เปิดใจตรงนี้เลย...คำว่า"รัก"...ฉันมีอยู่แทบล้นใจ...แต่ยังไม่มีที่ใช้...ก็เท่านั้นเอง
Group Blog
 
 
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
25 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 
"เธอคนเดียว" & "อยู่เพื่อใคร"...เสียงคร่ำครวญถึงเธอผู้จากไป...จากภาพยนตร์และละคร"คู่กรรม"

เขียนเมื่อ: วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2554 เวลา 12.28 น.

'...จะให้ฉันทำใจยังไง?...จะให้ฉันทนได้ยังไง?...ขาดเธอไปสักคน...ก็ไม่มี...ไม่เหลือใคร...'-เธอคนเดียว

'...ไม่มีเธอคืนมา...จะให้ย้อนวันเวลาไปทำไม?...จะให้ทำตัวเช่นใด...จะให้ย้อนคืนกลับไป...อยู่กับใคร?...'-อยู่เพื่อใคร





ภาพยนตร์ "คู่กรรม" ที่ออกฉายปี พ.ศ. 2538 และ ละคร "คู่กรรม" ที่ออกอากาศทางช่อง 7 ปี พ.ศ. 2533 นอกจากฉันจะชอบภาพยนตร์และละครมากอย่างที่เคยเขียนไว้ใน Group: ร้อยพันหนังพัวใจ ยังมีเพลงประกอบที่ชอบมากกว่าตัวหนังและละครซะอีก ความจริง...เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้(เพลงที่มีคนร้อง)มีทั้งหมด 2 เพลง ซึ่งทุกเพลงร้องโดยพระเอกของเรื่อง ก็คือ พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ แต่ฉันชอบอยู่เพลงเดียวคือ "เธอคนเดียว" ส่วนอีกเพลงที่ชื่อ "คำเดียวก็รู้" นั้น ฉันรู้สึกเฉยๆ ไม่ชอบทั้งทำนองและคำร้องก็ไม่ติดหู(หูฉันคนเดียวนะ) เลยไม่เอามาลง(นะ!) และฉบับละคร มีเพลงประกอบอยู่ 2 เพลงเช่นกันคือเพลง "คู่กรรม" ที่ร้องโดย คุณต้อม เรนโบว์ และ อังศุมาลินพี่กวาง-กมลชนก โกมลฐิติ(เขมะโยธิน) และเพลง "อยู่เพื่อใคร" ร้องโดย โกโบริพี่เบิร์ด-ธงไชย ในส่วนเพลง"คู่กรรม"นั้น ฟังมาจนท่องได้แล้วตั้งแต่ตอนดูละคร เลยเอาไว้ก่อน แต่เพลง"อยู่เพื่อใคร" ไม่เคยเปิดในละครเลย(หรือเปิดอยู่แต่ฉันไม่ได้ฟังก็ไม่รู้) แต่ก็เป็นเพลงประกอบละครเรื่องนี้ โดยทั้งเพลง "เธอคนเดียว" และ "อยู่เพื่อใคร" มาจากปลายปากกาอัจฉริยะของ "คุณนิ่ม สีฟ้า" นักแต่งเพลงฝีมือดีของค่ายGrammy ที่แต่งออกมาได้เพราะมากและพี่เบิร์ดก็ร้องทั้งสองเพลงได้เยี่ยมสมเป็นเพลงละครและหนังของนักร้องอันดับหนึ่งของเมืองไทย(และใจหนู!!)



เพลงแรก "เธอคนเดียว" แค่อินโทรเพลงขึ้นก็นึกถึงหนังทันที ตอนดูหนังเรื่องนี้แรกๆ(ช่วงอินจัดๆ) แค่ฟังเพลงก็น้ำตาแตกได้ง่ายๆ ยิ่งเป็นเสียงพี่เบิร์ดร้องยิ่งช่วยให้คนฟังคล้อยตามไปง่ายๆ เพลงพูดถึงความเจ็บปวดที่คนๆหนึ่งต้องพรากจากคนรัก(จากเป็นหรือจากตาย เพลงไม่ได้บอก รู้แต่ว่าจากกันไกล แต่ใครที่ดูหนังเรื่องนี้คงคิดถึงแต่การจากตายเท่านั้น) เป็นการบอกกับคนรักที่จากไปแล้ว เฝ้าถามแต่ว่า...จะให้ฉันทำใจยังไง? จะให้ทนได้ยังไง? ขาดเธอไปฉันก็ไม่เหลือใครแล้ว ฉันอยากจะย้อนเวลากลับไปในวันที่อยู่กับเธอ อยากให้ช่วงเวลานั้นเดินช้าๆจะได้อยู่กับเธอนานๆ และทำอะไรที่อยากจะทำกับเธอ หากมีโอกาสอีกสักครั้งหนึ่งหรือหากวันนี้เธอยังอยู่กับฉัน ฉันจะทำทุกอย่างเพื่อเธอคนเดียว



หากโยงเพลงนี้กับตัวภาพยนตร์แล้ว แม้ผู้ชายจะเป็นคนร้อง แต่ก็เป็นเนื้อหาขอตัวนางเอกของเรื่องคือ อังศุมาลิน ที่รักโกโบริมากแต่ไม่เคยยอมรับ แต่เมื่อยอมรับก็เกือบสายไปแล้ว ในนิยายมีประโยคที่อังศุมาลินบอกโกโบริว่า หากรู้อย่างนี้จะไม่ทิฐิ และรักโกโบริเสียตั้งแต่วันแรก เพื่อจะได้กอบโกยวันเวลาที่อยู่ด้วยกันให้มากที่สุด เพลงนี้จึงสื่อถึงอารมณ์นางเอกของเรื่องได้อย่างดี ประกอบกับทำนองเพลง ที่ส่วนหนึ่งนำไปใช้เป็นเพลง Score ของหนังในฉากบางฉาก จึงทำให้เพลงๆนี้ดูจะติดอยู่กับเนื้อหาของหนังไปโดยปริยาย เป็นเหตุผล(ของฉัน) ว่าทำไมฟังแล้วจึงอิน ที่จริงมีเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นด้วย พี่เบิร์ดเป็นคนร้องเหมือนกัน แต่เวอร์ชั่นนี้เพราะกว่า เพราะฟังรู้เรื่อง



MV เพลง "เธอคนเดียว" (Thai Version) โดย ธงไชย แมคอินไตย์


*วิดิโอนี้เป็นแบบAuto Play สามารถกดหยุดเล่นหรือเริ่มใหม่ได้เลยคะ*






ดาวทั้งฟ้า
ริบหรี่และมืดลงไป
และเธอรู้ไหมหัวใจฉันมันจะขาด
เมื่อเธอและฉัน
ต้องจากต้องพรากกันไป
ต้องทรมาน ต้องห่างกันไกล
จากวันนี้จนสิ้นใจ


*จะให้ฉันทำใจยังไง?
จะให้ฉันทนได้ยังไง?
ขาดเธอไปซักคน ก็ไม่มีไม่เหลือใคร


หากวันนี้ยังมีเวลา
หากวันนี้ยังพอมีหวัง
ฉันจะทำทำทุกอย่างเพื่อเธอ
เพื่อเธอคนเดียว


เธอรู้ไหม
ฉันอยากให้ย้อนเวลา
ให้เดินช้าช้า
ให้อยู่ด้วยกันนานนาน
อยากมีเวลา ทำสิ่งที่ต้องการ


**ไม่มีอะไรที่ทรมาน
เท่ากับการจากพรากกัน



(ซ้ำ *)



***หากวันนี้ยังมีเธออยู่
และไม่สายไปสำหรับฉัน
ฉันจะทำทำทุกอย่างเพื่อเธอ
เพื่อเธอคนเดียว


(ซ้ำ**)



(ซ้ำ*,***)


...



Score ประกอบภาพยนตร์ "คู่กรรม" รวมเพลง นางครวญ, ใต้ต้นลำพู, เธอคนเดียว






อีกเพลงคือ "อยู่เพื่อใคร" เวอร์ชั่นเพลงประกอบละคร "คู่กรรม" เป็นเวอร์ชั่นแรกที่คุณนิ่ม สีฟ้า แต่งออกมา โดยจะมีอีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่แต่งขึ้นมาทีหลังแต่ใช้ชื่อเพลงและทำนองเดียวกัน ในเวอร์ชั่นเพลงประกอบละครนั้น เนื้อเพลงเป็นเรื่องราวของคนๆหนึ่งกำลังบอกคนรักที่ตายจากไปว่า...โปรดอย่าจากฉันไป ฉันมีความในใจอยากให้เธอรู้ แต่เมื่อเธอไม่ฟื้นขึ้นมา ฉันก็ไม่รู้จะกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมได้อย่างไร? ไม่รู้จะอยู่ต่อไปเพื่อใคร? หากนี่เป็นเพียงการเลิกลาเฉยๆเราก็คงมีโอกาสไปพบกันอีกและฉันคงไม่เสียใจเท่านี้ จากนี้ไปจนตายฉันก็ไม่รู้จะมีชีวิตอยู่ไปเพื่อใคร?


เพลง "อยู่เพื่อใคร" โดย ธงไชย แมคอินไตย์ (ประกอบละคร "คู่กรรม" ทางช่อง 7)





วันนี้เปลี่ยนไป... ไม่เหมือนเมื่อวาน
ภาพนั้นติดตา เมื่อครั้งสุดท้าย
เมื่อสิ้นลมหายใจ...
เมื่อฉันเห็นเธอหลับตาลงไป
ไม่มีฟื้นตื่นอย่างทุกวัน



ได้ไหม... เปิดตา มองฉันอีกครั้ง
ให้รู้ว่ายัง มีหวังอีกหน
ฉันต้องการให้เธอ ได้รู้ความจริงที่อยู่ในใจ
อยากให้รู้อย่าจากฉันไป


ไม่มีเธอคืนมา
จะย้อนวันเวลาไปทำไม?
จะทำตัวเช่นไร? จะย้อนคืนกลับไป
อยู่กับใคร?


หากวันนี้แค่เพียง เลิกลากห่างกัน
ความหวังได้พบเจอ อีกครั้งอาจมี
ฉันคงไม่เสียใจ เท่านี้ เท่าจากกันไปจนตาย
จะให้ฉันอยู่เพื่อใคร?


อนาตะ โออาอิชิ มาสึ


หมดทางเธอจะลืมตา จะให้ย้อนวันเวลาไปทำไม
จะให้ทำตัวเช่นไร จะให้ย้อนคืนกลับไป
อยู่กลับใคร...


หากวันนี้แค่เพียง เลิกร้างห่างกัน
ความหวังได้พบเจอ อีกครั้งอาจมี
ฉันคงไม่เสียใจ เท่านี้ เท่าจากกันไปจนตาย
จะให้ฉันอยู่เพื่อใคร?


จากกันจนตาย จะให้ฉันอยู่เพื่อใคร?


...



เนื้อเพลงเป็นเรื่องราวของอังศุมาลินอีก ซึ่งเพลงนี้เป็นที่แน่นอนว่ามีการพรากจากกันเพราะความตาย เนื้อเพลงค่อนข้างจะเศร้าและหดหู่มาก จึงมีการแต่งเนื้อเพลงขึ้นใหม่อีกหนึ่งเวอร์ชั่น เล่าถึงความเศร้าจากการเลิกลากัน มาแทนเนื้อเพลงเวอร์ชั่นนี้ เพื่อเป็นเพลงๆหนึ่งในอัลบั้ม ส.ค.ส. ของพี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ นั่นเอง แต่ในส่วนเพลงประกอบละครก็ยังคงเป็นเวอร์ชั่นเดิมอยู่


เพลง "อยู่เพื่อใคร" ร้องโดย ธงไชย แมคอินไตย์ (เวอร์ชั่นที่อยู่ในอัลบั้ม ส.ค.ส.)





วันนั้นต่างเคย เป็นเหมือนดังเงา
ความทุกข์แบ่งเบา เราสองผูกพัน
ฉันก็ยังเห็นเธอ กับยิ้มที่เปี่ยมด้วยความจริงใจ
แต่วันนี้กลับจากฉันไป
.... วันนี้ไม่มี ให้เห็นอีกเลย



รอยยิ้มที่เคย ก็เฉยต่อกัน
ฉันรู้ดีว่าเธอ ได้ลบเลือนสิ่งที่อยู่ในใจ
ไม่มีฉันต่อแต่นี้ไป



*ไม่มีเธอคืนมา จะย้อนวันเวลาไปทำไม?
จะทำตัวเช่นไร? จะย้อนคืนกลับไปอยู่กับใคร?


**ก็คงเหลือแต่เพียง รอยช้ำต่อไป
รอยยิ้มและน้ำใจ ไม่เหลืออีกเลย
แล้วจะเป็นเช่นไร จะหวังในสิ่งใด
ขาดเธอไป ก็ไม่รู้จะอยู่เพื่อใคร ....



(ซ้ำ *,**)



หากขาดเธอไป ก็ไม่รู้จะอยู่เพื่อใคร



.... หากขาดเธอไป ก็ไม่รู้จะอยู่เพื่อใคร ....


...



คลิกที่รูปภาพเพื่ออ่าน Entry ที่เกี่ยวข้องกับเพลง "เธอคนเดียว" และ "อยู่เพื่อใคร"

ภาพยนตร์,ละคร และนิยาย เรื่อง คู่กรรม

เพลงนางครวญ และ เพลงSakura Sakura...เพลงพื้นบ้านไทยและญี่ปุ่นจากภาพยนตร์และละครเรื่อง คู่กรรม

เพลงจันทร์เจ้าขา จากภาพยนตร์เรื่อง คู่กรรม

Entry ที่เกี่ยวกับผลงานอื่นของ "ธงไชย แมคอินไตย์"


เพลงอ้อมแขนที่ว่างเปล่า โดย ธงไชย แมคอินไตย์ และ มีเรีย เบนเนเดดตี้


เพลงเสียดาย โดย ธงไชย แมคอินไตย์


เพลงเพียงแค่ใจเรารักกัน โดย ธงไชย แมคอินไตย์ และ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์


เพลงไม่อาจหยั่งรู้ โดย ธงไชย แมคอินไตย์



Entry เกี่ยวกับเพลงอื่นแต่มีเพลงในเวอร์ชั่นที่ "ธงไชย แมคอินไตย์" เคยร้องไว้ด้วย


เพลงอยากหยุดเวลา โดย ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์


เพลงคิดถึง(จันทร์กระจ่างฟ้า) โดย กิตติคุณ เชียรสงค์


 


เจ้าช่อมาลี(PP_Skywalker)




Create Date : 25 มีนาคม 2554
Last Update : 6 กรกฎาคม 2554 23:00:47 น. 4 comments
Counter : 5304 Pageviews.

 
ชอบ..คู่กรรม..มาก...ตามดูทั้งละคร และหนังที่ป๋าเบิร์ดเล่น..แล้วเกิดอาการอินจัด..ต้องซื้อแผ่นเพลงประกอบภาพยนตร์..คู่กรรม..มานั่งฟังอีกค่ะ..ซาบซึ้งๆ


โดย: ภัสสรา วันที่: 25 มีนาคม 2554 เวลา:19:12:20 น.  

 
@ คุณภัสสรา เจ้าของบล็อกก็อินจัดเหมือนกันคะ ฮ่าๆ

ร้องไห้ไม่รู้กี่รอบ รอบหนัง รอบละคร รอบนิยายอีก โกโบริตายหลายรอบมากๆ


โดย: เจ้าช่อมาลี (PP_Skywalker ) วันที่: 26 มีนาคม 2554 เวลา:6:36:35 น.  

 
แวะมาฟังเพลงบล็อคนี้ด้วยเพราะชอบเพลงนี้มากกกกกกก เป็นเพลงของป๋าเบิร์ดที่เราชอบมากที่สุดเพลงนึงเลยค่ะ แต่งเนื้อและทำนองได้เพราะสุด ๆ แล้วก็เข้ากับเนื้อเรื่องมาก

อ่านบล็อคนี้แล้วถึงรู้ว่าเพลงนี้มีสองเวอร์ชั่น ฟังแล้วก็ชอบมากทั้งคู่เลยค่ะ


โดย: haiku วันที่: 28 พฤษภาคม 2554 เวลา:11:15:33 น.  

 
แม้นรู้ว่าโกโบริไม่มีตัวตนจริงแต่ก็ยินดีที่่จะรักผู้ชายคนนี้,เราอินมากมายดูเป็นร้อยรอบแล้วสงสารพระเอกน่ะ


โดย: วงพระจันทร์ IP: 110.168.73.60 วันที่: 21 ธันวาคม 2554 เวลา:0:27:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

PP_Skywalker
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]






ขอบคุณมากๆคะ
Friends' blogs
[Add PP_Skywalker's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.