หนังสือ...คือเครื่องมือการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์
Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
5 กันยายน 2551
 
All Blogs
 

อยากให้ชาติอารมณ์ดีตลอดปีเหมือนเธอ



“ถ้าคนในชาติอารมณ์ดี ประเทศนี้ก็จะอารมณ์ดีไปด้วย”


เบื่อๆ เครียด ๆกับข่าวสถานการณ์บ้านเมือง .. ก็เลยเดินไปดูหนังสือในชั้น พบมาเล่มหนึ่ง อ่านแล้ว ก็ให้อมยิ้ม หัวเราะ หุ หุ ในใจ พอให้ หัวใจใส ขึ้นมาบ้าง





++++อยากให้ชาติอารมณ์ดีตลอดปีเหมือนเธอ++++

เขียนโดย พรชัยแสนยะมูล (กุดจี่) ของสำนักพิมพ์ไม้ยมก พิมพ์เมื่อปี 2540 ป่านนี้ คนเขียนคงเป็นหนุ่มใหญ่แล้ว ถ้ากลับมาอ่านงานเขียนของตัวเองสมัยเป็นหนุ่มน้อยวัยเรียน จะรู้สึกยังไงน้าอยากรู้เหมือนกัน

อ่านพอให้มีอมยิ้มกัน ก็พอ นะคะ

อันดับแรกเป็นคำนำของสำนักพิมพ์ค่ะ

ชาติหน้าบูด แถมตูดก็งอน
คนเดือดร้อนต้องตามงอนง้อ
ชาติหน้าหงิก แถมยังหน้างอ
ชาติฟันหลอ ก็ยิ้มไม่ออก

คนเป็นแมง แกล้งกินฟันชาติ
โกงแกมฉลาด ชาติจึงช้ำชอก
คนเป็นหนอน บ่อนทำลายตรอก
เป็นผีหลอก หลอกชาติให้หนาว

ชาติจ๋าชาติ ยิ้มหน่อยได้ไหม
ยิ้มเข้าไว้จะได้ไม่เหงา
วันหนักหนัก จะได้เป็นวันเบาเบา
ถึงปวดร้าวก็ยืนยิ้มเข้าไว้

คนเอ๋ยคนโกงกินชาติ
คนอุบาทว์ทำชาติร้องไห้
ชาติเสียขวัญ เพราะคนจัญไร
คนจะเสียใจถ้าไม่มีชาติ

ชาติจ๋าชาติ ดูอย่างเธอสิ
เธออารมณ์ดีตลอดปีตลอดชาติ
ฉันสุขใจ เพราะรอยยิ้มเธอแปลกประหลาด
จึงอยากให้ชาติอารมณ์ดีตลอดปีเหมือนเธอ


ฉันก็เลยต้องเป็นอย่างนี้
แม้บางทีอาจป้ำป้ำเป๋อเป๋อ
แม้บางทีอาจติ้งต๊องเซอร์เซอร์
แต่รู้ไหมเธอฉันไม่เคยปล้นชาติ

คนเอ๋ยคนช่วยกันคนละมือ
เอานิ้วไปจิ้มสะดือและสีข้างของชาติ
ให้ชาติจั๊กจี้ อารมณ์ดีขนาด
ด้วยมือที่สะอาดจะทำให้ชาติอารมณ์ดี

ปิ๊ดปี้ปิ๊ด
ช่วยกันสะกิดสะเกา
หยิบยื่นมือสีขาว
อุ้มชูชาติเราให้อารมณ์ดี

ปิ๊ดปี้ปิ๊ด
ช่วยกันฉันเธอน้องพี่
ยิ้มให้กันประสานไมตรี
ร่วมกันอารมณ์ดีเพื่อให้ชาติอารมณ์ดีตลอดปี
เหมือนเธอ

ต่อไปก็ เป็นกลอนจีบสาว สมัย ปี 2540 แน่ะ

เหงาจนเงียบ
เรียบจนน่าเบื่อ
ไม่มีอะไรใหม่ๆมาปนเจือ
ไม่รู้จะแบ่งฝันปันใคร
จนได้มาพบใครคนหนึ่ง
ความซึ้งจึงได้เข้ามาหา
ความเหงาที่เงียบก็ลับลา
ดวงดาวบนฟ้าจึงงดงาม
อยากจะแบ่งอมยิ้มให้เธอหนึ่งข้าง
อยากจะแบ่งขนมหวานให้เธอหนึ่งก้อน
อยากจะแบ่งหนึ่งแขนให้เธอหนุนนอน
แต่ต้องช้าก่อนเพราะมึงนอนกรน
คนอะไรน้ำลายไหลเวลานอน
ฉันเลยถอนใจไม่แบ่งแขนให้เธอหนุน
จึงเก็บแขนไว้กับตัวแต่อาจจะเก็บหัวใจไว้กับคุณ
ให้แขนเกี่ยวฝันไว้เป็นทุนและอาจจะให้ใจเกี่ยวคุณไว้เป็นพลัง
ถ้าเธอไม่นอนกรนเสียงดัง
แต่แอ๊….เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน
ฉันแบ่งฝันให้เธอหนึ่งส่วนสอง
ถ้าเธออยากได้ฝันอีกครึ่งหนึ่งมาครอบครอง
ต้องเอาฝันของเธอมาหารสองแบ่งให้ฉันอีกคน
ถึงเธอจะนอนกรนฉันก็ชอบเธอ
เวลานอนกับเธอ ฉันจะใช้สำลีอุดปากเธอเอย

กลอนจีบสาวบทที่ 2

เอาความรักมาตั้ง แล้วหารด้วยความไม่เข้าใจ
และนำความห่วงใย มาลบความคิดถึง
ก่อนจะนำความหวาน มาหารความซาบซึ้ง
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น จึงเป็นหนึ่งหน่วยของความทรงจำ
เอาความชอบ มาบวกความใส่ใจ
แล้วเอาความห่วงใย บวกความคิดถึง
สุดท้ายให้เอาความอบอุ่น คูณความซาบซึ้ง
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น จึงเป็นหนึ่งหน่วยของความรัก


ส่วนอันนี้ ผู้เขียน เสียดสี สาวๆ ไว้พอ ให้ได้ยิ้ม

ราชินีแห่งก้อนเมฆ
ผิวเธอนุ่มนวลชวนโอบเอวกอดให้อุ่นอก
ยามอรุณ หุ่นเธอเพีรยวลม
พอตอนสาย ไหงหุ่นเธอจึงกลมขึ้น
ครั้นตกบ่าย เธอกลับบอบบางอีกครั้ง
แต่พอใกล้ค่ำ เธอก็กลับมาจ้ำม่ำเหมือนเดิม
ราชินีแห่งก้อนเมฆ
บอกฉันหน่อยได้ไหมว่า เธอหนักเท่าไร
สัดส่วนที่ปิดไว้ ไซค์ไหนเธอบอกมา



อันนี้เป็นกลอนที่ผู้เขียนบอกว่าเป็นกลอนหักมุมมัดยิ้ม ที่ช่วยกันแต่งกับเพื่อนในสวนป่า ของมหา’ลัย

ไม่รู้ว่าฉันอ่อนไหวเกินไปหรือเปล่า
เพียงแค่จ้องมองดวงดาว ฉันก็เห็นเงาดวงตาของเธอ
เพียงได้ยินเสียงนกละเมอ ฉันก็นึกว่าเธอร้องเพลง
ไม่รู้ว่าฉันอ่อนไหวเกินไปหรือเปล่า
เพียงแค่จ้องมองเมฆขาว ใจฉันก็อ่อนไหว
บนเมฆก้อนนั้น เธอยืนส่งยิ้มให้ฉันในวันห่างไกล
ฉันแหงนหน้ามองขึ้นไป โธ่! กางเกงในเธอขาบาน


บทที่ 1

ผมชื่อตุ๊ด
ผมเป็นชาวพุทธ
หน้าตาผมดีที่สุด
หล่อไม่แพ้ลีโอพุฒ
ผมชื่อตุ๊ด
ผมชอบกินมังคุด
พ่อแม่ทำไร่ละมุด
ผมกำลังศึกษาหาวุฒิ
ผมชื่อตุ๊ด
ผมยังบริสุทธิ์
ผมไม่เคยถูกฉุด
เพราะผมมีแฟนเป็นจอมยุทธฯ

บทที่ 2

ฉันชื่อทอม
ฉันเป็นสาวคริสต็อม
ฉันเป็นสาวเนื้อหอม
เสน่ห์ไม่แพ้แม่ประนอม
ฉันชื่อทอม
ฉันชอบกินน้ำมะพร้าวหอม
พ่อแม่ฉันขาย”ขนมทอมท่อม”
ฉันกำลังศึกษาภาษาขอม
ฉันชือทอม
ฉันบริสุทธิ์เป็นหย่อมหย่อม
ฉันไม่เคยถูกซ้อม
เพราะฉันมีแฟนเป็นหญิงหม่อมฯ

บทที่ 3

อุ๊ยตายว๊ายกรี๊ด
ลมพิษเล่นงาน
ลมปราณแตกซ่าน
เพราะนงคราญปล่อยลม
เด็กขี้ยาเก็บกด
จึงกำตดเอามาดม
เพราะขวดกาวหกล้ม
เลยดมตดแทนกาว





แบ่งๆ กันอมยิ้ม นะ




 

Create Date : 05 กันยายน 2551
11 comments
Last Update : 5 กันยายน 2551 12:22:07 น.
Counter : 1908 Pageviews.

 

555555+++

อารมณ์ดีขึ้นมาแล้วค่ะ หลังจากเจอมรสุมทางการเมืองผ่านสื่อโหมกระหน่ำ

ชอบรูปแรกจังเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่นำมาฝากกัน

 

โดย: แค่คนหนึ่งคน 5 กันยายน 2551 13:15:47 น.  

 

เป็นกำลังใจให้คับแล้วก็
เอารอยยิ้มมาฝาก
อยากให้คนไทยรักกัน รักกัน

คลิปเดี่ยว7(ลำปางหนาวมาก)

.............................
ขออนุญาตวางLINK ฮาๆ
เพราะว่าอยากให้ไปหัวเราะ
ไปกลับมาแล้วจะลบก็ได้น๊า

 

โดย: พลังชีวิต 5 กันยายน 2551 15:50:13 น.  

 

ดีคร๊า
อ่านแล้วฮาดี
หุหุ
สบายดีมั๊ยคร๊า
Tc.สงสัย..ต้องมาเปงขาประจำบล๊อคนี้แล้ว

 

โดย: แม่น้องอิ๊ง (INGING777 ) 6 กันยายน 2551 0:27:39 น.  

 

เล่าเรื่องซะสนุกเชียว
หุหุ
สงสัย..หลานชายคงเก่งแน่ๆเล๊ย
เป็นเด็กช่างสงสัยเชียว
Tc.ฝากจุ๊บๆหลานด้วยน๊า
ถึงโตก็จาจุ๊บจ๊ะ 555

 

โดย: แม่น้องอิ๊ง (INGING777 ) 6 กันยายน 2551 13:29:05 น.  

 

คุณมะนาววววว

ขอบคุณตอนเช้า
ทำให้ได้ยิ้ม
ชอบใจรูปบน
ชอบคนใจอิ่ม
แบ่งสุขให้กัน
แบ่งปันรอยยิ้ม
ใจเบานุ่มนิ่ม
เหมือนลอยบนฟ้า

ขอบคุณสำหรับรอยยิ้มผ่านบล็อกเช้านี้ค่ะ

 

โดย: kangsadal 7 กันยายน 2551 5:34:24 น.  

 



ขอบคุงๆๆๆๆๆ

 

โดย: พลังชีวิต 7 กันยายน 2551 12:06:50 น.  

 

หนังสือเรื่อง "อยากให้ชาติอารมณ์ดี" หาอ่านได้ที่ไหนครับ น่าสนใจดีนะ

 

โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) 8 กันยายน 2551 9:49:15 น.  

 

ที่ห้องสมุด นู่เองอ่ะ ทำไงล่ะ นู่ อยู่สงขลาแน่ะ

 

โดย: มะนาว (manow_noi ) 8 กันยายน 2551 13:02:58 น.  

 

ทามงายห้ายเขียนได้เเบบนี้อะครับ

 

โดย: น้องประภาส 8 กันยายน 2551 16:37:28 น.  

 

แวะมาทักทายคุณมะนาว ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม สิ่งที่คัดสรรมาให้อ่านชอบมากเลยครับ

 

โดย: sarntee 11 กันยายน 2551 11:17:06 น.  

 

มาอมยิ้มตอนเช้า ๆ อีกรอบค่ะ

วันศุกร์... วันนี้เป็นวันสุข
วันเสาร์... อย่าปล่อยให้วันนี้เศร้า
วันอาทิตย์...เพราะชีวิตสดใสเป็นของเรา เย้!

ส่วนวันจันทร์...ค่อยเกตอนเช้า ๆ
เอ๊ย ไม่ใช่
ค่อยไปมันส์ กับงานต่อใหม่ตั้งแต่เช้า
นะค้า...

 

โดย: kangsadal 12 กันยายน 2551 8:25:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


manow_noi
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




พ่อเป็นคนปทุม แม่เป็นคนอยุธยา เกิดกรุงเทพ ไปทำงานที่สงขลา ใช้ชีวิต ที่สงขลา ทำงานเกี่ยวกับหนังสือ ..มีความสุขอยู่ท่ามกลางหนังสือ ...ใช้หนังสือในการดำรงตน

Friends' blogs
[Add manow_noi's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.