...ปล่อยให้รักมันลวงตาต่อไป
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
15 สิงหาคม 2550
 
 
Autumn Spring : การให้อภัย...

เวลาที่ผมไปดูหนังเกิน 1 รอบขึ้นไป ผมมักจะโดนเพื่อนด่าเสมอว่า"เปลือง" แต่ผมว่ามันยังดีกว่าพวกที่นอกจากจะไม่ดูในโรงหนังแล้วยังขี้เกียจรอหนังออกเป็นแผ่น เอาเงินที่ตัวเองคิดว่า"น้อยนิด"ไปซื้อแผ่นหนังซูมมาดู และการดูหนังมากกว่า 1 รอบของผมก็มักจะได้มุมมองเพิ่มขึ้นกว่าการดูครั้งแรกเสมอ

เรื่องล่าสุดที่ผมได้ดูมากกว่า 1 รอบ(ในโรง)คือ Autumn Spring (วลาดิเมียร์ มิชาเลก/2005)หนงจากสาธารณะรัฐเชกเรื่องนี้ผมได้ดูครั้งแรกเมื่อปีที่หนังเข้าฉายปกติ ส่วนรอบสองเพิ่งไปดูเมื่อไม่นานมานี้ที่โรงหนังเฮาส์นำกลับมาฉายใหม่ในงานฉลองครบ 3 ปีของโรงหนัง

ครั้งแรกที่ผมดู ผมรู้สึกว่าพระเอกของเรื่องไม่ซีเรียสกับความตาย มองความตายเป็นเรื่องธรรมดา ที่สำคัญคือช่วงชีวิตที่เหลือขอทำอะไรที่อยากทำและมีความสุข มันอาจจะดูไร้สาระในสายตาของนางเอกที่มักเอาเวลามานั่งคิดมากกับการเก็บเงินใช้ในช่วงสุดท้ายของชีวิต(พระเอกและนางเอกในเรื่องอายุ 80 ขึ้น)

เหมือนพระเอกของเรื่องกำลังจะบอกเราว่า อย่าไปซีเรียสกับเรื่องความตายหรือความแก่ชราเลย มาใช้ชีวิตให้มันคุ้มค่าดีกว่า เพราะอย่างน้อยเมื่อเราตายไปแล้วก็จะได้ไม่ต้องมาเสียใจว่ายังไม่ได้ทำนู่นทำนี่

ส่วนการดูครั้งที่สองนี่ทำให้ผมน้ำตาแทบไหล

เคยให้อภัยคนที่เรารักไหม?...ทั้งๆที่รู้ว่าเดี๋ยวเขาก็ทำอีก

ถ้าเคยล่ะก็เหตุผลก็คงเหมือนกับนางเอกในเรื่องที่อยู่กินกับพระเอกมา 44 ปี โดยที่ตลอดวเลา 44 ปีนี้พระเอกชอบทำอะไรเพี้ยนๆให้นางเอกต้องปวดหัวเสมอ แล้วพอเธอโกรธเขาก็จะเอาดอกไม้มาให้เป็นการขอโทษ

ผมว่ามันคงเป็นเพราะความรักที่ทำให้เราอภัยให้คนที่เรารักได้โดยไม่ต้องมีเหตุผล แม้เราจะโกรธแค่ไหนก็ตาม และบ่อยครั้งที่คนที่เรารักมักจะทำให้เราโกรธ เราคิดจะงอนใส่เธออย่างนั้น จะประชดใส่เธอย่างนี้ แต่พอได้เจอหน้าเธอหรือแค่ได้ยินเสียงผ่านโทรศัพท์ ไอ้อาการที่เราโกรธเธอตอนนั้นมันก็หายไปทันที โดยที่เธอยังไม่ทันจะกล่าวคำขอโทษเลยสักคำ คงเป็นตรงนี้แหละที่ทำให้ความรักสวยงาม มันอยู่ตรงข้ามกับความโกรธ เกลียดและเหตุผล

เราอาจหาเหตุผลได้มากมายในการเกลียดหรือโกรธใครสักคน แต่เหตุผลจะไม่จำเป็นเลยถ้าเรารักหรือให้อภัยใครสักคน




Create Date : 15 สิงหาคม 2550
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2550 10:27:53 น. 1 comments
Counter : 1034 Pageviews.

 
มุมมองสะท้อนความคิด
ลิขิตชะตาเปลี่ยนผัน
มุมแคบอาจกลับกว้างพลัน
เฉิดฉันท์ด้วยสายตามอง........


โดย: พี่ดอน IP: 125.24.24.46 วันที่: 1 ตุลาคม 2550 เวลา:6:48:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

komyooth
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมชอบดูหนังที่มีพลังทำให้ผมไปคิดต่อได้ แม้บางเรื่องอาจจะไม่ใช่หนังที่ดีเลิศก็ตาม
[Add komyooth's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com