I would rather betray the world, than the worlds betray me !

<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
17 กันยายน 2549
 

sunday001

.......คุยกันวันอาทิตย์............


จั่วหัวมาเหมือนกับว่าเป็นนักเขียนชื่อดังที่มีคอลลัมประจำวันอาทิตย์แบบนี้เลย (ฮา)

แต่ใครจะรู้ซักวันหนึ่งอาจจะมีก็ได้ ดังนั้นต้องซ้อมไว้ก่อน ^^

.....................................................................................................

disappointment


ความผิดหวัง คืออะไร ?

ความผิดหวังชื่อมันก็บอกมาอยู่แล้วว่าเกิดจาก ความหวัง

ทำไมถึงมีความหวัง ?

คนทั่วไปมักจะโดนกรอกใส่รูรับเสียทั้งสองข้างอยู่ทุกวี่วันว่า มนุษย์อยู่ได้ด้วยความหวัง หรือ ความหวังเป็นพลังให้มนุษย์สรรสร้างสิ่งต่างๆขึ้น

ใช่คำพูดนี้เป็นจริง แต่หาได้บอกสิ่งที่มาควบคู่กับมันไม่ วิธีที่จะรับมือกับความผิดหวังนั้นเป็นสิ่งที่คนอื่นยังไม่รู้

คนเรามักจะหวังให้คนอื่น เป็นแบบนั้น แบบนี้

หวังให้ตัวเอง เป็นเช่นนั้น เช่นนี้

เมื่อไม่เป็นดั่งที่ใจต้องการก็เกิดความ ผิดหวัง

แต่หาได้รู้ไม่ว่าความผิดหวังแล้วเสียใจ ควรจะเกิดขึ้นแค่กับสิ่งที่ตัวเองควบคุมได้ เท่านั้น
----------------------------------------------------------------------------------

มีตัวอย่างเรื่องหนึ่งจะเล่าให้ฟัง

ชายหนุ่มบอกรักหยิงสาว แต่หนุ่มคนนั้นจะสมหวังหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้หญิง เพราะไม่ว่าจะพยายามอะไรเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับผู้หญิงเท่านั้น

หนุ่มคนหนึ่งพยายามทำงานวิจัยอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะให้ผลงานวิจัยนั้นออกมาดี แต่สุดท้ายมันออกมาไม่ดีเท่าที่หวังไว้

สองคนนี้ใครควรจะเสียใจกับความผิดหวังมากกว่ากัน ?
---------------------------------------------------------------------------------

กล่าวคือ เราหวังให้คนอื่นเป็นแบบต่างๆที่เราอยากจะให้เป็น แต่เราไม่สามารถควบคุมคนบุคคลเดินสองเท้าที่ไม่ใช่ตัวเราเองได้ ถ้าเราควบคุมไม่ได้จะมานั่งผิดหวัง เสียใจทำไม ?

เสียใจให้ตายกับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์อันใด มีแต่ความเสียใจในความผิดหวังเท่านั้น

แต่สิ่งที่เราจะเสียใจได้ก็คือสิ่งที่เราควบคุมได้ ก็คือ สิ่งที่เราทำ วันนี้ถ้าเราตั้งใจงานให้ดี แล้วผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะไม่ดีอย่างที่ความตั้งใจเรามี และความหวังที่มีต่องาน

เมื่อนั้นคุณก็จะพบกับความผิดหวัง เมื่อนั้นความเสียใจก็จะตามมา

ถ้าสิ่งที่คุณควบคุมมันได้ แต่ไม่ออกมาเป็นอย่างที่วาดหวังเอาไว้

ให้เอาความพยายามเข้ามาดูว่า เราได้พยายามทำตามที่เราหวังอยากให้เป็น แล้วหรือยัง ?

ความพยายามที่เราจะเอามาใช้เป็นหลักวัดก็ไม่ใช่วัดกับบุคคลอื่น แต่ให้วัดกับตัวเราในวันนี้ว่า พยายาม ถึงที่สุดแล้วหรือยัง ได้มากกว่านี้แต่ไม่ทำไหม ?

ถ้าคิดว่า(ย้ำว่าเป็นสิ่งที่เราคิด ไม่ใช่คนอื่นกรอกหูมา) เราได้ทำเต็มที่แล้ว อย่าไปเสียใจกับมัน ให้คิดซะว่า เราได้ทำเต็มที่สุดความสามารถ ควรจะยืมรับความผิดหวัง อย่างเต็มความภาคภูมิใจ
--------------------------------------------------------------------------------------------------


เป็นไงครับเรื่องแรก งง ดีไหมครับ ผมก็งงเหมือนกัน ถ้าอย่างไร ใครอยากคุยเรื่องไหนในอาทิตย์หน้า ก็โพสตอบไว้ก็ได้นะครับ









Create Date : 17 กันยายน 2549
Last Update : 17 กันยายน 2549 9:30:23 น. 6 comments
Counter : 524 Pageviews.  
 
 
 
 

H a p p y S u n d a y K a

 
 

โดย: โสมรัศมี วันที่: 17 กันยายน 2549 เวลา:12:56:48 น.  

 
 
 
ก็จริงอย่างว่า

ว่าถ้าเราหวังให้คนอื่นเป็นอย่างที่เราคิด แต่ในเมื่อเขาไม่เป็นเราก็ผิดหวัง เสียใจ

แต่จะให้ไม่มีหวังอะไรเลยก็คงทำไม่ได้

คงเราต้องมีความหวัง ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม

ถ้าสมหวังก็ดีไป แต่ถ้าผิดหวัง ก็ต้องหาทางแก้ไข
 
 

โดย: ไข่มุกน้อย IP: 203.113.33.9 วันที่: 18 กันยายน 2549 เวลา:13:02:57 น.  

 
 
 
ไม่เคยหวัง
ได้แต่"ฝัน"

ไม่ได้ตามที่ฝัน จึงไม่ผิดหวัง
ก็แค่ฝัน ได้ไม่ได้ ก็ฝันๆ ไป..
 
 

โดย: กระเฉดน้อย IP: 203.149.16.45 วันที่: 18 กันยายน 2549 เวลา:13:04:24 น.  

 
 
 
ในที่สุด

คนเราก็คงต้อง..

มีความหวัง ความฝัน

 
 

โดย: เพื่อตั้งเป็นเป้าหมายของชีวิต IP: 125.25.17.192 วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:22:18:42 น.  

 
 
 
หลงเข้ามา

หวัดดีคะ เจ้าของบล็อก
 
 

โดย: ป่าน IP: 202.28.27.5 วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:20:41:44 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ..แกงส้มแวะมาทักทาย..ค่ะ...




 
 

โดย: แกงส้มชะอมกุ้งใส่ผักบุ้งนิดนึง ณ.จ๊ะ.... (น้องแกงส้ม ) วันที่: 30 กันยายน 2549 เวลา:21:53:49 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

น้ำเต้าหู้กะปาท่องโก๋
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




.....What's meant to be, it'll be.....
[Add น้ำเต้าหู้กะปาท่องโก๋'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com