ยินดีต้อนรับค่ะ ^ ^

แอ่วเหนือวันที่ 4 : ปางอุ๋ง หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว แม่สะเรียง

พอดีมีขาประจำบล็อคหลังไมค์มาถามว่า ไม่รีวิวกระเป๋าแล้วหรอ แหะแหะ

เดี๋ยวขอให้จบบล็อคท่องเที่ยวแล้วจะรีบรีวิวอย่างแน่นอน ขอบคุณที่ติดตามกันนะคะ ^ ^

เช้าแล้วค่า อย่างที่บอกเมื่อวานว่าเปลี่ยนแผนจากดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ปางอุ๋งมาเป็นที่นี่แทน

เลยตื่นสายหน่อย (ถ้าไปปางอุ๋งคงต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่) แต่พวกเราตื่นตอนหกโมงเช้า

หนาวสุด ๆ เลยค่ะ เปิดประตูออกไปก็เจอหมอกจาง ๆ และควัน สวยจัง

ระหว่างนั่งรอพระอาทิตย์ขึ้นมาจากหุบเขาก็สังเกตเห็นอะไรบางอย่าง

ซูมให้ดู โอ้โฮเฮะ

คุณน้องนักเรียนลงไปจับปลาค่ะ พวกเราอยู่บนฝั่งแทบจะยืนไม่ได้กันอยู่แล้ว ซู้ดยอดด

ดูรูปพระอาทิตย์ขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มพ้นภูเขาขึ้นมาแล้ว

ขอแชะหน่อย สวีทซะ

พอแดดเริ่มแรงขึ้น ก็เห็นหมอกชัดขึ้น สวยจัง แต่อากาศยังเย็นอยู่

พวกเราก็เตรียมเก็บของจะไปปางอุ๋งกัน อาหารเช้าก็ง่ายมาก ข้าวไข่เจียวไง

แอบติดใจชาที่นี่มาก ต้าเหล่าซือแนะนำให้ไปซื้อที่ร้านลูกศิษย์ของแก ขับรถไปนิดเดียว

ชื่อชายอดน้ำค้าง หอมแต่ไม่ขม ก่อนออกมาเลยถ่ายรูปกะต้าเหล่าซือเป็นที่ระลึก

แล้วมุ่งหน้าไปซื้อชาในตลาด ขับรถไปประมาณ 3 นาที

บ้านรักไทยมีประวัตินะคะ เป็นชุมชนของชาวจีนอพยพของอดีตกองพลที่ 93

เป็นกองพลเดียวกับที่ไปตั้งรกรากที่ดอยแม่สลองนั่นแหละ และบ้านรักไทย

จะขึ้นชื่อเรื่องชาและขาหมูหมั่นโถวมาก แวะไปอย่าลืมไปอุดหนุนนะคะ

รูปสาวน้อยในชุดนอน ศิษย์ของต้าเหล่าซือ ที่บรรจงชงชาให้พวกเราชิม

การเดินทางของเราวันนี้จะเริ่มจากบ้านรักไทย ไปปางอุ๋ง แล้วจะไปนอนกันที่แม่สะเรียงค่ะ

ระยะทางค่อนข้างไกลทีเดียว ไม่รอช้า รีบพุ่งไปปางอุ๋ง แต่คงไม่ได้เห็นหมอก

เพราะสายแล้ว ไปเพราะอยากรู้ว่าเป็นไง จุดที่พวกเราไปคืออ่างเก็บน้ำห้วยปางตอง

เห็นหงส์หรือห่านก็ไม่รู้ อยู่ไกล ๆ เรียกเท่าไหร่ก็ไม่มา เลยอดแชะรูป มีแต่รูปสาวสวย

และรูปเซ็ทนี้ 16 แอ๊ค อภินันทนาการจากปุ้มและโจ้

แหะแหะ ดูรูปวิวบ้างดีกว่า รวม ๆ สวยนะคะ อากาศดี มีที่พักด้วย เสียดายไม่ได้มาตอนเช้า

รีทัชรูปและใช้โฟโต้ชอปไม่เป็น เลยออกมาได้แค่นี้ T T

ออกจากปางอุ๋ง ก็มุ่งตรงเข้าแม่ฮ่องสอน ไปท่าเรือบ้านห้วยเดื่อ อ.เมือง

อยู่ตรงบ้านน้ำเพียงดินในแผนที่ เราจะไปขึ้นเรือหางยาวกันที่นี่แหละ

ค่าเรือลำละ 600 บาท ล่องไปตามลำน้ำปาย 20 นาทีก็ถึง

หน้าตาเรือที่พาพวกเราไปหมู่บ้านกะเหรี่ยง

อากาศเย็น ๆ โชยมาปะทะ แม้แดดจะร้อน ก็รู้สึกหนาวได้ นั่งดูทิวทัศน์สองข้างทาง

น้ำเชี่ยวน่าดู

เห็นหมู่บ้านอยู่ลิบ ๆ

กะเหรี่ยงคอยาวหรือชนเผ่าปาดองเป็นชาวเขาเผ่าหนึ่งอาศัยอยู่ลึกเข้าไปในดินแดนพม่า

ยังชีพด้วยเกษตรกรรม ปลูกใบชา ข้าว ยาสูบ หญิงสาวจะสวมห่วงทองเหลืองที่คอ

และแขนขา และจะเพิ่มจำนวนห่วงเมื่ออายุมากขึ้น

จำได้ว่าเคยดูสารคดี เค้าลองเอาห่วงออกจากคอ ปรากฎว่าคอไม่ได้ยาวขึ้นแต่อย่างใด

แต่ทำให้ไหล่ลู่ต่ำลง เพราะห่วงทองเหลืองไปกดกระดูกช่วงนั้น

เดินไปหน่อยก็มีป้ายบอกให้ไปหมู่บ้านใหม่ เลยลองเดินไป ไกลเอาการ ร้อนด้วย

ก็ได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้าน ปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงวัว เลี้ยงหมู ทอผ้า

แล้วก็มีเด็ก ๆ น่ารักเชียวมารอสวัสดีนักท่องเที่ยว เสียดายที่ไม่ได้ซื้อขนมไปฝากเด็ก ๆ

โจ้ถามน้องว่า เป็นคนพม่าหรือคนไทย เล่นเอาน้องงง ตอบไม่ถูก

ภาพสภาพบ้านเรือนภายในหมู่บ้าน ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะขายของให้นักท่องเที่ยว

เป็นของที่ระลึก และผ้าที่ทอขึ้นเอง

ไฟฟ้าและสัญญาณโทรทัศน์เข้าถึงแล้วนะคะ ไม่แปลกที่จะเห็นโปสเตอร์กอล์ฟไมค์

แปะตามข้างฝา รวมทั้งโปสเตอร์ดาราที่คาดว่าจะเป็นคนพม่าเพราะเห็นตัวหนังสือยึกยือ

พวกเราได้ไปคุยกับคุณป้ากะเหรี่ยงคนหนึ่ง แกลองให้ถือห่วงทองเหลืองดู หนักเอาการเชียว

แกเล่าให้ฟังว่า การใส่ห่วงทองเหลืองเป็นประเพณีเก่าแก่ สมัยนี้จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้

สมัยก่อนให้ใส่เพราะผู้เฒ่าผู้แก่กลัวว่าสาวละอ่อนจะหนีจากหมู่บ้านไปอยู่ในเมือง

เลยให้ใส่ทั้งที่คอและที่ขา ให้หนีได้ลำบาก ก็เลยใส่ต่อ ๆ กันมา แกบอกว่าเดี๋ยวนี้ไม่ค่อย

มีใครใส่แล้วหละ แต่พวกเราก็ยังได้เห็นเด็กน้อยใส่ห่วงทองเหลืองอยู่ น่ารักเชียว

อันนี้ไม่ใช่เด็กน้อย แต่เป็นสาวใหญ่ - จะโดนตบมั้ยกรู - สาวท็อปคอเชิด ท่าจะหนัก

สาวกะเหรี่ยงคนนี้เล่นกีต้าร์ได้พริ้วมาก จนมือกีต้าร์แบนด์อย่างโจ้ไม่กล้าเทียบ

ทั้งร้องทั้งเล่นได้มืออาชีพสุด ๆ

ออกจากหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวก็นั่งเรือกลับ ระยะทางช่างยาวนาน เพราะแล่นทวนน้ำ

พวกเราก็เอะใจว่าทำไมลำอื่น ๆ เค้ามีชูชีพ แล้วถ้าเรือเป็นอะไรไป พวกเราจะทำยังไง

พอกลับขึ้นฝั่งก็ถึงบางอ้อ เค้ามีชูชีพวางอยู่ตรงขาไป แต่พวกเราดันไม่หยิบ มัวแต่ถ่ายรูปเล่น

เอาไว้ย้ำกะตัวเองไว้ว่า วันหลังไปเที่ยวไหนต้องรอบคอบมากกว่านี้ จำไว้ ๆ ๆ ๆ ๆ

พอขึ้นถึงฝั่ง ทุกคนบ่นว่าหิว เลยแวะไปหาอะไรหม่ำ ๆ ที่ร้านดังประจำตัวเมืองแม่ฮ่องสอน

ร้านใบเฟิร์นนั่นเอง

สั่งอาหารโลด

อาหารมื้อนี้เก้าร้อยเศษ ๆ มีบัตรเครดิต KTC ลดไปอีก 10% อิ่มกันพุงกาง

หม่ำ ๆ เสร็จก็ขับเลยร้านไปหน่อยนึง ไป ททท. ขอไปรับประกาศนียบัตรซักหน่อยเถอะ

จ่ายไปยี่สิบบาทถ้วน

ก่อนออกจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ก็แวะไปพระธาตุดอยกองมู ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

คู่บ้านคู่เมือง ไม่งั้นจะหาว่าไปไม่ถึง วัดนี้เดิมชื่อวัดปลายดอยตั้งอยู่บนดอยกองมู

เลี้ยวตรงอนุสาวรีย์พระยาสิงหนาทราชา ขึ้นไปไม่ไกลก็ถึงค่ะ ในวัดประกอบด้วย

พระธาตุเจดีย์สวยงาม 2 องค์ พระเจดีย์องค์ใหญ่เป็นที่บรรจุพระธาตุของ

พระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากประเทศพม่า ส่วนเจดีย์องค์เล็กสร้างโดย

พระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก จากวัดเราสามารถมองเห็นทิวทัศน์

ของเมืองแม่ฮ่องสอนได้ทั่ว รูปแรกคือรูปพระธาตุองค์ใหญ่ค่ะ

อ้อ พวกเราได้ไหว้พระประจำวันเกิดด้วย โดยเอาพานธูปเทียนที่วัดเตรียมให้

หน้าตาจะเป็นไม้ ๆ ค่ะ อธิบายไม่ถูก เดินวนรอบพระธาตุจนเจอพระประจำวันเกิด

จะมีคำบูชาก็กล่าวตามนั้น รูปต่อไปเป็นรูปพระธาตุองค์เล็ก อยู่ใกล้ ๆ กันเลย

แต่ด้วยความด้อยปัญญาของข้าเจ้าเอง ไม่สามารถถ่ายรูปพระธาตุทั้งสองพร้อมกันได้

เลยขอยืมภาพจากเวป eazytrip.com

สวยจัง ทำไมไม่ถ่ายได้ยังงี้บ้างฟระ พวกเราลงความเห็นว่าศิลปะแถบนี้ค่อยไปทางพม่า

ดูจากสิ่งนี้ก็พอรู้ สวยนะ แต่ดูไม่ใช่ศิลปะไทยเลย ดูแข็ง ๆ ไม่นุ่มนวล

(- -') เอ่อ ให้ดูแบล็คกราวด์ข้างหลังนะคะ ไม่ใช่นางแบบ

ออกจากพระธาตุดอยกองมู พวกเราจะมุ่งตรงไปนอนที่แม่สะเรียง ถ้าดูจากแผนที่ข้างบนโน้น

จะเห็นว่าจากแม่ฮ่องสอนไปแม่สะเรียงระยะทางไกลเอาการเลย ตอนแรกจะแวะ

ถ้ำแก้วโกมล แต่พอเลี้ยวเข้าไป ก็เจอป้ายว่าถ้ำปิดตอน 16.30 น. เราไปถึงกัน

เกือบห้าโมงแล้ว อดเลย แง้แง้ เลยมุ่งหน้าเข้าที่พัก

เคยได้ยินเพลงที่ร้องว่า "เรียมยินเสียงแม่สะเรียงร้องเรียก สาดน้ำตัวเปียกฉ่ำเมื่อวันดำหัว"

มั้ยคะ ได้ยินมาตอนเด็ก ๆ ไม่คิดเลยว่าจะได้มาเหยียบแม่สะเรียง เป็นอำเภอเล็ก ๆ เงียบ ๆ

พวกเราเข้าพักที่ Riverhouse Hotel หน้าตาเหมือนโมเต็ลในหนัง ทำด้วยไม้ทั้งหลัง

คนส่วนใหญ่ที่มาพักเป็นชาวต่างชาติ วันที่ไปก็มีกรุ๊ปฝรั่งมาขี่มอเตอร์ไซค์วิบากด้วย

มอเตอร์ไซค์คันโต คนขี่ก็ตัวโต๊โต ไปดูวิวหลังบ้านกัน

วิวหลังบ้าน (เหมือนบ้านมากกว่าโรงแรมหนิ) ขอเดาว่าเป็นแม่น้ำสาละวิน (รึป่าวคะ)

และรูปในห้องพัก ในห้องพักมีห้องน้ำ โทรทัศน์ และระเบียง มองออกไปเป็นวิวแม่น้ำ

เก็บของเสร็จสรรพก็ออกไปเดินในตัวอำเภอค่ะ แค่ห้าโมงเศษ ๆ ร้านรวงปิดหมด

ถนนโล่งสุด ๆ เงียบเหงา โชคดีที่ยังมีร้านอาหาร มีแต่พวกเราเข้าไปกิน

เริ่มเบื่ออาหารตามสั่งแล้วค่ะ กินมันทุกวัน แต่ไม่รู้จะกินอะไร

ชอบเจ้าเห็ดหอมนี่มากเลย แต่ที่ดอยแม่สลองอร่อยกว่านิดนึง กินเสร็จก็เดินกลับที่พัก

ไม่มีกิจกรรมอะไรทำเลย โชคดีที่มีไวน์ 2 ขวด เลยไปดริ๊งค์ริมแม่น้ำอีกแล้ว

เสียงดังไม่ได้ เพราะมีห้องพักอยู่ชั้นหนึ่งด้วย คืนนี้เข้านอนแบบเงียบเหงา

แถมนอนไม่หลับด้วย เพราะกลัวจิ้งจก มาเป็นกองทัพเลย เป็นบ้านไม้ก็ยังงี้แหละ

คนอื่นอาจไม่คิดอะไร แต่จิ้งจกเป็นสัตว์ที่แจนกลัวที่สุดในโลกเลย เฮ้ออออออ

กว่าจะข่มตานอนได้ก็เกือบเช้า T T โชคดีที่พรุ่งนี้ไม่มีโปรแกรมต้องตื่นแต่ไก่โห่

ไว้ติดตามต่อนะคะ ว่าพรุ่งนี้จะไปเที่ยวไหนกันอีก ^ ^

Last Update : 31 มกราคม 2551 13:21:00 น.

ภาพเยอะดีจัง ขอบคุณที่นำมาให้ชมจ้ะ

โดย: อินทรีทองคำ 31 มกราคม 2551 13:01:44 น.

อืมมมมม

โดย: ป้าจะอิ๊บ (jipnaja ) 31 มกราคม 2551 13:09:10 น.

ยังไม่เคยไปแม่ฮ่องสอนเลย

อาศัยเกาะขอบจอ เที่ยวไปกะ เจ๋แจนก่อนละกัน
ภาพวิว ที่มีเด็กไปหาปลา สวยจังค่ะ

โดย: คิตตี้..เหมียว 31 มกราคม 2551 13:11:29 น.

น่าไปมากเลยครับ..
ทั้งหมดในทริปนี้ใช้เวลาไปกี่วันครับเนี่ย..อยากไปบ้าง..

โดย: จ่าหมาน 31 มกราคม 2551 13:17:16 น.

น้องที่ลงไปจับปลา เค้าจะผิดจับถูกมั้ยเนี่ย ตัวไหนปลา ตัวไหนงู ชาไปโม้ดดดดด

โดย: supergaye (supergaye ) 31 มกราคม 2551 13:25:42 น.

หวัดดีค่ะคุณอินทรีทองคำ ป้าจะอิ๊บ น้องคิตเต้ ตามไปเที่ยวกันเยอะ ๆ เลยค่ะ

ตอบคุณจ่าหมาน ใช้เวลา 6 วัน 5 คืนค่ะ ค่าใช้จ่ายประมาณคร่าว ๆ คนละ 8 พันเศษ ๆ รวมค่าที่พัก ตั๋วเครื่องบิน ค่ารถตู้ และค่าอาหารค่ะ

คุ้มสุด ๆ

โดย: ~ J a N Z a ~ 31 มกราคม 2551 13:27:04 น.

น่าไปเที่ยวมากคะ

โดย: ApPleNarak999 31 มกราคม 2551 13:48:55 น.

อยากไปมั่งจังค่ะ

โดย: นู๋ที 31 มกราคม 2551 14:24:50 น.

มาเยี่ยมชมบล็อคครับ

ผมชอบดูบล็อคท่องเที่ยวครับ เพราะว่าได้ความรู้สึกเหมือนกับได้ไปเที่ยวด้วย

ผมยังไม่เคยไปเที่ยวปายเลยครับ ได้แต่ดูรูปเพื่อน ๆ จากในบล็อคครับ ภาพที่ถ่ายมาดูแล้วอยากไปเที่ยวที่แม่ฮ่องสอนบ้างจังเลยครับ ดูแล้วบรรยากาศดีมาก ๆ ครับ

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 31 มกราคม 2551 15:29:54 น.

ปางอุ๋งยังสวยเหมือนฝันเหมือนเดิมน่ะค่ะ ..

ปล.. บีจีน่ารักมั่กๆๆ

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน 1 กุมภาพันธ์ 2551 10:04:44 น.

อยากจะกรี๊ด สวยมากเลย ญ ไปปางอุ๋งตอนเช้าไม่เห็นหมอกแบบนี้ แถมพระอาทิตย์ก็ซ่อนตัว T_T

อิจฉาๆๆๆๆ อย่างนี้ต้องไปซ่อมใช่ปะคะ

โดย: โลมาตกกระ 7 กุมภาพันธ์ 2551 0:07:27 น.

น้องแจนจ้ะ...ถ้าแม่น้ำข้างหลัง Riverhouse Hotel เป็นแม่น้ำสาละวินละก็...ฝั่งตรงข้ามก็ต้องเป็นพม่าแล้วสิจ้ะ

โดย: ToP IP: 203.144.217.230 12 กุมภาพันธ์ 2551 12:56:54 น.

โดย: โจ้เอง IP: 58.9.111.178 4 พฤษภาคม 2551 11:07:17 น.

ในที่สุดมันก็ทำได้ กร๊ากกกกก

โดย: ~ J a N Z a ~ 5 พฤษภาคม 2551 9:54:05 น.

คิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ ตอนอยู่แม่สะเรียง

โดย: pakyaudio IP: 114.128.4.227 5 มีนาคม 2553 0:26:33 น.

Janza from the block

[Add Janza from the block's blog to your web]