==== ก็แค่ผู้ชายธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่อยากจะเป็นสามี และ เป็นพ่อให้ได้ดีกว่าที่เคยเป็นเมื่อวาน ====
Group Blog
 
All Blogs
 

FAQ #3

คุยกันตำแหน่งดีๆกันทังนั้น อสบ แบบผม ภาษาก็อ่อนแอคงต้องเรียนรู้จากหน้างานของ กรรมกรเอาแล้วกัน ในงานoffshoer ตำแหน่งอีกมาก และมีคนที่อย่ากจะรู้และเขาไปทำก็มากนะ ว่างกูรูทั้งหลายช่วยถ่ายทอดแนะนำให้ไปที่ชอบๆกันบ้าง

ใช่ครับ งาน offshore มีมากมายหลายตำแหน่ง ลักษณะเด่นของการทำงาน offshore คือประสบการณ์ ไม่ว่าคุณจะจบอะไรมา โดยมากแล้วก็มักจะเริ่มกันจากล่างๆเสมอ คนที่มีใจรักใฝ่รู้เท่านั้นที่จะขยับขึ้นไปทำงานในระดับที่สูงๆขึ้นไป ปรากฏการณ์ลองของ ลองภูมิ ลองวิชา กับเด็กใหม่ คนหน้าใหม่ นั้นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าคุณไม่รู้จริง ทำมาเองจริง ขืนมาเป็นหัวหน้าเขา ไม่ทันข้ามคืน คุณจะรู้ตัวคุณเองว่าคุณน่าจะกลับฝั่งได้แล้ว และงานก็มีหลายส่วน หลายสาขาวิชา ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร เหมือนจะสร้างบ้านสักหลัง คิดดูซิครับ ว่าใช้กันกี่ช่าง แล้วไม่มีคนๆเดียวหรอกครับที่ทำได้ทุกช่าง งานสำรวจผลิตปิโตรฯก็เหมือนกันครับ ประกอบไปด้วยทักษะหลายๆส่วนที่ต้องพึ่งพากัน งานกรรมกรก็ไม่ได้สำคัญน้อยหรือมากกว่างานไหนๆ พวกเราให้เกียรติทุกงานบนนั้นครับ แม้แต่งานในครัว และงานดูแลรักษาความสะอาดส่วนที่พัก ในที่สุดแล้วพวกเราทุกคนก็พึ่งพาอาศัยกันน่ะครับ

================================

จบวิศวะเคมีอ่ะพี่ อยากทำงานสายนี้ควรเริ่มจากอะไรดีอ่ะ เกรดแค่2.5เอง เพิ่งจบอ่ะ ควรไปเรียนต่อหรือว่าลุยเลย แต่ใจจริงอยากลุยเลย

ตอบ: 2.5 เนี่ยน่ะ เรียนต่อเหอะน้อง ยอมเสียเวลาสัก 1.5-2 ปี ไปไกลกว่า สบายกว่าครับ



เมื่อ 6 เดือนก่อนผมได้สมัครงาน Operation บ.ที่เป็น operate team ให้ xxxx และผ่านขั้นตอน sign contact เรียบร้อยแต่ยังไม่เข้า train couse 5 days (เกรงใจ บ.เรื่อง cost) แต่ผมขอโทษเค๊าเพราะผมไปได้ xxxx รายได้ income/year สูสีหรือมากกว่า offshore นิดหน่อย แต่ไม่ค่อย happy เท่าใดเลยคิดว่าเราคิดผิดหรือปล่าว

1.อยากทราบว่าผมจะเป็น back listในวงการมั๊ยครับ
2.ทำไมรายได้มีแค่ bass salary only+otไม่เยอะเหมือนรุ่นก่อนๆ
3.ผมอายุ 39 พอจะไปอยู่วงการได้มั๊ยครับ หรือจบแล้ว


1. คุณยังไม่แจ้งเกิด จึงไม่มี black list

2. ส่วนมากก็มี base+OT ก็เท่านี้แหละครับ ที่เหลือก็เป็นสวัสดิการที่ไม่เป็นตัวเงินโดยตรง สำหรับคนโสดคงไม่นำมาพิจารณาเท่าไร แต่ถ้ามีลูกล่ะก็ มองข้ามไม่ได้ รวมๆแล้วหลายตังค์ ส่วนทำไม่มากเหมือนรุ่นก่อนๆ อันนี้ผมว่าต้องเทียบ เป็นบริษัทๆไปน่ะครับ แต่โดยรวมๆแล้วก็ต้องนับว่าไม่อู้ฟู้เหมือนสมัยผมเข้าวงการฯใหม่ๆเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ตลาดแรงงานมันกว้างขึ้น มีคนให้เลือกมากขึ้น ทั้งระดับ ปริญญาและ อนุปริญญา เอาง่ายๆ สมัยผมจบ วิศวกรรมทั้งประเทศมี 8 ที่ เดี๋ยวนี้กี่ที่ไปแล้ว สมัยผมจบ ม.กรุงเทพ กับ ม. เอแบค ยังไม่เป็น ม. เลย พอนึกภาพออกไหมล่ะครับว่าสมัยไหนแรงงานน่าจะมีรายได้สูงกว่ากัน นั่นมองด้าน supply ดูด้าน demand มั่ง เดี๋ยวนี้ อุตสาหกรรมต่างๆน่าสนใจมากขึ้น ไม่ใช่เอะอะก็ วิศวะ ถาปัต หมอ ... เหมือนสมัยผม ดูเดอะสตาร์ไง ภาคการเงินไง นั่งห้องแอร์สบายๆ รายได้แสนกว่าๆเหมือนๆกัน ไอทีอีกล่ะ จะมาลำบากลำบนตากแดดตากฝนทำไม สรุปคือ(ในสายตาผม) คุณภาพวิศวกรช่างเทคนิคในวงการฯใหม่ๆลดคุณภาพลง และ ผลตอบแทนก็ลดลง (โดนส่วนอุตสาหกรรมอื่นแย่งไปหมด) ... จำไว้อย่างว่า ของดีราคาถูกไม่มี แรงงานก็เหมือนกัน ในแง่ของคนขายแรงงานอย่างเราๆประโยคนี้หมายความว่า ถ้าเราเป็นของถูกๆ(เมื่อเทียบกับคนอื่น)จะไปเสนอขายหรือเรียกร้องแพงๆ มันก็ไม่ได้

3. อายุ 39 ก็อยู่ได้นี่ครับ ถ้ามีความตั้งใจเริ่มต้นจริงๆ ยังเหลืออีก 20ปีกว่าจะเกษียณ

ดูเหมือนคุณจะไปอยู่ petrochemicals ซึ่งมันคนล่ะทางกับ Petroleum exploration and production เลยนะครับ แต่ไม่เป็นไรถ้าคุณชอบและเลือกไปแล้ว อย่าไปคิดมากเลยครับ เลือกไปแล้ว ก็ทำที่เลือกให้ดีที่สุดก็แล้วกันครับ ทำไปก่อนค่อยๆมองหาโอกาสดีๆใหม่ คุณมีประสบการณ์กับxxxมาตั้ง 15 ปี ก็ถือว่าเป็นแต้มต่อที่น่าเชื่อถือในคุณภาพของคุณได้อย่างนึงด้วย

ผมวุฒิ ปวส.ภาษาได้แค่พื้นๆหาเรื่องกดดันมั๊ยเนี่ย - ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะล่าฝันครับ ความกดดันนิดๆเครียดหน่อยๆ ดีต่อสุขภาพจิตครับ ทำให้กระตือรือร้นและมีชีวิตชีวา

พี่พอมีที่ไหนที่พอแนะนำ ได้บ้างครับที่มี offshore allowanceด้วยนอกจาก salary หรือ job onshore - ถ้าที่มาที่ไปอย่างคุณผมว่าบ.นายหน้าที่หาคนส่ง offshore จะดีที่สุดครับ Amarit กับ OPS ที่ผมให้ที่อยู่แนะนำไปใน FAQ ก็ได้ครับ อย่าลืมว่า คุณไม่ใช่ประเภทสวยเลือกได้

ขอ comment หน่อยครับถ้าผมจะติดต่อที่เดิม xxx ดีมั๊ย เพราะเคย dueกัน และเดินทางก็สะดวกฐานชอบเปอร์สัตหีบนี่เอง หรือควร due ที่ใหม่ครับ - จังหวะนี้ผมว่าเอาชัวร์ๆดีกว่าครับ กลับไปทำกับ xxx นั่นแหละ พอมีประสบการณ์ดูดีหน่อย ค่อยหาลู่ทางใหม่ครับ ให้เท่าไร (ถ้าพออยู่ได้) ก็เอาไว้ก่อน (ถือว่าส่วนที่ขาดไปจากที่อยากจะได้) เป็นค่าซื้อประสบการณ์ครับ

ขอ comment หน่อยครับ เรื่อง rate xxx Baht/hr.น้อยไปมั๊ยครับ พอดีคุยกันหลังจากไม่ได้ join แล้วมีเก็บข้อมูลกันเรื่อง rateผมขออนุญาติถามเพราะพอมีข้อมูลบ้างเค๊าแจ้งว่าทำไมตอนนั้นไม่บอก ล่ะว่ามี referenceเหมือนคนที่รู้จะได้พิจาราณาอาจได้ใกล้กัน xxx....ผมเสียดายมากเลย - อย่างที่ว่า ต่อได้เท่าไรก็ต่อ ไม่ได้ก็เอาไว้ก่อน เท่าไรก็เอา xxx/ชม. ก็ไม่เลวนักในสภาวะงานแบบนี้ ไม่โดนเลิกจ้างกันก็บุญแล้ว

สรุปตอนนี้สนใจหาแต่ job field oil&gas onshore/offshore คราวก่อนสงสารแฟนเลยไม่ได้พบประสบการณ์ในฝันเลยครับ - อยากให้คุยกับแฟนให้ดีๆก่อนนะครับ (เดาว่าคงเป็นภรรยา ไม่ใช่แค่แฟน) เพราะรูปแบบการใช้ชีวิต และกิจวัตรจะแตกต่างจากคนทำงานบนฝั่ง แฟนจะต้องเป็นคนที่พึ่งตัวเองพอควร ไม่น่อมแน้ม ไม่ใช้เอะอะอะไรก็ต้องพึ่งคุณ ไม่งั้นคุณไม่อยู่ 3-4 อาทิตย์ พอท่อน้ำเสีย หลอดไฟขาด เจ้าหน้าที่ธ.มาทวงหนี้ เธอร้องไห้ขี้มูกโป่งเลยนะ (ไม่ได้พูดเป็นเล่น มีมาแล้ว)

=================================

ผมเรียน Mechatronics Eng. at KMUTT GPA:2.75 จบปีนี้ครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ พี่คิดว่า

1.ถ้าผมจะไปสมัครงานตอนนี้เลยจะพอไหวมั้ยครับ กับเกรดแค่นี้


ไหวนะไหว แต่ไม่แนะนำ ถ้ามีปัญญาและ เวลา และ เงินพอ เรียนต่อเหอะ เกรด 2.75 กับสภาวะการแข่งขันแบบนี้ แถมจบมาไม่ตรงอีก หืดขึ้นคอแน่ครับ

2.ผมคิดจะเรียนต่อโทเครื่องกลครับ ถ้าจบโทไปสมัครโอกาสจะดีกว่าจบตรีมั้ยครับ

ดีกว่าแน่ๆ แต่เกรดต้องดีนะ จบโทเนี้ย ต้อง 3.5 ขึ้นไปถึงจะสวย เลือกสถาบันที่เป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงได้ก็จะดี ต้องยอมรับว่า ยังมีการดูที่สถาบันกันอยู่บ้าง เพราะเราไม่รู้ว่าจะไปเจอคนใจแคบใจกว้างแค่ไหนที่จะมาพิจารณารับหรือไม่รับเรา ผมตอบแทนคนทั้งวงการไม่ได้หรอกว่าจะดูสถาบันหรือไม่ดู แล้วทำไมไม่เลือกที่จะเรียนต่อโทในสาขาที่เป็นที่ต้องการของวงการฯล่ะครับ มีที่ไหนอย่างไรบ้างแนะนำไปแล้ว กลับย้อนอ่านดูได้

3.ตอนนี้ผมกำลังจะเรียนภาษาครับเพิ่มเติมครับ คนที่จะทำงานบนนั้นควรมีความรู้ด้านภาษามากน้อยค่ใหนครับ ต้องเก่งขนาดเขียนรายงานหรือบทความได้เลยรึเปล่า หรือเน้นแค่ conver ก็พอ

ถ้าคุณคิดจะก้าวหน้าต่อไป เรียนมันทั้งเขียนทั้งอ่านทั้งพูดเลยครับ ตอบว่าจำเป็นทุกทักษะครับ ถ้าคิดจะก้าวหน้าต่อไป

4.งานกรรมกรบนแท่นเค้าทำอะไรกันมั่งอ่ะครับ แล้วเค้ารับวุฒิอะไรบ้างครับ ผมจบ ปวส.มาครับใช้วุฒิ ปวส.สมัครจะได้มั้ยครับ

กรรมกรน่ะ เขาไม่กำหนดวุฒิหรอกครับ อะไรก็สมัครได้ ทำมันทุกอย่างแหละครับ ล้างท้องเรือ ยกขอหนักๆ แบกโน้นทำนี่ แล้วแต่จะสั่งให้ทำ แต่คุณจะไปเป็นกรรมกรบนแท่นทำไมล่ะ ในเมื่อคุณหาโอกาสได้ดีกว่านั้น อายุยังน้อย มีปริญญาวิศวะกรรม เรียนต่อในสาขาที่วงการฯต้องการสัก 2 ปี จบมาเกรดสวยๆหน่อย ก็น่าจะโอเคแล้ว



ผมจบ อสบ. อิเล็กทรอนิกส์(คอมพิวเตอร์) จากพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ภาษาอังกฤษไม่ได้เรื่อง ฟังอ่านพอไหว แต่เขียนกับพูดนี่ไม่ไหวเลยครับ ผมพอจะมีโอกาสบ้างมั้ยครับ ผมควรเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง ช่วยแนะนำผมที...นะครับ

ขออนุญาติตอบตรงๆแบบขวานผ่าสากเลยนะครับ วุฒิก็ไม่ตรง ภาษาก็ไม่ได้ ท่าทางเกรดจะไม่พ้น 3.00 มี 2 ทางให้คุณเลือก ไปเรียนต่อ หรือ ไปเป็นกรรมกรบนแท่นครับ ทั้งสองทางเลือก ผมแนะนำไว้หมดแล้วใน Blog นะครับ



เรียนปวส.อิเล็กทรอนิกส์ อยากจะทำงานแบบนี้ พอจะได้ไหมครับ
ถ้ายังไงขอทราบรายละเอียดและคำแนะนำด้วยครับ


ทำน่ะทำได้ครับ แต่คงไปได้ไม่ไกล ถึงไกลก็จะช้า แนะนำให้เรียนต่อดีกว่าครับ อย่างน้อย ป.ตรีก็ยังดี หาสถาบันที่มีชื่อเสียง หลักสูตรที่เป็นที่ต้องการ สถาบันไหน สาขาวิชาอะไรบ้าง ตามอ่านใน FAQ# 1-2-3 คิดว่ามีรายระเอียดเพียงพออยู่แล้วครับ

แต่ถ้าจะไม่เรียนต่อก็ได้ ลองสมัครไปตามบ.ที่ผมแนะนำ หรือมีคนแนะนำไว้แล้ว ข้อมูลต่างๆ มีครบใน FAQ#1-2-3 ถ้าคุณใช้ google เป็น ก็คงไม่น่าเป็นปัญหาอะไร นั่งไล่อ่านไปที่ล่ะ บ.ดูว่าเหมาะกับเราไหน เปิดรับอะไรอยู่บ้าง ที่อยู่บ.อยู่ไหน ใบสมัครส่งไปที่ไหน เดี๋ยวนี้ มี internet ซะอย่างสบายไปเสียเกือบหมดทุกอย่าง

ขอให้โชคดีครับ



ผมกำลังจะจบตอนเดือนมีนาคมนี้ ธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่นสนใจอยากทำงานด้านนี้

ง่ายนิดเดียวครับ สำหรับคุณ เป็นที่ต้องการอยู่แล้ว จบก็ตรง สถาบันก็เป็นที่ยอมรับ สมัครไปที่บ.น้ำมันทุกบ.ในประเทศได้เลย ตาม Link ใน FAQ#1-2 ผมว่าถามอ.ที่คณะดูก็น่าจะรู้ว่าที่ไหนรับบ้าง Service company ก็รับเกือบทุกที่ แค่ list ชื่อบ.มาแล้วก็หว่านใบสมัครไปก็สบายแล้ว โชคดีนะครับ



ผมมีข้อสงสับเกี่ยวกับงาน offshore อยู่ว่า ตำแหน่ง radio opertor นั้น เขารับสมัครกับยังงัย ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้างครับ และเงินเดือนอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่...

ตำแหน่งนี้เป็นของบ.แท่นเจาะ (rig company) หรือ บ.เรือ ในส่วนของบ.เรือคุณคงทราบเป็นอย่สงดีแล้วว่ามีบ.ไหนบ้างเพราะดูจากพื้นฐานที่คุณบอกมาคุณก็อยู่วงการเรือมาก่อน คราวนี้บ.แท่นเจาะโดยมากจะจ้างผ่านบ.นายหน้าในประเทศนั้นๆ ไม่จ้างเป็นลูกจ้างประจำของแท่น ด้วยเหตุผลง่ายๆคือ ตำแหน่งนี้ต้องพูดภาษาท้องถิ่นได้ + ภาษาอังกฤษ บ.แท่นเขาได้งานเป็นปีๆเดือนๆไป หมดงานเขาก็ลากแท่นไปประเทศอื่น ก็ต้องการคนในประเทศนั้นๆ ดังนั้น จึงจ้างเอาจากนายหน้าจะดีกว่า เพราะไปประเทศใหม่คนๆนี้ก็ใช้งานไม่ได้แล้ว จริงป่ะ ... บ.นายหน้าก็มี Amarit, OPS, BES (//www.besenergy.com/main/index.php)

Amarit กับ OPS ลองไปค้นๆดูที่ FAQ#1-2 ดูครับ มีที่อยู่ให้แล้ว

ลองร่อนใบสมัครไปซิครับ คุณสมบัติก็ต้องได้ใบอนุญาติการใช้วิทยุจากกรมไปรษณีย์ไทยนี่แหละครับขั้นต่ำ ส่วนเงินเดือน ไม่ทราบจริงๆ ถ้าให้เดารายได้รวมโอทีน่าจะอยู่ราวๆ 35xxx-45xxx นะครับ



ตอบ: 2.5 เนี่ยน่ะ เรียนต่อเหอะน้อง ยอมเสียเวลาสัก 1.5-2 ปี ไปไกลกว่า สบายกว่าครับ

ขอรบกวนอีกรอบนะค่ะถ้าเรียนต่อควรเรียนสายอะไรดีอ่ะที่จะได้ใช้พื้นฐานวิศวะเคมีที่เรียนมาเพื่อต่อยอดและเพื่อไปทำงานในสายงานนี้อ่ะค่ะ คือควรไปเรียนเฉพาะทางด้าน Geo เลยหรือว่าอย่างไง


งานนี้ขอฟันธง (แข่งกับหมอดู) ว่า เรียนต่อด้าน GEO หรือ Petroleum engineer จะเหมาะกับน้องที่สุดครับ ได้ใช้วิศวกรรมเคมีต่อยอดได้แน่ๆ อาจจะไม่ตรงนัก อาจจะต้องไปเรียนวิชาป.ตรีของคณะเขาบางวิชา แต่ก็คุ้มครับ



=============================



อยู่นี่ครับ ตาม link ไปโลด //www.nationejobs.com/fulltime/displayposition_thai.php?comid=31858&transactionid=53168

=============================

จบโยธามา ทำงานอยู่ xxxx อายุ จะ 30 แล้ว อยากจะสมัครบ้าง จะได้ไหมครับ

ลองดูก็ได้ ไม่เสียหายนี่ครับ

สวัสดีครับ ผมสนใจสมัครงานทางด้าน offshore ผมอยากส่งCV ให้พี่วิจารณ์ดู และให้พี่ช่วยแนะนำตำแหน่งที่เหมาะกับผมให้ด้วยครับ ผมขอMail พี่ด้วยนะครับ

nnookk@hotmail.com



ผมอยากจะทราบว่าทางสายการเรียนของผมที่ ผมเรียนมานี้ มันสามารถเข้ากับบริษัทน้ำมันได้ใหมคับ พอดีตอนนี้ กำลังจะจบตรีเลยต้องคิดหนักแล้วว่าจะเรียนต่อหริอว่าทำงาน ใจผมอยากจะทำงานมากกว่าแต่ อยากเป็นทางสายน้ำมัน แต่ทีนี้ไม่แน่ใจว่าทางนี้เค้ารับสายผมหรือเปล่า เลย อยากจะรบกวนถามพี่นะคับ คือ xxx ของผมแกก็ทำงานอยู่ xxx เป็นเม็คคานิคมาสามสิบกว่าปีแล้ว ผมเลยได้เห็นได้สัมผัส กับอุตสาหกรรมนี้ในระดับนึง แต่ xxx ก็เป็นสายงานที่ต่างไป อะไรๆ จึงต่างกัน ดังนั้นผมจึงอยากจะรบกวนสอบถามพี่นะครับถ้าพี่มีเวลา ในจดหมายนี้ผมก็ได้ แนบเรซูเม่ ของผมมาให้พี่พิจารณา ด้วยนะคับ รบกวนพี่ ถ้ามีเวลาช่วยตอบกลับด้วยนะครับ

อืม ดู CV แล้ว คุณก็รู้จักวงการฯนี้มาพอสมควร ได้ทุน Unocal, เชฟรอน ฯลฯ ไปเรียนถึง อเมริกา และ ญี่ปุ่น แต่สาขาที่คุณจบมันไม่ตรงน่ะ ผมว่าพยายามอีกหน่อย เรียนต่อดีกว่าครับ หาลู่ทางตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ เรียนสาขาอะไรก็ได้ ทั้งในและต่างประเทศ ที่ขึ้นต้นด้วย GEO หรือ Petro แต่ล่ะประเทศก็มีชื่อสาขาวิชาที่ต่างๆกัน ถ้าสงสัยชื่อคณะ ชื่อสาขาวิชา ไม่แน่ใจก็ถามมาได้ครับ ผมชื่นชมและสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ที่ใส่ใจอนาคตการงาน เตรียมพร้อมหาแนวทางชีวิตการงาน อย่างน้อยเด็กไทยส่วนหนึ่งก็ตอบได้ว่า โตขึ้นอยากทำงานอะไร ไม่ใช่จะเรียนต่อมหาวิทยาลัยอยู่เดือนหน้าแล้วยังตอบว่า ไม่รู้ครับ/ค่ะ ว่าจบแล้วอยากประกอบอาชีพอะไร ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนจะรับปริญญาแล้ว ยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำงานอะไร อ้าว ... แล้วผมมาบ่นอะไรที่นี่ ชักจะแก่แล้ว

วิชาที่ผมเรียนมันออกไปทาง การสื่อสารกับ การควบคุมนะคับพี่ แล้วตอนนี้ผมคิดว่าจะไปเรียนทางด้าน SCADA เพิ่มเติมด้วยตอนที่กลับไปแล้ว คิดว่าในส่วนของทางบริษัทน้ำมันเค้าน่าจะต้องการทางนี้ด้วย หรือเปล่าคับ

จริงๆแล้วมันก็ได้น่ะครับ แต่มันจำกัดอยู่ที่ไม่มีกิจกรรมทางด้านนี้มาก เพราะมันไม่ใช่งานหลักของพวกบ.น้ำมัน ถ้าเขารับก็รับไปเป็นฝ่ายสนับสนุนว่างั้นเถอะ ตำแหน่งงานก็มีให้ทำน้อย งานหลักของพวกเราจริงๆคือ สำรวจและผลิตปิโตรเลียมครับ ไม่ใช่สื่อสารหรือระบบควบคุมครับ แต่ถ้าคุณไม่ชอบเรียนทาง geo หรือ petro ก็แนะนำว่ามุ่งไปทำงานทางด้านอื่นที่วิชาชีพของคุณเป็นสายงานหลักดีกว่าครับ เคล็ดลับคือควรจะทำงานที่เป็นสายงานหลักของธุรกิจนั้นๆจึงจะมีโอกาสก้าวหน้า เช่น นักบ/ช นักกฏหมาย ทำงานบ.ทั่วไปก็เป็นฝ่ายสนับสนุน แต่ถ้าไปทำบ.ตรวจสอบบัญชี หรือ บ.ทนายความ ก็จะเป็นสายงานหลัก วิศวกรไฟฟ้า ไปทำงานโรงแรม โรงปูน โรงพยาบาลก็เป็นฝ่ายสนับสนุน แต่ถ้าไปทำโรงไฟฟ้า ก็เป็นสายงานหลัก ดังนั้น ความก้าวหน้า โอกาส และผลตอบแทน มันก็จะไม่เหมือนกัน ตอบคำถามคุณอีกทีสั้นๆฟันธงว่าเรียนต่อทาง SCADA ไม่ควรมาทำบ.น้ำมันครับ



สวัสดีครับพี่ ผมชื่อ xxx พึ่งเรียนจบจาก คณะxxx สาขาxxx จาก xxx ครับ หลังจากที่ผ่านการสัมภาษณ์มาได้ ตอนนี้ผมก็มีโอกาสได้ไป Test รอบสุดท้ายที่ HALLIBURTON อ่ะครับ จะไปแท่นในอ่าวไทย ที่สงขลา เป็นเวลา 3 วันอ่ะครับ เห็นว่าเนื้อหาของการทดสอบก็จะเป็นการดู Skill การใช้เครื่องไม้เครื่องมือ อะไรประมาณนี้ละครับ จึงอยากรบกวนขอคำแนะนำจากพี่ในเรื่องการเตรียมตัว แล้วก็เรื่องอะไรที่ต้องเตรียมตัวไปเป็นพิเศษ รวมถึงถ้ามีรูปถ่ายของแท่นด้วยก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ เพราะผมตื่นเต้นมาก ไม่เคยไปเจออะไรแบบนี้มาก่อน นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยครับพี่ คุณพ่อคุณแม่ ก็ดีใจมากที่จะได้ทำงานกับบริษัทนี้ ผมจะออกเดินทางวันที่ 20 มีนา นี้หล่ะครับ รบกวนพี่ ช่วยให้คำชี้แนะด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ก่อนอื่น ขอแสดงความดีใจด้วยครับ การที่บ.เขาส่งคุณไปทดสอบขั้นสุดท้ายบนแท่นฯนั่นแสดงว่าเขารับคุณไปแล้ว 99% ถ้าคุณไม่เป็นคนเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ หนักเอาเบาสู้ ไม่งองแง เลอะเทอะเปราะเปื้อน อดหลับอดนอน ทนมือทนเท้า ไม่ขี้ใจน้อย ตอนโดนด่า อดหลับอดนอนสักสอง แล้วสติยังครบ ไม่เบลอ สมองยังทำงาน แก้ปัญหาได้ บวกลบคูณหารเลขได้ มือยังทำงานได้ ขายังยืนได้

สุขภาพต้องเต็มร้อยนะครับ พยายามอย่าไม่สบาย หยูกยาก็เตรียมไป สงสัยอะไรก็ให้ถาม แสดงความอยากรู้อยากเห็น ใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำ อย่าบ่น เพราะมีเขาจะฟังทุกอย่างที่เราพูด ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ในแสดงความเห็น ให้แง่บวกไว้เสมอ (positive thinging) คือให้มองโลกในแง่ดีไว้เสมอ แม้ว่าเรื่องราวไม่ได้เป็นยังใจที่ทีมงานต้องการ บางที่เขาอาจจะแกล้งบ่น แกล้ง ต่อว่าลูกค้า ต่อว่าเจ้านาย เขาจะดูว่าเราจะเออออไปด้วยไหม เราจะว่าไง แต่ก็ไม่ถึงกับต้องไปแก้ตัวให้ลูกค้า ให้เจ้านาย แค่ออกความเห็นเป็นกลางๆ ถ้าคิดอะไรไม่ออกจริงๆ บอกว่า ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ หรือ I am sorry. I really have no idea หรือ I think I am not in the position to comment on this subject due to my limited experience.

อย่าลืมการมีมารยาท และน้ำใจแบบไทยๆของเรา อย่างจะเดินไปชงกาแฟก็ถามหัวหน้าคนรอบๆซะหน่อยว่าจะเอาไหม อะไรแบบนี้ นอบน้อม กับทุกคนที่เจอ ให้ผู้ใหญ่เขารักใคร่เอ็นดู เก็บแต้มไว้ก่อน ส่วนรูปถ่ายก็ดูในบล๊อกผมนี่แหละครับ มีเยอะแยะ

สรุป ถ้าคุณไม่ทำตัวทุเรศ ผมว่าคุณได้งานนี้แน่นอน

ยังไงได้ทำตำแหน่งไหน ยังไงก็บอกเล่ากันหน่อยนะครับ



ผมเรียน ICT แต่อยากทำงานเรือน้ำมันที่จะต้องไปทำบน rig นะคับใม่ทราบว่าพอจะมีโอกาส หรือตำเเห่งไดบ้างคับที่รับพวกจบสายนี้คับ

แท่นหรือเรือสำรวจและผลิตน้ำมัน แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ เก่า (conventional rotary rig) กับพวกใหม่ (Cyber rig) ชื่อมันก็บอกอยู่โต้งๆว่า รุ่นใหม่ๆ จะใช้ computer ในการทำโน้นทำนี่เสียเป็นส่วนมาก ลองนึกภาพโรงงานที่ hi techๆ หน่อย จะเห็นว่า คนทำงานนั่งในห้องควบคุมติดแอร์ มีจอควบคุม มีกล้องทีวีวงจรปิด มีพนักงานระดับช่างเทคนิคอยู่ที่สายการผลิต ไม่กี่คนที่ต้องทำงานที่ใช้คนทำเท่าที่จำเป็น แท่นฯก็เหมือนกัน แนวโน้มที่จะเป็นก็คือ แท่นรุ่นเก่าก็กำลังเข้าคิวกันดัดแปลงเป็นแท่นรุ่นใหม่กันหมด เพราะมันจะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุด้วย แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนกันชั่วข้ามคืน และแน่นอนก็ไม่ได้เปลี่ยนกันหมดทุกแท่น เพราะบางแท่นมันก็ไม่คุ้มที่จะเปลี่ยน แบบว่าค่าเปลี่ยนพอๆกับสร้างใหม่ดีกว่า เพราะแท่นเก่ามันก็แก่เต็มที อย่างนี้เป็นต้น และก็ต้องมีแท่นแบบเก่าเอาไว้ทำการขุดแบบต้นทุนต่ำ(low cost drilling) เนื่องจากแท่นที่ไปเปลี่ยนเป็น Cyber มันก็มีต้นทุนการเปลี่ยน ค่าเช่ามันก็แพงตาม ก็มีบ.น้ำมันหลายๆที่ รายเล็กรายน้อย ทุนไม่หนา เช่าแท่นเก่าดีกว่า ประหยัด ขุดได้เหมือนกัน แต่นานหน่อย อะไรแบบนี้

โม้มาซะยาว จะบอกว่า

1. การเปลี่ยนแปลงค่อยเป็นค่อยไป
2. ถึงจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนไม่หมด
3. ปัจจุบันอัตราส่วนประชากรรุ่นใหม่ต่อรุ่นเก่า ราวๆ 1:10 (วัดเอาจากประสบการณ์ผม)

ปูพื้นเสร็จแล้ว คราวนี้ ICT จะไปทำได้ตรงไหน ตอบคือ ไปเป็นช่างซ่อมระบบได้อย่างเดียวเลย ปกติทุกแท่นจะมีนายช่างอยู่ 2 คน คือ Mechanic กับ Electrician กับลูกน้องอีกฝ่ายล่ะคน ซ่อมกันตั้งแต่เปลี่ยนหลอดไฟ ท่อส้วมตัน ไปจนถึงระบบ สื่อสารโทรคมนาคม หรือ เครื่องยนต์ตัวเท่าบ้าน Cyber rig ก็จะต้องการช่างไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆที่สารมารถรับมือกับระบบอัตโนมัติ ที่สื่อสาร real time ได้กับฐานปฏิบัติการที่ฝั่ง (หรืออาจจะข้ามไปอีกซีกโลกนึง) คนที่จบ ICT ก็อาจจะมาทำได้ที่ตรงนี้ แต่ปัญหาก็คือ แท่นนึงมันมีคนเดียว แล้ว Cyber rig มันก็มีไม่กี่แท่น แล้วส่วนมากก็จะเป็นคนของบ.เจ้าของแท่น หรือ บ.ที่ต่อแท่นนี้ขึ้นมาก คือบ.เจ้าของแท่นไปจ้างบ.ต่อแท่นอีกที ส่วนมากเป็นคนล่ะบ.กัน คุณก็ต้องไปสมัครงานกับบ.ทั้ง 2 บ.นี้ แล้วพัฒนาฝีมือขึ้นมาจนเขาให้คุณบินเดี่ยวเป็นนายช่างประจำแท่นได้ นั่นแหละคุณถึงจะได้ใช้ ICT มาทำงานบนแท่นครับ นอกจากตำแหน่งนี้แล้ว ผมไม่เห็นตำแหน่งอื่นที่จะใช้วิชาชีพ ICT มาทำงานบนแท่นฯได้เลยครับ



รบกวนช่วยตอบหน่อยคะว่ามีบริษัทอะไรบ้าง จะได้ให้สามีไปสมัครเวลาตกงาน(จบพาณิชย์นาวี)

เค้ารับวิศวะ อะไรบ้างอะ วิศวะระบบควบคุม เค้ารับป่าว

วิศวะแมคคาทรอนิกส์ มีโอกาสเข้าทำงานแท่นขุนเจาะบ้างไหมล่ะคับ ใจมันรักน่ะ แล้วต้องเก่งภาษาด้วยไหมล่ะคับ

อยากเข้าทำงานในวงการนี้บ้างต้องเริ่มจากไหนก่อนล่ะคับ ช่วยชี้แนะด้วยคับ


ทั้งหมดที่ถามมานี่ ตอบคล้ายๆกันครับ คือรับทั้งนั้นแหละครับ ส่วนที่ไหนบ้าง ก็ลองไล่ตามอ่านใน FAQ 1 2 3 มีบอกเป็นพักๆ หรือจะไปดูที่รวมๆเลยก็ได้ มีคนรวบรวมไว้แล้ว

//www.sk-hospital.com/skmessage/viewtopic.php?t=3948&sid=b35b4b6b5a51ca2a73f9069f00a8c9e7

แต่อาจจะไม่ล่าสุดเพราะอาจจะมีการย้ายสำนักงานหรือเปลี่ยนอีเมล์ เบอร์โทรฯ ฯลฯ ถ้าโทรฯไปแล้วปรากฏว่าเปลี่ยนบ.ไปแล้ว ยังไงก็สอบถามมาเป็นบริษัทฯๆไปก็ได้ครับ จะลองๆถามหาที่อยู่เบแร์โทรฯใหม่ให้ ถ้าจะส่ง CV ไปทางเมล์หรืออีเมล์ แนะนำให้โทรฯไปยืนยันก่อนว่า e-mail address หรือ ที่อยู่ที่จะส่งไป เปลี่ยนแปลงไปแล้วหรือยัง จะได้ไม่ส่งไปแล้วรอเก้อ

ส่วนเรื่องภาษาอังกฤษ ผมแนะนำว่าเป็นคุณสมบัติขั้นต่ำไปแล้วสำหรับวงการฯ เพราะมันเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ผมว่าใครที่ยังพูดอ่านเขียนไม่ได้ เจอฝรั่งแล้วมือสั่น มือเปียก เหงือกาฬแตกพลั่กๆน่ะ รีบๆไปหัดซะ มีที่เรียนที่สอนอยู่มากมาย

ส่วนท่านที่ถามว่าเริ่มจากไหนก่อน เริ่มไปไล่อ่าน FAQ 1 2 3 และ โดยเฉพาะที่ FAQ 1 มีให้ตรวจสอบคุณสมบัติคร่าวๆว่าคุณเดหมาะไหมกับงานพวกนี้ กับแนะนำกลุ่มย่อยๆในวงการฯ ว่าคุณควรไปเริ่มที่ไหน



ผมจบวิศวกรรม เครื่องกล (หลักสูตร ภาษาอังกฤษ) จาก xxx ครับ จบมาก้เริ่มต้นทำงานเป็นวิศวกรที่ปรึกษารับผิดชอบงานในส่วนของการออกแบบระบบปรับอากาศ-ระบายอากาศ และระบบป้องกันอัคคีภัย มาได้เกือบหนึ่งปีแล้วครับ ผมคิดว่าเกรดเฉลี่ยของผมไม่สวย ผมเลยตั้งใจทำงานเก็บประสบการณ์เพื่อจะได้นำมาทดแทนได้ ทั้งนี้ผมได้แนบ resume ของผมมาให้พี่ช่วยติ (เพื่อก่อ) แนะนำ (เพื่อเดินตาม) แก่น้องคนนี้เพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุง แก้ไข ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นครับ ยังไงพี่ช่วยแนะนำผมด้วยได้มั๊ยครับ ว่าจากประสบการณ์การทำงานที่ผมได้ผ่านมา ผมพอจะสมัครงานเหมาะกับตำแหน่งใดบ้างครับ? เพื่อที่ผมจะได้มุ่งมั่น และให้ความสนใจในสิ่งนั้นเพิ่มเติมครับ

ดู CV ให้แล้ว ตอบไปแล้วที่ อีเมล์นะครับ อืม ... ว่ากันแบบตรงๆฟันธงไม่อ้อมค้อมนะครับ ว่า ด้วย เกรด (ไม่สวยเล้ยน้อง) + หลักสูตร + สาขาวิชา และ สถาบันที่จบมา ยากครับที่จะเข้าทำงานโดยเฉพาะตอนนี้ราคาน้ำมันที่เป็นดัชนีชี้ความอู้ฟู้ของพวกเราตกต่ำเตี้ยติดดินแบบนี้ อ้อ น้องเอ๋ย อย่าไปบอกใครว่าจบหลักสูตรภาษาอังกฤษมานะ เพราะ CV น้องสะกดผิดเยอะ ยังไงก็ตรวจคำสะกด และ ไวยากรณ์ ให้ดีๆก่อนส่งไปจริงๆนะ ที่พี่แก้ไปให้ก็แก้ตามประสบการณ์เด็กเรียนภาษาอังกฤษแบบบ้านนอกๆ อาจจะตกหล่นไปบ้าง จุดที่ไม่ได้แก้ให้ไม่ได้แปลว่าไม่ผิด แปลว่าถึงผิดพี่ก็ไม่รู้ แฮ่ๆ ไม่ได้บอกให้ท้อแท้ แต่อยากให้ปรับปรุงนะ เพราะ บอกว่าจบหลักสูตรภาษาอังกฤษ คนอ่าน CV ก็ต้องคาดหวังว่า จะไม่เจอที่ผิด โดยเฉพาะตัวสะกดและไวยากรณ์

อันว่าตอนนี้วงการฯเรากำลังตกที่นั่งลำบาก โครงการต่างๆก็หยุดพักไว้ก่อน หรืออย่างดีก็ลดขนาดโครงการลง พวก service companies, rig company, suppliers ก็รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ หางานในวงการณ์ตอนนี้ต้องบอกว่าหิน ยังไงก็ดูใน FAQ เห็นมี ปตท.สผ. บ.พี่ไทยเพื่อคนไทย กำลังรับถึงสิ้นเดือนนี้มัง ลองหาๆดูว่าทำอะไรได้มั่ง ณ.ตอนนี้ ด้วย CV ของน้อง งานที่เหมาะที่สุดคือ วิศวกรโครงสร้าง หรือ บำรุงรักษา พวกก่อสร้างแท่นอะไรพวกนั้น (construction & maintenance)

แต่ที่แนะนำจากใจจริงๆคือ ไปเรียนต่อดีกว่าครับ หาสาขาที่วงการฯต้องการ สาขาฯอะไรบ้าง มีเปิดที่ไหน ตามอ่านใน FAQ นี่แหละ มีบอกไว้เยอะแล้ว ทุ่นเวลาไปเยอะ รอปีหน้าฟ้าใหม่ (หวังว่า)ตอนเราเรียนจบพอดี ราคาน้ำมันขึ้น

แต่ไม่ว่าจะเลือกเดินทางไหน ก็ต้องอดทน และพยายามอย่างหนักด้วยกัน ทั้งนั้น ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆหรอกนะครับ



ผมอยากทำงานทางสายงานนี้เหมือนกัน แต่มีปัญหาทางด้านสายตา คือ ตาบอดสี ครับ ไม่แน่ใจว่า งานพวกนี้ Strick เรื่องนี้หรือเปล่า แต่งานปัจจุบันที่ผมดูแลอยู่ก๋ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ อ้อลืมบอกไป ผมเป็น Electrical Engineer ครับ

ถ้าจะว่ากันตามจริงแล้ว มีปัญหาแน่นอนครับ เพราะการปฏิบัติงานนั้นเกี่ยวข้องกับระหัสสีพอสมควร และก็มีเรื่องของความปลอดภัยอีก แต่ถ้าเป็นงานในสำนักงานก็คงมีผลน้อยหน่อย คงจะต้องว่ากันเป็นงานๆไปน่ะครับ และเท่าที่ผมเข้าใจ ตาบอดสีก็มีหลายระดับ อาจจะทำได้ก็ได้ คงต้องลองพยายามสมัคร และทดสอบดู ถ้าเรามีความสามารถ และเป็นที่ต้องการจริง อาจจะทำได้ก็ได้



ตอนนี้ผมเพิ่งจบจาก xxxx ครับ เป็นพวกเกรดนิยมครับ 2.6 เองครับผม ตอนนี้ผมกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการคัดเลือกในสายงาน wireline ของบริษัท xxx ครับ แต่ยังไม่ค่อยรู้จักเกี่ยวกับสายงานนี้เท่าไหร่ครับ ผมได้ลองอ่าน blog ของพี่แล้วครับ สนุกมากครับ พี่ฮาทีเดียวครับ ผมอยากรบกวนปรึกษาพี่หน่อยครับ ผมได้ลองอ่านคำถามหนึ่งที่เกี่ยวกับการส่งไปดู skill ที่สงขลา 3 วัน ผมน่าจะได้ไปในเดือนเมษานี้ครับ คือผมติดปัญหากังวลนิดหน่อยครับ คือเรื่องการใช้เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ หรือทักษะต่าง ๆ ผมกลัวว่าผมจะไม่ถึง พี่พอจะช่วยแนะนำเจาะจง scope ของงานที่ผมจะได้เจอได้ครับ แล้วผมควรจะเตรียมตัวอย่างไรได้บ้างครับ ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี กลัวไปทำอะไรลั่นเข้าครับ แล้วเค้าจะไม่รับเอาครับ ตื่นเต้นมากครับ แล้วเค้าจะให้เขียนรายงานเกี่ยวกับความรู้สึกต่องาน สิ่งที่ชอบ ไม่ชอบ เป็นภาษาอังกฤษน่ะครับ พี่มีคำแนะนำยังไงบ้างมั๊ยครับ

ยินดีต้อนรับสู่วงการฯครับ Life will never be the same ฮ่าๆ ... ชีวิตจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป (มันส์พะยะค่ะ) เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดีไอ้หนู

เอาล่ะขู่พอแล้ว ดีใจด้วยอีกทีนะครับ จบ xxxx เนี่ยนะ ถ้าไม่ทำตัวทุเรศจัด ผมว่าเขารับคุณแน่ๆ เขาไม่โง่พอจะปล่อยวัตถุดิบคุณภาพดี(ที่นานๆจะหลงเข้ามาติดกับ ฮ่าๆ) ไปให้บ.คู่แข่งหรอก ผมกำลังจะบอกว่า คุณมีโอกาสสูงมากที่จะได้เป็น wireline engineer (เริ่มต้นเหมือนผมเลย แต่คนล่ะบริษัท) โดยรวมๆกว้างๆ ผมก็ตอบอย่างที่คุณอ่านเจอในบล๊อกแหละจะว่าไป คนที่เขียนมาถามก็เพื่อนคุณแหละ ไปถามเขาซิว่าที่ไปมาเป็นไง เขาก็ไป xxxx เหมือนกัน จบxxxx เหมือนกัน รุ่นเดียวกับคุณนั่นแหละ ไปถามเลยดีกว่าว่าเจออะไรมาบ้าง แต่ xxx ไม่ได้บอกว่า เป็น wireline หรืออะไรนะ xxx มันมีหลาย สินค้าและบริการ

เอาล่ะ ส่วนคำถามเฉพาะของคุณ ผมขอตอบตามนี้

เรื่องการใช้เครื่องไม้เครื่องมือ - อันนี้ไม่น่าวิตก ถ้าคุณเปลี่ยนหลอดไฟได้ เดินสายไฟเองได้ ถอดเปลี่ยนล้อจักรยานเป็น เดินท่อประปา ถอดเปลี่ยนก๊อกน้ำ ซ่อมลูกบิดประตู พ่วงสายแบตฯสตาร์ทรถได้ เปลี่ยนยางรถ อะไรพวกนี้ได้ เครื่องไม้เครื่องมือมันก็ประมาณนั้นแหละ ไม่ได้อะไรมากมาย อ้อ มีที่พิเศษคือ VOM (volt ohm meter), Oscilloscope กับหัวแร้งบัดกรี ไปทบทวนหน่อยก็ดีว่าใช้อย่างไร เพราะอาจจะมีให้ซ่อมเครื่องไม้เครื่องมืออิเลคทรอนิกส์ เดี๋ยวไฟจะไหม้ มือจะพอง หรือโดนไฟดูดเอา ฮ่าๆ จะได้ไม่เสียชื่อเด็ก xxx อ้อ อีกอย่าง ถ้าไม่แน่ใจว่าเครื่องมือเครื่องไม้ชิ้นนั้นมันใช้งานอย่างไร อย่าไปลองเด็ดขาด ถามก่อน ไม่งั้นเดี๋ยวจะเกิดอุบัติเหตุได้ การถามไม่ใช่เป็นการเสียฟอร์มอย่างที่เด็กช่างฯส่วนใหญ่เข้าใจ ถ้าไม่รู้ไม่ถามแล้วทำผิดพลาดไป จะน่าโดนตบกระโหลกมากกว่า

Scope ของงาน ถ้าพูดถึง งาน wireline ก็อธิบายไว้แล้วนะครับในบล๊อก //www.bloggang.com/mainblog.php?id=nong-fern-daddy&month=30-10-2008&group=7&gblog=12 ส่วนที่ว่าในช่วงที่เขาจะประเมินคุณ ผมตอบไม่ได้จริงๆว่าเขาจะเอาอะไรมาให้คุณทำและจะวัดอะไรคุณอย่างไร แต่ไม่ว่าเขาจะวัดอะไรยังไง จุดใหญ่ใจความคือเขาจะดูว่าคุณมีไหวพริบดีไหม ทำงานลุยๆแบบ hand on คือลงไม้ลงมือเปื้อนโคลนเปื้อนจารบี ตากแดดตากฝนไหวไหม ทำงานเป็นทีมเป็นไหม ไม่ใช่ข้ามาคนเดียว ไปไหนวงแตก อะไรแบบนี้เขาคงไม่เอา เล่าให้ฟังนิดนึงว่าสมัยผม โดนทดสอบที่ เมดาน (จังหวัดหนึ่งในอินโดเนียเซีย) เป็น ศูนย์ฝึกอบรมใหญ่ภาคพื้นของบ.คู่แข่ง Halliburton นี่แหละ เขาเรียนคอร์สนั้นว่า intensive evaluation course คอร์สนั้น 10 วัน ไม่หยุดเสาร์อาทิตย์ (มัน)จับเข้าสอนทฤษฎีเรื่องใหม่ๆล้วนๆ ตั้งแต่ 7 โมงครึ่งตอนเช้า พัก 15 นาที ตอน 10 โมง เที่ยง กินข้าวกล่อง 1 ชม. บ่ายมา (มัน)แบ่งเป็นทีม ทีมล่ะ 4 คนทำงานกลางแดด สมมุติว่าทำงานจริงกับหลุมน้ำมันจำลอง ถึง 6 โมงเย็น มีรถพากลับบ้านพัก ทุ่มครึ่ง(มัน)มาพาออกไปกินข้าวเย็น ปาร์ตี้ เฮฮา (เมา)เละ กลับมาส่งที่บ้านพักหลังเที่ยงคืนทุกคืน ย้ำครับ ทุกคืน คือจะไม่ให้อ่านหนังสือว่างั้นเถอะ ได้นอนคืนล่ะราวๆ 5 ชม.เท่านั้น (จริงๆว่าจะสร่างเมาก็จวนเช้า ฮ่าๆ - คิดดูเด็กวิศวะจบใหม่กับเหล้านอกดีๆฟรีๆ จะเหลือเรอะ อิอิ) แล้วหกโมงครึ่งก็มารับไปที่ศูนย์ สอบครับสอบ เจ็ดโมงถึงเจ็ดโมงครึ่ง ทุกวัน สอบไอ้ที่เรียนไปเมื่อเช้าวานนั่นแหละ วนอยู่อย่างนี้ 10 วัน จำได้ว่าวันแรกมีคนอยู่ ราวๆ 12 คน ตอนจบเหลือ 8 คนที่ผ่าน ประเด็นคือเขาเชื่อว่า ทุกคนที่ผ่านขั้นตอนแรกๆมาเก่งและทำได้ทุกคน แต่เขาต้องการดูว่า ภายใต้ภาวะกดดัน เวลาจำกัด พักผ่อนน้อย และไม่ได้อ่านได้ทบทวน เอาแต่เฉพาะที่ได้ยินได้ฟังมาล้วนๆ ใครจะยังคง "ทำได้" คนนั้นผ่าน ... เอาล่ะ ผมไม่ได้บอกว่าคุณจะต้องเจอแบบที่ผมเจอมานะ เพราะ แต่ล่ะ บ.ก็ไม่เหมือนกัน บ.เดียวกันเวลาผ่านไป คนรับผิดชอบเปลี่ยนไป วิธีการก็เปลี่ยน ผมได้ข่าวมาว่า คอร์สอย่างที่ผมเจอเมื่อ 20 ปีก่อนนั้นถูกยุบไปนานแล้ว แต่ถึงอย่างไร แนวคิด (concept) การคัดคนก็ไม่ได้แตกต่างกัน ต่างแค่วิธีการเท่านั้น

เขียนรายงานภาษาอังกฤษ - อันนี้ไม่รู้จะช่วยอย่างไรนะ บุญทำกรรมเก่า ฮ่าๆ ภาษาอังกฤษเป็นอะไรที่ต้องสะสมกันมาก จะมาหักดิบเอา วันสองวันก่อนใช้งานน่ะ ไม่ได้หรอก เอาว่า คุณคิดว่าเป็นอย่างไร รู้สึกอย่างไรก็เขียนไปอย่างนั้นก็แล้วกัน ข้อสำคัญ ให้คิดให้เขียนในแง่ดีเข้าไว้ ถ้าจะตำหนิก็ควรจะมีข้อแนะนำแก้ไขติดไปด้วย ไม่ควรตำหนิอะไรโดนไม่มีข้อแนะนำแก้ไข(ที่พอเป็นไปได้)เสนอ อีกอย่าง ถ้าจะพูดถึง "ปัญหา" อย่าใช้คำว่า problem เพราะมันเป็นแง่ลบ ให้ใช้คำว่า challenge ที่แปลว่า ความท้าทาย แทน ถ้าจะบอกว่าอะไรไม่ดีไม่ถูกไม่ควร อย่าไปบอกว่า wrong, not good, bad, shouldn't do ให้บอกว่า area of improvement ถ้าจะบอกว่าอะไรมันยาก ก็อย่าไปใช้คำว่า difficult ให้บอกว่า challenge อะไรแบบนี้ ถ้าจะบอกว่า ฉันทำไม่ได้หรอก ให้บอกว่า I will try my best อย่าไปบอกว่า I can't do it เฮ้อ สอนรวดเดียวคงไม่หมด มันเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่มันต้องสะสม ผมเองก็ไม่ใช่คนเก่งภาษาฯ อาศัยหน้าแตกมาก่อน และก็ครูพักลักจำ หรือไม่ก็จำอวด (คือ "จำ" เขาแล้วเอามา "อวด" นั่นแหละ)

ท้ายที่สุด ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น เอ๊ย ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

โชคดีนะครับ



ตาม CV ส่วนใหญ่ผมจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับสารสนเทศส่วนใหญ่เลยครับ แต่ก็เพราะจากการที่ได้เคยไปโครงการสหกิจศึกษาที่ เชพรอน โรงซ่อมบำรุงบนฝั่ง สงขลาครับ ในตำแหน่ง Technician Assistant คิดว่าผมอาจจะมีโอกาสได้สัมผัสกับงานในด้านนี้มากขึ้น ผมหาข้อมูลมาโดยตลอดครับ หลังจากผมจบป.ตรีมา ว่าที่ไหนรับบ้าง Contractor ก็ได้รบกวนพี่แนะนำผมด้วยนะครับ

เคยหาข้อมูลว่า คนที่จบป.ตรี ทางด้านบริหารธุรกิจอาจจะได้ทำในด้าน Warehouse หรือไม่ก็ประมาณว่า Material Man หรือ Cleark ประมาณนี้ครับ ผมเองก็เข้าใจครับว่าการที่ทางบริษัทไหนจะรับคนเข้าทำงานก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น ผมมีความต้องการทำงานในด้านนี้เต็มที่ครับ


คงเป็นอย่างที่คุณเข้าใจนั่นแหละครับ ว่าจบมาทางด้านบริหารธุรกิจ คงต้องไปทำทาง คลังสินค้า คุมสต๊อก อะไรพวกนี้ โอกาสลงไปทำกลางทะเลน้อยมาก นอกจากว่าคุณทำคลังสินค้าบนบกไปสักพัก รู้จักวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้งานจนช่ำชองแบบหลับตาจัดของได้ แล้วค่อยอาสาลงไปเป็น material man หรือ store keeper ของบ.แท่น (rig company) หรือ บ.น้ำมัน (oil company) ก็คงจะไปได้แค่นั้น ส่วนจะไปได้มากกว่านั้น คุณก็ต้องเรียนต่อในสาขาต่างๆที่ผมแนะนำไว้แล้วในบล๊อกครับ

ส่วนว่า ณ.ตอนนี้มีบ.ไหนรับบ้าง ผมเองก็ไม่ทราบจริงๆ เพราะวันๆผมก็หมกมุ่นอยู่กับงานของผม คงต้องให้ช่วยตัวเองโดยการดูตามประกาศหางาน ในหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ เว็บของบ.นั้นๆ ส่วนแหล่งข้องมูล ชื่อบ.ต่างๆผมก็กล่าวถึงและบางที่ก็ให้ลิงค์ไว้ด้วยใน FAQ 1 2 3 ถ้าไม่มีลิงค์ให้ผมว่า google เอาก็ไม่น่าจะยากเย็น เห็นว่ามีบางบ.ใช้บริการพวก jobtopgun jobDB ด้วยนะ ผมแนะนำให้ ค้นหาให้หมดทุกทางแล้วทำเป็น bookmark หรือ fevorites เอาไว้ แล้วเข้าไปเช็คทุกๆ 2-3 วัน ก็จะไม่ตกข่าว แต่ต้องบอกว่าช่วงนี้ ราคาน้ำมันไม่ค่อยดี การรับคนใหม่เพราะขยายงานคงลำบาก ที่จะรับก็คงเป็นทดแทนคนที่ออกไปมากกว่า อีกทางก็เข้าไปทำงานในออฟฟิตก่อนก็ได้ พอเข้าไปแล้วสักพัก พอเห็นโครงสร้างงานภายในแล้วก็ค่อยอาสาไป ขอย้ายไป ของแบบนี้มันต้องค่อยเป็นค่อยไป ขยับทีล่ะนิดเขยิบทีล่ะหน่อย เหมือนหอยทากนั่นแหละ ถ้าไม่หยุดสักวันมันก็ถึงเอง เพื่อนรุ่นเดียวกับผมคนนึง จบรัฐศาสตร์ มันใช้เวลา 10 กว่าปี จำได้ว่าเจอมันเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มันเป็น ผจก.ด้านเทคนิคของรง.ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดดิสเบอร์หนึ่งของแถบนิคมฯอยุธยา (บ.ลงทุนข้ามชาติ) ตอนนี้(อีก 10 ปีถัดมา) ได้ข่าวว่ามันเป็น VP ไปแล้ว 10ปีก่อน ผมถามมันว่ามันทำได้ไง เพราะจบวิศวะอย่างพวกผมยังยาก มันบอกว่าไงรู้ป่ะ มันบอกว่า มันก็งงๆเหมือนกัน แต่มันบอกว่า "มันก็ไม่เคยหยุดพยายาม"

ตอบนอกเรื่องมาเยอะเลย อย่างไรก็ตาม ผมเชื่ออยู่อย่างว่า ถ้าคุณมีความพยายาม และมุ่งมั่นเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นอะไรจะยากแค่ไหน ผมว่าคุณทำได้นะ

พ่อน้องเฟิร์นและน้องภัทร

=====================================

ผมถูกเรียกสัมภาษณ์ตำแหน่ง Asset integrity supervisor ครับ ขอความกรุณาให้คำแนะนำหน่อยครับ

Asset Inegrity Offshore Supervisor Position - ตำแหน่งดังกล่าว น่าจะเป็นของบริษัทที่คุณพ่อน้องเฟิร์นทำอยู่นะครับ จากที่ได้ลองสมัครไปทาง Webside xxxx แล้วเค้าเรียกสัมภาษณ์ช่วงหลังสงกรานต์ครับ พอผมกลับไปดู job description ในweb ก็หายไปแล้ว searchในgoogle พวกเว๊ปสมัครงานมันก็ลบไปหมดแล้วครับ เท่าที่จำได้จะเป็นพวกวางแผนทำRun ILI PIG กับวางแผนทำทางด้านทำ NDT และอื่นๆอีกมากมายจนผมจำไม่ได้แล้ว และก็หาในwebไม่ได้แล้ว รบกวนในคำแนะนำในด้านนี้ด้วยครับ อีกประการอยากทราบว่าตำแหน่งนี้รับวุฒิอะไรครับ และทาง xxx ให้ salary โดยวุฒิ หรือประสบการณ์ หรือตำแหน่งครับ เพราะอ่านในเว๊บ xxxx ไม่ได้ระบุวุฒิขั้นต่ำแต่ใน Jobdb บอก ป.ตรีประสบการณ์ห้าปี

ตำแหน่งนี้ควรเรียกเงินเดือนเท่าไหร่ครับ xxxx fix ไหม หรือเรียกเงินเดือนได้
โบนัสเป็นอย่างไรครับ fix1เดือนหรือตาม Performance
turn over rateเป็นอย่างไรครับ มีการ Layoff รึป่าว
ตำแหน่งประจำที่แท่นตลอด หรือไปเป็นครั้งคราวครับ
ถ้าไม่ได้ตำแหน่งนี้ xxxx จะเก็บผมไว้ในdatabase หรือผมต้องสมัครใหม่ครับ

เท่าที่คิดตำแหน่งนี้น่าจะเป็นตำแหน่งในการ Inspection ระบบ อุปกรณ์ Reliabilityขอ JD จาก HR มาทางด้านล่างครับ อ่านแล้วเข้าใจว่าเหมือน Inspector รึป่าวครับ

จากการค้นคว้านะครับ ทำให้ผมพอเข้าใจคราวๆแล้วว่าตำแหน่งนี้เกี่ยวกับอะไร (ไม่รู้ถูกรึป่าวนะครับ) เป็นพวก Risk Assessment เกี่ยวกับ system, process,and equipment เพื่อ ensure reliability และ optimize การใช้งาน ซึ่งก็ค่อนข้างตรงกับด้านที่ผมทำงานมา ซึ่งที่ทำมาจะเป็นคนทำเสียเป็นส่วนใหญ่เพราะอยู่ O&M และจะมีทางด้าน Engineering โดยตรงเป็นผู้วิเคราะห์ แต่ตำแหน่งนี้น่าจะเป็นคนวิเคราะห์ หรือ coordinator กับทาง Supplier ที่ให้การService และวิเคราะห์การทำงานของอุปกรณ์ อีกสองคำถามครับ ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งใหม่หรือ เป็นตำแหน่งทดแทนคนเก่าครับ<< อาจจะถามลึกไปนะครับ ถ้าผลประกอบการฟุบหรือต้องลดพนักงาน ตำแหน่งนี้มีสิทธิโดนด้วยหรือไม่ครับ

ขอ JD จาก HR มาทางด้านล่างครับ อ่านแล้วเข้าใจว่าเหมือน Inspector รึป่าวครับ

Asset Inegrity Offshore Supervisor Position - Key Job Responsibilities:
- Asset Integrity Crew deployment and supervision: Provides day-to-day oversight of offshore crews performing asset integrity work, including topside NDT inspection, paint, ILI pigging, portable lifting equipment inspection, and PSV inspection for the assets to which he/she is assigned. Develops work plans, requests resources, and provides progress reports as required. Proactively manages the HES Performance of crews to achieve incident free operation.
- Coordination & Communication: Liaises with Asset & functional supervisors to ensure alignment of work priorities. Ensures that work is executed in alignment with the IOEP Plan and CMMS Work Management process. Arranges transportation resources for work crews under his supervision.
- Management & Reporting of Inspection Results: Performs preliminary review of inspection results and liaises with Asset Integrity Representative to develop corrective action recommendations. Enters Corrective actions into CMMS for work order generations.


ดีจังเลยครับรู้จักทำการบ้านมาก่อน ทำให้ทุ่นเวลาผมไปเยอะเลย งั้นมาตอบไปทีล่ะประเด็น

ตำแหน่งดังกล่าว น่าจะเป็นของบริษัทที่คุณพ่อน้องเฟิร์นทำอยู่นะครับ - ขออุบไว้ก่อนดีก่า :)

อยากทราบว่าตำแหน่งนี้รับวุฒิอะไรครับ - ขั้นต่ำป.ตรีนะครับ

ทาง xxx ให้ salary โดยวุฒิ หรือประสบการณ์ หรือ ตำแหน่งครับ - ระบบของบ.นี้ใช้ระบบเทียบเกรดพนักงานครับ หมายความว่าเขามี 2 เงื่อนไขใหญ่ๆ คือประสบการณ์ และ วุฒิ เขาจะเอา ประสบการณ์ และ วุฒิ ของเรามาแปลเป็นตัวเลข ว่าอยู่ในกลุ่มไหน อยู่ในช่วงเงินเดือนไหน ส่วนตำแหน่งนั้น ไม่ค่อยมีผลเท่าไรครับ เพราะอย่างน้อย ถ้าเขาพิจารณษคุณแปลว่าเรื่องตำแหน่งตัดทิ้งไปได้ ถ้าไม่ตรงตำแหน่งแต่แรกก็ไม่ต้องมาดูวุฒิกับประสบการณ์แล้วล่ะครับ คราวนี้เขาจะให้นน.วุฒิหรือประสบการณ์มากกว่ากันขึ้นกับลักษณะงาน ถ้าเป็นงาน hand on คือลงมือทำจริงๆ ก็ประสบการณ์ครับ แต่ถ้าเป็นงานวิเคราะห์วางแผน ก็วุฒิครับ

วุฒิขั้นต่ำแต่ใน Jobdb บอก ป.ตรีประสบการณ์ห้าปี - โดยมาก + / - ยืดหยุ่นได้ครับ

ตำแหน่งนี้ควรเรียกเงินเดือนเท่าไหร่ครับ xxxx fix ไหม หรือเรียกเงินเดือนได้ - ถ้าคุณคิดว่าคุณสวยเลือกได้ก็ลองเรียกดู แต่ผมว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันแบบนี้ ได้เข้าไปทำกับบ.นี้ก็โชคดีมากๆแล้วครับ

โบนัสเป็นอย่างไรครับ fix1เดือนหรือตาม Performance - บ.นี้นะเหรอ ไม่มี fix ครับ performance ล้วนๆ แต่เขาจะถ่วงนน.ระหว่าง ตัวคุณกับแผนก เพราะเขาไม่ต้องการพวกข้ามาคนเดียว เขาต้องการคนที่ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ด้วย เช่น ให้นน.คุณ 70% แผนก 30% เป็นต้น บ.นี้มีกฏเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนและยุติธรรมมาตราฐานโลกทีเดียว ผมว่าคุณเลิกห่วงเรื่องนี้ไปได้

turn over rateเป็นอย่างไรครับ มีการ Layoff รึป่าว - ชัวร์ครับ ถ้าธุรกิจไปไม่รอด โดนแน่ๆ แต่บ.นี้ค่อนข้างอนุรักษ์ เท่าที่ผ่านมายังไม่เห็นมีการให้ออกแบบตรงๆ ส่วนมากคือพวกไม่ผ่านประเมินมากกว่า

ตำแหน่งประจำที่แท่นตลอด หรือไปเป็นครั้งคราวครับ - ไปๆมาๆครั้งคราวครับ

ถ้าไม่ได้ตำแหน่งนี้ xxxx จะเก็บผมไว้ในdatabase หรือผมต้องสมัครใหม่ครับ - ไม่ทราบครับ แต่โดยทั่วไปจะเก็บไว้นะครับ ส่วนจะกี่ปี ผมไม่ทราบจริงๆ

ตำแหน่งนี้เกี่ยวกับอะไร (ไม่รู้ถูกรึป่าวนะครับ) - ตอบได้เลยว่า ตำแหน่งนี้เป็น "แม่บ้าน" ครับ ทำมันตั้งสากกระเบือยันเรือรบ แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจอะไร ประเภทขอความร่วมมือ ประสานงาน ทำรายงาน เสนอแนวคิด ตรวจสอบ(แต่ไม่มีสิทธิ์ลงโทษหรือให้รางวัล) อะไรประมาณนี้ เหนื่อยครับ แต่คุณจะได้รู้รอบ และ รอบรู้มากๆ เพราะได้ติดต่อกับหลายแผนก ดีต่อการที่คุณจะเลือกแนวทางในก้าวต่อไป

ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งใหม่หรือ เป็นตำแหน่งทดแทนคนเก่า - ไม่ทราบจริงๆ แต่ถ้าให้เดา น่าจะแทนคนเก่า

ถ้าผลประกอบการฟุบหรือต้อง ลดพนักงาน ตำแหน่งนี้มีสิทธิโดนด้วยหรือไม่ครับ - น่าจะเป็นงานแรกๆที่จะเข้าข่าย "ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งนี้ บ.ก็อยู่รอด"

ขอ JD จาก HR มาทางด้านล่างครับ อ่านแล้วเข้าใจว่าเหมือน Inspector - อย่างที่บอกไปแล้ว แม่บ้าน มือประสานสิบทิศ จัดแจงจัดหา ตรวจสอบชาวบ้านแต่ไม่มีพระเดชพระคุณอะไรกับใครได้ เสนอความเห็นแต่เขาจะเอาไปทำหรือไม่เป็นอีกเรื่องนึง

อ่านต่อเลือกคลิ๊กกันเลยครับ
=> FAQ #1 FAQ #2 FAQ #3 FAQ #4 FAQ #5 FAQ #6 FAQ #7 FAQ #8 FAQ #9 FAQ #10 FAQ #11
FAQ #12 FAQ #13

ห้องสมุดเล็กๆของผม <=== คลิ๊ก
รวบรวมตำราการขุดเจาะ คลิ๊ปการทำงานในบางตำแหน่ง แบบประเมินความเหมาะสมกับงานในสนามเบื้องต้น วิธีเขียน resume ที่ไม่โดนโยนทิ้งตะกร้า รายชื่อบริษัทฯในวงการ และ อื่นๆอีกมากมาย


มีคลิปการทำงานของบางตำแหน่งให้ดูเป็นน้ำจิ้ม มีตำราวิศวกรการขุดเจาะให้ดาว์โหลดเป็นบทๆ มีความหวังดีและเอื้ออาทรเสมอ ถ้ารู้สึกขอบคุณ ไม่ต้องตอบแทนอะไรผม แค่คุณจะแบ่งปันสิ่งที่คุณมีให้คนอื่นต่อไป ผมก็รู้สึกว่าคุณได้ตอบแทนผมแล้ว




 

Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2552    
Last Update : 12 เมษายน 2556 15:48:48 น.
Counter : 2571 Pageviews.  

FAQ #2

ผมส่ง CV&Resume มาให้ดูครับ แต่CV เขียนไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่(อาจจะไม่ดีเลย) ต้องขอโทษด้วยส่วนเรื่องงานผมแนวลูกทุ่งครับมาจากเกษตรกร หวังจะลืมตาอ้าปากครับเรื่องยากลำบากก็เจอมาเยอะครับ ไม่ผิดหวังแน่ๆ ส่วนเรื่องควักเงินเรียนภาษาตอนนี้ก็เรียนอยู่ครับเน้นconver อยู่ครับ เพราะเข้าใจว่าต้องใช้เยอะมาก ครับ ไม่กล้าทักในmกลัวโดนพี่ว่าทำไมโง่จัง แต่ก็พัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้นครับไม่ให้เวลาผ่านไปอย่างไร้ค่าครับผมรู้ว่าปตรีพลาดมาเยอะ แต่จากนี้จะไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกครับ พี่ครับนายหน้านี้ต้องเสียเงินเท่าไหร่เหรอครับอยากรู้ครับ

เรื่องภาษาครับ คืออยากทราบว่าต้องเอาผลสอบโทอิคไปยื่นด้วยรึป่าวครับผมสอบ650เองครับ แต่ถ้าพูดก็แค่ประมาณกลางๆ แตตอนนี้ก็เรียนconverอย่างเดียวครับ


ตอนแรกตั้งใจว่าจะแก้ CV กับ Resume ให้ แต่พอเปิดอ่านเลยคิดใหม้ว่า ขืนแก้ให้ก็เหมือนเขียนให้ใหม่ เพราะบอกตรงๆว่า ไม่ได้เรื่อง (อย่าว่ากัน comment กันตรงๆ) ถ้าเขียนให้ใหม่ คุณก็ไม่ได้เรียนรู้ ผมชอบสอนคนให้จับปลาปลูกข้าวกิน ดีกว่าหามาให้กิน หวังว่าคงเข้าใจ เอางี้ ไปดูตามเว็บบ.จัดหางานดังๆ มีวิธีเขียน CV มากมาย บางทีมี Template ให้เลยนะ ที่ผมใช้บริการประจำก็ Microsoft word template online กับ Super resume ของ Job topgun (ไปกูเกิลเอาเอง) ไปทำมาใหม่นะ ใส่ใจหน่อย เพราะ CV เป็นหน้าเป็นตาแทนคุณ แล้วผมจะช่วยดูให้อีกที

เรื่องภาษาอังกฤษ ถ้าแค่จะคุย m กับผมยังไม่กล้าแล้วคุณจะไปกล้าคุยกับแมวที่ไหน กล้าๆหน่อย เรื่องภาษา ถ้าไม่หน้าแตกยับเยินก็ไม่เป็นหรอก ผมเองก็ไม่ได้จบนอกจบนาที่ไหน บ้านนอกเหมือนกัน อาศัยหน้าด้าน ครูพักลักจำ บังคับตัวเอง อ่านแต่ภาษาอังกฤษ ดูหนังก็เอาสติ๊กเกอร์คาด sub title มันก็ดูไม่รู้เรื่องหรอก แต่อาศัย อ่านเรื่องย่อมาก่อน เป็นเรื่องที่เราชอบ แล้วดูมันหลายๆรอบ อ่านข่าวภาษาอังกฤษเอา แต่ก็แอบอ่านภาษาไทยมาก่อน อะไรแบบนี้ ส่วนผลโทอิกนั้น ไม่จำเป็นหรอกครับ บางทีก็ใช้ บางที่ก็ไม่ต้องใช้ แต่ถ้าไปสอบไว้ก็ไม่เสียหายอะไร โดยมาก็สัก 700 ก็โอเคแล้ว ...

ส่วนเรื่องแนวทางของคุณน่ะ ผมมาคิดๆดูแล้วน่ะ เกรดก็ไม่ดี(2 หน่อยๆ) ป.ตรี จบมาก็ไม่ตรง สรุปคือไม่ใช่สวยเลือกได้ มีดีอย่างเดียวคือใจเกินร้อย พร้อมลุยทุกรูปแบบ และ คุณรู้ว่าคุณเคยทำผิดพลาดและพร้อมจะแก้ไข บวกกับอายุแค่ 22 แค่นี้เหลือเฝือ ที่จะผลิกสถานการณ์ สิ่งที่คุณต้องทำคือคุณต้องเพิ่มจุดขาย ผมแนะให้สองทาง

1. ไปเรียนต่อโท เอาเกรด ป.โทฯดีๆ มากลบเกรด ป.ตรี
1.1 โทฯ เครื่องกลที่คุณจบมา ข้อดีคือ คุณต่อได้เลย, เอาไปใช้ทำได้หลายอาชีพ ไม่จำกัดเฉพาะวงการฯนี้ และ เป็นสาขาถนัดของคุณ ข้อเสียคือ มันไม่ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมโดยตรงเจ๋งๆ ถ้าคุณเลือกต่อโทฯเครื่องกล ผมแนะนำอย่างแรงให้เลือกสาขา กลศาสตร์ของไหล ไม่ต้องร้องโอ๊ก ผมรู้ว่าโคตรยาก ผมเองก็เรียนมา แต่วงการฯนี้ใช้เยอะมากๆ ถ้าคุณได้ A มาหลายๆตัวด้านนี้นะ สบายมากๆ
1.2 โทฯ Geo Science เหมาหมด ทั้งวิศวปิโตรฯ ธรณี อะไรก็ตามที่ดีกรีขึ้นต้นด้วย Geo นำหน้า ใช้ได้หมด ไปกูเกิลมหาวิยาลัยเอาเอง ข้อดีคือ จบมาได้เข้าวงการชัวร์ ข้อเสียคือ บางแห่งไม่รับตรีต่างสาขา เน้นว่าบางแห่งนะ บางแห่งก็รับ ไปหาดูเอาเอง หรือไปดูตอนต้นๆใน FAQ บล๊อกผมนี่แหละ

2. มาทำงานเป็นกรรมกรบนแท่นสัก 3 ปี หลังจาก 3 ปีคุณน่าจะเป็นแรงงานกึ่งทักษะ หรือแรงงานทักษะ ได้ไม่ยากเพราะคุณมีปริญญา แต่อย่าไปข่มพวกเขาล่ะ เดี๋ยวจะโดนโยนลงทะเลซะก่อน ถึงตอนนั้นคุณก็จะเห็นภาพงานบนแท่นทั้งหมด แล้วคุณค่อยออกมาเอา 3 ปีตรงนั้นใส่ใน CV พร้อม ป.ตรี เครื่องกล เกรด 2 หน่อยๆของคุณ ไปหางานในระดับ วิศวกรสนาม (เน้นว่าสนาม) ข้อเสียของวิธีนี้คือ คุณจะมีโอกาสเข้าทำงานในออฟฟิตยาก เพราะคุณเกิดในสนาม ต่างจากวิธีเรียนต่อซึ่งคุณเลือกได้ว่าจะอยู่ในสนามหรือเข้าออฟฟิต คุณอาจจะบอกว่าผมไม่สนออฟฟิต แต่อย่าลืมว่าคนมันต้องแก่และมีครอบครัว และข้อเสียอีกอย่างคือ มันโคตรเหนื่อยเลย ข้อดีของวิธีนี้คือ ไม่ต้องอ่านหนังสือสอบ (ฮ่าๆ) เหมาะกับคนขี้เกียจเรียน

ทั้งสองวิธีใช้เวลาราวๆ 3-4 ปี ... คุณก็จะอายุแค่ 25-26 ยังเด็กมาก ชิวๆ ...ผมไม่ได้บอกว่าวิธีไหนดีกว่ากัน มันขึ้นกับว่าคุณชอบแบบไหน

ตอนผมอยู่ ม.หก (25 ปีที่แล้ว) ผมเห็นภาพหนึ่งบนผนังรร.กวดวิชาแถวถ.ราชดำเนิน ที่ผมมักจะหยุดดูทุกครั้งก่อนกลับบ้าน ผมจะนึกถึงรูปนี้เสมอๆเวลาที่ต้องทำอะไรยากๆไปจนถึงโคตรยากที่ไม่รู้ว่าจะทำเสร็จหรือไม่ หรือแม้กระทั่งว่าจะทำได้หรือไม่ เป็นภาพรอยเท้าคน 1 คนบนทะเลทราย ที่เดินไปจนสุดขอบฟ้า ใต้ภาพเขียนว่า "A journey of ten thousand miles begins with one step" หวังว่าคงเข้าใจสิ่งที่ผมพยายามจะบอก



=============================





=============================

1. เท่าที่ผมทราบข้อมูลมา ถ้าสมุติว่า ผมเริ่มทำสายงานที่เป็น การก่อสร้างและออกแบบแท่นขุดเจาะ เช่น สายงาน ของ บริษัท Technip ,Worley parson ,thai-nippon steel , Etc., จะเป็นสายงานของ engineering and design เมื่อมีประสบการณ์ทำงานมากขึ้น สัก 3-5 ปี ก็สามารถไปสมัครกับบริษัท Owner เช่น PTTEP ,Chevron ,Shell etc., ใน ต.น. instrument & electrical engineer ในสายงานของฝ่ายซ่อมบำรุ่ง ,โครงการ หรือ ทำเป็น field engineer ก็ได้ซึ่งเท่าที่ผมมอง สายงานพวกนี้จะมีโอกาสของความก้าวหน้าทางด้าน สายงานน้อย กว่า ทางด้านสายงาน ของ Drilling หรือ wireline ซึ่ง สอง ต.น ดังกล่าวนี้ภาคไฟฟ้าก็สามารถสมัครได้ ซึ่งผมอยากจะขอคำชี้แนะ ว่า ถ้าผมสนใจจะเข้าทำงานในสายงาน drilling โดยเริ่ม ที่ asst wireline engineer ซึ่ง จะเป็นการเปลี่ยนสายงานของเรา ไม่ได้ทำเกียวกับระบบไฟฟ้า ตามที่จบมา ซึ่งจะมีโอกาสก้าวหน้ากว่า ในสายงานของ การออกแบบ หรือ การก่อสร้างแท่น หรือไม่อย่างไร ขอคำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ

ก่อนอื่นขอชมว่าคุณได้มีการทำการบ้านมาเป็นอย่างดี นับว่าทุ่นเวลาผมไปเยอะ คุณเข้าใจถูกครับว่าสายไหนเป็นสายหลัก สายรอง มันก็เหมือนกับนักกฏหมาย นักบัญชี น่ะครับ ถ้าไปอยู่บริษัทฯทั่วไปก็เป็นฝ่ายสนับสนุน แต่ถ้าไปอยู่บ.ทนายความหรือบ.ผู้ตรวจสอบบัญชี ก็จะเป็นสายงานหลัก วิศวกรก็ไม่ต่างกัน บ.น้ำมัน งานหลักคือหาน้ำมัน ดังนั้น นักธรณีปิโตรฯ วิศวกรขุดเจาะ (เมืองไทยไม่มีที่ไหนเปิดสอนโดยตรง) ก็จะเป็นสายหลัก ที่เหลือก็เป็นแผนกสนับสนุน แต่ฝ่ายสนับสนุนเขาก็มีความก้าวหน้าในสายงานของเขาเหมือนกัน ไม่ใช่ไม่มี ถ้าคุณอยากเป็นวิศวกรขุดเจาะ แต่ไม่ได้เรียนมาโดยตรง มีสองทางให้เลือก คือไปเรียนต่อ อย่างที่ผมแนะนำไว้ในตอนต้นๆ หรืออีกวิธีซึ่งเกรดคุณก็พอไปวัดไปวาได้ ก็คือไปอยู่กับพวก บ.ที่เหลืออีกสามกลุ่ม ฝึกวิทยายุทธนิดหน่อยแล้วก็ไปสมัครบ.น้ำมัน ก็คงพอไหว แต่คราวนี้ทีคุณเข้าใจคลาดไปหน่อยคือ การเป็น wireline enginner นั้นไม่ได้เป็นสายตรงหรือบันไดที่จะมาเป็น drilling engineer แต่ wireline engineer จะอยู่ในส่วนของ well evaluation หรือ well service คือมีหลุม (ที่ขุดโดย drilling engineer) เสียก่อน แล้วถึงไปสำรวจ หรือ ไปทำอะไรค่อยว่ากันอีกที เปรียบเป็นบ้านก็คือ drilling engineer สร้างบ้าน well service/ evaluation ก็จะเข้ามา ติดไฟ เดินสายก๊อกน้ำ แต่งสวน ขัดมัน ติดวอล์เปเปอร์ กำจัดปลวก ต่อเติมนอกชาน ติดเฉลียง ฯลฯ แต่มันก็ข้ามกันไปข้ามกันมาได้

ที่คุณเข้าใจคลาดเคลื่อนอีกอย่างคือ สร้างแท่น (offshore facility construction) กับขุดหลุม (well construction) มันคนล่ะเรื่อง สร้างแท่นเป็นการสนับสนุน ขุดหลุมหาน้ำมันคืองานหลัก บ.น้ำมันไม่ได้สร้างแท่นเอง แต่ไปจ้างเขาสร้าง ดังนั้นคำแนะนำของผมคือถ้าคุณเข้ามาในส่วนของ well service ได้ จะดีที่สุด เช่น Schlumberger Halliburton Weatherford Baker MISwaco ฯลฯ ที่แนะนำไว้แล้วข้างต้น และเกรดอย่างคุณก็สามารถแทงหวยมาสมัครตรงที่บ.น้ำมันได้เลย มีรุ่นพี่คณะคุณ(ก็น้องคณะผมนั่นแหละ)จบเกรดประมาณคุณ แต่เครื่องกลนะ ออกจากซีเมนต์ไทย ไปสมัครที่ Unocal ก่อนที่จะเป็น Chevron ในเวลาต่อมา ตอนนี้ไปเป็น Senior Drilling Engineer อยู่ Houston ได้สามปีแล้วมัง จังหวะและโอกาสก็สำคัญ ดังนั้นพยายามเดินทางตรงคือสมัครกับบ.น้ำมันพร้อมกันไปด้วยเลย เผื่อถูกหวย

2. ถ้าผมสนใจเริ่ม ทำงาน ในตำแหน่ง Wireline engineer แบบที่คุณพี่ เคยเริ่มเมื่อในอดีตนั้น บริษัทที่ให้โอกาศรับเด็กใหม่ (ประสบการณ์ ไม่ตรงสายแบบ ผม) ขอรบกวนคุณพี่แนะนำ บริษัท นอกเหนือจาก ยักษ์ใหญ่ Schalumbergerและ Halliburton สักหน่อยได้ไหมครับ เพราะ เท่าทีผม ค้นหา ดู ได้เจอ บริษัทอื่นเช่น AZTEC ,SEADREW , BP exporation ,Weatherford ซึ่ง หลังจากสอบถามดูจาก บริษัทข้างตนจะไม่นิยมรับ เด็กจบใหม่ หรือ มีประสบการณ์ต่างสายงาน ไปเสียเวลา อบรม เหมือนกับ Schalum ,Halliburton ซึ่ง ทำให้ผมคิด ว่า โอกาสที่ผม จะเปลี่ยนสายงาน และเริ่มงานใน ต.น. Wireline eng นั้น มีโอกาสเริ่มต้นกับ บริษัท สองบริษัทนี้ แค่นั้นหรือ ครับ เพราะ ส่วนตัวคิดว่า โอกาสได้ง่านจะน้อยลง เพราะ เกรด ของผม 2.73 ก็ธรรมดา ไม่ได้ดึงดูดความสนใจ ให้ ถูกเรียกสัมภาษณ์ได้

ก็ถูกอีกครับ เพราะบ.เล็กเขาชอบ plug n play ไม่ค่อยเสียเวลาเสียเงินฝึกคน แต่บ.ใหญ่ก็เล่นตัวรับแต่เกรดสูงๆ เกรดอย่างคุณก็สมัครได้นะครับ ก็เหมือนแทงหวย ลองลุ้นดู จังหวะและโอกาสแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน Wireline Sch อาจจะยากหน่อย แต่ Halli ไม่น่ายาก เกรดขนาดคุณน่าจะได้ ระบุไปเลยว่าอยากทำงาน field engineer ไปดูว่าเขามีให้บริการอะไรบ้าง ก็สมัครตำแหน่งไปตามนั้น ถ้าได้สัมภาษณ์แล้ว อยากให้อีเมล์มาหาผมอีกที หรืออาจจะโทรคุยกันก็ได้ ถ้าผมไม่ว่างอีเมล์จริงๆ ผมจะแนะนำให้ว่าต้องตอบอะไรยังไงกับตำแหน่งที่เรียกสัมภาษณ์ บอกตอนนี้ไม่ได้เพราะมันกว้างไป อ้อ แล้ว wireline eng ไม่ได้มีแค่สองที่นี้ มี Amazuli (ดูในประกาศโฆษณาในบล๊อก) Weatherford แต่พวกนนี้ชอบ plug n play

3. ขอคำแนะนำของคุณพี่ ถ้าผมมีความคิดที่จะเริ่มต้นกับตำแหน่ง หรือ ไป ชุปตัว กับตำแหน่งไหน ที่เป็นสะพานไปทำงานใน ตำแหน่ง wireline กับ บริษัท อย่าง schalum และ Halliburton ได้ (เพราะ เกรดผมไม่ได้หล่อเลือกได้ เหมือนที่พี่ ว่าไว้ ) ซึ่ง ส่วนตัวผมคิดว่า ภาษาอังกฤษผม พร้อมทำงานได้ แต่ขาดแค่โอกาส เท่านั้น ขอให้บริษัท เรียกสัมภาษณ์ ผมก็ดีใจแล้วครับ เพราะผมคิดว่าการสัมภาษณ์ ภาษาอังกฤษนั้นเราหาข้อมูลและเตรียมตัวได้

Wireline SCH รับแต่เด็กจบใหม่เกรดสูงๆ คงยากหน่อย ในประเทศไทยเลือกสถาบันอีก โชคดีที่สถาบันคุณเป็นหนึ่งในไม่กี่ที่ๆเขารับ ... พวกเลือดสีน้ำเงิน (ถึงจะเคยเป็นก็นินทาได้) ส่วน Wireline Halliburton รับหมดทั้งจบใหม่หรือผ่านงานมาแล้ว ดังนั้นผมว่าคุณลองสมัคร Wireline Hal ก็คงพอไหว ถ้าได้สัมภาษณ์แล้วค่อยมาว่ากันอีกที จะแนะนำให้

4. ถ้าผมจะเลือกเดินสายงาน แบบคุณพี่ จะเป็นไปได้ไหม ครับ เพราะ ผม คิดว่า เริ่มแรกเรายังหนุ่มผมโสด ไปบู๊ อยู่ กลางแดด ก่อน พอมีอายุขึ้นมีครอบครัวแล้ว ค่อยมาบุ๋น นั่งโต๊ะดูงบประมาณ คุมการผลิต แบบคุณพี่ เพราะส่วนตัวผม ไม่อยากเดินในสายงานของ บริษัท ออกแบบ และ ก่อสร้าง ตามที่ได้ชี้แจ้งด้านบน เพราะ คิดว่ายังไงสายงานในส่วนของ operation บนแท่นจะไปได้ไกลกว่าแน่นอน

ทุกอย่าเป็นไปได้ถ้าไม่ยอมแพ้เสียก่อน "A journey of ten thousand miles begins with one step"

5. เรื่องการเรียนต่อ ป.โท ครับ เนื่องจากผม มีความคิดหนึ่งไม่รู้ถูกหรือผิด คือ ถ้า การเรียนต่อ ข้ามสายงานแบบที่ คุณพี่ช่วยแนะนำไว้ เช่น GEO,วิศวปิโตร ,AIT สายงาน offshore ETC,.. ซึ่งผมคิด ว่าถ้าผมสามารถเข้าทำงานได้โดยใช้ วศบ ไฟฟ้า (ป.ตรี) พอทำได้ระยะเวลาหนึ่ง แล้วไปเรียนต่อพวกสายงานนี้ นั้นก็จะ มองภาพได้ดีและเร็วกว่า ที่ มีไม่ประสบการณ์ทำงาน มาก่อนในด้าน ปิโตรเลียมเลย … ถ้าผมมีความคิดที่ จะพยายามเข้าทำงานให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปเรียนนี้เป็นความคิดที่ดีไหมครับ ……

ผมว่าน่ะ อย่างที่คุณว่ามันก็ถูก แต่ถ้าคุณหางานไปเรื่อยๆ ไม่มีวี่แววได้ ผมว่าเบนเข็มไปเรียนสัก 2 ปี ก็ถือเป็นการชุบตัวได้เหมือนกัน การชุบตัวนั้นทำได้สองทาสงนี่นา ชุบด้วยวิชาความรู้กับชุบด้วยประสบการณ์ ไม่มีใครตั้งกฏนี่ว่าต้องชุบประสบการ์ก่อนแล้วเคลือบผิวด้วยความรู้ หรือ ชุบความรู้ก่อนชั้นในแล้วเคลือบประสบการณ์หุ้มผิวด้านนอก ... พูดแล้วคิดถึงไอศครีมแท่งวานิลาหุ้มช๊อกโกแล๊ตเคลือบคาราเมล เอ๊ะ หรือจะเคลือบคาราเมลก่อนแล้วค่อยไปชุบช๊อกโกแล๊ต ... คุณว่าแบบไหนมันอร่อยกว่ากัน ... ผมว่าตอบคุณเสร็จแล้วจะออกไป 7-11 หามางับสักแท่ง

ไม่ทราบว่าคุณพี่ชื่ออะไรครับ ผมจะได้เรียกถูก …แล้วผมได้แนบ CV ของผมมา คือ อยากจะขอความกรุณาคุณพี่ ช่วยดู ครั บ เพราะ ผมมีโอกาสจะส่ง CV ไป ที่ SCHALUM และ HALLIBURTON ได้ แค่ ครั้งเดี่ยวเท่านั้น ซึ่งมีอะไรที่คุณพี่จะติเรื่อง CV ก็ เชิญได้เต็มที่เลยครับ

ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน เรียกผมว่าพี่นกก็ได้ครับ ... เรื่อง CV ผมขอไปตอบหลังไมค์ในอีเมล์คุณนะครับ จะได้ยำใหญ่(ตักเตือน)ได้เต็มที่ ขืนว่ากันตรงนี้จะขายขี้หน้าสถาบัน เพราะดันจบที่เดียวกัน (ฮ่าๆ)



=============================

ขอคำชี้แนะนะครับ

1.ถ้าผมทำแทนเข้าจนได้ทำประจำแล้วผมจะใช้อะไรเป็นจุดขายในการจะเข้าไปทำกับ บ. service company


ก็ใช้ความที่คุณ รักความก้าวหน้าไม่ได้มาหยุดแค่ตรงนี้ มีปริญญาตรี กับการที่คุณพูดภาษาอังกฤษได้ไงครับ ... ตรงสองจุดนี้ที่คุณแตกต่างจาก floor man ทั่วๆไปบนแท่น หาทางทำความรู้จักผูกมิตรกับพวกคนของ service company เอาไว้ ถามไถ่กันเป็นระยะๆว่าที่ไหนกำลังรับอะไร แบบไหน

2.มีตำแหน่งเล็กๆไหนบ้างที่ผมพอจะสมัครบ. service companyและลักษณะงานหรือช่วยชี้แนะให้ก็ดีไม่ใช่ที่ทำอยู่ทำไม่ได้แต่ขอแนวทางครับ

โดยส่วนใหญ่พวก service company จะมีตำแหน่งใน field 2 พวกคือ วิศวกร และผู้ช่วย (โดยมากจบปวส.) คุณอาจจะต้องมุ่งไปที่ผู้ช่วยก่อน ผมแนะนำ SLB เพราะที่นั้นมีระบบพัฒนาบุคคลากรที่เป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอนที่คุณสามารถก้าวขึ้นไปได้ถึงผู้เชี่ยวชาญอุปกรณ์เฉพาะทาง ช่างแมคคานิค ช่างไฮดรอลิค ไฟฟ้าอิเลคฯ หรือเป็น วิศวกรยิงระเบิด (Shootter) ได้เลย ผมว่าคุณถามๆคน SLB ก็ได้ หรือส่งใบสมัครตรงไปที่ SLB กทม ก็ได้ ที่อยู่มีในเว็บ นอกนั้นก็มีพวก MISwaco Aker Ilog Helliburton BJ อะไรพวกนี้ ลองๆเลียบๆเคียงๆ ถ่อมตัวๆสุภาพๆหน่อย เดี๋ยวเขาก็บอกให้เองแหละ

3. มีเว็บหรือตำราที่บอกลักษณะงานตำแหน่งในวงการขุดเจาะปิโตรเลียมหรือแผนภูมิอะไรประมาณนี้บางไหมครับ

มีแผนภาพนะ ผมเคยสำเนาไว้แต่อยู่ที่ออฟฟิต ไว้ไปออฟฟิตแล้วจะแสกนส่งให้

4.ตอนนี้ที่ทำงานอยู่ก็แอบๆดูพวงบ.service ว่าเขาทำอะไรแต่ก็ไม่รู้รายละเอียดมากครับผมควรจะไปศึกษาดูอะไรอะไรบ้างครับนอกเหนือจากงานที่ทำ

ถ้าคุณสนใจจริงๆนะ ผมแนะนำหนังสือเล่มนึงชื่อว่า Apply driiling engineer

กูเกิลดูก็ได้ครับว่าหาซื้อได้ที่ไหน หรืออาจจะสั่งซื้อถูกๆจาก eBay ก็ได้

ไม่รู้ว่าที่ มอ.หาดใหญ่มีไหม ว่างๆเข้าไปห้องสมุดยืมมา xrox ก็ได้ ครบทุกเรื่องภาษาอังกฤษอ่านง่าย ทฤษฎีน้อย ตรงที่เป็นสูตรก็ข้ามๆไป ไปอ่านเอาตรงสรุปเลย เล่มนี้ที่ จุฬาใช้สอน ผมเองก็กำลังตามอ่านอยู่ exox มาเป็นบทๆ อ่านเวลาว่าง (อ่านไปได้ 5 บทเอง ขี้เกียจเหมือนกัน แฮ่ๆ) เพราะผมเองก็ไม่ได้จบตรงมาทางนี้ ก็ต้องอ่านเอาเหมือนกัน ที่คุณถามในข้อสามก็มีอยู่ในบทที่หนึ่งของเล่มนี้

ถ้าจะลงทุนสั่งซื้อมาเองสักเล่มผมก็ว่าคุ้มมากนะครับ ตกเล่มล่ะ 100 เหรียญ ถ้า อีเบย์ น่าจะถูกกว่านี้ ใช้ใด้ตลอดอาชีพเลย เราไม่ได้จบมาสายตรงก็ต้องลงทุนกันหน่อย 100 เหรียญ กับความรู้ด้านนี้เต็มๆ เอาไปคุยได้เลย แบบว่าไม่บอกไม่รู้ว่าคุณจบอะไรมา โดยเฉพาะคุณกำลังทำงานบนแท่นด้วย คุณก็จะได้เปรียบกว่านั่งอ่านเฉยๆเพราะคุณมีของจริงให้เดินไปดู คุณก็ตื่นเช้าหน่อย เข้านอนช้าหน่อย เอาเวลาว่างๆไปเดินดูอุปกรณ์ต่างๆตามจุดต่างๆบนแท่น ปากก็ถามไป ขอความรู้เขาไป ก่อนนอนก็อ่านต่อสักหน่อย วันรุ่งขึ้นเลิกงานก็ เดินทัวร์ถามต่อ อะไรแบบนี้ แต่อย่าทำให้โจ่งแจ้ง เดี๋ยวเพื่อนร่วมงานหมั่นใส้แล้วจะอยู่ลำบาก



=============================

นี่ครับ ตามสัญญา

(รูปไม่ชัด ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่รูป เอาเม้าส์ไปวางบนรูปที่ pop up ขึ้นมา จะเห็นไอคอน คลิ๊กที่ไอคอนนี้อีกที รูปจะใหญ่ขึ้นจนพออ่านเห็นครับ)



อันนี้แถม



เอามาจากเล่มนี้ที่แนะนำไว้ข้างบน



=============================

เรียนเครื่องมือวัดและระบบควบคุม เป็นนักศึกษาต่อเนื่อง2ปีครับ จบปวสมาครับ จบตรีได้วุฒิ อสบ. ครับ คือผมอย่างรู้ว่า

1.ถ้าจบแล้วผมมีสิทธิ์สมัครเข้า chevron หรือ ptt แล้วเขาจะรับไหมครับ


รับครับแต่ขึ้นกับจะเอาไปทำอะไร บ้านเราเมืองเราต้องยอมรับอย่างว่าวศบ.หางานง่ายกว่าอสบ. เนื่องจากบ้านเราเป็นพวกบ้าปริญญา ไม่เหมือนเมืองนอกที่ผมผ่านมาเจอมาที่เขาเลือกคนให้เหมาะกับงานจริงๆ อย่างงานปฏิบัติหน้างานลุยๆลงมือทำกันจริงๆนี่เขาเล็งเอาพวกอสบ.พวกปวส.พวกโพลีเทคนิคล้วนๆ พวกวศบ.เขาเอาไปทำงานอีกแบบหนึ่ง บ้านเราเอาวศบ.ไปทำดะไปหมด ก็ต้องทำใจครับ สมัครไปเถอะครับ ระบุไปเลยว่าต้องการทำงานสนาม น่าจะพอมีบ้างแหละ ที่ขาดไม่ได้ย้ำทุกครั้งคือภาษา ถ้าเราด้อยด้านนี้ต้องเสริมด่วนอย่าช้า ภาษาฯไม่ได้เรียนกัน 2-3 เดือนเป็น

2.ผมได้เกรด เทอมแรก 4.00 เทอมนี้ก็น่าจะสามกว่าคือผมพยามเรียนเพื่อที่จะได้เกรดดีๆเวลาสมัครงานจะได้มีโอกาสเพราะช่วงนี้งานหาอยากครับ

เห็นด้วยครับ แต่ต้องไม่ลืมด้านอื่นของชีวิตนะครับ เกรดเป็นแค่ตัวเปิดประตู แต่ทำๆไปแล้วจะประสบความสำเร็จหรือไม่มันก็มีหลายองค์ประกอบ

3.ขอคำแนะนำในการสมัครหน่อยนะครับ ขอคุณครับ

เกรดสวยๆ ภาษาอังกฤษดีๆ ได้อีกภาษานี่จะเจ๋งเลย ว่าไปแล้วก็คุ้มนะ ฟังดูเหมือนคุณยังไม่จบ เอางี้ซิ เรียนควบ 2 ภาษาไปเลย อสบ.มันเหนื่อยว่าวศบ.อยู่แล้ว งั้นเอาภาษาเข้าสู้ เพราะเดี๋ยวนี้ ภาษาสำคัญนะครับ ผมแนะนำภาษาจีนกลางครับ ถึงคุณพลาดงานในวงการผม แต่ที่แน่ๆภาษาฯที่คุณลงทุนไม่เสียเปล่าแน่ๆ อีกอย่าง CV สำคัญ เด็กจบใหม่อย่าเขียนยาว ใบปะหน้า 1 แผ่น CV 1 แผ่น ลองให้เพื่อนอ่านซิ ถ้าอ่านสองแผ่นรู้เรื่องจบในไม่เกิน 2 นาที โอเคใช้ได้



=============================

อยากทำงานแท่นขุดเจาะ ตอนนี้ผมเรียนอยู่ ปวช . (ม.6) แผนกอิเล็กทรอนิกส์ ว่าจะเรียนต่อปวส. เทคนิคหาดใหญ่ แผนกปิโตรเลียม ครับ หรือจะเรียน 4ปีดีอะครับ แต่ความฝันอยากทำงานแท่นขุดเจาะมากๆๆๆ พี่ช่วยแนะแนวทางสว่างหน่อยสิครับ

งานขุดเจาะหลุมน้ำมันมันประกอบด้วยหลายๆส่วน เหมือนการสร้างบ้าน มีทั้งคนตอกเสาเข็ม ก่อคาน ผนัง ทำโครงสร้าง มุงหลังคา ปูกระเบื้อง เดินสายไฟ ทำส้วม แม้แต่ทำรั้ว ผมถามหน่อยว่าแล้วใครคือคนสร้างบ้าน พวกนี้ยกมือหมดทุกคนว่าผมสร้างครับ อ้าว แล้วคนที่นั่งในห้อง ออกแบบคำนวน สถาปนิกเอย คนเขียนแบบเอย คนที่ไปตากแดดหัวแดงยืนคุมงาน (แต่ไม่ได้ลงมือทำอะไร) ถือว่าสร้างบ้านด้วยไหม ผมกำลังจะถามคุณว่า "อยากทำงานแท่นขุดเจาะ" แปลว่าอยากไปทำงานบนนั้น ทำอะไรก็ได้ใช่ไหม อย่างนั้นมันก็ไม่ยาก ให้ผมตอบกวนโอ้ย ก็ต้องบอกว่า ไปเป็นพ่อครัว หรือ เด็กทำความสะอาดก็เรียกว่า "ทำงานแท่นขุดเจาะ" แต่ผมเดาว่าคุณอยากไปทำงานเป็นวิศวกรในด้านต่างๆ ถ้างั้นก็มี 2 ทางที่คุณต้องเลือกวันนี้ คือ เป็นวิศวกรขุดเจาะ (drilling engineer) หรือ เป็นวิศวกรหรือช่างเทคนิคด้านอื่นๆอีกมากมาย ถ้าจะเป็นวิศวกรขุดเจาะ คุณมีทางเลือกไม่มาก คือต้องเรียนต่อ ป.ตรี วิศวกรรมปิโตรเลียมที่จุฬา หรือ วิศวะเครื่องกล ในมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับ และต้องให้ได้เกรดเฉลี่ย 3.2 ขึ้นไป ถึงจะอุ่นใจได้ว่าได้เป็นตามฝันแน่ๆ ผมไม่ได้บอกว่าต่ำกว่า 3.2 เป็นไม่ได้ ได้ครับ แต่มันไม่อุ่นใจ เพราะการแข่งขันสูงมาก บ.น้ำมันก็สวยเลือกได้กันทั้งนั้น ทางที่สองคือ เป็นวิศวกรหรือช่างเทคนิคด้านอื่นๆอีกมากมาย คุณก็เรียอะไรก็ได้ อยากเป็นวิศวกรก็เรียนป.ตรีวิศวะ อยากเป็นช่างเทคนิคก็เรียนปวส. ถ้าวิศวกรรมก็แนะนำว่าเครื่องกล หรือ ไฟฟ้า จะตรงหน่อย ถ้าปวส.เก็ต้องออกแนวนี้เหมือนกัน ต่อปวส. เทคนิคหาดใหญ่ แผนกปิโตรเลียม ก็เป็นทางเลือกที่ดี ผมเข้าใจว่าทางเทคนิคหาดใหญ่น่าจะมีลู่ทาง สานสัมพันธ์วางไว้เรียบร้อยให้กับเด็กของตัวเองที่จบไปทำงาน (ไม่งั้นคงไม่เปิดมาให้เด็กตกงาน) แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ไม่ว่าเลือกทางไหน อย่าลืมว่าคนหางานเยอะ ตำแหน่งงานน้อย ทางเดียวที่จะอุ่นใจคือต้องทำผลการเรียนให้ดี ... ขอให้โชคดีนะครับ



=============================

อยากทำงานแท่นขุดเจาะนะครับ แต่ ตอนนี้ได้งานน feild ขุดเจาะน้ำมันที่ Pan Orient Energy ในตำแหน่ง Mechanical Maintenance technician ที่ เพชรบูรณ์ ครับ ใจจริงผมอยากทำงาน ขุดเจาะ ในอ่าวไทยนะครับ ไม่รู้ว่าผมจจะมีโอกาสหรือป่าวครับ

คุณก็เข้ามาแล้วตั้งค่อนตัวนี่ครับ อยู่แท่นบนบกก็คอยสอดส่อง ถามไถ่คนที่ทำงานที่นั่นว่า บ.อะไรทำอะไรที่ไหน แล้วก็ส่งใบสมัครไป ดูจากชื่อตำแหน่งคุณก็พอมีภาษีเพราะมันเป็นประเภท "ผมซ่อมได้" คือซ่อมจิปาถะ เป็น motor man (ผู้ช่วย mechanic) นี่ได้แน่ๆ แต่มันแย่ตรงที่แท่นนึงมีตำแหน่งนี้แค่ 2 คน งั้นคุณก็ต้องไปทำอย่างอื่น เป็น material man / store man / คนขับเครน เยอะแยะจิปาถะ งานแท่นบกก็ไม่ต่างกับแท่นทพเลเท่าไร ดูๆตำแหน่งงาน แล้วก็สมัครไปที่บ.ที่ผมให้ชื่อที่ติดต่อไว้ข้างบนน่ะ แต่ที่ได้ผลมากที่สุดคือ หมั่นถามพวกที่ทำอยู่แล้วว่าที่ไหนกำลังหาคนตำแหน่งอะไร จะได้งานง่ายที่สุด เพราะคุณรู้ก่อนที่เขาจะปิดประกาศ หรือ ไม่ก็ ใครที่ทำอยู่กำลังจะลาออกคุณก็เสียบเลย แต่คงไม่ต้องถึงกับไปเลื่อยขาเก้าอี้ใครเขาล่ะ ... ขอให้โชคดีนะครับ



=============================

1. ตอนนี้บริษัทพวก Oil service ช่วงนี้ยังไม่มีเปิดรับตำแหน่ง Field Engineer, MWD/LWD, Technical Engineer ถามว่า ถ้าส่ง CV ไปบริษัทจะรับพิจารณาเดี๋ยวนั้นเลยมั้ยครับ หรือว่าต้องรอไปถึงหน้าสมัครงาน

ส่งไปเขาก็คงเก็บเอาไว้น่ะครับ ถ้ามีตำแหน่งว่าง เขาก็จะคุ้ยๆขึ้นมาดูแล้วก็เรียกไปคุย แต่บางทีเขาก็ขี้เกียจคุ้ย ไปประกาศหาเอาใหม่เลย แต่อย่างไรเสีย ก็ไม่เสียหายนี่ครับที่ถ้าจะส่งไปให้เขาเก็บไว้ก่อน เพื่อฟลุ๊คเขากำลังหาคนพอดี

2. ตอนนี้ผมมีประสบการณ์ 3.8 ปี เกี่ยวกับออกแบบไฟฟ้าแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ ถ้าจะเปลี่ยน field ไปเป็น MWD, Field Engineer ที่ Schlumberger หรือ Halliburton จะมีสิทธิ์กว่าเด็กจบใหม่มั้ยครับ

ถ้าเป็น MWD SLB นะ ผมว่าไม่มีสิทธิ์มากกว่าเลย แถมจะเสียเปรียบด้วย เพราะ SLB ชอบหาเด็กใหม่เอ๊าะๆมาทำงาน field eng เพราะหัวอ่อนสอนง่าย ไม่ดื้อไม่ซน ล้างสมองง่าย เพราะผมไม่ค่อยหรือไม่เคยเห็นพวก mid career มาเป็น SLB field eng เลยครับ ถ้ามีพอเห็นคือ mid career สายตรงคือ ซื้อตัวมาดื้อๆ เช่น เป็น MWD field eng ของที่อื่นมาก่อนแล้วมาทำที่ SLB ส่วน Hal ผมเคยเห็น mid career พอสมควร คือไม่ได้มาเริ่มที่นี่แต่ทำอย่างอื่นมาก่อนอยู่บ้าง แต่ทั้งสองที ลองดูมันก็ไม่เสียหายอะไรนี่ครับ

3. ตำแหน่ง MWD/LWD ไฟฟ้าทำได้มั้ยครับ

ทำได้ครับ จบวิศวะมาสาขาอะไรก็ทำได้ครับ ถ้าหัวไม่ทื่อเกินไป

4. Field Engineer กับ MWD/LWD ตำแหน่งไหน มีสิทธิ์ก้าวหน้ากว่ากัน และเงินเดือนตำแหน่งไหนมากกว่าถ้ามีประสบการณ์เท่ากัน

ผมชักงงๆกับคำถามครับ MWD/LWD eng มันก็คือ field eng นั่นแหละครับ มันก็งานเดียวกันครับ ก็ลงไปบนแท่น หอบเอาเครื่องไม้เครื่องมือไปทำงาน ถ้าคุณหมายถึงพวกซ่อมเครื่องไม้เครื่องมือบนฝั่ง เขาก็ไม่เรียนว่า field eng ครับ แต่ล่ะบ.เรียกต่างกัน อย่าง SLB เรียกว่า IE=Instrument eng คือพวกซ่อมเครื่องมือที่เป็นไฟฟ้าและอีเลคฯ ที่ Hal เรียก อะไรก็ไม่ทราบ แต่ไม่ใช่ field eng แน่ๆ เงินเดือนและความก้าวหน้าก็พวกใน field ซิครับ มากกว่าและอนาคตดีกว่า

5. Field Engineer ของ Schlumberger สตาร์ท เกือบแสนถึงหลักแสน อยากถามว่า ของ Halliburton สตาร์ทเด็กจบใหม่เท่าไหร่ครับในตำแหน่งนี้ รวมทั้งบริษัทอื่นๆด้วยครับ เช่น baker huge ฯลฯ

เรื่องนี้ยอมรับว่าตามไม่ทันว่าเดี๋ยวนี้อะไรมันไปถึงไหน คนไทยทำในเมืองไทยผมก็ว่า ข้อมูลของคุณใกล้เคียง ส่วนถามว่า Hal เท่าไรผมว่า น่าจะสูสีกันแต่ไม่น่ามากกว่า อาจจะน้อยกว่าสัก 10-15% ครับ ถ้า Baker หรือ weatherford น่าจะพอๆกับ Hal ครับ โดยธรรมชาติของเงินเดือนและงานแล้ว service company จะออกตัวดีกว่า oil company ครับ ไม่งั้น แย่งคนจาก oil company ไม่ได้

6. ขอคำแนะนำด้วยครับ จากประสบการณ์ของผมด้าน Engineering ของการออกแบบระบบไฟฟ้าข้างต้น เหมาะสมที่จะสมัครตำแหน่งอะไรในตอนนี้ เพราะตอนนี้อยากทำ Field นี้มาก แต่มือแปดด้านเพราะไม่มีข้อมูลอยู่ในหัวเลยครับ รบกวนพี่แนะนำด้วยนะครับ

ใจผมนะ ที่เหมาะที่สุดคือ ไปเป็น electrical engineer ให้กับ บ.แท่นขุดเจาะเลย จะมีภาษีดีที่สุด เพราะคุณออกแบบมาวางระบบมา คือแท่นขุดหนึ่งๆจะมี elec eng ประจำตลอดเวลา ทำงานใน field บนแท่นนั่นแหละ เป็นลูกจ้างของแท่นโดยตรง ซึ่งคุณก็น่าจะรู้จักชื่อบ.พวกนี้นะ ก็เป็นลูกค้าที่มาจ้างบ.คุณตอนนี้ต่อแท่นให้นั่นแหละ ก็พวก Ensco Seadrill Transocean Sedco GSF เยอะแยะ เขาสนใจคุณแน่นอน แต่ถ้าจะข้ามมา service company ผมแนะนำว่าเริ่มจากบ.ดังๆคงยาก เพราะเขาขอบเด็กเอ๊าะๆ หรือเขี้ยวลากมาเลย พวก plug n play ซึ่งคุณไม่ใช่ทั้งคู่ แนะนำว่าน่าจะลองดู Baker กับ Weatherford ไปก่อน อาจจะเข้าไปทำ สินค้าอย่างอื่นของเขาไปพลางๆ เช่น ปั๊ม ซีเมนต์ หัวขุดเจาะ(bit) Turbular(ท่อ) หรือ ทำเป็นช่างซ่อมเครื่องมือ ใน workshop ไปก่อน แล้วค่อยขยับหรือเสนอหน้าเสนอตัวไปเป็น field eng ถ้าตำแหน่งว่างหน.คุณส่งเสริมก็ไปโลด อย่าง weatherford เขาก็มีแท่นเจาะของตัวเอง เพราะผมเห็น field eng ของบ.เหล่านี้เติบโตมาอ้อมๆหลายคน คือมาทำสินค้าตัวอื่นมาก่อน อยู่ใน wrokshop มาก่อนอะไรแบบนี้

7. ตอนนี้ผมอยู่บริษัท XXXX ถามว่าถ้าไปสมัคร Schlumberger หรือ Halliburton ชื่อบริษัทที่ผมอยู่จะทำให้ง่ายต่อการเข้าไปทำงานมั้ยครับ

ขึ้นกับว่าเข้าไปทำงานอะไร ถ้าเข้าไปเป็น field eng ไม่ได้ทำให้ง่ายขึ้นอย่างที่ตอบไปแล้วครับ Hal อาจจะพอมีช่องทางครับ แต่ผมก็แนะนำว่าอย่างคุณเข้าไปเป็น field ตรงๆคงยาก แนะนำให้เข้าไปทำสินค้าอะไรก็ได้ของเขาไปก่อน แล้วค่อยๆหาทางข้ามไปตามฝันของเรา

ความฝันยังอยู่ หนทางยังมี
Where there is a will, there is a way ครับ



=============================

จบวิทยาศาสตร์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ทราบว่าพอที่จะทำงานทางด้านแท่นขุดเจาะได้ไหมตอนนี้ทำงานอิสระอยู่ต้องการจะหาความท้าทายใหม่ๆทำงานหนักได้ไม่เกี่ยง ไม่ทราบว่าจำกัดทางด้านอายุไหมตอนนี้ 29 ปีแล้ว

ทำได้ซิครับ อายุก็ยังไม่มาก ลองสมัครไปตามที่ต่างๆที่แนะนำไว้ เน้นเว็บเป็นหลับ ส่วนใหญ่ก็จะสงประกาศหากันในเว็บ บ.ใครบ.มันนั่นแหละครับ รายชื่อบ.ก็เคยให้ไว้แล้ว อาศัยกูเกิลอีกหน่อยก็ไม่น่ายาก

=============================

ตอนนี้ผมกำลัง online อย่บน PetroJack IV คับ พอดีผมมา rig up วันนี้เป็นวันที่ 16 มค BOP ยังทำไม่เสร็จเลย ผมคิดว่าน่าจะออกจากสิงคโปร์ประมาณวันที่ 21 มค คับ

ฮ่าๆ เขาว่าล่าช้าออกไปอีกนะ ดีเดย์ลากกัน วันที่ 23 ก่อนเที่ยง นี่ทราบมาล่าสุดแล้ว ส่วน BOP น่ะ ไม่รู้ว่า ผ่านทดสอยแรงดันหรือยัง ไม่ผ่านก็คงต้องไปหาเช่ามาติดตั้งให้ลูกค้าไปก่อน

ปล. คุณก็คนในวงการเหมือนกัน ช่วยๆแวะมาตอบให้หน่อยก็ดีนะ เห็นคำถามไหนพอตอบได้ตอบไปเลยนะครับ

=============================

แวะเข้ามาชม blog คับ เนื้อหาน่าสนใจมากๆ...คับ และที่สำคัญ 555 พอดูที่ประวัติแล้ว KMITL เหมือนกันอีก (ตอนนี้ผมอยู่ปี 1คับ รุ่น 47) Engineer บนแท่นขุดเจาะ ก็เป็นความฝันของผมเหมือนกัน จะเข้ามาอ่านบ่อยๆคับผม จะติดตามคับ...

ไม่มีอะไรต้องตอบ ขอบคุณครับ

=============================

ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลย ตอนนี้ผมกำลังมองไปทางด้าน Mud Engineer ครับ ไม่ทราบว่าคนไทยที่เป็น Mud Engineer เยอะมั้ย ( ได้ข่าวคนไทยมีน้อย) แต่ใจก็รู้สึกกลัวกลับอาชีพนี้ เพราะชีวิตคนทั้ง rig นี่ขึ้นอยู่กับเราเลย ถ้า blow out ขึ้นมา T_T แล้วสาย reservoir เป็นไงครับ ลง rig บ่อยเปล่า

ก็มีพอสมควรนะครับ เยอะอยู่น่า ที่เด่นๆก็ MI-Swaco กับ Scomi ไปทีไรก็เห็นแต่เด็กไทยเรานี่แหละ เขาไม่จ้างฝรั่งเยอะให้เปลืองตังค์เล่นหรอก นอกจากขาดจริงๆ ส่วนเรื่อง blow out น่ะ ทุกๆสาขางานบนนั้นมีส่วนทำให้แท่นพังพินาศได้ทั้งนั้นแหละครับ ไม่มีใครสบายกว่าใครหรือต้องรับผิดชอบมากกว่าใครหรอกครับ ล่มก็ล่มด้วยกัน - Reservoir eng (วิศวกรแหล่งผลิต) ไม่ค่อยได้ลงมาหรอกครับ นอกจากจะมีการทดสอบหลุม ส่วนมากก็นั่งอยู่ที่ออฟฟิต ศึกษาหาตัวแบบ วิเคราะห์ อะไรต่อมิอะไรไป พอถึงขั้นตอนทดสอบหลุมก็จะมานั่งจุดธูปบนบานศาลกล่าวบนแท่นให้ผลทดสอบเป็นไปอย่างที่นั่งเทียนทำต้นแบบ (math model) ไว้ ฮ่าๆ ผมเขียนกระเซ้าไปอย่างนั้นแหละ จะได้เห็นภาพ จริงๆเขาก็มีส่วนสำคัญมากเหมือนกันแต่ไม่ค่อยได้มาอยู่หน้างานตากแดดตากลมกับพวกเราหรอก

=============================

WEATHERFORD KSP COMPANY LIMITED ดีป่าวครับพี่ผมไปสัมภาษณ์แต่จริงๆคือไม่รู้เค้าทำอะไรรู้แค่ทำทางแท่นเหมือนกันครัพี่ครับแนะนำหน่อยนะครับ ผมเคยส่งCVให้พี่ไปครับ แต่ให้แก้ใหม่หมดเดี๋ยวจะขอความกรุณาจากพี่ครับ ผมเขียนจะเสร็จแล้ว จะให้พี่ดูใหม่ ขอบคุณมากครับ

WEATHERFORD KSP COMPANY LIMITED เป็นบ.ที่ดีบ.หนึ่งในอุตสาหกรรม แต่คุณไม่รู้ว่าเขาทำมาหารัปทานอะไรเนี่ยนะ หันทำการบ้านหน่อย(ซิว่ะ) เน็ทมี กูเกิลก็มี รู้งูๆปลาๆก็ยังดี มันทำครอบจักวาลแหละ เข้าไปได้ก็ดี เพราะจะขยับขยายไปทำผลิตภัณฑ์หรือบริการตัวอื่นของเขาได้เยอะดี มีให้เลือกเยอะ โดยไม่ต้องเปลี่ยนบ. แต่คุณก็ต้องขยันหาความรู้ด้วยนะ แนะให้ไปอ่านเว็บมันมาก่อน แล้วค่อยมาถามเป็นตัวๆไปดีกว่า เล่นถามกว้างๆตอบไม่ไหวหรอก ฮ่าๆนึกออกแล้ว คนที่ส่ง CV มาแล้วพี่ไล่ให้ไปแก้มาใหม่ให้หมดนี่เอง เอ้า พยายามเข้า จะไปสัมภาษณ์เมื่อไรตำแหน่งอะไรที่ไหนก็บอกมาอีกที แล้วจะบอกให้ว่าต้องตอแหลยังไง ถึงจะพอมีสิทธิ์ลุ้นได้งาน



=============================

พอดีจบมาทางด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ(gis) ค่ะ
ไม่รู้ว่าสาขานี้จะเข้าไปช่วยในเรื่องของการสำรวจได้รึป่าว


ช่วยได้แน่ๆเลยครับ แต่คงต้องเป็นงานบนฝั่งน่ะครับ และจะต้องอยู่กับบ.น้ำมันโดยตรงหรือไม่ก็บ. service company ที่ทำเกี่ยวกับการสำรวจผื้นดินโดยใช้คลื่นเสียงสะท้อน (Seismic) น่ะครับ



=============================

ขอรบกวนถามนะครับ คือปีนี้ผมจะจบจากวิศวกรรมเคมี มศว. ป.ตรี แล้วผมก็สนใจเกี่ยวกับน้ำมัน พอดีได้อ่านใน blog ของพี่ ก็สนใจอยากไปทำงานในปตท. แต่ไม่ทราบว่าที่นั่นมีหลักเกณฑ์ในการรับนิสิตจบใหม่เข้าทำงานอย่างไรครับ เข้ายากรึเปล่า สัมภาษณ์ยากไหม แล้วช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีบริษัทจะรับพนักงานใหม่ไหมครับ อีกอย่างได้ข่าวมาว่าที่นั้นจะรับแต่จุฬา กับสามพระจอมเท่านั้น จริงหรือป่าวครับ... ช่วยตอบด้วยนะครับ คืออยากเข้าจริงๆ แต่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง ถ้ามีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมช่วยบอกด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

หลักเกณฑ์ในการรับนิสิตจบใหม่เข้าทำงานอย่างไรครับ
เท่าที่ทราบ ที่นั่นจะรับสาขาที่จบตรงก่อน เช่น ปิโตรฯ ธรณีฯ หรือเกี่ยวเนื่อง ถ้าไม่พอจริงๆก็จะมุ่งไปที่วิศวะทั่วๆไปก่อน เช่น เครื่องกลไฟฟ้า เคมี เป็นต้น เด็กจบใหม่ คุ้นๆว่าจะดูเกรดเฉลี่ยที่ 2.7 ขึ้นไปนะครับ
เข้ายากรึเปล่า
ถ้าจบมาตรงสาขา เกรดเฉลี่ย 2.7 ขึ้น ก็ไม่น่ายาก แต่ถ้าสาขาไม่ตรง วิศวะทั่วไป เกรดก็ต้องสวยหน่อย สัก 3.0 ขึ้น
สัมภาษณ์ยากไหม
ไม่ยากนะครับ (เท่าที่ทราบ)
แล้วช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีบริษัทจะรับพนักงานใหม่ไหมครับ
ต้องเข้าไปดูในเน็ทนะครับ รู้สึกว่าจะ pttep.com นี่แหละ ดูหน้าสมัครงงานน่ะครับ
อีกอย่างได้ข่าวมาว่าที่นั้นจะรับแต่จุฬา กับสามพระจอมเท่านั้น จริงหรือป่าวครับ
ไม่จริงมังครับ ก็เห็นปนๆกันหลายสถาบัน จุฬาก็มากหน่อย เพราะเขามีหลักสูตรตรงๆ เขามีคณะปิโตรฯมีธรณีฯ นอกนั้นก็มี มช. มข. สุรนารี ที่มีธรณี เนื่องจากมันเป็นศาสตร์เฉพาะทาง จึงเห็นว่าคนทำงานมันกระจุกอยู่แค่ไม่กี่สถาบัน
ถ้ามีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมช่วยบอกด้วยนะครับ
ถ้าคุณอยากทำทางนี้จริงๆนะ ผมแนะนำให้ไปต่อโทฯ ปิโตรฯ หรือ ธรณี ที่ไหนก็ได้ (ถ้าต่อตปท.ได้ก็ดี พี่ไทยบ้าของนอก ฮ่าๆ) ยอมเสียเวลาเสียเงินอีกแค่ 2 ปี ได้ทำงานในวงการนี้และถอนทุนค่าเรียนโทฯได้แน่ๆครับ อ้อ แล้วก็ฝึกภาษาอังกฤษให้ดีๆ TOEIC สัก 800 ขึ้นไปจะสวย ถ้าเรียนภาษาที่สามได้จะดี แนะนำแมนดาริน (จีนกลาง)



=============================

พอดีไปเจอกระทู้ที่คุณตั้งเกี่ยวกับ PTT ค่ะ แล้วเราเองกำลังจะจบแล้วทาง PTT ICT เรียกเข้าไปสัมภาษณ์ แต่เราเองก็อยากรู้ว่าทาง PTT ICT นี่เค้าได้รับการดูแลจาก ปตท ใหญ่ดีมากน้อยแค่ไหน ไม่ทราบว่าคุณพอจะมีข้อมูลหรืออะไรที่แนะนำเราได้บ้างไหมคะ เพราะเราเคยเปิดเจอทู้นึง เหมือนคนใน PTT ICT เค้าเถียงกันเรื่องปัญหาที่ ICT ถูกแยกออกมาจาก ปตท หน่ะค่ะ ถ้าหากคุณมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์พอจะแนะนำเราได้บ้างก็รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้รู้ลึกอะไรมากมาย ฟังๆเขาเม้าส์ทกันมาเสียมากกว่า

คืองี้ครับ ...

ตะก่อน แต่ล่ะ บ.ลูกของปตท.รวมถึงบ.แม่เองด้วย จะมีแผนกไอทีเป็นของตัวเอง คือเป็น employee เป็นขอตัวเอง คราวนี้มีผู้ใหญ่เขาเห็นว่า จริงๆแล้ว งานหลักของบ.ไม่ใช่ไอที ดังนั้นน่าจะเอาไอทีไปอยู่บ.เดียวกันซะ แล้วให้บริการทางไอทีแก่บ.ในเครือ รายได้ของบ.ที่ตั้งใหม่ ICT นี่ก็คือค่าให้บริการแก่บ.ในเครือนี่แหละ เลยตั้งเป็นบ.ลูกขึ้นมา ชื่อ PTT ICT เพื่อขจัดปัญหา
1. ความเหลื่อมล้ำกันในองค์กร คือ ไอทีไม่ใช่งานหลัก ถ้าเป็นแผนกจึงเป็นลูกเมียน้อยในบ.ลูกต่างๆ
2. รายได้ผลตอบแทนก็ดูเหลื่อมล้ำ ทั้งๆที่งานหนักพอๆกัน ขึ้นอยู่ว่าบ.ลูกนั้นมีโครงสร้างเงินเดือนอย่างไร เอามารวมกันดีกว่า ได้โครงสร้างเดียวกัน เสมอหน้า ไม่ต้องไปเทียบกับพวกที่ไม่ใช่ไอที
3. การบริหารงานก็ไม่เข้าใจกัน เพราะผู้บริหารงานบ.ลูกก็เป็นคนของสายงานหลักนั้นๆ ไม่ใช่คนไอที ก็ไม่เข้าใจปัญหา นิสัยใจคอ พูดง่ายๆ พูดกันคนล่ะภาษา สู้เอามารวมกัน แล้วให้มีผู้บริหารเป็นคนไอทีดีก่า
4. เกิด Synergy ในการใช้ทรัพยากร คืองานเหมือนๆกัน Synergy แปลว่าอะไรล่ะ เอาง่ายๆก็แล้วกันก็คือ ของเหมือนๆกัน คนเหมือนๆกัน เอามาไว้ด้วยกัน ประสิทธิภาพย่อมดีกว่าทำกับแบบเบี้ยหัวแตก ตย.ง่ายๆแค่จัดซื้อจัดจ้างนี่ก็ประหยัดไปได้หลายเงินแล้ว ซื้อ โมเด็ม ซื้อจอ ซื้อ PC รวมๆกัน ถูกกว่าแต่ล่ะ แผนกไอทีของบ.ลูกต้องไปซื้อกันเอง

คราวนี้ปัญหามันก็เกิดอีตอนที่โครงสร้างการทำงานและผลตอบแทนไง คนที่มาจากบ.ลูกที่ผลตอบแทนดีกว่าก็โวยว่าที่เก่าชั้นดีกว่า ดังนั้นอยู่เป็นแผนกย่อยในบ.ลูกเก่าดีก่านะ คนที่มาจากบ.ลูกที่ผลตอบแทนเดิมแย่กว่าก็ดีใจ หุบปากเงียบๆไป คราวนี้คนโวยวายก็เสียดังกว่าคนหุบปากเงียบใช่ป่ะ แล้วเพื่อให้มีความชอบธรรมเลยเอาประเด็นอื่นๆมาพ่วงด้วยเพื่อให้เห็นว่าแบบเก่าดีกว่า เรื่องๆของเรื่องมันก็มีแค่นั้น (อันนี้ผมฟังเขาเม้าส์ทมานะ)

ส่วนจะได้รับการดูแลจากปตท.ใหญ่ดีไหม ก็ต้องบอกว่า ในทางทฤษฎีการเป็นบ.ลูกที่บ.แม่ถือหุ้นใหญ่ก็ต้องดูแลกันอยู่แล้ว เพราะผลกำรขาดทุนบ.ลูกก็ต้องมาลงในบ/ช บ.แม่ ส่วยบ.แม่จะไปล้วงลูกลึกๆถึงการบริหารงานภายในบ.ลูกหรือไม่ ทางทฤษฎีคงไม่ แต่ทางปฏิบัติก็ทราบๆกันอยู่ว่าล้วงลึกล้วงตื้นมากน้อยขึ้นกับบ.แม่รักมากแค่ไหน (ฮ่าๆ) ส่วนนโยบายทางด้านบุคคลากรนี่ผมว่าบ.ใครบ.มันนะครับ

ถามว่าดีกว่าปตท.ใหญ่ไหม ต้องตอบว่าคุณเอามาเทียบกันไม่ได้ครับ เพราะมันคนล่ะอุตสาหกรรมกัน คุณต้องไปเทียบ PTT ICT กับ บ.ที่เป็น IT provider ด้วยกันครับ ไม่งั้นก็เหมือนเอาสัปะรดไปเทียบกับแตงโมแล้วถามว่าอะไรอร่อยกว่ากัน แต่ถ้ายังฝืนเทียบก็ต้องบอกว่าสู้ ปตท.หญ่ายไม่ได้หรอกครับ เพราะที่มาของรายได้บ.และบุคคลากรมันคนล่ะที่มาที่ไปกัน ดังนั้น ผมอยากให้คุณเทียบผลตอบแทนของ PTT ICT กับ IT industry ดีกว่าครับ ซึ่งผมก็ตอบไม่ได้ เพราะผมไม่ใช่คน IT ครับ (หนักไปทางไอสองทีสามที หรือ ไอแค๊กๆ มากกว่า ฮ่าๆ)

ถ้าคุณอยากได้ผลตอบแทนดีๆ ก็ต้องไปทำบ.ที่ไอทีเป็นงานหลักของบ. เหมือนกับ นักบ/ช นัก กม. ก็ต้องไปทำบ.บ/ช บ.ทนายความ ถึงจะได้เป็นน้ำเป็นเนื้อ ถ้าทำบ.ทั่วๆไปก็เป็นแผนกสนับสนุนงานหลักของบ.นั้นๆไปตามเรื่องตามราว



=============================

เนื่องจากตอนนี้ ผมได้จบมาประมาณ เกือบสองปี แล้ว ซึ่ง แนวโน้มที่ จะถูกเรียกสัมภาษณ์ ในต่ำแหน่ง ของ Petroleum Engineer ก็ ดูท่าจะไม่มีหวังแล้ว ดังนั้น ผมจึงมีความคิด ที่จะไป เรียนต่อ สาขา Petroleum Engineering ตามที่คุณพี่ เคยได้แนะนำผมไว้ ซึ่งลึกๆแล้ว ผมอยาก ไปเรียนต่อที่ต่างประเทศเลย ซึ่ง คาดว่าจะไป ช่วง กรกฏาคม กลางปีนี้ครับ ซึ่ง คาดว่าจะไปที่ อังกฤษ หรือ ไม่ ก็ ออสเตรเลีย ซึ่ง ระยะเวลาเรียน ประมาณ ปีครึ่ง – สองปี (จบ มาก็อายุ 26-27 พอดี หุๆ) . ผมจึง อยากรบกวน ถามความคิดเห็นคุณเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ :-
1.ถ้าผม ได้ไปศึกษาต่อ แล้วจบมา ความน่าจะเป็นที่จะได้ทำงานกับ Schalumberger International แบบ ที่คุณพี่เคยทำมาก่อน ก็จะมีมากกว่า ถูกต้องใช่ไหมครับ .
2.ชื่อเสียงของมหาลัย มีผลต่อการสมัครงานหลังเรียนจบไหมครับ (ส่วนตัวผมคิดว่า ไม่ว่าผมจะจบ ที่ไหนมา ถ้าเป็น Petroleum Eng .ก็ มีโอกาศกว่าการ ใช้ วุฒิ วศบ ไฟฟ้า อยู่ มาก) . ซึ่ง วิชาเรียน ก็ คราวๆ ตามด้านล่างนี้ครับ


Fundamentals of Reservoir Engineering 605
Hydrocarbon Phase Behaviour 606
Formation Evaluation 604
Applied Geology and Geophysics 602
Year 1 Semester 2
Drilling Engineering 603
Advanced Reservoir Engineering 601
Production Technology 607
Remedial, Stimulation and Intervention Operations 600
Year 2 Semester 1
Numerical Reservoir Simulation 612
OR
Well Completions and Workover 610
Petroleum Economics and Project Management 602
Petroleum Engineering Final Project 601
Petroleum Assets Management 604

1. ถูกต้องครับ แต่จะไม่ใช่ field eng ทั้ง wireline, MWD/LWD, DD, cementing หรือ อื่นๆ เพราะงานพวกนั้นส่วนมากจะรับเด็กใหม่จบป.ตรี หรือ ทำงานมาสัก 1-3 ปีหลังป.ตรี แต่ก็มีตำแหน่งอื่นอีกเยอะในนั้นที่จบโท.ทำได้มากมาย เลือกวิศวะปิโตรเลียมเรียนที่เน้นๆไปทาง petrophysic หรือ Geophysic ซิครับ ตรงเผ่งเลย เกรดสวยๆหน่อย ถ้า SLB ไม่รับ มีอีกหลายที่ที่อาจจะดีกว่าในวงการอ้าแขนรับชัวร์ หรือไปทำ Oil company ก็ได้ ไม่ต้องง้อ SLB
2. ทั้งฝรั่งทั้งไทยมันก็บ้าชื่อเสียงทั้งนั้นแหละครับ ถ้ามีฝีมือกับทุนพอ ผมแนะนำ U of Texas at Austin, U of Texas A&M, Colorado school of mine. ผมว่าคุณไปค้นๆในเน็ทก็คงพอมีที่เขาจัดลำดับ U ต่างๆเอาไว้นะ แต่อย่างที่คุณว่า ไม่ว่าอะไรมันก็ดีกว่า วศบ.ไฟฟ้า (ถ้าจะมาเข้าวงการนี้) ที่คุณที่ผมถืออยู่ ฮ่าๆ ส่วนเรื่อง Reference ไม่มีปัญหา ไว้ค่อยคุยกันตอนจะสมัครจริงๆอีกที (แต่ที่อังกฤษกับ AUS ผมไม่ค่อยทราบว่าที่ไหนมีชื่อบ้าง แต่คุณจะไปทำไมอังกฤษ แพงเปล่าๆ ชื่อชั้นก็ไม่เท่า US ส่วน Aus น่ะ ผมว่าเอาไว้ท้ายๆตัวเลือกเลยดีกว่า)

จะว่าไปแล้ว สมมุติว่าถ้าคุณจบ Petrophysic จาก U of Texas at Austin, U of Texas A&M, Colorado school of mine. คุณไม่เห็นต้องหวังแค่ SLB เลย ไป CV, Shell, BP อะไรไปเลยโน้น อนาคตไกลกว่า SLB เยอะ



อ่านต่อเลือกคลิ๊กกันเลยครับ
=> FAQ #1 FAQ #2 FAQ #3 FAQ #4 FAQ #5 FAQ #6 FAQ #7 FAQ #8 FAQ #9 FAQ #10 FAQ #11
FAQ #12 FAQ #13

ห้องสมุดเล็กๆของผม <=== คลิ๊ก
รวบรวมตำราการขุดเจาะ คลิ๊ปการทำงานในบางตำแหน่ง แบบประเมินความเหมาะสมกับงานในสนามเบื้องต้น วิธีเขียน resume ที่ไม่โดนโยนทิ้งตะกร้า รายชื่อบริษัทฯในวงการ และ อื่นๆอีกมากมาย


มีคลิปการทำงานของบางตำแหน่งให้ดูเป็นน้ำจิ้ม มีตำราวิศวกรการขุดเจาะให้ดาว์โหลดเป็นบทๆ มีความหวังดีและเอื้ออาทรเสมอ ถ้ารู้สึกขอบคุณ ไม่ต้องตอบแทนอะไรผม แค่คุณจะแบ่งปันสิ่งที่คุณมีให้คนอื่นต่อไป ผมก็รู้สึกว่าคุณได้ตอบแทนผมแล้ว




 

Create Date : 05 ธันวาคม 2551    
Last Update : 12 เมษายน 2556 16:08:18 น.
Counter : 3461 Pageviews.  

FAQ #1

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่า ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญอะไรมากมายนัก แค่อยากจะเผยแพร่ตามกำลังเล็กๆน้อยๆ พอดีว่ามีคนสนใจถามมามากมาย ก็เลยรวบรวมคำตอบไว้ที่เดียวกัน เพราะคำถามมักจะซ้ำๆกัน ผมได้ตัดเอาน้ำๆพวกคำทักทาย นิยมชมชอบ สรรเสริญเยินยอออกไป แล้วก็ตัดเอาข้อมูลเฉพาะตัวออกไปด้วย เช่น อีเมล์ ชื่อ อายุ สถาบัน เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ที่ถาม แล้วก็ข้อมูลบางอย่างก็อาจจะไม่เป็นอย่างที่ผมตอบไว้เสียทีเดียว เพราะผมก็ตอบตามที่ผมได้พบเห็นมา ผมอาจจะเห็นมาเพียงด้านเดียว และอาจจะมีอคติ อีโก้อีไม่โก้อะไรของผมปะปน(ก็คนนี่หว่า) ข้อมูลบางอย่างก็เปลี่ยนไปตามการเวลา จึงขอออกตัวไว้ก่อนตรงนี้เลยว่า อย่าเอาข้อมูลไปใช้โดยมิได้ทำการบ้านเองเพิ่มเติม



ตอนนี้มีคนถามมาเยอะมาก ก็สักแต่ว่าเอามารวมๆไว้ก่อน ยังไม่มีเวลาจัดรูปแบบให้อ่านง่ายๆ ตรวจตัวสะกด ใส่รูปประกอบ ฯลฯ ทนไปก่อนนะครับ ต้องการรีบใช้งานด่วน จะได้ก๊อปลิงค์ไปตอบเลย จะได้ไม่เสียเวลาพิมพ์ตอบซ้ำๆ เอาเวลาไปตอบคำถามที่ไม่ซ้ำดีก่าเนอะ



=============================

ก่อนอื่นอยากให้ไปอ่านเรื่องพื้นฐานพวกนี้ก่อน เพราะจะประหยัดคำถาม ประหยัดเวลา ทั้งคุณและผมไปเยอะ

1. การแบ่งกลุ่มบริษัทฯในวงการฯ

2. สำรวจคุณลักษณะตัวคุณเอง ว่าเหมาะกับงานพวกนี้ไหม

3. ตามไปทัวร์แท่นเสียก่อน เพราะเห็นสภาพการทำงานแล้วอาจจะเปลี่ยนใจ

4. อ่าน กลุ่ม Blog : เมืองไทยมีน้ำมัน? เมื่อไรน้ำมันจะหมดโลก?

=============================

ผมเพิ่งจบมาได้หนึ่งปีกว่าๆ เรียนวิดวะเครื่องกลมาครับ ไม่ทราบว่ามีบริษัทอะไรบ้าง แล้วเขารับคุณสมบัติไรบ้าง

จบเครื่องกลมา รับทุกที่ล่ะครับ เข้าไปดูเว็บไซด์ต่างๆว่ามีบ.ไหนที่รับสัมประทานฯในไทยบ้าง google คำว่า DMF (กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติฯ) ไปดูในเว็บ จะมีบอกว่าบ.อะไรได้สัมประทานฯ แล้วก็ไปที่เว็บบ.นั้นๆอีกที สมัครไปตามนั้นแหละครับ ระบุไปว่าสนใจงาน rotation offshore คุณจบเครื่องกลมาได้เปรียบอยู่แล้วเพราะมันทำได้สารพัด ที่เห็นๆก็ Cheveron - PTTEP - Pearl oil กูเกิลไปดูเว็บของบ. สมัครไปตามนั้นเลย

ส่วนบ.กลุ่มแท่นเจาะ คุณก็ทำได้ Google คำว่า Transocean กับ Seadrill นี่เป็นสองเจ้าใหญ่ที่มีแท่นหลายอยู่ในไทย ค่อนข้างอยู่นานหน่อย นอกนั้นก็มาๆไปๆ

บ. service company ก็มี schlumberger halliburton baker weatherford 4 เจ้า google เอาเอง มีสาขาในไทยหมดทุกเจ้า ไปดูในสินค้าและบริการของเขาว่าแต่ล่ะเจ้ามีอะไรบ้าง แล้วเราสนใจอะไร ต้องทำการบ้านหน่อย เดี๋ยวนี้มีเว็บไซด์ให้ศึกษาล่วงหน้าสบายกว่ารุ่นผมเยอะ

ส่วนบ.เล็กๆกลุ่มสุดท้ายที่ผมพูดถึงก็ต้องไปดูเอาใน รายชื่อสปอนเซอร์ของ SPE Thailand - google เอาอีกแหละ ก็เป็นบางส่วนหรอกนะ บ.พวกนี้มีเยอะ แต่ผมไม่แนะนำสำหรับเด็กใหม่

เพิ่งนึกได้ว่า ManpowerThailand เป็นเอเย่นต์ ของอุตสาหกรรมเรา (ไม่แต่เฉพาะ PTTEP) ลองติดต่อดูนะ
Unit 20/1, 20th Floor,, BUI Building 177/1 Surawongse Road, Bangrak, Bangkok, 10500
T: +66 2 6347191-8 F:+66 2 6347199 Email: pttep@manpower.th.com



=============================

ขอถามนะครับเกี่ยวกับ moterman (มอเตอร์แมน)ไม่รู้เขียนถูกหรื่อไม่ ที่พอรู้คือผู้ช่วยช่างเครื่อง
1.ทำหน้าที่อะไร
2.เงินเดือนประมาณกี่บาท ไม่มีประสบการณ์
3.ความก้าวหน้าในตำแหน่งนี้
จบ ป.ตรี สาขาเทคโนโลยีการผลิต ค.วิศวะ(อสบ)พระจอมเกล้าพระ นครเหนือ ขอคำชีแนะด้วยครับ


ช่างเครื่องเราจะเรียกว่า mechanic ผู้ช่วยช่างเครื่องก็น่าจะเป็น assistant mechanic แต่ก็ไม่แน่ อาจจะใช้คำว่า motorman ก็ได้
แต่ในความหมายที่ผมคุ้นเคย มันคือคนคุมมอเตอร์ที่ใช้ในการปั๊มน้ำโคลน หรือบางที่ก็เรียก Pump man เหมือนกับดูง่ายแต่มันมีปั๊มประมาณ 8-15 ปั๊ม มอเตอร์ที่ใช้ปั๊มอีกอย่างน้อยก็เท่ากับจำนวนปั๊ม + ปั๊มและมอเตอร์สำรอง แท้งค์น้ำโคลน และน้ำทะเล รวมๆกันก็ราวๆ 8 แท้งค์ขึ้นไป ความจุก็ไม่เท่ากัน ต่อกันเป็นเครือข่าย "มหา" ท่อ อันยุ่งยากยึกยือ คนที่เป็นคนคุมปั๊มมอเตอร์พวกนี้ ต้องรู้ดีว่า ปั๊มตัวไหนต่อกับท่อไหน ปั๊มไปไหน ปั๊มได้เร็วเท่าไร แท้งค์เต็มหรือยัง ถ้าเสีย จะทำยังไง เพราะวิศวกรขุดเจาพเขาจะสั่งลงมาว่าแค่ว่า "ปั๊มน้ำโคลนความถ่วงจำเพาะเท่านี้ อัตราการไหลเท่านี้ลงหลุม แล้วเอาน้ำโคลนที่ไหลกลับเข้าแท้งค์นี้ จดระดับน้ำโคลนในแท้งค์แล้วรายงานทุกห้านาที" จบ. .. ที่เหลือเป็นเรื่องของปั๊มแมนกับวิศวกรน้ำโคลนจัดการกันเองเองในรายระเอียด วิศวกรขุดเจาะเขาไม่มายุ่ง ทำให้ได้ตามคำสั่งเขาก็แล้วกันพอนึกภาพออกไหมครับ ผมเองขึ้นแท่นทีไร ถ้าแท่นใหม่ผมก็ไม่รู้หรอกว่ามันโยงใยกันยังไง สั่งอย่างเดียวเหมือนกัน (ฮ่าๆ) อ้อ ผมเป็นวิศวกรขุดเจาะน่ะ

คือตำแหน่งนี้มันไม่ใช่ระดับปริญญานะครับ แค่ระดับปวส.เองครับ จากที่อธิบายมาข้างบนคงนึกออกว่าไม่มีประสบการณ์คงทำไม่ได้ คงต้องไปฝึกงานก่อน เงินเดือนน่าจะราวๆ 30,000 - 40,000 น่ะครับ แต่ทำงาน 3/2 หรือ 4/3 แล้วแต่บริษัทแท่นเจาะ (Rig company) ยังไงรบกวนกลับไปอ่านประเภทของบริษัทในวงการในบล๊อกของผมก่อนนะครับ จะได้เข้าใจว่างานนี้มันอยู่ในบริษัทฯกลุ่มไหน

ส่วนมากงานตำแหน่งนี้เป็นทางผ่านของงานทั้งหมดในแท่นน่ะครับ งานมันเริ่มจาก
Roughsneck - Derick man - pump man - night barge - assistant driller - driller - town pusher - tool pusher - rig company man - Super intendent - manager อันนี้คร่าวๆนะครับ มันแตกแขนงแยกออกไปได้อีกหลายสาขา มันไม่ได้เป็นเส้นเดียวๆแบบนี้

คือมันไปเริ่มที่งานใช้แรงงานต่อก้านขุด (Roughsneck) ไต่เต้ามาเรื่อยๆ แต่ถ้าคุณเอาวุฒิป.ตรีไปสมัครตำแหน่งที่สูงกว่านั้นที่ต้องการวุฒิป.ตรี เขาอาจจะให้คุณไปทำงานในแต่ล่ะตำแหน่งไล่ไป ตำแหน่งล่ะ 6 เดือนหรือปีนึง

สรุปว่า ด้วยวุฒิของคุณผมไม่แนะนำให้สมัครตำแหน่งนี้ถาวร เพราะคุณจะ over qualify แต่ถ้าคิดว่าอยากเรียนรู้งานแล้วแล้วจะก้าวต่อไปข้างหน้าก็บอกคนสัมภาษณ์ตรงๆ เขาอาจจะเสนองานที่เหมาะกับคุณก็ได้

แต่ด้วยชื่อชั้นวุฒิคุณ มาเป็ผู้ช่วยช่างเครื่องก็ไม่เป็นไร ถือว่าได้เข้ามาก่อน สมใจ แล้วค่อยขยับขยาย ผมว่าคุณเป็นได้ถึง company man สบายๆ หรือถ้าอยากอยู่บนแท่นตลอดก็เป็น Barge captain หรือ barge engineer ก็โก้ไม่หยอก เงินดีจะตาย หาคนทำก็น้อย



=============================

base salaryของเด็กจบใหม่เค้าให้กี่ k ได้

ถ้าสายตรงเป็นนักธรณีหรือวิศวปิโตรเลียม จะอยู่ราวๆ 40000-50000 กว่าครับ ถ้าสายเฉียดๆ ก็น่าจะ 30000-40000. แต่ถ้าไปทำบ.ต่างชาติไปทำต่างประเทศ อันนั้นก็คนล่ะเรื่องกันไปเลย ... ราวๆ 4000 US น่าจะได้



=============================

อยากทราบว่าส่วนใหญ่วิศวกรที่เข้าไปทำงานมีสาขาอะไรบ้างครับ
เพราะผมเองจบด้าน IE มาแค่รู้สึกไม่ค่อยจะเกี่ยวสักเท่าไร เลยอยากแนะนำ
น้องให้เรียนต่อนะครับว่า สาขาไหนบ้างพอจะเข้าไปทำในoffshore ได้
ส่วนเรื่องสีอยากขอคำแนะนำด้วยนะครับ ว่าถ้าเป็นระดับglobal แล้วมันจะยังเน้นสีอีกหรือเปล่าครับ


คืองี้ งานในวงการนี้นั้นใช้วิศวกรเกือบทุกสาขาเลย ถ้าเอาตรงๆก็ ถ้าวิศวกรก็ วิศวกรปิโตรเลียม ที่มีเปิดสอนตรีและโทฯอยู่ที่จุฬา กับ สุรนารีฯ เท่านั้น ถ้าสายวิทยาศาสตร์ก็นักธรณี มีมีจุฬา เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา สุรนารี ประมาณนี้แหละ สาขาเฉพาะทางอื่นเมืองไทยยังไม่เปิดโดยตรงเช่นพวก Geo Science, Geophysic, GeoEngineering อะไรพวกนี้ ถ้าจะเอาตรงๆเลยก็ต้องกลุ่มวิชาพวกนี้ แต่พวกเราๆที่จบไฟฟ้า กับ เครื่องกล ก็ทำได้ ผมเองก็ไฟฟ้ากำลัง แต่ก็ต้องไปหาศึกษาเรียนเอาจากการทำงาน

จริงๆจะว่าไปแล้ว ทำงาน offshore มันก็ได้ทุกสาขาแหละ IE ก็ได้ มันไม่จำเป็นต้องไปเกี่ยวกับส่วนที่อยู่ใต้ดินนี่นา อย่างง่ายๆเลย ที่ไหนก็ต้องมีไฟฟ้า มีเครื่องยนต์ดีเซลใช่ไหมล่ะ วิศวะไฟฟ้ากับเครื่องกล มันก็มีงานแหง๋ๆ ที่ไหนๆมันก็มีรอิเลคโทรนิค วิทยุสื่อสาร มีคอมพิวเตอร์ วิศวะกรกลุ่มนี้ก็มีงานทำที่ offshore เหมือนกัน ขอให้มีจังหวะและไปสมัครดูก็แล้วกัน เข้าไปดูเว็บของ DMF (กูเกิลเอา) ว่ามีใครทำอะไรที่ไหนบ้าง เปิดเว็บของแต่ล่ะบ.ดูว่ามันทำหาหากินอะไร แล้วก็ไปสมัครๆไว้ก็ได้ครับ

เรื่องสีหายห่วงได้ ... ขอให้เก่งเสียอย่าง ไม่มีใครแคร์หรอก ... อย่าไปคิดมาก เพียงแต่ว่าสาขาเฉพาะที่ทำเกี่ยวกับงานใต้ดินมันมีสอนอยู่ไม่กี่ที่เลยดูเหมือนมีสีเท่านั้นเอง ....



=============================

แต่ผมอยากทราบว่ามีข้อจำกัดในเรื่องส่วนสูงมั้ยครับ
คือว่า ผมสูงแค่ 158 cm เองครับ
ถ้ามีข้อจำกัดผมก็คงหมดสิทธิ์ไปโดยปริยาย


เฮ้ย ไม่ได้ประกวดชายงามนะเฟ้ย .... ได้ซิ(ว่ะ) ... ฮ่าๆ



=============================

กำลังศึกษาคณะวิศวะไฟฟ้าปีสุดท้ายแล้วครับ ผมมีความสนในเกี่ยวกับการทำงานบนแท่นก๊าชมานานแล้วครับ ผมจึงอยากรบกวนให้พี่ช่วยให้คำและนำกับผมสักนิดเกี่ยวกับการจะเข้าทำงานครับ เช่นมีข้อคุณสมบัติ มีข้อจำกัดอะไรบ้าง จะต้องเตรียมตัวอย่างไรและ ต้องสอบอย่างไรบ้างครับ

คืออย่างนี้นะครับ งานนี้ก็เหมือนกับทุกๆงานน่ะครับ ที่ต้องใช้ความขยันอดทนใฝ่รู้เป็นหลัก เนื่องจากบ้านเราไม่มีสวนคนมาทางนี้โดยตรง โดยมากจึงต้องไปเรียนเอาดาบหน้า คุณสมบัติข้อแรกเลยคือการที่ต้องใฝ่รู้ตลอดเวลา ข้อต่อมา งานแบบนี้มักจะเริ่มก.ไก่ข.ไข่กันที่กลางทะเลหรือในที่กันดารห่างไกล สุขภาพนั้นสำคัญมาก หุ่นไม่ให้แต่ใจรักมันก็ไม่รอด แต่ไม่ได้ว่าต้องตัวใหญ่กล้ามโต ผมหมายความว่า ไม่สามวันดีสี่วันไข้ก็พอ ไม่ใช่ว่าตากแดดตากลมตาฝนแล้วพับไป อย่างนั้นก็ไม่ไหว พวกโรคจิตซึมเศร้าก็ไม่ได้ เดี๋ยวตกน้ำตายไป แต่กินเหล้าเมายาก็พอไหว อย่ากินในเวลางานเป็นพอ

ส่วนจะเข้ามาได้อย่างไรผมแนะนำให้ไปที่เว็บของกรมเชื้อเพลิง //www.dmf.go.th หรือ ที่เรียกว่า DMF ดูว่ามีบริษัทไหนที่ทำการสำรวจและผลิตในไทยบ้าง แล้วก็สมัครไปเลยตามนั้น อะไรที่มันชื่อตำแหน่งลงท้ายว่า field engineer เป็นใช้ได้ ผมเองก็จบวศบ.ไฟฟ้ากำลัง ไม่เกี่ยวกับงานพวกนี้เลย แต่ก็ต้องมาเรียนรู้เอาทีหลังทั้งนั้น อีกเว็บก็ SPE soceity of petrolem engineer จะรวบรวมบ.ในวงการเอาไว้ ร่อนจม.สมัครงานไปเลย //www.spe.org หรือ ของไทยก็ //www.thaispe.org

ระบุไปเลยว่าสนใจงานที่ออกไปทำที่ offshore หรือ ที่ แท่นเจาะ บนบกก็มีนะ ไปทำก่อนก็ได้ แล้วค่อยไปทะเล เครื่องไม้เครื่องมือหลักการไม่ต่างกันมากหรอก

อ้อ ตอนนี้หน้าสอง bangkok classify บ. Transocean รับอยู่นะลองไปเปิดดู ถ้าไม่ทันก็ google เอา หาที่อยู่บ.นี้ในไทยแล้วก็ส่งไปเลย ไม่ก็ไปถึงที่เลยก็ได้ บ.มันอยู่ที่ ชั้น 16 ตึก รสา ถนน พหลโยธิน ซ19 ที่ ตึกนั้นมีหลายบ.มากเลย schlumberger, MI Swaco, Pan Orient, Weatherford, ReedHycalog. ที่ตึกซัน ข้างสนง.ใหญ่ธ.ธหารไทยก็มี Smith bit, Halliburton. ตึกโอลิมเปียรัชดา ก็มี Scomi oil tool. ที่ตึก SCB ก็มีเชฟรอน ของไทยก็ปตท.สผ. ใช้เน็ทให้เป็นประโยชน์ เดี๋ยวนี้เขาก็สมัครงานทางนี้ทั้งนั้น

แต่เราต้องดูก่อนว่า บ.มันทำมาหากินอะไรอย่างไร ไม่งั้นเข้าไปแล้วอาจจะไม่ชอบ สอบข้อเขียน แล้ว ก็สัมภาษณ์ตามปกตินั่นแหละ โดยมากเขาจะดูความตั้งใจจริง และ เราต้องทำการบ้านเกี่ยวกับบ.ที่จะทำไปก่อน ก็อ่านจากเน็ทนั่นแหละ จบวิศวมาก็กำไรอยู่แล้ว คะแนนเป็นไงล่ะ 2.8 ขึ้นไปก็ได้แล้ว ... ทำงานในสนามไม่ได้เอาคนเก่งมากมายอะไร เอาคนมีไหวพริบ ปรับทฤษฎีให้เข้ากับงานให้ได้ ใจสู้เกินร้อย ไม่หน่อมเน้ม ก็โอเคแล้วละครับ ถ้าเขาถามเรื่องกิจกรรมนอกหลักสูตร ก็หาอะไรลุยๆไว้ตอบบ้างก็ดี ไม่ใช่ว่าเข้าห้องสมุดอ่านหนังสือลูกเดียว อีกอย่าง ถ้าติดแฟนติดกิ๊ก หางไม่ได้เป็นงอน อะไรแบบนี้ ก็อย่าดีกว่า เสียสมาธิเปล่าๆ ถ้ามีปัญหานักก็เลิกๆไปก่อน ... เห็นมาเยอะแล้ว ทำงานไปใจลอยไปรอแต่จะโทรฯกลับหาแฟน แบบนี้ก็ลำบาก



=============================

ที่ถามไว้ในบล็อคเรื่อง wineline ไม่ทราบว่าทำอะไรคะ
อยากทราบลักษณะการทำงานค่ะ


เป็นการส่งเครื่องมือกลและไฟฟ้าลงไปวัดค่าต่างๆทางธรณีฟิสิกส์ ค่าต่างๆที่ว่ามีหลายอย่างเช่น ความแข็ง ความพรุน ความหนาแน่น การนำไฟฟ้าของของเหลงที่อยู่ในชั้นหิน เป็นต้น เนื่องจากหลุมมันไม่ใหญ่ โดยมากประมาณ หกนิ้วถึงสิบสองนิ้ว ยาวลึกลงไปใต้ดินราวๆ สองพันถึงสี่พันเมตร ดังนั้นเครื่องมือที่เราส่งลงไปวัดค่าเหล่านี้ เมื่อดูภายนอกก็ไม่ต่างอะไรกับท่อเหล็กยาวๆ เป็นท่อนๆ เอามาต่อกันได้ โดยรวมอุกรณ์มันก็ยาวราวๆ สิบถึงห้าสิบเมตร โดยที่จะใช้สายเคเบิ้ลขนาดเท่านิ้วโป้งนี่แหละครับ หย่อนลงไปในบ่อน้ำมัน สายเคเบิ้ลที่ว่าก็จะรับทั้งน้ำหนักของเครื่องมือ และแกนกลางของมันมีสายไฟ เอาไว้ให้เครื่องมือส่งค่าที่วัดได้ขึ้นมาบนแท่น บนแท่นก็จะมีวิศวกรและลูกทีมของเขา ช่วยกัน บันทึกและแปลความหมายเบื้องต้น และนำข้อมูลทั้งหมดนำไปขายให้บ.เจ้าของหลุมที่จ้างมา

สายเคเบิ้ลที่ว่านั้น เรียกว่า wireline ดังนั้น วิศวกรที่รับผิดชอบงานในกลุ่มนี้ที่หน้างาน เรียกว่า wireline engineer. ยังมีงานที่เรียกว่า wireline อีกหลายอย่างที่อาจจะไม่ตรงความหมายที่ให้ไปนัก แต่ในความหมายกว้างๆก็คือการเอาอุปกรณ์อะไรสักอย่าง ติดปลายสายเคเบิ้ล แล้วหย่อนลงไปในหลุม เพื่อทำอะไรสักอย่าง นั่นแหละครับ

wireline engineer จะทำงานเป็นทีม มีหัวหน้าทีมหนึ่งคนก็คือตัววิศวกร และลูกทีมอีก สามถึงห้าคน แล้วแต่ความยากของงาน ทีมนี้จะไม่เหมือนลูกเรือขุดเจาะตามปกติที่ทำงาน เป็นกะๆ อย่างที่ผมเขียนลงกระทู้ แต่ว่าจะทำก็ต่อเมื่อมีงาน หมายความว่า ปกติจะอยู่บนฝั่ง พอถึงขั้นตอนที่ต้องส่งเครื่องมือลงไปก็จะเรียกทีมนี้พร้อมเครื่องลงไป ทำงานทีก็ประมาณ 12 ชม. ไปยัน ห้าวันห้าคืน แล้วแต่ความยากง่าย ความเยอะ ของข้อมูลที่ต้องการ เมื่อเสร็จงานแล้วก็จะกลับฝั่ง แต่ก็กลับไม่นาน เพราะจะมีแท่นอื่นที่ต้องออกไปทำอีก

วิศวกรที่เอามาฝึกหัด เอามาจากทุกสาขาครับ เอามาฝึกกันใหม่ เพราะไม่มีมหาวิทยาลัยไหนผลิตมาโดยเฉพาะ สาขาที่คล้ายคลึงกล้อมแกล้มที่สุดก็น่าจะเป็นไฟฟ้า และ เครื่องกล ครับ แต่ผมก็เห็นมาจากหลายหลายมาก มีบริษัทที่ให้บริการทางนี้อยู่มากมายแต่ที่ขาใหญ่ ก็คือ schlumberger กับ Halliburton ไปใช้กูเกิลหาเว็บของสองเจ้านี้ได้เลยครับ จะได้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้น ผมเองก็เริ่มต้นในอุตสาหกรรมนี้ด้วยการเป็น wireline engineer ของ Schlumberger เมื่อเกือบยี่สิบปีมาแล้วครับ

ผมไม่ทราบว่า Haliburton มีนโยบายอย่างไรเกี่ยวกับ เรื่องรับวิศวกรสาขานี้ แต่ Schlumberger ค่อนข้างเข้มงวด เท่าที่ทราบ เขาจะแบ่งกลุ่มมหาวิทยาลัยที่จะรับ wireline engineer เท่าที่ผมทราบก็มีแค่สามที่ จุฬา ลาดกระบัง บางมด ครับ แต่ schlum เขารับวิศวกรหลายด้านนะครับ ไม่ใช่ wireline อย่างเดียว วิศวกรด้านอื่น เขาไปจำกัดมหาวิทยาลัย เหมือน wireline ไม่ทราบเพราะอะไร

รายได้ก็จะดีมากครับ ได้รับเป็น US $ มีค่าเบี้ยกันดาร มีเปอร์เซ็นต์ตามราคาข้อมูลที่ขายให้ลูกค้า ได้ออกไปทำงานต่างประเทศ (ถ้าอยู่เมืองไทยได้เงินไทยนะครับ) หลากหลาย ได้เที่ยวไปในตัว แต่ก็ทำงานหนักชมัด ขั้นตอนการฝึกการเทรนก็หิน ไม่ผ่านหลักสูตรก็เยอะ ทั้งเรียนทั้งฝึกงานก็เกือบๆสิบเดือนน่ะครับ กว่าจะได้ออกงาน



=============================

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลเรื่องwineline ที่สนใจเพราะว่าลูกชายค่ะ ตอนนี้เข้าไปทำงานกับschumในตำแหน่งนี้ และกำลังอยู่ในระหว่างเทรนงาน ซึ่งขณะนี้บริษัทส่งไปเรียนที่อาบูดาบี ในกรณีที่ทำงาที่นี่ในตำแหน่งนี้ จะต้องทำงานหนักเช่นนี้ไปตลอดเลยหรือคะ และมีระยะเวลาการทำงานกี่วัน พักกี่วันคะ ขอบคุณมากค่ะ

จะต้องทำงานหนักเช่นนี้ไปตลอดเลยหรือคะ - ไม่หรอกครับ ขึ้นกับเด็กด้วย เพราะถ้าเขาไม่ชอบงานบริหาร เบื่อการเมืองในสนง. ก็อยู่ในสนามไปจนแก่ก็ได้ แต่พออยู่ไปนานๆเที่ยวบินสูง มันก็ไม่เหนื่อยหรอกครับ บ.นี้มีระบบการเทรนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องและดีมากๆ คือเขาจะมีหลักสูตรเทรนคู่ขนานไปกับการทำงานตลอด เพื่อจะเพิ่มศักยภาพพนักงาน พูดง่ายๆคืออยู่ที่นี่ ก้มหน้าก้มตาทำงานแต่หยุดเรียนไปได้ ไม่งั้นโดนประเมินไม่ดี หลายๆครั้งเข้าเขาก็เชิญออก โดนทั่วไปแล้ว เด็กๆในสนามจะได้เลื่อนขั้นเป็นผจก.ขั้นต้น Feild service manager (FSM) ภายใน 5-7 ปี คือไม่ต้องออกสนามอีกแล้ว แต่งาน FSM เหมือนกระโถนท้องพระโรง เหมือน แผ่นเนื้อในเซนวิช ปวดหัวมากกว่า อยู่สนามอีก ตอบซะยาวเลย สรุปว่า อยู่บ.นี้หนักตลอดครับ ช่วงต้นหนักในสนาม ขึ้นมาบริหารก็ไม่ได้สบาย เครียดกว่าด้วยซ้ำครับ

มีระยะเวลาการทำงานกี่วัน พักกี่วันคะ - ไม่มีกำหนดเวลาทำงานแน่นอนครับ ไม่ได้ทำงานเป็นกะแบบที่ผมลงกระทู้ไว้ มีงานก็ไป ไม่มีก็ไม่ไป ขึ้นกับ FSM จะแบ่งงานให้ โดยมากก็ออกสนามราวๆ 2/3 ของเดือนน่ะครับ ส่วนนโยบาย วันหยุด วันพักร้อน นั้น ผมไม่แน่ใจแล้วครับว่าได้สิทธิ์กันอย่างไร ผมออกมานานแล้วครับ โดยทั่วๆก็ได้ได้ราวๆปีล่ะ เท่ากับวันเสาร์อาทิตย์บวกวันหยุดราชการบวกหนึ่งเดือน ส่วนจะให้แบ่งเป็นกี่ช่วงๆ นั้นขึ้นกับนโยบายของแต่ล่ะสนง.ประเทศที่เขาให้ไปทำ

คาดว่าเมื่อน้องเขาจบที่อเบดาบีแล้ว น่าจะได้มาทำที่ประเทศไทยก่อน ต้องใช้คำว่าคาดว่า เพราะนโยบายเปลี่ยนรายปี บางที่ก็ให้เริ่มที่บ้านตัวเอง บางที่ก็เริ่มที่ประเทศอื่น แต่ไม่ต้องห่วงน้องเขามากหรอกครับ เด็กมันต้องโต เหมือนผมเมื่อยี่สิบปีก่อนแหละ ถูกบ้างผิดบ้าง หนักไปเบาไป โดนแกล้ง รังแก อยุติธรรม กีดกันเชื้อชาติ สีผิด เรื่องธรรมดา แต่เขาเติบโตและจะแข็งแกร่ง เป็นผู้ใหญ่ ขึ้นมาก

แต่อนาคตสวยแน่นอนครับ อยู่บ.นี้เหมือนมีตราประทับรับรองคุณภาพ จะลาออกไปอยู่ไหนก็มีคนอ้าแขนรับ

คือ SLB มีฐานอยู่สองที่ ที่พิษณุโลก ไปทำที่ลานกระบือ กำแพงเพชร
อีกที่คือสงขลา ไปทำนอกชายฝั่ง
ขึ้นกับว่าตอนนั้นที่ไหนขาด
อาจจะทำให้ลูกค้ารายใดก็ได้ เช่น ปตท.สผ. เชฟรอน เพิร์ลออย ฯลฯ
โดยปกติ SLB จะให้เด็กอยู่ที่แรกจนกว่าจะได้เลื่อนขั้นเป็น GFE (General Field Engineer)
ซึ่งจะใช้เวลาอย่างเร็วสุด 3 ปี อย่างช้าก็อาจจะปาไป 5-7 ปี แล้วแต่เด็กใส่ใจแค่ไหน



=============================

อยากทราบว่าเชฟร่อนที่สงขลาจะรับสมัครเมื่อไหร่ค่ะ
Date: Mon, 26 May 2008 09:22:00 +0700
ตามหัวข้อนะค่ะ...
พอดีว่าแฟนจบสาขาวิศวกรรมเครื่องกลค่ะ..
อยากให้เค้าทำงานแถวบ้านอ่ะค่ะ ยังไงช่วยบอกด้วยนะค่ะ


ที่เปิดรับอยู่ตอนนี้ ไม่เชิงทำที่สงขลาครับ แค่ทำอยู่กลางทะเลโน้น แบบ ทำครึ่งพักครึ่ง คือ อาจจะ ทำ 2 อาทิตย์พัก 2 อาทิตย์ อะไรแบบนี้น่ะครับ ส่วนงานที่ประจำฐานที่สงขลาในเมืองคงไม่มี เพราะเขามีแต่ฐานทางลอจิสติก คือ ท่าเรืออะไรพวกนี้ ซึ่งไม่เหมาและไม่ก้าวหน้า ถ้าวิศวกรจะไปทำ ผมค้นดูให้ในเว็บ ลิงค์ข้างล่างนี้ เป็นตำแหน่งที่ว่าง ผมบอกได้เลยว่า ตำแน่งนี้ดี และเป็นพื้นฐานมากๆ โดยเฉพาะ ถ้าได้เริ่มกับบ.ใหญ่ๆดีๆอย่างเชฟรอน เอางี้ดีกว่า ถ้าผมเลือกเดินสายอาชีพได้ใหม่ ผมก็จะสมัครอันนี้แหละครับ อยู่ๆไป 3-5 ปี ติดปีกแน่นอน ไปสมัครต่อที่ไหน เขาก็รับ ค่าตัวถึงหลักแสนต่อเดือนได้สบายๆใน 2-3 ปีเท่านั้น เสียแต่ว่าตอนนี้ผมมันเลยวัยที่จะออกไปโลดโผนแล้ว
https://www.chevron.th.apply2jobs.com/index.cfm?fuseaction=mExternal.showJob&RID=2258&CurrentPage=1



=============================

ทุนฝึกอบรมช่างเทคนิคปิโตรเลียม ข้อสอบมันเป้นแนวไหนครับ แล้วสอบเข้านี่ยากไหมครับ

สารภาพตรงๆว่าก็เพิ่งรู้เรื่องนี้เมื่อเร็วๆนี้เหมือนกัน ข้อสอบเป็นแนวไหนผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ถ้าให้เดาก็คงเป็นออกแนวๆเน้นฟิสิกส์แค่ม.ปลายเป็นหลัก คำนวนพื้นฐานๆ กับภาษาอังกฤษที่เน้นพอสื่อสารได้ ไม่น่าจะยากเย็นอะไรนักนะครับ คงช่วยแนะได้เท่านี้แหละครับ ...



=============================

ขณะนี้ผมมีความสนใจเป็นอย่างมากในงานเกี่ยวกับธรณีวิทยา ทางด้าน geomechanics ผมเรียนจบมาทางด้าน geotechnical engineering จากประเทศญี่ปุ่น
1. ขอบข่ายงานของผู้ดำรงตำแหน่งทางด้านนี้ มีขอบข่ายการทำงานอย่างไรบ้าง เนื่องจาก ปตท สผ น่าจะจ้างบริษัทเฉพาะทางอยู่แล้ว
2. สิ่งที่ผมได้ร่ำเรียนมานั้นเกี่ยวข้องกับ soil and rock mechanics ซึ่งเน้นไปทางด้านงานก่อสร้างใต้ดินและในหินมากกว่างานขุดเจาะน้ำมัน แต่กระผมมีความสนใจมากที่จะใช้ความรู้ดังกล่าวมาประยุกต์กับงานขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปลี่ยนแนวทางการทำงานดังกล่าว


จบทางด้าน geotech ก็นับว่าตรงครับ ที่นั่นรับแน่นอนครับ ยิ่งพวก Rock mechanic หายากครับ ทำได้หลายด้านเลย เพราะเขาขุดกันก็ขุดลงไปในชั้นหินใช่ไหมล่ะครับ มันก็ต้องเกี่ยวข้องกับกลศาสตร์ของหินพวกนั้น เขาไม่ได้จ้าง บ. เฉพาะหรอกครับ ก็พวกไทยๆกับจ้างฝรั่ง นั่นแหละมาทำกันเอง ทำได้หลายแผนกเลย ไปร่วมกับพวก geologist ส่องหาดูว่าตรงไหนมันน่าจะมีโอกาสเจาะแล้วเจอ หรือ ไปร่วมกับพวก geophysicist ลงไปดูหลุมที่ขุดแล้ว เอาข้อมูลมาวิเคราะห์ ก็ได้อีก หรือจะมาอยู่กับพวกขุดเจาะโดยตรงก็ได้อีกเหมือนกัน สรุปคือ ตรงประเด็นครับ สาขานี้เมืองไทยขาดแคลนด้วย เอาเป็นว่าทางอุตสาหกรรมขุดน้ำมันนี่รับคุณชัวร์ๆ

ปัจจุบันนี้ได้ข่าวว่าทางฝ่ายบุคคลของสผ.เขาไม่แยกแผนกตอนรับ คือรับเอาไปอยู่รวมกันก่อนปีนึง แล้วจึงส่งจ่ายไปตามแผนกต่างๆตามความเหมาะสมและความขาดแคลนของแต่ล่ะแผนก เหมือนเข้ามหาวิทยาลัยวิศวฯปีหนึ่งเรียนรวมกันแล้วแยกภาคฯตอนปีสองแหละครับ แน่นอน มันก็มีการเมืองผสมอยู่แบบไทยๆแหละ แต่เขาก็ ถามความสามารถ และ ความสมัครใจด้วย สมัครไปได้เลยครับ ตามเว็บไซด์นั่นแหละ

ว่าแต่ยังหนุ่มยังแน่น ไม่คิดจะไปอยู่บ.ฝรั่งหรือญี่ปุ่นก่อนหรือครับ หาเงินและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้สักพัก พอ 30 กลางๆค่อยมาสผ. กำลังจะบอกว่าที่นั่นเงินเดือนไม่ค่อยดี แต่มันมั่นคง คุณจบญี่ปุ่น พูดญี่ปุ่นได้ บ.ขุดเจาะญี่ปุ่นที่มาทำงานในไทยก็มี Siam Moeco ลองไปสมัครดูหรือยัง อาจจะสมัครผ่านไปทางบ.แม่คือ moeco ที่ญี่ปุ่นเลยก็ได้ น่าจะมีโอกาสดี ไม่ก็ เชฟรอนนั่นไงครับ เขารับแน่ๆ สมัครไปทางเว็บแหละ แถมอีกอย่างทั้งเชฟรอน ทั้ง สผ. ทำไปๆ มีโอกาสขอทุนต่อโทฯได้ด้วย ค่าตัวเด็กจบฯใหม่ตรงสาขา อยู่ที่ 42000 - 45000 บาท ต่อเดือน ไม่รู้รับได้หรือเปล่า แต่ถ้าคุณไปสมัครกับบ.แม่ญี่ปุ่น หรือ อเมริกา โดยตรง จะได้มากกว่านี้ ราคานี้คือสมัครในไทย แต่ถ้าสมัครที่โน้น คุณต้องมีอย่างน้อยวีซ่าทำงาน หรือ กรีนการ์ด แล้ว เขาจึง ส่งคุณมาทำงานที่เมืองไทย แต่กินเงินเดือน เป็นเยน หรือ ดอล์ฯ ก็ว่าไป



=============================

เข้าทำงานกับ เชฟรอน (แทนขุดเจาะ) เงินเดือนพนักงานส่วนมากเริ่มต้นที่เท่าไหร่คะ> หรือว่าบอกเป็นช่วง ๆ ก็ได้ค่ะ และหากว่าเขารับเข้าทำงานที่บริษัทฯ มีสวัสดิการอะไรให้บ้างคะ แล้วต้องมีเงื่อนไขอะไรบ้างที่สำคัญ ๆ และเราจะต้องศึกษาเพิ่มเติมค่ะ

อยู่บนแท่นนะครับ เด็กจบใหม่ สายวิศวกรรมนะครับ เงินเดือนฐานจะตกราวๆ ๓ ถึง ๔ หมื่นครับ ถ้ารวมเบี้ยเลี้ยงที่ต้องออกทะเลด้วยที่ปกติจะทำงาน ๓ อาทิตย์ พัก ๓ อาทิตย์ รวมๆกับเงินเดือนฐานแล้วน่าจะอยู่ที่ราวๆ ๖ ถึง ๘ หมื่นนะครับ สวัสดิการที่เชฟรอนมีมากมายเลยครับ ตามมาตราฐานปกติที่ๆอื่นมีกันครับ และดีกว่าด้วยครับ ค่ารักษาพยาบาล ช่วยค่าเรียนลูก กองทุนสำรองต่างๆ ทุนการศึกษา โอกาสไปประจำต่างประเทศ และ อื่นๆอีกมากมาย ส่วนเงื่อนไขปลีกย่อยต่างๆก็ทั่วๆไปล่ะครับ ต้องพ้นช่วงทดลองงานจึงจะได้สิทธิ์เหล่านี้ ผมรับประกันซ่อมฟรีเลยครับว่า โดยรวมแล้วคนที่สมัครจะพอใจกับสวัสดิการต่างๆของบ.นี้ เพราะการแข่งขัน (แย่งคน) กันของพวกเราสูงมากๆครับ ถ้าผลตอบแทนสู้ไม่ได้ ก็รักษาคนไม่อยู่ ถ้าไม่พอใจผลตอบแทนของบ.นี้ ผมก็ว่าจะหาที่ดีกว่าที่บ.นี้ได้ลำบากแล้วครับ ปัญหาไม่ได้ว่าผลตอบแทนจะดีไม่ดีพอใจไม่พอใจยังไง ประเด็นมันอยู่ที่ บ.เขาเลือกคนชมัด ไม่ได้เดินเข้าไปกรอกใบสมัครแล้วสัมภาษณ์ แล้วจะได้ มันมีทดสอบต่างๆด้วย ทั้ง ภาษา ทั้งทดสอบตามเนื้องานที่สมัคร ดูกึ๋น ดูบุคคลิก นอกเหนือจากที่บ.ทั่วๆไปเขาพิจราณากัน ฯลฯ ไม่รู้ตอบตรงคำถามไหมครับ ถ้าจะให้เจาะจง คงต้องระบุ คุณสมบัติผู้สมัคร และ ตำแหน่ง หรือ ลักษณะงานที่เล็งๆไว้ มาซิครับ เผื่อผมจะทราบ ที่สุดแล้วเรื่องงานเนี่ย ผมว่า คำถามที่ผู้สมัครจะถามตัวเอง น่าจะเป็นว่า เรามีแผนการชีวิตอย่างไร เป้าหมายคืออะไรต้องการอะไร มากกว่า งานเป็นแค่ส่วนประกอบเล็กๆเท่านั้น เลือกงานให้ตรงตามกับแผนการชีวิตจะเหมาะที่สุดครับ ไม่ใช่ปรับแผนชีวิตให้เข้ากับงาน



=============================

บริษัทยูโนแคล ถูกเชฟรอนเทคโอเวอร์ไปแล้วเหรอคับ แล้วตอนนีที่เป็นศูนย์ต่างๆที่เป็นพนักงานของยูโนแคลเมื่อก่อน เปลี่ยนไปขึ้นกับเชฟรอนหมดเลยใช่ป่าวคับ

เรียบร้อยโรงเรียนเชฟรอนไปแล้วครับ ที่ปรับตัวได้ก็เปลี่ยนเป็นพนักงานเชฟรอน ที่ปรับตัวไม่ได้ ทำใจลำบาก กับหน้าที่งานใหม่ นายใหม่ เงินเดือนใหม่ ก็กระจัดกระจายไป ทางใครก็ทางมัน เป็นเรื่องปกติธรรมดามากๆเมื่อเกิดการควบรวมกันของบ.ต่างๆครับ



=============================

ตอนนี้ผมทำงานในส่วนของการ Service ให้กับกลุ่มธุรกิจ Refinery & Petrochemical ที่ระยองครับ..ตอนนี้ผมสนใจอยากจะทำงาน Service ในกลุ่มของการขุดเจาะน้ำมันบ้าง ไม่ทราบว่าช่องทางในการรับสมัคร หรือ ผมควรจะมี Qualification อย่างไรบ้างครับถึงจะเข้าไปทำงานใน Field นี้ได้บ้าง
ปล. ผมจบ Chemical Engineer มาครับ เกรดไม่ค่อยดีเท่าไร (2.48) แต่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี และมีประสบการณ์ Engineer 2 ปี (วิศวกรฝ่ายผลิตโรงงานกระดาษ) และ อีก 2 ในในส่วนของ Technical Service ในส่วนของ Olefin process
รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะครับ


ไม่ทราบว่าช่องทางในการรับสมัคร หรือ ผมควรจะมี Qualification อย่างไรบ้างครับถึงจะเข้าไปทำงานใน Field นี้ได้บ้าง = ตอบไว้แล้วข้างบนครับ เรื่อง คุณสมบัติเนี่ย มันก็ทั่วๆไปล่ะครับ อย่างคุณผมก็ว่าได้นะ ประเด็นมันอยู่ที่ว่าคุณต้องลงมือวันนี้เท่านั้น่ะครับ ดูจากประสบการ์คุณน่ะ ผมแนะนำว่าคุณน่าจะไปอยู่ส่วนปฏิบัติการ หรือ ซ่อมบำรุง ของแท่นผลิตมากกว่านะครับ บริษัทน้ำมันทุกที่มีแผนกซ่อมบำรุงทั้งนั้นล่ะครับ แต่ถ้าจะไปอยู่บ.แท่นเจาะ มันก็ยากหน่อย ไปเริ่มเอาใหม่จากศูนย์ ก็ไม่แปลกอะไร ดูจากอายุผมก็ว่าคุณไม่น่าเกิน27 สบายมากๆ แหล่งข้อมูลบริษัทต่างๆผมก็แนะนำไปแล้ว หลักๆก็ DMF กับ SPE Thailand ถ้าจะไป service company ยากหน่อย อายุมากแล้ว(สำหรับพวกนั้น) ประสบการณ์ก็ไม่มี บ.กลุ่มที่สี่ถ้าจะเอาเป็นทางผ่านก็พอไหวสักปีสองปีแล้วค่อยย้าย ผมอยากให้ใช้กูเกิล search หาเอา มีมากมาย เอาแค่ชื่อบ.ใน web DMF กับ SPE Thailand ก็หลายสิบแล้ว ผมอยากเน้นเรื่องเขียน CV มากๆหน่อย ผมอ่าน CV มาเยอะ คนอ่านน่ะเขามี CV เป็นสิบ วันๆมีเวลาไม่เท่าไร เพราะคนที่จะเลือกไม่ใช่ HR ที่เขาทำเรื่องนี้เต็มเวลา แต่เป็นคนทำงานที่มีงานตัวเองทำประจำอยู่แล้ว เขาจะไม่มีเวลามาอ่านมากหรอก ใบปะหน้าแนะนำตัว รวมๆแล้วครึ่งหน้าพอ ใบ CV อย่าให้เกินหน้านึง ไม่งั้นลงตระกร้าหมด ขี้เกียจอ่าน เรียบเรียงให้ดีๆอ่านง่าย เข้าใจได้เลยว่าเราเป็นใครทำอะไรมา



=============================

เรียน วิศวกรรมเคมีนะค่ะ
อยากรู้ว่า ถ้าอยากทำงานแท่น วิศวกรเคมี เค้าจะทำอะไรบ้าง เอาความรู้ที่เรียนมาส่วนไหน มาใช้ทำงานนะค่ะ จะได้ศึกษาเพิ่มเติมไปเรื่อยๆในส่วนที่จะได้ใช้งานจริง


อันว่าผมเองก็ไม่เคยเรียนวิศวเคมีแฮะเลยไม่รู้ว่าส่วนไหนมันจะเกี่ยว เอาแค่เดาๆกันไปนะครับว่ามันมีส่วนที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์คุณสมบัติต่างๆทางเคมีของไฮโดรคาร์บอน ที่มีบางส่วนที่จะต้องส่งช่างเทคนิคออกมาทำที่หน้างาน หรือ บนแท่น เพื่อต้องการผลเบื้องต้น

อีกส่วนนึงคือเรื่องของน้ำโคลนที่ใช้เจาะ อันนี้เคมีเห็นๆ หรือ ซีเมนต์ที่ใช่ในหลุม ตัวซีเมนต์อาจจะไม่ใช่ แต่สารเคมีที่ผสมน่ะใช่ ลอง google คำว่า MI SWACO กับ BJ international ดูนะครับ เผื่อได้ไอเดียว่าวิชาเคมีมันไปเกี่ยวอย่างไร โดยรวมๆแล้ว ผมว่าเรียนให้ได้ทุกแขนงของสาขาที่คุณจบมาก็จะดีครับ เพราะมันก็ไปได้หลายๆทาง



=============================

ผมจบปวส.มา สาขาคอมฯ แต่อยากทำงานขุดเจาะน้ำมัน ไม่ทราบว่ามีที่ไหนอบรมได้บ้างหรือว่าไปสมัครบริษัทนายหน้าแล้วเค้าจะมีอบรมให้ไหมครับ ขอบคุณครับ

ก่อนอื่นเลย คุณต้องเก็บ ปวส.คอม.เข้าลิ้นชัก เพราะไม่ค่อยได้ใช้ คงใช้ได้แค่เอามาสมัครงานที่บ.เขาบอกว่าจบปวส.อะไรก็ได้ คงต้องเป็นระดับ technichian นะครับ บ. service รับครับ แล้วเขาก็ฝึกอบรมให้เองแหละ ไม่มีนายหน้ารับไปฝึกให้นะครับ อย่าไปหลงเชื่อเด็ดขาด google SPE thailand ซิครับ ในนั้นพอมี รายชื่อ service companies อยู่พอสมควร ดูที่เว็บเขาก่อนว่าเขาทำอะไร แล้วไปตามนั้น ลองดูนะครับ เนื่องจากคุณไม่มีประสบการ์ดังนั้นไม่ว่าทำกับที่ไหนก็ต้องเริ่มจากศูนย์นะครับ ต้องอดทนมากๆ ขอให้โชคดีนะครับ



=============================

ผมจะจบในเดือนมีนาคม ปีหน้านี้โดยผมจบด้านอิเล็กทรอนิกส์(สจล)มีคำถามดังนี้ครับ
-บริษัทด้านนี้ของต่างประเทศเช่น Schlumberger,Halliburton ดูเกรดเป็นหลักหรือเปล่าครับ (ผมได้แค่ 2.7) มีโอกาศที่จะถูกเรียกตัวหรือเปล่าครับ (ชลัมส่งไปตั้งแต่สิงหาคมเงียบจนถึงบัดนี้ T_T)
-Base Salary ของ Halliburton ในตำแหน่ง Field engineer เท่าไหร่ครับ พอดีเค้าให้กรอกในใบสมัครแต่ผมไม่มีข้อมูลเลยครับ
-ตอนนี้เศรษฐกิจชลอตัว ผมอยากทราบว่าบริษัทในด้านนี้มีการลดการรับพนักงานใหม่หรือไม่ครับ
-Baker,weatherford,Pearloil,Transocean บริษัทเหล่านี้รับนักศึกษาจบใหม่หรือเปล่าครับ เห็นเปิดเว็บไปดูส่วนใหญ่มีตำแหน่งที่ต้องการประสบการณ์แทบทั้งสิ้น


- ตอบแบบตรงไปตรงมา ก็คือว่าทุกที่เขาก็ดูเกรดด้วยกันทั้งนั้น ผมรู้ดีว่าหลายคนก็จะบอกว่าไม่แฟร์ๆ ผมเคยและยังก็รู้สึกแบบนั้น แต่ลองมามองต่างมุมก็จะพบว่า ในแง่ของบริษัทฯที่รับคนเข้าทำงาน เขาก็ไม่มีทางที่จะรู้ถึงศักยภาพและความรับผิดชอบของน.ศ.จบใหม่ได้นอกไปจากความรับผิดชอบหลักของความเป็นน.ศ.ซึ่งก็คือการเรียน แต่อย่างไรก็ตามความสามารถอื่นก็เป็นส่วนประกอบด้วยเหมือนกัน เกรดเฉลี่ยเป็นแค่ส่วนหนึ่ง หลายบริษัทก็มองลึกลงไปถึงเกรดรายวิชาขึ้นกับความต้องการใช้งานจริงในการทำงาน อย่าลืมว่าป.ตรีเราเรียนมาครอบจักรวาล มาเข้าเรื่องดีกว่า จริงๆก็ดูนะครับ 2.7 ก็ลำบากหน่อย ถ้าไม่มีความสามารถอื่นเด่นๆประกอบ อย่างเพื่อนรุ่นผมมีคนนึง พูดภาษาอังกฤษได้ดีแบบที่ไม่ต้องเอาไปฝึกใหม่ เคยเป็นน.ร.แลกเปลี่ยน ทุน AFS ตอนม.ปลาย เคยฝึกงานกับบ.ในเครือ เกรดก็ประมาณคุณนั่นแหละ SLB ก็รับอถ้าไม่เฟอร์นิเจอร์ประกอบเลยก็ต้องดูเกรดอย่างเดียวล่ะครับ

- Field eng HES(Harliburton Energy Services) มันก็มีหลายๆ สินค้าและบริการน่ะครับ ถ้าเริ่มงานแบบเป็น local staff ก็ราวๆ 40000-50000 บาทน่ะครับ ถ้าเริ่มแบบ Internatioonal staff ก็น่าจะราวๆ 4000 USD นะครับ อันนี้ผมเดาๆเอานะครับ เทียบเคียงกับสมัยของผมและที่เด็กๆรุ่นหลังๆมันเม้าส์กัน แต่เรื่องแบบนี้ จริๆงเท่าไรไม่มีใครรู้แน่นอนหรอกครับ

- รับหมดทุกที่แหละครับ ที่เขาประกาศคือตำแหน่งงานที่ต้องการใช้งานในทันที แต่บ.ใหญ่พวกนี้เขามีแผนพัฒนาบุคคลากรของตัวเองอยู่แล้ว (ไม่เหมือนบ.เล็กๆที่มักจะเน้นรับพวก plug and play) อ้อ Pearl Oil ไม่ค่อยรับน.ศ.ใหม่นะครับ บ.นี้นิยม plug n play ส่วนที่เหลืออีกสามบ.ที่คุณถามมา รับครับ แต่เขาจะรับเป็นช่วงๆ ต้องก็ต้องส่งใบสมัครไปน่ะครับ อย่างนึงที่อยากจะเตือนคือเรื่องภาษาพวนน.ศ.วิศวตกม้าตายเรื่องนี้เยอะ เพราะเขาสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ยังไงเสียผมว่าลงทุนไปเรียนเพิ่มเติมเอง อย่างน้อยก็การพูดและฟัง จะทำให้เราได้เปรียบขึ้นมากเวลาสัมภาษณ์



จบวิศวกรรมไฟฟ้า เอกไฟฟ้ากำลัง จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ครับ เพิ่งจบปี51ที่ผ่านมา อายุ22 ครับ ผมอยากปรึกษาพี่ก่อนครับคือ

1.ผมหนักใจเรื่องงานคือผมเริ่มงานที่ปัจจุบันนี้ที่แรกและเพิ่งจะทำงานได้เพียง หกเดือนกว่าๆ ผมเกรงใจพี่ที่ทำงานเค้าครับ แต่ความฝันผมคือไปทำงานที่แท่นขุดเจาะครับ ผมควรจะทำอย่างไรดีแต่ในความตั้งใจผมคือทำงานให้ได้1ปี อยากถามว่าเรื่องการปลี่ยนงานกับเรื่องความเกรงใจอันไหนมันสำคัญกว่าครับ


หมอลักษณ์เอ๊ยหมอนกฟันธง ... บอกพี่เขาไปตรงๆเกี่ยวกับความฝันของเรา สิ่งที่เราจะเห็นจกเขาคือ
ก. เขาสนับสนุนความฝันของเรา ไม่ว่าอะไรเรา ดังนั้น พี่แบบนี้ควรจะนับเอาไว้ใรกลุ่มของกัลยาณมิตร
ข. เขาโวยวาย ตัดพ้อ ทวงบุญคุณ พี่แบบนี้ ตัดหางปล่อยวัดไป ใจไม่กว้าง ใจไม่นักเลง คบไปก็ไม่ทำให้เราเจริญขึ้น
หวังว่าผลลัพธ์ออกมาเป็นข้อ ก.นะ


2.ผมเกรดไม่ได้ดีมากครับ2.24 เองครับ แต่ก็มีใบกว ซึ่งจะสอบเดือนมีนาปีหน้าครับ ถ้าสมัครAssist elec จะมีโอกาศได้รึป่าวครับ
พี่ครับผมไม่ได้ต้องการเส้นอะไรเลยแต่ผมอยากหาวิธีที่ทำไงก็ได้ให้ผมมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะทำให้บริษัทรับเข้าทำงานได้ เพราะการกับไปแก้เกรดคงทำไม่ได้ แต่การพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งที่ผมสามารถทำได้เรื่อยๆครับ ผมอยากให้พี่แนะแนวทางให้ครับ ขอบคุณพี่นกมากนะครับสำหรับคำแนะนำ


ตอนคุณไปสัมภาษณ์พูดแบบนี้ "การกับไปแก้เกรดคงทำไม่ได้ แต่การพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งที่ผมสามารถทำได้เรื่อยๆครับ" ก็แล้วกัน ส่วนเรื่องเกรด 2.24 นั่น ไม่ต้องกังวล เพราะบนนี้เราไม่ได้ต้องการคนเก่งทฤษฎี หรือ จะเอานักวิจัยใส่ชุดขาวยาวๆ เราต้องคนใส่ชุดหมีมอมๆ คนที่ไม่กลัวเหนื่อย ไม่กลัวเปื้อน หน้าดำ ตัวมอม ตะโกนด่ากันดังๆ ซ่อมมันเข้าไปถ้ามันยังไม่เสร็จกูก็ไม่นอน อะไรแบบนี้ ที่คุณต้องทำคือเขียน CV มาให้ผมดู ค้นหารายชื่อบ.เป้าหมาย สมัครไป ระหว่างนี้ ควักตังค์ลงทุนไปเรียนภาษาอังกฤษซะ

คุณแค่อายุ 22 ปี สบายมาก ถ้าคุณฝันอย่างนั้นจริง ลงมาทำงานแบบ non skill ก่อนไหมล่ะ พูดง่ายๆก็กรรมกรน่ะแหละ อายุ 22 ทำสัก 3 ปี มีดีกรีป.ตรี แปลว่าไม่โง่นัก 3 ปีคุณก็อ่านทะลุหมดแล้วว่าหน้าที่บนนี้มีอะไร งานแบบไหนที่เราชอบ พออายุ 25 โห ... สบายมาก ค่อยไปเริ่มเป็น asst electrician เกรดไม่ดี สาขาไม่ตรง ไม่ใช่พวกสวยเลือกได้ แต่ถ้ายังจะเลือกงานอีก ผมก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไรแล้วเหมือนกัน

ถ้าคุณยินดีจะเริ่มงานจากศูนย์โดยเป็น Roughabout (no skill คือ กรรมกรจิปาถะนั่นแหละ) หรือเกินศูนย์หน่อยๆเพราะคุณมีวุฒินิดนึง อาจจะเป็น ผู้ช่วย Pump man อะไรแบบนี้ คุณมีสองทางคือสมัครตรงกับบ.แท่นขุด เป็นลูกจ้างบ.แท่นขุด ซึ่งค่อนข้างยาก เพราะบ.แท่นขุดเขาไม่จ้างตรงคนงานระดับนี้ เพราะอะไรไปอ่านในบล๊อกผมเอาเอง หรือ ผ่านนายหน้า บางบ.แท่นขุดถึงกับให้สัมปะทานบ.นายหน้าไปเลยว่าคนงานระดับนี้ถึงระดับนี้คุณเหมาไปหามาให้

บ.นายหน้าที่ดังๆในตอนนี้ก็คือ Amarit



กับ OPS ที่อยู่ข้างล่างนี้

Prapim S.
Administration and Logistics Manager
OPS Thailand
OPS Oilfield Services (Thailand) Limited.
99/349 Na Nakorn Building, Changwatana Road,
Tungsonghong, Laksi, Bangkok 10210 Thailand
Tel: +66 (2) 576 1376, +66 (2) 982 3186 ext 301
Fax: +66 (2) 576 1376 ext 400
Cell: +66 (0) 89 445 6226
Email: prapim@opsthailand.com
//www.opsthailand.com


ผมได้ข่าวว่าสำหรับ Amarit ต้องมีการจ่ายค่านายหน้าด้วยในบางตำแหน่งที่เขามีคนมาสมัครเยอะแต่เขาต้องการน้อย แต่ถ้าตำแหน่งที่กลับกันคุณก็ไม่ต้องจ่าย ผมได้ข่าวมาอีกว่า OPS จ่ายดีกว่า Amarit แต่ข้อดีของ Amarit คือ เขาใหญ่กว่า กว้างขวางกว่า OPS เป็นบ.น้องใหม่ มีฐานที่มั่นอยู่ลานกระบือ ซึ่งผมคิดว่าสำหรับคุณไปฝึกวิทยายุทธอยู่ลานกระบือสักปีสองปีก็ไม่เลว และ OPS ได้ข่าวว่าไม่ต้องจ่ายตังค์ค่านายหน้า

อีกข้อมูลหนึ่งคือ มีแท่นเจาะใหม่เอี่ยมป้ายแดง เพิ่งต่อเสร็จ จะเข้ามาในอ่าวไทย 15 มค. นี้ ได้สัมประทานกับ ปตท.สผ. 5 ปี ชื่อ PetroJack IV บ.เจ้าของแท่นชื่อ Larsen Oil & Gas Pte Ltd ที่อยู่ข้างล่างนี้ ผมได้ข่าวว่าเขาให้ OPS เหมาหาแรงงานระดับล่าง แต่ผมเชื่อว่าถ้าคุณสมัครตรง เอาตำแหน่งผู้ช่วยช่างไฟ ก็น่าจะไม่เป็นปัญหาอะไร ส่วนเขาจะเอาหรือไม่ก็อีกเรื่อง ไม่ก็ตำแหน่ง Electrician trainee คือเขียนในใบปะหน้าไปกว้างๆว่าไอพร้อมทำมันทุกอย่างที่ยูเห็นว่า CV อย่างไอทำให้ยูได้ อะไรประมาณนั้น

PetroJack IV
Larsen Oil & Gas Pte Ltd
12, International Business Park
#01-01, Cyberhub@IBP
Singapore 609920
Tel : +65 6569 0040
Fax : +65 6569 5420
Website : //www.larsenoilandgas.com


ถ้าสนใจพวกบ. service (ไปดูในบล๊อกผมเอาเองว่าต่างกันอย่างไร) ก็มี Schlumberger, Halliburton, Baker, Weatherford, MI Swaco, BJ, International Logging. ไป google หาที่อยู่เอาเอง ถ้าไม่เจอค่อยมาถาม

มีอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับคนอายุน้อยอย่างคุณคือไปเรียนต่อโทฯในสายที่ใช่ เท่าที่ทราบมีของ AIT (ไปดูข้างบน ตอบเอาไว้แล้ว) ปิโตรฯ จุฬา รับ ตรีวิศวทุกสาขา //www.mining.eng.chula.ac.th/ หรือ //www.ppc.chula.ac.th/indexold.html กับ พวกโท วิทยาศาสตร์ทางธรณีวิทยา ไม่ก็ google มันทุกมหาวิทยาลัย ในเมืองไทยเลยว่ามีที่ไหนที่มี โท ด้านที่ขึ้นต้นด้วย Geo บ้าง ไปเรียนสักปีสองปี จะได้มี passport เข้าวงการ

ขอให้โชคดี อยากรู้อะไรก็ไปอ่านใน blog กับ FAQ ไม่ได้คำตอบค่อยถามมาใหม่

ปล. ในกว. ไม่มีความหมายอะไรในอุตสาหกรรมนี้ ผมเองก็มี เอาไว้แปะฝาบ้าน ไม่เคยใช้เลย (อ้อ ผมก็ไฟฟ้ากำลังเหมือนกัน)

อ่านต่อเลือกคลิ๊กกันเลยครับ
FAQ #1 FAQ #2 FAQ #3 FAQ #4 FAQ #5 FAQ #6 FAQ #7 FAQ #8 FAQ #9 FAQ #10 FAQ #11 FAQ #12 FAQ #13 FAQ #14 FAQ #15 FAQ #16 FAQ #17 FAQ #18 FAQ #19


ห้องสมุดเล็กๆของผม <=== คลิ๊ก
รวบรวมตำราการขุดเจาะ คลิ๊ปการทำงานในบางตำแหน่ง แบบประเมินความเหมาะสมกับงานในสนามเบื้องต้น วิธีเขียน resume ที่ไม่โดนโยนทิ้งตะกร้า รายชื่อบริษัทฯในวงการ และ อื่นๆอีกมากมาย


มีคลิปการทำงานของบางตำแหน่งให้ดูเป็นน้ำจิ้ม มีตำราวิศวกรการขุดเจาะให้ดาว์โหลดเป็นบทๆ มีความหวังดีและเอื้ออาทรเสมอ ถ้ารู้สึกขอบคุณ ไม่ต้องตอบแทนอะไรผม แค่คุณจะแบ่งปันสิ่งที่คุณมีให้คนอื่นต่อไป ผมก็รู้สึกว่าคุณได้ตอบแทนผมแล้ว




 

Create Date : 30 ตุลาคม 2551    
Last Update : 12 เมษายน 2556 15:46:00 น.
Counter : 7748 Pageviews.  

1  2  3  4  5  

Nong Fern Daddy
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 782 คน [?]




... Blog นี้ ...
แด่ ... แม่น้องเฟิร์นและน้องภัทร
เธอ..ผู้เปลี่ยนห้องที่มืดมิดให้สว่างไสวได้ด้วยรอยยิ้ม
เธอ..ผู้อยู่เบื้องหลังความเข้มแข็งและความสำเร็จทั้งมวล
... และ ...
เธอ ... ผู้เป็น "บ้าน" เพียงแห่งเดียวของผม

---------------------------------------------

หรือเพียง "ฝัน" ที่หาญท้าชะตาฟ้า ?

หรือจะเพียง "ศรัทธา" (ที่)ไร้ความหมาย ?

แม้จะเป็นแค่เพียง "ฝัน" จนวันตาย

แต่ผู้ชายคนนี้จะอยู่ข้างเธอ ... ตลอดไป ...

แด่ ... ลูกที่กล้าฝันของพ่อ

Friends' blogs
[Add Nong Fern Daddy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.