Group Blog
 
<<
กันยายน 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
24 กันยายน 2556
 
All Blogs
 
นี่คือประเทศที่คุณอยากให้เป็นอย่างนั้นหรือ

 

 

 

 

 

 

พวกผู้ใหญ่ห่วยๆอย่างพวกเรากำลังสร้างประเทศของตัวเองแบบไหน

เราใช้ชีวิตไปทุกวันจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา  สังคมที่เราใช้ชีวิตอยู่

 

เรากำลังบอกเด็กๆของพวกเราว่ามันไม่เป็นไรหรอกเมื่อทำผิด...ผิดทั้งกฎหมายและกฏศีลธรรม หากหนูมีแบ็คที่แกร่งพอ

เรากำลังบอกเด็กๆด้วยการทำให้ดูว่าความผิดนั้นแก้ไขได้ง่าย...แค่หนูเป็นใครสัำกคนที่มีชื่อเสียง มีคนรู้จัก ไม่เป็นแค่ตาสีตาสา

เรากำลังทำให้เด็กเหล่านั้นรู้ว่าผิดถูกไม่สำคัญ หากคุณมีพ่อแม่ญาติพี่น้อง คนรู้จัก แม้แต่มีความเกี่ยวพันผ่านทางผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่พอจะกลับผิดเป็นถูก หรือกระทั่งผิดก็ผิดแล้วยังไงล่ะ ไม่มีผลอะไรเลวร้ายตามมาสักหน่อย

 

เรากำลังสร้างประเทศของเราแบบนั้น

 

ตอนที่เรายังเด็ก ครูบาอาจารย์ คนในสังคมต่างบอกเราฝากอนาคตของประเทศไทยไว้ในกำมือเด็กๆ ทิ้งความหวังว่าเด็กจะโตขึ้นมาสร้างประเทศที่ดีกว่าเดิม ประเทศที่กฎหมายคือกฏหมาย ประเทศที่ไม่มีการคอรับชั่น  ประเทศที่หัวใจของคนพัฒนาไม่เห็นแก่แค่ตัวเอง

 

ผ่านมากี่ปีแล้ว

 

เราก็ยังหวังแบบเดิม

เด็กในวันนั้นโตขึ้นมา  กลับมาฝากความหวังแบบเดิมๆกับเด็กในวันนี้  ในขณะที่ผู้ใหญ่เฮงซวยแบบพวกเรากำลังใช้ชีิวิต ยอมชีวิต ผ่านสังคมเฮงซวยโดยไม่คิดแก้ไขด้วยมือตัวเอง  แถมยังช่วยก่อร่างแบบความเฮงซวยของสังคมต่อเติมกว้างใหญ่และสูงขึ้นไปเรื่อยๆโดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว โดยผ่านการวางเฉย การปล่อยผ่าน การก่นด่า

แต่อย่างเดียวที่ไม่ทำ คือ

การลงมือแก้ไข

 

สังคมไทยตอนนี้เป็นแบบไหนกัน

 

สังคมที่ผู้หญิงจนๆคนหนึ่งเอาวีซีดีเก่ามาขายแล้วโดนจับข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ติดคุกหลายปี

สังคมที่ลูกคนรวยเมาแล้วขับลากตำรวจจราจรไปหลายร้อยเมตรจนตายอย่างน่าอนาถแต่กลับพ้นผิดโดนแค่โทษรอลงอาญา

 

เราจะไม่โทษว่ากฎหมายมาตรามันต่างกัน เพราะมันก็ต่างในข้อกฎหมายจริงๆ ซึ่งต้องยอมรับ

แต่มันสะท้อนอะไรให้เห็นไหม

มันสะท้อนว่าความยุติธรรมไม่มีอยู่ในสังคมไทยเลย

มันยังสะท้อนว่าถ้าคุณรวยพอ คุณมีเงินจ้างทนาย ถ้าคุณมีชื่อเสียงพอ ถ้าคุณมีแบ็คดีพอ กฎหมายก็แตะต้องคุณไม่ได้

 

เราอยู่ในสังคมที่ยื่นเงินให้ตำรวจจราจรเวลาตัวเองทำผิดกฎหมาย แล้วกลับมาก่นด่าหาว่าตำรวจรีดไถ

เราอยู่ในสังคมที่ยอมเสียค่าปรับ500บาทเพื่อขอให้ได้ตบคนสักทีเพื่อความสะใจ เพราะรู้ว่ากฎหมายมันอ่อนจนทำอะไรเรามากกว่านั้นไม่ได้

 

นี่ล่ะเรากำลังสร้างประเทศของเรา

 

เราเห็นเด็กติดยาแล้วถูกผู้ใหญ่ในบ้านเมืองออกมาออกหน้าว่าไม่ได้ทำอะไรผิด  กลับดำเป็นขาว โดยไม่มีใครกล้าร้องเรียนว่ากำลังขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

เด็กคนหนึ่งให้บทเรียนกับเด็กไทยทั้งประเทศแบบนั้น บอกพวกเขาว่าคุณต้องใหญ่ให้พอ  มีชื่อเสียงพอ มีเงินพอ มีคนรู้จักให้พอ แล้วไม่ว่าจะทำผิดแค่ไหนคุณก็จะรอดตัว  โดยไม่ต้องได้รับผลของการกระทำผิดของตัวเองเลยด้วยซ้ำและพอรอเวลาไม่นานพอก็จะสามารถกลับมาเชิดหน้าแบบเดิมได้โดยแทบจะมองหาความสำนึกผิดไม่เห็น

 

เราคนไทยบอกกันว่าเราเป็นพวกลืมง่าย ให้อภัยง่าย

ที่เป็นแบบนั้นไม่ใช่้เพราะคนไทยเราเป็นเมืองพุทธหรอกนะ แต่มันเพราะสันดานของคนไทยเรามันขี้เกียจเอาเรื่องเอาราวต่างหาก เพราะทำแล้วรู้สึกมันเป็นภาระต่อชีวิต   เอาเรื่องไปแล้ว"ตัวเอง"ก็ไม่ได้อะไรดีขึ้นคือไม่ได้ผลประโยชน์ตอบแทนการกระทำนั่นเอง 

เราเป็นประเทศที่หมูไปไก่มามาแต่ไหนแต่ไร  มีค่าตอบแทนค่าเหนื่อยกับการลงมือลงแรงไปในทุกอย่างโดยใช้คำว่า "น้ำใจ" เป็นฉากบังหน้า

สิ่งที่ทำแล้วเหนื่อยเปล่าสู้ไม่ทำเสียจะดีกว่า  หรือทำก็ทำได้แค่ไม่นาน พอขี้เกียจแล้วก็เลิกทำ

เพราะงั้นไอ้คนทำผิดในบ้านในเมืองเรา มันถึงได้กลับมาเหยียบหัวเราซ้ำแล้วซ้ำอีก กลับมาทำเลวได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกเพราะอ้างว่าคนไทยใจดี ลืมง่ายนี่ล่ะ

เมื่อไรกันที่เราจะเริ่มนิสัยจำฝังใจกันบ้างเสียที ทั้งเรื่องดีเรื่องเลว   จำเรื่องดีเพื่ออย่างน้อยเป็นกำลังใจให้คนที่เขาลงมือกระทำ   จำเรื่องเลวไว้เพื่อมาเป็นเครื่องกีดขวางพอให้ไอ้คนที่จะกลับมาทำผิด ทำเลวซ้ำ คิดทบทวนสักนิดก่อนจะลงมืออีกรอบ และกลัวไม่เหลือที่ยืนในสังคมไทยกันเสียบ้าง 

เลิกขี้ลืมกันบ้าง  โลกยุคปัจจบันมันไม่เหมาะสำหรับความขี้ลืมแบบไทยๆอีกต่อไปแล้ว

 

นี่ล่ะเรากำลังสร้างประเทศของเรา

 

มีคนลงมือทำด้วยการขัดขวางการทำลายป่าของผู้มีอำนาจในบ้านเมือง คนกลุ่มๆหนึงทำ หวังว่าการกระทำเล็กๆของเขาจะสื่อให้คนในประเทศสนใจขึ้นมาได้บ้าง

แต่สื่อสำคัญของประเทศทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์โดยเฉพาะรายการข่าวกลับไม่ให้ความสำคัญจะเผยแพร่  ทำเป็นหลับตามองไม่เห็น

หากแต่สื่อกลับนำเสนอข่าวฆ่าคนตาย  กล้วยงอกหางออกมาเป็นจิ้งจก  ลูกหมูแปดขา  ไหว้ผีสางที่หาทางพิสูจน์ไม่ได้แค่บอกเพียงอย่าลบหลู่

 

นี่ล่ะเรากำลังสร้างประเทศเรา

 

บอกให้เด็กๆรู้  ทำให้เด็กๆเห็นว่าอะไรคือคือเรื่องสำคัญของประเทศ ของบ้านเมืองนี้

ไม่ใช่การดูแลบ้านเมือง แต่คือความฉาบฉวยของกระแสสังคม

 

นี่เรายังหวังให้เด็กเหล่านี้ในวันนี้เป็นอนาคตของประเทศไทยอีกอย่างงั้นหรือ

ในเมื่อตัวเราเองกำลังสร้างประเทศเฮงซวยด้วยการลงเสาเข็มเป็นฐานลากอย่างมั่นคงมาเรื่อยๆแบบนั้น

เด็กที่ไหน แค่ไหนจะมีแรงพอล้มรากฐานความเฮงซวยของประเทศนี้กัน

 

 

 

 

 

 




Create Date : 24 กันยายน 2556
Last Update : 24 กันยายน 2556 13:05:55 น. 0 comments
Counter : 1145 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Quaver
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 77 คน [?]




เป็นคนหัวแข็งที่มาพร้อมรอยยิ้มอ่อนๆ
เป็นคนหัวอ่อนที่มาพร้อมท่าทางแข็งๆ




Friends' blogs
[Add Quaver's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.