bloggang.com mainmenu search
ลิฟท์ สุพจน์ หญิง นราวัลย์ น้องพราว

ลิฟท์ สุพจน์ หญิง นราวัลย์ น้องพราว

 หญิง นราวัลย์ น้องพราว

น้องพราว ลูก ลิฟท์ สุพจน์

น้องพราว ลูก ลิฟท์ สุพจน์

สุพจน์ จันทร์เจริญ ชีวิตคู่อยู่ยาก แต่ก็อยากอยู่
(ภาพยนตร์บันเทิง)
เรื่อง : เสาวรส
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram liftaha, yingnarawan

         FAMILY TALK ฉบับนี้ ได้ครอบครัวสุขสันต์ ลิฟท์ สุพจน์ จันทร์เจริญ ควงคู่ภรรยาสาวสวย หญิง นราวัลย์ จันทร์เจริญ พร้อมด้วยลูกสาววัยน่ารักน่าชัง "น้องพราว" ด.ญ.ภัทรศศิร์ อายุขวบกว่า ๆ มาบอกเล่าถึงเรื่องราวการใช้ชีวิตคู่ที่นอกจากต้องมีความเสียสละความสุขส่วนตัวแล้ว ยังต้องใช้ความอดทนอย่างสูง

ชีวิตคู่ที่ต่างฝ่ายต่างต้องพยายามปรับตัว

ลิฟท์ : โอ้โฮ...ปรับตัวมากเลยครับพี่ ผมเป็นลูกคนเดียว ส่วนหญิงมีพี่น้อง 3 คน ซึ่งการเลี้ยงดูไม่เหมือนกัน พอมาใช้ชีวิตร่วมกันต้องปรับหลายอย่าง ตอนที่เป็นแฟนก็ปรับ แต่พอแต่งงานปรับเยอะมาก เพราะเจอกัน 24 ชั่วโมง ผมรู้สึกว่าที่คนโบราณพูดว่าอยู่ ๆ ไปเดี๋ยวก็รักกันเอง มันคือการปรับตัวเข้าหากัน คือการยอมรับกันและกัน ซึ่งมันยากมาก อย่างผมเป็นผู้ชายที่อะไรก็ได้ง่าย ๆ แต่พออยู่กับเขาต้องมีระเบียบมากขึ้น ของต้องวางตรงนี้เป็นที่เป็นทาง แต่การอยู่ด้วยกันทุกวันต้องมีอะไรที่ขัดหูขัดตา แต่อยู่ที่เราจะยอมรับในสิ่งนั้นได้มากน้อยแค่ไหน ถ้ารับไม่ได้เราก็ต้องให้มันผ่าน ๆ ไป เพราะฉะนั้นอารมณ์ของเราเป็นสิ่งที่เราต้องควบคุมตัวเองให้ดีที่สุด หรือบางสิ่งที่เราไม่ชอบก็ต้องค่อย ๆ ควบคุมอารมณ์ตรงนั้น

หญิง : แรก ๆ ก็มีทะเลาะกันบ้าง เพราะด้วยนิสัยและอารมณ์ของหญิงจะร้อนมาก แต่พี่ลิฟท์ร้อนเป็นบางครั้ง

ลิฟท์ : เขาจะปรี๊ดเลย เมื่อก่อนผมเรียกเขาว่าปั๊ก เหมือนสุนัขพันธุ์ปั๊กหน้าจะเป็นปั๊กเลย อารมณ์จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อะไรไม่ได้ดั่งใจก็ปั๊กใส่ แต่ผมเชื่อในเรื่องของพรหมลิขิต ใครที่เป็นคู่กันแล้วพอมาเจอกันถึงแม้จะมีอุปสรรคหรืออะไรไม่ตรงกัน แต่ด้วยความที่เราอยากจะอยู่ด้วยกันเลยกลายเป็นปรับตัวเข้าหากัน ผมถึงบอกการเป็นแฟนก็ยากแล้ว แต่การเป็นชีวิตคู่ยากกว่า ยิ่งมีลูกยากสุดแล้วในการปรับตัว เพราะต้องเสียสละ พอเขาปรี๊ดมาเราก็โมโหนะ แต่ผมเป็นคนที่แบบพอโมโหจะแยกไปไม่พยายามคุย ถ้าคุยด้วยอารมณ์โมโหจะยิ่งโกรธเข้าไปใหญ่จะยิ่งแย่ขึ้นอีก ผมใช้หลักพอโกรธหรืองอนก็ถอยคนละก้าว พอหายโกรธสักพักอารมณ์เย็นมีสติก็จะมาคุย บางเรื่องแม้จะเป็นเรื่องที่เราไม่ชอบ แต่เราก็มีสติคุยกันดีกว่า

หญิง : ด้วยความที่เรานิสัยเป็นยังไง เราก็จะรู้สึกผิด แต่จะรู้สึกอยู่แค่แวบหนึ่งแล้วก็จะรู้สึกว่าไม่เป็นไรมั้ง แต่หลัง ๆ หญิงเริ่มดีขึ้นอารมณ์เริ่มเบาลง มีความอดทนมากขึ้น เพราะรู้สึกว่าถ้าเราแรงไปเขาจะมาทนเราได้ตลอดไปหรือ และถ้าเราปรับได้ มันก็ดีกับชีวิตคู่ด้วย เราก็ต้องปรับต้องอดทนมากขึ้น ยิ่งพอมีลูกยิ่งต้องอดทน เมื่อก่อนอารมณ์ขึ้นหญิงจะใส่เลยต้องพูดให้รู้เรื่องเดี๋ยวนี้ แต่ตอนนี้พอเราเริ่มมีอารมณ์โกรธเขาก็จะเริ่มแบบเหมือนต่อต้านมีปฏิกิริยา เราก็จะเงียบและหยุดไม่พูดอีกเลยไม่โวยวายเหมือนก่อน

ลิฟท์ : ผมว่าคนอยู่ด้วยกันมันมีอยู่แล้ว แต่อยู่ที่คนจะปรับหรือเปล่า ถ้าปรับได้เป็นเรื่องดี ถ้าไม่ได้มีโอกาสแตกหัก และบางทีเราจะให้เขาเปลี่ยนหมดร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้หรอก แต่อย่างน้อยเขายังรู้ตัวเราก็โอเคแล้ว

ลิฟท์ สุพจน์ น้องพราว

ส่วนมากทะเลาะกันด้วยเรื่องอะไร

ลิฟท์ : เรื่องไร้สาระมาก เช่น เขาจะพูดอะไรสักอย่างขึ้นมาเพราะเขาเป็นคนชอบล้อเล่น แต่ผมกำลังนั่งคิดเรื่องโน้นเรื่องนี้อยู่ก็จะคิดว่าเขาพูดจริงจังก็จะกลายเป็นทะเลาะกัน หรือบางทีเขาพูดอะไรมาไม่ถูกหูหรือผมไม่ได้ฟัง เขาก็จะโวยวาย อ้าว...เมื่อกี้ไม่ฟังเลยหรือ แต่ถึงเราจะทะเลาะกันแต่เราไม่เคยเสียงดังหรือโวยวายใส่กัน ไม่เคยด่ากันเลย แค่พูดกระแทกเสียงเท่านั้น

หญิง : เราเคยคุยกันว่าต่อให้โกรธกันขนาดไหนอย่าให้เกินวันอย่าให้ค้างคา เพราะจะกลายเป็นความโกรธกลายเป็นทิฐิ พอเราทะเลาะกันก็รอให้ใจเย็นแล้วค่อยมาคุยกัน

น้องพราว ลูก ลิฟท์ สุพจน์

ส่วนมากใครเป็นฝ่ายงอนและใครเป็นฝ่ายง้อ

ลิฟท์ : ผลัดกันครับแล้วแต่จังหวะ ยิ่งมีลูกยิ่งง้อกันง่ายมาก แต่ประมาณ 80% เขาจะงอน ซึ่งผมเข้าใจผู้หญิงเขาต้องมีคิดมากมีคิดจุกจิก บางทีเขาเป็นคนชอบพูด ขอให้ได้ระบายเถอะ บางครั้งเราก็ฟังจนแบบรู้แล้ว พอเขาเห็นว่าเราเริ่มรำคาญก็จะประมาณก็ใช่สิไม่พูดก็ได้ หรือเขาซื้อของมาเขาอยากให้เรารู้สึกว่าเขาซื้อของถูก ก็จะให้เราทายว่าราคาเท่าไหร่ พอเราทายแพงเขาก็บอกไม่หรอกถูกกว่านั้น พอเราทายถูกเขาก็จะบอกถูกไป เราเข้าใจว่าผู้หญิงก็ต้องมีอะไรแบบนี้ ทุกวันนี้เรื่องง้องแง้งของเขาก็ยังไม่หายนะ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความอดทนสูงมาก ผมว่าทุกคู่นะอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวต้องมีความรักมีการให้อภัย และสิ่งสำคัญสุดคือความอดทน (หัวเราะ)

หญิง : แหม...แต่เวลาหญิงรู้ตัวเองว่าผิด ก็ง้อนะ บอกขอโทษไปเลย แต่ถ้ารู้สึกว่าเรื่องแค่นี้เอง ไม่ได้เป็นเรื่องที่ต้องถูกหรือผิด ก็จะคุยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ลิฟท์ สุพจน์ หญิง นราวัลย์ น้องพราว

ชีวิตคู่เหมือนลิ้นกับฟันย่อมมีกระทบกระทั่งกันบ้าง พอมีปัญหาก้าวผ่านตรงนั้นมาได้ยังไง

ลิฟท์ : ผมคงจะใช้คำว่าถ้าคนรักกันมันพร้อมจะปรับตัวเข้าหากันอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องของความอดทน ถ้าเรารู้สึกว่าเราอยากใช้ชีวิตร่วมกับใครสักคนแล้วเราอดทนพอไหมที่จะปรับตัวเข้ากับเขา ตรงนั้นมากกว่าทำให้เราก้าวผ่านมาได้

หญิง : ถ้าเป็นเรื่องเล็ก ๆ เราปล่อยได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ ก็คิดว่าอยากมีชีวิตครอบครัวที่ดีอยู่หรือเปล่า อยากให้ครอบครัวอบอุ่นอยู่ไหม ฉะนั้นการยอมเป็นเรื่องที่ต้องมีต้องให้อภัยกัน ความอดทนต้องมี ก็พยายามที่จะเข้าใจกัน ซึ่งคู่เราโชคดีพอถึงเวลาเราคุยกันรู้เรื่อง จริง ๆ อารมณ์หญิงขึ้น ๆ ลง ๆ หญิงมีปัญหาเรื่องอารมณ์อย่างเดียวซึ่งบางทีเราก็ไม่รู้ตัว แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว

ภรรยาโอเคแล้วหรือยังเรื่องอารมณ์ร้อน

ลิฟท์ : ผมว่าก็ดีครับ ถ้าคนเรารู้ตัวว่าผิดพลาดแล้วอยากปรับปรุงตัวก็โอเคแล้ว แม้จะปรับช้าไปหน่อยหรือค่อย ๆ ปรับก็โอเค ส่วนผมก็ต้องมีปรับเรื่องการใส่ใจเขาให้มากขึ้น บางทีบางเรื่องเรามองข้ามไปเพราะความละเอียดอ่อนของผู้หญิงกับผู้ชายไม่เหมือนกัน

ลิฟท์ สุพจน์ หญิง นราวัลย์ น้องพราว

ลิฟท์ขึ้นชื่อว่าเป็นคุณพ่อที่หลงลูกสาวสุด ๆ

หญิง : เขาหลงลูกมากแล้วลูกก็ติดเขาด้วย เพราะเขาชอบเล่นกับลูก แต่หญิงก็หลงน้องพราวไม่แพ้เขาหรอก เมื่อก่อนมีเวลาจะไปช้อปปิ้ง ตอนนี้มีเวลาว่างกลับบ้านมาเล่นกับเขาก่อนดีกว่า น้องพราวเป็นเด็กเลี้ยงง่ายไม่มีปัญหาเลย เป็นเด็กอารมณ์ดี ตื่นนอนมาไม่เคยงอแงเลยนะ

ลิฟท์ : ก็หลงมากจริง ๆ ครับ เขาจะมากอดมาหอมแก้มเรา มองเราด้วยสายตาแบบว่าเห็นแล้วก็โอ๊ย...มีความสุขจังเลย

พื้นฐานการเลี้ยงดูที่ลิฟท์กับหญิงอยากเน้นให้กับลูก

ลิฟท์ : ผมอยากเน้นเรื่องการศึกษาระบบพื้นฐานทุกอย่างให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนหรือสุขภาพ เราต้องวางพื้นฐานเขาให้แน่นพอ ถ้าโตขึ้นเขามีโอกาสไปต่อยอดได้ ผมจะสอนเขาในพื้นฐานความเป็นจริง อะไรเจ็บก็บอกเจ็บ อะไรน่ากลัวก็บอกน่ากลัวจะไม่หลอกเขา อย่างเราอยู่บ้านคนบอกทำไมไม่เปิดแอร์ให้ลูก ถ้าเราเปิดแอร์ให้เขาตลอดทั้งวันทั้งคืนอนาคตเขาจะไปอยู่ข้างนอกไม่ได้เลย เกิดโตมาเขาจะปรับตัวกับสภาวะแวดล้อมไม่ได้เลย แม้แต่เรื่องอาหารการกินเราพยายามไปที่ไหนให้เขากินได้ตั้งแต่รากหญ้าถึงของดี ๆ เราอยากให้เขาโตมาแล้ว ปรับตัวอยู่ในสังคมและเอาตัวรอดได้ไม่ว่าเขาจะอยู่จุดไหนก็ตาม

หญิง : หญิงเน้นเรื่องนิสัยส่วนตัวเรื่องพื้นฐานนิสัยของเขา ให้เขามองโลกในแง่ดีแต่ไม่ได้ดีเกินไปจนไม่ทันคน ให้เขาสามารถเข้ากับสังคมได้และทันคน ไม่ใช่เรียนสูงแต่โดนหลอกก็ไม่ใช่ หญิงว่าการเอาตัวรอดก็เป็นเรื่องสำคัญ อยากสอนเขาตรงนั้นด้วย และเน้นเรื่องอาหารการกินให้เขามีสุขภาพดี ไม่อยากให้เขาป่วย ตั้งแต่น้องพราวเกิดมาเข้าโรงพยาบาลครั้งเดียว

ลิฟท์ สุพจน์ น้องพราว

หลักในการใช้ชีวิตคู่ที่พอจะเป็นแนวทางให้กับคนอื่นได้

ลิฟท์ : เอาใจเขามาใส่ใจเรา บางสิ่งที่เราคิดว่าทำแบบนี้มีความสุขแต่มันอาจจะไม่ใช่ความสุขของเขาก็ได้ ฉะนั้นเราจะทำอะไรเรื่องอะไรแม้แต่เรื่องเล็กน้อยก็ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา

หญิง : สำหรับหญิงรู้สึกว่าการใช้ชีวิตคู่ คือการเข้าใจกันและกันและพร้อมจะให้อภัย เรื่องความอดทนเรื่องความเสียสละพร้อม จะปรับตัวเองเพื่อกันและกัน เพื่อให้ครอบครัวอบอุ่น เรื่องทิฐิไม่ใช่สาระสำคัญ แต่บางครั้งพี่ลิฟท์ไม่ต้องยอมหญิงทุกเรื่องก็ได้ คือเขาเป็นหัวหน้าครอบครัวอยากเห็นคนในครอบครัวมีความสุขเขาก็จะยอมทุกคน ใครทำอะไรมีความสุขเขาก็โอเค. อย่างเราชอบอย่างนี้แต่เขาไม่ชอบ ถามว่าเขายอมให้หญิงได้ไหม เขายอมได้ แต่บางทีเราปรึกษาเขาว่าของแบบนี้ดีไหม เขาก็จะพยายามตอบเพื่อให้เราสบายใจ ทั้งที่บางทีเขาอาจจะไม่ได้คิดแบบนั้น ขัดแย้งเราบ้างก็ได้ ไม่ต้องตามใจหรอก ขัดใจเราหน่อยก็ได้

ลิฟท์ : ก็เขาชอบปรี๊ด มาบอกผมตามใจเกินไป ขัดบ้างก็ได้ แต่พอขัดจริง ๆ เขาก็ปรี๊ด คือผู้หญิงเวลาที่เขามาถามอะไรเราเขาจะมีคำตอบในใจอยู่แล้ว แต่เขาจะมาถามเราเพื่อสร้างความมั่นใจ เหมือนเลือกของชอบสีหนึ่ง พอมาถามบอกว่าใช้สีนี้ไม่ได้นะ จะเป็นภาระ แต่พอเปลี่ยนเป็นสีอื่นก็ไม่ได้ เวลาขายต่อจะขายได้หรือ คือเขามาถามเราแต่ในใจเขามีคำตอบแล้ว พอมาถามถ้าเราตอบในสิ่งที่เขาไม่ต้องการ เขาก็จะมีอะไรขัดแย้งเราตลอด จนเพื่อนในกลุ่มผมบอกเลยถ้าเมียถามหรือให้เลือกของ 2 สิ่งจงเลือกในสิ่งที่เราไม่ชอบ เพราะสิ่งที่เราชอบกับที่เมียชอบคนละอย่างกันอยู่แล้ว จงเลือกในสิ่งที่เราไม่ชอบแล้วจะถูกใจที่เมียชอบ ผมว่าเอาใจยากมากนะผู้หญิงและเข้าใจยาก แต่เราก็ต้องพยายามเข้าใจเขา

หญิง : เขาเป็นคนเสียสละ ซึ่งหญิงก็รู้สึกดีนะที่เขาทำเพื่อเราและครอบครัว ถึงวันหนึ่งถ้าเราต้องเสียสละให้เขาเราก็ทำได้ ไม่เห็นเป็นอะไรเลย นั่นคือการลบทิฐิทุกอย่างไปหมด รู้สึกว่าการยอมกันทำให้เรามีความสุข



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 38 วันที่ 16-29 พฤษภาคม 2555 Vol.1828

//wedding.kapook.com/
Create Date :31 พฤษภาคม 2555 Last Update :31 พฤษภาคม 2555 8:18:45 น. Counter : 2773 Pageviews. Comments :0