Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
21 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 

คัดสรรสาระจากวินทร์ เลียววาริณ ใน “รอยเท้าเล็กๆ ของเราเอง”



คัดสรรสาระจากวินทร์ เลียววาริณ ใน

“ รอยเท้าเล็กๆ ของเราเอง ”



หมายเหตุก่อนอ่าน : เมื่อกล่าวถึงการอ่านหนังสือ หมู่นี้รู้สึกจะเป็นกิจกรรมที่ห่างไกลเราออกไปค่อนข้างมากแล้ว ทั้งที่เมื่อก่อนอย่างน้อยก็หนังสือการ์ตูนดีๆ สักเล่ม

นี่กี่เดือนมาแล้วนะที่เราไม่ได้จับหนังสืออย่างเป็นจริงเป็นจังเลยซักนิด เพียงแต่วันวานเกิดนึกครึ้มใจหยิบหนังสือเล่มโปรดที่สุดขึ้นมา เพราะนานมาแล้วที่เราชื่นชอบวรรณกรรมประเภทเรื่องสั้นมาก โดยเฉพาะผลงานที่ประทับใจที่สุด ก็คือ วรรณกรรมเรื่องสั้นที่เขียนโดยคุณ "วินทร์ เรียววรินทร์" ซึ่งผู้นี้ก็ถือได้ว่าเป็นแรงใจสำคัญที่ทำให้เรายังคงเขียนนั่นเขียนนี่เล่นๆ อยู่เสมอ จนกระทั่งสามารถค้นหาพื้นที่ในบล็อกน้อยๆ นี้ เป็นสถานที่ในการขีดเขียนถ้อยคำที่นำพาประสบการณ์หลากหลายมาสู่เรา แม้จะไร้วาสนาสัมผัสถนนวิชาชีพนักเขียนอย่างแท้จริงก็ตาม แต่ความฝันเล็กๆในพื้นที่น้อยๆ แห่งนี้ก็ทำให้เรามีความสุขได้บ้าง

"รอยเท้าเล็กๆ ของเราเอง " ของคุณวินทร์ เลียววาริณ เป็นหนังสือที่เมื่อได้อ่านคราวใด ก็เหมือนได้ฟื้นฟูแรงกายแรงใจต่อสู้ฟันฝ่าต่ออนาคตที่คดเคี้ยวของเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งครานี้ หงส์ฯ ได้คัดเลือกเนื้อความอันคมคายกระทัดรัด มีแง่มุมแนวคิดน่าสนใจ มาเล่าสู่กันอ่านในบล็อกแห่งนี้ และเชื่อว่า แม้ถ้อยคำเพียงประโยคเดียวก็อาจมีคุณค่าที่จะพยุงเราให้ขึ้นมามีแรงใจอีกครั้งหนึ่ง จึงอยากเผยแพร่สิ่งที่เคยได้อ่านผ่านตาหงส์อรุณแลกเปลี่ยนแบ่งปันสู่กัน เพื่อจะได้ระลึกถึงความทรงจำที่ดีต่อวรรณกรรมที่สร้างสรรค์กำลังใจอย่างมีคุณค่าสาระอย่างเช่นเรื่องนี้ “รอยเท้าเล็กๆ ของเราเอง”




"การเดินทางไกลหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก"

เล่าจื้อ




"จากเม็ดยาถึงขยะใต้พรม"


"....เราส่วนใหญ่ในวัยเด็กล้วนผ่านคำถาม "โตขึ้นอยากเป็นอะไร?"

หลายคนผ่านมาครึ่งชีวิตก็ไม่สามารถทำฝันให้เป็นจริง

อุปสรรคของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ของบางคนคือความกลัว

ของอีกบางคนคือความท้อแท้ ความเศร้าหมอง ไปจนถึงความเบื่อหน่าย

เหล่านี้คือเชื้อโรคแห่งอารมณ์ที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในหัวใจ

บางคนกวาดขยะเข้าไปซ่อนใต้พรมหัวใจ หลับตาพยายามลืมมันเสีย

แต่ความจริงคือทุกครั้งที่ลืมตา ปัญหาก็รออยู่ตรงหน้าเราเช่นเดิม

นานวันเข้า ขยะที่เก็บสะสมไว้ก็เน่าเหม็น

ใจของคนเราก็เช่นเดียวกับเครื่องยนตร์

ต้องทำความสะอาดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสม่ำเสมอ...."




" บางครั้ง

เราต้องกล้าเผชิญชีวิตในโลกอย่างหนอนที่ไชผลแอปเปิ้ลจากจุดหนึ่ง

โดยไม่รู้ว่าจะไปโผล่ที่ตรงไหน นั่นทำให้การเดินทางนั้นพิเศษ "




" บางทีเราคงไม่มีทางมีเวลาว่าง หากเราไม่ตั้งใจที่จะมี "




" ความอึด เป็นเพียงคำคำเดียวที่อธิบายว่า

ทำไมคนที่ดูเหมือนจะไร้ค่า (ที่ควรไปตายและเกิดใหม่)

สามารถทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ จนคนทั้งโลกคารวะ "




" การรีบร้อนหาแฟน

ก็เหมือนการเดินทางไกลโดยไม่ตรวจสภาพรถก่อน "




" การใช้ชีวิตก็เหมือนการเล่นว่าวกลางสายลมแรง

คุณไม่มีเวลามาเปิดตำราว่าต้องทำอย่างไร "




" ไอน์สไตน์เคยบอกว่า หัวใจของทฤษฎีสัมพัทธภาพของเขานั้น

อธิบายได้ด้วยการเปรียบเทียบดังนี้

"วางมือของคุณบนเตาร้อนหนึ่งนาที มันดูยาวนานเหมือนหนึ่งชั่วโมง

นั่งกับสาวสวยหนึ่งชั่วโมง มันสั้นแค่นาทีเดียว "




" ...เราก็อาจใช้เวลาอย่างมีประโยชน์มากกว่านี้

หากเรารู้ว่าเวลาแต่ละหนึ่งนาทีนั้นเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว "


" คบเพื่อนไม่ดี ก็เหมือนพบหนังสือ

ที่ทุกหน้าว่างเปล่าและยังอ่านต่อไป "




" ใบไม้เก่าร่วงหล่นจากต้นลงสู่โคน เพื่อเป็นปุ๋ยให้ตัวมันเอง

ประสบการณ์ที่เลวร้ายในชีวิต เป็นอาหารวิเศษให้เราเจริญเติบโตขึ้น "




" บางทีเราชอบคิดให้ยากเข้าไว้ ยิ่งซับซ้อนยิ่งดี แสดงว่าฉลาด

แต่ความจริงคือ ทางที่ง่ายที่สุดมักดีที่สุด "




" สื่อบรรเทิงล้วนกระหน่ำภาพของซินเดอเลล่า ที่สามารถรวยทางลัด

พบเจ้าชายในฝันผู้สามารถช่วยเธอ และมีความสุขตลอดกาล

ค่านิยมแสนเท่ห์นี้ ทำให้ช่องว่างของสังคมถ่างกว้างออกทุกที

ดอลลี พาร์ตัน นักแสดง,นักร้อง เคยบอกว่า

"ที่ฉันเห็นก็คือ ถ้าคุณอยากได้สายรุ้ง คุณก็ต้องสร้างฝนขึ้นมาก่อน"

แน่นอน คุณสามารถสร้างสายรุ้งได้ด้วยวิธีอื่น

เช่น ฉายภาพสายรุ้งบนจอ หรือผ่านผลึกแก้ว

แต่สายรุ้งของแท้จากฝน อย่างไรก็แตกต่างจากสายรุ้งปลอมๆ

มันเย็นฉ่ำกว่า ...."




จากเรื่องสั้น " เปลือกของสุภาพชน"


" ครั้งหนึ่ง เอกอัครราชทูตเยอรมันมาขอพบไอน์สไตน์ที่บ้าน

ภรรยาของไอน์สไตน์บอกสามีว่า

" ทำไมคุณไม่ไปเปลี่ยนชุดที่มันเรียบร้อยกว่านี้เล่า?"

ไอน์สไตน์ตอบว่า " ถ้าเขาอยากพบตัวฉัน ฉันก็อยู่นี่แล้วไง

แต่ถ้าอยากดูเสื้อผ้าของฉัน ก็พาเขาไปเปิดตู้เสื้อผ้าดูซิ "




" คนจำนวนมากรู้สึกเขิน เมื่อต้องบอกรักคนอื่น

คนอีกไม่น้อยมองว่าทำไมต้องชมคนอื่น

บางคนบอกว่าชื่นชมในใจก็พอแล้ว

พวกเขาลืมไปว่า ไม่มีใครได้ยินคำชมที่อยู่ในใจ

คำชมและคำบอกรักเป็นของฟรี

ให้คนอื่นมากเท่าไรก็ไม่มีวันหมดจากคลังหัวใจ "




" คลื่นลูกใหม่ทุกลูก ล้วนต่อยอดมาจากซากของคลื่นลูกเก่า

ประวัติศาสตร์มีไว้ศึกษาประสบการณ์ของคนอื่น

จงเรียนรู้จากบทเรียนชีวิตของคนอื่น

ใช้ประโยชน์จากมัน เฉกเช่นว่ามันเป็นของเรา "




" การเลียนเพื่อรู้เป็นเรื่องดี แต่การรู้เพื่อเลียนไม่ใช่

โลกหมุนไม่หยุดเพราะมีคนกลุ่มหนึ่งพยายามวิ่งหนีเงาของตนเองไปข้างหน้า

คนพันธุ์นี้เชื่อว่ามีอะไรใหม่ๆ รอให้สร้างอยู่เสมอ ไม่มีวันหมด

นี่จึงทำให้การสร้างสรรค์มีความหมาย

หากไม่สามารถสร้างรอยเท้าของตนเองได้

ก็มิยอมเหยียบลงบนรอยเท้าของคนอื่น

รอยเท้าของตนเองถึงจะจาง แต่ก็เป็นรอยเท้าของเราเอง

ย่างก้าวของเราถึงจะสั้นและช้า แต่ก็เป็นก้าวของเราเอง "




" สัมพันธภาพที่เกิดจากการปกครองด้วยพระเดชอย่างเดียว

เป็นสัมพันธภาพที่ตั้งบนฐานความกลัว

สัมพันธภาพที่เกิดจากการปกครองด้วยพระคุณ

ก็อาจเช่นคั้นน้ำจากผลไม้ได้เพียงครึ่งผล

ในโลกแห่งความจริง เราต้องการทั้งไม้แข็งและไม้อ่อน

นักปกครองที่ประสบความสำเร็จ คือ

ผู้ที่รู้ว่าเมื่อใดต้องใช้ความแข็ง เมื่อต้องใช้ความอ่อนโยน

แข็งแรงแต่ไม่แข็งกระด้าง อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ "




" ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยไม่ใช่ความล้มเหลว

ความล้มเหลวคือความคิดที่ว่า

ตนเองไม่สามารถประสบความสำเร็จในชีวิต

หากไม่ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย "




" อกหักก็เหมือนหวัด ติดง่าย หายง่าย "




" มือกระบี่ชั้นหนึ่งในแผ่นดิน มองท่วงทีของศัตรูอย่างระวัง

ตวัดกระบี่ในมือเพียงฉับเดียว ก็เข่นฆ่าฝ่ายตรงข้าม

มือกระบี่ชั้นรองต้องประกระบี่ดังโคร้งเคร้งนานนับชั่วโมง

ราวกับอยากบอกว่า ข้าก็ใช้กระบี่นะโว้ย

โลกรับรู้ แต่คมกระบี่ก็บิ่น ต้องเสียเวลาลับกระบี่อีกหลายวัน "




" ความรักธรรมชาติ มิได้หมายถึงการเดินทางไกลไปชมสวนใหญ่โต

มิใช่การเกลือกกลิ้งบนผืนทรายขาวริมทะเล

หรือการเดินทางขึ้นยอดภูเพื่อชมโลก

ความรักธรรมชาติ อาจเป็นเพียงการดูเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นตามทาง

การดูซากร่วงโรยของสรรพสิ่ง และสามารถพิศวงถึงความงามของความจริง "




" ร่างกายของเรา ' ตาย ' ไปทุกวัน

ทุกๆ นาทีมีเซลล์ของเราตายจากไป และมีเซลล์ใหม่ๆ มาทดแทน

แม้ระบบของตัวเรายังคงอยู่ แต่จะว่าไปแล้ว

เราในวันนี้ย่อมไม่ใช ' เรา ' ในวันก่อน

เราเพียงแต่ตายไปทุกๆ วันโดยที่เราไม่รู้ตัว

นอกเหนือจากกายภาพ อารมณ์ของเราก็เกิดและตายไปทุกขณะ

ประเดี๋ยวรัก ประเดี๋ยวเกลียด อีกครู่โกรธ

' ความตาย ' จึงเป็นความเปลี่ยนแปลงชนิดหนึ่ง "




" คนที่ชักกระบี่ขึ้นมาฟันวันละสองสามกวัก เพราะกลัวเมื่อย

ไม่มีวันเป็นจอมกระบี่ได้

ทำงานไป มองนาฬิกาไป ก็คงต้องทำงานไป มองนาฬิกาไปตลอดชีวิต

คนที่คิดต้องชั่ง-ตวง-วัดทุกงานที่ทำ

ยากนักที่จะเปลี่ยนงานทรมานเป็นงานในฝันได้

เพียงแค่กลัวว่าจะขาดทุน ก็ขาดทุนแล้ว"




" เคยเห็นผึ้งฆ่าตัวตายไหม

เคยได้ยินมดบ่นไหม

เคยได้ยินนกนินทาชาวบ้านไหม

หรือว่าพวกมันรู้ว่ามีเวลาเหลือบนโลกนี้เพียงเล็กน้อย

จึงไม่ยอมเสียเวลาทำเรื่องที่ไร้ความหมาย "




" บางครั้งชัยชนะ ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของหัวใจ "




" หากไม่มีกลางคืน หิ่งห้อยคงไม่สามารถเปล่งแสนสวยออกมาให้เราชม

หากไม่มีอุปสรรค เราก็คงไม่มีวันใช้ขีดความสามารถของเราถึงที่สุด "




" โลกนี้ไม่มีงานสกปรก

งานสกปรก คือ งานของคนใจสกปรกเท่านั้น

โลกนี้ไม่มีงานต่ำต้อย

งานต่ำต้อย คือ งานของคนที่คิดว่าตนเองไม่มีค่าเท่านั้น "




" ...อดีตก็คืออดีต ไม่ว่าจะเกลียดมันอย่างไร ก็ต้องอยู่กับมัน

ชีวิตมิได้ดำเนินไปตามที่เราคิดเสมอไป

การทำผิดเป็นเรื่องธรรมดา

การไม่เรียนรู้จากการทำผิดนั้นเป็นความเขลา

การยึดติดกับความผิดนั้นเป็นความเกลียดตนเอง "




" โลกดูเหมือนจะหมุนช้าลง และใบไม้ดูสวยขึ้น

สำหรับบางคน การใช้ชีวิตอย่างธรรมดา

แต่มีคุณภาพคือการใช้ชีวิตที่ดี

คุณค่าของชีวิตมิได้อยู่ที่ความเร็ว หรือใครทำอะไรมากกว่า

บางที ปรัชญาชีวิตมิได้อยู่ในตำราของจอมปราชญ์คนใด

หากอยู่ในชีวิตประจำวันของเรานี่เอง "



" คำชมเป็นของหวาน คำวิจารณ์เป็นยาขม

แต่หากไม่รู้จักความขม

ไหนเลยจะซาบซึ้งกับความหวานได้เต็มที่ "




" พระอาทิตย์ตก แล้วก็ขึ้นใหม่อีก "









 

Create Date : 21 พฤศจิกายน 2551
2 comments
Last Update : 16 ธันวาคม 2551 16:54:12 น.
Counter : 793 Pageviews.

 

หนึ่งคน ที่ชื่นชอบงานเขียนของอาวินทร์ค่ะ แต่ยังไม่มีเล่มนี้ไว้ครอบครอง

ขอบคุณ ที่คัดสรร นำมาฝากกัน

 

โดย: *ตู้-แดง* 21 พฤศจิกายน 2551 10:59:19 น.  

 

เคยอ่านค่ะ แต่จำได้บ้างไม่ได้บ้าง ตามส่วนของสมองที่น้อยนิด ขอบคุณที่เก็บมาฝากนะคะ

 

โดย: nuty IP: 118.174.143.105 15 กุมภาพันธ์ 2552 14:38:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


หงส์อรุณ
Location :
ราชบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add หงส์อรุณ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.