#3 Yangon & Bago

วันที่สี่ 1/1/17

ว๊าบมาที่ย่างกุ้งเลยแล้วกันมาถึงประมาณเกิอบ 6 โมงเช้า เห็นจะได้ ฟ้าเริ่มสางแล้ว

รถบัสจะมาจอดที่ท่ารถบัส และการเข้าเมืองก็ทำได้วิธีเดียวคือ แท็กซี่ (ซึ่งเราไม่รู้ว่าจริงๆ สามารถนั่งรถประจำทางได้ไหม) ไม่ได้หาข้อมูลมาถ้านั่งได้น่าจะต้องไปนั่งข้างนอก (มั้ง) ซึ่งบรรยากาศตอนนี้ขอแท็กซี่เถอะ แต่พี่แท็กซี่นี้เต็มไปหมดไม่ต้องหา เดี๋ยวเข้ามาถามเอง ราคาค่อนข้างสูงเลย เราก็ต่อเพราะมาคนเดียวจนได้รถแท็กซี่แชร์ 10,000 จ๊าต นั่งไปกัน 3 คน

สภาพเมืองพม่าดูสะอาดตากว่าที่คิดไว้

มาถึงตรงโฮสเทลประมาณ 7 โมงกว่าๆ คิดว่าคงเช้าไป เห็นโฮสเทลยังปิดอยู่ เราก็เลยแบกกระเป๋าเดินเล่นอยู่แถวนั้นหิวก็แวะกินข้าว

อาหารเช้าวันนี้จัดร้านข้างทางเก้าอี้น้อย น่าจะเป็นร้านของคนพม่า-อินเดีย กับข้าวก็เป็นคล้ายๆ เนื้อแดดเดียวชิ้นลูกเต๋า เขาทำยังไงไม่รู้ (อบหรือเปล่า) จนกรอบ กินกับไข่ดาว อร๊อยยยยย มากอ่ะ ติดใจมาก ผิดกับหน้าตาที่ดูไม่ค่อยหน้าทานเลย

กินข้าวเสร็จก็เดินไปดูโฮสเทลอีกครั้งว่าเปิดหรือยัง ก็เห็นประตูยังปิดอยู่ อยากฝากกระเป๋าแล้วถ้ายังเช็คอินไม่ได้ก็จะเดินเที่ยวไป แต่ปิดอยู่เราก็เลยตัดสินใจแบกกระเป๋าไปเที่ยวที่เจดีย์ตรงวงเวียน

เจดีย์ Sula (Sula Pagoda)

เสียค่าเข้าชม 3,000 จ๊าต เป็นเจดีย์ที่สร้างอยู่กลางวงเวียน ชั้นล่างเป็นพวกร้านค้าต่างๆส่วนชั้น 2 ขึ้นมาจะเป็นบริเวณเจดีย์ ลานเจดีย์

ใช้เวลาอยู่ที่นี่ชั่วโมงได้ ก็เดินกลับไปที่โฮสเทลอีกครั้ง(โฮสเทลที่เราจองอยู่ใกล้ๆ วงเวียนเลย) ก็เห็นยังปิดอยู่เฮ้ยยย...เมื่อไรจะเปิดอ่ะ อยากวางกระเป๋า

เห็นว่ายังไม่เปิดสักกะที ผิดแปลกจากโฮสเทลทั่วไป เราก็เลยถามพ่อค้าแถวนั้นว่า “ที่นี่ใช่โฮสเทล...ไหม”

No No No No … hostel have to go up !!!!!!!!

เฮ้ย!! โฮสเทลที่เราจอง มันอยู่ชั้น 2 ว่ะ เกิดมานี้เป็นครั้งแรกที่จองโฮสเทลที่อยู่บนชั้น 2 เคยเห็นแต่ร้านอาหารอยู่ชั้น 2 ชั้นใต้ดินที่ญี่ปุ่น ไม่เคยเห็นโฮสเทลแบบนี้ (หรือไม่เคยสังเกต) ทางเดินขึ้นก็แคบๆ สกปรกหน่อยๆ ดูไม่น่าปลอดภัยเลย

แต่เข้าไปที่โฮสเทลแล้วพอใจมากๆ พนักงานที่นี่บริการดีให้ความช่วยเหลือทุกอย่างจริงๆ ห้องพัก ห้องน้ำ สะอาดจริงๆ ชอบที่นี่มากๆ

คำแรกที่พนักงานทักเราคือ “Hello, I saw you on the road. I thought you are my guest 555+”

เรา >>> Yes, but I thought hostel still close. I walked to Sula pagoda and had breakfast. Wait for long time. But it was my mistake 555+

ทักทายเล็กน้อยพร้อมจ่ายค่าเสียหาย 2 คืน (เราจองแบบจ่ายเงินที่ที่พัก) 24,000 จ๊าต และพนักงานก็ให้เราเข้าพักได้เลย

พักผ่อนเล็กน้อย จะนอนก็นอนไม่ลง เราก็เตรียมตัวเที่ยวต่อค่ะ

วางแผนไป Shwadagon โดยนั่งรถเมล์ไป ก็เลยถามพนักงานที่โฮสเทล เขาก็ดีมากนะ จดเป็นภาษาพม่าให้เรา พร้อมให้แผนที่มาด้วย แล้วก็อธิบายการไปขึ้นรถเมล์ให้เราฟัง สุดท้ายเราก็เลยสามารถเดินทางไป Shwadagon ได้โดยสวัสดิภาพ 555+ และราคารถเมล์แค่ 200 จ๊าต เอง(ประหยัดไปเยอะเลย)

แผนที่ Yangon

ก่อนที่จะถึง Shwadagon ก็จะมีเจดีย์อีกแห่งอยู่ทางขวามือ เรียกว่า MahaWizaya pagoda

มีสิงโตตัวใหญ่ๆ (เขาเรียกอะไรลืม) เฝ้าประตูทางเข้า และนกพิราบเยอะมากเราก็แวะที่นี่ก่อน ข้างในเขาทำสวยดี สบายตา

Shwadagon ค่าเข้า 8,000 จ๊าต

บรรยากาศภายในดูเงียบสงบผิดกับจำนวนคนที่มาเลยดูสีทองเหลืองอร่ามไปหมด ถ้ามามืดๆ จะสวยมากเพราะเขาจะเปิดไฟด้วย

เราใช้เวลาอยู่ที่นี่สักพักใหญ่แล้วก็เลยจะกลับแต่รอรถคันเดิม แบบฝั่งตรงข้ามกับจุดที่ลงนานมากๆ ก็เลยตัดสินใจเอาหว่ะเดินกลับก็ได้ว่ะ

ก็เลยเดินชมบ้านชมเมืองเขามาเรื่อยๆ ถามว่าระยะทางไกลไหมก็ไกลพอควรสำหรับการเดิน

เดินมาเรื่อยๆ ผ่านวัดเล็กๆ

ผ่านโบสถ์ Holy Trinity Cathedral ร้านอาหารข้างทาง เดินมาจนถึงตลาดสก็อต หรือ Bogyoke Aung San market ตลาดที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะซื้อของฝาก เราก็แวะซื้อของฝากกันก่อนเลยก่อนที่จะกลับ ไหนๆ ก็ผ่านแล้ว

อารมณ์เหมือนตลาดสดในร่ม มีขายทุกอย่างราคาก็ไม่แพงเท่าไร

เสร็จจากตลาดสก็อตเราก็เดินต่อไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะกลับโฮสเทล

อาหารระหว่างทาง

พอถึงโฮสเทลก็พักผ่อนสักหน่อยแล้วเราจะไปต่อกันที่สถานที่ที่คนไทยต้องมา Botahtaung Pagoda มาเพื่อขอพรเทพทันใจ โดยการเดินทางไปที่นี่เราก็ถามทางจากสต๊าฟเช่นเคย

ขึ้นรถไป Botahtaung จะต้องไปนั่งรถตรงวงเวียน Sula ซึ่งอีกฝั่งหนึ่งของวงเวียน ตรงจุดขึ้นรถ จะเป็นสวน Maha Bandoola Garden ตอนเย็นๆ จะมีชาวพม่ามาพักผ่อนหย่อนใจกันเยอะมาก

เรารอรถเพื่อที่จะไป Botahtaung Pagoda รถเมล์ราคา 200 จ๊าต รถจะไม่ได้จอดตรงหน้าทางเข้าเลยต้องเดินนิดหน่อยก็จะถึงวัด หลังจากลงจากรถเราก็เปิด map เดินตามไปเรื่อยๆ .. ถึงแล้ว

Botahtaung

ชาวต่างชาติเสียค่าเข้า 6,000 จ๊าต และที่นี่คนไทยเยอะมากๆๆๆ นึกว่าวัดในไทย 55+ มาขอพรเทพทันใจกันทั้งนั้นเราทำบุญกับที่นี่ไปเยอะพอสมควรเลย

ขากลับก็นั่งรถเมล์กลับอีกเช่นกัน 200 จ๊าต แต่เป็นคนละคันกับตอนแรก จำไม่ได้ว่าสายอะไร รู้แต่ว่าพอเดินออกมาหน้าวัด แล้วเดินตรงไปจะมีรถเมล์จอดอยู่ขวามือ ตอนนี้ฟ้ามืดแล้ว แต่ดีที่รถจอดแถวหน้าโฮสเทลพอดี

Sula Phaya ตอนมืด สวยดี

สำหรับอาหารเย็นวันนี้ฝากท้องดินเนอร์ที่ร้านแถวๆ โฮสเทลเลย เพราะวันนี้เดินทั้งวัน เลยไม่มีแรงเดินหาของกินเลยทีเดียว

หลังจากที่กินอิ่มแล้วเราก็เดินเล่นแถวๆ ที่พัก มีร้านขายของแบกะดินอยู่ในเกือบทุกซอกทุกซอยที่เดินผ่านเลย แต่มันก็ดูธรรมดาๆ เราเลยเดินกลับโฮสเทลเพื่อไปพักผ่อนดีกว่า

มาถึงโฮสเทลเราก็คุยกับสต๊าฟเรื่องพรุ่งนี้ก่อนเลย การเดินทางต่างๆ ใจจริงอยากไปพระธาตุอินแขวน แต่สต๊าฟแนะนำว่าเวลาไม่น่าจะพอเพราะว่าระยะทางไกล ไป-กลับ วันเดียวอาจจะไม่พอเราจึงเลือกไปที่หงสาวดี หรือ Bago แทน ซึ่งใกล้กว่า เดินทางง่ายกว่าโดยรถประจำทาง ซึ่งพนักงานก็แนะนำดีมากๆ เป็นโชคดีของเราอีกต่างหากที่พนักงานหญิงบ้านอยู่ทางไป Bago พอดี พรุ่งนี้เราเลยได้ไปกับเขา

รีบพักผ่อนก่อน ....

วันที่ห้า 2/1/17

ตอนเช้าพนักงานหญิงนัดเรา 6 โมงเช้าเพื่อที่จะเดินทางไปยัง Bago เรานั่งรถเมล์ไปซึ่งเราจำสายรถเมล์ไม่ได้ แต่คันสีส้มและไปต่อรถอีกเที่ยวหนึ่ง (รถเมล์คันนี้สามารถนั่งไปลงตรงทางเข้าสนามบินได้ด้วย ซึ่งเราก็ใช้บริการวันกลับอีกทีหนึ่ง)นั่งรถเมล์ไปลงตรง Taokyait

จดจำป้ายรถเมล์ที่ Taokyait ไว้

แล้วต่อรถไปที่ Bago ใช้เวลาเดินทางร่วม 2 ชั่วโมงในการไป Bago

มาถึง Bago จะมีเสียเงินค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ 10,000 จ๊าต เข้าได้หลายแห่งเลย เป็นสถานที่สำคัญๆ ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะ โดยการเดินทางภายใน Bago จะมีรถมอเตอร์ไซค์พร้อมคนขับให้บริการ ตกลงราคาแล้วก็ออกตัวได้ เราได้ราคาที่ 7,000 จ๊าต สำหรับการเดินทางที่ Bago

เราแวะหลายๆ ที่ซึ่งเราลำดับไม่ถูกว่าไปที่ไหนมาบ้าง และบางที่อาจจะจำชื่อไม่ได้

Shwemandaw ที่นี่เราต้องเสียค่ากล้องถ่ายรูปเพิ่ม 300 จ๊าต

Naung Daw Gyi Mya Tha Lyaung

วัดพระนอนชเวตาเลียว (Shew Thalyang Budda)

Kyaipun เสียค่ากล้องถ่ายรูปเพิ่ม 300 จ๊าต

Mahazedi Pagoda

2 วัดนี้ ชื่ออะไรจำไม่ได้

เราใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงในการเยือนเกือบๆ ทุกสถานที่ใน Bago เพราะเป็นเมืองเล็กๆ และจบด้วยอาหารกลางวันที่ร้าน Goldenkey

เป็นอาหารมื้อใหญ่ที่กินคนเดียว และราคาถูกอ่ะ รสชาติดี ปริมาณเยอะจนต้องห่อกลับไปกินตอนเย็นอีกมื้อหนึ่งเลย หมดไป 13,000 จ๊าต ปลาตัวเท่า 2 มือ

หลังจากอาหารกลางวันคนขับมอ’ไซค์ก็จะพาเรามาส่งขึ้นรถเพื่อกลับ Yangon เราไม่ลืมที่จะให้ทริป เพราะรู้สึกคุ้มค่ากับอาหารที่อร่อย555+

ลาก่อนหงสาวดี

กระดาษโน็ตกับการเดินทาง

สำหรับราคารถเมล์

Bago < > Taokyait1,000 จ๊าต

Taokyait < >Yangon300 จ๊าต

ถึงโรงแรมก็ฟ้าเกือบๆ มืดพอดี พรุ่งนี้ต้องเตรียมตัวกลับแล้วสินะ TT

วันที่หก 3/1/17

ต้องกลับแล้วสินะ เที่ยวบินกลับเราเป็นช่วงเช้าเราจึงไม่มีเวลาเที่ยวไหนเลย แต่อยากนั่งรถเมล์ไปสนามบินค่ะเลยออกตั้งแต่ 8 โมงเผื่อเวลาไว้ 1 ชั่วโมง

รถเมล์คันเดิม สีส้ม 300 จ๊าต จะไปส่งถึงตรงทางแยกถนนเข้าสนามบิน และจากตรงนั้นจะมีรถสองแถวเข้าไปค่ะ แต่ด้วยความที่เผื่อเวลาน้อยไป ต้องไปทำการเช็คอินอีก เลยตัดสินใจนั่งแท็กซี่จากแยกไปเลย ราคาแท็กซี่ถึงสนามบิน 2,000 จ๊าตค่ะ

ของฝากที่แนะนำของพม่า เราว่ากาแฟอร่อยนะ กาแฟซองๆ แบบพร้อมดื่มนั่นแหละ เราเหมามาหลายแถวอยู่ ถูกด้วยอย่างอื่นเราก็ไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรนอกจากทานาคา

และแล้วทริปเดี่ยวเที่ยวพม่าก็จบลงพร้อมความประทับใจที่ยังติดอยู่ในใจผ่านมาจนครบ 1 ปี แล้วแต่เหมือนว่าความทรงจำจะอยู่เกือบครบ 100% เชียวนะ

ด้านล่างเป็นตารางค่าใช้จ่ายต่างๆ แบ่งเป็นวันๆ ที่เราใช้จ่ายทั้งหมด ยกเว้นค่าของฝากค่ะ

หวังว่าข้อมูลทุกอย่างจะเป็นประโยชน์กับคนที่เข้ามาอ่านบทความของเราค่ะ

Last Update : 19 มกราคม 2561 13:29:00 น.

CutieFree

Junket-Globe เป็นบล็อคที่เราสร้างขึ้น เพื่อเขียนเรื่องราวการเดินทางของเรา เพื่อนเป็นแนวทงให้เพื่อนๆ ที่อยากจะไปในสถานที่เดียวกัน
การเริ่มต้นเดินทางของเราเริ่มขึ้นแล้ว แล้วเพื่อนๆ จะรออะไรล่ะ ไปกัน Go Go