bloggang.com mainmenu search


17


นั่งเงียบๆ เล่น Twitter
ส่วนมากเราจะไประบายความรู้สึกแบบวีนๆเหวี่ยงๆใน Twitter
เพราะไม่มีใครเห็น 555 

ช่วงนี้ เจอเหตุการณ์ที่ไม่คิดว่าจะเจอ 
ไม่ใช่ตัวเราก็จริง แต่มันเป็นคนใกล้ๆตัวนี่แหละ 

เราเคยคิดมานานแล้วนะ กับประโยชน์ที่ว่า 


คำว่า พอ ของแต่ละคนไม่เท่ากัน 

เมื่อวานเราคุยโทรศัพท์กับน้อง 
เราถามน้องว่า แบกอะไรอยู่ ? 
น้องตอบว่า ก็หลายเรื่อง 
เราบอกว่า ถ้ามันหนักก็วางมันลง
เรื่่องไหนสำคัญ ก็แก้เรื่องนั้นก่อน 
อะไรที่ไม่จำเป็นก็ปล่อยมันไปเหอะ 
อย่าไปยึดติดกับของนอกกาย มันจะเหนื่อยโดยไม่จำเป็น 
แล้วบางเรื่องถ้ามันไม่ได้เกิดเพราะเรา เราก็ต้องปล่อยมันไปนะ
บางคนก็ต้องรับผิดชอบตัวเค้าเอง ( หมายถึงญาติทางแฟนน้อง) 

เราถามน้องว่า ตอนนี้ทุกข์เรื่องอะไรมากที่สุด 
น้องก็ตอบมา ...?  เราบอกว่า เรื่องนี้ ไม่ต้องทุกข์หรอก 
ไม่ต้องห่วง เพราะเรื่องนี้เราช่วยได้ในระดับนึง 

พยายามพูดปลอบใจน้องว่า อย่าท้อ ค่อยๆแก้ไป 
พลาดตรงไหนก็รู้แล้วนะ ไม่ต้องห่วงคนอื่น ห่วงตัวเองก่อน 

คนเรานะ ถ้ารู้จักคำว่าพอ มากหรือน้อย ไม่สำคัญเลย
ไม่ต้องมีมาก แต่พอใจเท่าที่มี นั่นก็คือความสุขล่ะเนอะ 

แต่บางคนมีมาก แล้วไม่พอ แล้วมันต้องมากแค่ไหนล่ะ 
ถึงจะพอ ... 

ความสุขของคนเราเลยต่างกันจริงๆนะ 

คนที่ไม่รู้จัก
คำว่าพอ 
นอกจากจะไม่มีความสุขแล้ว เผลอๆ อาจเจอความทุกข์เข้าไปอีก 

เราหวังว่า น้องเราคงจะรู้จัก คำว่าพอ สักทีนะ 
คนเราไม่ต้องมีมากมายเท่าคนอื่น ก็มีความสุขได้เท่ากับคนอื่น
หรืออาจจะมากกว่าคนอื่นก็ได้ มันขึ้นอนู่ที่ใจของตัวเราเอง 













ปล. เราเคยถามน้องสะใภ้ว่า รวยแค่ไหนถึงจะคิดว่าพอ
เค้าตอบว่า หนูยังไม่พอ 
เราเลยบอกว่า คำว่าพอ ของคนเราต่างกันนะ 
เราบอกว่าสำหรับพี่ ไม่ต้องรวยหรอก
แค่เราอยู่ได้ไม่ต้องเดือดร้อนคนอื่น พี่ก็พอล่ะ 
สรุปเพราะเค้าคิดว่า ยังไม่พอ วันนี้มันเลยทำให้เกิด ความทุกข์ 
เราหวังว่า วันนี้เค้าจะคิดได้แล้วนะ 


5




 
ขอบคุณข้อคิดธรรมะดีดี จาก หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ
ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาทักทาย และให้กำลังใจนะคะ 


18
Create Date :03 มีนาคม 2563 Last Update :3 มีนาคม 2563 19:38:12 น. Counter : 2024 Pageviews. Comments :11