หนังสือ...คือเครื่องมือการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
6 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 

สมุดขบ ( ประภาส - คำคม )






คำนำสำนักพิมพ์

“สมุดขบ”ใช่คล้าย”สมุดข่อย”
ค่อยค่อยขบคงคบได้นาน
ขบ”เผาะ”ขบ”เผาะ”เรืองกบาล
สมองหวาน สำราญใจ

ขบแล้วได้ครบคิด
อย่า”ลิขิต”ไว้ในใจ
“จาร”ลงไว้ทันใด
เพาะ”ความหมาย”ไว้ใน”คำ”

สมุดขบสมุดไม่”กัด”
ไม่”วิบัติ”ไม่สูญความ
ไม่ใช่แต่คำหวาน คำรำคาญก็”จาร”ได้

คำอื่นจากหมื่นใจเลือกเอาไว้คำดีพอ
คำทุกคำมี”ทำเล”
และ”กาเล”ที่”กินใจ”

เวิร์คพอยท์ พับลิชชิ่ง

@ หญ้ารกๆ หลังบ้านอาจจะไร้ประโยชน์เหลือเกิน แต่สำหรับมดแล้วฃหญ้ารกๆกอนั้นสามารถผลิตออกซิเจนไว้ให้มดเป็นพันๆตัวก็ไว้ใช้ดมได้

@ การเหยีบอีกฝ่ายหนึ่งให้จมโดยใช้ชาติพันธุ์มาแบ่งแยก
ยอมรับได้แค่เป็นความคิดของเด็กๆเท่านั้น
มนุษย์เราน่าจะยอมรับนับถือมนุษย์ด้วยกัน
ที่ข้างในหัวใจมากกว่านับถือกันที่ชาติพันธุ์

@ คนเราไม่ได้เรียนเพื่อเอาวิชาไปประกอบอาชีพอย่างเดียว
การเรียนรู้ไม่ว่าจะในโรงเรียนหรือที่ไหน
นอกจากเอาไว้ประกอบอาชีพแล้ว
เราเรียนเพื่อจะเป็นมนุษย์ที่ดีด้วย

@ สงครามของมนุษย์ชาติก็เกิดจากไม้บรรทัดคนละอันทั้งนั้น

@ ชีวิตของมนุษย์ก็มีฤดูกาล เราไม่สามารถบังคับให้เกิดฤดูกาลได้ตามใจเรา
สำหรับคนที่ทุกข์ตรมแสนสาหัส ถ้าคิดได้อย่างนี้ว่า
ชีวิตมนุษย์ไม่ได้มีด้านเดียว ไม่ได้มีฤดูเดียว
บางทีเราอาจจะทำใจและเตรียมใจสู้กับฤดูกาลของชีวิตแต่ละฤดูได้

@ ผลงานอันยิ่งใหญ่ทางวิทยาศาสตร์ ล้วนเกิดจาก
จินตนาการทางศิลปะและผลงานอันเกรียงไกรทางศิลปะ
ก็ล้วนเกิดจากแรงส่งทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น

@ หาศรัทธาของตัวเองให้เจอ และทำงานด้วยศรัทธานั้น

@ มนุษย์เราเกิดจากมาจากศูนย์และในที่สุดก็กลับไปหาศูนย์เหมือนเอกภพ

@ เงินและอำนาจไม่ได้เปลี่ยนแปลงคน
มันเพียงขยายสิ่งที่มีอยู่ให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น

@ คนเราสิ่งใดก็ตามที่ทำด้วยความรักมัน
มักจะได้ผลดีเสมอ

@ เวลาที่เรารักใครมากๆนั้น ตัวเราจะเล็กลงเมื่อเทียบกับคนที่เรารัก
และเวลาที่เราถูกใครสักคนรักเรามากๆ ตัวเราก็จะใหญ่ขึ้นเช่นกัน

@ การรู้จักตนเองและการยอมรับตัวเองคือยารักษาความเหงาขนานแท้

@ แท่งดินสอทำให้เรามองเห็นว่าถึงแก่นจะสำคัญเพียงไร
แต่กระพี้นี่แหล่ะเป็นตัวทำให้แก่นทำหน้าที่สำคัญลุล่วง
@ ความฉลาดที่ดีที่สุดของคนเราอยู่ตรงไหน
การที่รู้ว่าควรจะแสดงความฉลาดออกมาตอนไหน
น่าจะคือความฉลาดที่ฉลาดที่สุด

@ เพราะมนุษย์มาจากธรรมชาติยิ่งเรากลับไปหามันมากเท่าไหร่
ก็เท่ากับเรากลับเข้าใกล้ตัวเองมากขึ้นเท่านั้น

@ มนุษย์ทุกคนเกิดมามีปัญหาด้วยกันทั้งนั้น
แต่ทุกคนก็มีสิทธิที่จะมีชีวิตบนโลกใบนี้
อย่างมีความสุขบนวิถีของตัวเอง
จนกว่าจะลาจากโลกใบนี้ไปโดยไม่ทำร้ายคนอื่น

@ มนุษย์เราต้องมีความรับผิดชอบ
นักเขียนต้องรับผิดชอบต่อคนอ่านที่รออ่านอยู่
นักแต่งเพลงต้องรับผิดชอบต่อคนฟัง
คนจับกุ้งต้องรับผิดชอบต่อคนกินกุ้ง
เรื่องเงินค่าตอบแทนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

@ ความเคารพกับการวิเคราะห์วิจารณ์เป็นคนละเรื่องกัน
ถ้ามันจะมาด้วยกันมันก็ไม่น่าทำให้อีกอันหนึ่งด้อยลง
บางวันสังคมก็ตบมือให้เรา บางวันสังคมก็ตีก้นเรา
แต่แม้ว่าเราจะเจ็บก้นเท่าใดก็ตาม
ความคิดที่จะทำอะไรดีๆเพื่อสังคม
ก็ไม่ควรระเหยไปจากใจเรา
เพราะมันคนละเรื่องกัน

@ บางอย่างในชีวิตเราก็ไม่ได้ใช้เหตุผลตัดสินใจ ใช้แต่สัญญาณเท่านั้น

@ ความไม่ปล่อยวางนั้นแหล่ะครับคือมูลก้อนใหญ่ที่แมลงชื่อใจร้อนชอบมาตอม

@ คนเราถ้ามาซื่อสัตย์ต่อตัวเอง แล้วจะหาความภูมิใจจากที่ไหนได้


@ การยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างกันนั่นแหล่ะ
เป็นส่วนประกอบอันสำคัญที่สุดของความรัก

@ ปริศนาและปัญหาที่ถูกไขไม่ออกหลายๆปัญหาของเรา
อาจจะมาจากกรอบลวงตาที่เราสร้างขึ้นมาเองก็ได้

@ จะว่าไปการแข่งขันก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรที่ต้องปฏิเสธ
ที่มันวุ่นวายหรือระทมทุกข์กันอยู่
ก็เพราะว่า รู้แพ้รู้ชนะกันไม่เป็นต่างหาก

@ ทุกครั้งที่เราวิ่งไล่จับผีเสื้อ มันจะยิ่งบินหนีจากเราไป...แต่เมื่อใดก็ตามที่เรา นั่งลงเงียบๆ นิ่งทั้งกริยา นิ่งทั้งหัวใจ...ผีเสื้อแสนสวยจะโบยบินมาอยู่รอบๆ ตัวเราเสมอ...ความสุขก็เป็นอย่างนั้น

@ ทุกคนมีเส้นรอบวง ของตัวเอง มีโลกของตัวเองมีหัวใจของตัวเองที่จะตัดสินใจว่า จะเลี้ยวซ้าย เลี้ยว ขวา เดินหน้าถอยหลัง

@ ผู้ชายมักจะเฮงซวยกับเรื่องความละเอียดอ่อนของความรักเสมอ
คำว่าเฮงซวยหมายถึง อาการที่ไม่ค่อยจะละเอียดอ่อนของความรู้สึกของผู้หญิง

@ ได้ยินดนตรีด้วยหัวใจ ได้ยินความเงียบด้วยสมอง


@ บางทีคนเรามองเป้าหมายของชีวิตเป็นรูปธรรมมากไป
จนละเลยความสุขและความฝันที่อยู่ระหว่างทาง

@ คนเราชอบทำซุ่มซ่ามกับสัมพันธภาพกันได้ง่ายๆ

@ หาศรัทธาตัวเองให้เจอและทำงานด้วยศรัทธานั้น

@ มนุษย์เรานั้นเกิดมาจากศูนย์และในที่สุดก็กลับไปหาศูนย์เหมือนกับเอกภพ

@ เงินและอำนาจไม่ได้เปลี่ยนแปลงคน มันเพียงแต่ขยายสิ่งที่มีอยู่ให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น

@ มนุษย์แต่ละคนมีสิ่งพิเศษในตัวเองที่คนอื่นไม่มีอย่างน้อยก็หนึ่งอย่างกันแทบทุกคน


@ ความรักน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับชีวิต

@ คนเรานั้นสิ่งใดก็ตามที่ทำด้วยความรักมันมักจะได้ผลดีเสมอ

@ เด็กทุกคนเป็นเหมือนผ้าขาว แต่เป็นผ้าขาวคนละเนื้อ แต่ละคนซึมซับสีสันที่เราแต่งแต้มลงไปได้ไม่เหมือนกัน เรียนรู้ได้ไม่เท่ากัน เก่งได้ไม่เท่ากัน ตามลักษณะของเนื้อผ้าแต่ทุกคนเป็นคนดีได้เท่ากัน



++++++++++++++++++++


ที่มา : ประภาส ชลศรานนท์ / สมุดขบ

แง่งาม.mp3 -




 

Create Date : 06 สิงหาคม 2551
1 comments
Last Update : 12 กันยายน 2551 14:03:24 น.
Counter : 1169 Pageviews.

 

"ถ้าอยากทำอะไร อย่าเพียงแต่แค่ชอบ ต้องหลงใหลมันอย่างโงหัวไม่ขึ้นเท่านั้น จึงจะสร้างงานชนิดเปลี่ยนโลกได้"

ผมซื้อเล่มนี้ เพราะ ประโยคนี้

ปล.ไว้จะมาเยี่ยมบล็อกอีกครับ

 

โดย: Guiman 12 สิงหาคม 2552 15:38:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


manow_noi
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




พ่อเป็นคนปทุม แม่เป็นคนอยุธยา เกิดกรุงเทพ ไปทำงานที่สงขลา ใช้ชีวิต ที่สงขลา ทำงานเกี่ยวกับหนังสือ ..มีความสุขอยู่ท่ามกลางหนังสือ ...ใช้หนังสือในการดำรงตน

Friends' blogs
[Add manow_noi's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.