Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
14 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
นัย"มิตรภาพ"














นัย "มิตรภาพ" (Friendship)
บ่อยครั้งที่ "เฮิร์ท" กับการคาดหวังในความสัมพันธ์ จากคนที่เรารู้สึกดี
ซึ่งความหมายรวมไปถึงชาย-หญิง ตลอดจนกระเทย ทอม เกย์


ทุกครั้งที่เกิดบาดแผล...
ทำให้ย้อนกลับมาถามตัวเองว่า "เราคาดหวังเกินไปหรือเปล่า"
เราอยากได้ความจริงใจแล้ว "เราจริงใจมากพอหรือยัง" เป็นคำถามที่ตอบไม่ได้
แต่ตอบแบบเข้าข้างตัวเอง "เราทำดีที่สุดแล้ว" ในความเป็นเราเป็นเขานั้นย่อมมีความต่าง


การเว้นระยะห่าง อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
หากประชิดเกินไป บางทีเรารู้และเห็นหลายสิ่งและสิ่งเหล่านั้น
เป็นเหตุให้เกิดการกระทบกระทั่ง
และผลของมันอาจมาบั่นทอนความรู้สึกที่มี...ของทั้งสองฝ่าย
หรืออาจจะมากกว่านั้น...


พื้นฐานแล้ว "มิตรภาพ" ได้เกิดขึ้นจะมีแต่สิ่งดี ดี ๆ เกิดขึ้น
แต่พื้นฐานของมนุษย์ สังคมของมนุษย์ล้วนเป็นสิ่งที่ยากหยั่งถึง
ทุกคนมีความเป็นตัวเองสูง มีความแตกต่างระหว่างกัน ทั้งความคิด มุมมอง
และภูมิปัญญา ที่จะพิจารณา เหตุผลอาจต่างกันไป...

เมื่อใดที่เราเสียความรู้สึกจากคนที่เรา "แคร์" มันเจ็บไม่น้อย
และหาทางออกไม่เจอ เพราะ "ทิฐิ" เป็นกำแพงขวางกั้นหนทางที่จะหันหน้ามาพูดคุยกัน


จะด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่รู้ได้ เราเป็นคนมีเพื่อนน้อย
แต่เพื่อนของเรายอมรับ นับถือ เคารพ สิทธิ ของความเป็นเพื่อน



"เพื่อนดีมีหนึ่งถึงจะน้อย  ดีกว่าร้อยเพื่อนคิดริษยา"



ส่วนหนึ่งของประโยคนี้ บอกได้ชัดเจน เราคาดหวังหาความจริงใจ
ที่มีน้อยเหลือเกิน และอย่าคาดหวังเลย...

ฉันได้พบมิตรภาพ "ที่อยู่ไกล" และมั่นใจว่าทุกคนจริงใจมอบแก่กัน
แต่ว่านาทีนี้ ความมั่นใจนั้นสั่นคลอน จนแทบจะไม่เหลือความมั่นใจอีก

ฉันได้รู้เรื่องราวของเพื่อนสองคน...
โดยการเล่าจากเขาทั้งสองแต่ไม่ใช่เพราะเจ้าตัวเป็นคนเล่า
กลับเป็นอีกคน แน่นอนการเล่าเรื่องราวยอมเป็นการตำหนิติเตียนซึ่งกันและกัน


เมื่อรับฟังเรื่องราวของทั้งคู่...เหมือนเราเหยียบเรือสองแคม...
แต่แล้วมันก็สิ้นสุดลง ความรู้สึกของเรากับคำว่า"มิตรภาพ" เมื่อได้รับฟังเรื่องราวของตัวเอง
จากทั้งสองคน โดยอีกคนเล่าถึงการบอกกล่าวของอีกคน ทั้งสองคนเล่าเรื่องราวของเราในอีกทิศทางหนึ่ง
ซึ่งฉันระแวงเสมอ ๆ ว่าคงมีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่รู้และมีอีกหลายอย่างที่เขาไม่จริง ปกปิดเราไว้...
พฤติกรรม น้ำคำบางประโยค ใช่ "ฉันเชื่อว่ามี"


นั่นทำให้เรารู้ว่าไม่มีคำว่า "จริงใจ"
ระหว่างเขาสองคนเลย แล้วสำหรับเราก็คงไม่มีเช่นกัน..
เราไม่เคยเล่าให้คนทั้งสองฟังว่าอีกคนวิพากษ์วิจารณ์ตนอย่างไร
เพราะอยากให้ทั้งสองคงความเป็นมิตรภาพที่ดีต่อกัน อยากให้สองคนมองเห็นสิ่งที่ดีของกันและกัน...




แต่จุดที่ฉันยืนฉันกลับมองเห็นสิ่งที่ทั้งคู่เป็น...


บทสรุป"ระยะห่าง"คงต้องขยายความกว้างออกไปมากกว่าเดิม





Create Date : 14 มีนาคม 2553
Last Update : 15 ธันวาคม 2553 18:20:28 น. 1 comments
Counter : 570 Pageviews.

 
บางทีมันก็ยากนะครับ ที่สั่งบอกใจไม่ให้คาดหวังอะไรมากๆ แต่ถ้าคาดหวังได้น้อยลง เราก็สบายใจได้เยอะขึ้นล่ะ
แวะมาทักทายครับ ว่าแต่ตอนนี้อยู่กับน้องออเซาะหรือเปล่าเอ่ย


โดย: ชายพจน์ (ครีมโซดาซ่า ) วันที่: 29 มีนาคม 2553 เวลา:21:01:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SawPhuThai
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"จิตอธิฐาน"



พนมกรกราบลงหน้าองค์พระ
ตั้งสัจจะ...น้อมจิตอธิษฐาน
พร้อมธูปเทียนดอกไม้นำใส่พาน
ขอนมัสการพระธรรมชี้นำดล


หมอบลงกราบจิตมั่นในวันนี้
กุศลกรรมที่กระทำจงนำผล
พบหนทางสว่างใสในกมล
ได้หลุดพ้นบ่วงกรรมเคยทำมา


นับจากนี้อาราธนารักษาศีล
พาชีวินน้อมธรรมช่วยรักษา
ตัดกิเลสเหตุแห่งกรรมที่นำพา
เกิดชาติหน้าหลุดบ่วงเขาลวงใจ


ลูกขอน้อมพระธรรมเป็นที่พึ่ง
ช่วยฉุดดึง...จากนรกที่หมกไหม้
มีปัญญามองเห็นความเป็นไป
เพื่อเข้าใจสัจจธรรมธรรมดา





อยากบอกว่า ที่ลิ้งค์หาถือว่าคุณ ViP โดยปริยาย
Friends' blogs
[Add SawPhuThai's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.