A journey following the destined road.......

ล่องเรือชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน

"เด็กน้อยได้ยินเรื่องราว กล่าวขานมานาน ว่าหากใครได้จับหิ่งห้อย
มาเก็บเอาไว้ใต้หมอน นอนคืนนั้นจะฝันดี จะฝันเห็นดวงดาวมากมาย
ฝันเห็นเจ้าชายเจ้าหญิง ฝันแสนสวยงาม....
....หิ่งห้อยนับร้อยนับพัน ส่องแสงระยิบระยับกัน สว่างไสวไปทั้งต้นลำพู...."

ไม่รู้ว่าคุณๆเคยฟังเพลงนี้กันมั้ยคะ เพลงนี้เป็นอีกเพลงหนึ่งที่หมูน้อยเคยได้ยินสมัยที่ยังเป็นเด็ก จำได้ว่าชื่อ "นิทานหิ่งห้อย" เป็นของวงเฉลียง และสิ่งที่หมูน้อยได้รู้จากเพลงนี้ก็คือหิ่งห้อยคงเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่ส่องแสงวิบๆตอนกลางคืนได้ แต่ก็ไม่เคยเห็นกับตาตัวเองเลยซักที

จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหมูน้อยก็มีโอกาสได้เห็นของจริงกับเค้าซะที....หลังเลิกเรียนก็บึ่งรถกลับบ้าน แล้วเราก็ออกเดินทางไปอำเภออัมพวา ใช้เวลาขับรถจากบ้านหมูน้อยไปประมาณ 2 ช.ม. ไปถึงก็ประมาณเย็นๆ เก็บของเข้าที่พักแล้วก็รอเรือที่นัดไว้มารับ เราเริ่มจากการไปเดินชมตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งเป็นตลาดน้ำยามเย็น หลังจากทานมื้อเย็นกันเสร็จเรียบร้อยก็ได้เวลานั่งเรือต่อไปดูหิ่งห้อยกัน ซึ่งคนขับเรือเค้าก็จะขับพาเราไปตามคลองมืดๆ แล้วก็ชี้ให้ดูเป็นจุดๆ ซึ่งเค้าบอกว่าหิ่งห้อยมักจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มๆ ซึ่งเราก็จะเห็นมันเกาะรวมๆกันอยู่บนต้นไม้ ซึ่งก็น่าแปลกดีเหมือนกันที่ว่าพอมันเกาะต้นไหนก็ดูเหมือนว่าจะไปเกาะรวมกันอยู่ตรงนั้น แต่ต้นอื่นก็จะไม่เห็นมีเลย ตอนแรกที่เห็นเราก็พยายามจะส่องดูกันว่า เอ มันของจริงหรือเปล่านะ หรือว่าเป็นไฟกันแน่ เพราะว่าดูเหมือนไฟมากเลยล่ะ มีแสงวิบๆวับๆอยู่รวมๆกัน จนดูๆไปแล้วเจอตัวที่มันบินไปบินมานั่นแหละค่ะถึงได้พอจะแน่ใจได้ว่าอ้อเราได้เห็นของจริงแล้วนะ ก็มีเยอะดีค่ะ จะว่าไปแล้วก็สนุกดีนะคะ เป็นการเที่ยวสบายๆ relax ดีค่ะ นั่งเรือรับลมเย็นๆสบายๆ ได้บรรยากาศธรรมชาติแบบชนบทๆดี ยิ่งพอได้เห็นชีวิตชาวบ้านริมคลองทำให้นึกไปถึงตอนที่หมูน้อยยังเป็นเด็ก จำได้ว่าตอนเล็กๆ น้าที่เลี้ยงหมูน้อยมักจะพาเราไปนอนค้างคืนแถวๆบ้านริมคลองอยู่บ่อยๆ (รู้สึกว่าหมูน้อยจะเคยเล่นน้ำคลองด้วยล่ะ สมัยที่น้ำมันยังไม่เน่าอ่ะนะ) แต่สิ่งที่ชอบที่สุดรู้สึกว่าจะเป็นตอนดึกๆที่เราจะต้องมานั่งรอซื้อข้าวต้มที่จะมีคนพายเรือมาขาย ก็เป็นอะไรที่สนุกดีได้เปลี่ยนบรรยากาศจากชีวิตในเมือง เพราะงั้นตอนเด็กๆหมูน้อยเลยจะชอบตามน้าไปบ่อยๆ.....สรุปว่าเที่ยวสนุกดีค่ะ นี่วันก่อนเขียน email หมูน้อยก็เอาไปโม้ให้เพื่อนฟังเรียบร้อยละ (ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าจะรู้จักหิ่งห้อยมั้ย) อิ อิ แต่เราชอบโม้ถึงประเทศเราอ่ะค่ะ อยากให้เค้ารู้ถึงขนบธรรมเนียมประเพณี ธรรมชาติสวยๆ และอะไรดีๆหลายๆอย่างที่ประเทศเรามีนอกเหนือจากเรื่องที่คนเค้ามักจะพูดกัน

อ้อ นี่รูปบ้านพักที่เราไปพักกันค่ะ น่ารักดีเนอะ นอกจากนี้บริการดีมากเลยค่ะ ดูเอาใจใส่ลูกค้าดี ชอบมากๆเลยล่ะค่ะ....อันนี้ด้านหน้าติดกับแม่น้ำ

ส่วนด้านหลังจะเป็นสวนเล็กๆ

บรรยากาศของแม่น้ำยามเย็น (ในภาพรู้สึกว่าเค้ากำลังตกกุ้งกันอยู่)

ไหนๆก็ลงรูปแล้ว เอาบรรยากาศของตลาดน้ำมาฝากนิดนึงด้วยดีกว่า

เสียดายอ่ะค่ะที่ตอนกลางคืนมันมืดมาก ถ่ายอะไรไม่เห็น เลยอดได้รูปหิ่งห้อยมาเลย เที่ยวนี้เลยได้รูปมานิดเดียวเอง (แต่ก็ได้พักผ่อนสบายๆแทน)

Last Update : 6 พฤศจิกายน 2554 22:29:42 น. 1 comments

รูปประกอบสวยจังค่ะ เรื่องน่าอ่านทีเดียวค่ะ

โดย: teansri วันที่: 4 สิงหาคม 2551 เวลา:1:10:59 น.

หมูน้อยตัวอ้วน :D
Melbourne Australia

ชีวิตก็เหมือนการเดินทางที่เราไม่รู้ว่าจะไปสิ้นสุดลงที่ไหน.... แต่บางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเดินทางก็อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางแต่คือผู้คนและสิ่งต่างๆที่เราได้ประสบพบเจอระหว่างทางต่างหาก.....

Life is learning; Mistake is a lesson & Failure is a test. Growing up, man must learn from their lessons & overcome their tests to prove that they are strong enough to survive..........Welcome to my blog! ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ เข้ามาแล้วก็ทักทายกันหน่อยนะคะ
[Add หมูน้อยตัวอ้วน :D's blog to your web]