บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก ทองผาภูมิ กาญจนบุรี (๑)-ส่งท้ายปี ๒๕๕๑

เวลาย่างเข้าปลายเดือนพฤศจิกายน ผมมานั่งมองปฏิทิน เพ่งไปแล้วก็พบว่า
วันหยุดสิ้นปี ๕๑ นี้ มีวันหยุดตั้ง ๕ นี่หว่า มองหาที่ไปเที่ยวก็เห็นจะเหมาะดีแท้
แต่ . . . จะไปไหนดีล่ะ ?

ขึ้นเหนือก็น่าจะดี แต่มาคิดว่าต้องไปผจญกับการจราจรที่หนาแน่น โอย ไม่ไหว
เอาแบบใกล้ๆ ขับรถน้อยหน่อย แต่ได้เที่ยวเยอะขึ้นดีกว่า

อือม . . .

กาญจนบุรีนี่แหละ ใกล้ดี ขับรถไม่นาน ที่เที่ยวเยอะ ว่าแล้วก็ลงมือหาข้อมูล
เจอใน อสท. ฉบับประจำเดือน พฤศจิกายน ๕๑ เขียนถึง อช.ทองผาภูมิ
เออ น่าไปแฮะ วางแผนเตรียมของเรียบร้อยแล้ว เช้าวันที่ 31 ก็ค่อยออกจากกรุงเทพฯก็ได้
ใกล้ๆแค่นี้ ไม่ต้องรีบร้อนออกแต่มืดแต่ดึกให้ทรมานร่างกาย

ขับรถมาเรื่อยๆ ราวๆ ๘.๓๐น. ก็มาถึง พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด
มองไม่ทัน ขับรถเลยไปแล้วครับ
จะจอดก็ไม่ทัน ก็ที่นี่เค้าอยู่ในพื้นที่ของทหาร
ผมก็นึกว่ากองพันทหาร ไม่ได้คิดว่าเป็นที่ท่องเที่ยว
งานนี้ เบรคไปแล้วก็ชิดเข้าข้างทาง จากนั้นถอยหลังยาวๆครับ

แลกบัตรกับเจ้าหน้าที่ทหารข้างหน้า ขับรถเข้าไปไม่ลึกเท่าไร
จะเห็นพิพิธภัณท์อยู่ชัดเจน ลานจอดร่มรื่นดี

สถานที่นี้สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นใช้แรงงานเชลยศึกสร้างทางรถไฟ
จากเมืองไทยไปพม่า เพื่อใช้เป็นเส้นทางส่งกำลังบำรุงกองทหาร
โดยต้องขุดช่องเขาแห่งนี้ให้ขาด เพื่อให้รถไฟได้วิ่งผ่าน เร่งงานสร้าง
ทั้งกลางวันกลางคืน โดยยามกลางคืนจะจุดคบไฟสว่างไสว ไม่มีการพัก
ประกอบกับการบังคับใช้แรงงานอย่างเข้มงวด จึงทรมาณราวกับอยู่ในนรก
แรงงานเชลยจึงเรียกช่องเขาแห่งนี้ว่า ช่องไฟนรก หรือ Hellfire Pass

ทางเดินธรรมชาติของที่นี่สวยงาม ร่มรื่นดีครับ เดินออกแรงกันนิดหน่อย
เพลินๆกับธรรมชาติ แมกไม้ สายลม เสียงนกร้อง

วิวข้างทางก็สวยไม่ใช่น้อย ท้องฟ้าขุนเขา อือม . . .

ออกจากช่องเขาขาด ก็แวะเรื่อยมา แนะนำที่นี่ครับ น้ำพุร้อนหินดาด
เดิมชื่อน้ำพุร้อนกุยมั่ง ผู้คนมาแช่น้ำร้อนที่นี่กันแน่นขนัด
ตัวผมเองได้แต่หย่อนขาลงไป ไม่กล้าลงไปแหวกว่ายครับ ก็น้ำมันร้อน . . .

ลำธารข้างๆ นึกว่าน้ำจะร้อนไปด้วย แต่พอหย่อนขาลงไป เย็นเจี๊ยบ
แปลกดีครับ ฟากนึงร้อน อีกฟากนึงเย็น

เห็นนักท่องเที่ยวมากันเยอะ เราสองคนเลยไม่รอช้าละครับ
ออกรถรีบไปที่ อช. ทองผาภูมิดีกว่า เดี๋ยวไม่มีที่กางเต็นท์

การเดินทางไป อช.ทองผาภูมิ จะต้องขับรถเลย อ.ทองผาภูมิไปอีกราวๆ ๖๐กิโลเมตร
โดยเป็นทางขึ้นเขาชันคดเคี้ยวในช่วง ๒๒ กิโลเมตรสุดท้าย ต้องระวังกันนิดหน่อย
ก่อนถึง อช. ราวๆ ๙กิโลเมตร จะมีจุดชมวิว สวยงามทีเดียวครับ
ชมวิวสักพักถือว่าพักรถไปในตัว

อช.ทองผาภูมินี้ต่างกับ อช.อื่นๆอยู่มาก ทั้งอัธยาศัยของเจ้าหน้าที่ที่ดีมากๆ
สถานที่ก็สวยงาม อย่างในภาพ เป็นร้านอาหารของอุทยาน
ห้องน้ำห้องท่าก็สะอาด แม้กระทั่งหน้าเทศกาล คนเยอะแบบวันปีใหม่
ก็ไม่ได้ทำให้ความสะอาดของสถานที่น้อยลงไปเลย

คนมาเยอะมากมาย ต้องแย่งกันแม้กระทั่งที่จอดรถ

จอดรถ กางเต็นท์เสร็จก็ออกเร่ร่อนสำรวจที่ถ่ายรูปครับ
จุดแนะนำของที่นี่คือ จุดชมวิวกูดดอย ติดกับที่กางเต๊นท์
ซึ่งเหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้น

มองจากจุดนี้จะเห็นทิวเขาสลับกับอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม

ซูมภาพอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลมกันชัดๆ

ที่เนินกูดดอยนี้กางเต๊นท์ได้ครับ แต่ผมดูแล้วลมแรงเหลือเกิน ไม่ไหว
เอาเป็นว่ากางในป่าไผ่ ผมไม่แรง ตื่นเช้ามาแล้วเดินนิดหน่อย มาถ่ายรูปเอาดีกว่า

อ่านจาก อสท. เขาบอกว่าให้ไปชมพระอาทิตย์ตกที่ดอยต่องปะแล
โดยเดินเท้าจากที่ทำการอุทยานไปราวๆ ๑.๒ กิโลเมตร
เพื่อภาพแสงสุดท้ายของปี ๕๑ ผมคิดว่าอย่างไรเสียก็ต้องไปให้ได้
เราสองคนไม่ต้องคิดนาน เตรียมน้ำดื่ม กล้อง ขาตั้งใส่เป้สะพายหลัง
แล้วเดินทางเข้าป่า ขึ้นต่องปะแลกันเลยครับ

ทางเดินเข้าเป็นป่าเงิยบเชียบ ยิ่งเดินยิ่งเปลี่ยว ไม่มีใครสวนมาเลย

เดินขึ้นมา พิสูจน์ร่างกายได้สัก 40 นาที ก็ถึงยอดดอยต่องปะแล
ดูเวลาก็ ๑๗.๐๐น. ตะวันยังไม่ตกดิน
ท่านที่ไม่ชอบเบียดเสียดคนเยอะ แย่งกันถ่ายรูปพระอาทิตย์ตก
ผมแนะนำว่ามาที่นี่เลยครับ คนน้อยมากจนอยากให้มีคนมาแย่งถ่ายรูป

มีเวลาพิจารณาสถานที่รอบๆเยอะมาก มองไปเห็นเขาช้างเผือก
เขาลูกเดียวกับที่ผมเห็นจากจุดกางเต็นท์ แต่ที่นั่น มองแล้วไม่เข้าใจ
ว่าทำไมเรียกเขาช้างเผือก หากแค่เมื่อมองไปจากต่องปะแล
เห็นเป็นช้างเชือกใหญ่ชัดๆกันเลยทีเดียว

รอจน ๑๗.๕๐ ตะวันก็ยังลงมาไม่ถึงดิน แต่พระจันทร์ชิงออกมาเสียก่อน
ถ่ายพระจันทร์คู่หมู่เมฆกับท้องฟ้าสีคราม สวยไปอีกแบบ

และแล้ว แสงสุดท้ายของปี ๕๑ ก็มาถึง

แสงสีสองผ่องอำไพที่กำลังลาลับทิวเขาในเขตพม่าไป
ให้บรรยากาศที่บรรยายเป็นตัวอักษรหรือคำพูดใดๆได้ยากยิ่ง

ส่งท้ายปี ๒๕๕๑ ด้วยแสงตะเกียงริบหรี่รำไร คล้ายกับปีเก่าที่กำลังผ่านไป
แต่เมื่อถึงรุ่งอรุณของวันใหม่ ความสว่างไสวก็จะเข้ามา

เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมค่อยมาอัพบล็อคของวันปีใหม่ ๒๕๕๒
ที่น้ำตกจ๊อกกระดิ่น บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อกกันต่อครับ ^^-v

LINK:
บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก ทองผาภูมิ กาญจนบุรี (๒)-ต้อนรับปี ๒๕๕๒
ทางรถไฟสายมรณะ
ข้อคิดเตือนใจจากหลวงพ่อคูณฝากไปเป็นของขวัญปีใหม่ครับ

Last Update : 16 มกราคม 2552 20:04:29 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ น่าสนใจดีจัง
โดย: AM NUCH วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:11:21:32 น.

น่าไปเที่ยวจังค่ะ ท่าทางจะหนาวนะเนี้ย
ดูรูปช่องไฟนรก แล้วนึกถึงเรื่องเพชรพระอุมาเลย
โดย: khimyo วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:19:46:22 น.

รูปสวยมากเลยค่ะ ปีนี้บ้านทาร์ซานหนาวมั๊ยคะ เพราะไปน้ำพุร้อนหินดาดมาเมื่อวันที่2 อากาศค่อนข้างร้อนค่ะ
โดย: pinkyrose วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:21:27:02 น.

อุณหภูมิของที่นั่น อยู่ใน blog ถัดมาครับ
คลิ้กที่นี่
โดย: NATSKI13 วันที่: 5 มกราคม 2552 เวลา:13:47:07 น.

เราไปก่อนเธอวันเดียว เราไปดูพระอาทิตย์ตกที่ดอยต่องปะแล

วันที่สามสิบ
โดย: mimi IP: 202.44.135.243 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:15:05 น.

ได้ไปเที่ยวที่ช่องเขาขาดมาเมื่อเดือนมกรา 2553 นี้เองค่ะ
ทางเดินใหม่ทำไว้ดีมากแล้วนะคะ อยากให้เข้าไปชมอีกครั้งค่ะ
หรือเข้าไปในบล็อกป้าแอ๊ดก็ได้ค่ะ ที่บันทึกท่องเที่ยวนั่นแหละค่ะ
ถ่ายภาพมาให้เห็นนิดหน่อยค่ะ

โดย: addsiripun วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:00:17 น.

น้ำไม่ค่อยร้อนมากหรอกค่ะ ค่อยๆหย่อนขาลงไปทีละนิดค่ะ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดีทีเดียวค่ะ
โดย: ปุ๋ยกะแมงปอ วันที่: 8 ตุลาคม 2553 เวลา:14:30:32 น.

อยากไปอยากไปแต่ไม่รู้ว่าสามีจะว่างัย สวยมากมาย
โดย: เตย IP: 125.24.46.196 วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:11:48:40 น.

ต้องพาสามีไปเองด้วยนะ ไม่มีบริการรับส่งจ้าาา
โดย: NATSKI13 วันที่: 30 ธันวาคม 2553 เวลา:11:27:50 น.

NATSKI13
เชียงใหม่  Thailand

อ่านบล็อกที่ผ่านมาได้ที่ข้างล่างนี้ครับ

อาหารทำกินกันเอง
ตลาดประมงท่าเรือพลี
ปากน้ำปราณ ถ้ำพระยานคร
ตรุษจีน เยาวราช 2555
สะพานมอญ นอนแพลุงบุญ สังขละบุรี
เที่ยวทั่วไทย แพลุงบุญ สังขละบุรี เล่นน้ำ
ตลาดน้ำ ตลิ่งชัน คลองชักพระ
ตลาดคลองสวน ร้อยปี
สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม
แสงสุดท้าย ปี๒๕๕๑ อช.ทองผาภูมิ
แสงสุดท้าย ปี๒๕๕๓
พระนครคีรี
ตลาดสนามหลวง2 (ธนบุรี)
หลินฮุ่ย,แพนด้า,Panda,Chiengmai,Zoo,Linhui,Thailand
เขากระโจม

วัดป่าเลไลยก์
วัดอรุณราชวราราม
วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
ภูเขาทอง ๒ (งานวัด)
ภูเขาทอง ๑ (งานวัด)
วัดราชนัดดา (โลหะปราสาท)
วัดเทพธิดาราม (หลวงพ่อขาว)
พุทธมณทล

ท่องเที่ยวชุมชน ตำบลแม่ยาว
เชิญติชมได้ตามสบายนะครับ
สำหรับรูปและบทความใน blog นี้
ขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำไปใช้
โดยไม่บอกกล่าว แต่ถ้าต้องการใช้
รบกวนติดต่อที่ natski13@gmail.com