ประตูร้านขายของ สีเขียวของสิกขิม
หลวงพี่ที่เจอกันที่ร้านขายของ พอรู้ว่ามาจากเมืองไทย แกเลยบอกว่าชอบดูมวยไทยที่สุด
วัดรุมเต็ก Rumtek Monastery หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Dharma Chakra Centre สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 โดยท่าน Karmapa Wangchuk Dorje ที่ 9 โดยสร้างขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับ Phodong Monastery ที่อยู่ทางเหนือของสิกขิมห่างจากกังต็อกประมาณ 28 กิโลเมตร และ Ralang Monastery ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของสิกขิม คนละที่กับ Ralung Monastery ในธิเบตนะคะ แต่ชื่อคล้ายๆกัน
Rumtek Monastery ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 1550 เมตร ได้กลายเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ศาสนาพุทธนิกาย Kagyu อยู่ช่วงระยะหนึ่งและได้ทรุดโทรมลงตามการเวลาและยังได้รับความเสียหายมากจากแผ่นดินไหว จนกระทั่งเมื่อปี ค.ศ 1959 ท่าน Karmapa ที่ 16 ผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากธิเบตมายังสิกขิม ได้เริ่มบูรณะ Rumtek Monastery ขึ้นใหม่โดยที่ท่านได้เล็งเห็นว่า ชัยภูมิที่ตั้งของ Rumtek Monastery มีความเป็นศิริมงคลอยู่หลายประการ เบื้องล่างมีลำธารน้ำไหลผ่าน ด้านหลังเป็นเทือกเขาสูงใหญ่ มีเทือกเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะเป็นปราการสูงอยู่เบื้องหน้า ตามตำราจีนก็คงจะเข้าทำนองว่ามีฮวงจุ้ยที่ดีนั่นเอง และด้วยการอุปถัมภ์และสนับสนุนของราชวงศ์สิกขิมและรัฐบาลอินเดีย จึงทำให้ Rumtek Monastery ที่กลายเป็นที่ลี้ภัยของท่าน Karmapa ที่ 16 ได้บูรณะจนเสร็จสมบูรณ์ในเวลาเพียง 4 ปี
หลังจาก 4 ปีของการบูรณะพระอารามจนเสร็จสมบูรณ์ ได้มีการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์และแท่นประทับของท่าน Karmapa จาก Tsurphu Monastery ในธิเบตมาประดิษฐานที่นี่ด้วย และในวันปีใหม่ของธิเบต (Losar) ตรงกับปี ค.ศ 1966 ท่าน Karmapa ที่ 16 ได้ประกอบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของศูนย์ธรรมจักร Dharma Chakra Centre เพื่อเป็นสถานศึกษาเล่าเรียนทางจิตวิญญานของผู้ที่ต้องการมาศึกษาและปฎิบัติธรรม เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไปให้เจริญรุ่งเรืองในภายภาคหน้า
ยังเป็นที่ถกเถียงกันสำหรับผู้ที่ถูกเชื่อว่ากลับชาติมาเกิดลำดับที่ 17 ท่าน Gyalwang Karmapa ในการขึ้นเป็นผู้นำทางศาสนาของนิกาย Kagyu ที่ Rumtek Monastery กับศาลสูงของอินเดีย โดยที่ทางอินเดียอ้างว่าจะทำให้เกิดปมขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรงมากขึ้น และยังมีผู้แอบอ้างว่า เป็น Karmapa อยู่อีกหลายคน กะเหรี่ยงแอบเห็นมีสติ๊กเกอร์เล็กๆติดตามมุมต่างๆในตึกที่ลามะอยู่กันเขียนว่า Support Gyalwang Karmapa
Gyalwang Karmapa ท่านนี้แหละค่ะ ที่องค์ดาไลลามะและลามะอาวุโสหลายๆท่านให้การรับรองในเรื่องการกลับชาติมาเกิด
คำว่า Karmapa มีความหมายว่า The one who carries out Buddha activity หรือ The embodiment of all the activities of the Buddhas แปลว่า ผู้เป็นตัวแทนแห่งพระพุทธองศ์ หรือ ศูนย์รวมจิตวิญญานของพระพุทธองค์ แปลผิดรึเปล่าหว่า?? ไม่ค่อยแน่ใจนะคะ ไม่ถนัดศัพท์เทคนิคเท่าไหร่ ถ้าแปลเพี้ยนไปต้องขอโทษด้วยนะคะ ทักท้วงมาได้
ในประเพณีของธิเบต บุคคลระดับสูงที่ได้รับการยกย่องก็คือลามะชั้นสูง โดยที่ชาวทิเบตเชื่อว่า บุคคลเหล่านี้มีอำนาจจิตสูง เมื่อมรณภาพแล้วก็ย่อมกลับชาติมาเกิดใหม่ได้อีก หรืออีกนัยหนึ่งคือ เป็นผู้ระลึกชาติได้ การกลับชาติมาเกิดชาวธิเบตเรียกว่า ตุลกู Tulku หมายถึงผู้เลือกกลับมาเกิดใหม่เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ของตนเองต่อไปหรือเลือกที่จะมาเกิดเพื่อโปรดสัตว์เพื่อช่วยสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ เช่นเดียวกับพระโพธิสัตว์ ก่อนการละสังขารท่านอาจทิ้งปริศนาให้ผู้อยู่เบื้องหลังท่านได้ขบคิดว่าท่านจะไปเกิดที่ไหน จากนั้นหนึ่งในบรรดาผู้ที่ใกล้ชิดที่สุด ลูกศิษย์ ครอบครัวหรือกัลยาณมิตรของท่านอาจจะเห็นนิมิตหรือความฝันบ่งบอกเกี่ยวกับการเกิดใหม่ของท่าน
ท่าน Gyalwang Karmapa ที่ 17 เกิดในครอบครัวชาวธิเบตที่เร่ร่อนอพยพถิ่นฐานไปเรื่อยๆใน Lhatok ทางภาคตะวันออกของธิเบต มีเรื่องเล่าว่า แม่ของท่าน Gyalwang Karmapa เกิดนิมิตประหลาดบ่อยครั้งในระหว่างการตั้งครรภ์ และในวันที่ท่านเกิด นกกาเหว่าได้บินมาเกาะที่หลังคาเต้นท์ที่ทำคลอด และได้มีเสียงลึกลับเหมือนเสียงเป่าสังข์ดังก้องกังวานเป็นเวลานานไปทั่วหุบเขาที่ท่านและครอบครัวอยู่อาศัย ในธิเบต สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นสัญญานมงคลของการแจ้งข่าวการกลับมาเกิดอีกครั้งของ Tulku
เริ่มออกทะเลไปไกลอีกแล้ว กลับมาเรื่องท่องเที่ยวกันดีกว่า
ทางเข้าตรงนี้เราจะต้องชำระค่าบัตรเข้าชมสถานที่ จากนั้นก็จะมีการเข้าเครื่องสแกนอาวุธและตรวจกระเป๋า ตรวจเข้มพอๆกับที่สนามบินเลยค่ะ
กงจักรและกวางสีทองเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในวัดพุทธในหลายๆประเทศ โดยถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงพระธรรมเทศนาครั้งแรกของพระพุทธองค์ เป็นปฐมเทศนาคือ ธัมมจักรกัปปวัตตนสูตร แก่ปัญจวคีย์ ถือเป็นวันที่กงล้อแห่งพระธรรมของพระพุทธองค์ได้หมุนไปเป็นครั้งแรก กงจักรเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ การมีวินัยในศีล สมาธิ ปัญญา กวางเป็นตัวแทนของการแสดงพระธรรมเทศนาครั้งแรก ในวัดธิเบตเราก็จะเห็นสัญลักษณ์แบบนี้ทุกวัดที่ไปนะคะ
ผ่านด่านสแกนเข้ามาแล้วก็เดินเข้ามาชมภายในอารามกัน แต่ว่าภายในอารามห้ามถ่ายรูปนะคะ ดังนั้นกะเหรี่ยงไทยขอเก็บภาพบรรยากาศรอบนอกมาฝากแทนค่ะ
แท่งหินที่สลักคำสอนของพระพุทธองค์ ทุกวัดมีเหมือนกันค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นภาษาอะไร
ใกล้ๆกันอีกรูป
ลามะในวัด
ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ประตูทางเข้าพระอาราม ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือพระพิฆเนศ
ถ้ามีเวลามากกว่านี้ อยากจะศึกษาว่าทำไมถึงใช้รูปแทนเหล่านี้แทนทวารบาลประตู และมีความหมายว่าอะไร
ลามะน้อยใหญ่นั่งจับกลุ่มกันตรงทางเดินขึ้นไป Golden Stupa
เดินออกประตูด้านข้างเพื่อไปชม Golden Stupa กันค่ะ ทางเดินออกจะมีอยู่ใกล้ๆที่กำแพงด้านข้างทางขวามือของพระอารามหลวงถ้าเรายืนหันหน้าเข้าไปพระอารามนะคะ ประตูตรงนี้ถ้าเดินออกไปแล้ว กลับเข้ามาอีกไม่ได้ พี่ทหารที่เฝ้าอยู่เค้าจะให้เราเดินไปที่ประตูหน้าเพื่อย้อนเข้าไปอีกครั้ง แต่ไม่แน่ใจนะคะว่าจะต้องเสียค่าเข้าใหม่อีกครั้งรึเปล่า
หาทางเดินตรงนี้เจอก็เดินขึ้นไปเลยค่ะ
เห็นป้ายแบบนี้ตรงจุดที่ลามะชอบมานั่งจับกลุ่มกัน ก็เลี้ยวซ้ายขึ้นไปตามป้ายก็จะเจอบันได ว่าแล้วเราก็ค่อยๆเดินขึ้นไปจนสุดทาง อาคารที่เป็นที่เข้าชม Golden Stupa จะอยู่ซ้ายมือสุดบนขั้นบันไดสุดท้ายค่ะ หน้าประตูจะมีทหารถือปืนยืนเฝ้าหนึ่งคน ตอนกะเหรี่ยงไทยไปถึง ต้องรอให้ลามะผู้ใหญ่ท่านไปเอากุญแจมาเปิดให้เข้าไปชม เค้าล็อคกุญแจกันหลายชั้นมาก ภายในห้ามถ่ายรูปเหมือนกัน ต้องไปถึงก่อน 4 โมงครึ่งนะคะ เพราะว่าที่นี่เค้าปิด 5 โมงเย็น
ขอถ่ายรูปลามะที่ทางเดินขึ้นมาหลายรูป
เอิ่มมมม...อันนี้เป็นแอ็คชั่นจัดให้ของท่านเอง ไม่ได้ร้องขอนะคะ
ถ่ายรูปลามะมาเยอะเกิ้น!!! กลับมาโดนเพื่อนๆแซวว่า ไปทัวร์เข้าวัดชมพระมาเหรอจ๊ะ
มาเจอเพื่อนที่พามาอยู่แถวๆนี้พอดี ปล่อยเค้า chat กันไป ส่วนเราก็เดินไปรอเข้า Golden Stupa
ปล : คนซ้ายสุดเป็นลามะในวัดนะคะ ไม่ใช่เพื่อนอิชั้น ไม่ต้องเดากันค่ะ
ประตูสีสวยๆและป้ายบอกทาง
Golden Stupa เป็นที่บรรจุอัฐิของท่าน Karmapa องค์ที่ 16 ผู้บูรณะ Rumtek Monastery แห่งนี้ด้วยค่ะ
อาคาร Karma Shri Nalada Institute ที่อยู่ตรงข้ามกับ Golden Stupa
ป้ายห้ามเด็ดดอกไม้ในวัด
ดอกไม้สวยๆ อีกแล้ว
พี่ทหารนั่งพักกลางวันตรงเก้าอี้ริมทางเดินลงจากวัด วิวข้างหลังไกลๆนั้นคือเมืองกังต็อก
เพื่อนใหม่เห็นท่าไม่ค่อยจะดี วัดเดียวคุณเธอล่อเดินเที่ยวเกือบสองชั่วโมง แถมไม่มีแววอยากจะกลับด้วย จะอยู่ยันเย็นเลยรึงัยจ๊ะแม่คุณ!!!! ไม่ได้การละ เอาที่เที่ยวมาล่อให้ไปต่อดีกว่า ใกล้กันเนี่ยมันคือ Lingdum หรือ Ranka Monastery ยูอยากไปมั๊ยอ่ะ อู้ย!! เอาวัดมาล่อ เราก็ตกหลุมพรางน่ะสิ เริ่มเข้าใจความรู้สึกของฝรั่งเวลามาเมืองไทยแล้วเรียกร้องจะเที่ยวแต่วัดกันละ มะก่อนอิชั้นก็ไม่ค่อยเข้าใจ มันจะไปกันทำไมหลายๆวัดเนี่ย ไอดูแล้วมันก็คล้ายๆกันไปหมดนะยู แต่ตอนนี้กะเหรี่ยงไทยมีอาการนั้นเองซะแล้ว ถ้างั้นเราไปขึ้นรถไปต่อเหอะ สายแล้วนะ เดี๋ยวไอพาไปวัดอื่นอีกด้วย เหมือนต้องมนต์สะกด กะเหรี่ยงไทยออกอาการเชื่องเป็นลูกแมว ว่านอนสอนง่ายเดินตามออกไปขึ้นรถทันที
ได้เห็นกังต็อกแบบเต็มๆตาระหว่างนั่งรถเหวี่ยงๆวนๆบนภูเขา ถามเพื่อนว่า ขับถนนโค้งๆแบบนี้ยูไม่มึนกันบ้างเหรอ เค้าบอกเฉยๆ ขับจนชินแล้วอ่ะ รู้จังหวะหักเหวี่ยงหลบซ้ายขวาได้แบบสบายๆ
จะว่าไปแล้ว ก็มีอะไรที่คล้ายๆบาหลีกับซาปาเหมือนกันนะ นาขั้นบันไดที่นี่เนี่ย
กะเหรี่ยงไทยยังติดใจวิวริมทางอยู่ กดชัตเตอร์ไปตลอด คนสิกขิมคงสงสัยว่า บ้านเจ๊เค้าไม่มีภูเขารึงัยฟะ ทำไมมันถ่ายรูปเอาเป็นเอาตายแบบนี้หว่า เฮ้ย!!! มีดิ!! ว๊ายเค้ายังไม่ได้ลบรูปทริปแม่ฮ่องสอนเลยนี่นา ว่าแล้วก็ล้วงหยิบมือถือออกมาเปิดโชว์รูปทุ่งดอกบัวตองบานสะพรั่งบนดอยแม่อูคอจากเหนือสุดไทยแลนด์แดนสยาม
นี่ๆ บ้านเค้ามีแบบนี้ย่ะ แล้วก็นี่ๆ บ้านยูมีทะเลสาบชางกู่ใช่มะ บ้านไอต้องนั่งรถเหวี่ยงๆโค้งๆแบบที่ยูกำลังขับอยู่เนี่ยขึ้นดอยไปดูทะเลหมอกบนอ่างเก็บน้ำแบบเนี้ย ของยูมีแย็กให้ขี่ ของไอมีม้าให้เช่าเฟ้ย แถมของไอพักค้างคืนได้ด้วย เปิดรูปอ่างเก็บน้ำปางอุ๋งให้คนสิกขิมได้ชื่นชม วันที่ถ่ายรูปหมอกลงจัดเลยได้ภาพสวยๆอีกตังหาก เล่นเอาคนสิกขิมฮือฮากันทั้งรถ เพื่อนใหม่ถามว่าที่เมืองไทยมีรถให้เค้าเช่าขับไหมถ้าเค้าสนใจจะไปเที่ยวกัน เอิ่มมมม ก็มีให้เช่าขับนะ แต่ยูอย่าซิ่งมากแบบที่ยูกำลังขับแบบนี้ละกัน ยูต้อง Low Speed หน่อยอ่ะ ทำไมล่ะ? คนสิกขิมสงกะสัย อ๋อ!!! ก็บ้านไอน่ะ ถ้าขับรถซิ่งปาดหน้ากันแถมไปบีบแตรไล่บนถนนที่โน่น ยูอาจจะโดนเค้าลากท่อแป๊ปหรือชะแลงมาไล่ตี ไม่ก็เอาปืนไล่ยิงได้นะตัวเธอ