Group Blog
 
 
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
ปรัชญาโยคะ จากโยคะนอกเสื่อ(ครูปอย) ... 2


คัดมาแต่เฉพาะส่วนของที่เกี่ยวเนื่องกับปรัชญาที่แทรกอยู่ในกระทู้ ส่วนที่นอกเหนือเป็นเรื่องของอาสนะ ที่เยอะมากมาก

ขอบพระุคุณครูปอยไ้ว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ




ผมไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่า
การฝึกโยคะในเสื่อผืนเล็ก ๆ ขนาดแค่ไม่เกิน 1 x 2 เมตรกว่าหกปี
จะให้อะไรในชีวิตผมได้มากมายขนาดนี้...



ความสัมพันธ์ของกายและใจ...

เวลาผมสอนลูกศิษย์ว่า การฝึกโยคะคือการฝึกใจ ท่าโยคะที่ให้ทำ บ่งบอกถึงหัวใจ ลูกศิษย์มักจะส่ายหัว พร้อมทำตาบ้องแบ๋ว...ว่า ครูขา....มันเกี่ยวกันตรงไหน แล้วก็จะยิ่งทำหน้างงเข้าไปอีก ว่าท่าโยคะที่ให้แต่ละคนฝึก สามารถบอกอะไรได้หลายๆ อย่างข้างในใจของคนๆ นั้น แต่นี้คือเรื่องจริงครับ ผมไม่ได้โม้ เพราะว่า ท่าทาง บุคลิคภาพ ปฏิสัมพันธ์ของเรากับคนอื่น ล้วนเป็นผลลัพธ์จากจิตใจทั้งสิ้น

...เพราะฉะนั้น การฝึกโยคะ โดยการฝึกท่า ก็คือการฝึกใจเราไปด้วย ก่อนที่จะทำให้คนอ่านบางคน งงมากไปกว่านี้...ขอยกตัวอย่างง่ายๆ

เราคงเคยสังเกตุตัวเอง เวลาเราเศร้า เราไม่มั่นใจในตัวเอง เรามีความทุกข์ในใจ ทำไมบางคนชอบนั่งกอดเข่า ทำไมไหล่ห่อ ทำไมหลังค่อม ทำไมเดินยืดอกไม่ได้ เหตุผลก็เพราะใจเรามันปิด ร่างกายเราก็เลยปิดตามไปด้วย
หรือหากเคยเห็นบางคนที่ใจใหญ่ เป็นนักเลง ทำไมเวลาเดิน กร่าง....ยืดอกไปขนาดนั้น สังเกตุไหมครับว่าคนมั่นใจในตัวเอง ส่วนใหญ่จะเดินอย่างผ่าเผย ดูสง่า คอตรง นั่นก็เป็นผลมากจากอาการของใจเช่นกัน

ดังนั้นตัวเรา...บุคลิกภาพของเรา หรือแม้กระทั้งท่าโยคะของเราที่เราแสดงออกมา ก็คือผลลัพธ์ของจิตใจ ของเหตุผลและอารมณ์ภายในทั้งสิ้น

ดังนั้นการฝึกท่าต่างๆ ในการเล่นโยคะ ก็เปรียบเสมือนการฝึกใจทางอ้อม แม้ว่าเราอาจจะรู้ หรือไม่ก็ตาม

ดังนั้นหากใครอยากทำท่าโยคะให้ดูสวยงาม มีความสุข อยากฝึกโยคะขั้น advance สิ่งแรกที่ผมอยากจะแนะนำคือ "การเปิดใจ"

.....

เคยเป็นกันบ้างไหมครับ ฝึกโยคะแล้วมีความสุข หลังฝึกตัวมันเบา อารมณ์ดี ยิ้มให้ได้แม้กระทั้งคนแปลกหน้า (ผมไม่ได้บ้านะ อิอิ) แต่พอห่างหายจากการฝีก ไปสักพัก มันหงุดหงิด อยากฝึกโยคะ ผมคนนึงที่เป็นอย่างนี้

กลายเป็นทั้งชีวิตนี้ไม่ต้องทำอะไร ว่างเมื่อไหร่ วิ่งเข้าสตูดิโอโยคะ ขาดปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อนฝูงอยู่พักใหญ่ กลายเป็นคนติดโยคะ หรือผมขอเรียกอีกอย่างว่า "ติดเสื่อ!!!!"

ทำไมถึงติด มันติดก็เพราะมันเล่นโยคะแล้วมันมีความสู้กกกกกกก ไม่ใช่สุขธรรมดา สุขมาก.....ตัวมันเบา ใจมันเบา แต่พอไม่ได้ฝึกเมื่อไหร่ อารมณ์หงุดหงิดก็จะกลับมา

ดังนั้น ผมก็เลยใช้การแก้ปัญหาคือแทนที่เราจะติดเสื่อ ก็ขนเสื่อมาไว้กับตัวตลอดเวลาซะเลย (อ่ะ อย่าเพิ่งงงกับการแก้ปัญหาแบบสิ้นคิดของเด็กซาปอยอย่างผม)
หากเรามีเสื่อติดตัว....จะฝึกโยคะตอนไหน ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้
แต่เสื่อที่ขนมาไว้กับตัว ไม่ใช่เสื่อโยคะนะครับ แต่เสื่อที่พูดถึง คือตัวแทนของหัวใจ……

เวลาเราฝึกโยคะ เรามีความสุข เราคิดถึงแต่สิ่งดีๆ ก็เหมือนกับการที่เราหว่านเมล็ดพันธ์พืชไว้หากเมล็ดพันธุ์มันดี การเติบโตก็ง่าย

ดังนั้น หลังจากฝึกโยคะเสร็จ ลองพกเสื่อติดตัวครับ

เสื่อที่ว่า คือที่ว่างในหัวใจ คือกล่องหัวใจเล็กๆ ที่เราเก็บไว้กับตัวตลอดเวลา แต่ละวันที่เราฝึก เราใส่ความสุขใจ ความคิดดีๆ ความจริงใจที่เราได้มาจากการฝึกโยคะเอาไว้

ดังนั้น..ไม่ว่าเราจะก้าวไปไหน ก้าวออกไปในถนนสีลมที่ผู้คนขวักไขว่ ก้าวออกไปในรถไฟฟ้าที่คนเบียดกันเหลือเกิน ก้าวออกไปในที่ทำงานที่มีแต่คนถือมีดแย่งจะแทงหลังกันอยู่ ไม่ว่าอะไรภายนอกจะเกิดอะไร อย่างน้อย เราก็มีที่ว่างเล็กๆ ในหัวใจ มีเสื่อผืนน้อยๆ ในโลกใบกว้างใหญ่ ไว้เก็บออมความสุขใจให้เราเสมอ

ผมไม่ปฏิเสธครับ ว่าใจเราจะโดนกระทบจากสิ่งแวดล้อม และผู้คน ไม่มากก็น้อย เราอาจจะโกรธ เราอาจจะเกลียดคนอื่นได้ หงุดหงิดได้ อิจฉาได้ (เหมือนเด็กขี้อิจฉาอย่างผม) แต่สิ่งเหล่านั้น มันไม่สามารถมากระทบที่ว่างในหัวใจของเราได้
เราโกรธ แต่มันไม่ลึก เราเกลียด แต่สักพักมันก็จะหายไป เพราะใจเราได้ถูกเก็บไว้ในเสื่อผืนเล็กๆ ในโลกใบใหญ่แล้ว.....

...การก้าวออกนอกเสื่อ ต้องใช้ใจ เปิดหัวใจ แล้วเราจะรู้ว่าในวันที่สับสนวุ่นวาย ในวันที่เหนื่อยและท้อจากการทำงาน ในวันที่เราผิดหวัง หากเราสังเกตุดีๆ ยามเช้าทุกเช้าก็ยังมีแสงอาทิตย์ส่องกระทบใบไม้สีเขียวชอุ่มอยู่เสมอ.........ยังมีความชุ่มชื้นจากต้นไม้ ใบไม้ ยังมีธรรมชาติที่งดงาม ยังมีเสียงนกร้อง หรือแม้กระทั้งเสียงน้ำที่ไหลเอื่อยอย่างสงบ

...แสงอาทิตย์ที่ให้ความสว่างกับทุกคน ไม่เคยเลือกว่าคนนั้นดีหรือเลว พระจันทร์ที่มาพร้อมกับรัตติกาลที่ฉ่ำเย็นและนุ่มนวล ธรรมชาติและสรรพสิ่งยังคงเป็นอย่างนั้น ชีวิตเราก็คงต้องดำเนินไปอย่างนั้น
หากแต่เราเลือกที่จะเดินอย่างมีความสุข หรือเก็บเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ดีมาปลูกไว้ในใจ..........


ผมเชื่อว่า การที่ใครสักคน เดินเข้ามาในเสื่อขนาดกว้างไม่เกิน 1 คูณ 2 เมตร เพื่อมาฝึกโยคะ คนๆ นั้นก็กำลังมองหา หรือต้องการอะไรบางอย่างในชีวิตเช่นกัน
อยากลดน้ำหนัก อยากมีสุขภาพดี อยากมีความสงบทางใจ ไม่ว่าจุดปะสงค์ของการฝึกโยคะของแต่ละคนคืออะไร ผมเชื่อว่าทุกคนจะได้มันมา ไม่ช้าก็เร็ว

หากแต่หลังฝึกเสร็จ อย่าทิ้งเสื่อไว้ข้างหลังครับ เก็บเสื่อโยคะของเราไว้ในใจด้วย เพราะเมื่อเราเดินออกนอกเสื่อ ไปเจอกระแสแห่งความวุ่นวายภายนอก อย่างน้อย เสื่อผืนนี้ก็อาจจะทำให้เราทุกข์น้อยลง มีความสุขมากขึ้น รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น

โยคะเป็นเรื่องส่วนตัว เป็นการฝึกส่วนตัว (ที่เกี่ยวข้องกับทุกสิ่ง....คน สัตว์ พืช โลก จักรวาล) ผมไม่อาจบอกได้ว่า โยคะนอกเสื่อ ถูก หรือ ดีกว่า การออกกำลังกายโดยทั่วไปอย่างไร หากแต่โยคะนอกเสื่อ อาจจะมีความหมายบ้าง กับคนที่คล้ายๆ กับผม หรือกำลังมองหาทางในการฝึก โยคะขั้น Advance ต่อๆ ไป

................หาทางของตัวเองให้เจอครับ

หากใครอ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้วยังไม่หลับ ครูซาปอยขอขอบพระคุณอย่างสูงครับ

Hope Yoga Lead Your Way..
May your heart always fill with love and happiness
May happiness always be around U:)

Light with Love~เด็กซาปอย










Create Date : 22 ธันวาคม 2552
Last Update : 22 ธันวาคม 2552 17:00:21 น. 17 comments
Counter : 469 Pageviews.

 
เจิมค่ะ
เดี๋ยวมาเม้นท์


โดย: ChaleenaP วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:10:57:55 น.  

 
"ต้องการอะไรบางอย่างในชีวิตเช่นกัน
อยากลดน้ำหนัก อยากมีสุขภาพดี อยากมีความสงบทางใจ"

จากประสบการณ์ที่เล่นโยคะมานะคะ ตอนคิดก้าวเข้าสู่เสื่อผืนน้อย ไม่ได้ต้องการอะไรเลยแค่อยากลอง แต่ผลที่ได้ข้างบนมันได้มาทั้งหมด ไม่ได้โม้นะคะ

1. น้ำหนักลงของมันเองเฉยๆ นี่แหล่ะค่ะไม่ได้อดอาหาร
2. สุขภาพดีขึ้น อันนี้ต้องได้ลองกับตัวเองค่ะ ได้เข้าไปสู่สังคมของคนรักสุขภาพที่ไม่งมงายกับอาหารเสริม
3. ขณะที่ฝึกอยู่บนเสื่อ มันไม่มีใจไปคิดอย่างอื่นค่ะ ถ้าฝึกไปด้วยสามารถฟุ้งซ่านได้นี่เทพมากๆ ค่ะ



โดย: ChaleenaP วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:11:14:43 น.  

 
เขียนได้ดีจัง เป็นคนหนึ่งที่ชอบโยคะเหมือนกันค่ะ

เพิ่งเล่นมาประมาณ 2 ปีได้ ก่อนหน้านั้นไม่เคยสนใจเลย เต้นแอโรบิกมาตลอด จนวันหนึ่งได้ลองเล่น แล้วก็ชอบมาจนถึงปัจจุบันค่ะ



โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:11:26:26 น.  

 
....เราโกรธ แต่มันไม่ลึก
เราเกลียด แต่สักพักมันก็จะหายไป
เพราะใจเราได้ถูกเก็บไว้ในเสื่อผืนเล็กๆ
ในโลกใบใหญ่แล้ว.....

....
พกเสื่อติดตัวมาหลายปีทีเดียวทุกข์ก็ไม่มากแล้ว
วันที่นอนเฝ้าพ่อก็พกไปค่ะ
เพราะเราห่างเหินกันมานานมาก
เก้าวันแปดคืน นอนบนเสื่อผืนที่คุณบอก
อบอุ่นซะน้ำแข็งละลายไปหมดแล้ว

.....

เป็นบทความที่อ่านแล้วไม่ง่วงหรอกค่ะ เพลินจัง
เพราะบทความแห่งแสงสว่างนี้มันเจิดจ้า
คุณใช้ภาษาธรรมดาเข้าใจง่าย
ไม่ต้องตีความวน แต่ตรงจุดโดนใจ ได้คิด


สุขสดชื่นค่ะ

แอมอร



โดย: peeamp วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:12:08:56 น.  

 
สตาร์ทอ่านก็ตรงผมไม่อยากจะเชื่อ เพล๊ง หน้าแตก
ไม่อ่านหัวเรื่องซะงั้น ขอโทษค่ะ
....
ที่ว่าเล่นก็แค่ฝึกตามในทีวีน่ะค่ะ นิดหน่อย
แต่ที่ทำให้ได้มุมมองเกี่ยวกับโยคะ
ก็เมื่อไปรับการอบรมจากอาจารย์ทวี ที่งานสมุนไพร
ได้ใบประกาศมาแปะฝาบ้านหนึ่งแผ่น
...
ได้เข้าใจโยคะมากขึ้น กว่าการที่เห็นนอนดัดตัวอยู่บนเสื่อ
เพราะวันนั้นไม่ได้ฝึกสักท่าเดียว
แต่เข้าใจวิถีแห่งโยคะ และรู้วิธีดูแลร่างกายและจิตใจ
แบบองค์รวม แบบพึ่งตนเอง แบบเป็นหมอให้ตัวเอง
ตั้งแต่การกิน การนอน การออกกำลังกาย ออกกำลังใจ
ไม่ต้องโยนภาระทั้งหมดทั้งมวลไปให้หมอและโรงพยาบาล

.....
จะตามอ่านค่ะและชอบเตซือจิน หรืออะไรประมาณนี้
จำชื่อไม่แม่นค่ะ ต้นฉบับยังอยู่ใช่ไหมคะ

แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:14:06:54 น.  

 
มายกมือกั๊บ...ว่าอ่านจนจบแล้วยังไม่หลับ อิ อิ
.....
เพิ่งรู้นะคะว่าคุณพี่เชียงเป็นเด็กขี้อิจฉาอ่ะ
.....
เขียนได้ดีมากๆเลยค่ะ อ่านแล้วไม่เครียด อ่านสบายๆ
....
ชอบตรงที่บอกว่าการเล่นโยคะนั้นบ่งบอกถึงหัวใจ
หัวใจที่เป็นกล่องเล็กๆเอาไว้เก็บความสุข
.....
อยากมีหัวใจที่เต็มไปด้วยความสุขจังเลย
แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เล่นโยคะ
แต่การถ่ายรูปของเรา...ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงคลิกของกล้องดังขึ้น
มันก็เหมือนกับเติมความสุขเข้าไปในหัวใจเราเหมือนกัน
มันเข้าไปเบียดเนื่อที่ของความทุกข์
ถึงแม้ว่าความทุกข์นั้นยังคงอยู่
แต่ก็ถูกบดบังด้วยความสุขจนเกือบมองความทุกข์ไม่เห็นในหัวใจ
....
ซึ้งปล่าวค๊าคุณพี่เชียง
พยายามเขียนให้ซึ้งมากๆแล้วนะเนี่ย
ได้แค่นี้เองง่า
แง๊วๆๆๆๆ



โดย: Suessapple วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:16:16:17 น.  

 
แง๊วๆๆๆๆ
เราเขียนซึ๊งจริงๆเหรอคะคุณพี่เชียง
ขอบคุณค่า...


โดย: Suessapple วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:17:03:48 น.  

 
ขอบคุณนะคะที่ไปส่งให้อ่านถึงบ้าน
....
เมื่อวานดูการ์ตูนเรื่อง UP ซึ้งมากเลยค่ะ
ลองหามาดูสิคะ ยิ่งให้เด็กดู มีแง่คิดที่น่ารักซ่อนอยู่
....
ซิตี้ฮันเตอร์มีครบยังคะ
คอบร้าตอนนี้มีออกมาสี่เล่มแล้วค่ะ
สงสัยคุณจะมีครบแล้วแน่เลย


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:17:45:37 น.  

 
ชะเอ๊ยยย เหมือนนหาบ้านเดิมมากเลย ต๊กกาใจ

เค้ายังไม่หลับทับบรรทัดสุดท้ายนะ แค่เกือบๆไป

อ่านตาแรกสับสันไปนิด ไปคิดว่าไมนิ่งฝึกว่า 6 ปี สุดยอดไปเลย


โดย: แซลลี่ (lazypiggy ) วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:20:29:02 น.  

 
หลับฝันดีนะคะ


โดย: Suessapple วันที่: 23 ธันวาคม 2552 เวลา:5:39:50 น.  

 
เมื่อวานตามคุณคนด้านบนไปเจอหิมะ
หนาวมากเลยค่ะ ต้องหาทางกลับ
...
ต้องตีสนิทกะเพื่อนคุณเอาไว้อีกสักคนสองคน
เผื่อคุณหายตัวไปอีก เราจะได้ตามหาได้ไง อิ อิ
...
มีแผน มีแผน ไม่ใช่โรคจิตหรอกค่ะ
เจอเพื่อนที่องศาคล้ายกัน ก็เสียดายอะเนอะ
ก็อยากคบกันไว้ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์
แต่ของคุณน่าจะสาระมากกว่า
ของแอมอร มีแต่น้ำ เอาไว้กลั้วคอ 555

แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 23 ธันวาคม 2552 เวลา:9:27:40 น.  

 
ศิษย์พี่ครับ...เหนื่อยใจจังเลยครับ
ทำไมผู้ชายยยยยยยยถึงได้เข้าใจยากอย่างนี้ๆๆๆๆ


โดย: บรรณารักษ์789 วันที่: 23 ธันวาคม 2552 เวลา:18:37:56 น.  

 
ดีจ้าคุณพี่เชียง
คุณพี่เชียงตื่นนอนตีสี่เชียวเหรอคะ
ถึงว่าเมื่อคืนตอนแวะมาส่งเข้านอน
เห็นบ้านคุณพี่เชียงเปิดไฟสว่างเชียว
เรานึกลืมปิดไฟทิ้งไว้อ่ะจ้า
....
นอนไปอีกหรือยาง
ฝันดีๆๆค๊าบบบบ


โดย: Suessapple วันที่: 23 ธันวาคม 2552 เวลา:19:33:19 น.  

 
ฮ่งๆๆๆๆ


โดย: เจ้าหมา IP: 124.120.220.66 วันที่: 23 ธันวาคม 2552 เวลา:20:34:24 น.  

 
หวัดดีค่ะ ..

เหมือนจะรู้จัก .. เอ .. หรือยังไม่รู้จัก ..

.............. ...

อยากฝึกโยคะร้อนจังค่ะ
ก็ .. เต้นแอโรบิคออกกำลังกายอยู่บางครั้ง
แล้วก็ต่อด้วยโยคะบางท่า ..

เข้ามาทัก ๆ ก่อน ..
บอกตรง ๆ ตามใครบางคนเข้ามาอ่ะ ..

pp :>


โดย: SongPee วันที่: 24 ธันวาคม 2552 เวลา:0:02:24 น.  

 

Merry Christmas and Happy New Year


ขอให้น้าเชียง และครอบครัว มีความสุขตลอดทั้งปีใหม่นะจ๊ะ...



โดย: Mein Schatz วันที่: 24 ธันวาคม 2552 เวลา:4:47:51 น.  

 
ตื่นนอนแล้วเหรอคะ
เรายังไม่ได้นอนเลย


โดย: Suessapple วันที่: 24 ธันวาคม 2552 เวลา:5:59:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mining 74
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




แม้โลกเสมือน ทว่า...ใจนั้นอาจจริง
มาร่วมรินน้ำใจ ใส่จอกแห่งมิตรภาพ
และร่วมวงสนทนากันเถิด...มาเถอะ
ลิงจอม ทะเล้น
หัวหอม จอมซ่า
กระต่ายจอม กวน
X
X
X

Moon Days   (Open)

(no practice / rest days)

June 12
NEW (sat)

June 26
FULL (sat)

July 11
NEW (sun)

July 26
FULL (mon)

Friends' blogs
[Add Mining 74's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.