"""ฺBlogนี้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ผู้ใดจะเอาความรู้ในนี้ไปใช้ก็ได้ เจ้าของลิขสิทธิ์ในBlogนี้ คือ คุณพ่อคุณแม่ ผู้เลี้ยงดูสั่งสอนเรามา ครูบาอาจารย์ทุกท่านที่สอนสารพัดวิชา คุณคนนั้นผู้อยู่ในใจเสมอ และเพื่อนๆผู้คอยเสริมเติมแต่งสารพัน"""
 
พฤศจิกายน 2549
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
15 พฤศจิกายน 2549

วิธีติดตั้งปั๊มน้ำ ภาคเจาะลึกเทคนิค วิธีการที่อาจพลาดได้ง่ายๆ

งดถาม-งดตอบที่หน้านี้แล้วนะครับ

ยาวแล้ว



ขอบคุณทุกท่านครับ






การเดินท่อที่มีขนาดเล็กกว่ารู โดยใช้ข้อลดหรือลดเหลี่ยม จะมีผลทำให้ปริมาณไหลของน้ำน้อยลง แรงดันน้ำในท่อก็จะตกโดยเร็วทำให้ที่ปลายทางน้ำจะเบากว่าที่ควร



เช็ควาวล์คือวาวล์น้ำไหลทางเดียว(สังเกตลูกศร)


ที่C1มีไว้เพื่อป้องกันน้ำที่ไหลขึ้นที่สูงๆแล้วไหลย้อนกลับลงมาทันทีเมื่อปิดปั๊ม หรือเรียกว่าค้อนน้ำ จะทำให้วาวล์ในตัวปั๊มชำรุดเสียหายได้ในระยะยาว
กรณีบ้านชั้นเดียวไม่ต้องใส่C1
ในปั๊มบางยี่ห้อ บางรุ่น ในตัวปั๊มอาจจะมีเช็ควาวล์มาแล้วก็ได้






รูปบน-น้ำออก
รุปล่าง-น้ำเข้า
เช็ควาวล์นั้น ควรขันต่อข้อต่อตรงเกลียวนอกทั้ง2ด้านที่ข้างนอกก่อน
ที่ข้อต่อตรงเกลียวนอก ให้พันเทปพันเกลียวที่เกลียวนอก25-30รอบ ตอนพันต้องดึงเทปให้ตึงไว้ตลอดเวลาด้วย จะเห็นเทปหนามาก ไม่ต้องกลัวใส่เข้าได้แน่นอน

จับข้อต่อตรงเกลียวนอกที่พันเทปเรียบร้อยแล้ว ต่อเข้ากับเช็ควาวล์ ระวังอย่าให้ปีนเกลียว โดยที่ตัวเช็ควาวล์นั้นต้องยึดกับประแจอีกตัวหรือปากกาไว้ ขันต่อให้ส่วนในของเกลียวเข้าไปยันกับทองเหลืองที่ขวางอยู่ในรูป ต้องคอยเล็งให้ดี ขันตื้นไปน้ำก็ซึมได้ ขันลึกไปทองเหลืองที่ขวางอยู่ในรูปบน ก็จะกัดปลายข้อต่อตรงเกลียวในให้เข้าไปขัดกับสปริงจนเช็ควาวล์ไม่ทำงานได้

ขันข้อต่อตรงเกลียวนอกเข้ากับเกลียวในทั้ง2ข้างของเช็ควาวล์
เสร็จเรียบร้อยแล้วลองเป่าลมทางด้านรูปล่าง ถ้าลมผ่านได้ ก็แสดงว่าเช็ควาวล์ทำงานปกติดี

ทีนี้ก็ต่อกับท่อในไลน์ได้




รูป ข้อต่อตรงเกลียวนอก


วาวล์เปิดปิดทุกตัวที่ใช้ ควรใช้เป็นบอลวาวล์ ปกติจะเป็นแบบก้านปิดเปิด จะทำให้เห็นสถานะการทำงานได้ง่ายๆ

*กรณีถังน้ำอยู่ต่ำกว่าปั๊ม ที่ท่อด้านInlet ควรต่อสามทางชี้ขึ้น แล้วใส่วาวล์ปิดเปิดไว้ตัวหนึ้งที่ปลาย ให้ปลายสูงกว่าปั๊มนิดนึง เพื่อจะได้ล่อน้ำให้ปั๊มตอนปั๊มเริ่มทำงานครั้งแรกได้ง่ายขึ้น (รูปไดอะแกรมแบบนี้ ดูได้จากของเก่า)


หลังจากติดตั้งปั๊มน้ำเสร็จ ควรตั้งระดับลูกลอยในถังชักโครกใหม่ด้วย น้ำแรงจะทำให้ก้านลูกลอยขึ้นสูงโดยอัตโนมัติ จนทำให้น้ำล้นได้

รูปถังน้ำที่แนะนำ ให้คลิ๊กไปที่Blogก่อนหน้านี้ ไม่อยากใส่รูปมากโดยไม่จำเป็น จะทำให้การเข้าBlogช้า

เทคนิคการต่อท่อPVC ใช้กาวท่อน้ำไทยเท่านั้น ทาที่ข้อต่อท่อด้านใน และที่ท่อด้านนอก จับสวมใส่เข้าด้วยกันให้สุด กดไว้10วินาที แล้วค่อยปล่อย ทั้งนี้ ดูรายละเอียดที่Blogด้านซ้ายมือเช่นกัน

การพันเทปพันเกลียวกับเกลียวข้อต่อต่างๆอื่นๆนั้น ควรพันให้หนาไว้และดึงให้ตึงเวลาพัน ที่ข้อต่ออื่นๆนั้น พันสัก15-20รอบ ถือว่ากำลังดี แต่ก่อนเราพันน้อย น้ำซึมให้ต้องรื้อ ข้อสำคัญเวลาใส่ประกอบ ต้องจับให้ตรง





รูป คีมตัดท่อ ล่าสุดไปซื้อที่"อมร"แบบเดียวกัน ตัวละ90บาท ของจีน สภาพใช้ได้





รูปประแจที่บางจุดจำต้องใช้ จะใช้แบบไหนก็ได้ เช่นขันต่อเช็ควาวล์



อ้าว ถึงว่า มีคนมาเยี่ยมน้อย ดันลืมแก้ไขตรงโพส"เฉพาะสมาชิก"
ขอโทษทุกท่านที่มาเยือน แล้วเม้นต์ไม่ได้ทุกท่านครับ


ถามเรื่องท่อ ปั๊ม ถังได้ที่นี่ ตรงนี้เลย เชิญครับเชิญ



รูปไดอะแกรมสวยๆ




รูปปั๊มที่แนะนำ







 

Create Date : 15 พฤศจิกายน 2549
138 comments
Last Update : 4 สิงหาคม 2552 10:54:21 น.
Counter : 201382 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ... แวะมาดู

 

โดย: @ ปั๊กกาเป้า @..อิอิ 16 พฤศจิกายน 2549 0:17:42 น.  

 

หนังสือ ไม่เป็นไรครับ เท่านี้ก็เกรงใจแล้ว
ผมว่าจะหาเรื่องปั๊ม ๆ ปั๊มน้ำน่ะ มาใส่บล๊อคบ้าง เพิ่มมีเรื่องนี้แค่หน้าเดียวเอง ไม่กี่บรรทัดอีกต่างหาก
สบายดีนะครับ พี่ทั่น

 

โดย: ต่อตระกูล 18 พฤศจิกายน 2549 21:15:50 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณต้นโพธิ์ต้นไทร...
มาเยี่ยมเยือนพร้อมทักทายค่ะ...

 

โดย: Maihom (Maihom ) 30 พฤศจิกายน 2549 14:10:24 น.  

 

สวัสดีคุณต้นโพธิ์ ต้นไทร
มีเรื่องจะถาม คือบ้านเป็นตึกสามชั้น
ถ้าเอาปั๊มไปติด ไว้ชั้นสองเลยได้ป่าวครับ
กะว่าให้น้ำมันไหลขึ้นชั้นสาม กับดาดฟ้าน่ะครับ
โดยใช้ปั๊มอัตโนมัติ 180 วัตต์ ยี้ห้อเฮอริเคนอะไรนี่แหล่ะ ถูกดี อิๆๆๆๆ แบบนี้จะดีมั้ยครับ

ขอบคุณครับ

 

โดย: น้ายาม IP: 210.1.7.12 6 ธันวาคม 2549 16:12:25 น.  

 

ได้สิครับ

แต่ควรจะมีถังสำรองน้ำไว้ด้วย ก่อนเข้าปั๊ม
จะทำให้ยุ่งยากรึเปล่า เพราะถังน้ำที่มีน้ำเต็มไม่ใช่เบาๆ เอาไว้บนตึกที่ไม่ได้ออกแบบเผื่อไว้ อันตราย
ไม่แนะนำให้ใช้ปั๊มดูดน้ำตรงจากท่อประปาครับ

ปั๊มถูกดี ราคาเท่าไหร่ครับ ของจีนสิถ้า

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.10.219 6 ธันวาคม 2549 21:03:46 น.  

 

น้าต้นโพธิ์ฯ
ที่บ้านติดปั๊มไปแล้ว ช่างที่ร้านติดให้หมดเพราะไม่มีใครทำเป็น นึกขึ้นได้ว่าบล๊อกนี้มีเรื่องปั๊ม ถัง ท่อ นี่นา ..แวะมาทักทายค่ะ สบายดีนะคะน้าต้นโพธิ์ฯ

แนะนำให้คุณน้าแมนเนจบล๊อกเก่ายาวเหยียดด้วยการ ปิดคอมเม้นต์ตอนแก้ไขบล๊อกค่ะ เพราะมีคนไปตั้งคำถามหลังคำแถลงปิดบล๊อกอันนั้น

 

โดย: woodchippath 8 ธันวาคม 2549 12:35:55 น.  

 

คงจะเป็นของจีนน่ะครับ
หน้าตาคล้าย ๆ ปั๊มหอยโข่ง แต่มีกระป๋องแก๊ซ กะตัวอะไรเพิ่มมาอีก 2 - 3 ตัวน่ะครับ
ขนาด 150 วัต ราคาประมาณ 2000
ขนาด 180 วัต 2000 นิดๆ อ่ะครับ

ราคานี้ที่ไปดูมาที่คาร์ฟูครับ
ไม่แน่ใจว่าที่ makro มีหรือป่าว
ขอบคุณครับ

 

โดย: น้ายาม IP: 210.1.7.12 8 ธันวาคม 2549 14:10:48 น.  

 

เรียนพี่ต้นโพธิ์ฯ
บ้านชั้นเดียวอยู่บางแสน ใช้ปั้มฮิ175w แรงดันคงที่มาปีเศษเริ่มมีอาการตัดบ่อยน้ำอ่อน อ่านกระทู้เก่าแล้วสงสัยจะเป็นถังไนโตรเจนรั่ว ถามช่างแถวบ้านก็ไม่รู้เรื่อง ขอเรียนถามดังนี้ครับ
1.ทำไมเวลาเปิดก๊อกสนาม(ท่อ6หุน)ปั้มไหลแรงใช้การได้ดีเวลาเปิดก๊อกบ้าน(ท่อ4หุน)ปั้มตัดบ่อยน้ำอ่อน ถ้าแก้โดยเปลี่ยนใช้ท่อ6หุนเข้าบ้านจะหายหรือไม่
2.ถ้าเปลี่ยนถังไนโตรเจน 2000 บาท เพิ่มเงินเล็กน้อยซื้อปั้มกลมmitsu300w แล้วเอาตัวนี้ไปสูบบ่อรดต้นไม้(บ่อลึก5เมตรระยะประมาณ30เมตร)จะดีกว่าหรือไม่
ขอบคุณมากครับ
ยุทธ

 

โดย: ยุทธ IP: 58.147.79.210 8 ธันวาคม 2549 22:30:27 น.  

 

ขอบคุณทุกท่านครับ


 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.33.142 8 ธันวาคม 2549 22:54:22 น.  

 

เอ๊ะ งง เมื่อคืนนี้ทำไมไม่มีคุณยุทธ

พอตอนนี้มีได้ไงหว่า

ใบเสร็จหรือเอกสารอื่นใดเช่นใบรับประกันละอยู่ไหม
ได้ข่าวว่าฮิรับประกันกป.แกส5ปี
หรือเปลี่ยนเดี๋ยวนี้1800


เวลาเปิดน้ำในบ้าน ท่อเล็กกว่านอกบ้าน ทำให้เกิดการอั้นของน้ำในท่อ ทำให้เกิดแรงดันถึงจุดตัดที่กำหนดไว้ ปั๊มก็ตัด
เปลี่ยนท่อเป็น6หุนเข้าบ้านอาจช่วยได้ แต่เวลาเปิดก๊อกน้ำต้องเปิดให้สุดด้วย

มิตซูรุ่นที่ว่าเสียงดังนะ ราคาก็เกือบหรือเท่ากับ5พันมั้ง

ลองหาทางเครมก่อนดีกว่า

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 9 ธันวาคม 2549 19:36:01 น.  

 

แวะมาดูอีกรอบ

 

โดย: ต่อตระกูล 11 ธันวาคม 2549 13:19:04 น.  

 

มาเยี่ยมค่ะ

 

โดย: ยุ้ย IP: 124.120.199.105 13 ธันวาคม 2549 8:56:32 น.  

 

อ่าสวัสดีครับ พี่ต้นโพธิ์ต้นไทร

อิอิผมไปดูปั้มมาแล้วครับ ที่โฮมโปร พลัส ฟูจิก้า 250w ราคา 6250 บาทน่ะครับ อิอิ ไม่ขึ้นราคา ครับผมมมม

เดี่ยวผมมาอัฟเดทราคา เช็ควาล์ล ให้ครับ

 

โดย: เข้ามาครองโลก IP: 58.136.70.198 13 ธันวาคม 2549 18:16:48 น.  

 

ความคิดเห็นที่ 6

เพิ่มเติมให้ โปรโมชั่น Dos 1500 ลิตร สี Sand Stone ราคา 7,700 บาท ส่วน 2000 ลิตร 9,400 บาท

ของคลีน (เครือปูน) สี Sand Stone 1500 ลิตร 7,500 บาท 2000 ลิตร 8,500 บาท (รวมลูกลอยในถังแล้ว)

คุณสมับัติ รับประกัน 20 ปี มาตรฐานอื่นเหมือนกันทุกอย่าง ต่างกันตรงที่ เกลียวท่อน้ำเข้า-ออกของ ดอสเป็นแสตนเลส ของคลีนเป็นทองเหลือง ครับ

จากคุณ : จิ๊กโก๋กู้ชาติ (shark_bkk) - [ 14 ธ.ค. 49 01:21:14 ]

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.47.117 14 ธันวาคม 2549 7:18:31 น.  

 

เก่งจังเลยครับคุณศิษย์เอกครูพักลักจำค่ะ (qing mei )

ถูกต้องทั้งหมดครับป๋ม

วาวล์ขอให้ใช้บอลวาวล์ทองเหลือง ห้ามใช้วาวล์pvc


แต่อย่าลืมเรื่องท่อเมน
หากใช้ปั๊ม250wลงมา ให้ใช้ท่อเมน1"ถึงชั้น2 ชั้นต่อไปลดเหลือ3/4"
ถ้าใช้ปั๊ม400wขึ้นไปให้ใช้ท่อเมน1 1/4" ถึงชั้น2ลดเหลือ1"
ขนาดท่อมีส่วนสำคัญมากที่น้ำจะแรงหรือไม่แรงครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.47.117 14 ธันวาคม 2549 7:30:56 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะ...






 

โดย: แอบสมัครเป็นลูกศิษย์.. IP: 203.148.254.137 14 ธันวาคม 2549 9:05:47 น.  

 

ขอถามเพิ่มเติมค่ะ
- สงสัยว่าโครงการจะทำท่อเมนให้แค่3/4" แล้วอย่างนี้มันจะไปถึงชั้น2 มั๊ยเนี่ย
- ถ้าใช้ปั๊มน้ำ250W จะไปถึงแท็งค์บนมั๊ยคะ (ตึก3ชั้นครึ่ง)

 

โดย: แอบสมัครเป็นลูกศิษย์.. IP: 203.148.254.137 14 ธันวาคม 2549 9:16:37 น.  

 

ขออนุญาตเก็บไดอะแกรมไว้เผยแผ่ต่อไปด้วยนะครับ

ถ้าใช้ปั๊ม250w ท่อ3/4" น้ำขึ้นถึงชั้น2พอได้


ถ้าพูดถึงการใช้น้ำจากท่อบายพาส โดยไม่เปิดปั๊ม ก็ต้องดูขนาดมิเตอร์ด้วย ถ้ามิเตอร์ขนาดแค่3/4นิ้ว ท่อน้ำก็ให้3/4นิ้ว น้ำก็จะไหลดีที่สุด

แต่ถ้าน้ำออกจากปั๊มขนาดท่อที่ดีที่สุดสำหรับปั๊ม250wก็คือ1"
แต่ที่ท่อ3/4นิ้ว น้ำก็ไหลขึ้นถังที่ชั้น3ได้ และค่อนข้างแรงด้วย เพราะท่อแนวนี้จะไม่มีข้องอที่จะไปเพิ่มแรงเสียดทานของน้ำ
แต่ถ้าปั๊มเข้าห้องน้ำชั้น2หรือชั้น3 น้ำอาจเบาลง เนื่องจากจุดต่อ,ข้องอเยอะ

อ้อ อีกอย่าง พึ่งนึกออก ที่ห้องน้ำชั้น3และ2จะมีปัญหาน้ำไม่แรงทั้ง2ทาง
ขาขึ้นบอกไปแล้ว
ขาลงเบาก็เพราะว่า head ของน้ำไม่พอ เพราะน้ำที่จะแรงพอที่จะอาบได้อย่างมีความสุขและใช้กับเครื่องทำน้ำร้อนได้ ควรจะมีแรงดันตั้งแต่2barขึ้นไป
1bar=ความสูงของน้ำประมาณ10เมตร 2bar=20เมตร
แต่นี่จากดาดฟ้าลงมาถึงชั้น3และ2 เพียงแค่5-6เมตร

เพราะฉะนั้นจึงควรมีปั๊มขนาด150w เป็นตัวช่วยอยู่ที่ดาดฟ้า เพื่อส่งน้ำมาที่ชั้น3และ2
ส่วนชั้น1ไม่ต้องก็ได้ เพราะโดยมากจะเป็นครัวและห้องอาบน้ำธรรมดา

ลองเขียนไดอะแกรมดูครับ ไม่ยาก แนะทางให้ว่าเพิ่มไลน์ท่อเส้นหนึ่งจากปั๊มบนลงล่าง ใส่เช็ควาวล์ตัวหนึ่ง


ขอโทษที่วันนี้มาช้า เพราะสายโทรศัพท์โดนรถปูนเกี่ยวขาด พอต่อเสร็จ คนดึงขาดอีก.....เฮ้อ ปวดหั้ว

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 14 ธันวาคม 2549 20:42:22 น.  

 

ปั๊มไม่ปั๊มครับ เปิดเครื่องมอเตอร์ร้อนนะครับแต่ไม่ปั๊มน้ำครับ ปั๊มตัวนี้นานๆจะเปิดทีนึ่ง บ้านยังไม่มีคนอยู่ครับ
แรกๆปกติดีครับ แต่ตอนนี้นิ่งสนิท

 

โดย: หมูขึ้นเขียง IP: 203.156.80.186 15 ธันวาคม 2549 10:53:07 น.  

 

มอเตอร์ไม่ทำงาน และร้อน

อันดับแรก ดมกลิ่นมอเตอร์ ว่าเหม็นไหม้หรือไม่
ถ้าเหม็น จบ

ถ้าไม่เหม็น
อาจจะเป็นใบพัดติด , ลูกปืนแตกหรือติด
ให้ถอดฝาครอบมอเตอร์ขยับใบพัด หรือส่งร้านหรือศูนย์บริการ

ขอโทษทีมาช้า สายโทรศัพท์ขาดอีก

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 15 ธันวาคม 2549 20:47:20 น.  

 

มีอีกทางนะคุณ qing mei

ที่ชั้นล่าง ติดปั๊มหอยโข่ง(แบบไม่มีระบบเพิ่มแรงดันใดๆ) ไว้ที่ชั้นล่าง ปั๊มน้ำขึ้นถังดาดฟ้า
แล้วมีลูกลอยไฟฟ้าต่อสายไฟมายังปั๊มหอยโข่งที่ชั้นล่าง

ส่วนที่ชั้นดาดฟ้าก็ใส่ปั๊มอัตโนมัติขนาด150wได้

จะมีท่อบายพาสก็ได้

ทำแบบนี้ลดค่าวาวล์ได้หลายบาท

ราคาปั๊มหอยโข่ง1แรงม้า head19เมตร ราคาประมาณ2000-3000บาท
ลูกลอยไฟฟ้าราคาประมาณ1000บาท-ลดค่าลูกลอยแมนนวล

ปั๊ม150wราคาจะถูกกว่า250wประมาณ1000บาท

[url=//www.imagefoo.com/view/_1166191957.jpg][img]//www.imagefoo.com/image/_1166191957.jpg[/img][/url]

free image hosting from imagefoo.com

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 15 ธันวาคม 2549 21:18:11 น.  

 

รับทราบ & copy เก็บข้อมูลไว้แล้วค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมblogด้วยนะคะ..

 

โดย: qing mei 15 ธันวาคม 2549 22:34:54 น.  

 

สวัสดีครับคุณต้นโพธิ์ต้นไทร

ขอแนะนำตัวนิดนึง พอดีผมทำงานออกแบบปั๊มน้ำให้กับบริษัทญี่ปุ่นเจ้านึงในไทยนี่แหละ ก็เลยพอมีความรู้เรื่องปั๊มน้ำนิดหน่อย
พอดีติดตามอ่านที่คุณต้นโพธิ์ต้นไทรตั้งแต่ในพันทิพย์แล้วสนใจอยากขอแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยน่ะครับ
ผมขออนุญาตเขียนความรู้ที่มีมาก่อนนะครับแล้วคุณต้นโพธิ์ต้นไทรคิดเห็นยังไงก็แย้งกันมาละกัน

เรื่องแรกอยากจะคุยด้วยเนี่ยเรื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติสำหรับบ้านเรือนที่พักอาศัยทั่วๆไป
ผมขอแบ่งออกได้ 5 ประเภทนะครับ
1.ปั๊มถังที่มีขายทั่วไป
ข้อสังเกตุคือมีถังขนาดใหญ่ในตัว
หลักการคือมีปั๊มน้ำแบบฟันเฟือง - สวิชต์แรงดัน - ถังแรงดันไม่มียางด้านใน ทำงานร่วมกัน
ข้อดีคือ ถูก ประหยัดไฟพอสมควร
ข้อเสียคือ น้ำไม่คงที่แม้เวลาใช้น้ำหลายแค่จุดเดียวเพราะปั๊มน้ำจะทำการตัดต่อตามแรงดันในระบบ และให้แรงดันไม่พอเมื่อมีการใช้น้ำหลายจุดพร้อมกัน- เสียงดัง เพราะผนังถังบาง - ต้องพึ่งตัวเติมอากาศ ถ้าเสียก็ต้องคอยเปลี่ยน
2.ปั๊มถังที่โฆษณาว่าแรงดันคงที่
ข้อสังเกตุคือเหมือนประเภทที่ 1 แต่ถังจะขนาดเล็กกว่า
หลักการทำงานคือ ปั๊มจะทำงานทุกครั้งที่มีการใช้น้ำไม่ว่าจะน้อย(อาบน้ำ 1 ฝักบัว) หรือมาก (ใช้ก๊อกสนาม ซักล้าง) โดยจะมีอุปกรณ์พิเศษเพิ่มจากระบบแบบแรก 1 อย่างเรียกว่าสวิชท์ควบคุมการไหล มันตัดการทำงานปั๊มเมื่อมีน้ำไหลไม่เกิน 2-4 ลิตรต่อนาที ต่างกับแบบแรกที่สวิชท์แรงดันจะตัดการทำงานเมื่อแรงดันในระบบต่ำกว่าที่ตั้งไว้
ข้อดี แรงดันสม่ำเสมอเพราะปั๊มทำงานตลอดเมื่อมีการใช้น้ำแค่จุดเดียว แต่ถ้าใช้น้ำมากขึ้นเกิน 2-3 จุดในเวลาเดียวกัน น้ำก็จะไม่แรงอยู่ดีเนื่องจากปั๊มเป็นชนิดเดียวกับแบบแรกคือปั๊มฟันเฟือง
ข้อเสีย เปลืองไฟกว่า/อายุการใช้งานสั้นกว่า เพราะปั๊มน้ำทำงานตลอดเวลามีการใช้น้ำ ต่างจากแบบแรกที่ถังแรงดันช่วยจ่ายน้ำทำให้ปั๊มมีเวลาอยุดพัก อัตราการกินไฟนี่สูงกว่า 2-3 เท่าเลยนะครับถ้าเทียบกับแบบแรก แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้น้ำของแต่ละบ้านด้วย
3.แบบที่สามเป็นการเอาปั๊มน้ำหอยโข่งหลายใบพัดมาต่อกับสวิชท์แรงดันและถังแรงดันแบบมียางข้างใน คล้ายๆกับที่คุณต้นโพธิ์ต้นไทรอธิบายในด้านบน
ข้อสังเกตุ ไม่ใช่ปั๊มถัง ไม่มีฝาครอบ ถังแรงดันขนาดใหญ่
หลักการทำงาน คล้ายกับแบบที่ 1 แต่ใช้ปั๊มหลายใบพัดจึงให้แรงดันสูงกว่า ให้น้ำมากกว่า และใช้ถังแรงดันแบบมียางด้านใน จึงไม่ต้องมีตัวเติมอากาศ
ข้อดี แรงดันไม่ตกเมื่อมีการใช้งานน้ำมากกว่า 2-3 จุดขึ้นไปพร้อมกัน เพราะปั๊มน้ำให้น้ำมากกว่า แรงดันมากกว่าปั๊มน้ำแบบฟันเฟือง - ถังไม่เป็นสนิมเพราะยางจะแยกน้ำไว้ไม่ให้สัมผัสกับตัวถังโดยตรง - เสียงค่อยเพราะเหตุผลเรื่องถังมียางด้านใน - ประหยัดไฟ ถังแบบมียาง 8 ลิตรมีประสิทธิภาพในการช่วยส่งน้ำได้เหมือนถังไม่มียาง 16 ลิตร จึงประหยัดไฟกว่าปั๊มถังแบบแรกด้วย แม้จะใช้มอเตอร์ตัวใหญ่กว่ามาขับ เพราะปั๊มหยุดนานกว่ามาก
ข้อเสีย แรงดันไม่สม่ำเสมอเพราะเมื่อปั๊มหยุดการทำงานแม้มีการใช้น้ำ แรงดัน(ที่มากจากถัง) จะค่อยๆลดลงมา จะรู้สึกเมื่อเราอาบน้ำด้วยเครื่องทำน้ำร้อน จะรู้สึกว่าน้ำร้อนๆเย็นๆ เป็นช่วงๆ จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับการตั้งค่าแรงดัน ถ้าตั้งแคบก็รู้สึกน้อยแต่กินไฟมากกว่า - ราคาสูงกว่าสองแบบแรกพอสมควร
4.ปั๊มแบบสำเร็จรูป
ข้อสังเกตุ - คล้ายแบบที่ 3 คือไม่มีฝาครอบ แต่เล็กกว่ามีกล่องควบคุมติดอยู่บนตัวปั๊มที่ทางส่งน้ำ
หลักการทำงาน - เหมือนเอาข้อ 3 กับ ข้อ 4 มาผสมกัน คือเอาระบบทำงานแบบข้อ 3 มาใช้กับปั๊มหลายใบพัดในข้อ4
ข้อดี - แรงดันสม่ำเสมอเมื่อใช้จุดเดียว - แรงดันพอเพียงแม้มีการใช้งานหลายจุด - เสียงค่อย - ขนาดกะทัดรัด ไม่กินพื้นที่
ข้อเสีย - กินไฟมหาศาล เพราะปั๊มแบบหลายใบพัดต้องใช้มอเตอร์ตัวใหญ่ขับ เมื่อต้องทำงานตลอดจะกินไฟเยอะมากกว่าทุกๆแบบ - ราคาค่อนข้างสูง
แบบที่ 5 ปั๊มแบบมีอินเวอร์เตอร์ปรับรอบ
ข้อสังเกตุ - ราคามหาโหด
หลักการทำงาน - ใช้อินเวอร์เตอร์ปรับรอบมอเตอร์ที่ขับปั๊มน้ำ เมื่อใช้น้ำน้อยก็ลดรอบเพื่อประหยัดไฟ เมื่อใช้น้ำเยอะก็ขับปรกติทำให้รู้สึกได้เลยว่าแรงดันคงที่อย่างแท้จริงในทุกๆกรณี
ข้อดี - แรงดันคงที่จริงๆ ให้น้ำตามต้องการ - เสียงเงียบ - ประหยัดไฟพอควร (อาจจะใกล้เคียงกับแบบแรก แต่คิดว่าน้อยกว่าแบบที่ 3 เพราะปั๊มก็ทำงานตลอดเหมือนกัน)
ข้อเสีย - ราคาซื้อปั๊มแบบแรกได้ 3 ตัว แบบที่ 3 ได้สองตัว - บำรุงรักษายากเพราะเป็นอิเลคโทรนิคคอนโทรลแล้ว มีปัญหาเรียกศูนย์บริการเท่าน้ำ ช่างทั่วไปอย่าไปเรียกเลย จะเสียมากกว่าเก่า

ให้ผมแนะนำ
1.ถ้าบ้านเล็ก 1-2 ชั้น คนอยู่ไม่เกิน 3 คน ซื้อแบบแรก 150-200 วัตต์ ยี่ห้อใดก็คล้ายๆกันครับ เพราะก๊อปกันมามั้งน้ำ
2.ถ้าบ้านใหญ่ขึ้นมาหรือมีคนอยู่เกิน 3 คน แล้วคิดว่าเรื่องประหยัดไปสำคัญก็เลือกแบบที่ 3 ครับ
3.ถ้าบ้านใหญ่ขึ้นมาหรือมีคนอยู่เกิน 3 คน แล้วคิดว่าความสุขในการอาบน้ำร้อนเป็นเรื่องใหญ่ (ไม่ได้ขำนะครับ คนญี่ปุ่นคิดอย่างนี้จริงๆ เพราะบ้านเมืองเค้าหนาว) ก็เลือกแบบที่ 2 ครับ
4.ถ้าบ้านเป็นคฤหาสน์ เงินหลักหมื่นไม่ใช่เรื่องใหญ่ก็เลือกแบบที่ 5 แต่นะครับ ปัจจุบันนี้มียี่ห้อเดียวที่ทำขายในไทยคือฮิตาชิ แต่เป็นแบบปั๊มถังอินเวอร์เตอร์ คือใช้ปั๊มน้ำแบบฟันเฟือง เพราะฉะนั้นน้ำจะไม่แรง ไม่มากเท่าแบบที่ 3-5 ที่ใช้ปั๊มหลายใบพัดแน่นอน แล้วถ้าปรับรอบเพิ่มเมื่อมีการใช้น้ำเยอะก็จะกินไฟกว่าเดิมเยอะมากเลย

ยาวจังเลยหวังว่าจะมีคนอ่านจบนะครับ
คอมเมนต์มาได้ที่ jarunchut@yahoo.com

 

โดย: คนทำปั๊ม IP: 202.183.197.98 16 ธันวาคม 2549 12:02:11 น.  

 

ตอบคำแนะนำ ของคนทำปั๊ม


1 แบบแรก แบบถังแรงดัน เราก็ยอมรับว่าดี แต่ข้อเสียรุนแรงสำหรับบ้านทั่วไป และบ้านทั่วไปนั้นโดยมากก็เป็นบ้านไม่ใหญ่ น่าจะใช้แบบนี้ได้

แต่กับการที่บริษัทผู้ผลิต ทำการsave cost ด้วยการใช้โลหะแผ่นบาง ทำให้เกิดเสียงดังเวลาปั๊มทุกครั้ง และตัวเติมลมเข้าในระบบคุณภาพยังไม่ดี ซื้อไปแค่ปีเดียวเสียแล้วก็มี ถึงแม้เปลี่ยนไม่แพง ซ่อมไม่ยาก ไล่น้ำง่ายๆ แต่คนทั่วไปขาดความรู้ ก็เป็นปัญหาที่ไม่เชียร์


2, 4 แบบที่3และ5 ถ้าจะซื้อสำเร็จรูปก็ราคาแพงเกินกว่าบ้านคนธรรมดาจะใช้ ถ้าบ้านใหญ่โตจริงๆ ก็มีตัวเลือกไม่มาก ไม่เป็นปัญหาในการแนะนำ


3 ดังนั้นในการที่คนส่วนใหญ่จะซื้อปั๊มที่ใช้กับบ้าน1-4ชั้นนั้น เราจึงแนะนำปั๊มแบบที่2 แบบแรงดันคงที่(เครื่องสี่เหลี่ยม) ที่คุณว่ามา

[b]เพราะ ราคาไม่แพงนัก
เสียงเบาที่สุด
น้ำค่อนข้างแรงสม่ำเสมอที่สุด
ปัญหาน้อยที่สุด(ไม่ต้องไล่น้ำฯลฯ)
ชิ้นส่วนภายใน+นอกเป็นพลาสติกแข็งเป็นส่วนใหญ่ ตัดปัญหาเรื่องขึ้นสนิม
ถึงแม้เป็นพลาสติกแข็ง แต่ก็แข็งแรง เคยอัดลดเหลี่ยมทองเหลืองไปสุด แล้วเปลี่ยนใจถอดออก ใส่เกลียวPVCยังไม่รั่ว
ถึงแม้ในระยะยาว กระป๋องแรงดันจะขึ้นสนิมภายใน หรือต้องซื้อเปลี่ยนกระป๋องไนโตรเจนเมื่อหมดระยะประกัน5ปี แต่ก็คุ้มกับการใช้งานแล้ว

ส่วนเรื่องค่าไฟนั้น จริงอยู่ หากดูผิวเผินแค่กำลังมอเตอร์150wหรือ250w นั้น เป็นตัวเลขที่กินไฟสูง
แต่บ้านไหนใครละ จะเปิดน้ำใช้ทั้งวันทั้งคืน เมื่อรวมระยะเวลาที่คนเราเปิดน้ำใช้ในบ้านต่อวันแล้ว สำหรับบ้านชั้นเดียว2-3คน ที่ไม่รดน้ำต้นไม้ เวลาที่เปิดปั๊มนั้น ไม่เกิน1ชั่วโมงต่อวัน(ใครจะอาบน้ำล้างจานทั้งวันทั้งคืน) คิดเป็นค่าไฟต่อเดือนก็ประมาณไม่เกิน100บาท กับความสุขที่ได้ใช้น้ำแรงๆ แรงดันสม่ำเสมอ และต้องการพักผ่อนเวลาพักอาศัยที่บ้านที่ซื้อมาหลังละเป็นล้านบาท เงินนี้แพงหรือ[/b]



ตัวเรานี้นั้นก็ศึกษาเรียนรู้มาตั้งแต่มีแค่ถังประกอบเองคือมีปั๊ม มีถังแรงดันต่างหากมาประกอบกัน
จนมีปั๊มแบบถังแรงดันสำเร็จรูปมาขาย ก็มีงานมาเรื่อย


จนมาถึงยุคปั๊มแบบแรงดันคงที่

ตอนแรกก็ยังหลงหัวปักหัวปำกับปั๊มแบบถังแรงดันตามแบบของช่างรุ่นเก่าทั่วๆไปที่ดื้อ ไม่ค่อยรับฟังความเห็นใหม่
ต่อมาก็ศึกษาเอาจากในเนต ตลอดจนไปซื้อปั๊มฟูจิก้ามาทดลองใช้เองในราคาเต็ม ซื้อมาทีแรกก็ติดดูดจากถังบนดิน ต่อมาย้ายที่อยู่ก็หิ้วมาด้วย ก็ติดแบบใช้กับถังใต้ดิน ก็ไม่มีปัญหาอะไรกับตัวปั๊ม


งั้นก็ขอแนะนำคุณบ้างในฐานะที่บอกว่าเป็นคนออกแบบ ควรออกแบบให้เหล็กแผ่นที่ทำปั๊มแบบถังแรงดันให้มีความหนามากขึ้นกว่านี้ เพราะปั๊มทีปังทีก็กลั้นใจเชียรไม่ไหว และผุเร็วด้วย ยิ่งในบางท้องถิ่นที่ใช้น้ำบาดาลละคุณเอ๋ย 3ปีปั๊มทะลุแล้ว-จริงอยู่คุณอาจบอกว่าให้ใช้แบบถังสเตนเลส แล้วคนทั่วไปเค้าจะไปรู้เร๊อะ
ให้ออกแบบตัวไล่ลมให้มีความคงทนกว่านี้ เราขี้เกียจตอบคำถามจากผู้ไม่รู้บ่อยๆ



โอย เหนื่อยสมอง คงเข้าใจนะ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 17 ธันวาคม 2549 10:08:09 น.  

 

ปั๊มน้ำใช้สูบน้ำจากถังเก็บน้ำชั้นล่างส่งน้ำไปใช้ชั้นที่2 ตัดถี่มาก(ทำงานประมาณ3วินที ตัด1วินาที สลับกันตลอดเวลา
ใช้ถังเก็บน้ำสูงประมาณ 1.5 ม. ตัวปั๊มตั้งไว้ระดับกึ่งกลางถัง ต่อท่อสูบน้ำจากก้นถัง) ขอทราบสาเหตุและวิธีแก้ไขครับ

 

โดย: หมู IP: 125.25.54.13 18 ธันวาคม 2549 11:18:29 น.  

 

คุณหมูดูช่วงแรกของตรงนี้เลยครับ
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tonpo&group=16

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 18 ธันวาคม 2549 19:31:17 น.  

 

ขอตอบคุณต้นโพธิ์นะครับ

เรื่องถังที่ผนังบางเป็นปัญหานี่เห็นด้วยนะครับ
แต่การแก้ปัญหาสำหรับผม ผมแนะนำให้ใช้ถังแบบมียางด้านในดีกว่า ซึ่งก็คือถังที่ใช้ในปั๊มแบบที่ 2-4 นั่นเอง ปั๊มแรงดันคงที่ที่คุณต้นโพธิ์แนะนำ ที่บอกว่าบางยี่ห้อ ใช้แก๊สไนโตรเจน แต่ของฟูจิก้าใช้อากาศธรรมดานี่แหละ ถ้าคุณต้นโพธิ์มีถังเก่าพวกนี้ ลองผ่าดูนะครับ จะเห็นยางอยู่ต่างจากถังของปั๊มถังทั่วๆไป
ความแตกต่างก็คือ ถังแบบนี้ น้ำจะไม่สัมผัสกับถังโดยตรงแต่จะถูกหุ้มเอาไว้ด้วยยาง ฉะนั้นถังจะไม่ผุง่ายเพราะไม่เกิดการกัดกร่อน ไม่เกิดเสียงจากแรงดันจนถังบุบไปมา น้ำก็ไม่ติดกลิ่นสนิมด้วย และที่สำคัญที่สุด มันไม่ต้องใช้ตัวเติมอากาศด้วยนะครับ เพราะอากาศในถังถูกแยกออกจากน้ำด้วยยาง ทำให้อากาศไม่ได้แทรกซึงไปกับน้ำเหมือนถังทั่วๆไป
ส่วนเรื่องประหยัดไฟ ก็อย่างที่บอกครับ รางเนี้อชอบรางยา บางคนไปเลือกตู้เย็นเอาความสวยอย่างเดียว บางคนดูตัวเลขกินไปต่อปี คำว่าค่าไฟแพงกว่ากัน 100บาทต่อเดือน บางคนคิดมาก บางคนไม่คิดมาก ก็แล้วแต่แหละครับ
ส่วนเรื่องความแรงของน้ำเนี่ย
จริงๆ 50 เปอร์เซนต์เป็นของปั๊ม ต้องเลือกให้เหมาะกับระบบ กับบ้าน ก็จะได้ปั๊มที่แรงสมใจนึก และใช้พลังงานคุ้มค่าตามความต้องการ
อีก 50 เปอร์เซนต์ นี่ท่อและการต่อท่อเลย ปั๊มแทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อ มีทางออก 1 นิ้ว แต่ช่างประปาก็เลือกที่จะประหยัดงบ ลดท่อเหลือ 6 หุนบ้าง เหลือ ครึ่งนิ้วบ้าง
ทีนี้ต่อให้ใช้ปั๊ม 2 แรงม้า(1500 วัตต์) มาขับ ก็ได้น้ำแค่ 150 วัตต์ อยู่ดีนั่นแหละ ที่สำคัญเลยท่อก็มีโอกาสรั่วได้อีก ไม่ใช่เพราะท่อแตกหลอก มาตรฐานท่อน้ำไทยทนแรงดันได้ 7 บาร์ ปั๊มน้ำทั่วไปเต็มที่จริงๆก็แค่ 4 บาร์เท่านั้นเอง แต่ที่มันรั่วก็เพราะทากาวตามข้อต่อไม่ดีนั่นแหละ
ถึงบอกว่าการติดตั้งท่อน้ำนี่สำคัญมากๆเลยครับ

ยังไงก็ขอบคุณคุณต้นโพธิ์นะครับที่ เอื้อเฟื้อ ให้ผมได้แสดงความคิดเห็นและซักค้านเล็กน้อย

 

โดย: คนทำปั๊ม IP: 202.183.197.98 20 ธันวาคม 2549 18:35:53 น.  

 

บ้านผม 2 ชั้น มีห้องน้ำ 3 ห้อง เครื่องทำน้ำร้อน 2 ตัว
ตามคำแนะนำของคุณต้นโพธิ์ต้นไทรคิดว่าควรจะติดปั๊มอัตโนมัติ 400 วัตต์ แต่ผมกลัวว่าจะจุกจิกและเสียงดัง ส่วนปั๊มแรงดันคงที่ก็ไม่มีรุ่น 400 วัตต์ ไม่ทราบว่าพอจะมีปั๊มแบบไหนบ้างที่จะให้แรงดันคงที่หน่อย
ปั๊มแบบที่3 ที่คุณคนทำปั๊มแนะนำไม่ทราบว่ายี่ห้ออะไร

 

โดย: LBJ21 IP: 222.123.101.233 20 ธันวาคม 2549 19:32:04 น.  

 

 

โดย: Maihom (Maihom ) 21 ธันวาคม 2549 9:30:29 น.  

 

คุณLBJ21ครับ

ให้ใช้ปั๊มฮิตาชิแบบอินเวอสเตอร์400w ไปเลยครับ

ตัวนี้แรงดันน้ำสม่ำเสมอ เสียงไม่ดัง แรงดันมี2stepเบาได้แรงได้(ตั้งที่ปั๊ม)

ควรเก็บใบเสร็จกับใบรับประกันให้ดี ถ้ากระป๋องไนโตรเจนมีปัญหา จะได้เครมได้(ภายใน5ปี) หลังจากนั้นต้องเสียตัง ตอนนี้กป.ละ1800บาท

ท่อที่ออกจากปั๊มควรมีขนาด1 1/4นิ้ว ไปจนถึงจุดเข้าบ้านที่ไม่สามารถแก้ไขท่อได้ หากท่อยังไม่ได้เดิน ก็ให้เดินท่อขนาดนี้ไปจนถึงชั้น2แล้วค่อยลดขนาดลง1stepคือให้เหลือขนาดแค่1นิ้ว
ที่จุดปล่อยหรือก๊อก ก็ให้ลดขนาดเหลือเท่าที่อุปกรณ์ออกแบบมา


ส่วนปั๊มที่ถามมานั้น ตอนนี้ที่รู้มียี่ห้อกรุนฟอสที่มีขายในท้องตลาด ราคาจะสูงกว่าฮิเท่าตัว บริการหลังการขายไม่ทราบครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 21 ธันวาคม 2549 20:19:35 น.  

 

คุณ คนทำปั๊ม ครับ

เราสงสัยแล้วซิ คุณทำปั๊มออกแบบปั๊มจริงเหรอ ข้อมูลดูมั่วๆนา

"มาตรฐานท่อน้ำไทยทนได้7บาร์" อันนี้แน่ใจน๊ะ
แนะนำให้ไปดูที่ข้างๆของท่อPVCทุกเส้นครับ มีบอกขนาดที่ทดสอบแรงดันมา
ท่อ4หุน 6หุน 1นิ้ว เค้าทดสอบมาที่8.5กับ13.5kg(f)/cm^2 ดูได้จากตำรา และที่ข้างๆท่อก็มีเขียนไว้ ในBlogเราหัวข้อ"ท่อ ซ่อม แก้ไข เดินท่อใหม่ฯ" ก็มีลงรูปไว้ ไปดูสิ ถ้าไม่เคยเห็น
ท่อ4หุน 6หุน บริษัทท่อน้ำไทยเค้าไม่ผลิตเกรด8.5ด้วยนะ ขอบอก

และ1 kg(f)/cm^2 = 0.980665 bar ครับ
เมื่อคูณออกมาแล้วจะได้ 8.3356525 กับ 13.2389775 bar ตามลำดับ (คูณให้ด้วย-เผื่อไม่มีเครื่องคิดเลข)


อีกเรื่องที่ถ้าคุณเป็นคนทำปั๊มจริง ออกแบบปั๊มจริงน่าจะรู้ไว้ คือท่อทางออกของปั๊ม
ในปั๊มขนาดไม่เกิน250w(อาจจะถึง300w) รูท่อทางออกจะมีขนาด1นิ้ว
ส่วนปั๊ม400wรูท่อทางออกจะมีขนาด1 1/4นิ้ว
เรื่องนี้เราก็บอกกับคนถามบ่อยๆตามไปดูได้-ขอเชิญ แต่เราก็สังเกตด้วยว่า บ้านเค้าสร้างเสร็จเดินท่อเสร็จรึยัง ถ้าบ้านเสร็จแล้ว เราก็ไม่บอกเค้าหรอก ขี้เกียจพิมพ์ ก็มานแก้ไขไม่ได้แล้วนี่ อาจจะบอกให้เดินท่อขนาดเท่ากับรูปล่อยของปั๊มจนถึงจุดต่อเข้าบ้าน ที่ไม่สามารถแก้ไขได้


ส่วนเรื่องค่าไฟนั้น เราบอกว่า"คิดเป็นค่าไฟต่อเดือนก็ประมาณไม่เกิน100บาท " อันนี้หมายถึงค่าไฟของปั๊มน้ำต่อเดือนทั้งหมด ไม่ใช่แพงกว่า ขอ-บอก

เรื่องยางในกระป๋องนั้น เค้าเรียกยางไดอะแฟรมครับ ผ่านมาหลายรูปแบบแล้ว ไม่บอกหรอกว่าผ่านอะไรมาบ้าง แล้วก็เข้าใจการทำงานดี

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 21 ธันวาคม 2549 20:55:12 น.  

 

ขอบคุณมากครับ หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบครับ

Merry Chrismas และ สวัสดีปีใหม่ครับ

 

โดย: LBJ21 IP: 124.157.222.61 22 ธันวาคม 2549 14:20:20 น.  

 

รบกวนคุณ ต้นโพธิ์ต้นไทร อีกครั้งครับ

เนื่องจากที่บ้านผมใช้ปั๊มดูดน้ำบาดาลเข้าเก็บในถังตั้งพื้น แล้วนำมาผ่านเครื่องกรอง แล้วปั๊มอัดเข้าบ้าน มีคำถามดังนี้ครับ

1. ปั๊มน้ำบาดาล ใช้เป็นปั๊มหอยโข่ง หรือ submersible pump ดี ( เข้าใจว่าปั๊มหอยโข่งจะมีราคาถูกกว่ามาก แต่flow rate ของน้ำจะน้อย แต่ที่สำคัญคือไม่ทราบว่าจะมีปัญหาจุกจิกมากไหม และทนทานหรือไม่)

2. ปั๊มinverter400W ที่อัดเข้าบ้านควรจะดันผ่านเครื่องกรอง หรือดูดจากเครื่องกรอง ดีครับ และไม่ทราบว่าแรงดันน้ำจะตกลงมากไหม น้ำไหลแรงหรือเปล่า

ขอคำแนะนำด้วยครับ

 

โดย: LBJ21 IP: 124.157.181.51 23 ธันวาคม 2549 8:41:01 น.  

 

ควรจะใช้ปั๊มหอยโข่งก็พอครับ Flow rateไม่น้อยนา เอาขนาดสัก1-2แรงม้าแล้วแต่กระเป๋าตังและFlow rate
ปัญหาจะอยู่ตรงฟูตวาวล์ ห้ามใช้ฟูตวาวล์PVCเด็ดขาด
และก่อนถึงท่อดูด ให้ใส่วาวล์ไว้ตัวหนึ่ง ไว้ปิดเวลาเราไม่อยู่บ้านหลายวัน น้ำจะได้ไม่ซึมผ่านฟูตวาวล์ลงไป(เหมือนเราเอานิ้วอุดหลอดกาแฟ เอียงยังไงน้ำก็ไม่ออกจากหลอด)
หายี่ห้อของอิตาลี่ ที่สำคัญต้องเป็นใบพัดทองเหลือง ห้ามใบพัดพลาสติกเด็ดขาด
ตั้งปั๊มให้ใกล้ปากบ่อที่สุด


เส้นทางน่าจะเป็นอย่างนี้มากกว่านะ
บ่อ - ปั๊มหอยโข่ง - ถังกรอง - ถังเก็บน้ำ(มีลูกลอยไฟฟ้าไว้ควบคุมปั๊มหอยโข่ง) - ปั๊มน้ำ400w - เข้าบ้าน

พอดีต้องหาวิธีนำรูปลงความเห็นหน่อย พึ่งFormat เครื่องมา ต้องค้นต้องคุ้ยหาวิธีหน่อย ไม่รู้เจอรึเปล่า ถ้าเจอจะมาบอก

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.60.77 23 ธันวาคม 2549 18:45:17 น.  

 

ยังมาไหมหว่า รูปทำนองนี้ครับ

free image hosting from imagefoo.com

แปะทั้ง2แบบเลย ไม่รู้วิธีไหนจะมา

[url=//www.imagefoo.com/view/_1166949417.jpg][img]//www.imagefoo.com/image/_1166949417.jpg[/img][/url]

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 58.181.199.30 24 ธันวาคม 2549 15:39:39 น.  

 

เหตุผลที่ผมต้องการจะติดตั้งระบบกรองไว้หลังถังเก็บน้ำเพราะว่า น้ำบาดาลเป็นน้ำที่ไม่มีออกซิเจนอยู่เมื่อเจอกับอากาศจะเกิดการออกซิเดชั่นแล้วเกิดสนิม(หากน้ำมีสารพวกนี้อยู่)

ดังนั้นหากดูดผ่านเครื่องกรองเลย เครื่องกรองไม่สามารถกรองสนิมได้ เพราะน้ำจะยังไม่มีสนิม โดยน้ำจะไปเกิดสนิมในถังเพราะเจออากาศเมื่ออยู่ในถัง

อีกเรื่องครับในกรณีนี้หากผมต้องการประหยัดหน่อย ผมใช้ปั๊มฮิแรงดันคงที่275w. แทนตัว inverter400w ไม่ทราบว่าประสิทธิภาพจะต่างกันมากไหมครับ (ในกรณีที่ปั๊มน้ำผ่านเครื่องกรองไม่ทราบว่าเหมือนกันไหม เคยเห็นคนโพสต์ว่าแบบแรงดันคงที่ให้น้ำแรงกว่า แต่ไม่ทราบว่าตัวไหนแรงดันคงที่กว่ากันหากใช้พร้อมกันหลายๆจุด)

รบกวนด้วยครับ

 

โดย: LBJ21 IP: 222.123.102.211 25 ธันวาคม 2549 14:15:30 น.  

 

วิธีแก้สนิมในน้ำบาดาล

ให้น้ำบาดาลไหลผ่านถาดที่เจาะรูพรุน หลายๆถาด เพื่อให้น้ำสัมผัสอากาศให้มากที่สุด เพื่อให้สนิมเหล็กตกตะกอน

และใช้ถังที่เป็นพลาสติกประเภทไหนก็ได้


ที่เคยมีคนโพสว่าแรงดันคงที่น้ำแรงกว่านั้น น่าจะเป็นเพราะท่อทางส่งขนาดเล็กกว่าสเปครูออกของน้ำ
เมื่อแรงดันที่อาจจะแตกต่างกันไม่มาก ผ่านท่อที่เล็กกว่าสเปค ประกอบกับบางทีปั๊มบางตัวอาจต่ำกว่ามาตรฐาน ทำให้อัตราไหลและแรงดันแทบจะไม่แตกต่างกัน
ตัวอินฯทราบว่ามีตัวตั้งแรงดันได้2step คือต่ำและสูง

พอดีว่าเราไม่มีสเปคของทั้งคู่เลย ก็ขอให้ดูแรงดัน และอัตราไหลเปรียบเทียบกันครับ

บางครั้งประหยัดค่าปั๊มโดยซื้อปั๊มขนาดเล็ก แต่ต้องใช้เวลาปั๊มน้ำนานขึ้น เพื่อให้ได้น้ำปริมาณเท่ากัน ค่าไฟมานอาจจะแพงกว่าก็ได้นะครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.114.118.196 25 ธันวาคม 2549 16:31:53 น.  

 

สวัสดีครับ พี่ต้นโพธิ์ต้นไทร ครับ

วันนี้มารายงานครับ อิอิ ได้ไปจัดซื้ออุปกรณ์ ที่จะ มาติดตั้งแล้วครับ

1.ฟูจิก้า 250 w ตอนนี้ ราคาที่ สาขาเฟชั่นไฮแลนด์ โฮมโปร 6290 บาท ลดราคาโปร 300 เหลือ 5990 บาท
2.แทงค์ ของคลีน 1000 ลิตร 7000 บาทถ้วน ประกัน 20 ปี
3.อุปกรณ์ต่างๆ ท่อ ผ้าเทป อื่นๆ ด้วย ประมาณ 2000 บาท
4.ค่าแรง ฟรี อิอิอิ ทำเองครับ

เดี่ยววันนี้ มีข่าวคราวคืบหน้าอย่างไร จะมารายงานจ้า

 

โดย: เข้ามาครองโลก IP: 125.24.15.31 30 ธันวาคม 2549 6:38:52 น.  

 

สวัสดีครับ พี่ต้นโพธิ์ต้นไทร ครับ

อิอิ ต่อเสร๊จเรียบร้อยแล้วครับ น้ำไหลแรงดีจริงๆๆ หุหุหุ สะใจคราวนี้จะได้ ทำความสะอาด ชั้น 2 แล้วครับ

กาวติดมือ แกะ กับสนุกดีเหมือนกัน อิอิ

ใช้เวลาทั้งสิ้น 5 ชม รวมไปถึง การออกไปซื้อ ท่อเพิ่ม ใบเลื่อยหัก ขี้เกียจ อื่นๆๆ อิอิ

เดี่ยวผมจะ ลองถ่ายรูป การต่อแบบ เด็กหัดต่อมาให้ดูน่ะครับบบ



ต้องขอกราบขอพระคุณ พี่ต้นโพธิ์ต้นไทร มา ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

 

โดย: เข้ามาครองโลก IP: 124.121.126.187 30 ธันวาคม 2549 12:06:34 น.  

 

เก่งจัง ดีใจด้วยครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.114.96.174 31 ธันวาคม 2549 16:38:10 น.  

 

สวัสดีปีใหม่นะครับ ขอให้มีความสุขมาก ๆ ตลอดไปครับ

 

โดย: ต่อตระกูล 1 มกราคม 2550 13:55:15 น.  

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
ขอให้สุขภาพแข็งแรง เจริญในธรรมค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำอวยพร

 

โดย: woodchippath IP: 74.135.15.241 2 มกราคม 2550 8:17:54 น.  

 

รบกวนด่วนครับ เดิมใช้ pump mitsubishi wp205k ไม่แน่ใจว่ากี่ watt. (name plate: input 460 watt output 200 watt)
พอดีถังรั่ว ต้องเปลี่ยน pump
อยากได้ความแรงของน้ำ อย่างน้อยเท่าเดิม หรือมากกว่า
ไม่ทราบว่าแนะนำ pump แบบไหน ครับ
บ้านเดี่ยว 2 ชั้น 3 ห้องน้ำ(บน 2, ล่าง 1) เครื่องทำน้ำอุ่น 2 เครื่องครับ

 

โดย: ช่างไฟ IP: 124.121.172.49 3 มกราคม 2550 23:11:12 น.  

 

แนะนำฟูจิก้า แบบแรงดันคงที่ ทรงเหลี่ยม ขนาด250w

รับรองว่าน้ำไม่เบากว่าเดิม

เสียงเบา ปัญหาน้อย

ราคาประมาณ6พันบาท

มีขายตามโฮมโปรเป็นต้น

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 125.25.28.147 4 มกราคม 2550 16:17:11 น.  

 

คุณต้นโพธิ์ต้นไทรครับ พอดีผมดูไดอะแกรมการต่อปั้มน้ำแล้วสงสัยนะครับ ตรงเช็กวาร์ล c2 เส้นสีเขียวนะครับ ถ้าเกิดการรั่ว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรละครับ เวลาที่น้ำประปาไม่ไหล ปั้มก้อจะปั้มน้ำกลับไปที่ท่อประปาเมน จนน้ำในแท้งหมด หรือเปล่าครับ ไม่รู้ผมคิดถูกหรือเปล่า

 

โดย: คนขี้สงสัย IP: 203.146.126.2 7 มกราคม 2550 3:36:41 น.  

 

ที่มิเตอร์ ถ้าเข้าใจไม่ผิดมีลักษณะที่ให้น้ำเดินทางเดียว น้ำจะไม่ไหลออกสู่ท่อเมนของการประปาครับ

ถ้าC2ชำรุด น้ำจะย้อนกลับเข้าถัง ส่งผลให้ปั๊มทำงานติดๆดับๆเหมือนท่อรั่วตลอด แต่น้ำไม่รั่วในบ้าน

ทดสอบว่าC2ชำรุดหรือไม่โดย ปิดวาวล์ที่มิเตอร์ ปิดก๊อกให้หมด ถ้าปั๊มทำงานแล้วน้ำยังลงถัง แสดงว่าC2ชำรุด

แต่ก่อนหน้าขั้นตอนบน ต้องเช็คให้ดีก่อนว่าวาวล์ที่มิเตอร์ปิดสนิทดี โดยปิดวาวล์ แล้วดูเข็มที่มิเตอร์ว่าไม่หมุน

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.114.126.116 7 มกราคม 2550 21:20:27 น.  

 

นำข่าวมาบอกครับคุณต้นฯ

ปั้มแรงดันคงที่ ของ mitsu โฆษณาขายแล้วครับ เพิ่งเจอใน ไทยรัฐเล่ม 8 มค. โดยตัวแทน กันยงฯ

ถ้าทราบแล้วขออภัยครับ

 

โดย: Audinary IP: 203.188.14.154 8 มกราคม 2550 21:00:40 น.  

 

ขอบคุณครับป๋ม

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.114.124.51 10 มกราคม 2550 11:40:25 น.  

 

แวะมาส่งความสุขให้น้าต้นค่ะ

 

โดย: ป้ามด 10 มกราคม 2550 16:59:16 น.  

 

ย่องมาดึก ๆ เอา Tag มาฝากสำหรับห้องนั่งเล่นโดยเฉพาะ แลกกับปั๊มน้ำ 5 คนนะครับ

 

โดย: ต่อตระกูล 13 มกราคม 2550 3:39:26 น.  

 

หา Tag ของน้าต้นฯ ไม่เจอค่า

 

โดย: Renka 14 มกราคม 2550 17:47:19 น.  

 

มีเรื่องรบกวนน่ะครับ
ปั๋มที่บ้าน hitachi mwp-102 ทำงานถี่ ติด ๆ ดัย ๆ ทุก 2 วินาทีเลย ก็ทำตามวิธีที่แนะนำ คือ ปิดวาวล์ ถ่ายน้ำออกจากถังแรงดันให้หมด แล้วเติมเข้าไปใหม่ ก็ใช้งานได้แค่ 2 วัน อาการเดิมก็กลับมาอีกแล้ว ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงต่อดี

 

โดย: rakxx IP: 192.25.42.225 15 มกราคม 2550 11:40:47 น.  

 

ได้ความรู้ดีจังเลย

 

โดย: parachute ไม่ได้ log in IP: 125.25.130.70 15 มกราคม 2550 18:34:28 น.  

 

คุณrakxxครับ

สงสัยคงต้องถอดตัวเติมอากาศไปซ่อมหรือเปลี่ยนแล้วละ

ตัวเติมอากาศจะเป็น ด้านบนเป็นทรงกลมแบนแบบกระทะคว่ำประกบกันอยู่

ไปตามลิงค์นี้ รูปหมายเลข9เลย
//www.runganan.com/pump/hitachi/index.html

เบอร์โทรบริษัทก็อยู่ในลิงค์นั้นแลครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 125.25.224.94 16 มกราคม 2550 17:50:31 น.  

 

ถ้งแรงดันคงที่ของ fujika ต้องติดเช็ควาล์วอีกไหมครับ ไปซื้อมาจาก homepro รอช่างมาติดสุดสัปดาห์นี้ ถามเจ้าหน้าที่ของห้าง ก็บอกแบบเหมือนก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีหรือเปล่า บอกว่ามีจุดเดียวแล้วก็ชี้ให้ดู ถ้าจริงก็ต้องติดเช็ควาล์วต่างหากอีกจุดสิ ใช่ไหมครับ หรือเจ้าหน้าที่มั่วครับ จะได้บอกช่างที่มาติดถูกว่าให้ติดเช็ควาล์วด้วยหรือเปล่า ช่างที่จะมาติดผมจ้างมาเอง ไม่ได้ใช้ของห้างครับ
อ้อ มันแถมตัวกรองมาด้วย ทีนี้ผมไม่รู้ว่าตัวกรองเวลาถอดออกมาล้างน้ำจะทะลักออกมาไหมครับ ผมต้องใช้บอลวาล์วทั้งหน้าตัวกรองเลยไหมครับ หรือแค่ขาเข้าก็พอครับ ปั๊มผมอยู่ในห้องเก็บของ ไม่สามารถทดสอบอะไรได้มากเดี๋ยวน้ำท่วมห้อง

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 17 มกราคม 2550 11:11:11 น.  

 

คุณต้นโพธิ์ต้นไทรครับ ขอโทษด้วย จริง ๆ แล้วเป็น ปั๊ม Toshiba ครับ (เบลอหนักเลยเรา)

รบกวนอีกครั้งนะครับ

 

โดย: rakxx IP: 192.25.42.225 17 มกราคม 2550 16:08:33 น.  

 

ใส่เช็ควาวล์ไว้ก่อนดีกว่าครับ ถ้าเป็นบ้าน2ชั้นขึ้นไป เช็ควาวล์ที่มากับปั๊มไม่ค่อยชัวร์ว่าออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด และเป็นแบบใด


[url=//www.imagefoo.com/view/_1169031594.jpg][img]//www.imagefoo.com/image/_1169031594.jpg[/img][/url]

ถ้าดูดน้ำจากบ่อบนดิน อย่าลืมใส่สปริงตัวนี้นะครับ
ถ้าดูดน้ำจากบ่อใต้ดินที่ลึกเกิน3เมตร ก็จะต้องถอดสปริงออก

ท่อเมนที่ต่อจากแทงค์ไปปั๊ม ออกจากปั๊มจนเข้าบ้าน ขอให้ใช้ท่อขนาด1นิ้ว เกรด13.5 เท่านั้นนะ

ถ้าเป็นดูดน้ำจากการประปา ไม่ต้องใส่ตัวกรองก็ได้ครับ
ความคิดเรานะ ตัวกรองตัวนี้ให้ใช้กับน้ำคลองอะไรพวกนั้น
หากใส่ไว้ เวลาถอด ต้องปิดปั๊ม และจะเลอะเทอะแน่นอนครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.59.190 17 มกราคม 2550 18:11:32 น.  

 

คุณRakxxครับ

จนใจเลย โตชิบ้า หาได้แค่นี้จริงๆ ไม่รู้จะแนะนำยังไง
แต่หน้าตาน่าจะคล้ายกับลิงค์ในความเห็นด้านบนครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.59.190 17 มกราคม 2550 18:22:17 น.  

 

คุณRakxxครับ

จนใจเลย โตชิบ้า หาได้แค่นี้จริงๆ ไม่รู้จะแนะนำยังไง
//www.toshiba.co.th/toshiba/default.asp?T=S&G=WMP&S=01&M=MWP-153&NS=N

แต่หน้าตาน่าจะคล้ายกับลิงค์ในความเห็นด้านบนครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.59.190 17 มกราคม 2550 18:25:27 น.  

 

รูปสำหรับคุณpop

free image hosting from imagefoo.com

[url=//www.imagefoo.com/view/_1169032851.jpg][img]//www.imagefoo.com/image/_1169032851.jpg[/img][/url]

//www.imagefoo.com/view/_1169032851.jpg

จะมาไหมหว่า รึว่าต้องLog inก่อน

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.59.190 17 มกราคม 2550 18:33:30 น.  

 

ขอบคุณครับ อย่างนี้จะได้ใส่เช็ควาล์วด้วย ส่วนเรื่องกรอง เคยเจอปัญหาว่ามีเศษดินเศษกรวดมาตามท่อประปาครับ คิดว่าใส่ไว้น่าจะดีกว่า ไม่อยากให้เศษเข้าปั๊ม

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 18 มกราคม 2550 14:07:51 น.  

 

เพิ่มเติมเรื่องท่อประปาที่เข้าและออกจากปั๊ม ผมเปลี่ยนปั๊มน่ะครับ ไม่ได้เพิ่งจะติดปั๊ม เรื่องท่อคงไม่สามารถเปลี่ยนได้ เพราะท่อเดินจากนอกบ้านทะลุกำแพงมาเข้าปั๊ม จากนั้นก็ทะลุกำแพงออกนอกบ้านอีกที จะเปลี่ยนอะไรคงยุ่งน่าดู แต่ปั๊มเดิมการใช้งานก็น้ำไหลแรงดีนะครับ ส่วนเรื่องขนาดท่ออาจเป็นขนาดที่คุณว่าอยู่แล้วก็ได้ครับ (ไม่เคยวัดขนาดท่อ) ถึงไม่ได้ขนาดก็คงจะไม่เปลี่ยนตอนนี้ครับ คงไม่เป็นอะไรนะครับ ถ้าเปลี่ยนคงต้องรอซ่อมแซมบ้านเพิ่มเติมรอบหน้าครับ ค่อยจัดการเรื่องนี้

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 18 มกราคม 2550 14:21:36 น.  

 

ครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.43.65 18 มกราคม 2550 15:57:48 น.  

 

สวัสดีครับพี่ต้นโพธิ์

อยากจะขอสอบถามหน่อยครับ

พอดีสาระแน ไปเห็นข้างบ้านใช้ปั้มฟูจิก้า เหมือนเราเลย แต่ สงสัยเค้าไม่เคยเติมอากาศ ปั้มมันจะตัดบ่อยมาก แบบว่า เปิดตัด เปิดตัด ไปเรื่อยๆๆ

นี่มาจากสาเหตุตัวอัดอากาศ อากาศหมดใช่ไหมครับ ขอบพระคุณครับ
ปล.ปั้มน้ำบ้านผม ปกติครับ แต่บังเอิญ ไปแอบสังเกตุของคนข้างบ้าน

 

โดย: เข้มาครองโลก IP: 124.121.125.61 20 มกราคม 2550 8:20:31 น.  

 

ไม่ใช่ครับ

ปกติอากาศในกระป๋องแรงดัน ไม่ควรหมดหรือพร่อง เพราะเป็นระบบปิด
คือส่วนที่ต่อกับเครื่อง จะเป็นแผ่นยางไดอะแฟรมที่ยืดหยุ่นได้ ส่วนนี้จึงมีผลกับแรงดัน
แต่อากาศมานรั่วไหลออกจากกระป๋องแรงดันได้นั้น ก็คงจะเป็นลักษณะเดียวกับลมในลูกโป่งทำนองนั้น คือค่อยๆซึมออกไป

เท่าที่จำได้ ความดันในกระป๋องแรงดันที่ต้องเติม คือที่15 psi(ปอนด์/ตร.นิ้ว)



สงสัยสาวข้างบ้านน่ารักรึเปล่า อย่าชะโงกบ่อยๆเน้อ เป็นห่วง อิ อิ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 21 มกราคม 2550 20:26:01 น.  

 

ผมให้ช่างมาติดตั้งปั๊มแล้วครับ ข้อต่อทั้งหลายใช้ pvc หมด (เดิมใช้โลหะ แกะมาทีสนิมเต็มเลย) ทีนี้ช่างเขาจะพูดทำนองว่าใช้โลหะก็ดีนะทนดี แต่ผมไม่อยากใช้เพราะเห็นสนิมแล้ว ไม่น่าใช้เลย ถ้าใช้ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ไม่ใช้ของเดิม แต่ดูช่างจะไม่อยากซื้อมาใส่ เลยเหมือนตามใจเราเอา pvc ก็ได้ ผมก็กังวลว่ามันจะมีโอกาสแตกรั่วภายหลังไหมครับ
แล้วเท่าที่ดูยังไม่พบจุดรั่วซึมใดๆ แต่มีจุดหนึ่งที่พบน้ำนิดหน่อย แต่หลังจากเช็ดแล้วจับดูก็ยังไม่พบน้ำอีก เลยไม่แน่ใจว่าน้ำมันไม่แห้งตั้งแต่ตอนติด หรือว่าซึมกันแน่ คาดว่าเย็นนี้จะดูอีกรอบ สงสัยว่าถ้ามันซึมเล็กน้อยเราใช้เทปแบบที่ใช้กับท่อประปา(ไม่รู้เรียกว่าอะไรกัน) พันไว้ได้ไหมครับ จะอยู่ไหม ไม่อยากตามช่างมาแก้ในกรณีที่รั่วเล็กๆน้อยๆ

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 22 มกราคม 2550 9:58:27 น.  

 

กาวทาท่อนั้น จะทำให้ผิวสัมผัสของท่อละลายติดกันเป็นเนื้อเดียวกัน จึงไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำรั่วถ้าต่อท่อถูกวิธี


ถ้ารั่ว เทปพันเกลียวอุดไม่อยู่ครับ ต้องตัดต่อซ่อมท่อใหม่

หากน้ำซึมเล็กน้อย ก็เป็นไปได้ที่มานจะอุดตันไปได้เองจากฝุ่นผงเล็กๆในน้ำ(เดาเองว่าคงเป็นที่เกลียวตรงเช็ควาวล์)
แต่เพื่อความสบายใจ อาจตัดต่อซ่อมก็ได้ครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.21.214 22 มกราคม 2550 16:17:12 น.  

 

จากที่ดูใหม่เมื่อเย็นวาน มี 2 จุดที่น่าสงสัยครับ คือจุดที่ต่อออกจากปั๊มที่ใช้ขันน๊อตเอา (นึกออกนะครับ) กับข้อต่อที่ต่อจากจุดนั้นเป็นแบบใช้กาวทาน่ะครับไม่ได้เป็นเกลียว พอดีจับแล้วมันเปียกทั้ง2จุด เลยไม่รู้จุดไหน แต่กำลังสงสัยว่าอาจจะเป็นว่าขันน๊อตไม่แน่นพอหรือเปล่า แต่ก็คงดูอาการไปสักพัก ถ้าไม่ดีขึ้นค่อยตามช่างมาดูอีกที

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 23 มกราคม 2550 8:46:02 น.  

 

อันนี้คำถามใหม่ หลังจากที่ให้ช่างมาทำ จึงรู้ว่าเดิมต่อท่อ ขนาด 3/4" แต่คุณต้นโพธิ์ฯ แนะนำให้ใช้แบบ 1" ผมสงสัยว่าถ้าใช้แบบ 1" ต้องใช้ไปยาวแค่ไหนครับ เพราะอย่างทั่วไปผมเห็นพวกก๊อกน้ำน่าขนาดจะเล็กกว่า 1" นะครับ แล้วจะไปลดขนาดท่อตอนไหนครับ อยากทราบเป็นความรู้เผื่อมีโอกาสปรับปรุงระบบในบ้านจะได้บอกให้ช่างจัดการได้ถูกครับ

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 23 มกราคม 2550 8:50:05 น.  

 

ลืมไป
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ช่วยให้ผมเข้าใจเรื่องระบบประปาดีขึ้นเยอะเลยครับ

อ้อผมสงสัยอีกอย่างเวลาจะไล่น้ำออกจากท่อประปาขาออกจากปั๊มให้มากที่สุด ถ้าเปิดเฉพาะก๊อกชั้นล่างจะออกไปได้ระดับหนึ่ง แต่พอเปิดก๊อกชั้นบนเพิ่มด้วยกลับไหลออกได้อีก เป็นเพราะอะไรครับ ก็พึ่งรู้นี่แหล่ะตอนช่างทำแล้วแกจะไล่น้ำจากท่อออก แกบอกให้เปิดชั้นบนด้วย ออกได้เยอะขึ้นจริงๆด้วย ไม่รู้มาก่อนเลย

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 23 มกราคม 2550 8:54:23 น.  

 

ที่ว่าขันน๊อตนั้น เข้าใจว่าจะเป็นหน้าแปลนท่อ
ระหว่างถังกับหน้าแปลนจะมียางแผ่นอยู่เพื่อกันรั่ว
ขันเข้าได้อีกครับ ไม่ยาก เพียงแต่ต้องขันสลับกันทั้งสองตัวให้แน่นไปพร้อมๆกัน ห้ามขันตัวใดตัวหนึ่งให้แน่นไปตัวเดียวก่อน


ไม่ค่อยเข้าใจช่างเมืองไทย มากมายหลายรายชอบลดขนาดท่อลงมาใช้เป็น3/4นิ้วทันทีที่ออกจากปั๊ม
ถ้าใช้3/4นิ้วแล้วถูกต้องเหมาะสม ทำไมเค้าไม่ผลิตรูออกให้เป็น3/4นิ้วละ

อันที่จริงต้องคำนวนเยอะเลยครับ เราไม่กล้าบอกแบบนี้ข้างนอกแน่ เพราะมีคนจ้องเบรคอยู่หลายคน แต่หากเขียนวิชาการรวมถึงคำนวนไป คนอ่านก็จะไม่เข้าใจ เราคนเขียนก็ยังอาจงงกับข้อความเราเองก็ได้

เอาเป็นง่ายๆ ว่าให้มีความยาวท่อที่1" ไป20เมตร(รวมข้อต่อข้องอ)
หรือให้เป็นท่อ1" ไปจนถึงชั้น2 จากนั้นค่อยลดขนาดท่อเหลือ3/4"
ที่สำคัญอีกประเด็นคือ พยายามหลีกเลี่ยงการใส่ข้องอ90องศาโดยไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เกิดแรงเสียดทานในท่อ ทำให้น้ำไหลช้าลงได้ แต่ถ้าจำเป็นก็ไม่เป็นไรครับ


กรณีสุดท้ายก็เป็นแบบเดียวกับที่เราต้องเจาะกระป๋องนมข้น2รู บนกับล่างไง

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.114.122.110 23 มกราคม 2550 21:45:59 น.  

 

ขอบคุณครับ ยาว 20 เมตรเลยหรือครับ ส่วนข้องอ 90 องศาจากปั๊มออกมาไม่ถึงเมตรก็เริ่มใช้แล้วครับ โค้งไปมาเพียบ ไม่ค่อยพอใจช่างประปาเจ้าแรกที่ทำ ทำไว้ไม่ค่อยดีเลย พอดีบ้านนี้พี่ชายอยู่มาก่อน ไม่รู้ไปจ้างช่างที่ไหนมาทำ คงเพราะพี่ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื้องนี้ด้วยมั๊ง ขนาดแท๊งค์น้ำยังไม่มีวาล์วไว้คอยปิด ทั้งขาเข้าขาออกเลยครับ จะล้างแท๊งค์ ยังลำบากเลย ต้องปิดมิเตอร์หน้าบ้าน ถึงจะได้
ส่วนเรื่องจุดซึม เมื่อวานไปสำรวจอีกรอบ เหมือนจะเป็นข้อต่อถัดจาก จุดที่ขันน๊อตมากกว่า (แต่ก็ไม่แน่ใจนักหรอกนะครับ) ถ้าเป็นจุดนี้จำไม่ได้ว่าเป็นเกลียวหรือเป็นแบบใช้กาวติดกันแน่ แต่ซึมไม่มากนักคาดว่านานๆจะออกมาหยด 2 หยด โอกาสซึมหนักกว่าเดิมมีไหมครับ ถ้าไม่เสี่ยงมากจะรอดูสักระยะ ไม่อยากตามช่างมาโดยไม่จำเป็น

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 24 มกราคม 2550 10:14:31 น.  

 

20เมตรคือความยาวตรงๆนะครับ ถ้าข้องอ90องศาเยอะมากระยะก็ควรสั้นลง

ถ้าซึมไม่มาก ก็มีโอกาสที่รอยรั่วจะอุดตัวเองได้ แต่คงจะไม่รั่วมากกว่าเดิมครับ

หากเมื่อถึงเวลาเดินท่อใหม่ ขอให้พิจารณาบางจุด อาจใช้ข้องอ45องศาได้ จะลดความสูญเสียเนื่องจากแรงเสียดทานได้มากเลย

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 24 มกราคม 2550 20:51:21 น.  

 

ขอบคุณอีกครั้งนะครับ พอไปดูการวางท่อดีๆแล้ว พอออกจากปั๊มไม่ไกลก็ฝังดินเสียแล้ว ไปโผล่ไหนบ้างก็ไม่รู้ ความหวังจะทำท่อใหม่สงสัยต้องเดินท่อใหม่เกือบหมดกระมัง ท่าจะยุ่งยากเสียแล้วสิ คงต้องใช้แบบนี้ไปล่ะ แต่น้ำก็แรงน่าพอใจนะครับ กังวลแต่จุดซึมอย่างเดียว ถ้าไม่ซึมมากกว่าเดิมก็จะดี จะได้ไม่ต้องตามช่างมาทำต่อ เกรงใจเหมือนกันทำตั้งนาน คิดค่าแรงบวกค่าข้อต่อกับท่ออีกนิดหน่อย คิดแค่ 400 เอง ขืนมาอีกทีสงสัยจะเหมือนทำฟรีเลย

 

โดย: pop IP: 58.137.53.31 25 มกราคม 2550 13:48:45 น.  

 

สวัสดีวันศุกร์ค่ะ...
มาทักทายเจ้าของบ้าน พร้อมเพิ่มเติมความรู้ค่ะ
ขอให้มีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์นะคะ
...

 

โดย: ไม้หอม (Maihom ) 26 มกราคม 2550 14:07:18 น.  

 

เรียน คุณต้นโพธิ์ฯ
สมกับชื่อต้นโพธิ์ต้นไทร จริงนะครับที่ได้ให้ความรู้ด้านปั๊มน้ำแก่คนทั่วไป ผมเองก็มีคำถามอยากขอคำแนะนำจากท่านหน่อยครับ
เกียวกับ ถังแรงดันที่มีไดอะแฟรม
1. หน้าที่ของถังแบบนี้ คือช่วยเพิ่มแรงดันของน้ำใช่หรือไม่ครับ หรือ มีอย่างอื่นอีกครับ
2. ที่มีวางขาย กำหนดขนาดเลือกซื้อ เป็น จำนวน กี่ลิตร เป็นความจุของอกาศภายใน หรือ ของน้ำที่จะเข้าไปเก็บไว้ครับ แล้วหารเลือกถังใหญ่ หรือ เล็ก มีประโยชน์ในด้านไหนบ้างครับ
3.ถังประเภทนี้โดยปกติจะใช้ควบคู่กับปั๊มหอยโข่ง ซึ่งเมื่อใช้ร่วมกันแล้ว สเปครวม จะเท่ากับ สเปคของปั๊ม + ค่าแรงดันของถังใช่หรือไม่ครับ
4. ถังแบบนี้ ถ้าเราเอาไปต่อในท่อจ่ายกลางทางเพื่อเพิ่มแรงดันน้ำโดยไม่มีปั๊มจะได้หรือไม่ครับ
5. ถ้าจะเลือกซื้อถังแรงดันซักใบ ต้องกำหนดสเปคอย่างไรครับ

 

โดย: ธีระ (จอมยุทธซิ้ม ) 1 กุมภาพันธ์ 2550 14:18:24 น.  

 

รบกวนถามอาการปั๊มน้ำ ฮิตาชิ รุ่น WT-P300HS ติดข้างแท้งน้ำที่ฝังอยู่ใต้ดิน ... เป็นบ้าน 2 ชั้น
- อาการตอนแรกเวลาเปิดน้ำ .. ปั๊มจะ ติดๆ หยุดๆ สลับกัน 2 วินาทีไปเรื่อยๆ จนกว่าจะปิดน้ำ
ลองแก้โดยเปิดรูไล่น้ำที่บริเวณฐานของปั๊มน้ำ ปล่อยน้ำออกจนหมด (ทำตามที่อ่านจากที่นี่)
... ทีนี้เปิดน้ำใช้เสียงปั๊มน้ำก็ปกติ ไม่ติดๆ ดับๆ อีก

- ใช้ได้ปกติไป สัก 2 วัน ....
มีอาการคือ พอเปิดน้ำปุ๊บ น้ำจะพุ่ง เหมือนกระแทกออกมา แล้วจะค่อยชะลอลง
แต่ความแรงของน้ำจะไม่สม่ำเสมอ เบาบ้าง กระแทกบ้าง คล้ายๆ มีอากาศในท่อ
ได้ยินเสียงตอนน้ำวิ่งในท่อ ดังโครกครากทีเดียว และบางที มีสีสนิม (แดงเลือดหมู) ปนมากับน้ำเล็กน้อย
ลองไปดูที่ปั๊มน้ำ เห็นว่าวาล์วของท่อบายพาส เปิดอยู่ด้วย (ทั้งวาล์วปั๊มน้ำ กับวาล์วบายพาสเปิดอยู่หมด)
เข้าใจว่าตอนรดน้ำต้นไม้ สายยางอาจไปเกี่ยวเอา เพราะตอนที่ไล่น้ำตอนแรก ยังเห็นว่าปิดอยู่
ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกับอาการที่ 2 ที่เกิดหรือไม่
พบว่าวาล์วเปิดอยู่เมื่อเช้า เลยปิดวาล์วบายพาสไป แล้วลองเปิดก๊อก น้ำก็ยังมีอาการกระแทกอยู่

รบกวนขอคำแนะนำ คุณต้นโพธิ์ แก้ไขเบื้องต้น หรืออาการนี้ควรตามช่างมาอย่างเดียว

 

โดย: แอน IP: 58.136.224.184 2 กุมภาพันธ์ 2550 14:52:24 น.  

 

ตอบคุณแอนก่อนนะ
ตอบว่าตอบให้ในกระทู้ที่ห้องชายคาแล้วครับ


ตอบคุณธีระ (จอมยุทธซิ้ม)

1 ใช่ครับ

2 ภายในบรรจุอากาศครับ ถังใหญ่ก็จะมีผลต่ออัตราไหลของน้ำด้วย คือหน้ายางไดอะแฟรมจะใหญ่ขึ้นได้ด้วย แต่เรื่องแรงดันน่าจะขึ้นอยู่กับแบบและความหนาของถัง

3 ข้อนี้ยังไม่เคยคิดครับ ต้องใช้วิชาการมาประกอบ ขอผ่านก่อนครับ ซึ่งก็น่าจะเป็นดังที่ว่ามา

4 ได้ครับ แต่ไม่จำเป็น ในการเดินท่อยาวๆชาวสวนเค้าใช้แค่ท่อPVC 4"ยาว1.5-3เมตร วางแนวตั้ง ปิดฝาบนให้สนิทก็พอ ถูกกว่ามาก

5 ถามสั้นๆ แต่ถ้าจะตอบจริงยาวมากครับ
ตอบสั้นๆว่าขึ้นอยู่กับทุกอย่างที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ชนิด+ขนาดของปั๊ม , แรงดัน . อัตราไหลของน้ำ . headของน้ำ

 

โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.114.101.192 2 กุมภาพันธ์ 2550 20:16:04 น.  

 

//www.pantip.com/cafe/home/topic/R5103838/R5103838.html


จากกระทู้นี้น่ะค่ะไม่ทราบว่าที่ท่านสุดท้ายพูดจะเป็นแบบนั้นได้หรือเปล่าคะ
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

 

โดย: ขอรบกวนถามหน่อยนะคะ IP: 58.8.151.43 3 กุมภาพันธ์ 2550 22:25:42 น.  

 

เล่าการซ่อมปั๊มที่ขอคำแนะนำไป
ตอนเช้าเติมน้ำตามขั้นตอนที่คุณต้นโพธิ์บอก พอเปิดใช้น้ำก็ออกดี เป็นปกติ

แต่ช่วงเที่ยงก็ตามช่างให้มาดูอีกทีเพื่อความชัวร์ ตอนช่างมาเปิดก๊อก ก็มีอาการน้ำไหลกระแทกปนอากาศออกมาเล็กน้อยอีก
ช่างก็เติมน้ำเข้าที่หัวปั๊มอีก แต่ทีนี้เติมน้ำที่ 2 ช่อง (คือช่องที่ใช้ด้านไขควงเปิด กับช่องที่ต้องไขน็อตออก 3 ตัว) ....
หลังจากช่างเติมน้ำ ลองเปิดก๊อก น้ำก็ไหลปกติดี (ช่างเช็คดูว่ามอเตอร์ไม่ไหม้)

พอตอนเช้าอีกวัน เปิดก๊อก น้ำก็เริ่มไหลกระแทกอีก พอสัก ชม. น้ำก็ไม่มีขึ้นชั้น 2

ได้โทรถามอาการดังกล่าว ไปที่ช่างปั๊มน้ำฮิตาชิ ช่างยืนยันว่าต้องเป็นที่ ทางดูดตัวจ่าย ไม่เกี่ยวกับปั๊มน้ำแล้ว (และให้ติดต่อกับช่างของหมู่บ้าน)

ช่างหมู่บ้านว่าต้องลองขุดดินไล่ท่อจากแท้งน้ำถึงปั๊มน้ำดู ว่ามีรั่วซึมตรงไหมรึไม่
อยากสอบถามว่าที่ช่างปั๊มวิเคราะห์อาการถูกต้องหรือไม่ กลัวแต่ขุดดินลงไปก็ไม่พบจุดรั่วซึม :(
มีทางเช็คให้แน่โดยไม่ต้องขุดดินก่อนไหมว่า อาการที่เกิดเป็นที่ท่อทางจ่ายรั่วจริงๆ

รบกวนคุณต้นโพธิ์แนะนำเพิ่มเติมด้วย

 

โดย: แอน IP: 58.136.224.168 4 กุมภาพันธ์ 2550 10:41:27 น.  

 

คุณขอรบกวนครับ

เราใส่ไปแล้วตามนี้//www.pantip.com/cafe/home/topic/R5103838/R5103838.html#6

รุ่นที่เราแนะนำเป็นแบบแรงดันคงที่(ทรงเหลี่ยม) ถ้าจะมีปัญหานี้กับกระป๋องอัดแรงดันได้ก็ต้องใช้ไปเกิน10ปี บางทีอาจจะ50หรือ100ปีขึ้น สนิมถึงจะขึ้นภายในได้

แต่ถ้าเป็นปั๊มแบบถังแรงดัน(ทรงกระบอก)ละก็อาจเป็นได้ แต่น่าจะมีอายุยาวกว่ามิตซู เพราะสังเกตจากภายนอก ถังน่าจะหนากว่า
แต่ก็ไม่ยากหากถังทะลุ การเปลี่ยนที่รุ่นต่างกัน ดัดแปลงเล็กน้อยก็ใชได้แล้ว

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 4 กุมภาพันธ์ 2550 12:48:47 น.  

 

คุณแอนครับ

ช่องที่ต้องขันน้อต3ตัวนั้น ใส่สปริงไว้หรือเปล่า
ตามทฤษฎี ถ้าดูดน้ำลึกมากกว่า3เมตรต้องถอดสปริงออก
แต่ท่อทางด้านแนวนอนก็สำคัญ เท่าที่คุณแอนบอกก็คือว่าปั๊มอยู่ห่างจากบ่อใต้ดินหลายเมตร แล้วยังต้องมีข้องอลงบ่ออีก ถึงแม้จะดูดน้ำไม่ลึกเกิน3เมตรก็เถอะ
ลองถอดสปริงออกครับ(รูปบนๆมี)
แล้วปิดฝาไว้ดังเดิม

ถ้าไม่มีสปริงใส่อยู่แล้ว ก็ควรลองเปลี่ยนฟูตวาวล์ที่ท่อด้านดูดด้านในบ่อครับ ตัวละประมาณ200บาท ต้องใช้ฟูตวาวล์ทองเหลืองเท่านั้น เท่าที่เจอมามักจะเป็นที่นี่ เพราะช่างที่ทำถือว่าตูทำให้ถูกไว้ก่อน โดยใช้ฟูตวาวล์PVC ซึ่งห่วยมาก ไม่กี่นานก็พัง

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 4 กุมภาพันธ์ 2550 13:02:12 น.  

 

แจ้งความคืนหน้า ... ขุดดูตามแนวท่อ PVC จากแท้งค์ถึงปั๊ม ไม่พบรอยน้ำซึม

ฟุตวาวล์ ... ใช่แท่งยาวๆ ที่ติดจากข้องอ ที่ด้านบนแท้งค์ยาวถึงด้านล่างใช่ไหม ... เป็นท่อ PVC (สีฟ้า)

เรามีทางเช็คไหมค่ะว่าสาเหตุมาจากฟุตวาวล์รึเปล่า
ตอนนี้ช่างหมู่บ้านเช็คทั้งปั๊มทั้งต่อก็ยังไม่แน่ใจ ...
เห็นช่างเค้าหมุนถอด เจ้าแท่งยาวในบ่อ (ยาวประมาณความสูงคน ) ออกมาดู แล้วเขย่า สบัดๆ ให้น้ำออก แล้วก็ไม่ว่าไร

(ตอนที่เปิดฝาด้านบน (ที่ใช้ด้านไขควงไข) ก็มีแต่ลมออก)

รบกวนด้วยค่ะ

 

โดย: แอน IP: 58.136.227.191 4 กุมภาพันธ์ 2550 17:07:58 น.  

 

เช็คสปริงรึยัง ถ้ามีอยู่ให้ถอดออก

ฟูตวาวล์มีอีกชื่อว่าวาวล์หัวกะโหลก
ฟูตวาวล์PVCจะมีสีฟ้า ฟูตวาวล์ทองเหลืองก็สีทองเหลือง


ถ้าหาทุกอย่างแล้วไม่เจอ ให้ย้ายปั๊มไปให้ใกล้ปากบ่อมากที่สุด บนปากบ่อเลยก็ได้ น่าจะหมดปัญหาแน่นอน

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 4 กุมภาพันธ์ 2550 19:51:42 น.  

 

เข้ามาถามคุณต้น..ต่อในนี้นะค่ะ

ไม่ทราบว่าปั้มแบบอินเวริทเตอร์เป็นแบบแรงดันคงที่ใช่ไม้ค่ะ แล้วราคาประมาณเท่าไหร่ค่ะ ทั้งแบบ 400 และ 250 วัตต์

 

โดย: monchanok IP: 202.12.118.36 6 กุมภาพันธ์ 2550 14:20:30 น.  

 

ปั๊มอินฯเป็นปั๊มแรงดันคงที่ประเภทหนึ่งเหมือนกัน

ราคา250wของฟูจิก้าอยู่ที่6พันกว่าบาท

400w13000 upครับ แต่มีของฮิ กับมิตซู

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 6 กุมภาพันธ์ 2550 20:56:31 น.  

 

ส่งข่าว ...
หลังจากที่ช่างลองถอด ฟุตวาวล์ ขึ้นมากเขย่าๆ สบัดน้ำออกดู (ตามที่เคยเล่าก่อนหน้านี้) ทำวันอาทิตย์

ลองใช้น้ำดูก็เป็นปกติ ทีแรกกะว่าพอใช้สักพัก อาการต้องกลับมาอีก แน่เลย

แต่ใช้ผ่านมา 2 วันแล้ว น้ำยังไหลปกติดี ไม่มีอากาศแทรก :) หวังว่าอาการจะหายถาวร แต่ก็ยังงงว่า เกิดจากอะไรกันแน่ หรือตอนแรกหมุนเกลียวของฟุตวาวล์ไม่แน่

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณต้นโพธิ์อย่างมาก

 

โดย: แอน IP: 58.136.228.106 6 กุมภาพันธ์ 2550 23:02:22 น.  

 

//www.pantip.com/cafe/home/topic/R5095296/R5095296.html

ผมใช้ pumpe Fujika 250W ถังสแตนเลส กลม
ผมหาอุปกรณ์ เติมลมในกระทู้ไม่เจอไม่ทาบว่าอยู่ตรงไหนครับ

ล่าสุด ผมเลยไล่อากาศ อีกรอบ เพื่อใช้ไปก่อน

 

โดย: เต่าน้อยคอยแฟน IP: 125.24.221.16 7 กุมภาพันธ์ 2550 9:35:29 น.  

 

//www.pantip.com/cafe/home/topic/R5110549/R5110549.html

รบกวนถามอีกนะค่ะ คุณต้น..
คือที่บ้านเดินท่อหลักไปแล้วค่ะ ขนาด 1 นิ้ว เลยอยากจะถามว่า
1. ถ้าใช้เครื่องทำน้ำอุ่นด้วย ติดทุกห้อง ( 4 ห้อง)
ปั้มขนาด 250W น้ำจะแรงพอไหม
2. ถ้าปั้มขนาด 400W ท่อหลักในบ้านควรมีขนาด
1 1/4 นิ้ว ถ้าแค่ 1 นิ้วจะมีปัญหาอะไรหรือป่าว
3.แล้วขนาดปั้มประมาณ 300W มีหรือป่าวค่ะ
ใช้ท่อขนาด 1 นิ้วได้ไหม
ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดนะค่ะ
บ้านอยู่ย่านคลองจั่นค่ะ แล้วห้องน้ำอยู่โซนเดียวกันหมดทุกชั้น(ด้านตะวันตกเฉียงเหนือทั้ง 3 ชั้น) ปั้มน้ำและถังเก็บน้ำคาดว่าจะติดตั้งใกล้ห้องน้ำชั้นล่างและซักล้างด้านนอกค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: monchanok IP: 202.12.118.36 7 กุมภาพันธ์ 2550 15:25:12 น.  

 

คุณมนต์ก่อนนะ

ถ้าใช่ท่อขนาด1นิ้ว กับปั๊ม400w แรงดันน้ำก็จะลดลงไปประมาณว่าพื้นที่ที่ขาดหายไป
ลองคำนวนดูครับ จากเส้นผ่าศก.32มม.กับ25มม. ว่าพท.ต่างกันกี่%
แรงดันน้ำก็หายไปประมาณนั้น
อย่างไรก็ตาม ท่อจากถัง ไปปั๊ม จนถึงจุดต่อเข้าบ้านยังไม่ได้ทำแน่ ก็ขอให้ใช้ช่วงนี้เป็น1 1/4นิ้ว

ใช้400wจะดีกว่า300wครับ

อยู่คลองจั่นก็ขอแนะนำให้ใช้ปั๊มแบบอินเวริทเตอร์ของมิตซูเลย เพราะใกล้บริษัท มีอะไรเรียกใช้ได้ไว

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 7 กุมภาพันธ์ 2550 20:18:39 น.  

 

ของคุณเต่าน้อยเป็นแบบถังแรงดัน จะไม่มีตัวเติมลม ต้องไล่น้ำในถังแรงดันแทนครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 7 กุมภาพันธ์ 2550 20:28:22 น.  

 

มารายงานผลค่ะ
เคยเข้ามาลงถามคุณต้นโพธิ์ฯ ไว้ซักพักแล้วค่ะ ที่บ้านเป็นทาวเฮ้าส์ 3 ชั้น 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ
ในที่สุดก็ซื้อฟูจิก้า 250 w. ,ถังเก็บน้ำ DOS Natura 1000 L. เคยเห็นในหน้าเก่าๆ คุณต้นโพธิ์ฯ แนะนำฟูฯมากๆ สเปคของฟูก็ยืนยันว่าใช้กับทาวเฮ้าส์ 3 ชั้นได้ ก็เลยตัดสินใจ
ที่โฮมโปร ฟูจิก้า 250w. ราคา 6,290 บาท มีคูปองลดอีก 300 บาท ส่วน DOS Natura 1000 L ราคา 8,100 บาท
ตอนแรกเห็นรูปเป็นทรงสูงผอม ก็อยากได้มากๆ พอไปเห็นของจริง 1,500 ลิตร อ้วนมากๆ กลัวจะเกะกะลงไม่พอ เลยต้องซื้อเป็น 1000 แทน ซึ่งที่หมู่บ้านก็บอกว่าพอ (อยู่กัน 3 คนค่ะ)

ตอนนี้ยังไม่ได้ติดตั้งค่ะ เดี๋ยวถ้าเรียบร้อยจะมารายงานผลต่อค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: แม่บ้านมือใหม่ IP: 58.8.26.220 14 กุมภาพันธ์ 2550 16:53:44 น.  

 

ขอปรึกษาท่านผู้รู้หน่อยนะครับ บ้านเดี่ยว 2 ชั้น 3 น้ำ ใช้ปั้ม มตซู 255 เป็นคนชอนน้ำแรงๆ
1) ถ้าเปลี่ยนปั้มเป็น 300 หรือ 400 แรง จะทำให้น้ำแรงขึ้น"มาก"มั้ยครับ ท่อเข้า-ออก จากปั้มขนาด 1 นิ้ว
2) แรงดันจะทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องทำน้ำอุ่น ก็อกน้ำต่างๆมั้ย
3) ช่วยแนะนำช่างที่มีความรู้ เชื่อใจได้ให้หน่อยนะครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้

 

โดย: สุนทร IP: 125.25.137.56 14 กุมภาพันธ์ 2550 23:08:28 น.  

 

มาเล่าให้ฟังค่ะ
วันอาทิตย์ที่ผ่านมาไปดูปั๊มน้ำที่โฮมโปรรัชดามาค่ะ
รุ่น อินเวอร์ริทเตอร์ 400w ที่คุณต้นแนะนำ
ยี่ห้อฮิ ราคาตั้ง 17,000.-ค่ะ
ถามเซลล์ถึงยี่ห้อมิตซู เค้าบอกว่าที่เมืองไทยไม่มีขาย
รุ่นนี้มีเฉพาะฮิเท่านั้น
หลอกเราใช่ไหมค่ะเนี่ย
เห็นคุณต้นเคยบอกประมาณ 13000 UP
พอจะแนะนำที่ซื้อหน่อยได้ไหมค่ะ
..
....

เกิดอะไรขึ้นค่ะ ไม่ได้เข้ามาหลายวัน
แต่เป็นกำลังใจให้คุณต้นนะค่ะ

 

โดย: monchanok IP: 202.12.118.36 15 กุมภาพันธ์ 2550 14:44:16 น.  

 

สวัสดีค่ะ

เข้ามาฝากตัวไว้ก่อน พยายามอ่านเพื่อไปแก้ปัญหาปั๊มที่บ้าน คงจะอีกหลายรอบกว่าจะเข้าใจ เริ่มต้นที่ศูนย์เลย

 

โดย: เป๋อน้อย 15 กุมภาพันธ์ 2550 19:47:49 น.  

 

เข้ามาอ่านเห้นรายละเอียดปั้มแล้วแปลกใจครับก็ที่ร้านผมขายนะ
105 สำหรับบ้าน 1-2 ชั้น มิตซู ราคาประมาณ 4500
155 สำหรับบ้าน 2-3 ชั้น มิตซูราคาประมาณ 6000พันกว่าบาท
205 สำหรับบ้าน 3-4 ชั้น
255 สำหรับบ้าน 4-5 ชั้น

รุ่น 205 255 ต้องเช็คราคาอีกที แล้วจะมาแจ้งให้ทราบกันจะได้ไม่โดนหลอกกัน

ที่ร้านผมขายถูกนะ ราคาที่อื่นน่าจะแพงกว่าหน่อยแต่ถูกว่าโฮมโปรเยอะครับท่าน ประกันก็มีเหมือนกัน หรือไปหาที่ร้านคลองถมก็ได้แต่คุณรู้รายละเอียดนะเพราะที่นั้นไม่สนใจลุกค้า มาสั่ง เงินมาของให้ แต่อย่าถามไม่ตอบ

 

โดย: คนงาน IP: 58.8.48.123 15 กุมภาพันธ์ 2550 20:52:48 น.  

 

คุณqing mei คุณยุ้ย ขออนุญาตลบความเห็นนะ เดี๋ยวจะโดนไปด้วย

คุณมนต์ครับขอบคุณที่เป็นห่วง

เราไม่มีอะไรหรอกครับ เรื่องมาจากความหวังดี ปรารถนาดีไปเรื่อยเปื่อย ในเมื่อเค้าไม่รับความหวังดี ก็เรื่องของเค้าแล้วกัน
เราไม่ไปใส่ใจหรอกครับ


ขอบคุณทุกคนอีกครั้งครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 15 กุมภาพันธ์ 2550 21:20:30 น.  

 

คุณสุนทรครับ

เปลี่ยนปั๊มได้ไม่มีปัญหากับอุปกรณ์อื่นๆใดๆครับ ไม่ต้องห่วง ท่อก็เซฟพอครับ

ขนาดท่อจากถังไปปั๊ม จนถึงจุดเข้าบ้าน ให้เปลี่ยนเป็นท่อ 1 1/4นิ้ว จะดียิ่งขึ้นมาก(สำหรับปั๊ม400W)


เรื่องช่างไม่ทราบครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 15 กุมภาพันธ์ 2550 21:29:40 น.  

 

คุณมนต์ครับ

มิตซูมาแล้วครับ ไล่ขึ้นไปดูข้างบน มีคุณAudinaly มาบอกว่า มีโฆษณาในไทยรัฐมาเมื่อวันที่8มค.นี้เอง โดยบ.กันยงซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายมิตซู
และเคยมีอีกท่าน บอกมาว่าเค้าไปซื้อมาจากในเวิ้งนาครเขษม ซึ่งร้านค้าแถวนี้เป็นร้านขายส่ง
เวิ้งฯอยู่ใกล้ๆคลองถม ราคาขายจะถูก อาจได้ราคาส่ง แต่อาจไม่ง้อลูกค้าเท่าไหร่ ราคาอาจลดน้อยมาก

ก็ไปบอกเค้าว่าขอถามราคาปั๊มอินเวิทเตอร์(ทรงเหลี่ยม) ของมิตซู ขนาด400W ราคาเท่าไหร่

ราคาเราไม่ทราบตัวเลขแน่นอนเลยครับ

ถ้าเอารถไปแถวนั้นเอง ก็หาคนขับรถไปคนนึง เพื่อให้เค้าขับ+จอดรถไปเรื่อยๆระหว่างที่เราซื้อของ เพราะที่จอดรถหายาก ใบสั่งหาง่ายครับแถวนั้น

แล้วมาส่งข่าวด้วยเน้อ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 15 กุมภาพันธ์ 2550 21:47:28 น.  

 

คุณคนงานครับ

สเปคที่บอกมานั้น
"105 สำหรับบ้าน 1-2 ชั้น มิตซู ราคาประมาณ 4500
155 สำหรับบ้าน 2-3 ชั้น มิตซูราคาประมาณ 6000พันกว่าบาท
205 สำหรับบ้าน 3-4 ชั้น
255 สำหรับบ้าน 4-5 ชั้น"
ไม่สมควรใช้กับบ้านปัจจุบันแล้วละครับ
เพราะบ้านเดี๋ยวนี้มีเครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อนและอื่นๆมากมาย

บ้าน1-2ชั้นเราเสนอให้ใช้ปั๊ม250Wไปเลย
บ้าน3ชั้นเราเสนอให้ใช้400Wไปโน่น

และแบบถังแรงดันเราไม่แนะนำแล้ว เพราะเสียงดัง น้ำแรงไม่สม่ำเสมอ

เรื่องร้านของคุณ เราก็สนใจนะ ยินดีแนะนำให้กับเพื่อนๆ แต่ขอเราแนะนำเอง โดยอยากจะให้คุณบอกชื่อร้าน ที่อยู่ เบอร์โทรฯมาทางหลังไมค์เรา
และขอทราบว่าคุณขายยี่ห้อใดอยู่บ้างด้วย ถังน้ำขายด้วยรึเปล่า
แบบแรงดันคงที่ขายด้วยหรือไม่
ฟูจิก้าแบบแรงดันคงที่ขายรึเปล่า
ราคาไม่เป็นไร คุยกันเอง ขอให้ถูกกว่าโฮมแล้วกัน

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 15 กุมภาพันธ์ 2550 22:00:54 น.  

 

คนบ้านนอกแวะมาทักทายครับ ได้ความรู้เรื่องปั๊มน้ำมากๆ จนกลสยเป็นผู้รู้ไปแล้ว ก็นึกในใจ จำคำพูดเขามาทั้งนั้นเรา ทำแกนะเรา 5555

 

โดย: คนบ้านนอก IP: 203.149.16.34 16 กุมภาพันธ์ 2550 11:29:44 น.  

 

มิตซู 400 W แรงดันคงที่ทรงสี่เหลี่ยมป็นแบบ Invertor ราคาที่ HP ประมาณ หนึ่งหมื่นคึ่ง + - นิดหน่อย
ปั๊มแบบสี่เหลี่ยมจะแรงกว่าแบบถังแรงดัน เดิมใช้ มิตซู ถังแรงดัน 155W ปั๊มปิด-เปิด บ่อยๆ เวลาใช้น้ำ พอดีท่อรั่ว ก็เลยเดินท่อเทนใหม่ ถือโอกาสเปลี่ยนปั๊มเลย ซื้อที่ซีเมนต์ไทยโฮมมาร์ท แรงดันคงที่ กระป๋องไนโตรเจน รับประกัน 5 ปี ซื้อ 125W เอง เปิดใช้เครื่องซักผ้า, อาบน้ำ, รดน้ำต้นไม้ ก็ โอเคนะ จำไม่ผิด ไดเ ปริมาณน้ำ 21 ลิตร/นาที ก็พร้อมกันได้ 2 ก๊อก (กณอก 6 ลิตร/นาที) Head 9 เมตร บ้าน 2 ชั้นขนาด 180 ตรม. ที่ดิน เกือย 70 วา ใช้ได้ดีครับ

 

โดย: นายคนดี IP: 203.149.16.34 16 กุมภาพันธ์ 2550 12:13:30 น.  

 

ยินดีครับคุณคนบ้านนอก
มีปัญหาอะไรก็มาคุยกันครับ


คุณนายคนดีครับ
ถ้าใช้250Wละก็ จะสะใจกว่านี้ครับ
35ลิตร ต่อนาที ที่12เมตร

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 16 กุมภาพันธ์ 2550 20:34:31 น.  

 

รบกวนอีกแล้วนะค่ะคุณต้น...
พอดีวันนี้เข้าไปดูบ้านค่ะ ที่เคยบอกว่าท่อเมนในบ้านขนาด 1 นิ้ว(ตอนนั้นถามคนคุมงานค่ะ) ปรากฎว่าวันนี้ไปดูด้วยตาแน่ๆ ขนาด 3/4 นิ้วค่ะ แล้วค่อยต่อแยกเข้าห้องน้ำแต่ละห้องโดยใช้ท่อขนาด 3/4 นิ้ว แรงดันจะพอสำหรับเครื่องทำน้ำร้อนมั๊ยคะ ถ้าใช้ปั๊ม 400 W อินเวอร์เตอร์ ท่อจากปั๊มเข้ามาถึงตัวบ้านจะต้องใช้ 1 นิ้ว หรือ 1 1/4 นิ้วค่ะ

เพิ่งไปงาน HW - EXPO มาค่ะ เห็นแต่ปั๊มขอฮิค่ะ ขอมิตซูไม่เห็นมีเลย คงต้องไปแถวเวิ้งหรือป่าวเนี่ย

ขอบคุณค่า

 

โดย: monchanok IP: 124.120.4.167 18 กุมภาพันธ์ 2550 21:58:06 น.  

 

สวัสดีครับ คนที่นี่ใช้ของดีกันทั้งนั้นเลย บ้านผม 5 ชั้นมีชั้นลอยด้วย ใช้ปั้ม 275 ฮิตาชิ ถังน้ำอยู่บนตึก ใช้ได้สบายครับ ทำเลที่อยู่ก็เป็นชุมชนนะครับ แต่ตรงข้ามมีบ้านร้างอีก 5 หลัง คงทำให้ไม่ต้องแย่งน้ำกับใครเท่าไร
ราคาปั้ม MISU WP 405 ประมาณหมื่นสามกว่า
อ๋อ มันไม่ใช่ร้านผมนะ อากู๋ผมเป็นเจ้าของร้าน มีแคตตาล๊อกอยู่ ผมเลยรู้ราคาทุนแต่ที่ร้านจะมี ปั้ม สูงสุด 255 ถ้าจำไม่ผิดหกพันกว่าบาทเกือบเจ็ด ฮิตาชิจะถูกว่ามิตซุนิดหน่อย มิตซุเค้าโฆษณาเยอะกว่าดีไซน์สวยกว่าก็เท่านั้น ปั้มก็คงต้องตามลูกค้าชอบครับ แต่เค้าแนะนำว่า 3 ชั้น 255 ก็แรงสุดแล้วนะ ถ้าอยากได้ 405 ต้องสั่งครับ ส่วนที่ว่าซื้อในเวิ้งจะได้ราคาขายส่งผมว่าไม่จริงนะ แค่ไม่กี่ตัวแถมเป็นขาจรแต่ก็ถูกกว่าโฮมโปรละกันครับ อ๋อที่บ้านผมขายเครื่องมือช่างทุกชนิดเลยนะครับ สนใจอยากทราบราคาอะไรคราว ๆ ถามมาได้ครับถ้าหาได้ก็จะตอบให้

 

โดย: คนงาน IP: 58.8.45.38 19 กุมภาพันธ์ 2550 8:54:47 น.  

 

คุณมนต์ครับ

มีทางที่จะเปลี่ยนแปลงขนาดท่อหรือไม่ครับ
ท่อเล็กมากเลยครับ จะสูญเสียกำลังน้ำไปมากกว่า50%
ลองคำนวนพื้นที่ก็ได้ ระหว่างเส้นผ่าศก. 1 1/4นิ้ว กับ 3/4นิ้ว
ดูว่าพื้นที่ต่างกันเท่าไหร่ ส่วนนั้นแหละที่ทำให้อัตราไหลของน้ำน้อยลง แรงดันที่ปลายทางก็จะเหลือน้อยมากด้วย

ท่อลักษณะนี้ ขนาดนี้ จะบอกให้ว่าหากที่ชั้นล่างใช้น้ำแค่ก๊อกเดียว น้ำที่ชั้น3จะไม่ไหลเลยครับ ไม่ต้องพูดถึงเครื่องทำน้ำร้อนหรอก

เฮ้อ กลุ้มแทน แต่ถ้าเป็นไปได้ เดินท่อใหม่เถอะ เดินท่อเมนจากถังน้ำ เข้าบ้าน ไปจนถึงชั้น2 ให้เป็นท่อ1 1/4นิ้ว ต่อจากนั้นค่อยลดลงเหลือ1นิ้ว
ไม่อย่างนั้น ใช้ปั๊มขนาด250wหรือ400w มีค่าเท่ากัน คือน้ำไม่แรงพอครับ

ขอโทษนะครับ มาตอบช้า เที่ยวหน้ามาถามก็เข้าไปเรียกเราทางหลังไมค์หน่อยนึง จะได้มาไวกว่านี้ครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 19 กุมภาพันธ์ 2550 21:45:15 น.  

 

คุณคนงานครับ

ดูเหมือนร้านคุณจะขายแพงกว่าโฮมซะอีกนะ
250wเกือบ7พัน

คุณลองคิดดูครับ คนมีเนตกัน มีปัญญาสร้างบ้านใหญ่โต จะไปซื้อของถูกๆน้ำไหลไม่แรง มีปัญหาตลอด,ไม่มีอะไหล่และบริการหรือ
เรารู้จักร้านในเวิ้งฯโดยตรงด้วย แต่เราไม่เสนอขาย เพราะดูว่าอาจจะเอนเอียงแนะนำเพื่อนๆด้วยเจตนาไม่ดีได้
ร้านในคลองถมที่มีขายเครื่องจากประเทศจีน ราคาถูกมาก เราก็ไม่แนะนำ เพราะปัญหาเรื่องอะไหล่จะเกิดขึ้นแน่นอน

แค่ยี่ห้อฟูจิก้า ที่เราแนะนำ เราก็ถึงกับซื้อมาทดลองตั้งแต่ติดตั้งเอง และใช้เอง ว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ถึงได้แนะนำเพื่อนๆได้เต็มปาก

ฮิก็เป็นสินค้าที่ดี แต่การนำเข้า อะไหล่ การบริการ ยังเป็นแบบเถ้าแก่อยู่

มิตซูเป็นชื่อที่ดี การบริการสุดยอด ตุ้เย็นเราเสีย แต่อยู่ในประกัน เราอยู่ถึงศรีราชา เค้ายังมาดูแลให้ถึงที่ ไม่เสียตังสักบาท

แต่ได้เครื่องที่ดีไม่ต้องส่งซ่อมหรือซ่อมเองได้จะไม่ดีกว่าหรือ


และขอร้องเถอะ เข้ามาในBlogเรา อย่ามุ่งขัดเรา แนะนำความคิดเห็นได้ครับไม่ว่า
อย่าย้ำคิดย้ำทำแต่ประเด็นเดิมที่เราแก้แล้วก็ยังไม่เชื่อเลยครับ

ด้วยความเคารพในความคิดเห็นครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 19 กุมภาพันธ์ 2550 22:07:16 น.  

 

ขอปรึกษาด้วยนะครับ บ้านผมใช้ถังเก็บน้ำดิน จากระดับพื้นถึงก้นถัง (จุดที่ดูดน้ำขึ้นมา เข้าปั้ม) ประมาณ 2.5 เมตร ใช้ปั้มอัตโนมัติแบบมีถัง ช่างที่หมู่บ้านบอกว่า ถ้าหากไม่ได้ใช้น้ำหลายวัน หากจะเริ่มใช้น้ำใหม่จะต้องทำการล่อน้ำใหม่ ไม่งั้นปั้มก็จะดูดแต่ลม

1) ปัญหานี้จะแก้ไขได้อย่างไรครับ เกี่ยวกับเช็ควาวล์มั้ยครับ ถ้าใช่การติดตั้งมีความแตกต่างจากรูปแบบการติดตั้งข้างบนมั้ยครับเนื่องจากถังอยู่ใต้ดิน แต่ปั้มอยู่บนพื้น เช่นระดับของเช็ควาวล์ (ใต้ดิน / บนดิน) ...
ถ้าคำถามดูไม่ค่อยฉลาดต้องขอโทษด้วยนะครับ
2) ถ้าผมใช้ปั้มแบบแรงดันคงที่ จะแก้ปัญหานี้ได้มั้ย

ขอบคุณมา ณ ที่นี้ครับ

 

โดย: สุนทร IP: 125.25.196.2 19 กุมภาพันธ์ 2550 23:17:27 น.  

 

คุณสุนทรครับ

ป้องกันน้ำไหลกลับลงบ่อโดย

ใส่วาวล์ปิดเปิดไว้1ตัว ที่ท่อทางดูด
เวลาไม่อยู่บ้าน2วันขึ้นไป ให้ปิดวาวล์นี้ไว้
ลักษณะเหมือนเราเอานิ้วอุดหลอดกาแฟที่มีน้ำเต็มด้านหนึ่ง อีกด้านเปิดไว้ เราจะเอียงหลอดกาแฟไปทางไหน น้ำก็ไม่หกไปจากหลอด

ดังรูป[url=//www.imagefoo.com/view/_1171943545.jpg][img]//www.imagefoo.com/image/_1171943545.jpg[/img][/url]


ส่วนที่กรวยนั้น ก็ควรต่อท่อต่อวาวล์ไว้ลักษณะดังรูป เพราะมีโอกาสบ่อยครั้งที่แม้จะใส่วาวล์ข้างต้นไว้แล้วลืมปิดวาวล์ การเติมล่อน้ำที่ตัวปั๊มนั้นกว่าจะเต็ม เป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก เพราะรูเล็ก ถ้ากรอกผ่านท่อนั้น(ไม่จำเป็นต้องทำเป็นกรวย)จะเร็วกว่ามากครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 20 กุมภาพันธ์ 2550 10:58:21 น.  

 

อ้าว รูปไม่ขึ้น เอาใหม่

free image hosting from imagefoo.com

ตรงไหนจะมาน๊อ

//www.imagefoo.com/view/_1171943545.jpg

ฟูตวาวล์ควรใช้ฟูตวาวล์ทองเหลืองนะ

หากล่อน้ำแล้วน้ำไม่ขึ้น ให้ถอดสปริงที่อยู่ใต้ฝาที่มีน้อต3ตัวปิดอยู่ออก
ตามสเปค การดูดน้ำลึก3เมตร ต้องถอดสปริงนี้ออก แต่จากการทำงานจริงของเรา ท่อแนวนอนก่อนเข้าปั๊ม ก็มีส่วนรวมใน3เมตรนี้ด้วย
รูปสปริง เลื่อนดูข้างบน

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 20 กุมภาพันธ์ 2550 11:05:35 น.  

 

ขอรบกวนถามต่อจากของคุณสุนทรนะคะ

ที่บ้านปั๊มเดินบ่อย แม้จะไม่ได้ใช้น้ำ คาดว่าคงมีจุดรั่ว
ระหว่างที่หาเลยจะปิดสวิชปั๊มเวลาไม่ใช้

ถ้าปิดไม่กี่ชั่วโมงก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าปิดค้างคืนนึง ปั้มก็จะไม่ทํางาน จะต้องทำการล่อน้ำใหม่ถึงใช้ได้ อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไร และแก้ไขได้รึเปล่า

ถ้าปิดวาวล์ที่ตัวปั๊มก็ไม่มีปัญหา แต่ไม่ค่อยสะดวกน่ะคะ

ใช้ Hitachi 355-V เพิ่งเปลี่นมาไม่กี่เดือนค่ะ

 

โดย: ริน IP: 194.192.22.33 22 กุมภาพันธ์ 2550 8:22:54 น.  

 

คุณรินครับ

ควรจะเปลี่ยนฟูตวาวล์เป็นแบบทองเหลือง
ตัวเก่าคาดว่าจะเป็นแบบPVC

ไหนๆเปลี่ยนฟูตวาวล์แล้ว ก็ใส่วาวล์ ใส่ท่อตามแบบข้างบนด้วย(คุณสุนทร) จะดีที่สุด

ท่อดูด และวาวล์ต่างๆนั้น แนะนำให้ใช้ขนาดเดียวกับรูน้ำเข้า
ช่างไทยชอบรู้เกิน โดยไปใส่ท่อให้เล็กกว่าสเปคเสมอๆ

ปั๊มตัวนี้ท่อดูดควรมีขนาด1นิ้ว หรือ 1 1/4นิ้ว หากท่อคุณช่างทำไว้แค่3/4นิ้ว ก็สมควรเปลี่ยนโดยไว เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของปั๊ม

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 22 กุมภาพันธ์ 2550 12:37:33 น.  

 

สวัสดีครับ คุณต้นโพธิ์ต้นไทร
เดิมผมใช้ หอยโข่ง 2ใบพัด อัดน้ำเข้าถังเพรชเชอร์
ที่ 4 บาร์ เพื่อจ่ายน้ำรดต้นไม้(สปริงเกิล4-500หัว
แบ่งโซนอัตโนมัติโดยวาล์วไฟฟ้า)

ได้อ่านblog แล้ว อยากถามว่า
1. ผมจะต่อระบบใหม่อีกที่หนึ่ง ใช้หอยโข่ง
ตามแบบปั๊มแรงดันคงที่เพื่อที่จะได้ไม่ต้อง
ใช้ถังเพรชเชอร์อีก น่าจะทำได้ใช่ไหม
ที่เหมาะสมกับการใช้งาน

2. การต่อระบบแบบนี้ทำอย่างไร มีรูปอธิบายไหมครับ

3. เราควรใช้สวิชท์ควบคุมการไหล หรือสวิชท์แรงดัน
และราคาอยู่ที่ประมาณเท่าไรครับ

ขอบคุณครับ
ปล.ถ้านึกอะไรออกจะขอถามเพิ่มนะครับ

 

โดย: ust IP: 210.246.145.4 23 กุมภาพันธ์ 2550 11:56:58 น.  

 

เป็นเหมือนคุณรินเลยค่ะ คือ ปั๊มเดินบ่อยมาก ๆ แม้จะไม่ได้ใช้น้ำ เลยจะปิดสวิชปั๊มเวลาไม่ใช้ แต่อยากรบกวนถามคุณต้นฯ ว่า มันจะมีสาเหตุมาจากอะไรได้อีกป่าวคะ นอกจากมีจุดที่รั่ว

 

โดย: เอ๋ IP: 125.25.205.59 24 กุมภาพันธ์ 2550 8:31:40 น.  

 

เรียนคุณต้นโพธิ์ ผมเคยถามในชายคาคราวนี้มาขอถามต่อใน blog เลยนะครับ ผมใช้ Mitsu WP305 ตัว 300W ที่เคยมีปัญหาว่าแรงดันไม่พอสำหรับชั้นสองทำให้เครื่องทำน้ำร้อนไม่ค่อยยอมทำงาน

ผมไปตั้ง pressure switch โดยไขสกรูให้กดสปริงมากขึ้น ปรากฏว่าน้ำแรงขึ้นมาก เครื่องทำน้ำร้อนทำงานได้เร็ว อาบน้ำฝักบัวแรงดีมาก

แต่ความรู้สึกที่ตามมาคือมีลมในปั๊มเร็วขึ้น จนใช้ได้แค่หนึ่งอาทิตย์ น้ำก็แรงเบาสลับกันจนปั๊มตัดอัตโนมัติ ผมเข้าใจเอาเองว่ามอเตอร์คงจะทำงานหนักไปจากการไปปรับ pressure switch ของผม ไม่ทราบว่าใช่สาเหตุนี้หรือเปล่า

 

โดย: MichaelSmith IP: 124.120.200.12 24 กุมภาพันธ์ 2550 9:10:49 น.  

 

ตอบคุณเอ๋ก่อนนะครับ

มีจุดรั่วแน่นอนครับ

อาจจะเป็นอย่างอื่นได้ก็คือ เช็ควาวล์ที่ท่อแนวบายพาสมีปัญหา ทำให้น้ำย้อนลงถัง ไปๆมาๆ
ลองพิจารณาจากไดอะแกรมการเดินท่ออันบนสุดครับ


หากไม่มีเวลารื้อท่อ และจะให้เปิดปิดปั๊มได้ง่ายๆ ก็เดินสายไฟทำสวิทช์ไฟไว้หน้าห้องน้ำสิครับ
ถ้ามีห้องน้ำหลายห้อง ก็ทำสวิทช์แบบสวิทช์ไฟบันไดไว้เปิดปิดปั๊มที่หน้าห้องทุกห้องได้เลย

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 24 กุมภาพันธ์ 2550 20:48:34 น.  

 

คุณustครับ

เล่นถามซะลึกเชียว

คือเราห่างเหินงานระบบมานานแล้ว

ขออนุญาตไม่ตอบนะครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 24 กุมภาพันธ์ 2550 21:50:37 น.  

 

คุณ MichaelSmith ครับ

เข้าใจว่าคงเป็นมีน้ำในระบบมากกว่า
คือจะมีอาการ ติด-ดับ ถี่ๆเมื่อเปิดน้ำ

ไหนๆก็ปรับแรงดันเองได้แล้ว

ลองรื้อตัวเติมอากาศมาดูสิครับ
อาจจะมีแค่แผ่นยางภายในขาดก็ได้

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 24 กุมภาพันธ์ 2550 21:57:48 น.  

 

คุณต้นฯ ขอบคุณมาก ๆ สำหรับคำแนะนำ ค่ะ

 

โดย: เอ๋ IP: 125.25.140.135 25 กุมภาพันธ์ 2550 14:47:38 น.  

 

คติพจน์ที่ว่า "น้ำแรงปรับให้เบาได้ แต่น้ำเบาทำให้แรงยาก" ของคุณต้นโพธิ์ฯ ทำยังไงครับ อยากรู้ไว้ใช้ในวันหน้า ขอบคุณครับ

 

โดย: sangkomd2003 IP: 122.0.3.21 14 มีนาคม 2550 8:00:43 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณต้นโพธิ์ต้นไทร มีเรื่องรบกวนค่ะ

จะต่อถังเก็บน้ำ ใบที่ 2 เข้ากับเครื่องปั๊มน้ำยังไงคะ

ต่อถังเก็บน้ำขนาด 1100 ลิตรเข้ากับปั๊มน้ำแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้ใช้น้ำบ่อค่ะ เปิดจากปั๊มหอยโข่งมาใส่ไว้ในถังเก็บน้ำใบนี้ แต่แล้วอาทิตย์ที่ผ่านมา ภูเก็ตแล้งมากๆเลยค่ะ น้ำบ่อ แห้ง ไม่มีน้ำแล้ว น้ำประปาก็ไม่ไหล เพราะ อ.บ.ต.ทำท่อขาด แก้ไขปัญหาไม่ได้ มาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว
วันนี้ก็เลยต้องตัดสินใจซื้อน้ำจากรถบรรทุกน้ำมาเติมในถังเก็บน้ำ รถบรรทุกเขาขาย 2,200 ลิตร 200 บาท ก็เลยต้องไปซื้อถังขนาด 750 ลิตรมาอีกใบ

แต่คราวนี้งงๆค่ะว่าจะต้องต่อถังเก็บน้ำยังไงให้เลือกได้ว่า จะให้น้ำจากถังเก็บน้ำจากถังที่ 1 หรือถังที่ 2 ไหลผ่านปั๊มน้ำ

ขอบคุณค่ะ


 

โดย: golf pk IP: 203.153.170.153 14 มีนาคม 2550 15:11:24 น.  

 

คุณsangkomd2003 กับคุณgolf pk ครับ


ตอบไว้ที่กระทู้แล้วครับ ทั้ง2ท่าน

คนอื่นมาก็หาเอาเอง
เอ๊า ทำลิงค์ให้ก็ได้

คุณแสง//www.pantip.com/cafe/home/topic/R5219735/R5219735.html#8

คุณกอล์ฟ ภูเก็ต//www.pantip.com/cafe/home/topic/R5224108/R5224108.html#8

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 14 มีนาคม 2550 22:33:50 น.  

 

รบกวนคุณต้นโพธิ์ฯ อีกแล้ว คือผมซื้อถังเก็บน้ำ sandstone ของตราเพชรขนาด 2000 ลิตร รูทางออกของน้ำ 2 นิ้ว หากจะต่อเข้าปั้มขนาด 250 w. ซึ่งเข้าใจว่ามีขนาดทางเข้า 1 นิ้ว ผมคงต้องใช้วิธีลดท่อลงใช่ไหม หรือมีเทคนิคอื่นที่คุณต้นโพธิ์ฯ จะพอแนะนำ เพื่อไม่ให้แรงดันน้ำตก ขอบคุณครับ

 

โดย: sangkomd2003 IP: 122.0.3.21 15 มีนาคม 2550 9:25:01 น.  

 

ใช้เป็นลดเหลี่ยมทองเหลืองจะดีที่สุด
ลดเหลี่ยมมีหน้าตาคล้ายน๊อตตัวเมีย แต่มีเกลียวนอก(ในที่นี้ 2นิ้ว) และเกลียวใน1นิ้ว อยู่ในตัวเดียวกัน

ลดเหลี่ยมแบบPVCก็มี แต่ที่ผลิตออกมาขายสภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ถ้าหาทองเหลืองไม่ได้จริงๆก็พอใช้ได้

แบบเหล็กชุบกัลวาไนซ์ห้ามใช้นะครับ ใช้ไปไม่เท่าไหร่ สนิมขึ้น และจะพาให้ชิ้นส่วนอื่นๆสนิมขึ้นด้วย

มีอีกวิธีที่ใช้ได้ คือมีข้อต่อตรงเกลียวนอก2" 1ตัว เศษท่อ2" สั้นๆ 1ท่อน ข้อลด2"เหลือ1" 1ตัว ข้อต่อตรงเกลียวนอก1" 1ตัว มาประกอบด้วยกันตามลำดับ ดูยุ่งวุ่นวายดีไหมละ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 15 มีนาคม 2550 11:58:18 น.  

 

อยากทราบว่าน้ำ 1 ยูนิต ที่ราคา10 บาท มีปริมาณกี่ลิตรครับ 1000 หรือ 100 ลิตรครับ

 

โดย: psdam IP: 203.209.8.9 16 มีนาคม 2550 7:57:07 น.  

 

ทางเข้า-ออกของปั๊ม ควรใช้ข้อต่อตรงเกลี่ยวนอกได้เลยหรือเปล่าครับ

 

โดย: sangkomd2003 IP: 122.0.3.21 19 มีนาคม 2550 10:00:03 น.  

 

"อยากทราบว่าน้ำ 1 ยูนิต ที่ราคา10 บาท มีปริมาณกี่ลิตรครับ 1000 หรือ 100 ลิตรครับ"

1000ลิตร ครับ

ขอโทษทีครับ ตอบช้า ไปอยู่เกาะมาครับ



"ทางเข้า-ออกของปั๊ม ควรใช้ข้อต่อตรงเกลี่ยวนอกได้เลยหรือเปล่าครับ"

ได้ครับ พันเทปพันเกลียวหนาๆ แล้วสวมไปให้ตรงๆเลย

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 19 มีนาคม 2550 19:27:23 น.  

 

รบกวนถามคุณต้นโพธิ์ต้นไทรนะครับ

ก่อนอื่นต้องขอบคุณความรู้ที่มีใหอย่างมากมายใน blog นี้นะครับ ผมอ่านและเริ่มเข้าใจระบบหลายๆอย่างเกี่ยวกับปั๊มน้ำ ดีจริงๆครับ

พอดีตอนนี้ระบบเดิมที่เดินไว้ใช้ปั๊มทรงกระบอก 200watt อยู่ครับ แต่เก่ามากแล้ว และเริ่มปัญหา (เคยเปลี่ยนถังพักเป็นสแตนเลสมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน จึงอยากถามว่าถ้าผมจะซื้อปั๊มแรงดันคงที่มาใส่แทนที่เดิมเลย ต้องปรับแต่งอะไรบ้างรึปล่าวครับ? และเวลาไปซื้ออย่างที่ homepro expo เค้ามาติดตั้งให้ด้วยรึเปล่าครับ และค่าติดตั้งประมาณเท่าไหร่ครับ

รบกวนด้วยนะครับ จะต้องตัดสินใจเร็วๆนี้แล้วครับ

เอ็ม

 

โดย: mman IP: 58.64.100.235 19 มีนาคม 2550 22:14:51 น.  

 

ติดตั้งได้เลย อาจต้องมีการตัดต่อท่อเล็กน้อยเองครับ

ถ่ายรูปมาให้เราดูสิครับ จะได้แนะนำให้ไปติดตั้งเองเลย ง่ายๆ ไม่ยากครับ เครื่องมือใช้เลื่อยอันเดียว อาจมีคีมเพิ่มอีกอันเท่านั้น
ให้ทางโฮมมาก็ได้ แต่เสียเงินพันกว่าบาทขึ้นไป

ฝากรูปทางเมลเราก็ได้ tonpotonsai@Gmail.com
แต่ไม่อยากแนะนำช่องทางGmail เพราะเราไม่ค่อยเข้าไป
หลายๆวันจะไปหนนึง
หรือมาทางนั้นก็ได้ แล้วมาโพสบอกเราในนี้ เราจะมาตรงนี้วันละครั้งครับ

แนะนำให้สมัครหรือล๊อคอินสมาชิกพันทิป แล้วโพสรูปในกระทู้ ถ้ากลัวเราหาไม่เจอ ก็ทำลิงค์ทางหลังไมค์ให้เราไปดู เราเข้าพันทิปบ่อยวันละหลายหน แต่มาที่นี่แค่วันละครั้งเอง
การสมัครสมาชิกพันทิปเดี๋ยวนี้ ไม่เกิน5วันทำการเองครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 20 มีนาคม 2550 17:40:49 น.  

 

สวัสดีครับคุณต้นโพธิ์ฯและทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขอบคุณสำหรับความรู้มากมายที่ได้เกี่ยวกับถังน้ำ ระบบน้ำ และปั๊มน้ำ ซึ่งตอนนี้ผมได้ความรู้จากที่นี่และดำเนินการระบบน้ำของทางบ้านเรียบร้อยแล้ว จากที่ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ ทั้งที่จบทางด้านช่างมา แต่ไม่ได้จบช่างท่อและประสาน ผมจบช่างกลโรงงานมาครับ
ตั้งแต่ก่อนซื้อบ้านเมื่อ 4ปีที่แล้วก็ไม่ได้คิดว่าจะติดระบบปั๊มน้ำเพราะที่เข้ามาอยู่ใหม่ๆ น้ำที่นี่ไหลแรงมาก แม้แต่ชั้น 2เองก็ยังแรงมาก แต่ปัจจุบันน้ำไหลค่อยมาหรือบางวันชั้น 2ไม่ไหลเลยก็ว่าได้ จึงได้คิดว่าไม่ไหวแล้ว และเริ่มหาข้อมูลจากที่นี่แหละครับ เออลืมบอกไปบ้านผมอยู่แถวคลองหนึ่ง ลำลูกกาครับที่ปัจจุบันน้ำไม่ค่อยไหลเพราะมีหมู่บ้านเอื้ออาธร ขึ้นประมาณ 10-20 ตึกได้ครับ
รายการของทั้งหมดที่ซื้อมาดำเนินการมีดังนี้
1.ปั๊มน้ำ Fujika 250 Watt แบบถังเหลี่ยม ราคาซื้อที่ Homework รังสิต 6,290 บาท
2.ถังน้ำของบริษัทตราเพชรแต่เป็นโพลิเมอร์ รับประกัน 20 ปี รุ่น SAN 1000 ลิตร ได้มาราคาถูกมาก
ราคา 5,800บาทส่งถึงบ้าน ร้านแถวบ้านขาย 7,000 บาท
Homework รังสิตขายประมาณ 7,800-7,900 บาท
3.ซื้อท่อแบบบางของท่อน้ำไทยขนาด 1 นิ้ว 8 เส้น ๆ ละ 87 บาท ที่ต้องใช้เยอะเพราะปั๊มวางหน้าบ้านเพราะจุดรวมน้ำเข้า บ้านอยู่หน้าบ้าน ส่วนถังน้ำไสหัวมันไปไว้หลังบ้านเพราะเกะกะเหลือเกิน
4.อุปกรณ์อื่น ๆ ได้แก่ข้อต่อ เช็ควาล์ว บอลวาล์ว ลูกลอย กาวประสาน คีมตัดท่อ เทปพันท่อ และอื่นๆ รวมทั้งสิ้น
ประมาณ 2,000 บาท
5.ค่าแรงฟรีครับเพราะทำเองทั้งหมด เริ่มทำตั้งแต่ 7 โมงเสร็จบ่าย 3โมงเย็น
คุณต้นโพธิ์ฯครับตอนนี้ท่อที่ต่อมีจุดซึมอยู่ 1จุดเป็นหยดเล็กๆ นานๆหยดที มีวิธีการแก้ไขหรือไม่ครับนอกจากรื้อออกและประกอบใหม่ ส่วนน้ำที่ต่อเสร็จแล้วแรงดีมากครับ อาบน้ำมีความสุขดีครับ
ผมลืมบอกไปครั้งแรกที่เปิดปั๊มน้ำไม่ไหลเลยครับ ผมเลยถอดสปริงออกคราวนี้ไหลแรงมากครับ ผมว่าน่าจะเป็นที่ถังน้ำวางไว้หลังบ้านและไกลจากตัวปั๊มใช่หรือไม่ครับ เพราะตามคู่มือบอกว่าถ้าดูดน้ำลึกกว่า 3 เมตรให้ถอดสปริงออก ส่วนฟูจิก้าเทอร์โบ ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่าผมไม่ได้ใส่ครับ
ขอจบการรายงานผลแค่นี้ครับ และขอขอบคุณมากๆ อีกครั้งทั้งคุณต้นโพธิ์ ฯ และทุกท่านครับ
(ถ่ายรูปมาแล้วแต่ไม่ทราบว่าจะให้ดูได้อย่างไรครับทั้งก่อนและหลังการติดตั้งเลย)


















 

โดย: Leklumlukka IP: 202.183.201.163 21 มีนาคม 2550 7:15:29 น.  

 

เก่งมากครับ


น่าจะสมัครสมาชิกพันทิปนะ

จะได้โพสรูป ในกระทู้ที่ห้องใหญ่ได้ และจะมีประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย
สมัครใช้บัตรปชช.ใบเดียว ไม่เกิน5วันทำการก็สำเร็จ

เรื่องท่อรั่ว ก็รอดูสักอาทิตย์นึงก่อนครับ มานอาจอุดตัวของมานเองได้จากกรวดฝุ่นทราย
ถ้าไม่หายรั่วก็ควรตัดต่อท่อใหม่ ใช้ข้อต่อตรงตัวเดียว อย่างมาก2ตัว 10นาทีก็เสร็จ
ไปหากาวโน่นนี่มาใส่ ก็อาจอุดได้ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

ตัวกรอง(เทอร์โบ)ไม่ต้องไปใส่หรอกครับ

เรื่องสปริง ก็คงเป็นอย่างนั้น
แต่ เอ ล่อน้ำก่อนปั๊มรึเปล่า
หรือไม่ก็เปิดรูล่อน้ำให้น้ำจากถังไหลเข้าปั๊มมาให้เต็มรู แล้วก็ปิดรู แล้วก็ค่อยเปิดปั๊ม ไม่ควรให้ปั๊มเดินตัวเปล่า
ไม่เป็นไรแล้วล่ะ น้ำไหลแล้วก็ไม่มีปัญหาครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 21 มีนาคม 2550 21:24:18 น.  

 

ตามมาขอบคุณเรื่องห้องน้ำ(เรื่องเปลี่ยนชักโครก)เห็นเรื่องปั๊มน้ำแล้ว มีประโยชน์มากเลยขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้

 

โดย: รินลดา IP: 58.10.195.55 22 มีนาคม 2550 17:07:11 น.  

 

แซวใหญ่เลยพี่ชายเรา ฟลุ๊ค ๆ น่ะครับ มีแต่คนหลงทางหลงผิดเข้าไป
สบายดีนะครับ ที่นี่ฝนเริ่มตกบ้างแล้ว ร้อนมาเป็นเดือน

 

โดย: ต่อตระกูล 23 มีนาคม 2550 20:41:24 น.  

 

ขอรบกวนถามเรื่องระบบปั๊มน้ำของที่บ้านเพื่อนหน่อยค่ะ (เพื่อนฝากมาถาม) คือบ้านเค้าเป็นบ้าน 6 ชั้น (รวมชั้นลอย) ระบบปั๊มน้ำเดิมที่ใช้อยู่คือปั๊มน้ำจากชั้นล่างขึ้นไปเก็บไว้ที่แทงค์บนชั้น 6 แล้วเวลาเปิดก๊อกใช้น้ำในบ้าน ก็ใช้แบบปล่อยให้ไหลออกจากแทงค์ลงมา

แต่ปัญหาคือตอนนี้ต่อเติมปรับปรุงชั้น 5 ทำห้องน้ำเพิ่ม และคาดว่าน้ำน่าจะไหลไม่แรง (เค้าวัดระยะจากจุดฝักบัวถึงแทงค์น้ำความสูงห่างกันได้ไม่ถึงสองเมตร) จึงคิดจะติดปั๊มน้ำเพิ่มอีกตัวนึง โดยเอาน้ำจากแทงค์ที่ชั้น 6 มาเข้าปั๊มตัวใหม่ แล้วจ่ายน้ำมาใช้ที่เฉพาะชั้น 5 ค่ะ ไม่ทราบว่ามีข้อแนะนำเรื่องปั๊มยังไงบ้างคะ เช่น
- ควรใช้ปั๊มขนาดไหนดี หรือ
- ปั๊มแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานทำนองนี้ หรือ
- มีวิธีการแก้ไขแบบอื่นที่ดีกว่าการซื้อปั๊มน้ำใหม่เพิ่มอีกตัวนึงค่ะ

รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: พลอยสามสี IP: 210.203.176.128 25 มีนาคม 2550 17:27:33 น.  

 

รบกวนหารือและขอคำแนะนำครับ
1. ทางน้ำออกของปั้ม 1 นิ้ว แต่ท่อเมนประปาก่อนเข้าบ้านเป็น 6 หุน หากไม่เปลี่ยนท่อเมนเป็น 1 นิ้ว จะทำให้แรงดันน้ำน้อยกว่าการเปลี่ยนท่อเมนเป็น 1 นิ้ว ตามทฤษฎีที่คุณต้นโพธิ์ฯ สอนสั่งอยู่ตลอด สักกี่เปอร์เซ็นต์ครับ (คือว่าขี้เกียจรื้อท่อเมนนะครับ)
2. จำเป็นต้องมีบอลวาล์วตรงเส้นบายพาสไหมครับ ถ้าไม่มีจะทำให้ปั้มมีปัญหาเวลาที่ปั้มทำงานไหมครับ
3. เช็ควาล์วบานสวิงกับสปริง มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างครับ เช็ควาล์วแบบสปริง น้ำจะไม่ทำให้สปริงที่ต้องแช่น้ำอยู่ตลอดขึ้นสนิมหรือครับ

 

โดย: sangkomd2003 IP: 122.0.3.21 26 มีนาคม 2550 7:16:41 น.  

 

คุณพลอยสามสีครับ

ใช้ปั๊มแค่ขนาด150wก็พอ
แนะนำฟูจิก้า แบบแรงดันคงที่ ทรงเหลี่ยม
ถ้าจะใช้เฉพาะชั้น5 ก็ต่อท่อลงมาตรงๆเลย


วิธีแก้ไขทางอื่นก็มี โดยใช้ปั๊มตัวล่างที่มีอยู่ แต่น้ำก็คงไม่แรง ใช้วิธีเพิ่มปั๊มที่ดาดฟ้าจะดีที่สุดครับ

 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 26 มีนาคม 2550 8:08:30 น.  

 

คุณsangkomd2003ครับ

1 คำนวนเอาตามพื้นที่วงกลมเลยครับ
เส้นผ่าศก. 1" = 25.4มม. / 3/4"=20มม.
สูตรคำนวนก็ พาย x r กำลังสอง

แล้วเอา1" มาลบ 3/4" แล้วก็คำนวนมาเป็นเปอร์เซนต์เลย(คำนวนเองนะครับ-เครื่องคิดเลขป่วย)
จะเห็นได้ชัดๆครับ ว่าไม่น้อยเลย

2 บอลวาวล์ตรงบายพาสไม่จำเป็น เช็ควาวล์ทำงานแทนบอลวาวล์อยู่แล้ว แต่ควรใส่เช็ควาวล์แบบสวิงจะดีกว่า

3 คำอธิบายเช็ควาวล์ครับ
//topicstock.pantip.com/home/topicstock/2007/02/R5162564/R5162564.html



 

โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร 26 มีนาคม 2550 8:29:18 น.  

 

ได้คำตอบทันใจดีแท้ คุณต้นฯ ไม่หลับไม่นอนเลยหรือครับ เห็นโพสใน pantip ตอนตีสาม แล้วก็มาโพสปัญหาของผมตอน 8โมงเช้านะ ที่คุณต้นฯ ให้โจทก์ผมมาคำนวณ คงไม่ไหว อ่อนเลขมากๆ แต่ก็เข้าใจว่าควรจะเปลี่ยนท่อเมนเป็น 1 นิ้ว เป็นดีที่สุด ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำดีๆ

 

โดย: sangkomd2003 IP: 122.0.3.21 26 มีนาคม 2550 9:30:27 น.  


ต้นโพธิ์ต้นไทร
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 74 คน [?]




[Add ต้นโพธิ์ต้นไทร's blog to your web]