไว้ให้ใครดู

ผมว่า สื่อไทยนี่มัน โจรปล้นความสำเร็จของฟุตบอลชาติเราจริงๆ

Mr.Chuwit



นี่คือสิ่งหนึ่งที่ทำให้บอลไทยไม่พัฒนา
ต้องปฏิวัติสื่อไทย



dj_samaphol







บอลไทยกับบอลนอกมันเป็นขั้วสองขั้วครับ
เราไม่สามารถรักสิ่ง 2 สิ่งที่แตกต่างกันสุดขั้วได้พร้อมกัน

บอลไทยคือการรักที่จะเป็นตัวเอง
ส่วนบอลนอกคือการรักที่จะตามคนอื่น

แล้วมันจะเป็นเรื่องๆเดียวกันได้อย่างไร
จะมีคนรัก 2 สิ่งนี้พร้อมกันได้ย่างไร ..


ผมต้องการให้คนไทย โดยเฉพาะสื่อไทย
ตื่นจากความเพ้อฝัน แล้วกลับมารักตัวเอง
เพราะที่เป้นมาตลอดคือ วิถีของความด้อยพัฒนา

เอาความบ้าบอลนอกมาใส่ในไทย ผมเชื่อว่า ไม่นานครับ
บอลไทยจะก้าวไปไกลแน่นอน




Create Date : 14 เมษายน 2552
Last Update : 17 เมษายน 2552 11:21:31 น. 1 comments
Counter : 2774 Pageviews.  
 
 
 
 
เทียบตั้มกับเอนโดะ เลยเหรอครับ
ดูเอนโดะเล่นสโมสรชิงแชมป์โลกกับแมนยู แล้ว ฟรีคิกส์แกสุดยอดเลยนะครับ

ญี่ปุ่นชอบปั้นมิดฟิลด์แนวนี้นะ เล่นบอลง่าย ยิงไกลสุดยอด ตั้งแต่ นากาตะ นากามูระ และก็มา เอนโดะ
 
 

โดย: Use As Is IP: 125.26.1.254 วันที่: 15 เมษายน 2552 เวลา:8:47:04 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

Yupin
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สิ่งที่มนุษย์ควรมี นั่นคือ ศีล สมาธิ ปัญญา และ การมีสติ

ผมเชื่อว่า การที่คนเราละอายต่อการทำบาบ ละอายต่อการทำความผิด นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด ประเทศบ้านเมืองไมจำเป็นต้องมีกฏเกณฑ์ อะไรมากมายหากคนเราละอาย และเกรงกลัวต่อการทำบาบ เพราะนั่นทำให้คนเราเกรางกลัวที่จะทำมาจากในใจของตนเอง

การทุจริต โกงกินประเทศชาติ การขับรถโดยไม่สนใจกฏของสังคม และสิ่งต่างๆ สิ่งเลวๆที่เกิดขึ้นนั่นเพราะ คนเมื่อเชื่อในเรื่องบุญบาบ

เราไม่สามารถจะไปควรคุมคนอื่นได้ แต่เราสามารถควบคุมการการทำของตัวเราเองได้

ผมเชื่อว่าคนเราเกิดมาไม่นาน และการมีชีวิตอยู่ในโลก คือโอกาสของการได้กระทำความดี

ทำดี คิดดี คิดให้มีความสุข จิตใจผ่องใส่ นั่นคือสิ่งที่คนเราควรทำ


ผมว่าชีวิตเราอยู่ง่ายๆครับ

1.ไม่ฆ่าสัตว์
2.ไม่ลักทรัพย์
3.ไม่ประพฤติผิดในกาม(แย่งลูกเมียคนอื่น)
4.ไม่พูดปด
5.ไม่ดื่มสุรา

แค่นี้ชีวิตก็อย่สบายและมีสุขแล้ว ผมจะขอเพิ่มอะไรเข้าไปนิดนึงครับ นั่นคือ ลองคิดก่อนเราจะทำอะไรทุกๆอย่าง ว่า
กับสิ่งที่เรากำลังจะทำ ถ้าคนไทยทุกคนทำเหมือนเรา เมืองไทยเราจะเป็นอย่างไร ถ้าลองคิดดูแล้วว่า มันเป็นเรื่องดี จะนำพามาซึ่งความสุขแล้วล่ะก็ ทำไปเถอะ แต่ถ้ามันเป็นทางตรงกันข้าม อย่าทำเลย


บันฑิต บางคนบอกว่า มันคือ คำที่ใช้เรียกคนที่ร่ำเรียนจบ ปริญญาตรี
แต่ในความเป็นจริง ที่เรียก บัณฑิต ได้นั้น คนๆนั้น จะต้องมีความรู้
เพราะ บัณฑิตนั้น แปลว่า ผู้รู้

แล้วรู้อะไร..
รู้ว่าสิ่งใหนควร สิ่งใหนไม่ควร
สิ่งใหนถูก สิ่งใหนผิด
สิ่งใหนควรทำ สิ่งใหนไม่ควรทำ และ ควรทำเวลาใด
และที่สำคัญที่สุด บัณฑิตต้องรู้จักกาล รู้จักบุคคล รู้จักสถานที่


รู้จักกาล คือ รู้ว่าเวลาใหน ตอนใหน ควรทำอย่างไร วางตัวเช่นไร จึงจะเหมาะสม

รู้จักบุลคล คือ รู้ว่ากับบุลคลเช่นนี้ เราควรปฏิบัติตนกับเค้าอย่างไร ควรทำอย่างไร วางตัวเช่นไร จึงจะเหมาะสม

รู้จักสถานที่ คือ อยู่ ณ ที่แห่งนี้ เราควรทำอะไร ควรทำอย่างไร วางตัวเช่นไร จึงจะเหมาะสม

อะไรดี อะไรเลวง่ายๆ แค่ลองคิดดูว่า หากทุกคนทำแบบที่เรากำลังจะทำ มันจะเป็นอย่างไร ถ้าเกิดว่าหลังตาแล้วเห็นแต่ความวิบัติ นั่นล่ะ เค้าเรียกว่า สิ่งเลว แต่หากเห็นแต่ สิ่งดีสิ่งงาม นั่นล่ะ คือ สิ่งดีที่เรา ควรจะทำ


ทำเลว แม้ไม่มีคนเห็น มันก็เป็นสิ่งเลววันยังค่ำนั่นล่ะ

**********************************
Blue(11) ---> คนไทยที่รักในฟุตบอลของตัวเอง เพื่อกนาคตของพวกเราเอง
************************************
Red ---> คนไทยที่เป็นทาสบอลนอก
************************************
Yellow ball ---> โอกาสของไทย กับคำว่า "ฟุตบอลโลก"
************************************
Blue (17) ---> Mr.Chuwit !!!
************************************









S! Radio
เต้นรำระบำยอดหญ้า
เพลง สายเกินไป
ศิลปิน ริบบิ้น&ใหม่
อัลบั้ม เต้นรำระบำยอดหญ้า
ดูเนื้อเพลงคัดลอกโค้ดเพลงนี้
[Add Yupin's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com