คนโกหกไม่ทำความชั่วไม่มีหรอก...จริงเหรอครับ
วันก่อนได้ยินมีคนพูดเกี่ยวกับเรื่องโกหกว่า คนโกหกล้วนแต่ไม่ใช่คนดี คนโกหกไม่ทำความชั่วนั้นไม่มีหรอก ผมเคยได้ยินคนพูดสมัยเด็กๆ ว่า "การโกหกเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นขโมย" มันก็จริงครับผมค่อนข้างเห็นด้วย แต่มานั่งคิดๆ ดูว่า มันจะจริงเหรอ ที่ว่าคนโกหก ต้องเป็นคนเลวกันหมด ต้องทำเลวกันหมด บางครั้งบางสถานการณ์การโกหกก็อาจจะเป็นสิ่งที่ดีก็ได้ ที่ผมพูดไม่ได้หมายความว่าผมสนับสนุนให้คนโกหกนะครับ เพียงแต่คนเราเวลาพูดชอบเหมารวม ซึ่งผมว่าการเหมารวมมันเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยถูกต้องนัก ผมอ่านนิทานจีนเรื่องนึงซึ่งผมว่าให้ข้อคิดดีมาก เลยอยากจะเอามาเล่าให้ เพื่อนๆ ชาว Bloggang ฟัง

ในเรื่องเป็นเรื่องเล่าของคนๆ นึง

พ่อตายตั้งแต่เด็ก ที่บ้านก็เป็นหนี้ อายุแค่ 18 ก็ต้องมาหางานทำในเมือง งานก็หายากโชคดีได้งานทำในอู่ซ่อมรถ

นายช่างที่เป็นหัวหน้าคือนายช่างหลิว อายุ 50 กว่าปีแล้ว เค้ามีเรื่องที่ชอบทำมากๆ อยู่ 2 เรื่อง คือ เวลาว่างชอบตัดเล็บ สองชอบซักเสื้อผ้าให้คนอื่น

หลายเดือนผ่านไป ฉันเก็บเงินได้ 2,000.- หยวนแล้ว เลยไปโอนให้แม่ โอนเสร็จแล้วอยากจะเขียนจดหมายถึงทางบ้านสักฉบับ ก็เลยใช้ช่วงเวลาพักกลางวันหาเศษกระดาษมาเขียนจดหมาย โดยเขียนอย่างตั้งใจ นายช่างหลิวเข้ามาหาก็ไม่รู้สึกตัว จนกระทั่งนายช่างหลิวใช้มือเคาะกับโต๊ะ ถึงจะรู้สึกตัว

นายช่างหลิวถาม
"รู้ทั้งรู้ว่าทำงานทั้งเหนื่อยทั้งสกปรก ทำไมถึงเขียนว่าทำงานสบายๆ ล่ะ"

ฉันเริ่มหน้าแดงแล้วพูดว่า "ผมไม่อยากทำให้แม่เป็นห่วง"
นายช่างหลิวพูดต่อ
"อืม พูดแต่เรื่องดีเรื่องร้ายไม่พูดสินะ เหตุผลนี้ชั้นก็พอจะเข้าใจอยู่หรอก แต่นายใช้เศษกระดาษสกปรกๆ แบบนี้ คิดว่าแม่นายจะเชื่อที่นายเขียนเหรอ"

นายช่างหลิวเดินไปที่หน้าต่างแล้วค่อยๆ เล่าว่า

พ่อชั้นเสียตั้งแต่ชั้นยังเด็ก ตอนอายุ 17 ปี แม่ก็ดันมาเป็นอัมพาตครึ่งซีกอีก สภาพแวดล้อมเมื่อก่อนลำบากกว่าสมัยนี้มาก ทำงานเหน็ดเหนื่อยทุกวัน กลับถึงบ้านก็แทบขยับไม่ไหวแล้ว มีวันหนึ่งหลังจากได้เงินเดือนมา เลยไปซื้อของที่แม่ชอบกลับบ้าน แล้วเอาไปให้แม่พร้อมเงินเดือนที่ได้มาส่วนนึง ระหว่างที่กำลังยื่นให้แม่ก็จับมือชั้นแล้วพูดว่า "บอกแม่มาตามตรงนะ ไปทำงานอะไรมา"

ชั้นบอกแม่ไปว่า "ก็ทำงานตามออฟฟิตทั่วไปไงแม่ งานสบายๆ"
แม่ได้ยินก็โมโหมากเลยพูดว่า "แล้วทำไมมือแกถึงสกปรกขนาดนั้น ดูเล็บสิ มีแต่คลาบน้ำมันเครื่องดำๆ ดูก็รู้ว่าต้องทำงานที่เหนื่อยมากๆ มาแน่ๆ แล้วทำไมแกถึงได้หลอกแม่ หา!"
"อย่าทำงานหักโหมไปละ โรคของแม่ยังไงก็คงรักษาไม่หายอยู่แล้ว" แม่ทิ้งท้ายจากนั้นก็น้ำตาไหลไม่หยุด

ฉันไม่รู้จะตอบแม่อย่างไรดี เลยออกจากห้องไปซักเสื้อผ้าให้แม่ ระหว่างที่ซัก ฉันก็พบว่ามือฉันขาวขึ้นยิ่งซักเสื้อมือยิ่งขาว ฉันคิดได้เลยเดินไปบอกแม่
"ตกลงแม่ พรุ่งนี้ฉันจะไปลาออก ไม่ไปทำงานที่นั่นแล้ว จะไปหางานใหม่ทำที่อื่น"

แม่ได้ยินเข้าก็ยิ้มดีใจ วันต่อมาฉันก็ยังไปทำงานที่อู่ซ่อมรถที่เดิม เพียงแต่ก่อนกลับบ้านก็ตัดเล็บก่อน จากนั้นก็ซักชุดทำงานก่อนค่อยกลับบ้าน เพราะว่ายิ่งซักผ้าเยอะมือยิ่งขาว

พอแม่ดูมือฉันก็ไม่เห็นคราบน้ำมันดำๆ แล้ว แม่ก็ดีใจ คิดว่าชั้นเปลี่ยนงานแล้ว เรื่องนี้จริงๆ ทำแบบนี้ก็ไม่ถูกที่ไปโกหกแม่ แต่งานมันหายากและแม่ก็ป่วยอยู่

พูดจบนายช่างหลิวก็เปิดลิ้นชักหยิบกระดาษสีขาวขึ้นมาหลายแผ่นยื่นให้ฉัน พร้อมบอกให้ฉันใช้กระดาษที่เค้าให้เขียนจดหมาย ฉันเลยใช้กระดาษที่นายช่างหลิวให้มาเขียนจดหมายถึงแม่ "กราบเท้าคุณแม่ที่เคารพ ตอนนี้ฉันสบายดี งานที่ทำก็ไม่ลำบาก สบายๆ ...."

จบแล้ว

คิดว่านายช่างหลิวเป็นคนอย่างไร เลวมากใช่มั้ย โกหกเองไม่พอยังไปสอนคนอื่นอีก แถมเนียนด้วย นับถือจริงๆ ผมว่าการโกหกบางครั้งก็อาจเป็นสิ่งที่ดีก็ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ บางครั้งคนเราก็จำเป็นต้องโกหก แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับเรื่องนี้

ป.ล. เนื่องจากเป็นนิทานจีน ต้องเข้าใจอย่างนึงว่าเมืองจีนคนเยอะ การแข่งขันสูง และบางประโยคในที่เขียนหากแปลตรงๆ ผมว่าหลายๆ คนที่อ่านงงตายเลย เลยต้องมีการแก้ปรับเปลี่ยนประโยคให้เข้ากับวัฒนธรรมไทยรวมไปถึงรูปแบบการใช้ภาษาด้วย ถ้าบางประโยคมีคำหยาบก็ต้องขออภัย



Create Date : 03 กรกฎาคม 2550
Last Update : 3 กรกฎาคม 2550 15:14:10 น.
Counter : 1413 Pageviews.

40 comments
หลักปฏิบัติ ปัญญา Dh
(18 เม.ย. 2567 19:08:42 น.)
การหา เติมความมี ปัญญา Dh
(16 เม.ย. 2567 18:08:16 น.)
เติมให้ความมี เติมให้ความไม่มี ปัญญา Dh
(14 เม.ย. 2567 20:54:29 น.)
สมบัติรูป สมบัตินามที่ถูกรูป ปัญญา Dh
(10 เม.ย. 2567 18:24:46 น.)
  
ก้อไม่จำเป็นต้องโกหกนี่จ๊ะ
บางครั้งเราเลี่ยงที่จะไม่ตอบก้อได้
เพราะการโกหกคนอื่น เราก็ต้องโกหกตนเองเสียก่อน
เมื่อเราไม่มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง
แล้วเราจะไปมีความซื่อสัตย์ให้กับคนอื่นได้อย่างไร
ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรก้อไม่ควรโกหก
เลี่ยงไม่ตอบเสียแหละดีที่สุด
เพราะมนุษย์ทุกคนย่อมต้องการความจริงใจด้วยกันทั้งนั้น
โดย: หอมกร วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:26:08 น.
  
อืม....ช่างหลิวเป็นมนุษย์จิงจิง คนเราก็เป็นอย่างนี้แหละ ความดีก็พูดหมดแหละ แต่อันไหนไม่ดีก็เก็บไว้ ไม่ได้พูดหมด มนุษย์ทุกคนแหละ
โดย: noomrangerha วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:05:22 น.
  
แอบคิดอยู่ในใจตอนเริ่มอ่านว่าคุณต่อต้องแปลมาให้อ่านแน่ๆ
อ่านง่ายเข้าใจเนื้อเรื่องดีค่ะ
ว่ากันด้วยเนื้อเรื่อง จริงที่ว่าการโกหกเป็นจุดเริ่มต้นของการขโมย เพราะเคยตอนเด็กๆยอมรับ- - แต่ตามเนื้อเรื่อง การโกหก ต้องดูเจตนาย่อมเล็งเห็นว่าร้ายหรือดี ถ้าดี ก้ไม่เป็นคนชั่วหรอกค่ะ
ขอบคุณที่เอามาให้อ่านค่ะ
โดย: li_goro วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:05:41 น.
  
ในชีวิตจริงที่ไม่ได้สวยหรู คงต้องเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถคิดหาหนทางได้ การกระทำในแบบที่ทั้งสองคนเลือกแม้จะโกหก แต่หักลบกับความเป็นลูกที่รักพ่อแม่แล้วคงดีแล้วล่ะครับผมว่านะครับ

ทุกอย่างคงขึ้นอยู่กับเจตนาว่าดีหรือไม่ดี บางคนทำบุญยังแอบแฝงเจตนาไม่ดีก็มีถมเถเลยครับ

ขอบคุณที่เอาเรื่องน่าสนใจมาให้อ่านนะครับ
โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:51:03 น.
  
ชอบเรื่องที่น้องต่อเอามาเล่าจัง
ทั้งนายช่างและเจ้าตัวเป็นคนรักแม่ดีจัง
เป็นพี่ พี่ก็ไม่บอกความจริงนะ ลำบากก็ต้องเก็บไว้ ถ้าแม่ตรอมใจเป็นไรขึ้นมา สิ่งที่เราลำบากมาคงหมดความหมาย

การโกหกในเรื่องนี้ จะดีหรือเลว พี่คิดว่าอยู่ที่เจตนา
เหมือนที่เค้าบอกว่ากรรมดีหรือชั่ว ก็ขึ้นอยู่กับเจตนาว่าเจตนาอย่างไรจ้ะ

แต่ก็ต้อง case by case เหมือนกันนะ
โดย: Hobbit วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:16:15 น.
  
ขอบคุณสำหรับไอเดียดีๆ นะจ๊ะน้องต่อ

พี่เคยเจออ.ประเภทนั้นเหมือนกันนะ
เค้าบอกพี่ว่า "น้ำหน้าอย่างเธอไม่มีทางจบมัธยมหรอก"
ตอนนั้นไม่ได้ท้อ แต่ผิดหวังมากกว่า
ว่าทำไมอ.พูดแรงจัง ไม่ถามเหตุผลที่มาที่ไปเลย ว่าอย่างเดียวห้ามเถียง
ทำเอาพี่ยิ่งเกลียดอ.ไปใหญ่ แต่่พอเจออ.ที่ดี ชีวิตก็เปลี่ยนไปเลย

ถ้าคราวหน้าเจอคนแบบนี้อีกก็คิดไว้นะจ๊ะ
ว่ามีคนไม่ดี ก็ต้องมีคนดีเหมียนกัน

ขอให้ได้เจอแต่คนดีๆนะ
โดย: Hobbit วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:19:44 น.
  
ชอบเรื่องนี้จังเลยค่ะ ขอบคุณที่แปลมาให้อ่านนะคะ

ชอบ แต่ไม่ได้สนับสนุนเรื่องการโกหกค่ะ

มันก็มีทั้งแบบโกหกขาวกับโกหกดำค่ะ ถ้าโกหกขาวแต่ไม่ได้เสียหายอะไร แล้วยังดีกว่าการบอกไปตรง ๆ บางครั้งก็ยังเลือกทำเลยค่ะ

ปล. รูปทาโร่ยังไม่มีนะคะ ไว้มีแล้วจะแวะมาบอกค่ะ
โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:10:58 น.
  
หอมกร - เข้าใจคิดดี คล้ายๆ มุขพูดความจริงไม่หมดเลย

noomrangerha - คงจะเป็นอย่างที่บอกน่ะครับ เค้าเป็นมนุษย์จริงๆ บางครั้งผมก็มานั่งคิดเหมือนกันว่า มนุษย์นี่มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยากจริงๆ

คุณกิล - จริงๆ เรื่องนี้ไม่ได้คิดที่จะแปลเอามาลงหรอกครับ แต่พอดีได้ยินคนอื่น เค้าพูดเรื่องการโกหก เลยนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมา

พี่ตี๋ - เรื่องเจตนาเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ไม่ว่าจะทำอะไร พูดถึงเรื่องทำบุญ ต่อก็เคยเห็นมาแล้ว เอาง่ายๆ เลย ทำบุญเพราะกลัวเสียหน้า ประมาณว่าเห็นเพื่อนๆ ทำแล้วถ้าตัวเองไม่ทำจะดูไม่ดี เลยทำบุญตามเพื่อน เจตนาตรงนี้ไม่ใช่ว่าอยากทำบุญจริง ถ้ามองถึงเรื่องเจตนาแฝงน่าจะเป็นเพราะกลัวคนอื่นดูถูกมากกว่า ทำบุญเจตนาแบบนี้ ต่อมองว่าอย่าทำดีกว่า (นอกเรื่องอีกแล้ว)

พี่ปุ๊ก - ชอบคำนี้จัง ต้องดูเป็น case by case ส่วนเรื่องที่พี่ปุ๊กเล่านี่... พูดไม่ออกจริงๆ ดูถูกขนาดนี้เลย พูดแรงมาก ส่วนครูคนนั้นที่ต่อพูดถึงตอนนี้ไม่ค่อยเจอแล้วครับ (ต่อไม่อยากเจอแกด้วยแหละ) ไม่รู้แกเป็นไงบ้างเหมือนกัน เป็นครูประถมน่ะ
โดย: นายต่อ (toor36 ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:12:59 น.
  

อืมม์ เป็นอีกมุมมองในการมองคนโกหก
โดย: p_tham วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:22:15 น.
  
ความจริงพี่ก็ไม่ชอบการโกหกนะน้องต่อ
(คงไม่มีใครชอบเหมือนอ่ะเนอะ)
ถึงมันจะเป็นโกหกสีขาวก็ตามที
มะก่อนพี่ก็มีโกหกบ้าง แต่เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ
ถึงยังงั้นก็ไม่สบายใจอยู่ดี ไม่รู้ความจะแตกเมื่อไหร่

สุดท้ายคนที่ทุกข์ที่สุดก็คือตัวเรานี่แล เนอะ
โดย: กระต่ายลงพุง วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:41:32 น.
  
เคยได้ยินว่า
บางครั้งคนเรา
ต้องโกหกบ้าง
เพื่อให้คนอื่นเป็นสุข

ซึ่งเรียกว่า white line


ไม่มีใครในโลกที่ไม่เคยโกหก
แต่ถ้าโกหกในเรื่องดี ๆ
คงผิดน้อยลงนะคะ

(แอบเข้าข้างตัวเอง)
โดย: โสดในซอย วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:07:02 น.
  
บางครั้งกับบางคนเราก็จำเป็นต้องโกหกนะพี่ จริงๆแล้วเรียกว่าตอบแบบถนอมน้ำใจดีกว่า เหมือนเพื่อนไปตัดผมมาไม่ได้เรื่องเลย เพื่อนก็รู้ตัวอยู่แล้วแต่ถ้าเพื่อนถามเราๆก็ต้องตอบว่าไม่น่าเกลียดอะไร อย่างนี้เรียกว่าโกหกอะเปล่าพี่ หรือเวลาคนที่ไม่สนิทถามว่าสบายดีอะเปล่า ต่อให้ไม่ค่อยสบายเราก็ตอบตามมารยาทว่าสบายดีนะคะ
โดย: น้องผิง วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:29:49 น.
  
ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ - ดีใจครับที่ชอบเรื่องที่เอามาให้อ่าน (รอดูรูปทาโร่ครับ)


p_tham - ใช่แล้วเป็นอีกมุมมองนึง เพราะคนในปัจจุบันชอบมองอะไรแบบเหมารวม ว่าคนที่ทำแบบนี้ต้องเลวร้ายไปหมด ถ้าจะเปรียบเทียบการโกหกเป็นสิ่งเลวร้าย ในความเลวร้ายนั้นก็ยังมีสิ่งดีๆ อยู่เหมือนกัน

กระต่ายลงพุง - ใช่แล้ว ผมก็ไม่ชอบการโกหก ต่อเคยอ่านเจอในหนังสือเล่มนึงว่า ถ้าเราไม่โกหกก็ไม่จำเป็นต้องจำในสิ่งที่เราพูดไปแล้ว

โสดในซอย - เป็นการแอบเข้าข้างตัวเองที่ต่อเห็นด้วย


น้องผิง - น้องผิงเข้าใจตอบดี "ไม่น่าเกลียดอะไร" แต่ก็ไม่สวยใช่ม้า น้องผิงพูดถูกเลยบางครั้งคนเราก็จำเป็นต้องโกหก ในการทำงานจากประสบการณ์ที่พี่เจอนี่แทบจะเรียกได้ว่าโกหกทุกวันเลย
โดย: toor36 วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:07:57 น.
  
แวะมาเยี่ยมบลอคครับ
วันนี้เลยเอา quote มาแจม

You can fool all the people some of the time, and some of the people all the time,
but you cannot fool all the people all the time.
- - Abraham Lincoln - -
"คุณหลอกคนทุกคนได้ในบางเวลา และหลอกบางคนได้ตลอดเวลา แต่ คุณไม่สามารถหลอกทุกคนได้ตลอดเวลา"
โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:42:28 น.
  
การโกหกบ้างครั้งก็เป็นสิ่งดี(แค่บางเรื่องเท่านั้น)
โดย: verdancy วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:18:37 น.
  
หวัดดีครับคุณต่อ

ไม่ได้มาเยี่ยมซะนาน วันนี้มีโอกาสครับ

อ่านบทความแล้วก็ทำให้คิดได้ว่า

เรื่องการโกหกนั้น มันก็อย่างที่สรุปนะครับ

ว่าการโกหกมันไม่ได้ไม่ดีเสมอไป

แต่มันผิดเสมอไปตะหากครับ

ผิดที่พูดไม่จริง แต่สำหรับการโกหกนั้น

ถ้าโกหกพร่ำเพรื่อตั้งแต่เด็กก็จะเสี่ยงต่อ

การเป็นคนไม่ดีครับ แต่ถ้าไม่ได้เป็นโดย

นิสัย หรือสันดาน แต่ว่ามีความจำเป็น

ที่จะต้องโกหกกันแล้วก็เป็นทางออกที่

น่าจะดี ณ ขณะนั้น

แต่โดยแท้แล้วผมคิดว่าคนเราเป็น

ผู้ที่ไม่ประสงค์จะรับความจริงอันเลวร้าย

ครับ เพราะฉนั้นการโกหก ผมคิดว่ามัน

เป็นการหาข้อแก้ตัวให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น

รู้สึกปลอดภัยขึ้น ถึงแม้ว่าข้างในตัวเอง

จะรู้ดีก็ตามครับ
โดย: พลายจันทร์ วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:37:07 น.
  
emoemo เรียนท่านจขบ. ที่เคารพ
ขอแจ้งว่าท่านได้คะแนนผดประจำเดือนมิ.ย. ๒๕๕๐ ทั้งหมด 1 คะแนน

ท่านอ่านรายละเอียดได้ที่ศูนย์ฯบ้านคุณกี้คุง

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

emo Dory แก็งค์ผดรายงาน
โดย: แก็งค์ผด (conejodulce ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:41:22 น.
  
ผมจะเลี่ยงการโกหก โดยการบอกไม่หมดแทน
โดย: tpipe วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:46:36 น.
  
ข้าวเย็นของวันไหนดีค่ะ..555
ถ้าวันนี้เรียบร้อยค่ะ..ช่วงนี้เราเริ่มยุ่งอีกแล้วอ่ะตัว...
โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:59:26 น.
  
ศีลข้อนี้รักษายากสุดแล้วครับ ใครบ้างเกิดมาไม่เคยโกหก ผมว่าไม่มี

หิวบอกไม่หิวนี่ก็โกหกแล้ว เหนื่อยบอกไม่เหนื่อย รักบอกไม่รัก โกหกหมด

ขอแค่งที่เราพูดออกไปไม่ทำให้ใครเดือดร้อนน่าจะพอแล้วนะ

ชอบเรื่องที่เล่าเหมือนกัน อิอิอิ
โดย: I.Brother วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:1:51:29 น.
  
พี่ตี๋ - ขอบคุณที่เอามาร่วมแจมครับ พูดถึง Abraham Lincoln ทำให้ผมนึกถึงตลกร้ายขึ้นมาได้เรื่องนึง ไว้จะเอามาเล่าให้ฟังครับ

คุณอ้อม -

พลายจันทร์ - คุณพลายฯ มองไปถึงเด็กเล็กๆ เลย เป็นการต่อยอดที่ดีมาก

แก็งค์ผด - แก็งค์ผด? เดี๋ยวขอไปดูรายละเอียดก่อนนะครับ ผดอะไรกัน?

หมอไปป์ - หมอไปป์ใช้มุขเดียวกะต่อเลย ใช้วิธีพูดไม่หมด (ก็ไม่ได้โกหกนะ แต่พูดไม่หมด)

I.Brother - ศีลข้อนี้รักษายากจริงๆ ยิ่งทำงานแล้วแทบจะโบกมือลาศีลข้อนี้เลย ดีใจครับที่ชอบเรื่องที่เอามาเรื่อง พวกนิทานจีนพวกนี้มักจะมีแง่คิดที่ดีๆ อยู่เสมอ ไว้จะหามาลงให้อ่านกันใหม่
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:24:52 น.
  
มาติดตามเรื่องจีนๆ ในบล็อกคุณต่อค่า ดีจัง เป็นการทบทวนไปในตัวด้วย ฝึกการแปลด้วย ขอเรื่องขำขันอีกเยอะๆ เลยนะคะ
โดย: LEE (lyfah ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:09:16 น.
  
บางครั้งต้องโกหก เพราะความจำเป็นไม่อยากให้คนที่เรารักต้องสบายใจ

ถ้าไม่ถึงที่สุดเชื่อว่าไม่มีใครอยากโกหกหรอกเนอะ......
โดย: goodpeople วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:47:45 น.
  
การโกหกมันผิดศีลก็จิง..แต่บางครั้งการโกหกเพื่อต่อชีวิตให้ใครบางคนก็ไม่ผิดใช่ไหมอ่ะ...
โดย: rosy (Rati_rosy ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:48:11 น.
  
แก้ไขเพราะพิมพ์ตกคะ : บางครั้งต้องโกหก เพราะความจำเป็นไม่อยากให้คนที่เรารักต้อง "ไม่"สบายใจ

โดย: goodpeople วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:51:07 น.
  
บางคนโกหก แต่งต่างจากเรื่องที่เล่านะคะ บางคนจำต้องโกหก เพื่อให้คนที่เรารักสบายใจ..คน คนนั้นก็ไม่ชั่วหรอกค่ะ แต่เรื่องที่เล่านี่ ก็ไม่แน่ใจค่ะ..

แวะมาเยี่ยมค่ะ..สบายดีนะคะ..
โดย: นู๋ญ่า (kayook ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:55:13 น.
  
อืมมมม ถ้ามันเป็นเรื่องที่ดี ก็พอไหวนะคะ

สบายใจทั้งสองฝ่าย ไม่เดือดร้อนใคร
เหมือนคำสอนของพระพุทธเจ้า
ให้ทำความดีที่ไม่เดือดร้อนใคร

บางสถานการณ์ก้อต้องยกเว้นบ้างมังคะ
แต่ก็ไม่อยากให้โกหกนะ ^^
โดย: ตัวแสบมาเยือน วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:18:10 น.
  
tai -

LEE - เดี๋ยวจัดให้ครับ ตอนนี้กะว่าจะเขียน Blog ภาษาจีนเกี่ยวกับคำชม - คำด่า แต่ขอเวลารวบรวมคำศัพท์นิดนึง

goodpeople - ครับผมก็เชื่อว่า คงไม่มีใครอยากโกหก ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

rosy - เรื่องนี้มันก็พูดยากครับจะบอกว่าไม่ผิดเลยคงไม่ได้หรอก มันขัดกับความรู้สึกน่ะ แต่ให้ต่อตัดสิน ต่อให้อภัยเค้าถ้าต่อจับได้

นู๋ญ่า - เรื่องที่เล่าต่อมองว่า ไม่เลวร้ายครับ แต่นายช่างหลิวนี่ สุดยอดเลย เนียนจริงๆ

ตัวแสบมาเยือน - ต้องบอกว่าไม่ควรโกหก แต่สถานการณ์นี้ยกเว้นมากกว่ามั้งครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:45:57 น.
  
งานเราเสร็จเรียบร้อยแล้ว

อิ อิ พรุ่งนี้ได้หยุดเพิ่มอีก 1 วัน

ได้เวลาพาน้องๆออกเยี่ยมเพื่อนแล้ว

คิดถึงเพื่อนๆนะคะ
โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:49:46 น.
  
บางครั้งคงต้องแล้วแต่สถานการณ์การอะค่ะ
ไม่อยากโกหก แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องโกหก..
ถ้าโกหกแล้วไม่ได้ทำให้อะไรเลวร้ายหรือไม่ดี..
โดย: ปางหวัน วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:22:49:00 น.
  
Friday Morning naka
Have a nice weekend ka
โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:55:10 น.
  
แอบอู้มาวิ่งเล่นค่ะ
โดย: verdancy วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:40:32 น.
  



ตามนั้นแลค๊า

โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:30:48 น.
  
goodnight ka
มาอีกแว้ว เรา อายจัง
โดย: goodpeople วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:47:32 น.
  
โกหกขาวค่ะ...เขาเรียกว่าการโกหกที่ทำให้คนอื่นไม่เสียหาย และดีขึ้น



ปล.ขอบคุณนะคะ เรื่องนี้อ่านแล้วรู้สึกดีจัง
โดย: แกงส้มชะอมกุ้งใส่ผักบุ้งนิดนึง (น้องแกงส้ม ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:23:37:19 น.
  
มาเยี่ยมแล้วครับหลังจากหายไปนาน ก็คงต้องดูเหตุผลว่าสมควรทำไหม แต่ถ้าให้ดีๆก็อย่าทำเลยดีกว่า
โดย: ทัน (ราม-ไทย-จีน ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:46:42 น.
  
ดีคะ
เข้ามาถามคะว่าไปโหวตมาหรือยังคะ
วันนี้แล้วซินะจะได้รู้แล้วว่าอะไรที่จะติดลำดับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกบ้าง
อย่าลืมเข้าไปดูกันนะคะ
โดย: lone girl วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:1:24:10 น.
  
วันนี้ขอให้คุณพบสิ่งดีๆในวันดีๆ

วันเสาร์ที่ 07/07/2007นะคะemoemo
โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:17:44 น.
  
บางทีการโกหกเพื่อทำให้คนที่เรารักดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ดี
แต่ถ้ามองในอีกแง่นึง ถ้าเค้ารู้ทีหลังคงเสียใจยิ่งกว่า
เฮ้อ พูดยากเหมือนกันเนอะ
โดย: i_nookae วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:38:25 น.
  
เพียงแค่เหงา - ตอนนี้คงได้หยุดแล้ว เย้ๆ ดีใจด้วย วันหยุดนี่ใครๆ ก็ชอบ^^

ปางหวัน - ถ้าไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ต่อก็ว่าดีครับ แบบในเรื่องที่ต่อเล่า ในเร่องที่ต่อเล่าต่อชอบนายช่างหลิวจริงๆ

tai - สวัสดีวันเสาร์ตอนเย็นครับ

คุณอ้อม - ตามสบายครับ

หนูนีล - 3 เดือนแล้วเหรอ เมื่อวานไปดูแวบๆ แล้ว คนไปเยี่ยม Blog เยอะจัง เดี๋ยวแวะไปนะครับ

goodpeople - สวัสดีครับ มาเยี่ยมได้เรื่อยๆ ครับ (อายอะไรอะ)

น้องแกงส้ม - นิทานจีนมักจะให้ข้อคิดดีๆ ดีใจที่ชอบครับ

คุณทัน - ก็คงจะเป็นอย่างนั้นน่ะครับ คุณทันหายไปนานเลย ตอนนี้ว่างแล้วเหรอครับ

lone girl - เข้าว่าจะโหวตแล้วครับ แต่ปรากฏว่ามันยุ่งยาก เลยไม่โหวตเลยดีกว่า

เพียงแค่เหงา - เช่นกันครับขอให้พบสิ่งดีๆ เช่นกัน

i_nookae - อืม มันก็น่าคิดเหมือนกันเรื่องนี้
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:44:22 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Toor36.BlogGang.com

toor36
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]

บทความทั้งหมด