สิงหาคม 2555

 
 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
ต้นแบบของฉัน นั้นคือแม่
ต้นแบบของฉัน นั้นคือแม่
เพื่ออรรถรสในการอ่านควรเปิดเพลงฟังคลอไปด้วยนะครั

 



ต้นแบบของฉัน นั้นคือแม่

         คำถามยอดนิยมของเด็กๆทุกคนมักถูกถามว่า  โตขึ้นอยากเป็นอะไร  หลายคนอาจตอบว่า...................อยากเป็นครู  เป็นหมอ  พยาบาล เป็นทหาร   สำหรับฉันตอนนั้นไม่รู้หรอกว่า อยากเป็นอะไร  ทำอาชีพอะไร  ฉันรู้เพียงแค่ว่าฉันอยากเป็น “คนดี” เหมือนแม่   เพราะแม่เป็นคนเก่ง  แม่ทำได้ทุกอย่างเท่าที่ท่านต้องการ ไม่ว่าจะ ไถนา  เย็บผ้า  ทำกับข้าว เลื่อยไม้  ผ่าฝืน  และแม่ยังเป็นคนดีที่สุดในโลก  ดังนั้นต้นแบบในการทำงาน  ต้นแบบในความเป็นคนของฉัน  ก็คือคุณแม่นั้นเอง  

            ครอบครัวฉันมีฐานะอยู่ในระดับปานกลางค่อนไปทางยากจน พ่อกับแม่เป็นเพียงชาวนา การศึกษาน้อยนิดแค่ชั้น ป.4  เท่านั้นเอง   

            พ่อจัดว่าเรียนดีในสมัยที่ท่านยังเป็นเด็ก แต่ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อเพราะปู่กับย่าไม่มีเงินส่งเรียน ท่านจึงมีความคิดว่าถ้ามีลูกจะส่งเสียให้เรียนสูง ๆ เป็นเจ้าคน นายคน แม้ว่าต้องแลกกับหยาดเหงื่อและแรงกายทั้งหมดของท่าน หวังเพียงแค่ลูกๆ  มีการศึกษาสูงๆ มีการงานที่ดีๆ ไม่ลำบากเหมือนตนเอง  แต่ความฝันของผู้ชายคนนี้จะไม่มีทางสำเร็จได้เป็นแน่แท้ (ในความคิดผมนะ) ถ้าท่านไม่เจอสาวบ้านนาคนซื่อ คนนี้ คนที่ต่อมาได้ให้กำเนิดเด็กน้อยน่ารัก ๆ อย่างผม กะพี่และน้องๆ (ผมคิดเองอีกแล้วนะครับที่ว่าน่ารัก)

(รูปนี้เป็นรูปครอบครัวเกือบพร้อมหน้าพร้อมตา ขาดพี่ชายกะน้องชายครับ)

  ครอบครัวฉันมีทั้งสมาชิก 7 คนครับ   ฉันเป็นลูกคนที่ 2 ของครอบครัว มีพี่ชาย 1 คน น้องชาย 1 คน (เสียชีวิตแล้วแต่ผมยังนับเขารวมในจำนวนสมาชิกเสมอเมื่อมีคนถามถึงจำนวนสมาชิกในครอบครัว) มีน้องสาว 2 คนครับ 

 

แม่ฉันเป็นเพียงแค่ผู้หญิงบ้าน ๆ การศึกษาแค่ ป.4 มีอาชีพเป็นชาวนา และรับจ้างทั่วไป หน้าตาไม่ได้สะสวยเหมือนใครเขา แต่ในสายตาผมแม่สวยที่สุดในโลกเลยครับ

(ปล.เด็กคนนี้คือน้องปั้น หลานผมเองครับ)

 

แม่บอกว่าแม่เรียนหนังสือไม่ค่อยเก่งนัก  อ่านหนังสือไม่ค่อยคล่อง  ลายมือไม่สวย เท่าที่จำได้  สิ่งที่แม่ทำได้ดีที่สุดในขณะนั้นเมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้วนั้นคือการวาดรูป  รูปมะม่วงเป็นรูปที่สวยที่สุดเพราะวาดง่ายเพียงแค่ทำส่วนบนให้มนกลม  สวนล่างทำงอ ๆ แหลมๆ  นอกนั้นแม่จะทำไม่ค่อยได้  แม่ต้องขอความช่วยเหลือจากพี่ๆที่โรงเรียนทำให้เสมอ

แม่ฉันต้องตื่นแต่เช้ามืดเพื่อทำกับข้าวให้ลูก ๆ กิน  แม่ค่อยออกไปทำงาน  งานของแม่คือรับจ้างทั่วไป  ตัดอ้อย  ปลูกอ้อย ดายหญ้า ดำนา เป็นกรรมกรแบกหาม  ลอกปอกระเจ๊าที่แช่น้ำไว้ให้เปื่อยสุดแสนเหม็น (คนอีสานส่วนใหญ่น่าจะทราบดีว่ามันเหม็นแค่ใหน) รับจ้างรายวัน  แลกกับเงินเพียงไม่กี่บาท  ซึ่งนั้นหมายถึงกับข้าว อาหารที่แสนอร่อย  รองเท้า  กางเกง  กระเป๋า สมุด  ดินสอและเงินให้ลูก ๆ ไปโรงเรียน

            แม่จะพร่ำสอนเสมอว่าต้องขยันเรียน เรียนให้เก่ง ๆ โตขึ้นจะได้มีการงานที่ดี มีเงินใช้มากๆ จะได้ไม่ลำบากเหมือนแม่และไม่ถูกใครเขาเอารัดเอาเปรียบได้
           ผมได้เงินไปโรงเรียนวันละ 10 บาท พี่ได้ 15 บาท เมื่อ 40 ปีที่แล้วในฐานะอย่างครอบครัวผมถือว่าเยอะมากเลยเพราะนั้นมาจากหยาดเหงื่อของแม่ล้วน ๆ

         ในวันเสาร์อาทิตย์บ้างครั้งแม่ให้ผมก็ไปช่วยแม่บ้างแต่ก็สู้แดด สู้ลมไม่ได้ ขี้เกียจบ้าง อยากอยู่บ้าน ดูการ์ตูนเหมือนเด็กคนอื่น แต่ก็ต้องไปเพราะหวังจะได้เงินเพิ่มขึ้นและแบ่งเบาภาระของแม่

            ป่นปลาทู กับผักสด ๆ ที่แม่ปลูกไว้หลังบ้าน ข้างตุ่มน้ำคืออาหารที่เป็นเมนูหลักของแต่ละวัน  ทำไมต้องเป็นป่นปลาทู  เพราะว่าสมัยนั้นปลาทูราคาไม่แพง  ไม่ใช่ปลาทูตัวใหญ่ ๆ นะครับเป็นปลาทูตัวเล็กๆ  แม่ซื้อมา 2-3 ตัว นำมาปิ้ง  แล้วแกะเอาเนื้อมาโขกกับพริก กระเทียม  เติมน้ำเยอะ ๆ เน้นนะครับใส่น้ำเยอะ ๆ จากนั้นแม่ปรุงรสให้อร่อยด้วยน้ำปลา  น้ำปลาร้า แม่บอกว่าการเติมน้ำเนอะๆ จะทำให้กินได้หลายคน (บางวันน้ำเยอะจนแทบจะมองไม่เห็นเนื้อปลาทู) เป็นการประหยัดเงินด้วย

เสน่ห์ของแม่คือ รอยยิ้ม มีมานะ ความอดทน ขยันทำงาน  Working Woman ประมาณนั้นเลยครับ ขี้สงสาร จิตใจงาม  ใครนินทาว่าร้าย แม่ไม่โต้ตอบ จะยิ้มกลบเกลื่อน  รอลบคำสบประมาณด้วยการทำดี ประมาณนางเอกหนังไทย จนบางครั้งฉันทนไม่ไหว อยากจะไปอาระวาดให้บ้านแตกไปเลยกับคนที่ดูถูกแม่ แต่แม่ก็ห้ามไว้เสมอ และพร่ำบอกว่า........อดทน..........อดทน............สักวันหนึ่งความจริงจะปรากฏ.......ความดีย่อมชนะความชั่วเสมอ................พูดจบก็จะมีน้ำตาปริ่ม ซึม ไหลออกมาเล็กน้อย บอกตรง ๆ ครับว่าผมไม่ชอบเสียมากๆ กับการเป็นนางเอกเจ้าน้ำตา ไม่สู้คนของแม่ จนผมตั้ง ฉายาให้ว่า ......แม่ดาวพระศุกร์........

ฉันเคยมีความฝันนะว่าอยากไปเมืองนอกคือไปทำงานต่างประเทศจะได้มีเงินเยอะๆ ทำไห้ชีวิตครอบครับ พ่อแม่ สุขสบายขึ้น หลังจากเรียนจบวิทยาลัยครูในสมัยนั้น  ฉันตัดสินใจสอบไปทำงานบนเรือสำราญของอเมริกาทำพาสปอร์ต เตรียมตัวจะบินแล้ว แม่รู้เรื่องเข้า ไม่อยากให้ไป เป็นห่วง และขอร้องให้สมัครสอบครู แม่บอกว่าอยากเป็นพ่อครู แม่ครู ฉันจึงจำยอมไปสมัครสอบเพราะคิดว่าคงสอบไม่ได้เพราะไม่ได้เตรียมตัวมากนัก และสมัยโน้นคนเข้าสอบเยอะมาก ผลปรากฏว่าสอบได้ครับท่าน ได้ลำดับที่  4  พ่อแม่ดีใจมาก  ฉันก็พลอยดีใจ  ที่เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าท่านทั้งสอง ผมจึงตัดใจและอดไปทำงานเมืองนอกเลย แม่ให้เหตุผลว่า ผมใช้เงินเก่ง เที่ยวเก่ง  ใจร้อน วู่วาม จะไปทำงานเมืองนอกมีหวังไม่รอดถึงแก่แน่ๆ 

          ในชีวิตการทำงานของฉันนั้น ฉันยอมรับว่าส่วนหนึ่งซึ่งมากกว่าครึ่งแน่นอนฉันมีแนวทางการทำงานมาจากคุณแม่ คือ จริงจัง จริงใจ ขยันขันแข็งจนเรียกว่า บ้างาน ย่อมไม่ผิดนัก    แน่นอนครับการตั้งใจทำงานมากย่อมมีทั้งผลดีและผลเสีย ผลดีคงไม่ต้องบอกนะครับ ทุกท่านคงทราบดีอยู่แล้ว ผลเสียนี้สิครับคือถูกนินทา ถูกหมั่นใส้ สารพัดปัญหา ท่านคิดว่าผมจะยอมรึ…..ใช่ครับผมไม่ยอมหรอก แตกเป็นแตกแบกเอาไว้ก็หนัก หักเป็นหักไม่ต้องแคร์ความรักความพูกพัน...(สาวกพี่ใหม่ มาเองงานนี้) ทุกครั้งที่ผมจะไปราวีต่อกรกับชาวบ้าน จะมีเสียงหนึ่งก้องกังวานในหู ของฉันตลอดเวลา นั้นคือเสียงของแม่.......อดทน..........อดทน............สักวันหนึ่งความจริงจะปรากฏ.......ความดีย่อมชนะความชั่วเสมอ.....................บางทีก็ยอมครับ ยอมแพ้กับความโมโหร้ายของตนเอง เพราะไม่อยากเห็นคราบน้ำตาของแม่ที่ต้องเป็นห่วงผมอยู่ตลอดเวลา

            ทุกท่านครับนั้นเป็นเพียงแค่เรื่องราวคราว ๆ สั้นๆ ที่นำมาเล่าสู่กันฟังว่าเป็นที่ไปที่มาของการตั้งใจเรียนเพื่อจะได้มีการงานดี ๆ มั่นคงดั่งความฝันของพ่อเป็นจริง และรอยยิ้มของแม่  

            ผลผลิตจากหยาดเหงื่อของคนแม่  พี่ชายของฉัน เป็นพี่ชายที่ดีที่สุด  ดูแลครอบครับมาตลอดทำหน้าที่ดังพ่อแม่คนที่ 2 ของฉัน เขาทำหน้าที่หลายอย่างแทนพ่อแม่ได้ดีมาก  ปัจจุบันเป็นนักเทคนิคการแพทย์ที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น จบการศึกษาในระดับปริญญาโท ปัจจุบันแต่งงานแล้ว มีลูกชายวัยกำลังน่ารัก 2 คน

          

พี่สะใภ้-พี่ชาย-แม่-พี่ปลื้ม-กบน้อย-พ่อ ในวันรับปริญญา

             น้องสาวคนโตตอนนี้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการของมหาวิทยาลัยชื่อดังของภาคตะวันออกเฉียงเหนือจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี  

น้องสาวคนเล็กเป็นเจ้าพนักงานเภสัช ในโรงพยาบาลของรัฐในจังหวัดอุดรธานี จบการศึกษาในระดับ ปวส. และกำลังศึกษาต่อปริญญาตรี

           ส่วนตัวฉันปัจจุบันรับราชการเป็นครูที่กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันอยู่ในระดับ คศ.2 หรือประมาณ ซี 7 ในอดีต จบการศึกษาในระดับปริญญาโท และปริญญาตรี 2 ใบ 

           สาเหตุที่ผมต้องกล่าวถึงการศึกษาและหน้าที่การงานของพี่น้องในครอบครัวนั้น กำลังจะสื่อให้เห็นว่าครอบครัวผมมีหน้าที่การงานและระดับการศึกษาค่อนข้างดี เป็นหน้าเป็นตาให้ครอบครัว ให้พ่อ แม่ชื่นใจได้ ซึ่งฉันและพี่น้องเชื่อว่านี้เป็นการแสดงความกตัญญู กตเวทีต่อพ่อ แม่ ได้อีกวิธีหนึ่ง............

            ฉันยอมรับนะครับว่าการมีชีวิตคนเดียวในกรุงเทพมหานครนั้น เหงามาก เหงาที่สุด คิดถึงบ้าน  คิดถึงพ่อ  คิดถึงแม่ และในขณะเดียวกันแม่และพ่อที่อยู่ต่างจังหวัดลำพังสองตายายก็ย่อมเหงาเช่นกัน  คิดถึงลูกเช่นกัน ถ้าไม่ว่างเดินทางกลับไปพบท่าน ฉันก็ใช้ Social Network ติดต่อสื่อสาร พูดคุยกะท่าน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรไปชวนเม้าท์ หรีอ สื่อสารผ่าน Facebook เสมอ ๆ

 

ทุกวันนี้ถ้ามีวันว่าง โอกาสดีๆ เหมาะ ๆ ก็จะพาแม่ไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ บ้างตามโอกาสและเวลาที่เอื้ออำนวย

การบอกรักแม่ไม่จำเป็นต้องบอกในวันแม่แค่วันเดียวเท่านั้น  แต่เราควรจะหมั่นพูดทุกวัน  พูดบ่อยๆ ท่านไม่ว่าเราบ้าหรอกครับ แต่ท่านกลับยิ่งดีใจเสียด้วยซ้ำ

...........................แม่ครับ...ผมรักแม่ครับ................................

 และอยากบอกแม่ว่า  ต้นแบบการทำงาน  ต้นแบบความคนของฉัน  นั้นคือแม่นะครับ

 

 




Create Date : 06 สิงหาคม 2555
Last Update : 7 สิงหาคม 2555 13:24:50 น.
Counter : 21480 Pageviews.

13 comments
  
เป็นกำลังใจให้นะคะ ^^
โดย: กบ อ๊บๆๆ IP: 110.49.234.214 วันที่: 7 สิงหาคม 2555 เวลา:0:51:32 น.
  
ชื่นใจแทนคุณแม่นะคะ
โดย: Boonyawat Kes IP: 1.2.163.196 วันที่: 7 สิงหาคม 2555 เวลา:6:31:18 น.
  
ประทับใจมากครับ...
ภาพสวยเรื่องดี
เพลงเพราะ..

โหวตให้นะครับ
โดย: peeradol33189 วันที่: 7 สิงหาคม 2555 เวลา:7:21:29 น.
  
ขอบคุณทุกโหวตนะครับ
โดย: Watcharawat วันที่: 7 สิงหาคม 2555 เวลา:13:25:34 น.
  
จัดไป 1โหวดครับ พี่
โดย: Den IP: 61.47.64.8 วันที่: 7 สิงหาคม 2555 เวลา:13:42:27 น.
  
สวัสดีค่ะ
มาอ่านเรื่องราวดีๆ และโหวตให้นะคะ

ทำการโหวตบล็อกวันแม่เรียบร้อยแล้วค่ะ
โดย: pantawan วันที่: 7 สิงหาคม 2555 เวลา:14:33:23 น.
  
ปรับแล้วโอเลยครับ...
โดย: peeradol33189 วันที่: 8 สิงหาคม 2555 เวลา:7:20:37 น.
  
สวัสดีค่ะแวะมาอ่านแล้วเห็นภาพประทับใจมากเลยค่ะ เป็นความสำเร็จของลูกที่ทำให้แม่มีความสุขที่สุดนะคะ โหวตวันแม่ให้เลยค่ะ

ทำการโหวตบล็อกวันแม่เรียบร้อยแล้วค่ะ
โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 9 สิงหาคม 2555 เวลา:9:36:46 น.
  
สวัสดีครับคุณกิ่งที่แวะมาโหวตให้นะครับ ยินดีที่ได้รูปจักนะครับ
โดย: Watcharawat วันที่: 9 สิงหาคม 2555 เวลา:13:32:41 น.
  
สวัสดีค่ะขอบคุณเช่นกันนะคะที่ไปโหวตวันแม่ให้ค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ หลับฝันดีนะคะ

โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 9 สิงหาคม 2555 เวลา:22:08:54 น.
  
มาโหวตให้ค่ะ
สุดยอดคุณ แม่ค่ะ ด้วยสองมือ แม่นี้ที่สร้างโลกจริง..

เป็นปลื้มด้วยค่ะ.
โดย: tifun วันที่: 12 สิงหาคม 2555 เวลา:18:03:44 น.
  
ขอบคุณมากครับที่แวะมาให้กำลังใจ
โดย: Watcharawat IP: 180.180.55.37 วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:9:05:03 น.
  
หนูอยากจะร้องค่ะ
โดย: seeneen IP: 49.230.66.46 วันที่: 8 สิงหาคม 2557 เวลา:15:57:45 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Watcharawat
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments