ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
9 พฤศจิกายน 2549
 
All Blogs
 
"กองทัพเรือไทยปลดประจำการเครื่องบิน Harrier": ข่าวจากต่างประเทศ


คุณ infoasian นำข่าวที่น่าสนใจจากต่างประเทศในเรื่องของการปลดประจำการ Harrier ของกองทัพเรือไทยเนื่องจากขาดแคลนอะไหล่ ตามข่าวนี้ครับ



Thai Navy Retires Harrier Jump-Jets
By CHRISTOPHER P. CAVAS

November 2, 2006 Royal Thai Navy is reported to be considering withdrawal AV-8S Harrier squadron.
The navy plans to close down 301 Naval Air Squadron as a AV-8S Harrier unit on the end of this year. Thailand currently operates 9 ex-Spanish Navy AV-8S Harriers and its harrier jump-jets are almost all non-operational because of a shortage of spare parts. These are scheduled to receive a mid-life update, however the navy has big ambitions but there are difficulties to overcome. One is the limited time at sea given to its personnel and equipment. A combination of low budget priorities, lack of spare parts and maintenance funding, and the country's past economic difficulties all detract from readiness.

Stories written by DefenseNews.com staff



เรื่องนี้นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง และถ้าข่าวเป็นจริงและได้รับการยืนยันจากกองทัพเรือ ก็เป้นที่น่าสนใจถึงบทบาทและอนาคตของเรือหลวงจักรีนฤเบศรเป็นอย่างยิ่ง

ก่อนอื่น ผมขอนำความเห็นของสมาชิกเว็บบอร์ด Wing21 บางท่านมาลงไว้ ณ ที่นี้ครับ

คุณ AAGth1

ก็เป็นไปตาม บ.โจมตี A-7 ที่Groundไปก่อนหน้านี้ครับ
แต่ทั้งนี้เนื่องจากเป็นข่าวจากต่างประเทศครับ คงต้องรอให้ทางกองทัพเรือยืนยันก่อนว่าจริงหรือไม่

หน่วยบินประจำ ร.ล.จักรีนฤเบศรคงต้องมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมแท้จริงครับ (คืออาจจะปรับเป็นหน่วยบินที่ประจำการด้วยฝูงบิน ฮ.(Seahawk) ครับ)


คุณ Mr. Bean

แย่จังกองทัพไทย งั้นวันเด็กปีหน้า ต้องรีบไปกดภาพซะแล้ว เด๊ยวจะไม่มีให้เห็นอีกแล้ว

คุณ MSTN@21

ถ้าไม่มีภัยคุกคามใดก็เหมาะดีครับผม
การปฏิบัติงานแบบกองเรือบรรทุกเครื่องบินชาติมหาอำนาจนั้น ก็เป็นแค่ฝันเท่านั้นเอง
ถึงมีปัญญาหาF-35มาทดแทนได้ ก็ต้องจัดหาอีกหลายๆอย่าง เรือดำน้ำเอย ฟริเกตชั้นเยี่ยม การส่งกำลังบำรุง แล้วอย่าลืมค่าน้ำมันและสวัสดิการลูกประดู่
คิดซะว่า ก็ยังดีครับ ครั้งหนึ่งก็ยังเคยมีโอกาสได้ฝึกได้ใช้กับเค้าเป็นเจ้าแรกในเอเซียน (เหมือนเรือดำน้ำ )


คุณ น่าคิด

ร.ล.จักรีนฤเบศร คงต้องทำหน้าที่ตามชั้นของเรือจริงๆแล้วสินะครับ
OPHC The Offshore Patrol Helicopter Carrier
//www.naval-technology.com/projects/chakrinaruebet/




ว่าเข้าจริง ๆ ก็ตามที่หลาย ๆ ท่านคิดเอาไว้ครับ เพราะการขาดแคลนอะไหล่อาจจะไม่คุ้มค่าที่จะคงหน่วยอยู่เอาไว้ (แหม ตอนสมเด็จพระราชาธิบดีสเปนเสด็จยังเห็นบินอยู่หลัก ๆ เลย......หรือเปล่าหว่า)

ด้วยงบประมาณอันน้อยนิดของกองการบินทหารเรือ ทำให้ผมคิดว่าอาจจะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของอากาศยานประจำการ ให้ผมเดาใจนะครับ อย่างแรกฮ.น่าจะต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก อันดับสองก็น่าจะเป็นบ.ตรวจการณ์ลำเลียงต่าง ๆ อันดับสามก็คงเป็นบ.ขับไล่โจมตีอย่าง A-7 หรือ Harrier ล่ะครับ (เหมือนคุ้น ๆ ว่าฟังมาจากคุณ CoffeeMix อีกทีนึงครับ)

การปลดประจำการ Harrier (ถ้าเกิดขึ้นจริง) ก็น่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนบทบาทของเรือจักรีครับ กล่าวคือ เรือจักรีก็จะกลายเป็นเรือบรรทุกฮ.เต็มตัว โดยมีฝูงบิน Sea Hawk จำนวน 6 ลำประจำการ ซึ่งก็มีข่าวว่าทร.จะทำการ Upgrade ให้มีความสามารถในการปราบเรือดำน้ำที่สมบูรณ์ขึ้น และพ่วงความสามารถในการปราบเรือผิวน้ำด้วยจรวดเพนกวินเข้ามาด้วย นั้นทำให้ Sea Hawk ของทร.ไทยจะทำสงครามได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

ทีนี้ ดูไปดูมากับข่าวการจัดหา MH-60S Knight Hawk จำนวน 6 ลำของทร. ทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นว่า เอ หรือว่าทรจะปรับเปลี่ยนบทบาทของเรือจักรีไปสู่อีกภารกิจหนึ่ง เช่น (ถ้าดาดฟ้าเรือจักรีรับ MH-60S ได้) เราอาจจะใช้เรือจักรีขนส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าสู่แนวหลังได้เป็นอย่างดี เกือบคล้าย ๆ เรือบรรทุกฮ.ของ USMC น่าจะเข้าท่านะครับ MH-60S ก็สามารถใช้ช่วยเหลือและกู้ภัยทางทะเลได้ด้วย เพราะถ้าพายุใหญ่ ๆ มา ก็มีแต่เรือจักรีที่และครับที่เป็นความหวังสุดท้ายของผู้ประสบภัยล่ะครับ

กลับมาที่ Harrier อีกครับ ผมว่า ในเมื่อเรายังไม่พร้อมจริง ๆ (ในด้านงบประมาณ) ก็ปลดเถอะครับ หรือถ้าจะเก็บ ก็เก็บสำรองเอาไว้ก็ได้ครับ เพราะอย่างน้อย เราก็ใช้มันมาตั้งสิบปีแล้ว (เฮ้อ เครื่องขับไล่โจมตีทร.มีอายุการใช้งานแค่ 10 กว่าปีกันทั้งนั้นเลย) การปลดประจำการครั้งนี้ ผมว่า เราต้องคิดและมองไปข้างหน้าดีกว่าครับว่าอนาคตของฝูงบินโจมตีของทร.ไทยจะเป็นอย่างไร

ทางที่ง่ายที่สุด ผมเสนอให้ทร.ใช้บ.แบบเดียวกันกับที่ทอ.จะซื้อในอนาคต จะเป็น JAS-39 หรือ F-16 (หรือ F-18) ก็ได้ เพราะจะได้เปรียบแน่นอนในด้านอะไหล่ที่สามารถแชร์กับทอ.ได้ เรื่องขาดแคลนะอะไหล่ปัญหาจะลดลงไปมาก (ทอ.หาอะไหล่อากาศยานเก่งอยู่แล้ว) ระบบอาวุธอากาศสู่อากาศ ระเบิดต่าง ๆ ก็สามรถใช้ร่วมกันได้ สายการส่งกำลังบำรุงก็สามารถใช้ร่วมกันได้ ทำให้ประหยัดงบประมาณไปได้มาก

ทั้ง JAS-39 และ F-16 ก็สามารถทำภารกิจทางทะเลได้อยู่แล้วครับ แต่ JAS-39 จะได้เปรียบตรงอาวุธที่สวีเดนจะแถมจรวดโจมตีเรือ RBS-15 มาให้ฟรี ๆ ทำให้ไม่ต้องเสียเงินซื้อ Harpoon รุ่นยิงจากอากาศยานเพิ่มเติม การจัดอาจจะไม่ต้องเต็มฝูง 16 ลำก็ได้ แต่อาจจะจัดสัก 8 ลำก็น่าจะเพียงพอ

JAS-39 และ F-16 นั้นสามารถปฏิบัตภารกิจได้ครอบคลุมทั้งอ่าวไทยอยู่แล้วครับ

สุดท้าย อย่าลืมติดตามอ่านบทความเรื่อง F-35 กับเรือหลวงจักรีนฤเบศร ในกันนะครับ Click ไปที่หน้า Welcome ได้เลยครับ




Create Date : 09 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2549 22:41:43 น. 35 comments
Counter : 17620 Pageviews.

 
ครูฝึก รด บอกว่า มาเลย์ จะซื้อเรือดำน้ำ 8 ลำ จริงรึเปล่าครับเนี่ย ถ้ามาเลย์ได้มาจริงๆ ไทยก็แย่สิครับ


โดย: Frodo_Fowl IP: 202.139.215.236 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:43:27 น.  

 
ใช้su-30หรือsu-34ไม่ได้หรือครับ นน.มากไปหรอ


โดย: คนๆหนึ่ง IP: 202.57.173.226 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2549 เวลา:16:39:34 น.  

 
สมควรปลดเเล้วครับ พี่ผมบอกว่า บินใด้2ลำ เป็นอะไร2ลำครับ อิๆๆที่รู้เพราะพี่ผมเป็นนาวิก อยู่กรมสรรพวุติ

ไม่เวฟนิ้ลงรูปใด้ป่ะ พึ่ง ไปนั่ง AAV มาอยากเอามาโชว์


โดย: ลูก นาวิก IP: 58.8.146.141 วันที่: 10 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:07:06 น.  

 
ก้อซื้อ..AV-8 B PLUS แทนดิ ผมว่า ทร. มีเจตนาใช้ บ.ขึ้นลงทางดิ่งอยู่แล้ว ประมาณว่ารู้อยู่แล้ว AV-8 S ใช้ได้มะนาน แต่เอาใว้ฝึกให้นักบินคุ้นเคย ผมว่า 10 ปี นักบินชำนาญแล้วครับ..กับ บ.ประเภทนี้ เอาหัวปลาเปงปะกัน ทร.มะเอา F/A18,JAS39 แน่ๆ เพราะลงเรือมะได้..คุ้มกันกองเรือ ในทะเลหลวง ก้อมะได้ (แน่ใจมะว่าจาบินวนคุ้มกันได้ 24 ช.ม.) แต่หนับหนุนให้ ทอ. มีคร๊าบบบบ


โดย: ฟินิกส์ IP: 124.121.214.160 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:21:41:32 น.  

 
ควรปลดได้แล้วครับ


โดย: กเกน IP: 125.25.175.90 วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:13:45:04 น.  

 
ทำไมรีบปรดประจำการฮาริเออร์เร็วจังอะ
แล้วจะเอาเครื่องบีนอะไรมาแทนละครับ


โดย: jaff_hady IP: 125.26.38.169 วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:33:39 น.  

 
ถ้ายืนยันแน่นอน ผมว่าบ่งบอกถึงความล้มเหลวของการบริหารของกองทัพเรือ ที่ไม่สามารถประเมินงบประมาณในระยะยาวได้ การซื้อเครื่องบินแล้วใช้งานได้ประมาณ10ปีเนี่ยเสียทั้งเวลาและงบประมาณในการฝึกจริงๆ น้อยกว่ารถที่ใช้ที่บ้านซะอีก ทางที่ดีเลิกคิดถึงเรื่องเครื่องบินไปได้แล้วครับสำหรับกองทัพเรือ ให้กองทัพอากาศมีใช้ไม่ล้าหลังเขาก็บุญแล้วสำหรับประเทศไทย


โดย: aaaa IP: 203.113.36.12 วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:23:49:51 น.  

 
เสียดายงบประมาณครับ ทำอะไรไม่คิดให้ดี ไม่ใช่ครั้งเดียว ทั้งA7 ยังมาแฮร์ริเออร์อีกผิดได้สองครั้งสองครา แต่ไม่โดนวิภาค ไมรู้ว่าเคยปรึกษากองทัพอากาศหรือเปล่าก่อนซื้อเครื่องบิน น่าจะช่วยเหลือกันอย่างเครื่องทัพอากาศก็ต้องคิดถึงทั้งน้ำฟ้าฝั่ง ไม่ใช่คิดคนเดียวทำคนเดียว พังไม่คนเดียวทั้งประเทศนะครับ


โดย: โจ้เชียงใหม่ IP: 203.150.136.112 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:33:56 น.  

 
สภาพเครื่องโคตรเก่าเลย


โดย: ทอแสง IP: 58.8.45.189 วันที่: 25 พฤศจิกายน 2550 เวลา:17:10:45 น.  

 
เห็นด้วยกับข้อที่ 8 ไม่รู้จะพูดไร


โดย: จุกห้วยขวาง IP: 202.183.133.146 วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:11:10:54 น.  

 
เห็นด้วยกับข้อที่ 8
พูดไม่ออกจุกเสียใจ ต้องหามาแทนด้วย นะ นะ นะ


โดย: รันด?เพชรบุรี IP: 202.183.133.146 วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:11:25:01 น.  

 
อย่างนี้ต้องให้ขงเบ้งช่วยแล้วละ


โดย: ขงเบ้ง IP: 125.26.200.222 วันที่: 5 มีนาคม 2551 เวลา:17:00:13 น.  

 
ขอแจมด้วยคน...
เครื่อง A7 และ AV8 ใช้งาน 10ปีแล้วปลดประจำการ
ถ้าติดตามข่าวอย่าต่อเนื่องก่อนหรือสอบถามก่อนจะดีกว่าเอาแต่บ่นตำหนิคนอื่นไม่เข้าเรื่อง
เครื่องทั้ง2ได้มาต่างวาระกันโดยเป็นเครื่องก็เป็นเครื่องเก่าแล้วนำมาปรับปรุงใช้งาน
A7 - USA ปลดประจำการแล้วส่งมาให้ใช้ในโครงการช่วยเหลือทางทหาร ทางเราปรับปรุงแล้วมีแผนว่าสามารถใช้งานได้ประมาณ10ปี
AV8 - SPAIN เครื่องมือ2ของspainได้แถมมากับเรือจักรกรีนฤเบศร


โดย: โจโฉ IP: 203.144.139.230 วันที่: 7 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:09:48 น.  

 
ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง


โดย: เงา IP: 124.120.70.210 วันที่: 21 มิถุนายน 2551 เวลา:3:24:01 น.  

 
ประเทศไทยจะไปรบกับใครได้ ก็คนไทยยังใช้ภาษาไทยยังไม่ถูกเลยน่าอาย


โดย: คนไทย(อายแทน) IP: 124.122.197.130 วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:0:01:30 น.  

 
เมื่อไหร่ ประเทศไทยจะผลิตเครื่องบินรบใช้เองบ้าง ..ซื้อของประเทศอื่น ใช้มานานแล้ว..เกือบ 100 ปีแล้วนะ..ไม่มีปัญญาสร้างเองบ้างหรือ..เอาเวลา 100 ปีไปทำอะไรหมด..คิดที่จะซื้อลูกเดียว.คิดอย่างอื่นไม่เป็นหรือ..สร้างนะ เคยคิดกันบ้างไหม..คงภูมิใจที่ไม่ตกเป็นเมืองขี้นของคนอื่น..ก็เลยทำให้ตนเองประมาณ..ชะล่าใจ..ดูเกาหลีซิ..เค้าสร้างเองใช้เอง..และกำลังจะขายเองด้วย..
วันนี้... ประเทศไทยอ่อนแอเหลือเกิน..น่าเศร้าใจเป็นที่สุด...


โดย: tum IP: 118.174.138.88 วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:19:49 น.  

 
ถ้าปลดประจำการจริงๆแล้วไม่รู้ว่าหาเครื่องไหนมาทกแทนล่ะก็ ผมว่า F/A18
เหมาะสุดครับ เพราะราคาและประสิทธิภาพก็เยี่ยมอยู่แล้วไม่งั้นก็ขอแนะนำเอา f/15K เป็นกองบินทหารเรือไม่จำเป็นต้องอยู่บนเรือเสมอไป


โดย: เด็ก f16 dblock52 IP: 124.121.242.92 วันที่: 9 สิงหาคม 2551 เวลา:22:52:04 น.  

 
นอกจากเป็นเรื่องของกองบินทหารเรือแล้ว ผมอยากให้ประเทศไทยซื้อ
อปาเช มาใช้บ้างสัก100 ลำเพื่อลาดตเวนตามแนวชายแดนครับผม


โดย: เด็ก f16 dblock52 IP: 124.121.242.92 วันที่: 9 สิงหาคม 2551 เวลา:22:56:16 น.  

 
เห็นด้วยจ้า อิอิ

น่าจะปรับเปลี่ยนรูปแบบกองทัพให้เหมาะสมกับประเทศมานานแล้ว

ไม่ต้องยึดติดที่เครื่องรุ่นใหม่ๆ

แตควรที่จะดูว่าเอามาแล้ว คุ้มค่ากับการใช้งานรึปล่าว

แล้วมันจำเป็นเพียงแค่ไหน


โดย: taiki IP: 125.24.63.176 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2551 เวลา:14:04:05 น.  

 
เห็นด้วยกะความคิดที่ 16 นะ

น่าจะคิดสร้งเองซะมั่ง...มีปัญยาหรือป่าว
คิดแต่จะซื้อท่าเดียว


แระคิดจะเอาเงินที่ไหนซื้อ
คำว่าพอเพียง

มานก็ต้อง
สร้างเอง
ใช้เอง

แล้วเหลือกะขาย
ฝากทร. ทอ. ทบ. ด้วยว่า หัดคิดจะสร้างเองซะมั่งน่า

อย่ามัวเอาสมองไปคิดว่าจะพลาญงบยังงัย
ในที่สุดมานก้ภาษีประชาชนทั้งนั้นแหละคุน


ATTM MSU
มีปัญหาเคียร์ได้


โดย: IR BUS 0878552877 IP: 202.28.35.3 วันที่: 27 มีนาคม 2552 เวลา:12:09:09 น.  

 
ผมอ่านมาหมดแล้วเรืองที่ว่านะ เครื่องบินผวกเนียมันมีข้อเสีย คือว่าเวลาลงจอดเเนวดิ่งเครื่องไอผ้นมันดูอากาศมา
มันจะมีผวกฝุนเขามาในเครื่องมาก กว่า เครื่องบินลำอื่นๆ
ที่บอกว่ามาเลยเซีย จะซื้อเรือดำนำ มา 8 ลำ ถึงจะรุกรานน่านนำ ไทย แต่กองทัพเรือไทก ก็ มีเรือฟรีเกต อยู่
และสามารถปราบเรือดำนำได้ และ ก็มีเครืองบินปราบ เรือดำนำได้ และอีกอย่ง เรือฟรีเกตบางลำที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้เรดาร์จำไม้ได้ด้วย ว่าใจนะ ปล่อยให้กองทัพเรือไทยจัดการเอง


โดย: ร.ท.วิศรุต IP: 222.123.115.192 วันที่: 10 เมษายน 2552 เวลา:21:42:53 น.  

 
จะบอกอะไรมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว
แสงยานุภาพไทยมีอีกมาก
ถ้าอยากรู้ว่าแสงยานุภาพไทยเป็นยังไงก็ไปดูใน //www.youtube.com แล้วพิมว่ากองทัพเรือไทยแล้วหาดูนะ
แต่ในนั้น อะ มันเป็นแค่ ส่วนหนึงเท่านั้น มันมีมากก่วานี้อีกมาก


โดย: ร.ท.วิศรุต IP: 222.123.115.192 วันที่: 10 เมษายน 2552 เวลา:21:48:39 น.  

 
เรือจักรีนั้นเดิมๆแล้วไม่เหมาะเป็นเรื่อบรรทุกเครื่องบินครับ
เหมาะเป็นเเรอบรรทุก ฮ. ชั้นกลาง เพราะไม่มีความสามารถในการใช้ระบบส่งตัวแบบ เต็มรูปแบบหรือเรียกแบบทางการหน่อยว่า catapult system ที่ไม่ดีพอสำหรับการขึ้นและลงจอดนั่นเอง เป็นเหตุให้ใช้เครื่อง fighter ไม่ได้ หรือชั้น mutirole ได้นั่นเองครับ gripen จัดเป็น air suppression ครับ


โดย: คนโง่ IP: 125.27.234.242 วันที่: 11 มีนาคม 2553 เวลา:17:30:38 น.  

 
บ.ขึ้น-ลงทางดิ่ง (AV-8S) ของ ทร.ไทย เป็น บ.ที่ทาง ทร.สเปน ใช้ราชการมาแล้ว ๓๐ ปี ทร.ไทย ซื้อต่อมา ใช้ราชการได้ประมาณ ๑๐ ปี เหตุผลที่ต้องปลดประจำการ ก็เนื่องมาจาก ทร.ขาดแคลน งป.มาสนับสนุนการซ่อมบำรุง และอะไหล่ต่าง ๆ ไม่มีในสายพานการผลิตแล้ว ถ้าจะจัดหาก็แพงกว่าปกติ (ปกติก็โคตรแพงอยู่แล้ว) ไม่มีความคุ้มค่าในการดำรงไว้ อีกทั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ล้าสมัย เพราะการควบคุมต่าง ๆ ต้องใช้ฝีมือของนักบินล้วน ๆ ซึ่งพูดกันว่าเป็น บ.ที่บินยากที่สุดในโลก และเมื่อเทียบกับ บ.ยุคใหม่ ๆ ซึ่งสามารถโปรแกรมการบินด้วยการควบคุมของคอมพิวเตอร์แล้ว ง่ายกว่ากันเยอะเลย ที่ผ่านมา ทร.ไทย ต้องทุ่มเท งป.มหาศาล มาลงที่ บ.AV-8S จนในที่สุดก็ต้องปล่อยไป และการจัดหา บ.มาทดแทน ยิ่งไม่ต้องพูดถึงในภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์บ้านเมืองเช่นนี้ ฝากไปคิดเป็นการบ้านครับ


โดย: อศว. IP: 10.106.162.141, 203.130.141.226 วันที่: 18 มีนาคม 2553 เวลา:10:17:37 น.  

 
โดนสเปนหลอกต่อของมือสองมาให้เครื่องบินมันก็แถบมาให้เขาเครื่องเครื่องตัดหญ้าบินได้มีที่ไหนเรือบรรทุกเครื่องบินลำละ7000ล้านมันต้องเป็นหมื่นๆล้านแบบนี้เจอตอมปิโดสี่ห้าลูกก็จมแล้วอีกอย่างนะเจอซื้อf-35 เหรอ เข้าใจด้วยนะว่าf-35 ไม่ใช้jsf คนอย่าเข้าใจผิด f-22 f-35 สหรัฐจะไม่ขายให้ใครจนกว่าจะมีเครื่องบินที่ใหม่กว่าดีกว่ามาทดแทน f-22เอามาแทนf-15c ส่วนf-35 ทดแทนf-16 f-15e f-18
เท่าที่รู้มาf-35ดีกว่าf-22 คุณสมบัติอากาศยานรบสมัยใหม่อยู่ที่f-35หมด ผมว่าซื้อf-15c/e มาสักฝูงดีกว่า ซื้อjsf39gpvt


โดย: esay 101 IP: 58.64.126.20 วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:13:57:06 น.  

 
ทำไมทร.ไทยน่าจะมีอากาศยานรบสมัยใหม่มากกว่านี้เช่นF-16 f15 F18เเละถ้าดีกว่านั้นน่าจะมีเรือบรรทุกเครื่องบินสักลำก็ดีครับ









โดย: สปา IP: 125.24.35.209 วันที่: 19 กันยายน 2553 เวลา:9:25:53 น.  

 
เห็นด้วยกับความเห็นที่16นายคิดเหมือนเราเลยเอาแต่จะสั่งซื้อท่าเดียวก็แย่ซิครับไอ้พวกฝรั่งมันจะมาเก่งกว่าไทยได้ยังไงอย่าว่าแต่ทำเครื่องบินรบเลยทำยานอวกาศบินไปดาวพลูโตให้พวกฝรั่งแม่งดูเลยด๊กว่าแม่งพูดแล้วโมโหวะ


โดย: ต้นบางพลีซอยบัวแก้ว IP: 125.25.2.93 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:36:51 น.  

 
เอาใจช่วยทุกเหล่าทัพ แต่อย่าแดกกันมากนะคับ สนใจแผ่นดินเกิดกันบ้าง เดี๋ยวจะไม่มีดินกลบหน้าเวลาตาย


โดย: RPG IP: 1.46.240.235 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:4:44:14 น.  

 
ประเทศไทยจะซื้อเรือดำน้ำ6ลำแล้วครับ รุ่น 206aคับ


โดย: ต้น IP: 49.49.110.187 วันที่: 29 เมษายน 2554 เวลา:13:49:08 น.  

 
อย่าไปว่าคนอื่นเลยคับ
เราลองมองตัวเองบาง ว่าทำประโยชน์อะไรกับประเทศชาติบางแล้วครับ

ใครๆ ก็อยากได้ของดีมาไว้กับตัวทั่งนั้นและ
แต่ถ้ามันเกินกำลัง ก็ต้องคิดหน้าคิดหลังให้กีก่อน
ประเทศเราก็ใช้ว่าจะมีบ่อน้ำมัน เมือนอย่างเขา

ไปด่าไปว่าทร.ทำไมกันคับ ถ้าเป็นเรา ก็ปวดใจเมือนกัน
เพราะคนในชาติแทนที่จะให้กำลังใจกัน มาด่ากันเอง ซื้อก็ด่าไม่ซื้อก็ว่า
เป็นผมก็ปวดใจนะ

เอาเป็นว่าเรามาให้กำลังใจทร.เราดีกว่า
เพื่อ ทร.มีกำลังใจซื้อ เรือบันทุกเครื่องบิน อีกลำ ^_^

ปล.ช่วยพิมส์ให้มันอ่านแล้วเข้าใจหน่อยได้ไหมครับ
งงกับคนไทยจริงๆ สวัสดี^/\\^


โดย: เพลย์บอย_ฝึกหัดรักชาติ IP: 180.183.171.242 วันที่: 28 สิงหาคม 2554 เวลา:21:52:30 น.  

 
@ความเห็นที่25 easy 101 คุณรู้ได้ไงว่าสเปนเขาหลอกมา และราคา7,000ล้านนะมันตัวเรือเปล่าต่างหาก ส่วนเฮริเออร์นะเขาก็แถมมาให้ ก็ดีแล้วนิ ส่วนจะปลดไปก็ไม่เห็นมันจะเป็นอะไรเลย(ก็ของฟรีนี่)
@คนอื่น แต่เครื่อง เอฟ-35 นะราคา มันก็พอๆกับ911เลยนะ ผมว่านะเอาเครื่อง ฮ.เอเอช 64อาพาชี่ มาใช้ดีกว่า ไหนๆก็อยากได้เรือบรรทุกฮ.เต็มตัวอยู่แล้วนี่


โดย: GENERAL911 IP: 110.49.234.131, 82.145.217.72 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:08:49 น.  

 
เครื่องบินทั้ง A7 และ av8 ผมคิดว่าทาง ทร.ต้องการนำมาฝึกสร้างความคุนเคยก่อน และคงจัดหาในระยะเวลา 10 แต่ติดขัดงบประมาณทำให้ไม่สามารถจัดซื้อเครื่องใหม่ มาทดแทนได้ ควรเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์หรืออนุรักษ์ไว้นะครับอย่าทุบทำเศษเหล็กเลย เอาไว้ให้ลูกหลานศึกษาวิทยาการด้านการบินดีกว่า แต่ขอสนับสนุนจัดซื้อเครื่องบินใหม่นะครับ ผมคิดว่าลูกประดู่ ทุกท่านคิดดีแล้ว อย่ามองเรื่องว่าการจัดซื้อเป็นเรื่องคอมมิสชั่น เพราะคนใช้คืนลูกหลานและจบสถาบันการศึกษาที่หล่อหลอมรุ่นพี่รุ่นน้อง


โดย: ปิงปอง IP: 125.24.42.117 วันที่: 11 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:45:54 น.  

 
อยากจะบอก คห.8 ว่า Harrier เราไม่ได้ซื้อนะครับ เค้าให้ฟรีมา ส่วน คห.16 ที่ไม่ผลิตเองเพราะใช้งบประมาณมากไหนจะลิขสิทธิ์ แล้วไหนจะวิจัยอีก แล้วค่าสร้างอีก ซื้อคุ้มกว่าครับ
แต่ต้องเสี่ยงเอา DTI-1 ก๊มีต้องแบบมาจากรถยิงจรวดของจีนครับ แต่ของจีนจะมีปืนกลป้องกันภาคพื้นติดอยู่หน้ารถ
แต่กระสุนปืนใหญ่ไทยสามารถผลิตเองได้แล้วนะครับ
(ส่งออกด้วย)


โดย: A.E.U IP: 58.9.60.45 วันที่: 22 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:11:17 น.  

 
เรือหลวงจักรีฯ ไม่ได้ใช้เป็นฐานบินสำหรับ เฮริเออร์ แต่เป้าหมายสำหรับฮ.เท่านั้น เครื่องบินถูกแถมมาให้ทดลองใช้ดู เท่านั้น น่าจะเป็นการช่วยเหลือทางทหารมากกว่า เมื่อหมดอายุก็ต้องซื้อหาใหม่ แต่มันก็คุ้มสุด ๆ จริง ๆ แล้วทหารเราก็ติดใจเครื่องบินชนิดนี้ให้แล้ว อาจเพราะบินได้ไม่ยากเย็น ปฏิบัติการได้รวดเร็ว ขึ้นลงทางวิ่งระยะสั้น ๆ เหมาะมากกับฐานบินลอยน้ำ


โดย: teat IP: 182.52.101.131 วันที่: 1 ตุลาคม 2555 เวลา:13:46:13 น.  

 
น่าจะจัดหา t-50 เกาหลีใต้ มันถูกดีครับ สัก 1 ฝูง
18 ลำ ให้ประจำการที่ สงขลา 6 ลำ ที่เหลือ ที่ฐานทัพที่ชลบุรี


โดย: พล IP: 61.19.24.226 วันที่: 20 มิถุนายน 2556 เวลา:10:15:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.