เชียงราย...25-28/06/08

- เชียงรายทริปนี้..เกิดขึ้นจาก..ได้เห็นเมล์ของอาข่าฮิลล์..สวย..น่าสนใจมาก.. (ทำให้เรารู้ว่าอย่าเชื่อในสิ่งที่ได้เห็น) และแอร์เอเชียมีโปรโมรชั่น..ทริปนี้จึงเกิดขึ้นทันที...ตั๋วได้..ที่พักมี...ลุย...แต่แอร์เอเซียไม่ลุยกะเรา..ปัญหาเลยมี...น้ำมันแพง..งดเที่ยวเช้า...เลื่อนเป็นเที่ยง...ทำให้ผิดแผนไปเล็กน้อย...เดิมจะเก็บในเมืองให้หมด..ก้อได้บางส่วน...

- เมื่อถึงเชียงรายรถของอาข่าฮิลล์มารับ และให้เอาของไปฝากที่สำนักงาน และจะขึ้นดอยสี่โมงเย็น พวกเรามีเวลาประมาณสามชั่วโมงค่ะ

- เริ่มหาข้าวกินก่อน..ได้ร้านส้มตำจำชื่อไม่ได้...หิวกันมาก...ลืมถ่ายรูปเลย...เสียดายจัง

- อิ่มแล้วก้อเหมารถสองแถวเพื่อไปเที่ยววัดร่องขุ่น

- เราเที่ยวกันได้ที่เดียวค่ะ ต้องรีบกลับ..ไปขึ้นดอย...ทางสุดยอดเลย...หยิบกล้องมาถ่ายรูปไม่ได้เลย...ต้องเอาตัวเองให้รอดก่อน..กว่าจะถึงนึกว่าไส้จะขึ้นมาอยู่...บน-อกซะแล้ว...เฮ้อ!!!...แต่หนุกค่ะ

- ถึงซะที....สายตาเริ่มสำรวจโดยรอบ

- ความเซ็ง..เริ่มมาเยือน..เรามองหน้ากันโดยไม่ได้นัดหมาย...บ้านไม่เป็นอย่างที่เห็นใน web ..ของจริงโค-ตะ-ระ-โทรม และรกมาก ...ให้กำลังใจตัวเอง...อาจจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นก้อได้...แต่ทำไมมันรกยังงี้ว่ะ

- ภาพนี้หน้าบ้าน..เป็นห้องรวม..ของจริงไม่ได้ดูดีอย่างในรูปนะ

- ภายในห้อง..สีช่วยให้ดูดีค่ะ..แต่จริงๆ...ซกหมก...ผ้าปูก็มีขี้ฝุ่นและตัวแมลง..ผ้าห่มกลิ่นเหม็นอับมากๆๆ..มีหลายกลิ่นค่ะ..แล้วแต่ว่าใครจะได้กลิ่นอะไร...ไม่มีใครกล้าห่ม...ทั้งที่นอนและหมอน..นอนแล้วคัน..ต้องเอาผ้าของแต่ละคนมารอง...(อย่าเพิ่งคิดว่าขึ้นดอย..ก้อต้องเจอแบบนี้สิ..ไม่ได้นะ..)..เพราะที่นี่เป็นโฮมสเตย์ที่ได้รับรางวัลนะค่ะ..ค่าที่พักแบบห้องรวม...ที่พวกเรานอน..คืนละสองพัน..ยังดีนะที่เราต่อเค้าได้พันห้า(ก่อนเห็นของจริงนะ)

- หลังนี้บ้านเดี่ยว..รอการซ่อมหลังคา..ถ้าใครจะพักก้อได้นะ

- ภาพนี้เป็นห้องอบสมุมไพรค่ะ..ช่วงท่องเที่ยวถึงเปิดให้บริการ

- เฮ้อ..ผ่านคืนแรกไป..แบบง่วงๆ...ตอนแรกตั้งใจว่าจะพัก 2 คืน
- เช้ามาทุกคนพร้อมใจกัน..เก็บกระเป๋า..ไปลุยที่อื่นต่อดีกว่า..
- ฝรั่งที่มาพร้อมเรา...ก้อกลับกันหมดค่ะ
- มีเวลาช่วงเช้า..เริ่มเก็บที่เที่ยวบนดอย....มีน้ำตกห้วยแก้ว..

- ไร่ชาบนดอย...(ที่นี่ไม่ไกลจากตัวเมืองเท่าไร)

- ได้เวลาลงดอยแล้ว ..สำหรับที่นี่...น้ำตกสวย...ชาวดอยน่ารัก..บรรยากาศดี..
โดยรวมแล้วโอเคนะ...มาเยือนได้เลย...แต่ควรจะเป็นช่วงท่องเที่ยว...คงจะดีกว่านี้

- ถึงตัวเมือง..พวกเราเช่ารถ..และเริ่มเก็บที่เที่ยวกัน...
- แต่ขาดไม่ได้..กินกันก่อน..ได้รับคำแนะนำจากพนง.ที่บริษัทรถเช่า..ร้านหลู้ลำ..อาหารอร่อย..จะช้าทำไมก้อไปกันเลย...แต่ไม่มีรูปนะ...ถ่ายรูปอาหารนี่ไม่ค่อยทันค่ะ..จะลืมซะ...นึกได้อีกที...ก้ออิ่มกันแล้ว..ฮิฮิ...

- มีรูปภายในร้านรูปเดียวค่ะ

- ที่เที่ยวในเมือง..ก้อวัดต่างๆ...เราพยายามแวะทุกวัด..ที่ผ่านค่ะ

- สวนแม่ฟ้าหลวง...ควรเข้าไปดูค่ะ...ค่าเข้า 150.- บัตรนักศึกษา 50.- (ถ้าจำไม่ผิดนะ)

- จากสวนแม่ฟ้าหลวง..กลับมาหาที่พัก...สำหรับคืนนี้ดีกว่า..ได้ที่พักถูกใจค่ะ
..อยู่ในเมือง..ใกล้กับถนนคนเดินของเชียงรายด้วยค่ะ

- สำหรับคืนนี้..เราฝากท้องที่ตลาดโต้รุ่ง...เดินช้อปปิ้งถนนคนเดิน...และกลับที่พัก...พรุ่งนี้เดินทางแต่เช้า...มุ่งสู่ภูชี้ฟ้า...ดอยผาตั้ง..เชียงของ...ค้างคืนที่เชียงแสน

- ภูชี้ฟ้า..นักท่องเที่ยวจะต้องรีบตื่นแต่เช้ามืด..ไปดูทะเลหมอกใช่มั้ยค่ะ..ไหนจะหามุมถ่ายรูปไม่ให้ติดคนอื่น...ไหนจะต้องระวังไม่ให้ตกเขา...แต่..

- ครั้งนี้เราจะให้ดู..ภูชี้ฟ้าตอนเที่ยงค่ะ..ว่าเป็นแบบไหน..และโชคดีว่าระหว่างเที่ยว...ไม่เจอฝนเลย...มีแต่ครึ่มฟ้าครึ่มฝน

- เส้นทางไปภูชี้ฟ้า...ถ้ามาทางนี้จะไกลกว่า...อีกทางจะผ่านอำเภอต่างๆ...แต่ทางนี้ได้ธรรมชาติล้วนๆ ค่ะ...

- ส่วนหนึ่งของภาวะโลกร้อน

- สถานีเกษตรที่สูงดอยผาหม่น

- ดอกไม้ที่สถานีเกษตรฯ

- ระหว่างทางรีสอร์ทที่เคยเห็นมากมายในช่วงท่องเที่ยว.. ปิดเกือบหมด (ร้านอาหารด้วย)

- ภูชี้ฟ้าตอนเที่ยง...มีพวกเรากลุ่มเดียว...มีร้านค้าอยู่ 2-3 ร้าน...ต้องช่วยกันอุดหนุน...เดี๋ยวต่อไปไม่มีใครมาขายในช่วงนี้ (แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมาค่ะ)

- เที่ยงวันที่ไม่มีแดด...แต่เวลาขึ้นภู...ก้อเล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน..อิอิ

- ชอบจังเลย..เป็นครั้งแรกที่ถ่ายรูปภูชี้ฟ้า... ที่เป็นวิวล้วนๆ...

- ครั้งที่ขึ้นมาตอนเช้ามืด..นึกว่าข้างล่างจะเป็นป่าทึบซะอีก..ที่ไหนได้เป็นพื้นราบ..มีหมู่บ้านอีกต่างหาก..

- ภาพนี้ชอบมาก... เห็นแม่น้ำโขงด้วยค่ะ...

- ภูเขาฝั่งไทย...เหมือน..หรือ...แตกต่าง???...

- ภูเขาฝั่งลาว...

- ไปดอยผาตั้งต่อกันเลย...ดูสิทั้งดอย... มีรถพวกเราอยู่คันเดียว

- ขึ้นไปก้อมีศาลาสำหรับนั่งชมวิวฝั่งไทยและลาว... ลงไปถ่ายรูปกะป้ายดีกว่า...อีกอย่างพวกเราเริ่มหิวข้าวกันแล้ว...

- ดอยผาตั้งกับผาบ่องสงสัยจะอยู่ดอยเดียวกัน... เดาเอานะก้อป้ายที่ถ่ายรูปอยู่ติดกันเลยนิหน่า

- เสียดายน่าจะถ่ายแต่ป้ายอย่างเดียว... เลยมีกระเหรี่ยงติดมาด้วย...555

- ลงจากดอยระหว่างทาง...เราเห็นป้ายร้านขาหมูยูนาน...ก้อตามป้ายอย่างเดียวเลย... ร้านนี้จะอยู่ก่อนถึงทางแยกที่จะไปถนนหลัก

- ไม่ได้ถ่ายภาพหน้าร้านมาค่ะ... ขอบอกว่าอร่อยมาก... ไม่ใช่เพราะหิวนะ...อร่อยจริงๆๆ..

- อย่างแรก "ขาหมูยูนานและหมั่นโถว" และเป็นอย่างเดียวที่ถ่ายรูปไว้ได้

- ขาหมูนุ่ม และน้ำซุปเข้มข้น.. ไม่เลี่ยนและไม่มันค่ะ หมั่นโถวก้อนุ่มค่ะ อีกสองอย่างเราสั่งเป็นผัดถั่วแขกใส่หมู และผักกาดดองกับเห็ด (มีชื่อเรียกเป็นภาษาจีนแต่ไม่ได้จำค่ะ) ผักกาดดองเค้านิ่มไม่เปรี้ยวหรือเค็มเกินไป เป็นอาหารธรรมดาแต่อร่อยค่ะ ตอนแรกสั่งสามอย่างนึกว่าไม่พอกิน กะว่าค่อยสั่งเพิ่มที่หลัง พอกินจริงๆ อิ่มกันทุกคนเลย...เพราะกับข้าวเค้าจานเปลใหญ่เลย แต่ขาหมูสั่งเพิ่มค่ะ

- หลังจากอิ่มกันแล้ว... พวกเราเดินทางมุ่งหน้าไปเชียงของกันเลย

- ทางที่จะไปเชียงของ... เป็นเส้นทางเลียบภูเขา และแม่น้ำโขงค่ะ

- ช่วงบ่ายเจอฝนพร่ำๆ ตลอดทางเลย ตอนแรกกะหาที่พักที่เชียงของ แต่ดูแล้วเป็นเมืองเล็กๆ น่าจะหาที่พักยาก เลยตัดสินใจต่อไปเชียงแสนดีกว่า อาจจะเจอรีสอร์ทริมน้ำน่ารักๆ ก้อได้

- หลังจากถึงเชียงแสน เราเริ่มหาที่พักตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน แต่เมื่อไปดูแล้วไม่ค่อยน่าพัก และใกล้จะค่ำแล้วด้วย เราเลยตัดสินใจพักที่นี่ถึงไม่ติดริมน้ำ แต่เจ้าของอัธยาศรัยดี และไอเดียเก๋ คือ แสนบุญมารีสอร์ทนี่อยู่ในหมู่บ้านนะค่ะ พี่เจ้าของแกมีเพื่อนเยอะ เลยเอาที่...ที่มีอยู่ในหมู่บ้านก้อตรงข้ามบ้านพี่เค้านั่นแหละ มาปลูกเป็นรีสอร์ทเล็กๆ 6 หลัง สำหรับให้เพื่อนมาพัก...และนักท่องเที่ยวทั่วไปด้วย

- หลังจากได้ที่พัก... เริ่มออกสำรวจตัวเมือง... ที่นี่เป็นเมืองเก่า.. หลายแห่งในตัวเมืองมีทั้งวัดเก่า.. ซากเจดีย์เก่า และกำแพงเมือง...

- สำหรับมื้อเย็นพวกเราฝากท้องไว้ที่อาหารตามสั่งตลาดกลางคืน (ประมาณสามสี่ทุ่ม เหลือแค่ร้านสองร้านแล้ว)

- เมื่อเสร็จมื้อเย็น... ก้อกลับที่พัก....พรุ่งนี้เราต้องเดินทางแต่เช้า...

- วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปเชียงราย...

- เริ่มออกเดินทางจากเชียงแสน...สามเหลี่ยมทองคำ...และดอยตุง...

- ริมโขงยามเช้า

- ...ป้ายนี้อยู่ตรงสามแยกกลางเมือง... นิดนึ่งขอเป็นที่ระลึก

- จากนั้นขับรถเลียบแม่น้ำโขง...มุ่งหน้าสู่สามเหลี่ยมทองคำ

- วิวริมน้ำบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ

- ใครไปถึงสามเหลี่ยมทองคำ... ต้องมากราบพระใหญ๋ที่วัดจีนแห่งนี้

- เดินทางต่อไป...แวะถ่ายรูปที่หอฝิ่น...แต่พวกเราไม่ได้เข้าไปชม.. เนื่องจากค่าเข้าชมคนละ 200.-บาท... (อ่านเอาจากโบรชัวร์แล้วกัน..ประหยัดดี)

- จากสามเหลี่ยมทองคำ...มุ่งหน้าสู่ดอยตุง

- สำหรับดอยตุง... พวกเราไปกันหลายครั้งแล้ว... แต่ละครั้งที่ไปจะเจอนักท่องเที่ยวเยอะมาก... จนไม่รู้ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนดี... จะเดินเล่นก้อต้องรีบๆ เพราะอาจจะเข้าไปอยู่ในโฟกัสคนอื่นโดยไม่รู้ตัว ...

- แต่ครั้งนี้ประทับใจมาก... อยากให้เห็นถึงสีสันที่สดใส... ความสวยงาม.. ความสดชื่น... (จากฝนปรอยๆ) ของดอกไม้ต้นไม้ทั้งหลาย...

- พวกเรายังเสียดายที่เหลือกล้องเพียงตัวเดียว... อีกสองตัวแบตฯ หมด ทำให้เราเก็บภาพได้ไม่เยอะเท่าที่ใจอยากจะได้

- ขึ้นพระตำหนักฯ ก่อนดีกว่า... (ใครที่จะขึ้นพระตำหนักต้องใส่กางเกงขายาวเท่านั้น ขาสั้นหรือสี่ส่วนไม่ได้ เสื้อต้องเรียบร้อย) ใครแต่งตัวไม่เรียบร้อย... เจ้าหน้าที่มีชุดม่อฮ่อมให้เปลี่ยนค่ะ

- หน้าพระตำหนักฯ

- จากพระตำหนักฯ... ไปต่อที่สวนด้านล่างกันค่ะ

Last Update : 19 ตุลาคม 2551 19:00:34 น.

เจอที่พักอย่างงี้ เซ็งเลย

โดย: chalawanman 15 กันยายน 2551 23:18:56 น.

น้ำตกสวยจังค่ะ

โดย: vanillahome 17 กันยายน 2551 11:36:31 น.

เซเลกัง

ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ... เมื่อมีเวลาไม่ว่าใกล้หรือไกล... ถ้าปัจจัยต่างๆ เอื้ออำนวย... พร้อมเสมอที่จะเที่ยว...
[Add เซเลกัง's blog to your web]