ถ้าไม่ข้องแวะ ขอนไม้จักไหลเลือนลงสู่มหาสมุทราได้
อ้างอิง //www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=18&A=4909&Z=4963&pagebreak=0
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐ สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค ทารุขันธสูตรที่ ๑ [๓๒๒] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่ฝั่งแม่น้ำคงคาแห่งหนึ่งพระผู้มีพระภาคได้ทอดพระเนตรเห็นท่อนไม้ใหญ่ท่อนหนึ่ง อันกระแสน้ำพัดลอยมาริมฝั่งแม่น้ำคงคา แล้วตรัสถามภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ท่านทั้งหลายเห็นหรือไม่ ท่อนไม้ใหญ่โน้นอันกระแสน้ำพัดลอยมาในแม่น้ำคงคา ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า เห็น พระเจ้าข้า ฯ
พ. ดูกรภิกษุทั้งหลาย - ถ้าท่อนไม้จะไม่เข้ามาใกล้ฝั่งนี้หรือฝั่งโน้น - จักไม่จมเสียในท่ามกลาง - จักไม่เกยบก - ไม่ถูกมนุษย์หรืออมนุษย์จับเอาไว้ - ไม่ถูกน้ำวนๆ ไว้ - จักไม่เน่าในภายใน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ด้วยประการดังกล่าวมานี้แล ท่อนไม้นั้นจักลอยไหลเลื่อนไปสู่สมุทรได้ ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะเหตุว่า กระแสน้ำแห่งแม่น้ำคงคาลุ่มลาดไหลไปสู่สมุทร ฉันใด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าท่านทั้งหลายจะ - ไม่แวะเข้าฝั่งข้างนี้หรือฝั่งข้างโน้น - ไม่จมลงในท่ามกลาง - ไม่เกยบก - ไม่ถูกมนุษย์หรืออมนุษย์จับไว้ - ไม่ถูกเกลียวน้ำวนๆ ไว้ - จักไม่เป็นผู้เสียในภายในไซร้
ด้วยประการดังกล่าวมานี้ ท่านทั้งหลายจักโน้มน้อมเอียงโอนไปสู่นิพพาน ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะเหตุว่า สัมมาทิฐิย่อมโน้มน้อมเอียงโอนไปสู่นิพพาน ก็ฉันนั้นเหมือนกัน ฯ
[๓๒๓] เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้แล้ว ภิกษุรูปหนึ่งได้ทูลถาม พระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ - ฝั่งนี้ได้แก่อะไร ฝั่งโน้นได้แก่อะไร - การจมลงในท่ามกลางได้แก่อะไร - การเกยบนบกได้แก่อะไร - มนุษย์ผู้จับคืออะไร - อมนุษย์ผู้จับคืออะไร - เกลียวน้ำวนๆ ไว้คืออะไร - ความเป็นของเน่าในภายในคืออะไร
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุ - คำว่า ฝั่งนี้ เป็นชื่อแห่งอายตนะภายใน ๖ - คำว่าฝั่งโน้น เป็นชื่อแห่งอายตนะภายนอก ๖ - คำว่าจมในท่ามกลางเป็นชื่อแห่งนันทิราคะ - คำว่าเกยบก เป็นชื่อแห่งอัสมิมานะ
- ดูกรภิกษุ ก็มนุษย์ผู้จับเป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้คลุกคลี เพลิดเพลิน โศกเศร้าอยู่กับพวกคฤหัสถ์ เมื่อเขาสุขก็สุขด้วย เมื่อเขาทุกข์ก็ทุกข์ด้วย ย่อมถึงการประกอบตนในกิจการอันบังเกิดขึ้นแล้วของเขา ดูกรภิกษุ นี้เรียกว่ามนุษย์ผู้จับ
- ดูกรภิกษุ อมนุษย์ผู้จับเป็นไฉน ภิกษุบางรูปในธรรมวินัยนี้ ย่อมประพฤติพรหมจรรย์ ปรารถนาเป็นเทพนิกายหมู่ใดหมู่หนึ่งว่า ด้วยศีล ด้วยวัตร ด้วยตบะ หรือด้วยพรหมจรรย์นี้ เราจักได้เป็นเทวดาหรือเทพยเจ้าองค์ใดองค์หนึ่ง ดูกรภิกษุ เรียกว่าอมนุษย์ผู้จับ
- ดูกรภิกษุ คำว่าเกลียวน้ำวนๆ ไว้ เป็นชื่อแห่งกามคุณ ๕
- ดูกรภิกษุ ความเป็นของเน่าในภายในเป็นไฉน ภิกษุบางรูปในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ทุศีล มีธรรมอันลามก ไม่สะอาด มีความประพฤติน่ารังเกียจ มีการงานปกปิดไว้ไม่เป็นสมณะ ก็ปฏิญาณว่าเป็นสมณะ ไม่เป็นพรหมจารี ก็ปฏิญาณว่าเป็นพรหมจารีเป็นผู้เน่าในภายใน มีใจชุ่มด้วยกาม เป็นดุจขยะมูลฝอย ดูกรภิกษุ นี้เรียกว่าความเป็นผู้เน่าในภายใน ฯ
Create Date : 02 ตุลาคม 2557 |
|
0 comments |
Last Update : 5 กันยายน 2559 7:01:09 น. |
Counter : 601 Pageviews. |
|
|
|