เที่ยวราชบุรี One Day Trip Ratchaburi

หลายปีที่ผ่านมา ครอบครัวเราปรับเปลี่ยนความคิด มุมมอง หลายสิ่งหลายอย่าง เกี่ยวกับการเดินทางไปเที่ยว ลดความจำเป็นว่าต้องไปเที่ยวทุกที่..ที่อยากไป โดยมาเลือกมองความสุขเล็กๆ ใกล้ตัว ไม่ต้องใช้เวลาเดินทาง ขับรถ นั่งรถ ที่ไกลหรือนานๆมาก จนต้องเบียดเบียนร่างกายของตัวเอง

เลือกเที่ยวใกล้ๆ มีข้อดีสำหรับเรา คือ หากต้องการเปลี่ยนบรรยากาศ ผ่อนคลาย คิดถึง อยากไปสัมผัส เราก็สามารถไปได้ ไม่ต้องรอคอยหรือหาช่วงเวลาเพื่อเดินทางไปนานหลายๆวัน

เมื่อก่อน ชอบไปเที่ยวไกลๆ พบสถานที่สวย ประทับใจมาก เมื่อนึกถึง ก็อยากจะไปอีกครั้ง แต่พอคิดถึงระยะทาง เวลาในการเดินทางไป ก็เกิดอาการท้อแล้วค่ะ ทำให้ได้แต่คิดถึง ไม่สามารถเดินทางไปเที่ยวได้บ่อย บางสถานที่ก็เป็นแค่ความทรงจำดีดี และบางสถานที่เราก็ลืมว่าเราเคยได้ไปเที่ยวแล้ว 555

เมื่อเราเลือกความสุขใกล้ตัว จังหวัดราชบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีสถานที่เที่ยวตอบโจทย์ให้กับครอบครัวเราค่ะ

Coro Field (โคโรฟิลด์) ฟาร์มออแกนิค ที่สวนผึ้ง
Address: 3087, Tambon Pa Wai, Amphoe Suan Phueng, Chang Wat Ratchaburi 70180
Hours: 9AM-8PM
Phone: 092 569 4791

เราแวะไปจิบกาแฟ ซื้อเมล่อนญี่ปุ่นกับมันเทศญี่ปุ่น แล้วเดินเล่นภายในฟาร์ม ซึ่งหากมีเวลา ฟาร์มแห่งนี้มีกิจกรรมมากมายหลายช่วงเวลาให้เลือกหรือลองทำค่ะ

แก่งส้มแมวสวนป่าสิริกิติ์ เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ที่คอยสร้างความชุ่มฉ่ำ ให้กับพื้นที่ โดยภายในสวนป่าแห่งนี้ มีทั้งเส้นทางศึกษาธรรมชาติ สวนป่า สวนหย่อม และศูนย์จำหน่าย เซรามิกของชาวบ้าน ที่นี่จัดตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ โดยนับเป็นสถานที่ที่รวมพันธุ์ไม้อันมีค่าทางเศรษฐกิจนานาชนิด และเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติที่ดีเยี่ยมสำหรับคนที่สนใจ เดิมทีนั้นมีพื้นที่เพียง 3,000 ไร่ ต่อมาได้ขยายพื้นที่ โครงการฯ ออกไปครอบคลุมผืนป่าอีก 465,000 ไร่ และได้ผนวกอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 136,000 ไร่ รวมเป็น 601,000 ไร่ในท้ายที่สุด

เปิดทุกวัน เวลา 07.00 - 18.00
ที่อยู่ ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี 70180

(ขอบคุณข้อมูลจาก https://thai.tourismthailand.org)

เดินทางเที่ยวช่วงฤดูฝน ต้นไม้ตลอดเส้นทาง สีก็จะเขียวๆ สดชื่น แต่ขอลุ้นแบบไม่ให้ฝนตกหนักตลอดเวลา เพราะจะทำให้เราไม่ได้ลงไปเดินเล่นตามสถานที่ ที่เราคิดไว้

เส้นทางที่ขับรถไปแก่งส้มแมว เราผ่านสถานที่แห่งหนึ่ง ที่เขียนไว้ว่า "เกษตรพอเพียงตามโครงการพระราชดำริ" เราก็จอดรถมองบริเวณรอบๆ รู้สึกว่ายังมีการเคลื่อนไหว สัมผัสได้จริง ไม่ใช่ที่ว่างรกร้าง คิดไว้จะกลับมาแวะ หลังจากเที่ยวที่แก่งส้มแมว แต่ตอนกลับมา ฝนตกหนักมาก หากมีโอกาสเราจะแวะไปอีกครั้ง

มาถึงแก่งส้มแมว ฝนตกปรอยๆ ความคิดที่อยากจะลงเล่นน้ำ ต้องพักไว้ก่อน และเรายังไม่เคยมาที่แห่งนี้ ไม่รู้ว่า การไหลของน้ำเป็นอย่างไร ทำให้เราต้องคิดถึงความปลอดภัย เอาแบบแค่เดินเล่น สำรวจเส้นทางเดินธรรมชาติคร่าวๆก่อน เรามาเที่ยววันธรรมดา ดูเงียบเหงา แต่ได้ฟิวสงบ เป็นส่วนตัว หากฝนไม่ตก ฟ้าไม่ครึ้ม เราคงได้นั่งเล่นนานกว่านี้มาก

แก่งส้มแมว มีบริการให้กางเต็นท์ได้นะคะ แต่ช่วงที่เราไปปิดปรับปรุงอยู่ค่ะ

บรรยากาศร่มรื่นมากมาย

นกยูง ภายในแก่งส้มแมว มีหลายตัว ไม่กลัวคนเลยค่ะ (เราอยากขอความร่วมมือของคนไปเที่ยว งดนำอาหารหรือขนมไปให้นกยูงนะคะ เพราะทำให้วิธีการหาอาหารกินของนกยูงผิดธรรมชาติค่ะ)

กายเป็นคนเก็บภาพนกยูง

จุดนี้คือ หอทอดพระเนตรทิวทัศน์

น้ำก็ใส มีฝูงปลา แหวกว่ายให้เราได้นั่งชมเพลินๆ

ภายในแก่งส้มแมว เราเห็นฝูงกวาง แต่เก็บภาพได้ไม่ทัน เก็บได้แต่ตัวนี้ ที่ไม่กลัวคน ยืนนิ่ง ให้เราได้เก็บภาพไว้ กวางดูสมบูรณ์ ขนสวยงดงาม มากค่ะ

กินอาหารเที่ยง ที่ร้านไก่อบหมักเบียร์ ลุงมีชัย สวนผึ้ง อยุ่ใกล้ๆกับ The Scenery resort ค่ะ  ไก่อบหมักเบียร์รสชาติดี คุณลุงมีชัยก็อัธยาศัยดีมาก พูดคุยให้ความรู้ดีค่ะ

แวะซื้อสับปะรด สวนผึ้ง ไม่มีร้านประจำนะคะ เจอร้านไหนก็ซื้อ สำหรับเรารู้สึกว่าสับปะรดที่สวนผึ้ง จะมีรสหวาน อร่อย ไม่ว่าจะปอกลูกไหนก็ตามค่ะ แผงที่เราซื้อครั้งนี้ อยู่ใกล้กับฟาร์มแกะ The Scenery resort

แวะดูแกะที่ Swiss valley

เขาแก่นจันทร์ หรือ เขาจันทร์แดง ยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดราชบุรี มีความสูงประมาณ  141 เมตร  เป็นจุดชมวิวชั้นดี สามารถ มองเห็น ตัวเมืองราชบุรีได้แบบ 360 องศา เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของจังหวัดราชบุรี บนยอดเขาแก่นจันทร์  มีวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า “พระสี่มุมเมือง” เป็นพระ 1 ใน 4 องค์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น แล้วพระราชทานไปประดิษฐานไว้ ณ เมืองต่าง ๆ ทั้ง 4 เมือง  ได้แก่ จังหวัดราชบุรี ลำปาง สระบุรี และพัทลุง  บริเวณเชิงเขาแก่นจันทร์ ยังเป็นที่ตั้งของพระบรม ราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ซึ่งชาวราชบุรีได้พร้อมใจกันสร้างในโอกาสฉลอง กรุงรัตนโกสินทร์ 200 และสร้างเป็นสวนสาธารณะจักรีอนุสรณ์สถานอีกด้วยนะคะ เขาแก่นจันทร์ จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่ สำคัญยิ่ง เราจึงไม่ควรพลาดที่จะเยี่ยมชม กราบสักการะพระสี่มุมเมือง อันศักดิ์สิทธิ์

(ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.paiduaykan.com)

เขาแก่นจันทร์ สามารถขับรถขึ้นไปจอดด้านบนได้ค่ะ สถานที่แห่งนี้ สามารถมองเห็นเมืองราชบุรีจากมุมสูงค่ะ แต่จุดชมวิวอีกจุดตรงหอนาฬิกา ปิดห้ามขึ้นไปชมค่ะ เจ้าหน้าที่บอกว่า มีเด็กขึ้นไปมัวสุม ใช้สถานที่ผิดวัตถุประสงค์ เราคิดว่าหากได้ยืนตรงมุมนั้น จะเห็นวิวได้สวยงดงามมากค่ะ

อุทยานหินเขางู ตั้งอยู่บริเวณแหล่งภูเขาหินปูน ในสวนสาธารณะเขางู ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี อยู่ห่างจาก ตัวจังหวัดราชบุรีประมาณ 8  กิโลเมตร เดิมเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหินที่สำคัญของไทยตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ เนื่องจากเป็นปูน ที่มีคุณภาพดี ต่อมาทั้งภาครัฐและประชาชนได้เล็งเห็นถึงความเสื่อมโทรมของสภาพภูมิประเทศและวิวทิวทัศน์ อีกทั้งที่เขางูนี้ยังเป็น ศาสนสถานอันเก่าแก่ จึงได้มีการยกเลิกสัมปทานบริเวณนี้ไปจากนั้นเขางูกลายเป็นเหมืองร้างมีสภาพทรุดโทรม ทางจังหวัดราชบุรีจึง ได้พัฒนาเขางูให้เป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดี ได้สร้างพระพุทธรูปหินขนาดใหญ่เต็มพื้นที่หน้าผา บริเวณอุทยานหินเขางู  จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชมคือ  ทางเข้าสวนสาธารณะเขางู ซึ่งด้านหน้ามีภาพแกะสลักพระพุทธรูปปาง ประทานพรขนาดใหญ่ ไปจนสุดทางออกจะมีอีกจุดหนึ่งคือ ศาลาสำหรับนั่งพักผ่อน มีสะพานเลียบแม่น้ำทอดยาวสำหรับเดินชม วิวถ่ายภาพซึ่งในส่วนนี้รถยนต์สามารถเข้าถึงได้

เราไปวันธรรมดา บรรยากาศ คล้ายฝนจะตก มีลมพัดโชยๆ ไม่ร้อน คนแวะไปเที่ยวเยอะมาก

ทางเดินยาวรอบเขา มีฝูงปลาหลายพันธุ์ให้เราได้ยืนมองเพลิน มีเรือให้บริการเช่า ช่วงเย็นๆ จะมีรถขายของต่างๆ มาจอดขายที่บริเวณลานจอดรถ วันเสาร์-อาทิตย์ คนจะเยอะมากช่วงเย็นๆ ปิด 21.30 น.

ที่นี่จะมีหิ่งห้อยให้ได้ชมด้วย ช่วงประมาณ 19.00 น. เป็นต้นไป แต่ฤดูหนาวจะมีหิ่งห้อยเยอะกว่าค่ะ

ร้านกาแฟคนรักษ์สวน

ที่อยู่ 84 หมู่ 2 ซอยวัดหนองหอย, ตำบลเขาแร้ง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี, 70000

เปิดให้บริการ

วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ เวลา 07:30-17:00น.

วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 07.30-18:00น.

สอบถามเส้นทาง การเดินทางมายังที่ร้าน โทร 082-242-2092 หรือFacebook.com/konruksuancoffee

IG @konruksuan

เรามาราชบุรีครั้งนี้ ใช้เวลาเดินเที่ยวในแต่ละสถานที่นานค่ะ เพราะอากาศดี เย็นสบาย ร้านกาแฟคนรักษ์สวน เป็นร้านกาแฟที่เราอยากแวะมากอีกร้านหนึ่ง

แต่ช่วงก่อนเดินทางเราลองปักหมุดจากgoogle maps เช็คเวลาว่าจะมาถึงก่อนร้านปิดไหม ซึ่งเวลาก็ใกล้ปิดมาก ก็เลยปรับเปลี่ยนจะขับรถผ่านตลาดโพธาราม เพื่อดูบริเวณรอบๆ บ้านเก่า บรรยากาศชุมชน

แต่ไม่รู้ด้วยเหตุผลใด เราถึงขับรถผ่านหน้าร้านกาแฟคนรักษ์สวนได้ค่ะ ก็ได้แวะสมใจเราค่ะ

บรรยากาศภายในบริเวณร้าน ไม่ต้องพูดถึงค่ะ ฟิน สวย สะอาด สงบ มีมุมให้นั่งจิบเครื่องดื่มหลายมุม

ที่ประทับใจมากกว่าส่ิ่งใด คือ เราได้คุยกับคุณลุงเจ้าของ ซึ่งตอนแรกเราไม่รู้ว่าคุณลุงคือใครนะคะ แต่สังเกตได้จากการพูดคุย คุณลุงน่ารักมากมาย ให้ข้อมูลหลายอย่างกับเรา เป็นบุคคลที่มีความรู้เกี่ยวกับราชบุรีในมุมที่ไม่มีรีวิวหลายสิ่ง ความรู้สึกนี้ทำให้เราอยากกลับไปพูดคุยกับคุณลุงอีกครั้งค่ะ

รสชาติของเครื่องดื่ม ถูกใจครอบครัวเรามากมายค่ะ (เราเป็นคนกินอะไรก็อร่อย และเรื่องการกิน เราขอให้เป็นเรื่องรสนิยมนะคะ ความอร่อย ความชอบ แล้วแต่บุคคลค่ะ) มีอีกหลายอย่างที่เราอยากชิม แต่ด้วยไปถึงเวลาร้านใกล้ปิด ไว้เรากลับไปชิมใหม่อีกหลายครั้งค่ะ

ตลาดเจ็ดเสมียน ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  เป็นตลาดเก่าแก่อายุมากว่า 100 ปี  แต่เรียกติดปากกันมาว่า “ตลาดเก่า 119 ปี เจ็ดเสมียน”

ช่วงเวลาแนะนำ :  ช่วงเย็น ของวันเสาร์ – อาทิตย์ ทุกสิ้นเดือน

1. งานสืบสานงานศิลป์ ภูมิปัญญาคนของแผ่นดิน All About Arts  จัดการแสดงทุก เสาร์ – อาทิตย์ สิ้นเดือน ทุกเดือน  (การแสดงแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ  สภาพแวดล้อม และนักแสดง แต่สิ่งสําคัญเหนืออื่นใดคือ  ก่อนเริ่มและหลังจบการแสดง ครูนาย หรือที่รู้จักกันในนาม อ.มานพ มีจํารัส  จะถ่ายทอดวิชาความรู้เกี่ยวกับศิลปะการแสดงนั้นๆ ให้กับผู้ชม ให้เข้าใจถึงที่มาที่ไป และให้ตระหนักถึงคุณค่าการอนุรักษ์ศิลปะไทยด้วยหัวใจ)
2. การเที่ยวชมตลาดเก่า 119 ปี เจ็ดเสมียน และการให้อาหารปลา  ณ ท่าน้ําวัดเจ็ดเสมียน และทุกเสาร์ – อาทิตย์  จะมีเวิรค์ช๊อพงานศิลปะชุมชน เช่น การสอนวาดรูป ฟรี และ การสอนดนตรี ฟรี โดยศิลปินในชุมชน
3. เที่ยวชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากหัวไชโป้วอันขึ้นชื่อ
(ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.เที่ยวราชบุรี.com)

ตลาดเจ็ดเสมียน เป็นตลาดเล็กมาก เงียบสงบ ใกล้แม่น้ำกลอง หากได้มาเดินช่วงที่มีการจัดงาน ก็คงดี แต่ด้วยที่เราผ่านมา ก็เลยแวะ แบบไม่คาดหวังค่ะ

ตลาดเก่าโพธาราม ชุมชนเก่าโพธาราม ราชบุรี

เป็นตลาดเก่าแก่แห่งนี้มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันยังคงเหลือเรือนแถวไม้และบ้านเก่าให้เดินชมอยู่หลายหลัง ตัวตลาดแบ่งเป็นสามส่วนคือ ตลาดบน  ตลาดกลางที่เป็นตลาดสด และตลาดล่าง  จุดที่น่าสนใจในตลาดเก่าโพธารามที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะ นั่นก็คือ ตลาดบน ซึ่งเป็นที่ตั้งของชมรมอย่าลืมโพธาราม ร้านกาแฟชื่อดัง ดูนม และกาลนาน รวมถึงวิกครูทวี ส่วนอีกจุดที่น่าสนใจ คือ ตลาดกลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟโพธารามและร้านเต้าหู้ดำรสชาติอร่อยของฝากที่ขึ้นชื่อของที่นี่  ซึ่งทั้งตลาดบนและตลาดกลาง อยู่ไม่ไกลกันเพียงแต่ตั้งอยู่คนละโซนการเที่ยวชมตลาดเก่าโพธารามอาจไปยังตลาดบนก่อนไปชมตึกเก่า รวมถึงแวะ ชมรมอย่าลืม โพธารามก่อน จิบเครื่องดื่มที่ร้านกาแฟที่ร้านดูนมและกาลนาน  แล้วขากลับก็ไปซื้อเต้าหู้ดำที่ตลาดกลางที่ร้านแม่เล็กโพธาราม และร้านเจ๊อั้งโพธาราม เป็นของฝากกลับบ้าน (ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.paiduaykan.com

อยากมาแวะในช่วงกลางวัน แต่ครั้งนี้มาถึงเย็นมาก คิดว่าคงไม่มีอะไรให้เราได้เดินดู แต่คุณลุงเจ้าของร้านกาแฟคนรักษ์สวน บอกว่า มีตลาดขายอาหารตอนเย็น ริมแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเรียกว่า หาดทราย โพธาราม (เราลองถามแม่ค้าปลาหมึกย่าง เค้าเล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนมีทราย เหมือนชายทะเล แต่มีการเปิดสัมปทานให้ขุดทราย แล้วริมเขื่อนทรุด ก็เลยต้องถมทำเป็นเขื่ือนปูน)

มาถึงเย็น ได้เห็นบริเวณรอบๆ ตลาดโพธาราม เพียงบางส่วน เราชอบค่ะ ไว้เราจะกลับมาเดินเล่นอีกครั้ง

เต้าหู้ดำ โพธาราม คือ เต้าหู้ขาวที่ทำมาจากถั่วเหลืองแท้ 100% ไม่มีส่วนผสมของแป้ง เหมือนกับโรงงานเต้าหู้อื่นๆ ต้มในน้ำพะโล้โดย ส่วนผสมที่ใช้ประกอบไปด้วย ผงพะโล้ และน้ำตาลทราย เกลือทะเล อบเชย โป๊ยกั๊ก โดยไม่มีการใส่สารกันบูดแต่อย่างใด ใช้เทคนิค การต้มอยู่ที่การใช้ไฟปานกลางและใช้เวลาต้มนานถึง 3 วัน จนน้ำพะโล้เข้าเนื้อจึงนำมาวางขาย รับรองใครได้ชิมต้องติดใจในรสชาติ เพราะไม่ใช่แค่เต้าหู้ที่อยู่ในน้ำพะโล้ธรรมดา เนื้อเต้าหู้ทั้งนุ่มและหอมถั่วเหลือง รสชาติออกหวานกลมกล่อมด้วยน้ำพะโล้แม้จะกินเล่น แบบไม่นำมาปรุงรสหรือประกอบอาหารอะไรเลยก็ยังอร่อย

เราคิดว่า ครั้งนี้คงอดได้ชิมเต้าหู้ดำค่ะ เป็นวันธรรมดาและมาถึงเย็น แต่ผิดคาดค่ะ ขับรถผ่านพอดี ร้านเปิด แวะซื้อกลับบ้าน รสชาติออกหวานเกินไปสำหรับแม่ แต่ก็อร่อยดีค่ะ

บริเวณนี้คือ หาดทรายโพธาราม อยู่ติดกับริมน้ำแม่กลอง

เดินเล่นบริเวณหอนาฬิกาตลาดโพธาราม

การเที่ยวจังหวัดราชบุรี ในช่วง2ปีที่ผ่านมา เราเลือกแบบเช้าไป-เย็นกลับ อยากมีฟิวคิดถึง กลับมาเยือน มาเที่ยวอีกครั้ง เพราะไม่ต้องขับรถ นั่งรถ เพื่อเดินทางนานเกินไปค่ะ

Last Update : 11 กุมภาพันธ์ 2561 10:31:14 น.

คุณKavanich96

โดย: Kavanich96 6 สิงหาคม 2560 4:01:24 น.

พี่เก๋ เขียนรีวิวดีจัง และถ่ายรูปก็สวยมากๆ ด้วยนะ น้องนานๆ เข้ามาอ่านที ตามอ่านนะคะ เลิฟๆ <3 <3

โดย: เจี๊ยบแม่มาวิน (สมาชิกหมายเลข 729105 ) 20 กันยายน 2560 11:01:11 น.

วันเดียวหรือนี่ เห็นด้วยกับเจี๊ยบ

โดย: เค็น IP: 223.24.179.126 2 เมษายน 2561 19:38:50 น.

3K-guy

[Add 3K-guy's blog to your web]