Welcome to My World ...จากเมืองนอก..สู่บ้านนา ลั้ลลาสุดๆ
ลัดเลาะเที่ยวไป...ใน New Lanark

ได้ฤกษ์เบิกตัวกันอีกแล้วครับท่าน... หลังจากที่นอนสะสมไขมัน... ขี้เกียจตัวเป็นขนอยู่หลายเพลา เรื่องเราคราวนี้ ก็เป็นเรื่องของการอยู่ไม่สุขของเราเอง ที่ดั้นด้นไปเที่ยวยัง New Lanark

จริงๆ จะว่าไปแล้ว การเดินทางก็ไม่ได้ลำบากลำบนอะไรเลย เรื่องของข้อมูลก็ไม่ต้องหา เพราะว่า เราพกพาผู้ทำวิจัยเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่เชื่อถือได้ไปด้วย อิอิ ... พูดง่ายๆ ก็คือ ขอตามเค้าไปนั่นเอง เหอๆๆ

การเดินทางท่องเที่ยวนั้น ถ้าจะให้ดีเนี่ยะ เดินทางวันธรรมดาจะสะดวกสุดๆ เพราะว่า นอกจากไม่ต้องมานั่งรอรถที่ค่อนข้างจะขาดช่วงแล้ว ยังไม่ต้องต่อรถหลายทอดด้วย... แต่ก็นั่นแหละ ถ้าเที่ยววันธรรมดา ก็ไม่ค่อยจะคึกคัก เพราะส่วนใหญ่คนเค้าไปทำงานกันน่ะ ... ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง อย่างงี้แหละเนาะ

การเดินทางของเรา เริ่มต้นตั้งแต่เช้า เราออกเดินทางจากที่พัก ประมาณ แปดโมงสิบห้านาที เพื่อไปขึ้นรถโดยสารประจำทาง ... รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ ... เวลาผ่านไปกว่ายี่สิบนาที ในที่สุด รถก็มา จากนั้น นั่งรถไฟเที่ยวเวลาเก้าโมง แปดนาที จากนั้นประมาณเกือบสิบโมงเช้า เราก็มาถึงยังสถานี Motherwell

การเดินทาง เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น... วันนี้เป็นวันเสาร์ ...ซึ่งทางการรถไฟเค้ามีการตรวจเช็ครางกัน ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เราจะต้องนั่งรถบัสจาก Motherwell ไปยัง Lanark และจากนั้นก็ต่อรถบัสอีกทอดไปยัง New Lanark ฟังดูก็ไม่น่าจะเรื่องมากอะไร ... แต่เนื่องจากเมืองที่เราไปเยี่ยมเยียนนี้เป็นเมืองเล็ก แล้วแถมเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ในที่สุด เราก็ไปถึงยังจุดหมายปลายทางราวๆ เที่ยงวัน... บันเทิงสุดๆ

เมื่อไปถึง เราก็แวะไปยัง ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว หรือชื่อภาษาอังกฤษเก๋ๆ ว่า Visitor Centre รูปร่างหน้าตาของตึกก็เป็นอย่างรูปที่เห็นด้านล่างนี้แหละ

เดินเที่ยวต่อไปเรื่อยๆ ใน Visitor Centre เราก็ได้พบกับเรื่องราวของอุตสาหกรรมต่างๆ ของเมืองนี้ ที่เค้าจัดทำแล้วก็เผยแพร่อย่างเป็นเรื่องเป็นราวทีเดียว ... นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องสิ่งทอแล้ว ยังมีการผลิตไฟฟ้าจากกระแสน้ำอีกด้วย

รูปด้านล่างเป็นรูปจำลองการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ

ส่วนต่อมาก็เป็นขั้นตอนต่างๆ ของการผลิตสิ่งทอ ... ทำเหมือนที่บ้านไม่มีอ่ะนะ ... จริงๆ ก็รู้ว่าบ้านเราก็มี แต่เห็นแล้วก็อดถ่ายไม่ได้...

จากนั้นคณะทัวร์ของเรา ก็มีความเห็นกันว่า น่าจะเดินไปเที่ยวดูน้ำตกก่อน จากนั้นค่อยกลับมาดูตึกรามบ้านช่อง แล้วก็ต่อด้วยสถานที่สำคัญต่างๆ สุดท้ายค่อยช้อปปิ้ง

เมื่อตกลงกันได้ดังนั้น เหล่าผู้กล้าก็ได้ออกเดินทางทันที

รูปภาพที่จะได้เห็นต่อไปนี้ ก็เป็นบรรยากาศระหว่างทาง ที่เราเดินทางขึ้นไปดูน้ำตก ... สวยมากเลย ... เห็นแล้วหายเหนื่อย ลองดูเองก็แล้วกัน

ส่วนนี่ก็เป็นภาพเบื้องหลัง ของสองในสามของผู้กล้าที่เดินทางไปในครั้งนี้ ... โดยจรรยาบรรณของเรา จึงไม่อาจให้เห็นใบหน้าได้... (เลียนแบบโฆษณากันเห็นๆ)

เดินไปเรื่อยๆ เราก็สะดุดตา สะดุดใจ กับม้านั่ง ... ดูมันธรรมดามากๆ แต่ลวดลายเนี่ยะ สร้างสรรค์ดีนะ เพราะว่ามันเป็นรูปสัตว์ และพืชต่างๆ ที่คาดว่าน่าจะพบได้ที่ป่าข้างน้ำตกแห่งนี้ จริงๆ ถ่ายมาหลายรูป แต่คิดว่าจะอวดแค่รูปเดียวก็พอ ไม่งั้น เดี๋ยวจะอดอวดรูปอื่นๆ หมด

เดินตามทางไปเรื่อยๆ

ก็พบกับป้ายข้างทาง ที่บอกเรื่องราวต่างๆ ของป่านี้ ให้กับเรา นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า ตอนนี้เราอยู่ที่ไหนกันแน่ และสามารถเดินทางต่อไปยังที่ไหนได้อีกบ้าง

พวกเราบ่ายหน้าไปทางน้ำตก อย่างที่ตั้งใจกันไว้ตั้งแต่แรก ... เดินไปเรื่อยๆ ก็พบกับกระท่อมร้างกลางป่า... อ๊ะ ม่ายช่าย ... มันเป็นบ้านน้อยในป่าใหญ่น่ะ

เดินลึกเข้าไปเรื่อยๆ ก็ได้เจอกับใบไม้หลากสีสัน... เพราะเป็นฤดูใบไม้ร่วง อดไม่ได้ ที่จะเอาภาพมาอวดกันน่ะ

ในที่สุด เราก็เดินทางมาถึงจุดที่สามารถเห็นน้ำตกได้สวยที่สุด... อันนี้ในสายตาของเรานะ ของคนอื่น เราก็ไม่สามารถจะคาดเดาได้

ส่วนนี่ ก็เป็นภาพ ระหว่างเดินทางกลับมาจากน้ำตก เพื่อไปเยี่ยมชมยังสถานที่สำคัญต่างๆ

เดินมาเรื่อยๆ ก็มองเห็น New Lanark จากมุมที่สูงกว่า ก็เลยเก็บภาพมาให้ดูกัน

เรื่องราวความเป็นมาของเมือง New Lanark นี้ แต่ก่อนก็เป็นเมืองอุตสาหกรรม ใช้แรงงานไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ ไม่มีใครได้ว่างเว้น... ถ้าต้องการมีชีวิตรอด แต่ละคนทำงานอย่างต่ำ วันละสิบชม. ทุกวัน ไม่มีเว้นเสาร์อาทิตย์ ... ปีนึงเค้าให้หยุดได้แค่สองวัน

ต่อมา Robert Owen เราสงสัยนะ ว่าเค้าเป็นอะไรกับ Michael Owen ของเรา เค้าเข้ามาจัดการระบบใหม่ โดยให้ความสำคัญกับความเป็นคนมากขึ้น มีสวัสดิการที่ดีขึ้น ให้การศึกษากับเด็กๆ ...เมื่อคนมีความสุข ก็สามารถสรรสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นได้ ไม่ยากนัก

Robert Owen เป็นบุคคลที่มีความสำคัญกับเมือง New Lanark มากๆ เราเองจะพลาดได้ไงใช่ปะ ในการนำเสนอสิ่งที่เกี่ยวข้องกับบุคคลผู้นี้ ฉะนั้น ก็ดูรูปข้างล่างเลยแล้วกันนะ ... ภาพนี้ เป็นบ้านพร้อมสวนของเค้า

ส่วนนี้ก็เป็นภาพถ่ายจากภายในสวน ออกไปยังที่พักของคนงานในสมัยก่อนโน้น ปัจจุบัน ก็มีประชาชนที่นั่นพักอาศัยอยู่

หลังจากเดินเที่ยวชม แล้วก็กดชัตเตอร์กันแบบไม่ได้หยุดได้หย่อน เหล่าผู้กล้าอย่างเรา ก็เดินทางกลับ เริ่มต้นออกเดินทางตั้งแต่เวลา บ่ายสามสี่สิบนาที ถึงที่พักเวลาประมาณหนึ่งทุ่ม... ในที่สุด ก็ถึงบ้านซะที .... แล้วยังไงอย่าลืมติดตามอ่านเรื่องต่อไปก็แล้วกันนะ... ตอนนี้ต้องขอทั้งตัว แล้วก็หัว ไปปฏิบัติภารกิจอื่นต่อก่อนล่ะ ... บายจ้า

Last Update : 23 เมษายน 2554 15:05:48 น. 0 comments

I_am_Nin
กาญจนบุรี Thailand

สวัสดีค่ะ ท่านผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน... ทางเว็บของเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บล็อกแห่งนี้...

โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่มีอุปนิสัยสนุกสนานร่าเริง รักการอ่านทุกประเภท ชอบท่องเที่ยว (ไม่รักสัตว์ ไม่รักเด็ก เพราะไม่คิดจะเป็นนางงาม อิอิ)... ส่วนใหญ่ก็ไปเที่ยวตามแต่กำลังทรัพย์ ชอบเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติต่างๆ ปัจจุบันตอนนี้มีความสนใจและความชอบเพิ่มขึ้น ตามวงปีที่ได้เรียนรู้โลกที่เพิ่มมากขึ้น อาทิ ซีรีส์ วาไรตี้ และนักร้องเกาหลี (เข้าสู่วงการเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว และบัดนี้ก็ยังไม่ได้ออกมา ...ก็อย่างที่เค้าบอก ว่าวงการนี้เข้าง่าย แต่ออกยาก)

... หน้าที่การงานตอนนี้ ก็หลบเลี่ยงจากความวุ่นวายของเมืองกรุงฯ มาทำงานอยู่ในจังหวัดใกล้ๆ ที่ขับรถ 2-3 ชั่วโมงก็มาถึงแล้ว (อยู่ที่ว่าจะมาเส้นไหน ขับรถเร็วมั้ย และติดไฟแดงเยอะรึเปล่า) มีสโลแกนของจังหวัดว่า 'แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์' หลังจากที่เรียนจบมานานจากเกาะอันไกลโพ้น

[Add I_am_Nin's blog to your web]