2014 Northern Spain : คาโมน่า (Camona) และ Barcena Mayor เมืองเล็กกลางหุบเขา

วันนี้เราออกนอกเมือง ไปตามเส้นทางที่เข้าไปในหุบเขา ซึ่งน่าจะเป็นเส้นทางที่เป็นที่นิยมในแถบนี้ (ถ้าเดินทางไปจนถึงแถบนี้ได้อ่ะนะ Smiley)

ก่อนออกไป อิฉันก็ออกไปเดินเล่นซื้อของกินจุบจิบ ได้น้ำเปล่าขวดสวยกลับมา อวดซะหน่อย ฮี่ ฮี่.. Smiley

มือเหี่ยวจังแฮะ Smiley
ไม่ใช่มืออิฉันแน่ๆ  มือแมวแน่ๆ..

หลังที่พักมีลานหญ้า เลี้ยงแกะ

มีเจ้าตัวน้อยยิ้มแป้น

แวะที่แรกเป็นที่ ๆ ไม่มีอะไร ไม่ใช่ที่ ๆ นักท่องเที่ยวจะหยุดดู
แต่เราก็แวะ เพราะเห็นลำธารใสแจ๋ว

บรรยากาศน่ารักใช้ได้เลย

ดอกทัมโปโปะของชอบของเด็ก ๆ

เด็กโข่งเก็บมาเล่นละ

วันนี้ฟ้าสวย เมฆเป็นริ้ว ๆ อากาศดี๊ดี

การเดินทางวันนี้จะเป็นการขับรถขึ้น ๆ ลง ๆ บนเทือกเขา เพราะตามเส้นทางที่เราจะไปวันนี้ จะไปยังหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ยังคงสภาพบ้านเรือน สภาพวัฒนธรรมความเป็นอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงจากอดีต

คาโมน่า เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ในหุบเขา ซึ่งเส้นทางที่จะติดต่อโลกภายนอกได้คือถนนเท่านั้น และต้องขึ้นๆลง ๆ หุบเขา ผ่านเขาตั้งไม่รู้กี่ลูกจนเวียนหัวกว่าจะถึง

แต่พอถึงแล้ว แทบลืมหายใจเลยค่ะ

Unseen Spain  จริง ๆ

หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านช่างไม้ ตัดไม้ทำลายป่ามาผลิตช้อนส้อม อุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่สมัยก่อน Smiley

ตามหน้าบ้านก็มีนั่งทำงานโชว์ ตั้งแผงขายของ

ตะหลิวไม้เค้าตกอันละ 10 ยูโร หรือ 450 บาท ไอ้อยากช่วยอุดหนุนคนทำงานฝีมือก็อยากอ่ะนะ แต่เมืองไทย ตะหลิวไม้มันไม่กี่สิบบาทเลยน๊า

อิฉันจึงซื้อสิ่งที่เมืองไทยไม่ได้ทำขาย

พวงกุญแจน้องหมี..  Smiley  ราคา 10 ยูโร

เอามาแขวนกะเป้หนังที่เพิ่งซื้อมาเมื่อวาน คิ คิ  Smiley

เดินดูบ้านเรือนต่อดีก่า

มีลุง ๆ นั่งทำงานไม้ขายของเป็นหย่อม ๆ

บ้านเรือนแถบนี้สวยน่ารักจริง ๆ มีดอกไม้ประดับแขวนตามระเบียงกันสดใสมาก

มีร้าน Cafe เล็ก ๆ อยู่ด้วย เราแวะกินเครื่องดื่มเย็น ๆ กัน

วันนี้มันร้อนบ้าเลือดใช้ได้เลยค่ะ ซัดไปซะ 36 องศา กะอะไรกันไม่ถูกเลย
อิฉันใส่บูทบุนวมสูงถึงเข่ามา แทบถอดเสื้อผ้าทิ้ง

ที่คาโมน่านี้มีหมาเยอะเป็นพิเศษ คงเพราะร้อนมั้ง ออกมาข้างนอกบ้านกันเยอะเลย

วิวสุดท้ายของคาโมน่า ก่อนกลับมาที่รถ

ขากลับขับรถไต่เขาไปเรื่อย ๆ มองลงมายังคาโมน่า

เหมือนหมู่บ้านในนิทานยังไงยังงั้น

555 วิวมุมนี้ มีกันทุกคน

ถัดไป เราแวะกันที่หมู่บ้านที่ไกลออกไปอีกหน่อย  Barcena Mayor เพื่อหาข้าวกลางวันกินกัน

ที่นี่เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ มีวัฒนธรรมของตัวเอง ยาวนานตั้งแต่สมัยยุคกลาง

แต่ขอบอก.. หาข้อมูลยากจัง  ในวิกิยังไม่ค่อยมีอะไรให้อ่านเลย

ที่จอดรถอยู่นอกหมู่บ้าน  ต้องเดินเข้าไป

หมู่บ้านโบราณอยู่กลางหุบเขา

หมู่บ้านนี้มีร้านขายของฝากด้วย ของ OTOP ฺBarcena Mayor เป็นพวกไส้กรอกหมูป่า ไส้กรอกกวางป่า ไวน์ต่าง ๆ

แวะร้านอาหารละ

บ้านเรือนโบราณแถบหุบเขานี่เค้าบำรุงรักษากันดีมากค่ะ ถ้าใครผ่านมาแถบนี้ อย่าได้พลาดเลยเชียว คุ้มค่าทุกหมู่บ้านเลย

บล็อกหน้าจะพาไปดูบ้านเกาดี้ ใน Comilas นะคะ //www.bloggang.com/mainblog.php?id=mangamania&month=30-08-2014&group=10&gblog=22

Last Update : 13 กันยายน 2557 20:07:13 น.
Counter : 1913 Pageviews.

สวยมากเลยค่ะ ชอบ

โดย: athorizon 24 สิงหาคม 2557 21:45:19 น.

ตะลึกกับขวดน้ำเปล่าตั้งแต่แรกเห็นเลยล่ะค่ะ
ชอบหมู่บ้านโบราณที่อยู่กล่งหุบเขา มันสวย สงบ อย่างบอกไม่ถูก

โดย: กาบริเอล 25 สิงหาคม 2557 10:42:36 น.

@คุณ athorizon
เนอะๆ สวยมากๆ ดูแล้วมันไม่เฟคเลย ของโบราณแท้ๆ ที่รักษากันอย่างดี อยากให้เมืองไทยเป็นอย่างงี้บ้างจัง

@คุณกาบริเอล
ที่สเปนนี่ แพคเกจจิ้งชนะเลิศค่ะ หีบห่อเค้าดูสวยแปลกตาไปหมด

โดย: คนดีผีคุ้ม 25 สิงหาคม 2557 18:02:57 น.

เส้นนี้เดินทางโดยรถเมล์ รถไฟ ลำบากไหมคะ ที่พักจองยากไหม สนใจมากค่ะ เล็งๆ ว่าจะรวมกับทริป Dorgdone ทางใต้ของฝรั่งเศส (ใกล้ๆ Barcelona) หรือต้องเริ่มจาก Madrid ถึงจะสะดวกกว่า

โดย: athorizon 25 สิงหาคม 2557 20:29:57 น.

คุณ athorizon เส้นทางเซนต์เจมส์ กับแถบคันตาเบรียสวยงามน่าไปมากๆเลยค่ะ แต่คิดว่าถ้าไม่มีรถน่าจะเดินทางลำบาก เพราะแต่ละหมุ่บ้าน แต่ละเมืองอยุ่ค่อนข้างห่างไกล ไม่มี facility อะไรให้นักท่องเที่ยวเท่าไหร่ นอกจากจะไปเมืองใหญ่หน่อยอย่างซานเทียโก เดอ คอมโพสทิลลา
ส่วนที่พักอิฉันจองผ่านเว็บ booking.com จองไม่ยากค่ะ เพราะมันมีภาษาอังกฤษ แต่ถ้าไปพัก B&B เมืองเล็กๆ เค้าไม่พูดอังกฤษกันเลย แต่ก็ไม่มีปัญหาหรอกค่ะ

ขอให้เที่ยวให้สนุกนะคะ

โดย: คนดีผีคุ้ม IP: 1.46.39.204 26 สิงหาคม 2557 22:53:59 น.

ขอบคุณค่ะ ไปเช็คดูใน lonely planet รวมเล่มยุโรป เห็นเขาบอกว่าแถบนี้เป็น green spain เหมือนอยู่ใน Scotland น่าสนใจมากๆเลยค่ะ จาก Madrid มีรถไฟวันละ 2 รอบไป Santiago de Compostela เดินทางตั้ง 8 ชม แหนะ แต่มีข้อมูลแค่ 3 เมืองคือ La Coruña , Santander และ Santiago de Compostela น่าจะต้องหา LP เล่ม Spain มาอ่านจริงจังแล้ว แต่ที่ชอบมากก็บรรยากาศแบบ Camona นี่แหละค่ะ ดูแล้วน่าจะต้องทำการบ้านอีกนานเลยจะรวมทริปกับทริป Dorgdone ทางใต้ของฝรั่งเศสก็น่าจะลำบาก เคยลงเรียนภาษาสเปนมาบ้าง หวังว่าน่าจะพอดำน้ำไปได้ อย่างน้อยก็ออกเสียงชื่อเมืองได้และอ่านป้ายพอออก 555 จะพยายามค่ะ

ขอบคุณ คุณคนดีผีคุ้มนะคะที่จุดประกายเส้นการเดินทางเส้นนี้ขึ้นมา ต้องขอบคุณจริงๆค่ะ ^^

โดย: athorizon 27 สิงหาคม 2557 23:13:58 น.

คนดีผีคุ้ม
สมุทรปราการ Thailand

อิฉันทำรีวิวเพื่อที่จะเก็บบันทึกการเดินทางไว้เหมือนไดอารี่ เอาไว้มาดูอัลบั้มการท่องเที่ยวของตัวเองที่ผ่านมา ดังนั้น จึงมีรูปตัวเองและอาเฮียเยอะแยะ ไม่ได้เป็นรีวิวเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวซักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครผ่านไปผ่านมาและอาจได้ประโยชน์จากบล็อกบ้าง ก็นับเป็นโชคดีของอิฉันที่ยังอุตส่าห์มีอะไรมาแบ่งปันนะคะ
[Add คนดีผีคุ้ม's blog to your web]