หนังสือ...คือเครื่องมือการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
16 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 

เร่....ขายฝัน (ฉบับต้นตำรับ..คนกล้าฝัน)



มนุษย์ทุกคนล้วนมีความฝันแต่หลายคนผ่านมาครึงชีวิตก้ไม่อาจทำให้ฝันเป็นจริงได้ อุปสรรคของแต่ละคนไม่เหมือนกันของบางคนคือความกลัวของอีกบางคนคือความท้อแท้ ความเศร้าหมอง ความเบื่อหน่าย

เหล่านี้คือเชื้อโรคแห่งอารมณ์ที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในหัวใจบางคนกวาดขยะเข้าไปซ่อนใต้พรา หลับตาลืมมันเสีย แต่ทุกครั้งที่ลืมตา ปัญหาก็รอเราอยู่ตรงหน้าเราเช่นเดิม นานวันเข้าขยะที่สะสมไว้ก็เน่าเหม็น

มองไปรอบตัวเรา หกพันล้านคนอาศัยอยู่รวมกันบนโลกยุคที่พัฒนาที่สุดยุคหนึ่งแต่ยิ่งเรามีพร้อมแทบทุกอย่างกลับยิ่งดูเศร้าหมองไร้สุข

ชีวิตที่ดีกับชีวิตที่หม่นหมองต่างกันด้วยคำๆเดียว ทัศนคติ ทัศนคติที่ดีคือการไม่ยอมแพ้เมื่อหกล้ม ลุกขึ้นมาก้าวเดินไปข้างหน้า สร้างรอยเท้าของเราให้ปรากฏบนผืนโลกเพราะ แม้จะจางและเล็ก แต่ก็เป็นรอยเท้าของเราเอง ( วินทร์ เลียววาริณ : รอยเท้าเล็กๆของเราเอง )



วินทร์ เลียววาริณ


ความฝัน เป็นคุณสมบัติพื้นฐานอย่างหนึ่งของมนุษย์ ทว่า ไม่ทุกคน ที่สามารถใช้ฝันนั้นให้เป็นประโยชน์บางคนใช้ความสามารถส่วนนี้เป็นเครื่องมือหนีโลก บางคนใช้มันในเชิงลบบางคนปฏิเสธโลกของความฝันโดยสิ้นเชิง และมักเรียกว่า”ฝันกลางวัน”หรือ”ฝันเป็นตุเป็นตะไปได้”หรือ “มันเป็นเรื่องขิงพวกหนีโลก” ฯลฯ
ปัญหาคือ คนส่วนใหญ่ยอมรับความสำเร็จและเมื่อไม่มั่นใจในการเดินทางจากความฝันไปสู่ความจริงก็มักจะใช้ข้ออ้างว่า“เปลี่ยนแปลงไปทำไม ชีวิตของฉันก็ดีอยู่แล้ว”หรือ”ถ้าล้มเหลวล่ะ จะทำอย่างไง”
กล้าที่จะฝัน และกล้าที่เปลี่ยนชีวิตของเราให้ดีขึ้นและกว้ายอมรับผลที่ตามมาอยากรวยก็รวยได้ อยากเป็นนักเขียนก็เป็นได้ อยากเป็นนักแสดงก็เป็นได้ แน่นอนคงไม่ง่าย แต่รับรองว่ายากน้อยกว่า...

นักกีฬาที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก คนตาบอกที่เรียนจบมหาวิทยาลัย คนเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายที่รอดชีวิตมาได้ ฯลฯ

บางทีระยะทางระหว่างความฝันกับความจริงไม่ได้ห่างกันอย่างที่เรากลัว


จากบทความ”ความฝัน”หนังสือรอยเท้าเล็กๆของเราเอง”

★... ...*★.• •*.:。✿✲-•*¤°•★




ประภาส ชลศรานนท์

“การให้คำจำกัดความของความฝันไม่สำคัญเท่ากับเรา ได้ปฏิบัติอย่างไรกับความฝันเหล่านั้น เราได้ลงมือทำเพื่อให้บรรลุถึงความฝันหรือไม่ หรือปล่อยให้เป็นฝันค้างหรือฝันสลายไปกับสายลมและกาลเวลา”

★... ...*★.• •*.:。✿✲-•*¤°•★




ครูสังคม ทองมี

ผมมีความเชื่อว่า ความฝัน มันเป็นรากฐานและความงดงามของชีวิต

★... ...*★.• •*.:。✿✲-•*¤°•★




นนทรี นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์
จากหนังสือ Reader’s Digest ตุลาคม 2544

ผมจะรู้สึกเสมอว่าเป็นคนไม่เก่ง สู้เขาไม่ได้ในทุกๆเรื่องเพราะฉะนั้น ความไม่เก่ง จะผลักดันให้ขยัน ให้พยายามเพื่อนที่เรียนด้วยกันเขาเป็นทำงานเก้าโมงเช้าเลิกงานห้าโมงเย็นแล้ววันหนึ่งผมเริ่มมีชื่อเสียงในวงการโฆษณาขึ้นมา เราได้รางวัลได้เป็นที่รู้จัก มีสตางค์ขึ้นมา เขาบอกว่าผมโชคดีจังเลย ผมเลยบอกว่า

“ชีวิตนี้ผมไม่เคยโชคดี ผมทำงานหนักมาก”

★... ...*★.• •*.:。✿✲-•*¤°•★



วงศ์ทะนง ชัยณรงค์สิงห์ หรือโหน่ง a day
ผู้ร่วมก่อตั้งนิตยสารอะเดย์( a day ) นิตยสารที่หลายคน บอกว่า “นอกคอก”และมีจุดกำเนิดที่แตกต่างผิด”วิถี”ของหนังสือที่เคยจัดพิมพ์มาในเมืองไทย และประสบความสำเร็จทั้งในยอดขายและการปลุกเมล็ดพันธุ์ใหม่ของแนวคิด

คนหนุ่มสาวจำนวนมากเป็นนักฝัน ซึ่นั่นเป็นข้อดีการมีความฝัน คือการบ่งชี้ถึงความมุ่งมาดปรารถนาที่จะมีชีวิตที่ดี ซึ่งอาจผ่องถ่ายไปถึงผู้อื่นและสังคมโดยรวมต่อไป ทว่าบ่อยครั้งสิ่งที่ผมพบ คือพวกเขาจำนวนมากล้วนเอาแต่ฝัน โดยไม่ลงมือทำด้วยข้ออ้างว่า ไม่กล้า ไม่พร้อม ไม่รู้ และไม่เข้าใจ โดยไม่คิดที่จะขวนขวาย พัฒนาหาญกล้า และกระตุ้นเร้าตนเอง
“หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ ผมสามารถทำนายได้ไม่ยากว่า อีกไม่ช้าความฝันของเขาที่ว่าก็จะกลายเป็นความฝันลมๆแล้งๆที่ลอยละล่องไปกับฝุ่นผงไร้ค่าในอากาศ”

★... ...*★.• •*.:。✿✲-•*¤°•★



ชาติ กอบจิตติ
นักเขียนดับเบิ้ลซีไรท์ของเมืองไทยจากหนังสืออะเดย์ ฉบับมิถุนายน 2001

ส่วนตัวแล้ว เราจะตั้งเป้าไปไหนเราต้องเดินไปให้ถึงจะล้มตายกลางทาง หรือไปไม่ถึงจุดหมายก็ไม่เป็นไรเพราะชีวิตนี้เราได้เดินแล้ว แต่ถ้าใครเดินแบบ...เฮ้ย ! ไม่ไปแล้วโว้ย อย่างนี้มันจะได้อะไร...

★... ...*★.• •*.:。✿✲-•*¤°•★




เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ถ้าเราจะเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ หรือประสบความสำเร็จได้ เราต้องมีเส้นทางของตัวเอง ต้องชัดเจน ใครดูถูกด่าว่าอย่างไร ไม่ต้องไปฟัง จงเสียงความมุ่งมั่นของตัวเอง เรารู้ทางสว่างของเราอยู่แล้ว และจัดกระบวน การคิด แล้วก็ทำ จะทำอย่างไรให้ไปถึงจุดที่เราหวังด้วยสติที่มีศีลธรรม คุณธรรมเป็นผู้ค้ำจุน


★... ...*★.• •*.:。✿✲-•*¤°•★



สุทธิพงษ์ ธรรมมาวุฒิ
จากรายการ คน ค้น คน



ในโลกเราใบนี้ มีอะไรมากมายที่มนุษย์หรือสิ่งที่เรียกกันว่า” คน “ อย่างเราที่เป็นแค่จุดเล็กๆจุดหนึ่งที่ต้องเกี่ยวข้องกับอีกจุดหนึ่งเสมอมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คนยังไม่รู้และต้องค้นหา ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ร่วมกัน การเรียนรู้เพื่อการค้นหาเพื่อนำไปสู่การพัฒนาสติปัญญาและการใช้ชีวิตบางคนค้นหาชั่วชีวิตก็ยังไม่เจอบางคนไม่ต้องค้นหาก็พบเอง ทุกคนมีวิถีและวิธีแตกต่างกันเสมอ
“ความงดงามของมนุษย์ไม่ได้อยู่ที่การเกิดมาครบสมบูรณ์หากแต่เป็นการเติมความสมบูรณ์ให้กันต่างหาก”

★... ...*★.• •*.:。✿✲-•*¤°•★


ที่มา : ทศ คณนาพร คนกล้าฝัน อมรินทร์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งที่ 3 . 2550


ย้ำคิดย้ำฝัน - เฉลียง




 

Create Date : 16 สิงหาคม 2551
1 comments
Last Update : 7 กันยายน 2551 11:08:38 น.
Counter : 774 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ
มาเยี่ยมค่ะชอบทุกบทความเลยค่ะ

บางทีระยะทางระหว่างความฝันกับความจริงไม่ได้ห่างกันอย่างที่เรากลัว

 

โดย: ...ปราย... (mayavade ) 24 สิงหาคม 2551 19:43:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


manow_noi
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




พ่อเป็นคนปทุม แม่เป็นคนอยุธยา เกิดกรุงเทพ ไปทำงานที่สงขลา ใช้ชีวิต ที่สงขลา ทำงานเกี่ยวกับหนังสือ ..มีความสุขอยู่ท่ามกลางหนังสือ ...ใช้หนังสือในการดำรงตน

Friends' blogs
[Add manow_noi's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.