พฤษภาคม 2560

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
Day 3 (Tamcoc & Hanoi)










08/04/17

เช้าแล้ว ใกล้จะถึงแล้ว เปิด Map ไป ก็ดูไป กะว่าถ้ามันขับไปคนละทางจะขอลงให้ใกล้ที่สุด แต่ปรากฎว่ารถจอดให้ถึงหน้าฮาลองบกเลยทีเดียว

6 โมงกว่าๆ ถึงแล้ว แต่ฮาลองบกเริ่มเปิด 8 โมง เราก็เลยเดินหาที่นั่งพัก รอเวลา ก็ได้ไปนั่งที่ร้านคุณลุงคุณป้า คู่หนึ่ง แกน่ารัก แต่ชาเวียดนามไม่อร่อยเลย กลิ่นเหมือนใส่ใบสะระแหน่ลงไปยังไงยังงั้น เราเลยต้องขอนมเพิ่ม แต่แก่พูดอังกฤษไม่ค่อยได้ อินเตอร์เน็ตก็เลยเป็นประโยชน์ในการหาคำศัพท์เพื่อการสื่อสารค่ะ (ราคาชา 20,000 VND 30 บาท)
ทริปนี้เราพกโจ๊กซองมา 4 ซอง วันนี้ก็เลยได้ทานเป็นอาหารเช้า ขอน้ำร้อนคุณลุงฟรีจร้าา

อาบน้ำที่นี่ก็เสียตังค์เหมือนกันค่ะ อาบได้เกือบทุกร้าน ราคาถูกกว่าที่ซาปา แต่เราไม่อาบ เพราะยังไงวันนี้เราก็ได้นอนพักที่ฮานอย ไม่ต้องนอนบนรถ กะไปอาบทีเดียวเลย

เช้าวันนี้มีฝนตกปรอยๆ บางๆ มากๆ ค่ะ เรานั่งจิบชาจนเกือบหมดแก้ว ไม่ใช่เพราะอร่อย แต่เสียดายค่ะ แล้วเราก็เดินดูรอบๆ กัน ฝากกระเป๋าไว้ที่นี่เลย

เจอร้านขายของฝากก็เดินเข้าไปดู เห็นเสื่อสำหรับรองจานสวยๆ ก็เลยซื้อ พนักงานพูดภาษาไทยได้ด้วย และที่นี่รับเงินไทยด้วยค่ะ

เกือบๆ 8 โมง เราก็เดินไปที่ร้านจองตั๋ว เพื่อจองตํ่วไปฮานอย ซึ่งมีตอน 4 โมงเย็น และสอบถามเกี่ยวกับฮาลองบกคือเจ๊แกบอกว่าใช้เวลา 2 ชั่วโมงก็เสร็จ แล้วเวลาที่เหลือฉันจะทำอะไร ก็ได้ความว่าแถวๆ นี้ไม่มีอะไร แต่สามารถเช่าจักรยานไปวัดที่อยู่ไกลออกไปได้ แต่ขาที่เดี้ยงจากปีนซาปาเมื่อวาน ทำให้เราไม่สนใจที่จะเช่าจักรยานกัน จึงถามเกี่ยวกับฮาลองเบย์ (ตรงจุดนี้แหละที่เป็นที่บอกว่าเราไม่น่าตัดฮาลองเบย์ออกจากทริปเลย เพราะฮาลองบกใช้เวลาน้อยมาก) TT
คุยกันไปคุยกันมา ยังไงกันก็ไม่รู้ แล้วก็ไม่ได้คิดกันว่าจะกลับไปฮาลองเบย์อีกด้วย (ทำไมเราไม่ไป มันมีรถทุกชั่วโมง) ยังไงๆ จุดๆ นี้ ก็ต้องกลับไปแก้ค่ะ
เราก็จองตั๋วไปฮานอยตอน 4 โมงเย็น รถไปรถนั่ง เพราะระยะทางไม่ได้ไกลมาก ราคาตั๋ว 100,000 VND (150 baht) เสร็จแล้วก็ไปล่องเรือที่ฮาลองบกกัน

ฮาลองบกนี้เราจะเสียค่าใช้จ่าย 2 ส่วน คือ ค่าเรือ และค่าเข้า
ค่าเรือ 150,000 VND ต่อลำ
ค่าเข้า คนละ 120,000 VND 
ตกคนละ 195,000 VND (292.50 baht)



ใส่ชูชีพเสร็จแล้ว ก็ไปล่องเรือกัน

บรรยากาศวันนี้มีหมอกเยอะมาก อากาศดี ฝนปรอยบ๊างบาง



ใช้เวลาในการล่องเรือ 2 ชั่วโมง ได้เห็นบรรยากาศ 2 ข้างทาง ธรรมชาติช่างสวยงามจริงๆ เลย



อันนี้ คือการพาย สัญลักษณ์ของฮาลองบกเลย





และชาวบ้านในอริยาบถต่างๆ 



2 ชั่วโมง ไม่มากไม่น้อย สำหรับการชมบรรยากาศธรรมชาติ สูดเอาอากาศที่บริสุทธิ์จริงๆ ของที่นี่



ก่อนกลับเป็นธรรมเนียมเลยจริงๆ ว่าคนพายเรือต้องขอทิป เราก็ให้กันไป 15,000 VND เจ๊แกบอกแค่นี้เองหรอ เราก็ขึ้นเลยจ๊ะ ก็ให้ทิป นี้ทิปนะ ไม่ใช่ค่าเรือ!!! (อย่าขอเยอะ)

ตอนขึ้นจากเรือมา 10 โมงกว่าๆ เอง แต่ตอนนี้อยากกินข้าวแล้ว เราก็เลยไปหาร้านนั่งกินแบบนานๆ กัน อาจจะนั่งอยู่ที่ร้านนี้ประมาณ 3-4 ชั่วโมงเลยด้วยซ้ำ 



สั่งกันจัดเต็ม ในรูปเป็นไก่ทอด คือ หน้าตาเหมือนกล้วยทอดเนอะ แต่รสชาติอร่อยนะ ถ้าไม่นับว่า ทำไมต้องมีสะระเเหน่!!! ร้านนี้ตกแต่งน่ารักนะ อยู่ใกล้ๆ กับทางเข้าไปฮาลองบกเลย เบอร์เกอร์กับเฟรนฟรายด์ก็โอเค แต่ขาดไม่ได้ คือ น้ำพริกบ้านเฮาาาา ราคาอาหารมื้อนี้ ตกคนละ 122,500 VND (183.75 baht) 

หลังจากนั่งอยู่นี้จนดูนั่งจบกันไปเป็นเรื่องๆ เราก็ไปเดินเล่นกันสักหน่อย เดี๋ยวจะเหมือนมาแล้วไม่ได้เที่ยว

อันนี้เป็นเหมือนศาล หรืออะไรสักอย่างที่อยู่ตรงฮาลองบกเลย 



แล้วเราก็เดินเลียบทางซ้ายมือเข้าไปในซอย เดินไปเรื่อยๆ สภาพคือปวดขา ปวดตูดและสะโพกมาก เดินมาได้ไม่ไกลก็หาร้านนั่งพักกันอีก เป็นร้านริมคลอง



สั่งน้ำมาดื่มกันคนละแก้ว เราสั่ง Lemon juice เพื่อนๆ คิดไหมว่า Lemon juice ในจินตนาการ คือ น้ำมะนาวปั่น ใช่ป่ะ???

แต่ที่ได้ คือ???



น้ำมะนาวคั่น ไม่มีน้ำแข็งสักกะก้อนเดียว!!! เจ็บคอหรอ??? คือผิดคาดเวอร์ แล้วเพื่อนเราสั่ง Mango juice จ๊ะ ก็เอามะม่วงไปปั่นกะน้ำ แต่ไม่มีน้ำเเข็งเลย!!!!

คือกินไง?? ขอน้ำแข็งแยกสิจ๊ะ แล้วน้ำแข็งมาให้กี่ก้อน ตอบ 4 ก้อน TT

ราคาแก้วละ 20,000 VND (30 baht) ก็ดื่มๆ กันไป นอนๆ กองกันไป จนเกือบ 4 โมง เราก็เดินไปที่ร้านขายตั๋วที่เป็นร้านขายของชำด้วย แล้วรอเวลาขึ้นรถ

รถมาสายอีกตามเคย ประมาณ 20 นาที แล้วเราก็ได้เดินทางสู่ฮานอย

วาบมาทีฮานอย ตอน 18.30 น. ลงรถระหว่างทางแถวๆ ทะเลสาบหว่านเกี๋ยม วันนี้เป็นวันเสาร์จะมีถนนคนเดิน มีการปิดถนน ทำให้เราต้องเดินไปที่พักสักเล็กน้อย 

ก่อนไปทีพัก เราได้เดินไปที่โรงละครหุ่นกระบอกน้ำ เพื่อซื้อตั๋วเข้าชมรอบ 2 ทุ่ม ในราคา 100,000 VND (150 baht) เสร็จแล้วเราเดินถ่ายรูปละแวกทะเลสาบสักแป๊บ






ตอนนี้เรารีบไปเก็บกระเป๋าที่โรงแรมเเล้วมาดูโชว์กันดีกว่า คนเยอะมาก ระหว่างทางไปโรงแรม





และแล้วเราก็หาโรงแรมกันจนเจอ BoxHotel Hanoi อยู่ในย่านที่เป็นแหล่งยามราตรีจริงๆ

หลังจากเก็บของเสร็จเราก็ตรงไปดูโชว์กันก่อนเลย 
โชว์ใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที เป็นการแสดงเกี่ยวกับตำนาน "ทะเลสาบคืนดาบ" หรือ "ทะเลสาบหว่านเกี๋ยม" เป็นประวัติศาสตร์ของกษัตริย์ เลเล่ย ที่เทวดาได้มอบดาบให้ พระองค์จึงปราบข้าศึกและได้ชัยชนะ





โชว์เป็นอะไรที่เราอึ้งนะ เรายังคงสงสัยอยู่ว่าเขาทำได้อย่างไร? แล้วก็สนุกดี เป็นศิลปะแบบเก่าของเวียดนามที่ควรชม และราคาก็ไม่ได้แพงมากด้วย

จบจากโชว์เราก็ออกมาเดินข้างนอก ซึ่งต้องบอกว่าวัยรุ่นเยอะมากๆ มาเป็นคู่ มาเป็นกลุ่ม 

เราเดินไปที่สะพานแทฮุก แต่ไม่ได้ข้ามไปวัดหง๊อกเซินเนื่องจากมีค่าเข้า





เสร็จแล้วตอนนี้ก็ 3 ทุ่มกว่าๆ หิวแล้ว



เราต้องหาที่นั่งก่อนใช่ไหม คนเยอะไปไหน เยอะมากๆ และแล้วก็มีร้านที่ไม่ค่อยมีคนคะ วันนี้เราจะมาทานปิ้งๆ แบบเวียดนามกัน



ตามรูปเลยจ๊ะ BBQ มันจะเป็นเหมือนเอามาผัดบนฟรอยที่ใส่เนย กินแล้วเลี้ยนก็จะมีซอสมาให้ มันก็จะเค็มๆ มันๆ หน่อย ราคาก็ตามป้าย รวมน้ำแล้ว ตกคนละ 110,000 VND (165 baht)

ิ่ิิอิ่มเวอร์ อิ่มอะไรอย่างนี้

หลังจากอิ่มแล้ว เราก็เดินกลับห้องค่ะ แต่ระหว่างทางผับเวียดนามเสียงดังมาก จนแบบต้องลองป่ะ ก็เลยนัดกับเพื่อนว่าจะไปเปลี่ยนเสื้อเหม็นๆ ก่อน แล้วจะมาเข้าผับสักหน่อย

สภาพผับไม่อาจจะถ่ายรูปให้ดูได้ แต่มันไม่ใช่แนวเลย เสียงดัง เต้นรูดเสา ฝรั่งตรึม บุหรี่หึ่ง แล้วมรึงเข้ามาทำไมคะ? อยู่ได้ประมาณครึ่งชั่วโมง หลังจากหมดเบียร์คนละขวด เราก็กลับห้องจ๊ะ 
เบียร์ขวดละ 45,000 + tip 5,000 (75 baht)

หลังจากนั้นก็อาบน้ำ นอน ค่ะ

(((see you tomorrow Hanoi)))



Create Date : 14 พฤษภาคม 2560
Last Update : 14 พฤษภาคม 2560 20:19:45 น.
Counter : 307 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

CutieFree
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Junket-Globe เป็นบล็อคที่เราสร้างขึ้น เพื่อเขียนเรื่องราวการเดินทางของเรา เพื่อนเป็นแนวทงให้เพื่อนๆ ที่อยากจะไปในสถานที่เดียวกัน
การเริ่มต้นเดินทางของเราเริ่มขึ้นแล้ว แล้วเพื่อนๆ จะรออะไรล่ะ ไปกัน Go Go
New Comments