So blissful so chic so natural so Soneva Kiri {1}

5/04/2011

ไปเที่ยวเกาะกูดกันไหม...จะไปก็รีบไป ไปเที่ยวแล้วสบายใจ จะพาไปเกาะกูด

Eacape to paradise ที่ Soneva kiri ค่ะ จะขึ้นเครื่องบินจากสุวรรณภูมิไปลงรันเวย์บนเกาะไม้ซี้เลยก็ได้นะคะ แต่ว่าเราไม่มีเงินขึ้นเครืองค่ะ คนละ 10000 บาทเชียว เก็บไว้จ่ายค่าที่ัพักดีกว่าจึงเลือกเดินทางโดยการขับรถยนต์มาตราด แล้วมาต่อเรือที่ท่าเรือแหลมศอก ได้เที่ยวไปด้วยเพราะไม่ได้เร่งรีบอะไร

ค่าเรือถูกกว่าค่าเครื่องบินเยอะ ขาไปนั่งเรือนิลมังกร ค่าเรือคนละ 350 บาทแต่ขากลับขอนั่งเรือเร็วคนละ 600 บาท

บรรยากาศตอนรอเรือค่ะ หลังจากจอดรถเข้าที่เข้าทางขนกระเป่าลงมาเรียบร้อยแล้ว

จากนั้นก็จะมีรถมารับไปท่าเรือ

เรือลำนี้ชื่อว่านิลมังกร จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งกว่าจะไปถึงเกาะกูด หวานเย็นไปเรื่อยๆ แอร์ในเรือก็ไม่เย็น

ถึงแล้วค่ะเกาะกูด เกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ อันดับที่ 1-3 ไปมาหมดแล้ว ภูเก็ต สมุย เกาะช้าง จัดเต็มไปหลายรอบแล้วค่ะ

มีรถของ Soneva มารอรับ ขอกล่าวถึง soneva kiri สักหน่อยนะคะ

soneva kiri เป็นลักซ์ซัวรี่รีสอร์ท ที่สามีภรรยา คุณ Sonu และ Eva Shivadasani เป็นผู้ก่อตั้ง จากชื่อของทั้่ง 2 คน จึงกลายมาเป็น Soneva เก๋ใช่ไหมคะ เท่านั้นยังไม่พอทั้งสองยังผสานความเรียบง่ายของธรรมชาติเข้ามาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เป็นรีสอร์ทอนุรักษ์ธรรมชาติ อยากให้ผู้ที่มาพักได้สัมผัสกับธรรมชาติ ไม้ที่นำมาใช้ไม่ฉีดไม่ทายาฆ่าแมลงด้วย

No news, No Shoes ที่นี่ไม่มีรายการทีวี ไม่มีข่าวสาร พื้นที่ส่วนกลางขอความร่วมมืองดใช้โทรศัพท์ พนักงานทุกคนไม่สวมรองเท้าและเชิญชวนให้แขกที่มาพักถอดรองเท้าเพื่อจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความสมัครใจ เพราะหลายๆท่านคงไม่ชินกับการไม่สวมรองเท้า

ชีวิตของเราจะเป้นอย่างไรถ้าไม่เปิดใจรับรู้ความเคลื่อนไหวของโลกที่หมุนไปไม่เคยหยุดหย่อน เราจะย่างเหยียบบนผืนดินผืนทราย พื้นไม้ไม่ขัดแต่งได้อย่างไร หากปราศจากสิ่งรองรับ

โลกจะหมุนไป แต่ใจจะไม่หมุนตาม Soneva kiri เป็นที่พัก 6 ดาว หรูมีระดับ ติดอันดับต้นๆของโลก น่ายินดีที่เมืองไทยมีรีสอร์ทระดับนี้ ซึ่งที่นี่เทียบเท่ากับ Soneva Fushi และ Gili ในมัลดีฟส์เลย

ทันทีที่มาถึง Friday คือคุณอุ๊ยก็จะมาต้อนรับด้วยรอยยิ้มที่อบอุ่น ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับเราตลอด 24 ชั่วโมง ปกติแล้วผู้ให้ความช่วยเหลือและดูแลเราตลอดการเข้าพักจะเรียกว่าบัทเล่อร์ แต่สำหรับที่ Soneva kiri เรียกว่า Friday ซึ่งมาจากหนังเรื่อง Robinson Crusoe ซึ่งเป็นคนที่คอยดูแลตัวเอกของเรื่อง

แพคเกจที่เราซื้อมา เป็นแบบ 3 วัน 2 คืน รวมอาหารเช้าและแถมอาหารเย็นให้อีก 1 มื้อ ค่าอาหารลด 50 เปอร์เซ็นต์ เครื่องดื่ม 30 เปอร์เซ็นต์
เป็น Hill Villa Suite ซึ่งอยู่บนเนินเขา

หลังที่เราพักคือ

และจะขาดไม่ได้สำหรับที่พักเครือ six senses คือเม่นน้อยตัวนี้

ในการมาพักที่นี่ จะมีรถบั๊คกี้ให้ 1 คัน โทรศัพท์มือถือซัมซุง 1 เครื่องเพื่อใช้ติดต่อกับ Friday

เป็นที่ทราบกันว่าเวลาของรีสอร์ทในเครือ Six Senses จะเร็วกว่าเวลาทั่วไป 1 ชั่วโมง เพราะอยากให้โลกหมุนช้าลง แต่เราก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าจะช้ากว่าได้อย่างไร เพราะว่าเร็วกว่า 1 ชั่วโมง ทำอะไรก็ดูเหมือนจะเร่งรีบไปหมด เช่นต้องรีบ Check out ให้เร็วขึ้น ตื่นเร็วขึ้น แล้วจะช้าอย่างไรใครเข้าใจช่วยอธิบายที

เรามาถึงก็บ่ายสามเวลารีสอร์ท Friday ถามว่าจะไปที่ Main Facility ก่อนไหม แต่เราสองคนขอเข้าไปดูห้องพักก่อน พักผ่อนสักครู่แล้วจะโทรเรียกให้พาไปชมทั่วๆ รีสอร์ท เราจึงไม่ได้ดื่มน้ำและขนมที่รีสอร์ทเตรียมไว้ต้อนรับ

แต่ในห้องมีขนมและผลไม้วางไว้ให้

มาการ็องอร่อยมาก ขนมที่เป็นมะพร้าวก็อร่อย สรุปแล้วอร่อยทุกอย่าง

เมื่อเปิดประตูเข้ามา เครื่องปรับอากาศภายในห้องพักเย็นฉ่ำรอการมาเยือนของผู้มาพัก ห้องพักเปิดม่านรับแสงแดดจากภายนอกมองเห็นท้องฟ้า ผืนน้ำ และต้นไม้เขียวขจี รีบหยิบกล้องถ่ายรูปเดินถ่ายรูปห้องพักจนทั่วและสั่งคุณผุ้ชายห้ามเคลื่อนย้ายสิ่งของจนกว่าจะถ่ายรูปเสร็จ

ที่นอนกว้างใหญ่ นุ่มสบาย ชุดผ้าปูที่นอนเนื้อเนียนตามแบบฉบับ Six senses ที่นอนแล้วดูดวิญญาณไม่อยากตื่น

สัญลักษณ์ของ Soneva

ชอบมุมนี้ มีหมอนใบใหญ่ๆ นุ่มๆ สีสดๆ ให้นั่งอยู่ที่นี่กับหนังสือที่ชอบสักเล่มทั้งวันก็อยู่ได้

มุมนี้มีของเล่น

นี่ไง...หมากรุก

ของเล่นชิ้นต่อไปอยู่ปลายเตียง

หีบนี้ล่ะค่ะ

หลายคนที่เคยมาแล้วก็จะทราบ แต่ถ้าใครยังไม่ทราบ นี่คือ.......

พยายามอยู่ค่ะ ต้องรู้ให้ได้ว่าเป็นอะไร

สิ่งนั้นคือ...ทีวี นั่นเอง

แล้วคนนี้ก็จะไม่ไปไหนแล้ว ขอปักหลักอยู่บนเตียงนี่แหละ ไม่อยากดูอะไรอีกนอกจากทีวี เพราะ He คือ Mr.TV

หาช่อง 11 อยู่เป็นนานสงสัยจะลืมไปว่า ที่นีเค้า No news, No Shoes

ยังไม่ละความพยายาม เปลี่ยนที่ไปหา ipod ดูสิว่ามีเพลง มีหนังอะไรให้ดูบ้าง

ปล่อยให้อยู่แถวนี้ไปเถอะนะคะ ไปดูส่วนอื่นบ้างดีกว่า เพราะที่นี่กว้างมาก ชมห้องนอนแล้ว ไปดูห้องน้ำและส่วนของห้องแต่งตัวบ้าง

ต้องเดินออกจากห้องนอน ไม่ได้เชื่อมติดกันตอนกลางคืนมืดน่ากลัวนั่นโน่นนี้ค่ะ

การออกแบบและวัสดุที่เลือกใช้ คำนึงถึงระบบนิเวศ ใช้วิธีการก่อสร้างที่ปรับให้รักษาสภาพแวดล้อมและชุมชนรอบข้าง เช่น ใช้ไม้ไผ่จาก จ.ตราดเป็นกำแพงโดยใช้ฝีมือของช่างพื้นเมือง บางส่วนเป็นไม้สนจากนิวซีแลนด์ มีโซล่าเซลล์เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาหมุนเวียน

เปิดประตูเข้ามาในห้องแต่งตัว ทางด้านซ้ายมือจะเป็นห้องน้ำค่ะ

กระจกใสมองเห็นกำแพง กลางวันพอว่า แต่กลางคืน กลัวอีกแล้ว

ชักโครกนั่งสบายมากๆ

กะทะล้างมือค่ะ ไอเดียกระฉูด

เจลล้างมือ และโลชั่นมีไว้ให้ไม่ขาด

โต๊ะเครื่องแป้ง ชอบมุมนี้เป็นพิเศษ สะดวกที่สุด

มีทั้งพัดลมและแอร์ เย็นเฉียบ แถมมีลำโพง ห้องนอนเปิดเพลงอะไรก็ได้ยินมาถึงห้องนี้

ใส่ใจทุกรายละเอียด เสื้อคลุมใช้ผ้าฝ้ายเนื้อบางเบา โลชั่นกันแดดทั้งก่อนและหลัง โลชั่นทากันยุงก็ยังมี

เสื้อกันฝนพร้อมสรรพ

ตู้เซฟหลังใหญ่บิ๊กเบิ้ม ใส่ได้จุใจ

เปิดประตูด้านหลังออกไปจะเป็นส่วนของฝักบัวฝนตก แบบ outdoor แต่กลางคืนน่ากลัวมากอีกแล้วค่ะ

อาบไปเสียวไปค่ะ เพราะว่าไม้ไผ่มีรู สามารถแอบมองได้เลย แต่คงไม่มีใครมองมังคะ โรงแรมระดับนี้คงไม่ทำลายชื่อเสียงของตัวเองคงอบรมพนักงานมาเป็นอย่างดี

เครื่องบรรณาการผิวพรรณ ใช้แล้วติดใจ ขากลับเลยซื้อกลับบ้าน หอมๆทั้งนั้นค่ะ ทำเองโดยไม่ใช้สารเคมี

จากที่อาบน้ำฝักบัวฝนตกจะมองเห็นอีกห้องนึง เป็นห้องล้างหน้าแปรงฟัน ในบล็อคแก้วเป็นห้องอาบน้ำอีกห้อง อันนี้มิดชิดสายตาแต่ว่าเข้าไปแล้วหายใจไม่ค่อยออก

จากห้องอาบน้ำบล็อคแก้วมองกลับไปที่อาบน้ำฝักบัวฝนตก จะเป็นแบบนี้

ตรงกลางระหว่างห้องแต่งตัวกับห้องล้างหน้าแปรงฟันจะเป็นอ่างน้ำแบบ outdoor หุ หุ ที่อาบน้ำมากมายอาบกันจนตัวเปื่อยไปข้าง ว่าแต่มา 3 วัน 2 คืนจะอาบครบทุกที่ไหมเนี่ย

ติดบับเบิ้ลมาด้วย แต่ไม่รู้จะได้ใช้ไหมคงจะอด ถ้าฝนตก

เข้าไปดูให้ห้องล้างหน้าด้วยกันนะคะ ห้องนี้มีอ่างล้างหน้าให้ 2 อ่าง อุปกรณ์เครื่องใช้อย่างละ 2 ชุด

Amenities ใช้กระดาษรีไซเคิลห่อตามแบบฉบับของ Six Senses

มีมุมให้นั่ง แต่ว่านั่งได้ไม่นานค่ะ ร้อน เพราะว่าห้องนี้ไม่มีแอร์ ความเห็นส่วนตัวคิดว่าห้องนี้ไม่จำเป็นเลยค่ะ จริงแล้วทำห้องน้ำห้องใหญ่ๆ ไปเลยทีเดียวดีกว่า

จากห้องล้างหน้าเดินกลับไปที่ห้องนอน จะผ่านห้องแต่งตัวก่อน

เดินจนเวียนหัวกว้างซะเกิน
ขอพักผ่อนนอนเล่นให้สบายใจดีกว่า เพราะเดี๋ยวประมาณ 17.00 pm เวลารีสอร์ท Friday อุ๊ยจะมารับไปชมส่วนต่างๆ ของรีสอร์ทแล้วล่ะ บริเวณภายนอกของห้องพัก รวมทั้งสระว่ายน้ำส่วนตัวติดไว้ก่อนค่ะ ยังมีเวลาเหลือพรุ่งนี้อีกวันนุง

นอนเล่นพักผ่อน ฟังเพลงเพราะมีความสุขเกินจะบรรยาย

Soneva สวรรค์บนพื้นดิน ดีใจที่ได้มีโอกาสมาเยือน

คุณอุ๊ยขับรถบั๊คกี้มารับไป The Beach เนื่่องจาก 18.00 pm จะมีปาร์ตี้เล็กๆกันที่ริมหาด แขกที่มาพักในวันนี้จะออกมาที่นี่เพื่อพบปะสังสรรค์และมีค็อกเทล คานาเป้เล็กๆ ให้ชิมร่วมกัน

ยังไม่ทันอะไร ฝนก็ดำทะมึนมาเชียว

คลื่นลมแรงจนต้องปักธงแดง

เราสองคนไม่ว่าใครก็ใครต้องเป็นตัวเรียกฝน ไปไหนด้วยกันทีไร ฝนตกตลอด คุณอุ๊ยเดินมาตามบอกว่า เปลี่ยนไปจัดปาร์ตี้ที่ Main Fac. แทน

ขึ้นรถบั๊คกี้ กำลังจะออกแล้ว ว๊ายยยยยย....นี่เพื่อนรุ่นน้องตอนเรียน MBA ด้วยกันนี่นา ตะโกนเรียกซะเสียงดัง แตนนนนนนนนนน

ไม่ได้เจอกันมานานเกือบ 10 ปี จู่ๆ ก็มาเจอกันโดยมิได้นัดหมาย ดีใจมาก

มากันทั้งครอบครัว ลูก 2 แล้วอะ เรายังไม่มีสักคน

ถามไถ่แล้วบอกว่าขึ้นเครื่องมาจากสุวรรณภูมิ มาลงที่เกาะไม้ซี้เลย ผู้ใหญ่คนละ 10000 และเด็กๆ คนละ 5000 เฉพาะค่าเครื่องอย่างเดียว 30000 บาท โอวว...ถ้าเป็นราคานี้ คุณพี่จะไปมัลดิฟส์ อิอิ

ฝนตกย้ายมาที่ Main Facility

มีดนตรีพื้นเมืองแบบไทยๆ ให้ฟังด้วย

ชวนไปนั่งโต๊ะเดียวกัน คุยไปคุยมาพักวิลล่าหลังติดกันอีก

อาหารมีให้เลือกอยู่ไม่กี่อย่างค่ะ ไม่ได้ถ่ายรูปมากลัวแตนจะว่าบ้า ที่จำๆได้ก็มีข้าวหลาม ปอเปีียะ ขนมปังหน้ากระเทียม แตงกวายัดไส้ทูน่าหรืออะไรสักอย่างจำไม่ได้ แต่หมูสะเต๊ะอร่อยมากค่ะ ทานไปหลายไม้ คนเดียวเกือบ 10 ไม้ ต่อด้วยไอศครีมรสลิ้นจี่อีก แล้วมื้อเย็นจะไหวไหม

คนนี้กระโดดกระเต้นเสร็จ ก็เป็นแบบนี้ค่ะไม่สนใจอะไรแล้ว น่าหมั่นเขี้ยวมาก อยากกอดก็ไม่ยอมให้กอด

ฝนตกหนักขึ้นเรื่อยๆ สาดขึ้นมาถึงด้านบน ต้องยกโต๊ะถอยหลังเข้ามาเรื่อยๆ

ประมาณทุ่มกว่าๆ Friday ของเราก็มาถามว่า จะทานมื้อเย็นเลยหรือเปล่า พร้อมแล้ว เป็น dinner Buffet มื้อนี้เป็น Complementary ให้พิเศษสำหรับเรา 2 คน จึงขอแยกจากครอบครัวของแตนไปรับประทานค่ะ

ที่ Dining Room โต๊ะที่ 22 อยากทานอะไรก็ไปสั่งแล้วให้ก้อนหินนี้ไว้ พนักงานจะยกมาเสริฟ์ให้ถึงโต๊ะค่ะ ไม่ต้องยืนรอ อ๋อ...จะบอกว่าพนักงานที่นี่บริการด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส มี Service mind มากๆ บริการเหมือนกับว่าเราเป็นเทวดา นางฟ้าก็ไม่ปาน

ไลน์อาหารมีหลากหลายนะคะ ทั้งบาบีคิว อาหารทะเล อาหารไทย ขนม ผลไม้ล้วนแต่ของคุณภาพทั้งน้ั้้นค่ะ ราคาต่อหัวก็สูงตามไปด้วย ลืมดูมาว่าเท่าไหร่ แต่คิดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 4000++ ต่อคน

ผัดไทยจานนี้อร่อยสุดๆ

หมูสะเต๊ะทำพิษ ทำให้อิ่มแปร้ ทานไปไม่กี่อย่างก็แย่แล้ว ยิ่งคุณสามีทานเหมือนแมวดมไม่รู้จะลดความอ้วนไปถึงไหน ดีนะมื้อนี้ไม่ได้จ่ายเงินไม่งั้นเสียดายแย่ ทานไม่คุ้ม

สงสัยจะเมาไวน์ เห็นจัดไปหลายแก้ว ปกติถ่ายรูปไม่ยิ้ม ตอนนี้ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่

เบาะสีลูกกวาดตัวนี้ ถ้าใครมาก็คงจะต้องมานั่ง หนังสือกี่เล่มๆ ก็ต้องมีมุมนี้ด้วย แอฟทักษอร ยังมีมุมนี้เลย งั้นจัดไป

เดินผ่าน Ice cream Parlour ตั้งใจไว้ว่ามาที่นี่ 3 วัน 2 คืนจะลองให้ครบทุกรส ตอนเย็น ลองไป 4 รสแล้ว งั้นตอนนี้ขออีกสัก 2 รสชาเย็น และรสมินต์

เดินผ่านร้านขายสินค้าที่ระลึก แต่กำลังจะปิดแล้ว

แวะเข้าไปดูห้องสมุดสักนิส

ห้องสมุดมีสองชั้นนะคะ

โคมไฟสวยมาก

พอค่ำแล้วภายในรีสอร์ทมืดมากค่ะ ไม่กล้าขับรถกลับห้องพัก ไม่คุ้นชินถนนด้วยเพราะฝนตก จึงให้พนักงานขับรถบั๊กกี้ไปส่ง

เปิดประตูห้องเข้าไป แม่บ้านมา turndown แล้วเรียบร้อย

รูดม่านจนมองไม่เห็นข้างนอกแล้วค่ะ แต่ข้างนอกมืดมากถึงมากที่สุด จะไปอาบน้ำยังกลัวๆ กล้าๆ ต้องไปพร้อมกันทั้งสองคน กลัวทั้งคน ทั้งสิ่งที่มองไม่เห็น และที่กลัวมากคือกลัวสัตว์เลี้อยคลาน เพราะฝนตกแบบนี้กลัวจะเลื้อยขึ้นมา เพราะทราบมาว่าที่นี่เป็นดงของงูจงอาง

ที่นอนหลับสบาย นุ่มจนอยากจะซื้อกลับบ้าน

Goodnight นะคะตื่นเช้ามาจะพาไปทานอาหารคุณภาพค่ะ แล้วพบกันใหม่ใน So blissful so chic so natural so Soneva Kiri {2}

Last Update : 27 มิถุนายน 2554 0:10:06 น. 8 comments

สวยมาก ๆ เลยค่ะ อยากไปที่นี่เหมือนกัน แต่เห็นว่าราคาสูงมาก ไม่ทราบว่ารวมคชจ.เท่าไหร่คะ

โดย: eadabel วันที่: 26 มิถุนายน 2554 เวลา:23:26:44 น.

แวะมาชม ครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 27 มิถุนายน 2554 เวลา:7:49:03 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ ทักทายวันจันทร์ วันแรกของการทำงาน

สถานที่ท่องเที่ยว
ไปเยี่ยมบล็อกของน้ำชาได้ค่ะ ThaiLand Travel เป็น Blog ที่รวบรวมข้อมูล สถานที่ท่องเที่ยว ทั่วทั้ง 77 จังหวัด ในประเทศไทย รวมถึงยังให้บริการ จองโรงแรม ที่มอบส่วนลดให้คุณสูงสุดถึง 75% พร้อมรับข้อเสนอแล้ววันนี้

โดย: nonguide วันที่: 27 มิถุนายน 2554 เวลา:13:32:31 น.

แวะมาเที่ยวตามคำเชิญครับ ที่เที่ยวแต่ละที่น่าไปจริงๆกับบล็อคตกแต่งสวยงามน่าชมดีนะครับ

โดย: 1twenty2 วันที่: 28 มิถุนายน 2554 เวลา:10:45:09 น.

สวัสดีค่ะ คุณพัช
ไม่ได้คุยกันตั้งนาน
คุณพัชสบายดีนะคะ

มาบล๊อคคุณพัชทีไร
ก็ได้ชมรีวิวที่พักสวยๆ
ราคาแรงตลอดๆเลย ดีจัง
เพราะยุ้ยคงไม่ได้ไปเที่ยวอย่างคุณพัชแน่ๆ
ที่พักสวยแล้วอาหารยังน่าอร่อยมากๆด้วยนะคะ

คิดถึงคุณพัชนะคะ

โดย: nLatte วันที่: 29 มิถุนายน 2554 เวลา:8:45:46 น.

ขอบคุณทุกคนค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม

เรื่องราคาถ้าราคาเต็มก็แพงเอาเรื่องเหมือนกันค่ะ พอดีฟลุ๊คได้ราคาพิเศษมาค่ะ เลยไปมาได้ ถ้าไม่งั้นก็คงไม่มีโอกาสได้ไปค่ะ

โดย: p_pat_p วันที่: 29 มิถุนายน 2554 เวลา:21:57:59 น.

รบกวนสอบถามหน่อยคะ ว่านั่งเรือไป soneva kiri จากท่าเรือแหลมศอก นี่ใช้เวลาเท่าไหร่คะ แล้วสปีทโบ๊ทเร็วกว่าเรือธรรมดามากไหมคะ ของคุณพัชนั่งเรือของบริษัทไหนคะ

โดย: ปุ๊ก IP: 203.113.58.77 วันที่: 4 เมษายน 2559 เวลา:20:08:51 น.

ตอบคุณปุ๊กค่ะ ขอโทษนะคะ ที่ตอบช้า นั่งสปีดโบ๊ทเร็วกว่าค่ะ เดี๋ยวนี้มีเรือเจ้าใหม่ๆเยอะนะคะ ต้องลองค้นดูค่ะ ถ้าอย่างไรลองโทรไปถามที่ soneva ดีกว่านะคะ ว่านอกจากนั่งเครื่องบินไปแล้ว สามารถนั่งเรือ ของบริษัทอะไรไปได้บ้าง

โดย: p_pat_p วันที่: 23 พฤษภาคม 2559 เวลา:13:42:51 น.

p_pat_p

[Add p_pat_p's blog to your web]