bloggang.com mainmenu search


 
วันหยุดสบายๆ ได้ดูสารคดีเกี่ยวกับศรีลังกา
เขามีการดูแลนักเรียนประถมด้วยอาหารเช้าก่อนเข้าเรียน
ในโรงเรียนที่เข้าโครงการ จำนวนนักเรียนราวสามแสนคน
อาหารเปลี่ยนเมนูไปทุกวัน ในหนึ่งสัปดาห์เด็กๆจะได้กินไข่ 2 ฟอง

ผมคิดถึงเด็กที่เกิดในยุค baby boomer รวมทั้งผมด้วย
ในวัยเด็กของผม ความเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของทางการไม่ค่อยมี
หากเกิดปัญหาจะแก้ด้วยตัวเอง เช่น ถูกขโมยเรือไปเรียกค่าไถ่
เราต้องติดต่อพวกหัวขโมย เอาเงินไปไถ่ของคืนเอง เพราะเรือใหญ่
ใช้ขนส่งสินค้าเกษตร เป็นเครื่องมือทำมาหากินที่ขาดไม่ได้

บ้านผมทำเกษตรกรรม ใช้แรงงานญาติหรือลูกๆที่เกิดตามกันเป็นโขยง
สิ่งที่พ่อแม่ปลูกฝังคือใหขยันทำงานตั้งแต่เด็ก เช่น 
รับจ้างเก็บผัก เก็บพริกไปตามเรื่อง ขอให้ได้เงินค่าขนมไปโรงเรียนบ้าง
หรือไม่ก็เป็นลูกมือที่ดีของครอบครัว ไม่มีทางเลือกมากนัก

ช่วงที่ผมเริ่มรู้ความ คนรุ่นพ่อแม่ก็ปลูกผักแปลงใหญ่ๆกันหมดแล้ว
ใช้สารเคมีกันเป็นเรื่องเป็นราว ไม่รู้จักไร่นาสวนผสมด้วยข้อหาว่ารก
ทุกวันนี้ การปลูกผักลืมไปเลย แมลงปีกกล้าขาแข็งไม่ยอมอีกแล้ว
หากใครหลงเข้าไปจะมีแต่มะพร้าวยืนพื้น ไม่ก็มะม่วง ฝรั่ง ชมพู่

ตอนเป็นนักเรียนมัธยม ลูกพ่อค้า ข้าราชการ จะเป็นชนชั้นที่ได้รับการกล่าวถึง
เด่น ดังกว่าพวกเรา ลูกชาวสวนมักอายในอาชีพคนรุ่นพ่อแม่ แม้ว่าจะมีฐานะดี ที่ดินมาก
ครูบาอาจารย์ก็ไม่เคยพูดถึงในห้องเรียน ครูมักยกตัวอย่างความสำเร็จของคนอาชีพอื่น
เข้าทำนองใกล้เกลือกินด่าง ในห้องเรียนเราจึงไม่พูดถึงการปลูกมะม่วงให้งามทำอย่างไร
หารู้ไม่ว่า พริก หอม กระเทียม ที่ส่งมาเลี้ยงคนในเมืองหลวงเมื่อร้อยกว่าปีก่อน
ล้วนเป็นฝีมือบรรพบุรุษเรา

เคยปลูกข้าวโพด มะม่วงพันธุ์ดี กล้วยหอม กล้วไข่ ส่งให้คนเมืองหลวงบริโภคอยู่เป็นนิจ
อีกทั้งมะละกอลูกงามๆ ส่งไปให้คนอีสานหลายหมื่นหลายแสนตัน
มักเกิดคำถามว่าทางนั้นเขาปลูกมะละกอกันไม่ได้หรือไร
พวกเราปลูกได้ แต่ไม่เคยทำส้มตำกินกันเลย อย่างดีก็กินมะละกอสุกบ้าง แกงส้มบ้าง

แต่ญาติเราบางคนที่ฉลาดในการทำเกษตรก็มักไม่ให้ลูกเรียนหนังสือ
มองว่าสร้างฐานะได้ดีกว่า ลูกบางคนก็ขัดใจพ่อแม่ สุดท้าย
ก็กลับมารับมรดกที่ดินผืนโต สบายไป
บางครอบครัวโชคไม่ดี เป็นหนี้เป็นสิน ถูกยึดที่ดิน
หากไม่ย้ายไปถิ่นอื่น ก็จะเช่าที่ของตัวเองที่นายทุนยึดไปทำต่อ
หวังว่าถ้าลืมตาอ้าปากได้ก็จะไถ่คืน ซึ่งเป็นความฝันลมๆแล้งๆ

เขียนเลยมาไกล เพียงได้เห็นเด็กศรีลังกากินอิ่ม กินเต็ม
Create Date :16 เมษายน 2562 Last Update :16 เมษายน 2562 15:10:26 น. Counter : 2394 Pageviews. Comments :27