Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
19 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
ธรรมะพระพุทธองค์ ... ความไม่มีตัวตนแห่งเรา

คิริมานนทสูตร ...

วันนี้ฉันสูญเสียบางสิ่งไป ซึ่งมันก็คือสิ่งที่ฉันไม่เคยมีมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
ไม่มีอะไรเป็นของ ๆ เรา ที่เราสำคัญว่า มันคือ "ความสุข"
โดยเฉพาะสิ่ง ๆ นี้ ซึ่งแลกมาด้วยชีวิต และ จิตใจ ของทุก ๆ คนที่นี่

--------------------------------------------------------------------------

ขอให้ทุกขเวทนาหายไป

--------------------------------------------------------------------------

ชีวิตล้วนเป็นอนัตตา หาแก่นสารไม่ได้ ทุกอย่างเป็นของว่างเปล่า

เกิดมาเพื่อทุกข์ เกิดมาป่วย เกิดมาเจ็บ เกิดมาตาย เกิดมาพลัดพรากจากกัน
เกิดมาหาความสุขไม่ได้ ดูดี ๆ แล้วมีน้อยเหลือประมาณ
ถ้าเทียบกับความทุกข์ ...

สัญญา ๒ ประการ
รูปสัญญา ๑ ... นามสัญญา ๑ ... อย่าเข้าใจว่าเป็นของ ๆ เราในทุก ๆ อย่าง
ทุกอย่างเป็นของภายนอกทั้งสิ้น

รูปสัญญา ... ร่างกาย ไม่ใช่ของเรา เพราะว่าอะไร ...

เพราะว่า ถ้าเขาเป็นของเรา เขาจะแก่ เขาจะเจ็บ เขาจะตาย
เขาเป็นไปตามหน้าที่ของเขา เราก็จะบังคับได้ตามประสงค์
ว่าอย่าเป็นอย่างนั้น อย่าเป็นอย่างนี้

"อย่าแก่ อย่าเจ็บ อย่าตาย" เราหมดอำนาจในการบังคับบัญชา
เมื่อตาย เราจะพาไปสักสิ่งก็ไม่ได้
ถ้าเป็นของเราแล้ว เราคงจะพาไปได้ตามปรารถนา

จิตใจ ก็ไม่ใช่ของเรา เพราะว่าอะไร ...

เพราะว่า บังคับไม่ได้ว่า จิตของเราควรเป็นอย่างนั้น ควรมีแต่สุขเสมอ
อย่ามีทุกข์ร้อนใจเลย ... นี่ก็ทำไม่ได้ เพราะเขาไม่ใช่ของเรา เขาจะคิด
เขาก็คิดไป เขาจะอยู่จะไปก็ตามเรื่องของเขา
เราก็บังคับให้เขาไม่คิดไม่ได้

อย่าเข้าใจว่าทุก ๆ อย่างเป็นของ ๆ ตนเถิด

---------------------------------------------------------------------------

ตัวตนเราก็ดี ตัวตนแห่งผู้อื่นก็ดี ... ก็มีอยู่สิ้นทั้งกองกระดูกทั้งนั้น
หาสิ่งใดดี เป็นตัวเป็นตน เป็นจิต สักอันหนึ่งก็ไม่มี
หาแก่นสารไม่ได้

บุคคลทุกผู้ทุกนาม เป็นอนัตตา ...

พิจารณาความตาย กองกระดูก ปฏิกูล ...
ร่างกายนี้เป็นของพึงน่าเกลียด เป็นที่อยู่ของหนอน
ตามเส้นเอ็นทั่วไป แลเต็มไปด้วยเครื่องเน่าเหม็นอยู่ในร่างกายนี้

ร่างกายนี้เป็นของเปล่า ไม่มีอะไรเป็นของเราสักสิ่งสักอัน

ความสุขมีน้อยไม่พอแก่ความทุกข์

ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ... เป็นเรื่องธรรมดา ที่ทุกคนต้องเจอ ...

ปรารถนาพระนิพพาน เจริญรอยตามพระพุทธเจ้า

ถ้าหากร่างกายเราไม่มีหนังหุ้มห่อไว้แล้ว จะเป็นเช่นไร
มีหนังหุ้มห่อไว้แล้ว ก็พอดูได้
ถ้าขาดลมหายใจเข้าออกแล้ว ตัวตนนี้จะเน่าเปื่อยผุพังไป
เราอยู่ได้เพียงแค่ ลมหายใจ ... เจ้าชีวิตนี้

แต่นี่ก็ไม่ใช่ของ ๆ เราเช่นกัน เขาอยากอยู่ก็อยู่ เขาอยากดับก็ดับ
หากขาดลมหายใจเข้าออกแล้ว
ความสวยความงาม ... เครื่องอุปโภคบริโภคทั้งปวง
ก็จะหายไปหมดทั้งสิ้น ...
มิตรสหาย คนรักทั้งหลาย ก็ไม่มีอยู่เคียงข้าง เพียงแค่ถ้าลมหายใจหมดไป

--------------------------------------------------------------------------

ไพเราะในเบื้องต้น ไพเราะในเบื้องกลาง ไพเราะในเบื้องหลัง

อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ...

ขอให้เบื่อหน่ายในร่างกายของตนที่เห็นว่าเป็นของสวยของงาม
จะได้ยกตนให้พ้นจาก กิเลส ตัณหา ไม่ควรชื่นชมยินดีในรูปตน
และรูปผู้อื่น ทั้งของประณีตบรรจง ทุกอย่าง อย่างใดอย่างนึงเลย
ถ้าห้ามใจจากกองกิเลสได้ จะเป็นสุขในทุก ๆ ชาติไป

--------------------------------------------------------------------------

ปล. สงสารผู้หญิงคนนึงที่ตอนนี้ "คิดไม่ได้" จนกว่าเราจะทนกันไม่ไหว
เราจะจากไปกันเอง เพราะไม่มีอะไรในที่นี้ที่เป็นของเรา เลย ...

สิ่งใดเป็นโทษให้ละเสีย ไม่ใช่ปล่อยไว้ดูเล่น
--------------------------------------------------------------------------

สนใจลองดูฟังบ้างนะคะ

//audio.palungjit.com/showthread.php?t=3220

ฟังแล้วจับใจมาก ๆ กรอฟังซ้ำ ๆ อยู่สองสามรอบ
อนุโมทนากับทุกท่านที่คิดได้เช่นกันค่ะ

--------------------------------------------------------------------------


Create Date : 19 มกราคม 2552
Last Update : 19 มกราคม 2552 23:59:40 น. 0 comments
Counter : 895 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

jenniepoko
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ให้เธอสัมผัสความคิดที่ฉันทิ้งไว้ อาจะไม่เห็นได้ด้วยตา ฉันได้ฝากเอาไว้อยู่บนพื้นดิน และ ท้องฟ้า
มันเป็นความคิดที่กระซิบว่า ...

Friends' blogs
[Add jenniepoko's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.